Giáo trình Thiết kế Giải pháp Giá trị | Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội

Giáo trình Thiết kế Giải pháp Giá trị | Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội. Tài liệu gồm 30 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

 

Value
Proposition
Design
Thiết kế Giải pháp Giá trị
VALUE PROPOSITION DESIGN
Copyright © 2014 by Alexander OsterWalder, Yves Pigneur, Alan Smith,
Greg Bernarda and Patricia Papadakos
All rights reserved.
This translation published under license with the original publisher John Wiley & Sons, Inc.
ЇЇϹЍ
ЧжЧлейØрЩǡ
ØЩШЧЪ¯ыш±±
ыфШü¿ьбыуй
Ø×ѐ±ыфЮ£ЧъØрЩǤ
ïØØоЬ¯ышяýе¯××ъýл¯тЧ
¯зйуǤ
×ýжǡ²йжЧЧЧлǣǤ
²йшжтоǣǤ
²йшШЧƬжØ²ǣǤ
²йлщыШǡ¯ЦйƬлЧжǣǤ
Cách tạo ra sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong muốn.
y bắt đầu với…
NHÀ XUT BẢN THẾ GIỚI
Tác giả:
Alex Osterwalder
Yves Pigneur
Greg Bernarda
Alan Smith
Thiết kế:
Trish Papadakos
Dịch giả:
Nguyễn Thụy Khánh Chương
Value
Proposition
Design
Thiết kế Giải pháp Giá trị
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
5
Tôi rất vinh hạnh được viết lời tựa cho cuốn sách của những tác giả đã
viết cuốn Tạo lập Mô hình Kinh doanh, một trong những cuốn sách kinh
doanh phổ biến nhất gần đây, và là cuốn sách bán chạy của Alpha Books.
Trong khi Tạo lập Mô hình Kinh doanh xuất phát từ một khái niệm
phòng thí nghiệm và sau đó được tinh chỉnh, kiểm tra bởi hàng ngàn
thực hành gia trên thế giới để giúp các doanh nhân giải phóng sự sáng
tạo của bản thân, thì cuốn sách này lấy cảm hứng từ thế giới thực
với những vấn đề thực và các doanh nhân thực. Do đó, nếu bạn nằm
trong số hàng triệu người nhận thấy sự hữu ích của Tạo lập Mô hình
Kinh doanh, bạn sẽ cần đọc cuốn Thiết kế Giải pháp Giá trị. Cuốn sách
này sẽ mang đến cho bạn một kỹ thuật rất thực tiễn và đã được chứng
minh để xây dựng những giải pháp giá trị thành công – khởi điểm của
bất kỳ mô hình kinh doanh nào.
Với doanh nghiệp, giải pháp giá trị là một phát biểu hay lời hứa gửi
đến khách hàng, mô tả cách những sản phẩm hay dịch vụ của doanh
nghiệp có thể:
x Giải quyết những vấn đề của khách hàng,
x Chuyển giao các lợi ích cụ thể và có thể đo lường được
x Làm tốt hơn nhiều so với những giải pháp tương tự từ đối thủ.
LỜI TỰA
SẢN PHẨM|
DỊCH VỤ
Doanh nghiệp
XÁC ĐÁNG
Khả năng giải quyết vấn đề của khách hàng
GIÁ TRỊ
Khả năng mang lại những lợi ích cụ thể
KHÁC BIỆT
Khả năng làm tốt hơn đối thủ
iPhone 7
Apple Inc.
Nhu cầu cần pin bền giờ hơn; Máy ảnh
chất lượng chuyên nghiệp;
Ứng dụng tốt hơn
Phần cứng và phần mềm tốt hơn rất
nhiều (tốc độ, lưu trữ, phân giải màn hình)
ở cùng mức giá
Màu và chất liệu mới cho vỏ điện thoại và
các cập nhật liên tục
SKYPE
Microsoft.com
Nhu cầu có một cách thức đơn giản,
thuận tiện, và chi phí thấp để giao tiếp với
mọi người thông qua thoại hay trò chuyện
video, hội họp video, gửi tin nhắn, chia sẻ
tập tin
Giao tiếp đa nền tảng: điện thoại, máy
tính bảng, máy tính bàn; bất cứ khi nào
và ở đâu
Từ miễn phí đến chi phí thấp, dễ dàng
thiết lập và sử dụng, chất lượng âm
thanh/video cao, cơ sở khách hàng sử
dụng lớn; nói chuyện thời gian thực
SQUARE
Square.com
Khách hàng và người bán có nhu cầu sử
dụng thanh toán điện tử, thanh toán thẻ
tín dụng mọi lúc mọi nơi
Không dây, không hợp đồng, phí đơn giản
(2,75%), tích hợp điểm bán.
Chi phí triển khai trên điện thoại thấp
(điện thoại thông minh, máy tính bảng);
tùy chỉnh phần mềm điểm bán; chi trả ký
quỹ nhanh
UBER
Uber.com
Nhu cầu đi lại thoải mái Một chạm để gọi taxi; Tài xế biết chính
xác điểm đến; Chi trả chính xác, không
dùng tiền mặt
Trải nghiệm tùy chọn với nhiều dịch
vụ ô tô khác nhau (UberX, UberXL,
UberSelect, CarPool, v.v...)
RYANAIR
RyanAir.com
Nhu cầu của những người đi du lịch quan
tâm đến giá vé
Chi phí di chuyển hàng không trực tiếp rẻ
hơn cho mọi tuyến bay
Dịch vụ rất đơn giản với chi phí rất thấp;
các dịch vụ theo yêu cầu với chi phí theo
yêu cầu
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
6
Một Giải pháp giá trị thắng lợi là khi doanh nghiệp có thể chứng
minh rõ ràng và mạch lạc hiểu biết của nó với khách hàng đến nỗi
sản phẩm của nó (1) xác đáng với khách hàng (2) có những giá trị dễ
thấy, và (3) khác biệt độc đáo. Khi đó, giải pháp giá trị là lợi thế cạnh
tranh cốt lõi của công ty, và một giải pháp giá trị thắng lợi sẽ đưa
công ty lên vị thế đầu ngành.
Cuốn sách này trình bày những khía cạnh khoa học và nghệ thuật của
thiết kế giải pháp giá trị ở cấp cao hơn. Cách tiếp cận cách tân để
khám phá một giải pháp giá trị thắng lợi được neo đậu trong khái niệm
nghiên cứu khách hàng tổng quan: Khách hàng là ai? Họ có lợi ích hay
lợi ích gì khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Và cùng lúc đó,
họ có những đau đớn hay trở ngại gì khi mua sản phẩm hay dịch vụ
của bạn? Khi tìm kiếm giải pháp giá trị, nghệ thuật nằm ở chỗ tìm ra
mức độ phù hợp của sự “xác đáng lợi ích” (giá trị hay giá cả tốt nhất,
tính năng tốt nhất, chất lượng tốt nhất, hỗ trợ tốt nhất, trải nghiệm
tốt nhất thông qua hỗ trợ, sự sẵn có của hàng hóa và danh tiếng, hay
đơn giản sản phẩm là thứ phải có), và mức độ chấp nhận “thuốc giảm
đau” (sẵn sàng trả chi phí lớn để học cách dùng sản phẩm).
Thách thức nằm ở chỗ tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mang lại lợi
ích trực quan nhất và ảnh hưởng lớn nhất mà khách hàng có thể nhận
thức được, trong khi giảm thiểu những đau đớn lớn nhất, theo cách
đầy sáng tạo và mang tính gián đoạn. Bảng trang trước minh họa vài
sản phẩm hay dịch vụ nổi tiếng với những giải pháp giá trị xuất sắc.
Ở Việt Nam, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, dường như “giá
thấp” là giải pháp giá trị dễ bán cho khách hàng nhất. Vì thế, các công
ty Việt Nam nên tiếp tục tìm kiếm mọi cơ hội để giữ nguyên chi phí
sản xuất và cải thiện hiệu suất vận hành. Điều này đòi hỏi phải liên
tục cải tiến quá trình trong mọi mặt của công ty để tiết kiệm chi phí
ở mức tối đa. Nó bao gồm cải thiện quy trình mua sắm, sản xuất, bán
hàng và kinh doanh. Tham khảo mô hình kinh doanh của RyanAir ở
Ai-len, và EasyJet ở Anh Quốc, VietJet đã xây dựng một giải pháp giá
trị đơn giản nhưng hiệu quả: “Giá chúng tôi thấp nhất.
