Giới thiệu cà phê Trung Nguyên - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Giới thiệu cà phê Trung Nguyên - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
1.Giới thiệu cà phê Trung Nguyên
1.1 Sơ lược về cà phê Trung Nguyên
Ra đời vào giữa năm 1996 -Trung Nguyên là một nhãn hiệu cà phê còn khá mới
đối với Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu
cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa thủ phủ cà phê Buôn
Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành
viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên,
công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 và công
ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) với các ngành nghề chính bao gồm: sản
xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối,
bán lẻ hiện đại. Trong tương lai, tập đoàn Trung Nguyên sẽ phát triển với 10 công ty
thành viên, kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng.
Trung Nguyên là doanh nghiệp đầu tiên trong việc áp dụng mô hình kinh doanh
nhượng quyền tại Việt Nam, hiện nay, Trung Nguyên đã có một mạng lưới gần 1000 quán
cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mỹ, Nhật, Singapore,
Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên và
cà phê hòa tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 quốc gia trên thế giới với các thị trường
trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng đã xây dựng được
một hệ thống hơn 1000 cửa hàng tiện lợi và trung tâm phân phối G7 Mart trên toàn quốc.
1.2 Lịch sử phát triển
Năm 1996: Ngày 16/06/1996, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập Trung
Nguyên tại Buôn Ma Thuột – thủ phủ cà phê Việt Nam.
Năm 1998: Việc thành lập quán cà phê đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh là
bước khởi đầu cho việc hình thành hệ thống quán Trung Nguyên tại các tỉnh thành Việt
Nam và các quốc gia trên thế giới.
Năm 2003: Sản phẩm cà phê hòa tan G7 ra đời bằng sự kiện “Ngày hội cả phê hòa
tan G7” tại dinh Thống Nhất vào ngày 23/11/2003 đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia.
Năm 2010: Sản phẩm cà phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia
và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, tiêu biểu như Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Asean,…
Năm 2012: Thương hiệu cà phê được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất. Cà
phê Trung Nguyên là Thương hiệu số 1 tại Việt Nam với số lượng người tiêu dùng cà phê lớn nhất.
Năm 2013: G7 kỷ niệm 10 năm ra đời, đánh dấu mốc 3 năm dẫn đầu thị phần và được yêu thích nhất.
Năm 2016: Kỷ niệm 20 năm Hành trình Phụng sự. Ra mắt không gian Trung
Nguyên Legend Cafe – The Energy Coffee That Changes Life, trở thành chuỗi quán cà
phê lớn nhất Đông Nam Á.
Năm 2017: Trung Nguyên Legend chính thức khai trương văn phòng đại diện tại
Thượng Hải (Trung Quốc), một trong những trung tâm thương mại, tài chính bậc nhất thế
giới. Ra mắt Mô hình E-Coffee: Hệ thống cà phê Chuyên biệt – Đặc biệt, Cà phê Năng
lượng – Cà phê Đổi đời.
Năm 2018: Khánh thành Bảo tàng Thế Giới Cà Phê tại “Thủ phủ cà phê toàn cầu"
Buôn Ma Thuột. Ra mắt bộ tuyệt phẩm cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên Legend Capsule. 1.3 Phân tích SWOT Strengths
Trung Nguyên có lợi thế rất lớn về nguồn nguyên liệu sản xuất cà phê vì Việt Nam
là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới. Có lợi thế sân nhà, tận dụng tinh thần dân
tộc và yếu tố văn hóa, đánh mạnh vào tâm lí người tiêu dùng “Người Việt dùng hàng
Việt”. Công nghệ hiện đại, bí quyết chiết xuất đặc biệt. Sản phẩm cà phê của Trung
Nguyên được đánh giá rất cao từ phía người tiêu dùng. Đặc biệt, thương hiệu cà phê G7
đã được đánh giá là có chất lượng cao, hương vị độc đáo, mà không một loại cà phê nào
có thể có được. Trung Nguyên có mạng lưới phân phối rộng rãi với hơn 1,000 cửa hàng
trên khắp cả nước. Thương hiệu Trung Nguyên cũng có mặt trong các tòa nhà thương
mại, tòa nhà văn phòng nổi tiếng, làm tăng độ nhận diện thương hiệu. Trung Nguyên có
rất nhiều tiềm năng để khai thác thị trường và xuất khẩu cả phê sang thị trường nước ngoài. Weaknesses
Thương hiệu cả phê G7 của Trung Nguyên chọn Starbucks hay Nescafe là đối thủ
cạnh tranh, chính là một cuộc chiến không cần số. Tập đoàn Trung Nguyên chưa có nhiều
kinh nghiệm trong việc hợp tác với các đối tác nước ngoài. Do đó, các kênh phân phối có
thể không được quản lý tốt. Hệ thống nhượng quyển ồ ạt, không nhất quán. Thay đổi hệ
thống bằng bảng hiệu, màu sắc, bao bì liên tục. Thay đổi nhân sự liên tục. Có nhiều tham
vọng và dự án trong cùng một thời điểm. Opportunities
Việt nam đã gia nhập WTO nên cà phê Trung Nguyên sẽ càng trở nên nổi tiếng
hơn, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả thị trường trên toàn thế giới. Trong cuộc sống
hiện đại gần đây, cà phê hòa tan đã trở thành một sản phẩm thân thuộc, được tiêu thụ
hàng ngày của mọi người, bởi vì uống cà phê đã trở thành thói quen của nhiều người.
