







Preview text:
2.1 Hệ thống logistics của Lazada
 2.1.2 Quá trình hình thành 
Lazada Group là một công ty thương mại điện tử của Đức. Được thành 
lập bởi Maxmilian Bittner và sự hỗ trợ của Rocket Internet vào năm 2012
và nó hoạt đọng tại khu vực Đông Nam Á. Cho tới giữa năm 2017, Tập 
đoàn Alibaba đã đầu tư thêm 1 tỷ vào Lazada và trước đó 2016 họ đã mua
lại lợi ích kiểm soát tại Lazada bằng cách mua 500 triệu đô la vào cổ 
phiếu mới và thêm 500 triệu để cổ phiếu từ các nhà đầu tư hiện tại. VÀo 
đầu năm 2018 người sáng lập Max Bittner được thay thế làm CEO bởi 
giám đốc điều hành Alibaba Lucy Feng. Cho tới 2021 theo tập đoàn 
Alibaba công bố hiện tại công ty thương mại điện tử đa quốc gia với các 
chi nhánh tại Indonesia, Việt Nam, Philippines, Singapore, Thái Lan và  Malaysia. Thời gian Hoạt động 2012
Thành lập Lazada, sàn giao dịch Lazada ra mắt tại Việt Nam 2013
Lazada huy động 100 triệu đô la để ra mắt ứng dụng trên di
động và các thiết bị Android và IOS. 2014
Lazada ra mắt tại Singapore. 2016
Lazada đi đầu trong thị trường thương mại điện tử trong khu
vực Đông Nam Á và được hỗ trợ cơ sở hạ tầng công nghệ tốt nhất của Alibaba. 2018
Lazada trở thành nhà điều hành thương mại điện tử lớn nhất lớn
nhất đông Nam Á dựa trên lượt truy cập web hằng năm.
Lazmall đã được ra mắt, khách hàng mua đồ trên này sẽ 100% chính hãng. 2019
Lazada hơp tác với Citibank để ra mắt thẻ tín dụng mới tại
Singapore, sau đó là nhiều quốc gia khác nhau. 2020
Lazada đã ký kết với CISW để trở thành thương hiệu chính thức của CISW.
2.1.3 Hệ thống ligistics của Lazada.
Lazada có công ty logistics nội bộ và hệ thống giao nhận tự quản lý, với 
sự kết hợp công nghệ và chủ động trong vận hành thì tất cả các công đoạn
từ lúc khách hàng đặt mua sản phẩm đến khi giao nhận được qui về một 
mối, giúp khâu vận hành tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí cho cả 
khách hàng và các nhà bán hàng.
Hiện nay với việc đáp ứng tốt lượng đơn lên đến hàng triệu đơn mỗi ngày
thì Lazada đã chủ động về bãi, lộ trình và nặng lực thực hiện tốt hoạt 
động giao nhận, đó là lí do Lazada được khách hàng đánh giá tích cực bởi
vì tỷ lệ giao hàng thành công, giao hàng đúng hoặc trước hạn cao.
Ngoài ra, Lazada đã thay đổi như thêm dịch vụ giao vận đa kênh. MCL 
giúp xủ lý đơn để các nhà cung cung cấp dịch vụ Thương mại điện tử và 
thương hiện hoàn thiện khâu giao vận trên tất cả kênh Thương mại điện 
tử một cách nhất thống. Có nghĩa là dù bạn là khách hàng trên nền tảng 
thương mại nào thì Lazada Logistics sẽ tiếp nhận và giao nhận đơn hàng 
một cách thuận tiện, nhanh chóng.
MLC còn giúp cho nhà bán hàng có thêm sự chủ động trong việc kiểm 
soát lượng hàng tồn kho, tháo gỡ các vấn đề hậu cần như chi phí vận 
hành cao hay công tác quản lý, duy trì được cơ sở hạ tầng và các shipper. 
Nếu muốn mở rộng thị trường thì MLC cũng hạn chế được những khó 
khăn khi chưa đủ tiền lực kinh tế.
