Giới thiệu VINACONEX (VCG) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Giới thiệu VINACONEX (VCG) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

1. Giới thiệu VINACONEX (VCG)
Tên công ty: Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam
là một công ty xây dựng có trụ sở tại Việt Nam. Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và
Xây dựng Việt Nam tiền thân là Công ty Dịch vụ và Xây dựng nước ngoài, được thành lập
ngày 27/09/1988. Ngày 5/9/2008 Cổ phiếu Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây
dựng Việt Nam chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Công ty
chuyên xây dựng các công trình thương mại, văn phòng, công nghiệp và nhà ở, đồng thời
cung cấp các dịch vụ tư vấn về kiến trúc, thiết kế và cơ khí. Công ty cũng hoạt động trong
lĩnh vực bất động sản với các dự án đầu tư vào các dưỡng, cũng như các phức hợp thương
mại. khu đô thị mới, khu công nghiệp, tòa nhà văn phòng và chung cư, khách sạn và khu nghỉ
Một số gói thầu xây lắp tiêu biểu mà VCG tham gia trong giai đoạn 2020-2023:
Gói XL01 Cao Tốc Vũng Áng – Bủng với mức đầu tư 5.300 tỷ đồng,
Gói 11-XL Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi với mức đầu tư 5.232 tỷ đồng,
Gói XL02 Cao tốc Vân Phong – Nha Trang với mức đầu tư 3.549 tỷ đồng,
Gói XL04 Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết với mức đầu tư 3.225 tỷ đồng,
Gói 12XL Cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh với mức đầu tư 3.055 tỷ đồng,…
Bên cạnh mảng xây dựng, VCG hiện đang vận hành mảng năng lượng tái tạo mang lại doanh
thu đều đặn 950 tỷ đồng hàng năm và đầu tư kinh doanh bất động sản với dự án Cát Bà
Amatina, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới gần 11.000 tỷ đồng.
Mảng kinh doanh:
- Xây dựng
- Đầu tư bất động sản
- Đầu tư tài chính
Gọi chung là ngành đầu tư công
Vĩ mô về nhóm ngành đầu tư công ở Việt Nam:
Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang dần chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng theo chiều
rộng sang mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, vấn đề về hiệu quả đầu tư ngày càng được
quan tâm. Đầu tư luôn được coi là một trong những động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế. Trong đó, đầu tư công đã và đang góp phần tạo ra những cơ sở vật chất cơ bản, đảm
bảo điều kiện chung cần thiết cho mọi hoạt động của nền kinh tế. Đầu tư công tăng nhanh đã
đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng cao của Việt Nam trong một thời gian dài. Tuy nhiên,
hiệu quả đầu tư, đặc biệt là của khu vực đầu tư công, chưa được cải thiện nhiều và chưa
tương xứng với quy mô đầu tư, gây thất thoát, lãng phí và ảnh hưởng đến sự phát triển của
nền kinh tế. Để hiểu đơn giản về nhóm ngành đầu tư công tại Việt Nam, thì Việt Nam chúng
ta là nước đang phát triển thì việc hạ lãi suất theo chính sách Chính phủ và NHNN để thúc
đẩy nền kinh tế phát triển và tạo công ăn việc làm cho dân là điều cần thiết và chắn chắn sẽ
sẽ xảy ra, dòng tiền được bơm này sẽ di chuyển về nơi có khả năng hấp thụ tốt dòng tiền
tránh bị lạm phát đó chính là kênh đâu tư công (để xây dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước phát
triển đất nước) bên cạnh đó, thì Nhà nước chắc chắn sẽ chú ý và quản lí chặt chẽ từng cán bộ
tỉnh, địa phương để không để trục lợi nguồn vốn thúc đẩy kinh tế này.
Tiềm năng:
- Mảng xây dựng:
+ Có vị thế lớn trong mảng xây dựng lắp đặt, thi công các công trình, hạ tầng giao thông
và sở hữu lợi thế cạnh tranh lớn trong đấu thầu dự án.
+ Tự chủ một phần nguồn vật liệu xây dựng kết cấu xây dựng công trình giúp tối ưu lợi
ích kinh tế trên các gói thầu xây dựng.
+ Từ năm 2021-2023, Chính phủ đã và đang đẩy mạnh giải ngân nhóm ngành đầu tư
công, những doanh nghiệp lớn và trúng thầu nhiều dự án như VCG sẽ được NĐT chú ý
kỳ vọng hương lợi và đầu tư rất nhiều trong thời gian tới.