Vài nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc hứa hẹn một sản phẩm
tốt hơn sẽ là giải pháp giá trị tiếp theo khi cạnh tranh giá không còn
khả dĩ hay xác đáng. Khi nền kinh tế không còn sử dụng tiền mặt, các
thiết bị thẻ tín dụng truyền thống rất đắt đỏ và bất tiện để cài đặt với
nhiều doanh nghiệp nhỏ hay cá nhân kinh doanh. Square từ Hoa Kỳ đã
tung ra một thiết bị đọc thẻ tín dụng chỉ 4 xen-ti-mét có thể kết nối
đến bất kỳ điện thoại thông minh hay máy tính bảng nào. Công nghệ
thanh toán này theo đó hữu ích với hàng triệu những người chủ sở
hữu kinh doanh nhỏ: “Nhanh chóng bán và nhận tiền, bất cứ nơi đâu.
Một xu hướng mới hơn trong xây dựng giải pháp giá trị là tập trung
vào trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Apple đang giành thị phần di
động nhờ vào những cải tiến liên tục chiếc iPhone 7. Với bộ xử lý
nhanh hơn, pin điện thoại bền hơn, máy ảnh hai ống kính chất lượng
cao, đa dạng ứng dụng, Apple khác biệt hóa sản phẩm chỉ bằng cách
trao cho người chủ sở hữu một trải nghiệm độc đáo khi sở hữu chiếc
iPhone 7, một nhận thức mà các đối thủ rất khó sao chép: “Đây là 7.
Quan trọng hơn hết, cuốn sách này nói về mô hình hóa quy trình,
nhấn mạnh việc tạo ra một giải pháp giá trị thắng lợi là một quá trình
lặp lại mà doanh nhân cần phải đi theo một cách sáng tạo và có hệ
thống. Các tác giả nhấn mạnh nhu cầu thí nghiệm nhiều phiên bản
giải pháp giá trị khác nhau, từ một ý tưởng đơn giản hóa đến một ý
tưởng thiết lập xu hướng, có tính thời trang, từ một nguyên mẫu sáng
tạo nhưng chưa hoạt động tốt đến một sản phẩm đột phá có thể tồn
tại được, từ một giải pháp giá trị đơn thuần mang tính sản phẩm sang
một giải pháp giá trị dựa trên dịch vụ có thể tạo ra nhiều lợi ích hơn
cho các khách hàng và mang lại doanh thu cao hơn cho người sáng
tạo ra chúng.
Vào thời điểm tôi viết lời tựa này, năm công ty ở bảng trên có thể
đã cải thiện hay thay đổi giải pháp giá trị của mình. Apple đang thúc
đẩy các biên giới công nghệ để chiếc iPhone 8 ra đời như chiếc điện
thoại thông minh cấp tiến nhất với tính năng sạc không dây, trình
chiếu toàn ảnh, màn hình không vỡ. Skype giờ đây đang tập trung
cung cấp những hỗ trợ giao tiếp cho doanh nghiệp dọc theo chuỗi
cung ứng. Square đang đi ra khỏi công nghệ thanh toán điện thoại
để cung cấp những hỗ trợ kế toán, trả lương và tiếp thị cho những
chủ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ngân hàng của nó. Uber đang tìm
cách giải quyết kẹt xe ở các thành phố lớn bằng cách chào mời dịch
vụ phương tiện tự quản cho phép chia sẻ chuyến đi. RyanAir mở rộng
giải pháp giá trị bằng những dịch vụ phụ trội để gia tăng sự thoải mái
khi đi du lịch.
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
7
Với rất nhiều ví dụ liệt kê trong cuốn sách này, độc giả Việt sẽ có đủ
cảm hứng để sáng tạo, thiết kế và kiểm tra những ý tưởng kinh doanh
qua lăng kính của một giải pháp giá trị hướng đến khách hàng. Thực
tế, biểu đồ trong cuốn sách này được công nhận trên toàn thế giới
như một công cụ thực tiễn để xây dựng một giải pháp giá trị trực
quan. Cần nhấn mạnh ở đây rằng giải pháp giá trị chỉ là khởi đầu. Nó
nên được phát triển đầy đủ thành một mô hình kinh doanh. Một khi
muốn tinh chỉnh mô hình kinh doanh của mình, bạn vẫn phải đi qua
quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh là một
bộ những tài liệu mô tả chi tiết các mục tiêu của kinh doanh; chiến
lược và chiến thuật bạn lên kế hoạch để đạt được mục tiêu đó; lợi
nhuận kỳ vọng; chiến lược rút lui; và cơ hội để giới thiệu bản thân bạn
và nhóm kinh doanh của bạn. Vì thế, độc giả nên nhận ra rằng cuốn
sách này không thảo luận chủ đề tạo ra một giải pháp giá trị thắng lợi,
mà là một công cụ tư duy để xây dựng một kinh doanh hay hình dung
cách kinh doanh hiện hữu của bạn sẽ phát triển trong tương lai.
Vì thế, cuốn sách nên được xem là một công cụ đáng giá để bổ sung
vào danh mục những phương pháp, công cụ và kỹ thuật kinh doanh
hiện hữu thường được dạy trong trường, như phân tích SWOT trong
lập kế hoạch kinh doanh, mô hình năm nguồn lực để đánh giá vị thế
cạnh tranh, Yếu tố Thành công Cốt lõi (CSF), mô hình Lãi/Lỗ để đánh
giá sức khỏe tài chính, và mô hình vốn thương hiệu để xây dựng
thương hiệu mạnh, và nhiều công cụ khác.
Kể từ năm 2001, chương trình MBA Quản trị của Viện Đại học Hawaii
được AASCB công nhận được biết đến như chương đào tạo kinh
doanh sau đại học chất lượng cao nhất ở Việt Nam. Khi Việt Nam
tham gia vào thế giới kinh doanh, Đại học Kinh doanh Shidler thuộc
Viện Đại học Hawaii, Hoa Kỳ, cam kết chuyển giao chương trình MBA
hàng đầu để đào tạo, định hướng, và chuẩn bị cho những nhà quản lý
hàng đầu Việt Nam muốn nâng cao kỹ năng quản lý và thúc đẩy sự
cạnh tranh của doanh nghiệp họ. Chương trình hai năm này cho phép
người tham gia tiếp tục vị trí quản lý toàn thời gian của mình trong
khi vẫn lấy được bằng MBA. Với 600 cựu sinh viên hiện tại đang giữ
những vị trí quan trọng ở các doanh nghiệp tại Việt Nam, chương
trình VeMBA đã được chứng minh là cực kỳ thành công trong việc
giúp các sinh viên tốt nghiệp thành công hơn trong sự nghiệp, và
quan trọng hơn là đóng góp vào nỗ lực phát triển đất nước.
Từ mùa thu năm 2017, Đại học Kinh doanh Shidler thuộc Viện Đại học
Hawaii sẽ triển khai chương trình Thạc sỹ Quản trị Nhân sự (HRM)
kéo dài 12 tháng. Chương trình duy nhất được AACSB công nhận ở
Việt Nam này sẽ giúp những người chủ doanh nghiệp, giám đốc nhân
sự, và các nhân viên tham vọng phát triển những kỹ năng chuyên
biệt để giải quyết thành công những vấn đề nhân sự: tuyển dụng, bố
trí và đào tạo; đánh giá hiệu quả công việc và lương bổng; phát triển
tài năng; duy trì môi trường làm việc hiệu suất cao; giải quyết tranh
chấp; và thậm chí là quan hệ công chúng.
Bên cạnh những phương pháp và kỹ thuật khác giảng dạy trong
chương trình VeMBA và HRM, Khung Mô hình Kinh doanh và Khung
Giải pháp Giá trị đã được sử dụng thành công bởi những sinh viên
VeMBA, để tái sáng tạo các công việc kinh doanh hiện hữu và tạo ra
những công việc kinh doanh mới.