Chi nhánh kho giao nhận, đổi trả chính:
Kho 1: Nhà kho số 1, thửa đất số 7, tờ bản đồ 5, thôn Toi Sóc, xã Phù 
Chẩn, Thị Xã từ Sơn, Tỉnh Bác Ninh. 
Kho 2: Cụm 1, Đường M14, KCN Tân Bình mở rộng, phường Bình Hưng
Hòa, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Có 2 trung tâm phân phối tích hợp với hệ thống cơ sở hạ tầng logistics 
của Lazada được đặt tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. 
Có 2 trung tâm phân loại hàng tự động (Sortation Center) cũng đặt đặt tại 
TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Ngoài ra, còn 500 điểm gửi hàng (Drop-offPoints) hợp tác với các đối tác 
bán lẻ lớn như Circle K, Phamarcity, Coop food… và hơn 1.500 điểm của
đối tác hậu cần, như vậy thì các nhà bán lẻ, shop oonline có thể gửi hàng 
trực tiếp mà không cầ ra bưu cục của Lazada, thuận tiện hơn trong qua  trình gửi hàng.
Lazada còn ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin vận hành (Logistics 
Operation Platform) áp dụng cho toàn bộ các khâu từ nhận hàng, chia 
chọn, vận chuyển và giao hàn, giúp tối ưu việc quản trị hành trình của 
đơn hàng thông qua việc áp dụng, công nghê big data giúp đảm bảo hiệu 
quả và tính toán thời gian thực. Đồng thời, hệ thống công nghệ thông tin 
mạng lưới (Logistics Network Platform) cũng giúp kết nối toàn bộ mạng  lưới hậu cần. Qui trình vận hành:
Hệ thống dây chuyền tự động chia chọn, sử dụng công nghệ wave- sorter 
thế hệ 2,bằng chuyền tự động và chuyển hướng bánh răng giúp chuyển 
hàng hóa nhanh chóng tới điểm đến là các sở phát hàng của Lazada. Tiếp 
đến thì băng chuyền tự động chuyển khay về, thường các khay được dùng
cho các đơn hàng có kích thước nhỏ, hình dạng không vuông, không 
đóng hộp,… Sau khi chuyển hàng xong đến nơi giao nhận, khay được tự 
động đưa về để tiếp tiếp công việc trên điều này giúp tối ưu hóa hiệu suất  vận hành.
2.1.4 Ưu điểm và khuyết điểm của hệ thống. Ưu điểm:
Thương hiệu uy tín: Người bán phải chứng minh bằng cách xuất trình 
một số loại giấy như giấy phép kinh doanh, số tài khoản ngân hàng, giấy 
phép hoạt động của công ty, đối với chủ shop quần áo thì xuất trình 
Chứng minh nhân dân và số tài khoản ngân hàng,
Support Lazada: Lazada có đội ngũ hỗ trợ khách hàng cực kì tốt, dù là 
người bán hay khách hàng trên Lazada thì đều được hỗ trợ dù cho là các 
giải quyết thắc mắc của khách hàng trong trường hợp nhân viên của 
Lazada không giải quyết được.
Quảng cáo: Lazada luôn thực hiện các chương trình phải gọi là khủng 
trên các nền tảng quảng cáo được như Youtube, Facebook,…để thu hút 
được lượng khách hàng nhưng lại không mất phí và được nhiều khách 
hàng biết đến nhiều hơn.
Giao hàng: Lazada luôn cung cấp dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ bạn 
nhưng trong những trường hợp bạn muốn tự giao nhận cũng không vấn 
đề gì cả. Ưu đãi về chính sách giao nhận của Lazada cũng thuận tiện cho 
người bán lãn người mua, giúp tăng doanh số bán hàng của bạn. Nhược điểm:
Là công ty nước ngoài nên thủ tục đang ký online khá phức tạp cho người
bán, điều khoản khắc khe và phải cung cấp đầy đủ các giấy phép kinh  doanh.
