Giới thiệu LSĐ ở Đà Nẵng. Trường đại học Nguyễn Tất Thành

Đà Nẵng là thành phố lớn thứ 4 ở Việt Nam sau Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng về đô thị hóa và phát triển kinh tế – xã hội. Nằm trên bờ Biển Đông có cửa sông Hàn, Đà Nẵng là một trong những thành phố cảng có vị trí chiến lược của miền Trung Việt Nam và là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46090862
Phần 1: Đảm bảo phát triển và tổ chc
Đà Nẵng là thành phố lớn thứ 4 Việt Nam sau Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hi
Phòng về đô thị hóa và phát triển kinh tế – xã hội. Nằm trên bờ Biển Đông có cửa sông
Hàn, Đà Nẵng một trong những thành phcảng có vtrí chiến lược của miền Trung
Việt Nam và là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. (slide 4)
Thời gian qua, du lịch Đà Nẵng có sự phát triển nhanh chóng với sản phẩm đặc trưng,
môi trường an toàn, người dân thân thiện, mến khách, tạo dựng được thương hiệu để
cạnh tranh quốc tế, làm động lực lan tỏa thúc đẩy nhiều ngành. (slide 5)
Thêm vào đó, ngành Du lịch Đà Nẵng mức tăng trưởng bền vững với lượng du khách
ngày càng gia tăng. Sở đạt được những kết quả trên do quan quản lý nhà ớc,
doanh nghiệp du lịch, người dân Đà Nẵng đã chung sức, chung lòngớng tới mục
êu bảo tồn, tu tạo các nguồn tài nguyên phục vụ cho phát triển bền vững. Mặc dù,
ngành công nghiệp “không khói” đem lại lợi nhuận cao. (slide 6)
Về cơ sở hạ tầng: Nhiều năm qua, TP. Đà Nẵng đã tập trung đầu xây dựng cơ sở hạ
tầng như đường, điện, nước, viễn thông, cảng biển,…thuận ện, đảm bảo sở hạ
tầng hiện đại, nhưng không ảnh hưởng xấu đến cảnh quan và môi trường. (slide 7)
Về an ninh, chính trị: chính quyền TP đã tập trung đảm bảo tốt nh hình an ninh chính
trị, trật tự an toàn hội, hạn chế tối đa việc bán hàng rong, đặt các biển cấm trong TP
với tần suất khoảng 300m -
500m/biển. (slide 7)
Vquản môi trường: Việc quản ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí do phát
thải của các phương ện giao thông luôn được quan tâm thực hiện. (slide 8)
Về dịch vụ : Với mục êu y dựng TP bền vững về môi trường, Đà Nẵng đã phát triển
các ngành dịch vụ (ngân hàng, bảo hiểm, y tế, …); cung cấp các dịch vụ công cộng như
vệ sinh môi trường, trang trí đường phố, an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý, niêm yết
giá,…để phục vụ tối đa nhu cầu du khách, điển hình như việc trồng nhiều cây xanh trên
các tuyến phố, hệ thống công viên, vườn hoa,… (slide 8)
lOMoARcPSD| 46090862
Điều kiện tự nhiên của Đà Nẵng:
- PHÍA BẮC: Được thiên nhiên bao bọc bởi núi cao với đèo Hải Vân được mệnh
danh Thiên hđệ nhất hùng quan” - một khám phá rất thú vdành cho
dân phượt hay khách theo phong cách Tây ba lô. (slide 9)
- PHÍA TÂY: Là khu du lịch Bà Nà Hills nm ở độ cao trên 1000m với hệ thống cáp
treo đạt bốn kỷ lục thế giới: dài nhất, độ chênh lớn nhất, tổng chiều dài cáp dài
nhất và sợi cáp nặng nhất kết hợp với khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park
lớn nhất Đông Nam Á. (slide 10)
- PHÍA ĐÔNG BẮC: là bán đảo Sơn Trà với 400 ha rừng nguyên sinh, đa dạng động
thực vật. Tại n đảo Sơn Trà có tới 12 điểm đến ấn tượng đầy ềm năng du lịch
mà du khách đến với Đà Nẵng không thbỏ qua: Chùa Linh ng, Đỉnh Bàn Cờ,
Cây đa ngàn năm,… (slide 11+12)
- PHÍA ĐÔNG NAM: danh thắng Ngũ Hành Sơn với hệ thống các đình, chùa,
miếu theo kiến trúc Á Đông, các nhà ththeo kiến trúc phương Tây như Nhà
thờ Con Gà,…các bảo tàng nhất là Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm thu t
đông đảo khách du lịch đến tham quan về nét văn hóa miền Trung Việt Nam
(slide 13)
- PHÍA ĐÔNG: các bãi tắm biển đẹp tri dài từ n đảo Sơn Tđến Non ớc.