Với một nền kinh tế đang chuyển đổi, phải đối mặt với ngày càng
nhiều thách thức và cơ hội, doanh nhân Việt nên sử dụng những khái
niệm được thảo luận trong cuốn sách này để nghiền ngẫm lại những
giải pháp giá trị xác lập hiện hữu và cân nhắc khả năng thay đổi chúng
hay thậm chí phá bỏ chúng. Cách dùng cuốn sách này tốt nhất không
phải là điền vào những ô trống trong biểu đồ. Thay vào đó, như các
tác giả đã đề xuất, các doanh nhân cách tân có tầm nhìn nên sử dụng
nó như một cách để thách thức những giải pháp giá trị và mô hình
kinh doanh đã lỗi thời.
BÙI XUÂN TÙNG
Chủ tịch Ban Kinh doanh Toàn cầu, Công ty Matson Navigation
Giám đốc Chương trình MBA cho nhà quản lý Việt Nam (VeMBA)
Trường Kinh doanh Shidler
Trường Đại học Hawaii, Mỹ
1. %LÅXõÓ
1.1 +ÓVã.KFKK¬QJ 36
1.2 %®QõÓ*LWUÌ 52
1.3 3KØKèS 66
2. 7KLÄWNÄ
2.1 7KLÄWNÄPµX&F.K®Q·QJ 100
2.2 ;X³WSKWõLÅP 112
2.3 +LÅX.KFKK¬QJ 130
2.4 /âD FKÑQ 146
2.5 7ÈPNLÄP0ÒKÈQK.LQKGRDQKôÙQJ 168
2.6 7KLÄWNÄWURQJ&FWÕFKßF+LÇQKáX 184
THÀNH CÔNG
Các giả thuyết
3. .LÅPWUD
3.1 .LÅPWUDJÈ 214
3.2 .LÅPWUDWÞQJEÝåFP×W 222
3.3 7KÝYLÇQWKÉQJKLÇP 240
3.4 .ÄWKèSW³WF®O°L 264
4. 3KWWULÅQ
7°RUD6â1K³WTXQ 286
ôROÝäQJY¬7KHRGÐL 288
&®LWKLÇQ.KÒQJQJÞQJ 290
/LÂQWÜF7L6QJW°R%®QWK±Q 292
7DREDR7LVQJFKÄWKÝãQJP°LõLÇQWà 294
/äLE°W 300
%®QJFKÙJL®LWÞQJá 302
ô×LQJÛQÍQJFÔW 304
ô×FJL®WUÝåFNKL[X³WE®Q 305
7LÅXVà 306
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
10
Cảm thấy quá sức với nhiệm vụ tạo ra
giá trị thật
Đôi khi bạn cảm thấy
x Nên có những công cụ tốt hơn để giúp bạn tạo ra giá trị cho
khách hàng và cho công việc kinh doanh của bạn.
x Bạn có thể đang theo đuổi những nhiệm vụ sai và cảm thấy
không chắc về các bước tiếp theo.
x Gặp khó khăn trong việc hiểu khách hàng thực sự muốn gì.
x Thông tin và dữ liệu bạn nhận được từ khách hàng (tiềm năng)
quá nhiều và bạn không biết cách để sắp xếp chúng tốt nhất.
x Khó thoát khỏi sản phẩm và tính năng để hiểu sâu hơn về hoạt
động tạo ra giá trị cho khách hàng.
x Không có bức tranh tổng thể về cách tất cả những mảnh ghép
khớp vào nhau.
Bực bội vì những cuộc họp không hiệu quả và
các nhóm với những hướng đi thiếu nhất quán
Bạn gặp phải những nhóm…
x Thiếu tiếng nói và hiểu biết chung về hoạt động tạo ra giá trị
cho khách hàng.
x Sa lầy vào những cuộc họp thiếu hiệu quả với vô vàn thảo luận
phi cấu trúc.
x Làm việc mà không có quy trình và công cụ rõ ràng.
x Chỉ tập trung vào công nghệ, sản phẩm, và tính năng chứ
không phải khách hàng.
x Tiến hành những cuộc họp khiến bạn cạn kiệt năng lượng và
kết thúc mà không có kết quả rõ ràng.
x Thiếu nhất quán.
BLAH
B
L
A
H
L
L
B
B
A
A
H
H
H
B
L
A
H
,
B
L
A
H
B
B
L
A
H
B
L
A
H
Bạn sẽ thích
Thiết kế Giải pháp Giá trị
nếu đã từng…
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
11
Tham gia vào những dự án táo bạo hào nhoáng
nhưng thất bại
Bạn đã chứng kiến những dự án…
x Là những vụ đặt cược táo bạo, dẫn đến thất bại và phí phạm nhiều
tiền bạc.
x Dành thời gian ra đánh bóng và tinh chỉnh một kế hoạch kinh
doanh cho đến khi kế hoạch đó tạo ra ảo tưởng rằng nó có thể
hiệu quả trong thực tế.
x Dành rất nhiều thời gian xây dựng những bảng tính chi tiết hoàn
toàn dựa trên ảo tưởng và các kết quả tính hóa ra hoàn toàn sai.
x Dành nhiều thời gian phát triển và tranh luận về những ý tưởng
hơn là kiểm tra chúng với khách hàng và những cá nhân liên quan.
x Để các quan điểm lấn át dữ kiện thực tế.
x Thiếu những quy trình và công cụ rõ ràng để giảm thiểu rủi ro.
x Sử dụng các quy trình thích hợp để vận hành kinh doanh hơn là
phát triển những ý tưởng mới.
Thất vọng
vì thất bại
của một ý tưởng tốt.
Trích từ áp phích “Từ Thất bại đến Thành công”
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
12
Hiểu các mô hình tạo giá trị
Sắp xếp thông tin liên quan đến các mong muốn của khách hàng theo
cách đơn giản để các mô hình tạo giá trị trở nên trực quan. Kết quả là, bạn
sẽ thiết kế một cách hiệu quả hơn những giải pháp giá trị và các mô hình
kinh doanh sinh lợi trực tiếp hướng đến những việc cần làm, đau đớn và
lợi ích cấp thiết và quan trọng nhất của khách hàng.
Mọi thứ trở nên rõ ràng.
Tận dụng được kinh nghiệm và kỹ năng của nhóm
Trang bị cho nhóm của bạn một ngôn ngữ chung để vượt qua những thảo
luận phi cấu trúc, để đối thoại nhiều hơn, để làm những bài tập sáng tạo,
và để có chung định hướng. Cách làm này sẽ tạo ra những cuộc họp thú
vị hơn. Những cuộc họp này sẽ tràn đầy năng lượng và cho ra các kết quả
có thể biến thành hành động, thoát khỏi trọng tâm công nghệ, sản phẩm
và tính năng, hướng đến việc tạo ra giá trị cho khách hàng và công việc
kinh doanh của bạn.
Khiến cả nhóm có chung định hướng.
Thiết kế Giải pháp Giá trị
sẽ giúp bạn thành công trong việc…
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
13
Tránh lãng phí thời gian với những ý tưởng
không hiệu quả
Liên tục kiểm tra những giả thuyết cơ sở quan trọng của các ý tưởng
kinh doanh để giảm rủi ro, thất bại. Cách làm này cho phép bạn theo
đuổi những ý tưởng lớn và táo bạo mà không bị phá sản. Các quy trình
xây dựng ý tưởng mới của bạn sẽ phù hợp và mang tính bổ sung cho
quy trình vận hành công việc kinh doanh hiện hữu.
Giảm thiểu rủi ro thất bại.
Thiết kế, kiểm tra,
và chuyển giao những gì
khách hàng muốn.
Trích từ áp phích “Từ Thất bại đến Thành công”
Rủi ro
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
14
Những đường dẫn bạn thấy ở mỗi
trang chính là người bạn đồng
hành trực tuyến.
y chú ý logo
Strategyzer và đi theo đường dẫn
đến những bài tập,
công cụ/biểu mẫu,
áp phích và nhiều tài liệu
trực tuyến khác.
Ghi chú: Để tiếp cận những nội dung
trực tuyến của cuốn Thiết kế Giải pháp Giá trị,
bạn cần chứng minh mình đã mua cuốn sách này.