 Lazada tập trung phát triển mọi sản phẩm với các chính sách ưu đãi, 
maketing cho toàn bộ sản phẩm chứ không các nhân hóa được cho từng  khách hàng.
Lazada chủ yếu tập trung cho người mua hơn ngừi bán nên đôi khi làm 
cho người bán bị thụ động trong trường hợp phát triển, mở rộng.
2.2 Hệ thống logistics của Shopee.
2.2.2 Quá trình hình thành 
Shopee là nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu tại ĐÔng Nam Á có trụ 
sở tại Singapore và trực thuộc công ty SeA, ra đời từ năm 2015 và hiện 
nay có mặt tại 7 nước: Sigapore; Thái Lan; Đài Loan; Indonesia, Việt 
Nam, Philippines và Brazil, nhà sáng lập Shopee là tỷ phú Forrist Li. Với 
định hướng là sàn Thương mại điện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di 
động và hoạt động như một trang mạng xã hội phục vụ nhu cầu mua bán 
mọi lúc và mọi nơi cho người dùng cùng với đó là tích hợp hệ thống vận 
hành, giao nhận và hỗ trợ về khâu thanh toán, Shopee là bên trung gian 
giúp việc mua sắm trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn cả bên mua lẫn bên  bán. Thời gian Hoạt động  2015
Shopee ra mắt tại Singapore  2017
 Shopee Việt Nam ra mắt Shopee Mall, với cam kết
chính hãng từ các thương hiệu hàng đầu và các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam  2019
Bắt đầu với các hoạt động tại Brazil- tuy nhiên hoạt
động còn khá sơ khai và chưa rõ rệt 2022
Shopee vẫn đứng đầu trong lượt truy cập các trang
Thương mại điện tử Việt Nam 2.2.3 Hệ thống logistics.
Với mô hình C2C shopee tập trung phát triển mạng lưới mua bán giữa cá
nhân với các nhân bằng cách Shopee dành 90% kinh phí vào Marketing 
cho các chiến dịch khuyến mãi, miễn phí vận chuyển, flash sale và cả 
phiếu giảm giá cho cả người mua lẫn người bán với mục tiêu là thu hút 
khách hàng đến từ nên tảng khác nhau. Điều này dẫn đến Shopee xây 
dựng được một mạng lưới khổng lồ giúp kết nối người mua và người bán 
mà không phải lo về vấn đề hàng tồn kho.
Những năm gần đây với mô hình B2C giúp Shopee cạnh tranh trực tiếp 
với đối thủ như Lazada. Nơi dành riêng cho các doanh nghiệp, thương 
hiệu lớn bán hàng chính hãng tại Shopee.
Chi nhánh kho giao nhận, đổi trả chính:
Trụ sở chính của Shopee: 5 Science Park Drive, Shopee Building,  Singapore
Shopee có 3 kho: Công nghiệp Tân Phú Trung, Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh 
với nề ntangr kho hiện đại. Và kho đã có ở Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Trong khi thực hiện thương mại điện tử, cửa hàng có thể đặt cổ phiếu của 
họ trong kho của 3PL và để họ hoàn thàn toàn bộ quá trình hậu cần thay 
mặt cho cửa hàng, để hiểu rõ vẫn đề này,chúng ta sẽ chia ra từng bước  nhỏ:
Nhận hàng: Khi nhân được acsc đơn hàng từ khách hàng thì các trung 
tâm sẽ xử lý đơn hàng (FC) sẽ đếm số lượng, tình trạng sản phẩm, và tại 
SKU (đơn vị lưu giữ hàng tồn kho) với mục đích theo dõi.
Bảo quản: Sau khi nhận sản phẩm thì được lưu trữ vào kho để sử dụng  sau này.
Xử lý đơn hàng: khi đươc đặt hàng, hàng sẽ được lấy ra từ kho sau đó 
được kiểm tra, quét, đóng gói và dán nhãn thông tin đơn hàng cho người 
chuyển phát nhanh vận chuyển. Với các trung tâm hoàn thiện đơn hàng 
(FC), khâu này thường là tự động hóa để đạt năng suất tối đa.