(slide 14)
Đà Nẵng – Thành phố của những công trình mới mẻ:
- khu: chiếc cầu Rồng hoành tráng thphun nước phun lửa,đẹp lung
linh sắc màu trong màn đêm. (slide 15)
- ợng cá chép a rồng nặng gần 200 tấn đặt bĐông sông Hàncùng với một
chiếc “cầu tàu nh yêu” cũng đã được xây dựng tại đây. (slide 15)
- Vòng quay Mặt trời Sun Wheel, công viên giải trí tại Asia Park haynhững khu
resort, khách sạn sang chảnh bậc nhất Việt Nam như Furama, Premier Village
danang resort, Holiday Beach, AlaCarte,… (slide 16)
lOMoARcPSD| 46090862
Phần 2: Kế hoạch và phát triển
Đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng: (slide 18)
- Hin nay thành phố Đà Nẵng việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tng,chỉnh trang đô thị,
các công trình công cộng để phục vụ dân sinh phát triển du lịch rất được chú trọng.
Như việc đẩy mạnh các dán đầu du lịch (nhiều khu vui chơi, giải trí xứng tầm
quốc tế); mở rộng sở lưu trú phục vụ du lịch (Đà Nẵng ạt xây dựng rất nhiều
khách sạn, resort chuẩn quốc tế); xây dựng hàng loạt sản phẩm du lịch mới, sức
hấp dẫn và thu hút khách du lịch.
- Xây dựng các sản phẩm du lịch xanh: (slide 19)
Du lịch xanh loại hình du lịch dựa trên khai thác, sử dụng hợp nguồn tài nguyên
thiên nhiên nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Cùng với những mô nh phát triển du lịch xanh khá thành công trên thế giới và tại các
địa phương ở trong nước chính quyền cùng ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đề xut
các chiến lược, kế hoch và giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch xanh tại địa phương.
Những địa điểm xanh, những tour du dịch gần gũi với thiên nhiên đã trở thành lựa
chọn thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Một số các doanh nghiệp du lịch
tại Đà Nẵng cũng đang ch cực chuyển hướng kinh doanh theo hướng tăng trưởng
xanh.
- Chính sách phát triển du lịch thông minh tại thành phố Đà Nẵng(slide 20)
Đà Nẵng ch cực triển khai nghiên cứu, ứng dụng công nghhiện đại, công nghệ thông
minh cho giao thông và đô thị, áp dụng các công nghệ xử lý chất thải nhằm giảm thiểu
ô nhiễm môi trường. Thành phố này cũng “phủ xanh” bằng việc tăng cường phát triển
y xanh, hạn chế tông a; phát triển các tòa nhà thông minh, công trình thông
minh và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo để ết kiệm năng lượng, giảm phát
thải khí nhà kính; phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghip - nông
thôn, du lịch cộng đồng, ...
Sự tham gia của các bên liên quan:
lOMoARcPSD| 46090862
Khu công nghệ cao một trong những đại bản doanh của nhiều doanh nghiệp
có vốn đầu trực ếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phĐà Nẵng. Đến nay tỷ
lệ lấp đầy khu công nghệ cao này đã đạt khoảng 60% diện ch ếp tục đón thêm
nhiều dự án lớn. Tính đến thời điểm này, Đà Nẵng có gần 1.000 dự án đầu tư trực ếp
ớc ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ USD.
Mới đây nhất, một dán công nghcao quy mô 60 triệu USD từ Hoa Kỳ vừa đi
vào hoạt động, góp phần nâng tổng số dán đầu trực ếp nước ngoài tại thành phố
Đà Nẵng đạt 933 dự án. Đặc biệt, con số này dự báo sẽ ếp tục tăng nhanh khi số vốn
cam kết của hàng chục nhà đầu tư nước ngoài hiện lên tới hơn 5,2 tỷ USD.