Hãy giữ cuốn sách bên bạn để trả lời
những câu hỏi bí mật và chứng minh
bạn đã sở hữu cuốn sách.
Cuốn sách Thiết kế Giải pháp Giá trị
+
Người bạn Thiết kế Giải pháp Giá trị
Đồng hành Trực tuyến
Web App + Khóa học Trực tuyến
Hãy khám phá các công cụ và khóa học chuyên nghiệp
Giải pháp Giá trị của chúng tôi
dành cho bạn
7FJLİ
Alex Osterwalder
Yves Pigneur
Greg Bernarda
Alan Smith
7KLŌWNŌ
Trish Papadakos
1JX\ŒQ7KŲ\.KQK&KĬĪQJGŘFK
&FKWĮRUDVİQSKĶPYGŘFKYŲPNKFKKQJPRQJPXŞQ
+\EļWÂĴXYŨL
6WUDWHJ\]HUFRPYSG
NHÀ XUẤT BẢN
THẾ GIỚI
2 3
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
15
Thành công
Học tập
Áp dụng
Giảm thiểu
rủi ro thất bại
(nặng nề)
Giúp tạo ra những
sản phẩm và dịch
vụ mà mọi người
muốn
Giúp hiểu
những gì quan trọng
với khách hàng
Hướng dẫn để
bắt đầu
Tham gia vào những
nội dung học trực tuyến
đa phương tiện
Mô thức học thực
tế, trực quan và
thú vị
Hợp nhất với
Khung Mô hình Kinh doanh
Tiếp cận những kiến thức
và tài liệu tiên tiến
Cho phép
thực hành và
tự đánh giá kỹ năng
Nội dung ngắn
gọn, rõ ràng và
có thể áp dụng
được giúp tránh
sai lầm
Ngôn ngữ chung để
giao tiếp và
làm việc
Chia sẻ và học
tập từ những
người cùng học
và làm việc
Giúp hình
thành ý
tưởng
Phương
pháp được
hỗ trợ bằng
phần mềm
Hợp nhất với các
phương pháp kinh
doanh khác
Bộ công cụ kinh doanh
hiệu quả đã được
kiểm chứng
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
16
Khung
Thiết kế
/Kiểm tra
Tìm kiếm
Các công cụ
Phóng to
Thu nhỏ
Công cụ và Quy trình
Thiết kế Giải pháp Giá trị
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
17
Trọng tâm của Thiết kế Giải pháp Giá trị là áp dụng các Công
cụ vào quá trình Tìm kiếm lộn xộn để đưa ra những giải
pháp giá trị mà khách hàng mong muốn, và sau đó giữ cho
chúng nhất quán với những gì khách hàng muốn trong quá
trình Hậu tìm kiếm.
Thiết kế Giải pháp Giá trị chỉ cho bạn cách sử dụng
Khung
Giải pháp Giá trị
để Thiết kếKiểm tra những giải pháp
giá trị tốt nhất trong một quá trình có tính chất lặp đi lặp lại
để tìm ra những mong muốn của khách hàng. Thiết kế giải
pháp giá trị là một quy trình không bao giờ kết thúc, trong
đó bạn cần liên tục
Phát triển các giải pháp giá trị để đáp
ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
Thực thi
Quản lý quy trình thiết kế Giải
pháp Giá trị lộn xộn phi tuyến
tính và giảm rủi ro bằng cách
áp dụng một cách hệ thống các
công cụ và quy trình thích hợp.
Hậu tìm kiếm
Design Squiggle của Damien Newman, Central
Phát triển
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
18
Một bộ công cụ tích hợp
Khung Giải pháp Giá trị là công cụ chủ chốt của cuốn sách này.
Các giải pháp giá trị thường trực quan và cụ thể, do đó dễ thảo
luận và quản lý. Nó tích hợp hoàn hảo với Khung Mô hình Kinh
doanh và Bản đồ Môi trường, hai công cụ được thảo luận chi tiết
trong cuốn Tạo lập Mô hình Kinh doanh
1
, cuốn sách cùng bộ với
cuốn sách này. Chúng cùng nhau hình thành nền tảng cho một bộ
công cụ kinh doanh.
Khung Giải pháp Giá trị đi sâu vào chi tiết của hai trong số những
yếu tố cấu thành Khung Mô hình Kinh doanh.
1. Tạo lập Mô hình Kinh doanh, Osterwalder và Pigneur, Alpha Books xuất bản
tháng 10/2015.
Phóng to
Thu nhỏ
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
19
Bản đồ Môi trường
giúp bạn hiểu bối cảnh
tạo ra giá trị.
Khung Mô hình Kinh doanh
giúp bạn tạo ra giá trị cho
công việc kinh doanh của bạn.
Khung Giải pháp Giá trị
giúp bạn tạo ra giá trị cho
khách hàng.
STRATEGYZER.COM / VPD / *,£,7+,8
20
Đưa giải pháp giá trị của bạn
vào một mô hình kinh doanh
khả thi để thiết kế giá trị cho tổ
chức của bạn. Để làm điều này,
bạn có thể sử dụng Khung Mô
hình Kinh doanh, công cụ mô
tả cách tổ chức của bạn trong
việc tạo ra, chuyển giao và nắm
bắt giá trị. Khung Mô hình Kinh
doanh và Khung Giải pháp Giá
trị tích hợp rất hoàn hảo vào
nhau, cái sau bổ sung cho cái
trước, cho phép bạn phóng to
vào chi tiết cách thức tạo ra giá
trị cho khách hàng.
Phần ôn lại kiến thức về Khung
Mô hình Kinh doanh ở trang
này đủ để bạn có thể đọc
hiểu cuốn sách nàythiết kế
những giải pháp giá trị tuyệt
vời. Hãy tham khảo các tài liệu
trực tuyến hoặc mua cuốn Tạo
lập Mô hình Kinh doanh
1
, cuốn
sách cùng bộ với cuốn này nếu
bạn muốn biết nhiều hơn về
Khung Mô hình Kinh doanh.
1. Tạo lập Mô hình Kinh doanh,
Osterwalder và Pigneur, Alpha Books
xuất bản năm 2015.
Phân khúc Khách hàng
là các nhóm người và/hay tổ chức mà
một công ty hay tổ chức muốn tiếp
cận và tạo ra giá trị với một giải pháp
giá trị tận tâm.
Giải pháp Giá trị
dựa trên một nhóm sản phẩm và dịch
vụ tạo ra giá trị cho một phân khúc
khách hàng.
Kênh kinh doanh
mô tả cách giải pháp giá trị được
truyền tải và chuyển giao đến một
phân khúc khách hàng thông qua
các kênh truyền thông, phân phối và
bán hàng.
Quan hệ Khách hàng
mô tả loại quan hệ được thiết lập
và duy trì với từng phân khúc khách
hàng, và giải thích cách tìm và giữ
chân khách hàng.
Dòng Doanh thu
đến từ giải pháp giá trị đã bán thành
công cho một phân khúc khách
hàng. Đó là cách một tổ chức nắm
bắt giá trị ở một mức giá khách hàng
sẵn sàng chi trả.
Các Nguồn lực Chủ chốt
là những tài sản quan trọng nhất
cần thiết để chào mời và chuyển
giao những yếu tố đã được mô tả
trước đó.
Những Hoạt động Trọng yếu
là những hoạt động quan trọng nhất
mà một tổ chức cần để vận hành
hiệu quả.
Những Đối tác Chính
thể hiện mạng lưới những nhà
cung cấp và đối tác mang lại những
nguồn lực và thực hiện các hoạt
động ngoại vi.
Cơ cấu Chi phí
mô tả tất cả chi phí phát sinh từ hoạt
động vận hành một mô hình kinh
doanh.
Lợi nhuận
được tính bằng cách lấy tổng tất cả
dòng doanh thu trừ đi tất cả chi phí
trong cơ cấu chi phí.
Ôn lại kiến thức: Khung Mô hình Kinh doanh
| 1/30

Preview text:

Value Proposition Design
Thiết kế Giải pháp Giá trị

VALUE PROPOSITION DESIGN
Copyright © 2014 by Alexander OsterWalder, Yves Pigneur, Alan Smith,
Greg Bernarda and Patricia Papadakos All rights reserved.
