



















Preview text:
IELTS WRITING      TỔNG H NG D ỢP HƢỚ ẪN IELTS 
WRITING BY NGOC BACH - 2015 
Tổng hợp các bài viết quan trọng nhất trên page Tự học IELTS 8.0 về  IELTS Writing              Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 1    IELTS WRITING      MỤC LỤC   
PHƢƠNG PHÁP CHUNG TỰ HỌC IELTS WRITING ............................................................................. 4 
LỜI KHUYÊN KHI TỰ HỌC IELTS WRITING TASK 1 ......................................................................... 6 
LỜI KHUYÊN KHI TỰ HỌC IELTS WRITING TASK 2 ......................................................................... 8 
CÁCH HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ CHO IELTS WRITING ................................................................ 10 
TOPIC VOCABULARY & GRAMMAR - 2 yếu tố cần chuẩn bị tốt trƣớc khi bắt đầu học IELTS ......... 11 
CÁCH VIẾT INTRODUCTION TRONG IELTS TASK 2 ....................................................................... 13 
SLIDE BÀI GIẢNG WRITING_NGOC BACH (UPDATE 05/11/2014) ................................................. 15 
PHÂN TÍCH CHI TIẾT MỘT BÀI TASK 2 DẠNG DISCUSS ................................................................ 16 
HƢỚNG DẪN CHI TIẾT TỪNG BƢỚC VIẾT ĐỀ IELTS WRITING 06/12/14 .................................... 19 
CÁC TỪ KHÔNG NÊN DÙNG TRONG IELTS WRITING .................................................................... 20 
PHÂN TÍCH MỘT BÀI VIẾT DẠNG DISCUSS + OPINION ................................................................. 24 
BÀI VIẾT DẠNG OPINION BAND 8.0 ................................................................................................... 27 
BÀI VIẾT THAM KHẢO CHO ĐỀ 31/01/15 ........................................................................................... 28 
BÀI VIẾT THAM KHẢO CHO ĐỀ 07/02/15 ........................................................................................... 30        Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 2    IELTS WRITING     
GIỚI THIỆU  Chào các bạn ! 
Mình là Ngọc Bách (admin page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0, và website: www.ngocbach.com). 
Đầu tiên, xin cám ơn tất cả các mem của page trong thời gian qua luôn theo dõi và ủng hộ các bài viết của mình. Rất 
nhiều bạn sau khi tham khảo các bài mình viết đã đạt kết quả IELTS tốt. Đây thực sự là nguồn động viên lớn để 
mình tiếp tục cho ra lò các bài chất lƣợng hơn . 
Để tiện cho việc tham khảo của các bạn. Mình đã tổng hợp lại thành 1 file duy nhất. Tất cả các bài trong file này 
đều do mình-Ngọc Bách tự viết 100%. Bạn sẽ không tìm thấy ở bất cứ page hay trang nào cả. 
Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục theo dõi và ủng hộ mình nhé !   
Cám ơn mọi ngƣời nhiều !  -Ngọc Bách-    Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 3    IELTS WRITING   
PHƢƠNG PHÁP CHUNG TỰ HỌC IELTS WRITING   
1. Luyện IELS Writing qua kênh youtube của Ngọc Bách 
Thời điểm viết note “PHƢƠNG PHÁP TỰ HỌC IELTS TỪ 5.5 LÊN 8.0 trong 6 tháng”, mình có ý định là lập một 
kênh youtube dạy IELTS Writing để hỗ trợ các bạn tự học kỹ năng khó nhất này. Và tính đến giờ (27/08/2014) 
mình đã post đƣợc 8 videos, và mình tự hào là kênh youtube này đã giúp rất nhiều bạn tự học IELTS Writing đạt 
điểm mong muốn (nhiều bạn thậm chí đã kết quả cao: 7.0~7.5 Writing chỉ bằng việc xem kênh youtube này)  Và nó đây: 
https://www.youtube.com/user/ngocbach2014/videos 
Slide bài giảng full trong các video (update đến ngày hôm nay 27/08/2014): 
https://www.mediafire.com/?2o1a0y0bv02yk5j   
2. Luyện IELTS Writing qua trang ielts-simon.com  http://ielts-simon.com/ 
Vào mục task 1, task 2 có vô số các mẹo, bài mẫu hay do thầy Simon-cựu giám khảo IELTS viết. Thầy Simon viết 
theo phong cách đơn giản, mạch lạc nhƣng vẫn đủ tốt để band 9.0. Mình đã tổng hợp sẵn các bài mẫu thầy Simon 
viết để các bạn tự luyện đƣợc dễ dàng hơn: 
Tổng hợp các bài mẫu tip, task 1 của Simon 
http://www.fshare.vn/file/NEHS5OELSS/ 
https://www.mediafire.com/?bwwgpmn68c3kcls 
Tổng hợp các bài mẫu task 2 của Simon 
http://www.fshare.vn/file/PD5TMI6QEO/ 
http://www.mediafire.com/download/h3iov8pd96bosri/MAU.rar   
Tại sao mình lại để kênh youtube của mình trƣớc cả trang ielts-simon.com ? 