7 tháng đầu năm, thành phố Đà Nẵng đã cp giấy chứng nhận đầu tư cho 24 dự
án vốn đầu trực ếp nước ngoài (FDI). Không chỉ các dự án đầu trong các
khu công nghiệp và khu công nghệ cao, mà số dự án nước ngoài đầu tư vào ngoài khu
công nghiệp tại thành phố này cũng đang tăng nhanh. Tại Diễn đàn Đầu Đà Nẵng
2022, UBND thành phtrao giấy chứng nhận đăng đầu tư, quyết định chấp thuận
chủ trương đầu tư; chtrương nghiên cứu đầu tư; thông báo về việc nghiên cứu, m
hiểu cơ hội đầu tư, đóng góp ý tưởng đồ án quy hoạch phân khu; bản ghi nhớ hợp tác
nghiên cứu đầu cho 27 dự án với tổng vốn đề xuất hơn 5,6 tỷ USD. Theo đó, có 15
dự án được cấp giấy chứng nhận đăng đầu tư, quyết định chấp thuận chtrương
đầu tư, tổng vốn đầu tư khoảng 8.505 tỷ đồng (tương đương 369,8 triệu USD).
Tài chính chiến lược: (slide 21+22)
Từ góc độ tài chính, bà Carolyn Turk Giám Đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 vừa được tổ chức tại Đà Nẵng cho rằng, sẽ cần thêm
nguồn tài chính đáng kể để thúc đẩy sự phát triển của Đà Nẵng. Ngoài thành công trong
việc thu hút vốn FDI và ODA, Đà Nẵng thể đa dạng hóa hơn nữa các nguồn lực tài
chính cho phát triển. Đà Nẵng ngày càng cần thu hút nhiều hơn nữa các nguồn lực của
khu vực nhân, cả ớc ngoài trong ớc, đđầu vào các lĩnh vực shạ
tầng vật chất kỹ thuật số; dịch vụ giáo dục y tế chất lượng cao; sản xuất công nghệ
cao; phát triển việc giảm thiểu các-bon và du lịch. Bước đầu ên,
lOMoARcPSD| 46090862
Khi các nhà đầu tư ngày càng yêu cầu nh bền vững như là điểm mấu chốt cho
các khoản đầu của họ thì đây cơ hội lớn để Đà Nẵng đưa nh bền vững vào việc
phát triển đô thị đặc trưng của mình dẫn đầu cả ớc bằng cách thi điểm đầu
sáng tạo và chứng minh nh khả thi của các thông lệ tốt.
Carolyn Turk cho biết thêm, thành phố Đà Nẵng Ngân hàng Thế giới đã
khởi động một nhóm làm việc chung sử dụng phương phápếp cận liên ngành để hỗ
trợ toàn diện thành phố trong việc tối đa hóa ềm ng tăng trưởng bằng cách cùng
giải quyết những thách thức phức tạp nhất của thành phố. Ngân hàng Thế giới cam kết
mang kiến thức và kinh nghiệm toàn cầu, vị thế và năng lực tài chính của mình để làm
việc với thành phố, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân và tất cả các bên liên quan
vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng.
Phần 3: Phân ch và báo cáo
Giai đoạn 2016 - 2019, tổng sản phẩm tăng đều qua mỗi năm. Năm 2020, thành ph
chịu tác động bởi 02 đợt dịch Covid-19 nên không thể duy trì được mức tăng như
những năm trước, nhiều chỉ êu kinh tế quan trọng sụt giảm mức tăng trưởng
khá thấp. Quy mô GRDP (giá hiện hành) năm 2020 đạt 100.008 tỷ đồng (năm 2019 đạt
110.131 tỷ đồng); Tổng sản phẩm hội giảm 9,77% so với năm 2019; GRDP bình quân
đầu người ước đạt 86,1 triệu đồng (3.691 USD) giảm 10,8% so với năm 2019 (95,7 triệu
đồng/người - tương đương 4.095 USD). (slide 24)
Du lịch
Tốc độ tăng trưởng bình quân tổng thu du lịch giai đoạn 2016 - 2019 đạt 24,68%/năm,
tăng 4,91% so với kế hoạch. Riêng m 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 din
biến phức tạp nên tổng doanh thu du lịch giảm 33% so với năm 2016, số ợng khách
tham quan du lịch cũng giảm 51% so với năm 2016. (slide 25)
Phần 4: Pháp luật và sự tuân thủ (slide 27)
Thchế chính sác h:
- Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
lOMoARcPSD| 46090862
- Quy định bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.