Đặt hàng lô hàng: Các trung tâm hoàn thiện đơn hàng (FC) thường làm 
việc nhiều với hãng vận chuyển khác nhau để thương lượng về giá cho 
từng loại hình giao hàng. Người chuyển phát có trách nhiệm cập nhật tình
trạng đơn hàng thường xuyên cho đến khi hoàn thành
Trả lại đơn hàng: mua hàng trên các sàn thương mại thì không thể tránh 
được việc trả hàng nên người bán phải thiết lập chính sách trả lại và đổi 
hàng rõ ràng cho khách hàng và trung tâm hoàn thiện đơn hàng (FC) để 
xử lý tốt hơn cho các sản phaarmtrar lại.
Qui trình vận hành mô hình:
Bước 1: Nhà bán sẽ gửi hàng đến kho Shopee
Bước 2: Sau khi khách hàng đặt hàng trên website hay app thì bên 
Shopee sẽ tiếp nhận và xử lý tại kho.
Bước 3: Shopee giao hàng cho khách
Bước 3a: nếu thành công giao hàng thì sẽ thu tiền
Bước 3b: nếu không thành công, Shopee sẽ tăng hàng tồn kho và 
bán tiếp hoặc trả hàng.
Bước 4: Shopee hoàn thành đơn hàng, thanh toán và xuất hóa đơn theo kì  han cho nhà bán.
Với mô hình tự vận hành từ nhà bán (SD), Shopee áp dụng mô hình 
Droshipping, do đó Shopee chỉ cần chuyển đơn hàng từ người mua đến 
người bán. Người bán sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng đến khách 
hàng.Mô hình này được ấp dụng cho hàng hóa cồng kềnh có yêu cầu đặc 
biệt về lắp đặt, sản phẩm có hạn sử dụng ngắn.
Quy trình vận hành mô hình:
Bước 1: Shopee tiếp nhận đơn từ khách hàng
Bước 2: Nhà bán xác nhận đơn và chuẩn bị hàng cho khách
Bước 3: Nhà bán đóng gói và giao hàng cho khách
Bước 4: Nhà bán cập nhật trạng thái giao hàng trên hệ thống
Bước 5: Shopee chịu trách nhiệm thanh toán và đổi trả hàng.
Hoạt động vận chuyển và giao nhận
Shopee kết hợp 2 mô hình vận chuyển:
Sử dụng đối tác 3PL: kết hợp với các nhà vận chuyển khác cung cấp xe 
tải cận chuyển tại địa điểm nhận hàng và gửi hàng với trên 300 xe tải 
hàng và hơn 1500 nhân viên giao nhận toàn quốc.
Shopee sử dụng đội ngũ xe của mình (Shopee Xpress) để phục vụ giao 
hàng, đặc biệt là các dịch vụ giao hàng trong ngày. Đây là một dây 
chuyền được xây dụng trên mô hình vận chuyển tốc hành.
2.2.4 Ưu điểm và khuyết điểm của hệ thống. Ưu điểm:
Thủ tụcđăng kí đơn giản cho người bán không cần xuất trình giấy tờ.
Người mua có thể chat trực tiếp với người bán từ đó dễ trao đổi thương 
lượng hơn, thuyết phục được người tiêu dùng hơn, có thể cá nhân hóa  được từng khách hàng. Thời gian ship nhanh.
Vẫn giảm giá sâu mà không lo bị phạt. Nhược điểm:
Do là đăng kí đơn giản nên sản phẩm rao bán có thể không đúng như 
hình, có thể là lừa đảo. Tỷ lệ canh tranh lớn.
Người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm do không được kiểm  duyệt.
Thời gian ship nhanh nên phí ship cao, nhiều người mua cũng phân vân 
bởi nếu tính cả phí shi[ vào thì giá nhiều lúc cao hởn những sản phẩm  khác. 