This translation published under license with the original publisher John Wiley & Sons, Inc. ЇЇϹЍ ЧжЧлей́ØрЩǡͣ͜͞͝ ØЩШЧЪ¯ыш±± ыфШü¿ьбыуй Ø×ѐ±ыфЮ£ЧъØрЩǤ
ïØØоЬ¯ышяýе¯××ъýл¯тЧ ¯зйуǤ ×ýжǡ²йжЧЧЧлǣ̿Ǥ ²йшжтоǣ̿Ǥ ²йшШЧƬжزǣ̿Ǥ
²йлщыШǡ¯ЦйƬлЧжǣ̿Ǥ
Cách tạo ra sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong muốn. Hãy bắt đầu với… Value Proposition Design
Thiết kế Giải pháp Giá trị
Tác giả: Alex Osterwalder Yves Pigneur Greg Bernarda Alan Smith Thiết kế: Trish Papadakos Dịch giả:
Nguyễn Thụy Khánh Chương NHÀ XUẤT BẢN THẾ GIỚI LỜI TỰA
Tôi rất vinh hạnh được viết lời tựa cho cuốn sách của những tác giả đã
này sẽ mang đến cho bạn một kỹ thuật rất thực tiễn và đã được chứng
viết cuốn Tạo lập Mô hình Kinh doanh, một trong những cuốn sách kinh
minh để xây dựng những giải pháp giá trị thành công – khởi điểm của
doanh phổ biến nhất gần đây, và là cuốn sách bán chạy của Alpha Books.
bất kỳ mô hình kinh doanh nào.
Trong khi Tạo lập Mô hình Kinh doanh xuất phát từ một khái niệm
Với doanh nghiệp, giải pháp giá trị là một phát biểu hay lời hứa gửi
phòng thí nghiệm và sau đó được tinh chỉnh, kiểm tra bởi hàng ngàn
đến khách hàng, mô tả cách những sản phẩm hay dịch vụ của doanh
thực hành gia trên thế giới để giúp các doanh nhân giải phóng sự sáng nghiệp có thể:
tạo của bản thân, thì cuốn sách này lấy cảm hứng từ thế giới thực
x Giải quyết những vấn đề của khách hàng,
với những vấn đề thực và các doanh nhân thực. Do đó, nếu bạn nằm
trong số hàng triệu người nhận thấy sự hữu ích của x Tạo lập Mô hình
Chuyển giao các lợi ích cụ thể và có thể đo lường được
Kinh doanh, bạn sẽ cần đọc cuốn Thiết kế Giải pháp Giá trị. Cuốn sách
x Làm tốt hơn nhiều so với những giải pháp tương tự từ đối thủ. 5 SẢN PHẨM| XÁC ĐÁNG GIÁ TRỊ KHÁC BIỆT DỊCH VỤ
Khả năng giải quyết vấn đề của khách hàng
Khả năng mang lại những lợi ích cụ thể
Khả năng làm tốt hơn đối thủ Doanh nghiệp *,£,7+,8 iPhone 7
Nhu cầu cần pin bền giờ hơn; Máy ảnh
Phần cứng và phần mềm tốt hơn rất
Màu và chất liệu mới cho vỏ điện thoại và Apple Inc.
chất lượng chuyên nghiệp;
nhiều (tốc độ, lưu trữ, phân giải màn hình) các cập nhật liên tục Ứng dụng tốt hơn ở cùng mức giá SKYPE
Nhu cầu có một cách thức đơn giản,
Giao tiếp đa nền tảng: điện thoại, máy
Từ miễn phí đến chi phí thấp, dễ dàng Microsoft.com
thuận tiện, và chi phí thấp để giao tiếp với tính bảng, máy tính bàn; bất cứ khi nào
thiết lập và sử dụng, chất lượng âm ZER.COM / VPD / Y
mọi người thông qua thoại hay trò chuyện và ở đâu
thanh/video cao, cơ sở khách hàng sử
video, hội họp video, gửi tin nhắn, chia sẻ
dụng lớn; nói chuyện thời gian thực TEG A tập tin STR SQUARE
Khách hàng và người bán có nhu cầu sử
Không dây, không hợp đồng, phí đơn giản
Chi phí triển khai trên điện thoại thấp Square.com
dụng thanh toán điện tử, thanh toán thẻ
(2,75%), tích hợp điểm bán.
(điện thoại thông minh, máy tính bảng);
tín dụng mọi lúc mọi nơi
tùy chỉnh phần mềm điểm bán; chi trả ký quỹ nhanh UBER
Nhu cầu đi lại thoải mái
Một chạm để gọi taxi; Tài xế biết chính
Trải nghiệm tùy chọn với nhiều dịch Uber.com
xác điểm đến; Chi trả chính xác, không
vụ ô tô khác nhau (UberX, UberXL, dùng tiền mặt UberSelect, CarPool, v.v...) RYANAIR
Nhu cầu của những người đi du lịch quan
Chi phí di chuyển hàng không trực tiếp rẻ
Dịch vụ rất đơn giản với chi phí rất thấp; RyanAir.com tâm đến giá vé hơn cho mọi tuyến bay
các dịch vụ theo yêu cầu với chi phí theo yêu cầu
Một Giải pháp giá trị thắng lợi là khi doanh nghiệp có thể chứng
nhiều doanh nghiệp nhỏ hay cá nhân kinh doanh. Square từ Hoa Kỳ đã
minh rõ ràng và mạch lạc hiểu biết của nó với khách hàng đến nỗi
tung ra một thiết bị đọc thẻ tín dụng chỉ 4 xen-ti-mét có thể kết nối
sản phẩm của nó (1) xác đáng với khách hàng (2) có những giá trị dễ
đến bất kỳ điện thoại thông minh hay máy tính bảng nào. Công nghệ
thấy, và (3) khác biệt độc đáo. Khi đó, giải pháp giá trị là lợi thế cạnh
thanh toán này theo đó hữu ích với hàng triệu những người chủ sở
tranh cốt lõi của công ty, và một giải pháp giá trị thắng lợi sẽ đưa
hữu kinh doanh nhỏ: “Nhanh chóng bán và nhận tiền, bất cứ nơi đâu.”
công ty lên vị thế đầu ngành.
Một xu hướng mới hơn trong xây dựng giải pháp giá trị là tập trung
Cuốn sách này trình bày những khía cạnh khoa học và nghệ thuật của
vào trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Apple đang giành thị phần di
thiết kế giải pháp giá trị ở cấp cao hơn. Cách tiếp cận cách tân để
động nhờ vào những cải tiến liên tục chiếc iPhone 7. Với bộ xử lý
khám phá một giải pháp giá trị thắng lợi được neo đậu trong khái niệm
nhanh hơn, pin điện thoại bền hơn, máy ảnh hai ống kính chất lượng
nghiên cứu khách hàng tổng quan: Khách hàng là ai? Họ có lợi ích hay
cao, đa dạng ứng dụng, Apple khác biệt hóa sản phẩm chỉ bằng cách
lợi ích gì khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Và cùng lúc đó,
trao cho người chủ sở hữu một trải nghiệm độc đáo khi sở hữu chiếc
họ có những đau đớn hay trở ngại gì khi mua sản phẩm hay dịch vụ
iPhone 7, một nhận thức mà các đối thủ rất khó sao chép: “Đây là 7.” 6
của bạn? Khi tìm kiếm giải pháp giá trị, nghệ thuật nằm ở chỗ tìm ra
Quan trọng hơn hết, cuốn sách này nói về mô hình hóa quy trình,
mức độ phù hợp của sự “xác đáng lợi ích” (giá trị hay giá cả tốt nhất,
nhấn mạnh việc tạo ra một giải pháp giá trị thắng lợi là một quá trình
tính năng tốt nhất, chất lượng tốt nhất, hỗ trợ tốt nhất, trải nghiệm
lặp lại mà doanh nhân cần phải đi theo một cách sáng tạo và có hệ
tốt nhất thông qua hỗ trợ, sự sẵn có của hàng hóa và danh tiếng, hay
thống. Các tác giả nhấn mạnh nhu cầu thí nghiệm nhiều phiên bản
đơn giản sản phẩm là thứ phải có), và mức độ chấp nhận “thuốc giảm
giải pháp giá trị khác nhau, từ một ý tưởng đơn giản hóa đến một ý *,£,7+,8
đau” (sẵn sàng trả chi phí lớn để học cách dùng sản phẩm).