- Quy định về đảm bảo trật tự an toàn và vệ sinh môi trường trongquá trình xây dựng
các công trình.
Đề án:
- Chương trình quản lý và kiểm tra thường xuyên chất lượng môitrường biển, quản lý
ô nhiễm công nghiệp.
- Chương trình quản lý và kiểm tra thường xuyên chất lượng môitrường biển, quản lý
ô nhiễm công nghiệp.
Hợp tác quốc tế :
- Chương trình quản lý và kiểm tra thường xuyên chất lượng môitrường biển, quản lý
ô nhiễm công nghiệp.
- Dự án môi trường Việt Nam - Canada đã giúp Đà Nẵng nâng caonăng lực quản lý môi
trường trong công nghiệp, hỗ trợ trang thiết bị kỹ thuật quan trắc môi trường...
*** Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Đà Nẵng là thành ph trẻ nhưng đã tạo
được dấu ấn riêng bằng cách xây dựng các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, phong
phú, nâng cao về chất lượng. Nhiều khu, điểm tham quan du lịch đã được các doanh
nghiệp đầu bsung phục vụ du khách như Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần
Tài, khu giải trí Helio Center, Khu nghỉ ỡng Mikazuki Spa & Hotel Resort...
Ngoài ra, Đà Nẵng còn định hình thương hiệu bằng việc tổ chức thành công nhiều lễ
hội lớn mang tầm cỡ quốc tế, có dấu ấn như Lễ hội pháo hoa quốc tế, đại hội Thể thao
bãi biển châu Á ABG5-2016, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017… Thành phố cũng được nhiều
tổ chức, đơn vị vinh danh trong đó nổi bật nhất là giải thưởng Điểm đến sự kiện và lễ
hội ng đầu châu Á 2016. Nhnhững giải thưởng này vị thế của du lịch Đà
Nẵng ngày càng được khẳng định tạo được uy n trên bản đồ du lịch quốc tế. T
một thành phtrẻ, qua 25 năm với những bước đi sáng tạo, khẩn trương, đi tắt đón
đầu, Đà Nẵng đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những đô thị có sc
hấp dẫn nhất Việt Nam. Sức hấp dẫn đó đến từ việc chú trọng phát triển hạ tầng khang
lOMoARcPSD| 46090862
trang, sạch đẹp thân thiện; quy hoạch đô thị ớng ra sông, bin, xen kẽ các khu
vực đồi núi tạo nên một diện mạo vừa hiện đại vừa hấp dẫn.
Cảm ơn thầy và các bạn đã lắng nghe!
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46090862
Phần 1: Đảm bảo phát triển và tổ chức
Đà Nẵng là thành phố lớn thứ 4 ở Việt Nam sau Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải
Phòng về đô thị hóa và phát triển kinh tế – xã hội. Nằm trên bờ Biển Đông có cửa sông
Hàn, Đà Nẵng là một trong những thành phố cảng có vị trí chiến lược của miền Trung
Việt Nam và là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. (slide 4)
Thời gian qua, du lịch Đà Nẵng có sự phát triển nhanh chóng với sản phẩm đặc trưng,
môi trường an toàn, người dân thân thiện, mến khách, tạo dựng được thương hiệu để
cạnh tranh quốc tế, làm động lực lan tỏa thúc đẩy nhiều ngành. (slide 5)
Thêm vào đó, ngành Du lịch Đà Nẵng có mức tăng trưởng bền vững với lượng du khách
ngày càng gia tăng. Sở dĩ đạt được những kết quả trên là do cơ quan quản lý nhà nước,
doanh nghiệp du lịch, người dân Đà Nẵng đã “chung sức, chung lòng” hướng tới mục
tiêu bảo tồn, tu tạo các nguồn tài nguyên phục vụ cho phát triển bền vững. Mặc dù,
ngành công nghiệp “không khói” đem lại lợi nhuận cao. (slide 6)
Về cơ sở hạ tầng: Nhiều năm qua, TP. Đà Nẵng đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ
tầng như đường, điện, nước, viễn thông, cảng biển,…thuận tiện, đảm bảo cơ sở hạ
tầng hiện đại, nhưng không ảnh hưởng xấu đến cảnh quan và môi trường. (slide 7)
Về an ninh, chính trị: chính quyền TP đã tập trung đảm bảo tốt tình hình an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế tối đa việc bán hàng rong, đặt các biển cấm trong TP