+ Các đơn hàng tồn đọng (Backlog): Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển
khai các dự án như đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô, Bãi Vọt – Hàm Nghi,… theo ước
tính, đến cuối T6/2023 của VCG đang ở mức hơn 20 nghìn tỷ đồng, trong đó tổng các gói
thầu đã trúng từ các dự án đầu tư công khoảng 16-17 nghìn tỷ đồng, đặc biệt là các dự án
thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 và Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
- Mảng bất động sản:
+ Đẩy mạnh dự án chung cư cao cấp Green Diamond và Khu đô thị Amatia Cát Bà (Hải
Phòng).
+ Sở hữu nhiều quỹ đất lớn và đẹp, bao gồm các dự án tại vùng lõi đô thị.
Mới đây Chính phủ đã và đang sửa đổi, bổ sung về Luật Đất Đai - Bất Động Sản
nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Nhóm ngành được hưởng lợi chính từ bộ luật này
chắc chắn sẽ là nhóm ngành bất động sản và đầu tư công.
2. Giới thiệu CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV)
Công ty cổ phần Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân tiền thân là "Xưởng Thống
Nhất" trực thuộc Ban Xây Dựng 67. Đến ngày 02/01/2014, Công ty chính thức hoạt động
dưới hình thức CTCP. Ngày 24/11/2015, cổ phiếu của công ty được chấp thuận đăng ký giao
dịch lần đầu trên UPCOM với mã HHV.
Ngành nghề kinh doanh: quản lý, khai thác, bảo trì hầm đường bộ Hải Vân và các tuyến quốc
lộ được bàn giao; kinh doanh vận tải hành khách..
Tổng mức đầu tư các dự án tính đến thời điểm này hơn 50.000 tỷ đồng, với yêu cầu kỹ thuật
cao và nhiều yếu tố đặc thù như dự án hầm đường bộ hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải
Vân, hầm Phú Gia Phước Tượng,…
Hoạt động kinh doanh chính:
(1) Đầu tư dự án hạ tầng giao thông;
(2) Tổng thầu tư vấn, quản lý dự án, thi công xây lắp;
(3) Quản lý, vận hành, khai thác công trình hầm, đường cao tốc;
(4) Đầu tư, phát triển bất động sản, dịch vụ gắn liền với đường cao tốc.
Với kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2023 hơn 700.000 tỷ và HHV đang sở hữu nhiều dự
án cao tốc Bắc - Nam.
Đầu tiên là mảng xây lắp của công ty (chiếm 25% doanh thu)
- Nhng d n công ty trng thu v thi công
Đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiên Diêm Vân: 649 tỷ đồng 04/2022 - 12/2024
Dự án Cao Lâm - Vĩnh Hảo: 219 tỷ đồng 05/2022 - 09/2023
Cao Tốc XL1 Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: 3.682 tỷ đồng 01/2023 - 10/2025
Cao Tốc XL2 Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: 4.129 tỷ đồng 03/2023 - 12/2025
Cao Tốc XL3 Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: 6.686 tỷ đồng 03/2023 - 09/2026
Mở rô }ng đèo Prenn Đà Lạt: 414 tỷ đồng 02/2023 - 12/2023
Tổng cô }ng dự án mà HHV đang trúng thầu và thực hiê }n lên tới 15.780 tỷ đồng
ThB 2 là trạm thu phD BOT (chiếm 75% doanh thu)
Hiê
n ti công ty đang qun l v vâ
n hnh cc d n như:
Trạm thu phí Cù Mông
Trạm thu phí Đèo Cả
Trạm thu phí Bắc Hải Vân
Trạm thu phí An Dân
Trạm thu phí Ninh Lô
}
c
Trạm thu phí Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Trạm thu phí Km93+160 QL1 BGLS
Trạm thu phí Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuâ
}
n
Lưu lượng xe lưu thông qua các trạm thu phí tăng 45% trong năm 2022 từ 15.176.220 lên
21.968.337 (trong đó có 2.595.345 lượt xe lưu thông qua CT Trung Lương - Mỹ Thuâ
}
n vâ
}
n
hành trong năm 2022). Với viê
}
c phát triển trạm thu phí không dừng, đây có thể sẽ là cơ hô
}
i
cho mảng BOT trong tương lai khi giảm được chi phí.