tưởng thiết lập xu hướng, có tính thời trang, từ một nguyên mẫu sáng
Thách thức nằm ở chỗ tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mang lại lợi
tạo nhưng chưa hoạt động tốt đến một sản phẩm đột phá có thể tồn
ích trực quan nhất và ảnh hưởng lớn nhất mà khách hàng có thể nhận
tại được, từ một giải pháp giá trị đơn thuần mang tính sản phẩm sang
thức được, trong khi giảm thiểu những đau đớn lớn nhất, theo cách
một giải pháp giá trị dựa trên dịch vụ có thể tạo ra nhiều lợi ích hơn
đầy sáng tạo và mang tính gián đoạn. Bảng trang trước minh họa vài
cho các khách hàng và mang lại doanh thu cao hơn cho người sáng
sản phẩm hay dịch vụ nổi tiếng với những giải pháp giá trị xuất sắc. tạo ra chúng. ZER.COM / VPD / Y
Ở Việt Nam, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, dường như “giá
Vào thời điểm tôi viết lời tựa này, năm công ty ở bảng trên có thể TEG A
thấp” là giải pháp giá trị dễ bán cho khách hàng nhất. Vì thế, các công
đã cải thiện hay thay đổi giải pháp giá trị của mình. Apple đang thúc
ty Việt Nam nên tiếp tục tìm kiếm mọi cơ hội để giữ nguyên chi phí
đẩy các biên giới công nghệ để chiếc iPhone 8 ra đời như chiếc điện STR
sản xuất và cải thiện hiệu suất vận hành. Điều này đòi hỏi phải liên
thoại thông minh cấp tiến nhất với tính năng sạc không dây, trình
tục cải tiến quá trình trong mọi mặt của công ty để tiết kiệm chi phí
chiếu toàn ảnh, màn hình không vỡ. Skype giờ đây đang tập trung
ở mức tối đa. Nó bao gồm cải thiện quy trình mua sắm, sản xuất, bán
cung cấp những hỗ trợ giao tiếp cho doanh nghiệp dọc theo chuỗi
hàng và kinh doanh. Tham khảo mô hình kinh doanh của RyanAir ở
cung ứng. Square đang đi ra khỏi công nghệ thanh toán điện thoại
Ai-len, và EasyJet ở Anh Quốc, VietJet đã xây dựng một giải pháp giá
để cung cấp những hỗ trợ kế toán, trả lương và tiếp thị cho những
trị đơn giản nhưng hiệu quả: “Giá chúng tôi thấp nhất.”
chủ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ngân hàng của nó. Uber đang tìm
cách giải quyết kẹt xe ở các thành phố lớn bằng cách chào mời dịch
Vài nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc hứa hẹn một sản phẩm
vụ phương tiện tự quản cho phép chia sẻ chuyến đi. RyanAir mở rộng
tốt hơn sẽ là giải pháp giá trị tiếp theo khi cạnh tranh giá không còn
giải pháp giá trị bằng những dịch vụ phụ trội để gia tăng sự thoải mái
khả dĩ hay xác đáng. Khi nền kinh tế không còn sử dụng tiền mặt, các khi đi du lịch.
thiết bị thẻ tín dụng truyền thống rất đắt đỏ và bất tiện để cài đặt với
Với rất nhiều ví dụ liệt kê trong cuốn sách này, độc giả Việt sẽ có đủ
Từ mùa thu năm 2017, Đại học Kinh doanh Shidler thuộc Viện Đại học
cảm hứng để sáng tạo, thiết kế và kiểm tra những ý tưởng kinh doanh
Hawaii sẽ triển khai chương trình Thạc sỹ Quản trị Nhân sự (HRM)
qua lăng kính của một giải pháp giá trị hướng đến khách hàng. Thực
kéo dài 12 tháng. Chương trình duy nhất được AACSB công nhận ở
tế, biểu đồ trong cuốn sách này được công nhận trên toàn thế giới
Việt Nam này sẽ giúp những người chủ doanh nghiệp, giám đốc nhân
như một công cụ thực tiễn để xây dựng một giải pháp giá trị trực
sự, và các nhân viên tham vọng phát triển những kỹ năng chuyên
quan. Cần nhấn mạnh ở đây rằng giải pháp giá trị chỉ là khởi đầu. Nó
biệt để giải quyết thành công những vấn đề nhân sự: tuyển dụng, bố
nên được phát triển đầy đủ thành một mô hình kinh doanh. Một khi
trí và đào tạo; đánh giá hiệu quả công việc và lương bổng; phát triển
muốn tinh chỉnh mô hình kinh doanh của mình, bạn vẫn phải đi qua
tài năng; duy trì môi trường làm việc hiệu suất cao; giải quyết tranh
quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh là một
chấp; và thậm chí là quan hệ công chúng.
bộ những tài liệu mô tả chi tiết các mục tiêu của kinh doanh; chiến
Bên cạnh những phương pháp và kỹ thuật khác giảng dạy trong
lược và chiến thuật bạn lên kế hoạch để đạt được mục tiêu đó; lợi
chương trình VeMBA và HRM, Khung Mô hình Kinh doanh và Khung
nhuận kỳ vọng; chiến lược rút lui; và cơ hội để giới thiệu bản thân bạn
Giải pháp Giá trị đã được sử dụng thành công bởi những sinh viên
và nhóm kinh doanh của bạn. Vì thế, độc giả nên nhận ra rằng cuốn
VeMBA, để tái sáng tạo các công việc kinh doanh hiện hữu và tạo ra 7
sách này không thảo luận chủ đề tạo ra một giải pháp giá trị thắng lợi,
những công việc kinh doanh mới.
mà là một công cụ tư duy để xây dựng một kinh doanh hay hình dung
cách kinh doanh hiện hữu của bạn sẽ phát triển trong tương lai.
