Giáo trình nhập môn công nghệ thông tin và truyền thông | Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Giáo trình nhập môn công nghệ thông tin và truyền thông | Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tài liệu gồm 29 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

NHẬP MỌN
CỌNG NGH THỌNG TIN VÀ TRUYN THỌNG
Introduction to Information and Communication Technology
Bản quyn thuc
Vin Công ngh thông tin vƠ Truyn thông - ĐHBKHN
2017
TRNG ĐI HC BÁCH KHOA HÀ NI
HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY
Thông tin liên h
Ngi dy:
Bộ môn:
Phòng làm việc:
Mobile:
e-mail:
© SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 2
Đ cng môn hc
IT2000 3(2-0-2-6)
thuyết: 30 tiết, 2 tiết/tuần
Thực hành 30 tiết
Chia theo nhóm
Đánh giá: 50%-50%
Tài liệu học tập:
Bài giảng
Một số tài liệu tham khảo:
Timothy J. O’Leary, Linda J. O’Leary - Computing
Essentials
Download tại: ftp://dce.soict.hust.edu.vn/it2000
3© SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT
Ni dung lý thuyt
1. Giới thiệu chung
2. Internet ứng dụng
3. Phần mềm máy tính
4. Phần cứng mạng máy tính
5. Lập trình ngôn ngữ lập trình
6. sở dữ liệu
7. Hệ thống thông tin
8. Kỹ năng làm việc nhóm
9. Kỹ năng viết báo cáo thuyết trình
10. Đạo đức máy tính
11. hội nghề nghiệp
12. Giới thiệu Viện CNTT CTĐT
13. Tương lai tầm nhìn
14. Demo quản trị dự án
15. Tổng kết
4© SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT
Ni dung thc hƠnh
Microsoft Word
Microsoft Excel
Microsoft PowerPoint
Lập trình Web cơ bản
5© SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT
BÀI 1
GII THIU CHUNG
Vin Công ngh thông tin vƠ Truyn thông
2017
TRNG ĐI HC BÁCH KHOA HÀ NI
HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY
Ni dung
1. Các khái niệm cơ bản
2. Hệ thống thông tin
7© SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT
Tin học (Informatics / Computing) ngành khoa
học nghiên cứu về máy tính và xử lý thông tin
trên máy tính.
Công nghệ Thông tin (Information Technology -
IT), hay Công nghệ Thông tin và Truyền thông
(Information and Communication Technology -
ICT): nghiên cứu hoặc sử dụng máy tính và hệ
thống truyền thông để lưu trữ, tìm kiếm, truyền
và xử lý thông tin.
Công nghệ thông tin và truyền thông là sự kết
hợp của
Tin học Công nghệ truyền thông.
1. Các khái nim c bản
Nhập ô CNTT&TT 8© SoICT 2017
Máy tính (Computers) là thiết bị thực hiện
theo chương trình để nhận dữ liệu, xử lý dữ
liệu và tạo ra
thông tin.
Chương trình (Program) là dãy các lệnh
được lưu trong bộ nhớ để điều khiển máy
tính thực hiện theo.
Máy tính vƠ Chng trình
Nhập ô CNTT&TT 9© SoICT 2017
hình c bản của máy tính
Các
thiết bị vào
Input
Devices
Bộ nhớ chính
Main Memory
Các
thiết bị ra
Output
Devices
Bộ xử lý
Processor
Các thiết bị lưu trữ
Storage Devices
Các thiết bị truyền thông
Communication Devices
Nhập ô CNTT&TT 10© SoICT 2017
chứa các
chương trình
đang thực hiện
dữ liệu vào
xử lý dữ liệu
dữ liệu ra
Lưu trữ các phần
mềm và dữ liệu
Internet
Siêu máy tính (Supercomputers)
y tính lớn (Mainframe computers)
y tính tầm trung (Midrange Computers, Servers)
y tính cá nhân (Personal Computers)
Các thiết bị di động (Mobile Devices)
y tính nhúng (Embedded Computers)
2. Phân loi máy tính hin đi
Nhập ô CNTT&TT 11© SoICT 2017
Máy tính qui mô lớn
Hiệu năng tính toán rất cao
Giải các bài toán/vấn đề phức tạp với số lượng
phép toán khổng lồ
Ví dụ:
IBM Blue Gene, Titan (USA)
K-Computer (Japan)
Giá thành: hàng triệu
đến hàng trăm triệu USD.