NhGng dự Hn PPP (Dự Hn bJ sung vào danh sHch BOT của HHV)
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng 10.620 tỷ đồng
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 13.174 tỷ đồng
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lô
}
c 17.200 tỷ đồng
Với viê
}
c sở hữu nhiều dự án cao tốc từ Bắc tới Nam, năm 2023 lại là năm của đầu tư công
với mục tiêu tăng trưởng GDP.
| 1/4

Preview text:

1. Giới thiệu VINACONEX (VCG)
Tên công ty: Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam
là một công ty xây dựng có trụ sở tại Việt Nam. Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và
Xây dựng Việt Nam tiền thân là Công ty Dịch vụ và Xây dựng nước ngoài, được thành lập
ngày 27/09/1988. Ngày 5/9/2008 Cổ phiếu Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây
dựng Việt Nam chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Công ty
chuyên xây dựng các công trình thương mại, văn phòng, công nghiệp và nhà ở, đồng thời
cung cấp các dịch vụ tư vấn về kiến trúc, thiết kế và cơ khí. Công ty cũng hoạt động trong
lĩnh vực bất động sản với các dự án đầu tư vào các dưỡng, cũng như các phức hợp thương
mại. khu đô thị mới, khu công nghiệp, tòa nhà văn phòng và chung cư, khách sạn và khu nghỉ
Một số gói thầu xây lắp tiêu biểu mà VCG tham gia trong giai đoạn 2020-2023:
Gói XL01 Cao Tốc Vũng Áng – Bủng với mức đầu tư 5.300 tỷ đồng,
Gói 11-XL Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi với mức đầu tư 5.232 tỷ đồng,
Gói XL02 Cao tốc Vân Phong – Nha Trang với mức đầu tư 3.549 tỷ đồng,
Gói XL04 Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết với mức đầu tư 3.225 tỷ đồng,
Gói 12XL Cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh với mức đầu tư 3.055 tỷ đồng,…
Bên cạnh mảng xây dựng, VCG hiện đang vận hành mảng năng lượng tái tạo mang lại doanh
thu đều đặn 950 tỷ đồng hàng năm và đầu tư kinh doanh bất động sản với dự án Cát Bà
Amatina, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới gần 11.000 tỷ đồng. Mảng kinh doanh: - Xây dựng -
Đầu tư bất động sản - Đầu tư tài chính
 Gọi chung là ngành đầu tư công
Vĩ mô về nhóm ngành đầu tư công ở Việt Nam:
Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang dần chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng theo chiều
rộng sang mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, vấn đề về hiệu quả đầu tư ngày càng được
quan tâm. Đầu tư luôn được coi là một trong những động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế. Trong đó, đầu tư công đã và đang góp phần tạo ra những cơ sở vật chất cơ bản, đảm
bảo điều kiện chung cần thiết cho mọi hoạt động của nền kinh tế. Đầu tư công tăng nhanh đã
đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng cao của Việt Nam trong một thời gian dài. Tuy nhiên,
hiệu quả đầu tư, đặc biệt là của khu vực đầu tư công, chưa được cải thiện nhiều và chưa
tương xứng với quy mô đầu tư, gây thất thoát, lãng phí và ảnh hưởng đến sự phát triển của
nền kinh tế. Để hiểu đơn giản về nhóm ngành đầu tư công tại Việt Nam, thì Việt Nam chúng
ta là nước đang phát triển thì việc hạ lãi suất theo chính sách Chính phủ và NHNN để thúc
đẩy nền kinh tế phát triển và tạo công ăn việc làm cho dân là điều cần thiết và chắn chắn sẽ
sẽ xảy ra, dòng tiền được bơm này sẽ di chuyển về nơi có khả năng hấp thụ tốt dòng tiền
tránh bị lạm phát đó chính là kênh đâu tư công (để xây dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước phát
triển đất nước) bên cạnh đó, thì Nhà nước chắc chắn sẽ chú ý và quản lí chặt chẽ từng cán bộ
tỉnh, địa phương để không để trục lợi nguồn vốn thúc đẩy kinh tế này. Tiềm năng: - Mảng xây dựng:
+ Có vị thế lớn trong mảng xây dựng lắp đặt, thi công các công trình, hạ tầng giao thông
và sở hữu lợi thế cạnh tranh lớn trong đấu thầu dự án.
+ Tự chủ một phần nguồn vật liệu xây dựng kết cấu xây dựng công trình giúp tối ưu lợi
ích kinh tế trên các gói thầu xây dựng.
+ Từ năm 2021-2023, Chính phủ đã và đang đẩy mạnh giải ngân nhóm ngành đầu tư
công, những doanh nghiệp lớn và trúng thầu nhiều dự án như VCG sẽ được NĐT chú ý
kỳ vọng hương lợi và đầu tư rất nhiều trong thời gian tới.