Với một nền kinh tế đang chuyển đổi, phải đối mặt với ngày càng
nhiều thách thức và cơ hội, doanh nhân Việt nên sử dụng những khái
Vì thế, cuốn sách nên được xem là một công cụ đáng giá để bổ sung
niệm được thảo luận trong cuốn sách này để nghiền ngẫm lại những
vào danh mục những phương pháp, công cụ và kỹ thuật kinh doanh *,£,7+,8
giải pháp giá trị xác lập hiện hữu và cân nhắc khả năng thay đổi chúng
hiện hữu thường được dạy trong trường, như phân tích SWOT trong
hay thậm chí phá bỏ chúng. Cách dùng cuốn sách này tốt nhất không
lập kế hoạch kinh doanh, mô hình năm nguồn lực để đánh giá vị thế
phải là điền vào những ô trống trong biểu đồ. Thay vào đó, như các
cạnh tranh, Yếu tố Thành công Cốt lõi (CSF), mô hình Lãi/Lỗ để đánh
tác giả đã đề xuất, các doanh nhân cách tân có tầm nhìn nên sử dụng
giá sức khỏe tài chính, và mô hình vốn thương hiệu để xây dựng
nó như một cách để thách thức những giải pháp giá trị và mô hình
thương hiệu mạnh, và nhiều công cụ khác. kinh doanh đã lỗi thời. ZER.COM / VPD /
Kể từ năm 2001, chương trình MBA Quản trị của Viện Đại học Hawaii Y BÙI XUÂN TÙNG
được AASCB công nhận được biết đến như chương đào tạo kinh
Chủ tịch Ban Kinh doanh Toàn cầu, Công ty Matson Navigation TEG A
doanh sau đại học chất lượng cao nhất ở Việt Nam. Khi Việt Nam
Giám đốc Chương trình MBA cho nhà quản lý Việt Nam (VeMBA)
tham gia vào thế giới kinh doanh, Đại học Kinh doanh Shidler thuộc
Trường Kinh doanh Shidler STR
Viện Đại học Hawaii, Hoa Kỳ, cam kết chuyển giao chương trình MBA
Trường Đại học Hawaii, Mỹ
hàng đầu để đào tạo, định hướng, và chuẩn bị cho những nhà quản lý
hàng đầu Việt Nam muốn nâng cao kỹ năng quản lý và thúc đẩy sự
cạnh tranh của doanh nghiệp họ. Chương trình hai năm này cho phép
người tham gia tiếp tục vị trí quản lý toàn thời gian của mình trong
khi vẫn lấy được bằng MBA. Với 600 cựu sinh viên hiện tại đang giữ
những vị trí quan trọng ở các doanh nghiệp tại Việt Nam, chương
trình VeMBA đã được chứng minh là cực kỳ thành công trong việc
giúp các sinh viên tốt nghiệp thành công hơn trong sự nghiệp, và
quan trọng hơn là đóng góp vào nỗ lực phát triển đất nước. 1. %LÅXõÓ 2. 7KLÄWNÄ
1.1 +ÓVã.K­FKK¬QJ 36
2.1 7KLÄWNÄPµX&­F.K®Q·QJ 100
1.2 %®QõÓ*L­WUÌ 52
2.2 ;X³WSK­WõLÅP 112 1.3 3KØKèS 66
2.3 +LÅX.K­FKK¬QJ 130
2.4 /âD FKÑQ 146
2.5 7ÈPNLÄP0ÒKÈQK.LQKGRDQKôÙQJ 168
2.6 7KLÄWNÄWURQJ&­FWÕFKßF+LÇQKáX 184 3. .LÅPWUD 4. 3K­WWULÅQ
3.1 .LÅPWUDJÈ 214
7°RUD6â1K³WTX­Q 286
3.2 .LÅPWUDWÞQJEÝåFP×W 222
ôROÝäQJY¬7KHRGÐL 288
3.3 7KÝYLÇQWKÉQJKLÇP 240
&®LWKLÇQ.KÒQJQJÞQJ 290
3.4 .ÄWKèSW³WF®O°L 264
/LÂQWÜF7­L6­QJW°R%®QWK±Q 292
7DREDR7­LV­QJFKÄWKÝãQJP°LõLÇQWà 294 /äLE°W 300
%®QJFKÙJL®LWÞQJá 302
ô×LQJÛQÍQJFÔW 304
ô×FJL®WUÝåFNKL[X³WE®Q 305 7LÅXVà 306 THÀNH CÔNG Các giả thuyết
Bạn sẽ thích Thiết kế Giải pháp Giá trị nếu đã từng… BLAH, LAH BLAH BLAH… BLAH BL BLAH BLAH 10 *,£,7+,8
Cảm thấy quá sức với nhiệm vụ tạo ra
Bực bội vì những cuộc họp không hiệu quả và giá trị thật
các nhóm với những hướng đi thiếu nhất quán ZER.COM / VPD / Y
Đôi khi bạn cảm thấy…
Bạn gặp phải những nhóm… TEG A
x Nên có những công cụ tốt hơn để giúp bạn tạo ra giá trị cho
x Thiếu tiếng nói và hiểu biết chung về hoạt động tạo ra giá trị
khách hàng và cho công việc kinh doanh của bạn. cho khách hàng. STR
x Bạn có thể đang theo đuổi những nhiệm vụ sai và cảm thấy
x Sa lầy vào những cuộc họp thiếu hiệu quả với vô vàn thảo luận
không chắc về các bước tiếp theo. phi cấu trúc.
x Gặp khó khăn trong việc hiểu khách hàng thực sự muốn gì.
x Làm việc mà không có quy trình và công cụ rõ ràng.
x Thông tin và dữ liệu bạn nhận được từ khách hàng (tiềm năng)
x Chỉ tập trung vào công nghệ, sản phẩm, và tính năng chứ
quá nhiều và bạn không biết cách để sắp xếp chúng tốt nhất. không phải khách hàng.
x Khó thoát khỏi sản phẩm và tính năng để hiểu sâu hơn về hoạt
x Tiến hành những cuộc họp khiến bạn cạn kiệt năng lượng và
động tạo ra giá trị cho khách hàng.
kết thúc mà không có kết quả rõ ràng.
x Không có bức tranh tổng thể về cách tất cả những mảnh ghép x Thiếu nhất quán. khớp vào nhau. 11 *,£,7+,8
Tham gia vào những dự án táo bạo hào nhoáng Thất vọng nhưng thất bại vì thất bại
Bạn đã chứng kiến những dự án… ZER.COM / VPD / Y
x Là những vụ đặt cược táo bạo, dẫn đến thất bại và phí phạm nhiều của một ý tưởng tốt. TEG tiền bạc. A
Trích từ áp phích “Từ Thất bại đến Thành công”
x Dành thời gian ra đánh bóng và tinh chỉnh một kế hoạch kinh STR
doanh cho đến khi kế hoạch đó tạo ra ảo tưởng rằng nó có thể
hiệu quả trong thực tế.
x Dành rất nhiều thời gian xây dựng những bảng tính chi tiết hoàn
toàn dựa trên ảo tưởng và các kết quả tính hóa ra hoàn toàn sai.
x Dành nhiều thời gian phát triển và tranh luận về những ý tưởng
hơn là kiểm tra chúng với khách hàng và những cá nhân liên quan.
x Để các quan điểm lấn át dữ kiện thực tế.
x Thiếu những quy trình và công cụ rõ ràng để giảm thiểu rủi ro.
x Sử dụng các quy trình thích hợp để vận hành kinh doanh hơn là
phát triển những ý tưởng mới.
Thiết kế Giải pháp Giá trị
sẽ giúp bạn thành công trong việc… 12 *,£,7+,8 ZER.COM / VPD / Y TEG A STR
Tận dụng được kinh nghiệm và kỹ năng của nhóm
Hiểu các mô hình tạo giá trị
Trang bị cho nhóm của bạn một ngôn ngữ chung để vượt qua những thảo
luận phi cấu trúc, để đối thoại nhiều hơn, để làm những bài tập sáng tạo,
Sắp xếp thông tin liên quan đến các mong muốn của khách hàng theo
và để có chung định hướng. Cách làm này sẽ tạo ra những cuộc họp thú
cách đơn giản để các mô hình tạo giá trị trở nên trực quan. Kết quả là, bạn
vị hơn. Những cuộc họp này sẽ tràn đầy năng lượng và cho ra các kết quả
sẽ thiết kế một cách hiệu quả hơn những giải pháp giá trị và các mô hình
có thể biến thành hành động, thoát khỏi trọng tâm công nghệ, sản phẩm
kinh doanh sinh lợi trực tiếp hướng đến những việc cần làm, đau đớn và
và tính năng, hướng đến việc tạo ra giá trị cho khách hàng và công việc
lợi ích cấp thiết và quan trọng nhất của khách hàng. kinh doanh của bạn.
Mọi thứ trở nên rõ ràng.
Khiến cả nhóm có chung định hướng. Rủi ro 13 *,£,7+,8 ZER.COM / VPD / Y TEG Thiết kế, kiểm tra, A STR và chuyển giao những gì
Tránh lãng phí thời gian với những ý tưởng không hiệu quả khách hàng muốn.
Liên tục kiểm tra những giả thuyết cơ sở quan trọng của các ý tưởng
Trích từ áp phích “Từ Thất bại đến Thành công”
kinh doanh để giảm rủi ro, thất bại. Cách làm này cho phép bạn theo
đuổi những ý tưởng lớn và táo bạo mà không bị phá sản. Các quy trình
xây dựng ý tưởng mới của bạn sẽ phù hợp và mang tính bổ sung cho
quy trình vận hành công việc kinh doanh hiện hữu.
Giảm thiểu rủi ro thất bại.