Đơn giản mình là ngƣời viết ebook này :D. Đùa đấy :)), cái chính là tất cả video mình đều hƣớng dẫn rất dễ hiểu và 
bằng tiếng Việt nên tất cả các bạn có trình độ yếu đều có thể hiểu đƣợc. Ngoài ra, khi viết mình luôn cố gắng hạ độ 
khó, phức tạp của bài viết xuống mức thấp nhất nhƣng vẫn đảm bảo đủ tốt để đạt band 8+ (lƣu ý: các bài viết đều 
đã đƣợc chấm bởi IELTS examiners để chứng thực số điểm, không phải mình tự viết, tự chấm) nên các bạn có thể 
dễ dàng hiểu và áp dụng.  3. Chữa IELTS Writing 
Vấn đề muôn thuở của luyện viết. Có mấy cách sau: 
Thứ nhất, các bạn có thể tự sửa cho mình. Các bạn có thể xem các video dạy IELTS Writing của mình, xem các bài 
ví dụ mình phân tích 4 tiêu chí chấm thi thế nào, nghiền ngẫm thật kỹ -> tự chữa cho mình.   
https://www.youtube.com/user/ngocbach2014/feed    Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 4    IELTS WRITING   
Ví dụ: Hôm nay bạn viết 1 bài task 1, 1 bài task 2. Sau đó, ngày kia bạn giở ra check lại tự sửa lỗi cho mình -> chắc 
chắn các bạn sẽ nhận ra rất nhiều lỗi bạn gặp phải lúc viết   
Thứ hai, các bạn có thể sử dụng dịch vụ correct essay giá rẻ của ngƣời nƣớc ngoài nhƣ:   
http://www.ielts-blog.com/check-your-ielts-writing/   
(Khoảng 50k/1 bài nếu chữa 8 bài) 
Thứ ba, chữa cho nhau. Group đang thực hiện hoạt động này khá hiệu quả là group “Hội luyện thi IELTS trên 
scholarshipplanet. Bạn xem link ở đây: 
http://scholarshipplanet.info/check/ 
Luyện IELTS WRITING bằng 3 nguồn trên -> đã đủ để bạn đạt Writing lên tầm6.5~7.5.  Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 5    IELTS WRITING   
LỜI KHUYÊN KHI TỰ HỌC I  ELTS WRITING TASK 1   
Writing luôn là kỹ năng khoai và khó tự luyện nhất. Rất nhiều bạn giỏi tiếng Anh, thậm chí học chuyên ngữ và đã 
có kinh nghiệm giao tiếp với ngƣời nƣớc ngoài nhiều năm, đi thi viết hàng trang nhƣng nhận đƣợc điểm IELTS 
Writing vẫn kém. Lý do tại sao ? Đơn giản IELTS là một kỳ thi, bạn viết hay, câu văn ý tứ bay bổng phong phú (kể 
cả đúng ngữ pháp) nhƣng không đúng tiêu chí chấm thi của IELTS thì điểm vẫn thấp thôi.   
Nhiều bạn nói thi IELTS điểm viết thấp không có nghĩa là bạn viết kém, nó không phản ánh trình độ tiếng Anh của 
bạn chính xác ? Cái này mình đồng ý. Tuy nhiên, tạm coi các bạn đã định thi IELTS nghĩa là đã chấp nhận luật chơi  của nó rồi.   