Siêu máy tính - Supercomputers
Nhập ô CNTT&TT 12© SoICT 2017
Máy tính ln - Mainframe
Hiệu năng tính toán cao
Giải các bài toán/vấn đề phức tạp
Giá thành: hàng trăm nghìn USD
Nhập ô CNTT&TT 13© SoICT 2017
Thực chất là máy phục vụ
Cung cấp các dịch vụ cho người
dùng
Dùng trong mạng theo mô hình
Client/Server (Khách hàng/Người phục vụ)
Hiệu năng tính toán cao
Giá thành: hàng nghìn đến hàng
trăm nghìn USD.
Máy ch- Servers
Nhập ô CNTT&TT 14© SoICT 2017
Máy tính để bàn (Desktops)
Máy tính xách tay (Laptops, Notebooks)
Máy tính cá nhân Personal Computers
Nhập ô CNTT&TT 15© SoICT 2017
Máy tính bảng (Tablets)
Điện thoại thông minh (Smartphones)
Đồng hồ thông minh (SmartWatchs)
Thit b di đng (Mobile Devices)
Nhập ô CNTT&TT 16© SoICT 2017
Được đặt ẩn trong thiết bị khác để điều khiển
thiết bị đó làm việc
Được thiết kế chuyên dụng
Ví dụ:
Bộ điều khiển trong các thiết bị gia dụng
Bộ điều khiển trong robot
Các bộ điều khiển trong xe ô-tô, máy bay, tàu thủy, …
Máy rút tiền tự động (ATM)
Trong các thiết bị công nghiệp
Giá thành: vài USD đến hàng nghìn USD.
Máy tính nhúng - Embedded Computers
Nhập ô CNTT&TT 17© SoICT 2017
2. H thống thông tin
Hệ thống thông tin (Information Systems) dựa
trên máy tính gồm có 6 phần:
Con người (People)
Các qui trình (Procedures)
Phần mềm (Software)
Phần cứng (Hardware)
Dữ liệu (Data)
Kết nối mạng (Connectivity)
Ngành CNTT nghiên cứu, xây dựng để tạo ra
các Hệ thống thông tin
Nhập ô CNTT&TT 18© SoICT 2017
Các thƠnh phần của h thống thông tin
Nhập ô CNTT&TT 19© SoICT 2017
Con ngi
thành phần quan trọng nhất của hệ thống
thông tin
Người dùng máy tính và hệ thống thông tin
(End Users) để nâng cao hiệu quả công việc
của họ
Có kỹ năng sử dụng máy tính
Có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin
Người quản trị hệ thống (Administrators)
Có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về công nghệ
thông tin
Nhập ô CNTT&TT 20© SoICT 2017
| 1/29

Preview text:

TR
NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I
HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY NHẬP MỌN
CỌNG NGH THỌNG TIN VÀ TRUY N THỌNG
Introduction to Information and Communication Technology Bản quy n thu c
Vi n Công ngh thông tin vƠ Truy n thông - ĐHBKHN 2017 Thông tin liên h Ng i d y: Bộ môn:  Phòng làm việc:  Mobile:  e-mail: © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 2 Đ c ng môn h c  IT2000 3(2-0-2-6)
 Lý thuyết: 30 tiết, 2 tiết/tuần  Thực hành 30 tiết  Chia theo nhóm  Đánh giá: 50%-50%  Tài liệu học tập:  Bài giảng
 Một số tài liệu tham khảo:
• Timothy J. O’Leary, Linda J. O’Leary - Computing Essentials
 Download tại: ftp://dce.soict.hust.edu.vn/it2000 © SoICT 2017 3 Nhập ô CNTT&TT N i dung lý thuy t 1. Giới thiệu chung 2. Internet và ứng dụng 3. Phần mềm máy tính 4.
Phần cứng và mạng máy tính 5.
Lập trình và ngôn ngữ lập trình 6. Cơ sở dữ liệu 7. Hệ thống thông tin 8. Kỹ năng làm việc nhóm 9.
Kỹ năng viết báo cáo và thuyết trình 10. Đạo đức máy tính 11. Cơ hội nghề nghiệp
12. Giới thiệu Viện CNTT và CTĐT
13. Tương lai và tầm nhìn 14. Demo quản trị dự án 15. Tổng kết © SoICT 2017 4 Nhập ô CNTT&TT N i dung th c hƠnh  Microsoft Word  Microsoft Excel  Microsoft PowerPoint  Lập trình Web cơ bản © SoICT 2017 5 Nhập ô CNTT&TT TR
NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I
HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY BÀI 1 GI I THI U CHUNG
Vi n Công ngh thông tin vƠ Truy n thông 2017 N i dung 1. Các khái niệm cơ bản 2. Hệ thống thông tin © SoICT 2017 7 Nhập ô CNTT&TT
1. Các khái ni m c bản
 Tin học (Informatics / Computing) là ngành khoa
học nghiên cứu về máy tính và xử lý thông tin trên máy tính.