Giải pháp Giá trị của chúng tôi
&FKWĮRUDVİQSKĶPYGŘFKYŲPNKFKKQJPRQJPXŞQ + \EļWÂĴXYŨL dành cho bạn 6WUDWHJ\]HUFRPYSG 7FJLİ
Những đường dẫn bạn thấy ở mỗi Alex Osterwalder Yves Pigneur Greg Bernarda Alan Smith 7KLŌWNŌ Trish Papadakos
1JX\ŒQ7KŲ\.KQK&KĬĪQJGŘFK NHÀ XUẤT BẢN THẾ GIỚI
trang chính là người bạn đồng
Cuốn sách Thiết kế Giải pháp Giá trị hành trực tuyến. +
Người bạn Thiết kế Giải pháp Giá trị
Đồng hành Trực tuyến 14 Hãy chú ý logo
Strategyzer và đi theo đường dẫn *,£,7+,8 đến những bài tập, công cụ/biểu mẫu, 2 3
áp phích và nhiều tài liệu ZER.COM / VPD / trực tuyến khác. Y TEG A STR
Ghi chú: Để tiếp cận những nội dung
trực tuyến của cuốn Thiết kế Giải pháp Giá trị,
bạn cần chứng minh mình đã mua cuốn sách này.
Hãy giữ cuốn sách bên bạn để trả lời
những câu hỏi bí mật và chứng minh
bạn đã sở hữu cuốn sách.
Web App + Khóa học Trực tuyến
Hãy khám phá các công cụ và khóa học chuyên nghiệp Giúp tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mà mọi người muốn Hợp nhất với các Giảm thiểu phương pháp kinh rủi ro thất bại doanh khác (nặng nề)
Áp dụng Hợp nhất với Khung Mô hình Kinh doanh Giúp hiểu những gì quan trọng với khách hàng Thành công15 Giúp hình Bộ công cụ kinh doanh thành ý hiệu quả đã được tưởng kiểm chứng *,£,7+,8
Tiếp cận những kiến thức và tài liệu tiên tiến Tham gia vào những
nội dung học trực tuyến ZER.COM / VPD / Phương Y đa phương tiện pháp được Mô thức học thực TEG hỗ trợ bằng A tế, trực quan và phần mềm Ngôn ngữ chung để STR thú vị giao tiếp và làm việc Chia sẻ và học tập từ những người cùng học và làm việc Nội dung ngắn Cho phép gọn, rõ ràng và thực hành và có thể áp dụng H được giúp tránh sai lầm H ướng dẫn để tự đánh giá kỹ năng bắt đầu ọc tập
Công cụ và Quy trình
Thiết kế Giải pháp Giá trị Phóng to 16 *,£,7+,8 ZER.COM / VPD / Y TEG A Thu nhỏ STR Khung Thiết kế/Kiểm tra Các công cụ Tìm kiếm
Trọng tâm của Thiết kế Giải pháp Giá trị là áp dụng các Công
cụ
vào quá trình Tìm kiếm lộn xộn để đưa ra những giải
pháp giá trị mà khách hàng mong muốn, và sau đó giữ cho
chúng nhất quán với những gì khách hàng muốn trong quá
trình Hậu tìm kiếm.
Thiết kế Giải pháp Giá trị chỉ cho bạn cách sử dụng Khung
Giải pháp Giá trị
để Thiết kếKiểm tra những giải pháp
giá trị tốt nhất trong một quá trình có tính chất lặp đi lặp lại
để tìm ra những mong muốn của khách hàng. Thiết kế giải
pháp giá trị là một quy trình không bao giờ kết thúc, trong
đó bạn cần liên tục Phát triển các giải pháp giá trị để đáp 17
ứng đúng nhu cầu của khách hàng. *,£,7+,8 Thực thi
Quản lý quy trình thiết kế Giải ZER.COM / VPD / Y
pháp Giá trị lộn xộn phi tuyến TEG
tính và giảm rủi ro bằng cách A
áp dụng một cách hệ thống các STR
công cụ và quy trình thích hợp. Phát triển Hậu tìm kiếm
Design Squiggle của Damien Newman, Central
Một bộ công cụ tích hợp Phóng to
Khung Giải pháp Giá trị là công cụ chủ chốt của cuốn sách này.
Các giải pháp giá trị thường trực quan và cụ thể, do đó dễ thảo
luận và quản lý. Nó tích hợp hoàn hảo với Khung Mô hình Kinh
doanh và Bản đồ Môi trường, hai công cụ được thảo luận chi tiết
trong cuốn Tạo lập Mô hình Kinh doanh1, cuốn sách cùng bộ với
cuốn sách này. Chúng cùng nhau hình thành nền tảng cho một bộ công cụ kinh doanh. 18 *,£,7+,8 ZER.COM / VPD / Y TEG A STR
Khung Giải pháp Giá trị đi sâu vào chi tiết của hai trong số những
yếu tố cấu thành Khung Mô hình Kinh doanh.
1. Tạo lập Mô hình Kinh doanh, Osterwalder và Pigneur, Alpha Books xuất bản Thu nhỏ tháng 10/2015.
Bản đồ Môi trường
giúp bạn hiểu bối cảnh tạo ra giá trị. 19
Khung Mô hình Kinh doanh *,£,7+,8
giúp bạn tạo ra giá trị cho
công việc kinh doanh của bạn
. ZER.COM / VPD / Y TEG A STR
Khung Giải pháp Giá trị
giúp bạn tạo ra giá trị cho khách hàng.
Ôn lại kiến thức: Khung Mô hình Kinh doanh
Đưa giải pháp giá trị của bạn
Phân khúc Khách hàng
Các Nguồn lực Chủ chốt
vào một mô hình kinh doanh
là các nhóm người và/hay tổ chức mà
là những tài sản quan trọng nhất
khả thi để thiết kế giá trị cho tổ
một công ty hay tổ chức muốn tiếp
cần thiết để chào mời và chuyển
chức của bạn. Để làm điều này,
cận và tạo ra giá trị với một giải pháp
giao những yếu tố đã được mô tả
bạn có thể sử dụng Khung Mô giá trị tận tâm. trước đó.
hình Kinh doanh, công cụ mô
tả cách tổ chức của bạn trong Giải pháp Giá trị
Những Hoạt động Trọng yếu
việc tạo ra, chuyển giao và nắm
dựa trên một nhóm sản phẩm và dịch
là những hoạt động quan trọng nhất
vụ tạo ra giá trị cho một phân khúc
mà một tổ chức cần để vận hành
bắt giá trị. Khung Mô hình Kinh 20 khách hàng. hiệu quả.
doanh và Khung Giải pháp Giá
trị tích hợp rất hoàn hảo vào Kênh kinh doanh
Những Đối tác Chính
nhau, cái sau bổ sung cho cái
mô tả cách giải pháp giá trị được
thể hiện mạng lưới những nhà
trước, cho phép bạn phóng to
truyền tải và chuyển giao đến một
cung cấp và đối tác mang lại những *,£,7+,8
vào chi tiết cách thức tạo ra giá
phân khúc khách hàng thông qua
nguồn lực và thực hiện các hoạt trị cho khách hàng.
các kênh truyền thông, phân phối và động ngoại vi. bán hàng.
Phần ôn lại kiến thức về Khung Cơ cấu Chi phí
Mô hình Kinh doanh ở trang Quan hệ Khách hàng
mô tả tất cả chi phí phát sinh từ hoạt
mô tả loại quan hệ được thiết lập
động vận hành một mô hình kinh ZER.COM / VPD /
này đủ để bạn có thể đọc Y
hiểu cuốn sách này và thiết kế
và duy trì với từng phân khúc khách doanh.
hàng, và giải thích cách tìm và giữ TEG A
những giải pháp giá trị tuyệt chân khách hàng. Lợi nhuận
vời. Hãy tham khảo các tài liệu STR
trực tuyến hoặc mua cuốn
được tính bằng cách lấy tổng tất cả Tạo Dòng Doanh thu
dòng doanh thu trừ đi tất cả chi phí
lập Mô hình Kinh doanh1, cuốn
đến từ giải pháp giá trị đã bán thành
trong cơ cấu chi phí.
sách cùng bộ với cuốn này nếu
công cho một phân khúc khách
bạn muốn biết nhiều hơn về
hàng. Đó là cách một tổ chức nắm Khung Mô hình Kinh doanh.
bắt giá trị ở một mức giá khách hàng sẵn sàng chi trả.
1. Tạo lập Mô hình Kinh doanh,
Osterwalder và Pigneur, Alpha Books xuất bản năm 2015.