Để tự luyện nhanh chóng đạt kết quả cao, bạn cần có phƣơng pháp. Với kinh nghiệm tự ôn Writing từ 5.5 lên 8.0, 
mình cũng có vài tips xin chia sẻ với các bạn nhƣ sau:    1) Kiến thức chung 
Trƣớc khi bắt tay vào ôn luyện, bạn cần tìm hiểu xem IELTS Writing là kiểm tra gì ? có mấy phần ? tiêu chí chấm 
thi thế nào ? cách làm chung từng phần ? thời gian ?... 
Gợi ý: Bạn có thể xem series video hƣớng dẫn IELTS Writing của mình tại 2 link sau để có hiểu biết chung về cách  làm Task 1 & Task 2:  Link Facebook 
https://www.facebook.com/media/set/?set=vb.181151958745486&type=2  Link Youtube: 
http://www.youtube.com/user/ngocbach2014/videos   
 2) Hãy in ra một series câu hỏi các dạng giống nhau: 
Ví dụ: Task 1 có dạng : line chart, bar chart, process, map, pie chart, mix, table…. Bạn hãy xem trong bộ đề 
Cambridge có các bài tập thuộc dạng đấy -> copy vào xếp chúng theo từng dạng. Có thể là mỗi dạng copy 3 bài vào 
Việc in ra nhƣ vậy có tác dụng giúp khi luyện tập, bạn dễ dàng nhận biết và làm quen với cách giải từng dạng   
3) Chia nhỏ ra từng phần để luyện tập 
Khi mới làm quen với viết IELTS. Đừng “trâu bò” một ngày viết 10 bài task 1 hay task 2 làm gì. Thay vào đó hãy 
viết 10 cái introduction của Task 1, hoặc 10 câu overview, 10 paragraph phần thân bài…. 
Việc chia nhỏ từng phần nhƣ vậy thứ nhất là giúp bạn đỡ nản, thứ hai sẽ giúp bạn nhanh chóng làm quen với tất cả  các dạng.    Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 6    IELTS WRITING   
4) So sánh đối chiếu với bài mẫu 
Nhƣ mình đã nói, bạn chỉ nên xem bài mẫu của 1 tác giả chứ đừng xem các sách tuyển tập văn mẫu. Kể cả quyển 
văn mẫu rất nổi tiếng bây giờ là HIGH-SCORING IELTS WRITING - MODEL ANSWERS (BASED ON 
PAST PAPERS). Nói thật là chúng chả có ích nhƣ bạn tƣởng đâu. 
Bạn có thể tham khảo bài mẫu của một trong các tác giả sau:    + Mat clark.  Sách down tại đây: 
https://www.facebook.com/notes/t%E1%BB%B1-h%E1%BB%8Dc-ielts-80/t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p-
t%C3%A0i-li%E1%BB%87u-t%E1%BB%B1-%C3%B4n-thi-ielts/204554519738563  + Simon  http://ielts-simon.com/  +Dominic Cole  http://www.dcielts.com/  + Ryan 
http://www.youtube.com/channel/UCKrhTJTTUp9Kx2KEoxGp2QA 
Tất cả bài viết của các tác giả này mình đều đã xem. Họ đều là các thầy dạy IELTS nổi tiếng và là ngƣời bản xứ. 
Bài mẫu của họ đều là band 9 cả nên bạn có thể yên tâm mà học :D          Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 7    IELTS WRITING   
LỜI KHUYÊN KHI TỰ HỌC IELTS WRITING TASK 2   
1) Có kiến thức chung về IELTS Writing task 2: 
Nhƣ đối với Task 1, trƣớc khi bắt tay vào ôn luyện Task 2 bạn cần biết chiến thuật chung để làm Task 2. Bạn có thể 
tìm hiểu trên mạng, đọc sách hoặc đơn giản hơn là bỏ ra 10 phút xem video hƣớng dẫn của mình:  Link Facebook 
https://www.facebook.com/media/set/?set=vb.181151958745486&type=2  Link Youtube: 
http://www.youtube.com/user/ngocbach2014/videos     
2) Chia bài Task 2 thành từng phần nhỏ để luyện tập trƣớc   
+ Với lần đầu tiên luyện tập làm writing task 2, bạn hãy tập viết “Introduction” và “conclusion” trƣớc. Lấy tất cả 
các đề ra, tập viết introduction và conclusion cho 10 đề chẳng hạn (nếu bạn đã xem clip của mình hƣớng dẫn thì sẽ 
biết đây là 2 phần viết rất dễ dàng) 
+ Tiếp đến hãy luyện viết 10 đoạn main-body paragraph causes/solutions/advantages… của các chủ đề khác nhau 
ví dụ (global issues, money, health, animal rights….). Viết một đoạn paragraph, các bạn thƣờng gặp khó khăn ở 2 
vấn đề chính: một là thiếu ideas, hai là có ideas rồi nhƣng không biết build nó thành một paragraph. Vấn đề này 
mình sẽ viết riêng cách giải quyết trong một note gần đây   
3) Luyện tập viết 1 bài essay hoàn chỉnh. Luôn nhở rằng: phải lập plan trƣớc, không bao giờ “hùng hục” lao  vào viết ngay.   Theo các bƣớc sau 
+ Dành vài phút đọc thật kỹ câu hỏi, phải đảm bảo là bạn hiểu đúng đề bài. Đề bài có hỏi quan điểm cá nhân của 
bạn không hay chỉ thảo luận 2 mặt của vấn đề ? 