với tần suất khoảng 300m - 500m/biển. (slide 7)
Về quản lý môi trường: Việc quản lý ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí do phát
thải của các phương tiện giao thông luôn được quan tâm thực hiện. (slide 8)
Về dịch vụ : Với mục tiêu xây dựng TP bền vững về môi trường, Đà Nẵng đã phát triển
các ngành dịch vụ (ngân hàng, bảo hiểm, y tế, …); cung cấp các dịch vụ công cộng như
vệ sinh môi trường, trang trí đường phố, an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý, niêm yết
giá,…để phục vụ tối đa nhu cầu du khách, điển hình như việc trồng nhiều cây xanh trên
các tuyến phố, hệ thống công viên, vườn hoa,… (slide 8) lOMoAR cPSD| 46090862
Điều kiện tự nhiên của Đà Nẵng:
- PHÍA BẮC: Được thiên nhiên bao bọc bởi núi cao với đèo Hải Vân được mệnh
danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” - là một khám phá rất thú vị dành cho
dân phượt hay khách theo phong cách Tây ba lô. (slide 9)
- PHÍA TÂY: Là khu du lịch Bà Nà Hills nằm ở độ cao trên 1000m với hệ thống cáp
treo đạt bốn kỷ lục thế giới: dài nhất, độ chênh lớn nhất, tổng chiều dài cáp dài
nhất và sợi cáp nặng nhất kết hợp với khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park
lớn nhất Đông Nam Á. (slide 10)
- PHÍA ĐÔNG BẮC: là bán đảo Sơn Trà với 400 ha rừng nguyên sinh, đa dạng động
thực vật. Tại bán đảo Sơn Trà có tới 12 điểm đến ấn tượng đầy tiềm năng du lịch
mà du khách đến với Đà Nẵng không thể bỏ qua: Chùa Linh Ứng, Đỉnh Bàn Cờ,
Cây đa ngàn năm,… (slide 11+12)
- PHÍA ĐÔNG NAM: là danh thắng Ngũ Hành Sơn với hệ thống các đình, chùa,
miếu theo kiến trúc Á Đông, các nhà thờ theo kiến trúc phương Tây như Nhà
thờ Con Gà,…các bảo tàng nhất là Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm thu hút
đông đảo khách du lịch đến tham quan về nét văn hóa miền Trung Việt Nam (slide 13)
- PHÍA ĐÔNG: các bãi tắm biển đẹp trải dài từ bán đảo Sơn Trà đến Non Nước. (slide 14)
Đà Nẵng – Thành phố của những công trình mới mẻ:
- Bà Nà khu: chiếc cầu Rồng hoành tráng có thể phun nước phun lửa,đẹp lung
linh sắc màu trong màn đêm. (slide 15)
- Tượng cá chép hóa rồng nặng gần 200 tấn đặt ở bờ Đông sông Hàncùng với một
chiếc “cầu tàu tình yêu” cũng đã được xây dựng tại đây. (slide 15)
- Vòng quay Mặt trời Sun Wheel, công viên giải trí tại Asia Park haynhững khu
resort, khách sạn sang chảnh bậc nhất Việt Nam như Furama, Premier Village
danang resort, Holiday Beach, AlaCarte,… (slide 16) lOMoAR cPSD| 46090862
Phần 2: Kế hoạch và phát triển
Đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng: (slide 18)
- Hiện nay thành phố Đà Nẵng việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng,chỉnh trang đô thị,
các công trình công cộng để phục vụ dân sinh và phát triển du lịch rất được chú trọng.
Như việc đẩy mạnh các dự án đầu tư du lịch (nhiều khu vui chơi, giải trí xứng tầm
quốc tế); mở rộng cơ sở lưu trú phục vụ du lịch (Đà Nẵng ồ ạt xây dựng rất nhiều
khách sạn, resort chuẩn quốc tế); xây dựng hàng loạt sản phẩm du lịch mới, có sức
hấp dẫn và thu hút khách du lịch.
- Xây dựng các sản phẩm du lịch xanh: (slide 19)
Du lịch xanh là loại hình du lịch dựa trên khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên
thiên nhiên nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Cùng với những mô hình phát triển du lịch xanh khá thành công trên thế giới và tại các
địa phương ở trong nước chính quyền cùng ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đề xuất
các chiến lược, kế hoạch và giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch xanh tại địa phương.