+ Các đơn hàng tồn đọng (Backlog): Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển
khai các dự án như đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô, Bãi Vọt – Hàm Nghi,… theo ước
tính, đến cuối T6/2023 của VCG đang ở mức hơn 20 nghìn tỷ đồng, trong đó tổng các gói
thầu đã trúng từ các dự án đầu tư công khoảng 16-17 nghìn tỷ đồng, đặc biệt là các dự án
thuộc cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 và Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. -
Mảng bất động sản:
+ Đẩy mạnh dự án chung cư cao cấp Green Diamond và Khu đô thị Amatia Cát Bà (Hải Phòng).
+ Sở hữu nhiều quỹ đất lớn và đẹp, bao gồm các dự án tại vùng lõi đô thị.
 Mới đây Chính phủ đã và đang sửa đổi, bổ sung về Luật Đất Đai - Bất Động Sản
nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Nhóm ngành được hưởng lợi chính từ bộ luật này
chắc chắn sẽ là nhóm ngành bất động sản và đầu tư công.
2. Giới thiệu CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV)
Công ty cổ phần Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân tiền thân là "Xưởng Thống
Nhất" trực thuộc Ban Xây Dựng 67. Đến ngày 02/01/2014, Công ty chính thức hoạt động
dưới hình thức CTCP. Ngày 24/11/2015, cổ phiếu của công ty được chấp thuận đăng ký giao
dịch lần đầu trên UPCOM với mã HHV.
Ngành nghề kinh doanh: quản lý, khai thác, bảo trì hầm đường bộ Hải Vân và các tuyến quốc
lộ được bàn giao; kinh doanh vận tải hành khách..
Tổng mức đầu tư các dự án tính đến thời điểm này hơn 50.000 tỷ đồng, với yêu cầu kỹ thuật
cao và nhiều yếu tố đặc thù như dự án hầm đường bộ hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải
Vân, hầm Phú Gia Phước Tượng,…
Hoạt động kinh doanh chính:
(1) Đầu tư dự án hạ tầng giao thông;
(2) Tổng thầu tư vấn, quản lý dự án, thi công xây lắp;
(3) Quản lý, vận hành, khai thác công trình hầm, đường cao tốc;
(4) Đầu tư, phát triển bất động sản, dịch vụ gắn liền với đường cao tốc.
Với kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2023 hơn 700.000 tỷ và HHV đang sở hữu nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam.
Đầu tiên là mảng xây lắp của công ty (chiếm 25% doanh thu)
- Nhng d n công ty trng thu v thi công
Đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiên Diêm Vân: 649 tỷ đồng 04/2022 - 12/2024
Dự án Cao Lâm - Vĩnh Hảo: 219 tỷ đồng 05/2022 - 09/2023
Cao Tốc XL1 Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: 3.682 tỷ đồng 01/2023 - 10/2025
Cao Tốc XL2 Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: 4.129 tỷ đồng 03/2023 - 12/2025
Cao Tốc XL3 Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: 6.686 tỷ đồng 03/2023 - 09/2026
Mở rô }ng đèo Prenn Đà Lạt: 414 tỷ đồng 02/2023 - 12/2023
Tổng cô }ng dự án mà HHV đang trúng thầu và thực hiê }n lên tới 15.780 tỷ đồng
ThB 2 là trạm thu phD BOT (chiếm 75% doanh thu)
Hiê n ti công ty đang qun l v vâ n hnh cc d n như: Trạm thu phí Cù Mông Trạm thu phí Đèo Cả
Trạm thu phí Bắc Hải Vân Trạm thu phí An Dân Trạm thu phí Ninh Lô }c
Trạm thu phí Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Trạm thu phí Km93+160 QL1 BGLS
Trạm thu phí Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuâ }n
Lưu lượng xe lưu thông qua các trạm thu phí tăng 45% trong năm 2022 từ 15.176.220 lên
21.968.337 (trong đó có 2.595.345 lượt xe lưu thông qua CT Trung Lương - Mỹ Thuâ }n vâ }n
hành trong năm 2022). Với viê }c phát triển trạm thu phí không dừng, đây có thể sẽ là cơ hô }i
cho mảng BOT trong tương lai khi giảm được chi phí.
NhGng dự Hn PPP (Dự Hn bJ sung vào danh sHch BOT của HHV)
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng 10.620 tỷ đồng
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 13.174 tỷ đồng
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lô }c 17.200 tỷ đồng
Với viê }c sở hữu nhiều dự án cao tốc từ Bắc tới Nam, năm 2023 lại là năm của đầu tư công
với mục tiêu tăng trưởng GDP.