+ Quyết định xem 4 đoạn (intro, 2 main body, conclusion) bao gồm những nội dung gì ? 
+ Dành khoảng 5-8 phút nghĩ và viết ideas trƣớc cho 2 khổ body của bạn   
4) Chất lƣợng hơn số lƣợng 
Một lần nữa phải khẳng định với các bạn việc có phƣơng pháp học đúng ngay từ đầu rất quan trọng. Đặc biệt với 
skill Writing này. Bạn viết 10 bài, thậm chí 20 bài, hay nhiều hơn thế nhƣng viết sai, bài viết không đáp ứng đƣợc 
tiêu chí chấm thi của IELTS thì có viết nhiều nữa điểm vẫn kém.. 
Hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu, có một phƣơng pháp đúng trƣớc khi bắt tay vào luyện tập. Kiến thức thì có 
rất nhiều trên mạng, nhƣng tất nhiên bạn sẽ phải bỏ công ra để tìm hiểu, chọn lọc. Phần Writing hồi trƣớc mình bỏ 
ra rất nhiều thời gian để tìm hiểu phƣơng pháp viết đúng và dễ học theo nhất. Và ngay sau khi áp dụng phƣơng pháp 
mới vào, điểm bài viết của mình đã lên ngay. 
Luôn nhớ: luyện viết 1 bài nhƣng luyện đúng tốt hơn nhiều so với việc viết cả chục bài mà viết sai.  Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 8    IELTS WRITING            Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 9    IELTS WRITING   
CÁCH HỌC TỪ VỰNG HIỆU QUẢ CHO IELTS WRITING   
Nên nhớ rằng cả trong Speaking lẫn Writing nếu muốn điểm cao thì 'topic vocabulary' is the key. Bạn cần phải 
biết diễn đạt câu trả lời của bạn bằng cách sử dụng các từ vựng liên quan (express relevant ideas using good  vocabulary).   
các bạn có thể tham khảo list từ do mình tổng kết (từ ielts-simon.com, dc ielts, ebook Writing của Mike, Ryan…) và 
đã sử dụng trong các bài viết band 8+ của mình. List từ này đã đƣợc mình và các bạn fan page Tuhocielts8.0 post 
lên quizlet.com với mục đích giúp mọi ngƣời học từ dễ dàng hơn. Mọi ngƣời học tại đây:  List topic vocabulary: 
http://quizlet.com/nguyenngoc_bach/folders/topic-related-vocabulary  List topic collocation 
 http://quizlet.com/nguyenngoc_bach/folders/ielts-collocation 
List từ này chỉ có khoảng 150 từ (đợt tới mình sẽ update lên 200 từ). Mình không có ý định tổng kết nhiều hơn vì 
quá nhiều các bạn sẽ không học nổi. Các chỉ cần học kỹ list từ này. Nếu đi thi vào chủ đề “Technology” chẳng hạn 
bạn thả đƣợc vài từ trong list ví dụ “innovation” “advance” “breakthrough” “access to new technologies” -> chất 
lƣợng bài viết của bạn sẽ khác hẳn      Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 10    IELTS WRITING   
TOPIC VOCABULARY & GRAMMAR - 2 yếu tố cần chuẩn bị tốt trƣớc 
khi bắt đầu học IELTS 
Posted by Ngoc Bach · 11 December 2014 at 09:22 
Trƣớc khi học IELTS Writing hay Speaking (có thể là tự học hay đi học), mình nghĩ bạn nên chuẩn bị 2 thứ sau thật  tốt:    1. Topic vocabulary 
Nên nhớ rằng cả trong Speaking lẫn Writing nếu muốn điểm cao thì 'topic vocabulary' is the key. Bạn cần phải 
biết diễn đạt câu trả lời của bạn bằng cách sử dụng các từ vựng liên quan (express relevant ideas using good  vocabulary)   