 Công nghệ Thông tin (Information Technology -
IT), hay Công nghệ Thông tin và Truyền thông
(Information and Communication Technology -
ICT
): nghiên cứu hoặc sử dụng máy tính và hệ
thống truyền thông để lưu trữ, tìm kiếm, truyền và xử lý thông tin.
 Công nghệ thông tin và truyền thông là sự kết
hợp của Tin học và Công nghệ truyền thông. © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 8 Máy tính vƠ Ch ng trình
 Máy tính (Computers) là thiết bị thực hiện
theo chương trình để nhận dữ liệu, xử lý dữ
liệu và tạo ra thông tin.
 Chương trình (Program) là dãy các lệnh
được lưu trong bộ nhớ để điều khiển máy tính thực hiện theo. © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 9
Mô hình c bản của máy tính Internet
Các thiết bị truyền thông Communication Devices dữ liệu vào dữ liệu ra xử lý dữ liệu Bộ xử lý Processor Các Các thiết bị vào thiết bị ra Input Output Devices Devices Bộ nhớ chính Main Memory chứa các chương trình Các thiết bị lưu trữ đang thực hiện Lưu trữ các phần Storage Devices mềm và dữ liệu © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 10
2. Phân lo i máy tính hi n đ i
 Siêu máy tính (Supercomputers)
 Máy tính lớn (Mainframe computers)
 Máy tính tầm trung (Midrange Computers, Servers)
 Máy tính cá nhân (Personal Computers)
 Các thiết bị di động (Mobile Devices)
 Máy tính nhúng (Embedded Computers) © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 11
Siêu máy tính - Supercomputers  Máy tính qui mô lớn
 Hiệu năng tính toán rất cao
 Giải các bài toán/vấn đề phức tạp với số lượng phép toán khổng lồ  Ví dụ:  IBM Blue Gene, Titan (USA)  K-Computer (Japan)
 Giá thành: hàng triệu
đến hàng trăm triệu USD. © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 12
Máy tính l n - Mainframe
 Hiệu năng tính toán cao
 Giải các bài toán/vấn đề phức tạp
 Giá thành: hàng trăm nghìn USD © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 13 Máy chủ - Servers
 Thực chất là máy phục vụ
 Cung cấp các dịch vụ cho người dùng
 Dùng trong mạng theo mô hình
Client/Server (Khách hàng/Người phục vụ)
 Hiệu năng tính toán cao
 Giá thành: hàng nghìn đến hàng trăm nghìn USD. © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 14
Máy tính cá nhân – Personal Computers
 Máy tính để bàn (Desktops)
 Máy tính xách tay (Laptops, Notebooks) © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 15
Thi t b di đ ng (Mobile Devices)
 Máy tính bảng (Tablets)
 Điện thoại thông minh (Smartphones)
 Đồng hồ thông minh (SmartWatchs) © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 16
Máy tính nhúng - Embedded Computers
 Được đặt ẩn trong thiết bị khác để điều khiển thiết bị đó làm việc
 Được thiết kế chuyên dụng  Ví dụ:
 Bộ điều khiển trong các thiết bị gia dụng
 Bộ điều khiển trong robot
 Các bộ điều khiển trong xe ô-tô, máy bay, tàu thủy, …
 Máy rút tiền tự động (ATM)
 Trong các thiết bị công nghiệp
 Giá thành: vài USD đến hàng nghìn USD. © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 17 2. H thống thông tin
 Hệ thống thông tin (Information Systems) dựa
trên máy tính gồm có 6 phần:  Con người (People)
 Các qui trình (Procedures)  Phần mềm (Software)  Phần cứng (Hardware)  Dữ liệu (Data)
 Kết nối mạng (Connectivity)
 Ngành CNTT nghiên cứu, xây dựng để tạo ra các Hệ thống thông tin © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 18
Các thƠnh phần của h thống thông tin © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 19 Con ng i
 Là thành phần quan trọng nhất của hệ thống thông tin
 Người dùng máy tính và hệ thống thông tin
(End Users) để nâng cao hiệu quả công việc của họ
 Có kỹ năng sử dụng máy tính
 Có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin
 Người quản trị hệ thống (Administrators)
 Có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về công nghệ thông tin © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 20