Giáo trình nhập môn công nghệ thông tin và truyền thông | Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
Giáo trình nhập môn công nghệ thông tin và truyền thông | Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tài liệu gồm 29 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Nhập môn Công nghệ thông tin
Trường: Đại học Bách Khoa Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TR
NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I
HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY NHẬP MỌN
CỌNG NGH THỌNG TIN VÀ TRUY N THỌNG
Introduction to Information and Communication Technology Bản quy n thu c
Vi n Công ngh thông tin vƠ Truy n thông - ĐHBKHN 2017 Thông tin liên h Ng i d y: Bộ môn: Phòng làm việc: Mobile: e-mail: © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 2 Đ c ng môn h c IT2000 3(2-0-2-6)
Lý thuyết: 30 tiết, 2 tiết/tuần Thực hành 30 tiết Chia theo nhóm Đánh giá: 50%-50% Tài liệu học tập: Bài giảng
Một số tài liệu tham khảo:
• Timothy J. O’Leary, Linda J. O’Leary - Computing Essentials
Download tại: ftp://dce.soict.hust.edu.vn/it2000 © SoICT 2017 3 Nhập ô CNTT&TT N i dung lý thuy t 1. Giới thiệu chung 2. Internet và ứng dụng 3. Phần mềm máy tính 4.
Phần cứng và mạng máy tính 5.
Lập trình và ngôn ngữ lập trình 6. Cơ sở dữ liệu 7. Hệ thống thông tin 8. Kỹ năng làm việc nhóm 9.
Kỹ năng viết báo cáo và thuyết trình 10. Đạo đức máy tính 11. Cơ hội nghề nghiệp
12. Giới thiệu Viện CNTT và CTĐT
13. Tương lai và tầm nhìn 14. Demo quản trị dự án 15. Tổng kết © SoICT 2017 4 Nhập ô CNTT&TT N i dung th c hƠnh Microsoft Word Microsoft Excel Microsoft PowerPoint Lập trình Web cơ bản © SoICT 2017 5 Nhập ô CNTT&TT TR
NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N I
HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY BÀI 1 GI I THI U CHUNG
Vi n Công ngh thông tin vƠ Truy n thông 2017 N i dung 1. Các khái niệm cơ bản 2. Hệ thống thông tin © SoICT 2017 7 Nhập ô CNTT&TT
1. Các khái ni m c bản
Tin học (Informatics / Computing) là ngành khoa
học nghiên cứu về máy tính và xử lý thông tin trên máy tính.
Công nghệ Thông tin (Information Technology -
IT), hay Công nghệ Thông tin và Truyền thông
(Information and Communication Technology -
ICT): nghiên cứu hoặc sử dụng máy tính và hệ
thống truyền thông để lưu trữ, tìm kiếm, truyền và xử lý thông tin.
Công nghệ thông tin và truyền thông là sự kết
hợp của Tin học và Công nghệ truyền thông. © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 8 Máy tính vƠ Ch ng trình
Máy tính (Computers) là thiết bị thực hiện
theo chương trình để nhận dữ liệu, xử lý dữ
liệu và tạo ra thông tin.
Chương trình (Program) là dãy các lệnh
được lưu trong bộ nhớ để điều khiển máy tính thực hiện theo. © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 9
Mô hình c bản của máy tính Internet
Các thiết bị truyền thông Communication Devices dữ liệu vào dữ liệu ra xử lý dữ liệu Bộ xử lý Processor Các Các thiết bị vào thiết bị ra Input Output Devices Devices Bộ nhớ chính Main Memory chứa các chương trình Các thiết bị lưu trữ đang thực hiện Lưu trữ các phần Storage Devices mềm và dữ liệu © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 10
2. Phân lo i máy tính hi n đ i
Siêu máy tính (Supercomputers)
Máy tính lớn (Mainframe computers)
Máy tính tầm trung (Midrange Computers, Servers)
Máy tính cá nhân (Personal Computers)
Các thiết bị di động (Mobile Devices)
Máy tính nhúng (Embedded Computers) © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 11
Siêu máy tính - Supercomputers Máy tính qui mô lớn
Hiệu năng tính toán rất cao
Giải các bài toán/vấn đề phức tạp với số lượng phép toán khổng lồ Ví dụ: IBM Blue Gene, Titan (USA) K-Computer (Japan)
Giá thành: hàng triệu
đến hàng trăm triệu USD. © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 12
Máy tính l n - Mainframe
Hiệu năng tính toán cao
Giải các bài toán/vấn đề phức tạp
Giá thành: hàng trăm nghìn USD © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 13 Máy chủ - Servers
Thực chất là máy phục vụ
Cung cấp các dịch vụ cho người dùng
Dùng trong mạng theo mô hình
Client/Server (Khách hàng/Người phục vụ)
Hiệu năng tính toán cao
Giá thành: hàng nghìn đến hàng trăm nghìn USD. © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 14
Máy tính cá nhân – Personal Computers
Máy tính để bàn (Desktops)
Máy tính xách tay (Laptops, Notebooks) © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 15
Thi t b di đ ng (Mobile Devices)
Máy tính bảng (Tablets)
Điện thoại thông minh (Smartphones)
Đồng hồ thông minh (SmartWatchs) © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 16
Máy tính nhúng - Embedded Computers
Được đặt ẩn trong thiết bị khác để điều khiển thiết bị đó làm việc
Được thiết kế chuyên dụng Ví dụ:
Bộ điều khiển trong các thiết bị gia dụng
Bộ điều khiển trong robot
Các bộ điều khiển trong xe ô-tô, máy bay, tàu thủy, …
Máy rút tiền tự động (ATM)
Trong các thiết bị công nghiệp
Giá thành: vài USD đến hàng nghìn USD. © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 17 2. H thống thông tin
Hệ thống thông tin (Information Systems) dựa
trên máy tính gồm có 6 phần: Con người (People)
Các qui trình (Procedures) Phần mềm (Software) Phần cứng (Hardware) Dữ liệu (Data)
Kết nối mạng (Connectivity)
Ngành CNTT nghiên cứu, xây dựng để tạo ra các Hệ thống thông tin © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 18
Các thƠnh phần của h thống thông tin © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 19 Con ng i
Là thành phần quan trọng nhất của hệ thống thông tin
Người dùng máy tính và hệ thống thông tin
(End Users) để nâng cao hiệu quả công việc của họ
Có kỹ năng sử dụng máy tính
Có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin
Người quản trị hệ thống (Administrators)
Có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về công nghệ thông tin © SoICT 2017 Nhập ô CNTT&TT 20