1.1.Về topic vocabulary cho IELTS Writing   
Các bạn có thể tham khảo list từ do mình tổng kết (từ ielts-simon.com, dc ielts, ebook Writing của Mike, Ryan…) 
và đã sử dụng trong các bài viết band 8+ của mình. List từ này đã đƣợc mình và các bạn fan page Tuhocielts8.0 post 
lên quizlet.com với mục đích giúp mọi ngƣời học từ dễ dàng hơn. Mọi ngƣời học tại đây:    List topic vocabulary: 
http://quizlet.com/nguyenngoc_bach/folders/topic-related-vocabulary    List topic collocation 
 http://quizlet.com/nguyenngoc_bach/folders/ielts-collocation   
List từ này chỉ có khoảng 150 từ (đợt tới mình sẽ update lên 200 từ). Mình không có ý định tổng kết nhiều hơn vì 
quá nhiều các bạn sẽ không học nổi. Các chỉ cần học kỹ list từ này. Nếu đi thi vào chủ đề “Technology” chẳng hạn 
bạn thả đƣợc vài từ trong list ví dụ “innovation” “advance” “breakthrough” “access to new technologies” -> chất 
lƣợng bài viết của bạn sẽ khác hẳn   
1.2. Về topic vocabulary cho IELTS Speaking 
Các bạn có thể học list từ đƣợc tổng kết từ trang http://www.ieltsspeaking.co.uk/ 
Đây là list các từ đƣợc phân theo các chủ đề thƣờng gặp trong IELTS speaking: books, holiday, education, Town 
and City, technology….List từ này sẽ đƣợc mình tổng kết lại và post lên quizlet.com trong thời gian tới để giúp mọi 
ngƣời tự học tốt hơn 
http://www.mediafire.com/download/kqjn4rvq4423vum/ieltsspeaking.co.uk_-_vocab.rar    2. Grammar  Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 11    IELTS WRITING   
Muốn thi IELTS điểm cao, bạn cần có nền tảng ngữ pháp tốt. Bạn có thể ôn luyện lại Grammar bằng cách sử dụng 1  số sách sau:    2.1. Grammar in use 
English Grammar in Use (4th edition)  Link download: 
https://www.mediafire.com/?asc54122hbtme6c  pass: ngocbach 
2.2. CAMBRIDGE - GRAMMAR FOR IELTS (FULL CD + EBOOK)  Link ebook + cd: 
https://www.fshare.vn/file/TF9580ZTFT 
2.3. IELTS Language Practice 
http://www.mediafire.com/download/5o29iyxkyvnb696/vince_michael_french_amanda_ielts_language_practice.zip   
Bạn chỉ cần chọn 1 trong 3 quyển trên để ôn luyện thật kỹ là ok   
Nếu có thể chuẩn bị trƣớc một nền tảng ngữ pháp tốt + 1 lƣợng từ vựng liên quan đến chủ đề nhƣ vậy -> đến khi 
đến học các lớp IELTS về Writing , Speaking sẽ rất tốt. Bạn có thể phát huy 100% hiệu quả của khóa học.   
Chúc mọi ngƣời học tốt !      Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 12    IELTS WRITING   
CÁCH VIẾT INTRODUCTION TRONG IELTS TASK 2    PHƢƠNG PHÁP: 
Phần Introduction trong IELTS Writing task 2 sẽ cần 2 câu: 
1. Giới thiệu topic của bài (viết bằng cách paraphrase lại câu đề bài) 
2. Trả lời câu hỏi đề bài một cách chung chung (Có 5 dạng chính khi thi ielts task 2: Opinion, Discuss, 
Discuss + opinion, Problems + Solutions, 2-part question. Với mỗi dạng ta có 1 template trả lời cho phần này  riêng). 