Nên doanh thu ước tính của cà phê hòa tan G7 sẽ có xu hướng tăng lên trong thời gian
sắp tới. Với lợi thế thương hiệu, Trung Nguyên có thể có khả năng và cơ hội để thu hút
thêm nhiều nguồn vốn, tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực châu Á, đặc
biệt là Nhật Bản và Trung Quốc. Có hương vị đặc thù, giá rẻ hơn so với các nước khác, dễ chế biến. Threats
Nền kinh tế của Việt Nam khá là bất ổn và tăng trưởng kinh tế thường đi chung
với lạm phát. Do đó, Trung Nguyên khó có thể có những phương án điều chỉnh giá, cũng
như kiểm soát nguồn nguyên liệu cần thiết để sản xuất cà phê. Hiện trên thị trường Việt
Nam có nhiều sản phẩm thay thế cho cà phê hòa tan như cà phê đóng hộp hay cà phê tại
các cửa hàng cà phê. Hơn nữa, mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, người tiêu dùng có thể chọn
nước tăng lực Red Bull để thay thế. Sự phát triển của các thương hiệu đồ uống nước
ngoài khiến thị phần của Trung Nguyên liên tục bị đe dọa ảnh hưởng. Sự cải tiến sản
phẩm, tăng thêm hương vị mới, cho ra các dòng sản phẩm nhằm đa dạng hóa thị trường
vẫn là một thách thức đối với Trung Nguyên. 1.4 Sản phẩm
Trung Nguyên là một trong những thương hiệu cà phê lớn nhất Việt Nam với rất
nhiều dòng sản phẩm từ cafe hạt, cà phê rang xay, cà phê hòa tan đến những loại cà phê
cao cấp nhất. Bằng hương vị đặc trưng Trung Nguyên chinh phục khẩu vị của người
dùng. Vì vậy, các sản phẩm của Trung Nguyên dần được nhiều bạn ưu tiên lựa chọn.
Cà phê rang xay Trung Nguyên
Gồm nhiều dòng như dòng cafe loại Trung Cao; dòng Phổ Thông; dòng cafe Capsule ( dạng viên nén). Tên sản phẩm
Dòng cà phê Trung Cao: Filter Coffee 1, 2, 3, 4, 5 Dòng cà phê Trung Cao:
Creativity coffee 1, 2, 3, 4, 5, 8
Dòng cà phê Phổ Thông: Cà phê
rang xay chữ I (Khát vọng khởi
nghiệp), S (Chinh phục thành
công), Nâu (Sức sống đại ngàn) Dòng Cafe Trung Nguyên Capsule (Viên nén)
Cà phê hoà tan Trung Nguyên
Với công nghệ rang, chế biến tại Buôn Ma Thuột và trung tâm điều khiển tại Đức
– Duy nhất Trung Nguyên sở hữu công nghệ kép của Châu Âu và bí quyết không thể sao
chép của Trung Nguyên để tạo ra một loại cà phê hòa tan G7 thơm lừng, tuyệt ngon có
chất lượng áp đảo cà phê hàng đầu thế giới đến từ Thụy Sỹ với tỷ lệ G7 là 89%. Tên sản phẩm Cà phê hoà tan G7 3in1 Cà phê G7 Pasiona 4in1 Cà phê G7 Cappuccino Cà phê G7 2in1 Phái mạnh Cà phê G7 2in1 Đen đá Cà phê G7 White coffee
Cà phê hạt Trung Nguyên
Hiện nay, trung Nguyên có nhiều loại hạt ngon như Success 8, hạt Epresso; Success 3,…
Hình : Cà phê hạt Trung Nguyên