Những địa điểm xanh, những tour du dịch gần gũi với thiên nhiên đã trở thành lựa
chọn thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Một số các doanh nghiệp du lịch
tại Đà Nẵng cũng đang tích cực chuyển hướng kinh doanh theo hướng tăng trưởng xanh.
- Chính sách phát triển du lịch thông minh tại thành phố Đà Nẵng(slide 20)
Đà Nẵng tích cực triển khai nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông
minh cho giao thông và đô thị, áp dụng các công nghệ xử lý chất thải nhằm giảm thiểu
ô nhiễm môi trường. Thành phố này cũng “phủ xanh” bằng việc tăng cường phát triển
cây xanh, hạn chế bê tông hóa; phát triển các tòa nhà thông minh, công trình thông
minh và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo để tiết kiệm năng lượng, giảm phát
thải khí nhà kính; phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp - nông
thôn, du lịch cộng đồng, ...
Sự tham gia của các bên liên quan: lOMoAR cPSD| 46090862
Khu công nghệ cao là một trong những đại bản doanh của nhiều doanh nghiệp
có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đến nay tỷ
lệ lấp đầy khu công nghệ cao này đã đạt khoảng 60% diện tích và tiếp tục đón thêm
nhiều dự án lớn. Tính đến thời điểm này, Đà Nẵng có gần 1.000 dự án đầu tư trực tiếp
nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ USD.
Mới đây nhất, một dự án công nghệ cao quy mô 60 triệu USD từ Hoa Kỳ vừa đi
vào hoạt động, góp phần nâng tổng số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại thành phố
Đà Nẵng đạt 933 dự án. Đặc biệt, con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh khi số vốn
cam kết của hàng chục nhà đầu tư nước ngoài hiện lên tới hơn 5,2 tỷ USD.
7 tháng đầu năm, thành phố Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 24 dự
án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là các dự án đầu tư trong các
khu công nghiệp và khu công nghệ cao, mà số dự án nước ngoài đầu tư vào ngoài khu
công nghiệp tại thành phố này cũng đang tăng nhanh. Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng
2022, UBND thành phố trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận
chủ trương đầu tư; chủ trương nghiên cứu đầu tư; thông báo về việc nghiên cứu, tìm
hiểu cơ hội đầu tư, đóng góp ý tưởng đồ án quy hoạch phân khu; bản ghi nhớ hợp tác
nghiên cứu đầu tư cho 27 dự án với tổng vốn đề xuất hơn 5,6 tỷ USD. Theo đó, có 15
dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương
đầu tư, tổng vốn đầu tư khoảng 8.505 tỷ đồng (tương đương 369,8 triệu USD).
Tài chính chiến lược: (slide 21+22)
Từ góc độ tài chính, bà Carolyn Turk Giám Đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 vừa được tổ chức tại Đà Nẵng cho rằng, sẽ cần thêm
nguồn tài chính đáng kể để thúc đẩy sự phát triển của Đà Nẵng. Ngoài thành công trong
việc thu hút vốn FDI và ODA, Đà Nẵng có thể đa dạng hóa hơn nữa các nguồn lực tài
chính cho phát triển. Đà Nẵng ngày càng cần thu hút nhiều hơn nữa các nguồn lực của
khu vực tư nhân, cả nước ngoài và trong nước, để đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ
tầng vật chất và kỹ thuật số; dịch vụ giáo dục và y tế chất lượng cao; sản xuất công nghệ
cao; phát triển việc giảm thiểu các-bon và du lịch. Bước đầu tiên, lOMoAR cPSD| 46090862
Khi các nhà đầu tư ngày càng yêu cầu tinh bền vững như là điểm mấu chốt cho
các khoản đầu tư của họ thì đây là cơ hội lớn để Đà Nẵng đưa tính bền vững vào việc
phát triển đô thị đặc trưng của mình và dẫn đầu cả nước bằng cách thi điểm đầu tư
sáng tạo và chứng minh tính khả thi của các thông lệ tốt.