Lời khuyên khi viết Introduction của task 2: 
1. Viết nhanh, ngắn gọn. Lƣu ý là phần thân bài mới quan trọng và cần dành thời gian nhiều, không phải  Introduction. 
2. Không để dành bất cứ quan điểm nào vào phần kết luận. Nếu đề bài hỏi quan điểm bản thân -> viết  ngay ở phần introduction    VÍ DỤ: 
Cùng quan sát các ví dụ sau và xem cách thầy Simon trả lời cho từng dạng câu hỏi.    OPINION: 
Quan điểm “hoàn toàn”   
Ex1: Some people think that all teenagers should be required to do unpaid work in their free time to help the local 
community. They believe this would benefit both the individual teenager and society as a whole. 
Do you agree or disagree?  -> INTRODUCTION: 
Many young people work on a volunteer basis, and this can only be beneficial for both the individual and society as 
a whole. However, I do not agree that we should therefore force all teenagers to do unpaid work. 
Ex 2: Foreign visitors should pay more than local visitors for cultural and historical attractions. To what extent do 
you agree or disagree with this opinion? 
It is sometimes argued that tourists from overseas should be charged more than local residents to visit important 
sites and monuments. I completely disagree with this idea.   
Quan điểm “một phần”   
When choosing a job, the salary is the most important consideration. To what extent do you agree or disagree?  -> INTRODUCTION:  Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 13    IELTS WRITING   
Many people choose their jobs based on the size of the salary offered. Personally, I disagree with the idea 
that money is the key consideration when deciding on a career, because I believe that other factors are equally  important.    DISCUSSION: 
Some people believe that studying at university or college is the best route to a successful career, while others 
believe that it is better to get a job straight after school.  Discuss both views.  -> INTRODUCTION: 
When they finish school, teenagers face the dilemma of whether to get a job or continue their education. While 
there are benefits to getting a job straight after school, there are also good reasons why it might be beneficial to  go to college or university.    DISCUSSION + OPINION: 
Some people regard video games as harmless fun, or even as a useful educational tool. Others, however, believe that 
videos games are having an adverse effect on the people who play them. In your opinion, do the drawbacks of video  games outweigh the benefits?  -> INTRODUCTION: 
Many people, and children in particular, enjoy playing computer games. While I accept that these games can 
sometimes have a positive effect on the user, I believe that they are more likely to have a harmful impact.    PROBLEMS + SOLUTIONS 
In the developed world, average life expectancy is increasing. What problems will this cause for individuals and 
society? Suggest some measures that could be taken to reduce the impact of ageing populations.  -> INTRODUCTION: 
It is true that people in industrialised nations can expect to live longer than ever before. Although there will 
undoubtedly be some negative consequences of this trend, societies can take steps to mitigate these potential  problems.    2-PART QUESTION 
Nowadays the way many people interact with each other has changed because of technology. 
In what ways has technology affected the types of relationships that people make? Has this been a positive or  negative development?  -> INTRODUCTION: 
It is true that new technologies have had an influence on communication between people. Technology has affected 
relationships in various ways, and in my opinion there are both positive and negative effects.  Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 14    IELTS WRITING   
SLIDE BÀI GIẢNG WRITING_NGOC BACH (UPDATE 05/11/2014) 
Thời điểm viết note “PHƢƠNG PHÁP TỰ HỌC IELTS TỪ 5.5 LÊN 8.0 trong 6 tháng”, mình có ý định là lập một 
kênh youtube dạy IELTS Writing để hỗ trợ các bạn tự học kỹ năng khó nhất này. Và tính đến giờ mình đã post đƣợc 
8 videos, và mình rất vui là kênh youtube này đã giúp rất nhiều bạn tự học IELTS Writing đạt điểm mong muốn 
(nhiều bạn thậm chí đã kết quả cao: 6.0 ~7.0 writing chỉ bằng việc xem kênh youtube này.) 