Bà Carolyn Turk cho biết thêm, thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng Thế giới đã
khởi động một nhóm làm việc chung sử dụng phương pháp tiếp cận liên ngành để hỗ
trợ toàn diện thành phố trong việc tối đa hóa tiềm năng tăng trưởng bằng cách cùng
giải quyết những thách thức phức tạp nhất của thành phố. Ngân hàng Thế giới cam kết
mang kiến thức và kinh nghiệm toàn cầu, vị thế và năng lực tài chính của mình để làm
việc với thành phố, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân và tất cả các bên liên quan
vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng.
Phần 3: Phân tích và báo cáo
Giai đoạn 2016 - 2019, tổng sản phẩm tăng đều qua mỗi năm. Năm 2020, thành phố
chịu tác động bởi 02 đợt dịch Covid-19 nên không thể duy trì được mức tăng như
những năm trước, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng sụt giảm và có mức tăng trưởng
khá thấp. Quy mô GRDP (giá hiện hành) năm 2020 đạt 100.008 tỷ đồng (năm 2019 đạt
110.131 tỷ đồng); Tổng sản phẩm xã hội giảm 9,77% so với năm 2019; GRDP bình quân
đầu người ước đạt 86,1 triệu đồng (3.691 USD) giảm 10,8% so với năm 2019 (95,7 triệu
đồng/người - tương đương 4.095 USD). (slide 24) Du lịch
Tốc độ tăng trưởng bình quân tổng thu du lịch giai đoạn 2016 - 2019 đạt 24,68%/năm,
tăng 4,91% so với kế hoạch. Riêng năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 diễn
biến phức tạp nên tổng doanh thu du lịch giảm 33% so với năm 2016, số lượng khách
tham quan du lịch cũng giảm 51% so với năm 2016. (slide 25)
Phần 4: Pháp luật và sự tuân thủ (slide 27)
Thể chế chính sác h:
- Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. lOMoAR cPSD| 46090862
- Quy định bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.
- Quy định về đảm bảo trật tự an toàn và vệ sinh môi trường trongquá trình xây dựng các công trình. Đề án:
- Chương trình quản lý và kiểm tra thường xuyên chất lượng môitrường biển, quản lý ô nhiễm công nghiệp.
- Chương trình quản lý và kiểm tra thường xuyên chất lượng môitrường biển, quản lý ô nhiễm công nghiệp.
Hợp tác quốc tế :
- Chương trình quản lý và kiểm tra thường xuyên chất lượng môitrường biển, quản lý ô nhiễm công nghiệp.
- Dự án môi trường Việt Nam - Canada đã giúp Đà Nẵng nâng caonăng lực quản lý môi
trường trong công nghiệp, hỗ trợ trang thiết bị kỹ thuật quan trắc môi trường...
*** Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Đà Nẵng là thành phố trẻ nhưng đã tạo
được dấu ấn riêng bằng cách xây dựng các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, phong
phú, nâng cao về chất lượng. Nhiều khu, điểm tham quan du lịch đã được các doanh
nghiệp đầu tư bổ sung phục vụ du khách như Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần
Tài, khu giải trí Helio Center, Khu nghỉ dưỡng Mikazuki Spa & Hotel Resort...
Ngoài ra, Đà Nẵng còn định hình thương hiệu bằng việc tổ chức thành công nhiều lễ
hội lớn mang tầm cỡ quốc tế, có dấu ấn như Lễ hội pháo hoa quốc tế, đại hội Thể thao
bãi biển châu Á ABG5-2016, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017… Thành phố cũng được nhiều
tổ chức, đơn vị vinh danh trong đó nổi bật nhất là giải thưởng Điểm đến sự kiện và lễ
hội hàng đầu châu Á 2016. Nhờ có những giải thưởng này mà vị thế của du lịch Đà
Nẵng ngày càng được khẳng định và tạo được uy tín trên bản đồ du lịch quốc tế. Từ
một thành phố trẻ, qua 25 năm với những bước đi sáng tạo, khẩn trương, đi tắt đón
đầu, Đà Nẵng đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những đô thị có sức
hấp dẫn nhất Việt Nam. Sức hấp dẫn đó đến từ việc chú trọng phát triển hạ tầng khang lOMoAR cPSD| 46090862
trang, sạch đẹp và thân thiện; quy hoạch đô thị hướng ra sông, biển, xen kẽ các khu
vực đồi núi tạo nên một diện mạo vừa hiện đại vừa hấp dẫn.
Cảm ơn thầy và các bạn đã lắng nghe!