Tất nhiên, video và bài giảng mình chỉ hƣớng dẫn phƣơng pháp, còn có thể áp dụng phƣơng pháp đó để đạt điểm 
cao hay không ? phải xem bạn có chăm chỉ, có tinh thần tự học hay không, nếu không thì cũng khó đạt kết quả tốt    Và nó đây: 
https://www.youtube.com/user/ngocbach2014/videos   
Link bài giảng update 05/11/2014 
https://www.mediafire.com/?1r2jnxplx3abs18   
Slide bài giảng full trong các video (update đến ngày hôm nay 05/11/2014). Mình có update thêm 1 slide bài giảng 
về map và bài TASK 2 mình viết từ bài của học sinh cho đề thi ngày 11/10//2014. Video dạy về MAP thì chƣa có 
do mình bận quá chƣa làm video kịp.      Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 15    IELTS WRITING   
PHÂN TÍCH CHI TIẾT MỘT BÀI TASK 2 DẠNG DISCUSS 
Some people believe that studying at university or college is the best route to a successful career, while 
others believe that it is better to get a job straight after school.  Discuss both views  ANSWER:   
“Graduating from high school, the young often wonder whether they ought to keep on studying further or not. Many 
people suppose that continuing to study at university or college can be the best way to guarantee their successful 
career, whereas others believe working right after school is much better.   
Working straight after graduation is beneficial in some ways. Firstly, young people are able to earn money as soon 
as possible. If they finish high school, they will be mature enough to live independently on their own income. It is 
common sense that having a job can prove one‟s maturity. Secondly, a person who chooses to get a job instead of 
studying higher is likely to progress rapidly in their career. This may bring about a good chance to obtain a lot of 
real experience and skills for their chosen profession.   
On the other hand, there are a variety of reasons why people have a tendency of choosing to continue education 
after high school. First, a college education will provide young people with more qualifications, which is what most 
employers expect these days. University graduates will probably get a much higher salary than those without 
university education. Furthermore, the job market is becoming more and more competitive. In fact, people would be 
well-advised to get a degree, as hundreds of applicants often chase the top jobs. It is an obvious advantage for 
university graduates. For example, graduate engineers in Vietnam are highly paid and find it easy to get a top job   
In conclusion, it seems evident that both working right after school and choosing to continue higher study are 
advantageous in their own ways.”    274 words (Band 8.0~8.5)    Written by Ngoc Bach    IELTS EXAMINER COMMENT   
Here are IELTS scores and comments:  IELTS Marking  My comments  Band score Criteria  Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 16    IELTS WRITING   
You wrote 274 words, which is enough! Aim for 
260-280 to be safe. Less than 250 will lose lots of  Task Response   
marks. Your first paragraph paraphrases the whole    8.0 
question . Your points are all relevant and well 
supported with examples and explanations 
There is a clear overall progression in the writing  Cohesion and 
and ideas are arranged coherently. Paragraphs and    coherence 
sentences are very well constructed. Good topic  8.5~9.0   
sentences.You use a range of linkers throughout the  essay.  Lexical resource 
The range of vocabulary is very good and there is      flexibility in use.  8.0 
Grammatical range You use a range of structures accurately and there is  and accuracy  8.5~9.0 
a good range of structures. No errors detected.     
I hesitated over the score, whether the examiner would give 8.0 or 8.5 for this essay. However, since I always 
try to follow the judgment of a strict examiner, I will score 8.0    PHÂN TÍCH CHI TIẾT    + Task response: 
Câu hỏi của đề bài đƣa ra là: thảo luận 2 quan điểm “ vài ngƣời tin rằng nên tiếp tục đi học, trong khi ngƣời khác tin 
rằng nên đi làm luôn” (mình dịch đại ý cho nhanh) và bài viết của mình đã trả lời hoàn toàn đầy đủ câu hỏi của đề  bài. 
Bài viết chia 4 khổ: mở bài, 2 khổ thân bài, kết luận 
-Intro: Gồm 2 câu. Câu 1: paraphrase lại câu của đề bài 1 cách ngắn gọn. Câu 2: trả lời câu hỏi của đề bài: rằng bài 
viết này sẽ thảo luận 2 quan điểm nêu ở đề bài. Chú ý là mình nêu cụ thể, ko dùng các câu chung chung nhƣ “This 
essay examines both sides of views.” là các câu dùng đƣợc cho mọi bài dạng discussion sẽ bị đánh giá là học thuộc  lòng -> ko tốt 
-Thân bài : 2 khổ thân bài mỗi khổ mình đều bắt đầu bằng một câu topic sentence viết đơn giản, ngắn gọn 
Thân bài 1: mình thảo luận quan điểm “it is better to get a job straight after school”. Và có 2 ý nhỏ hỗ trợ cho idea 
này. Thứ nhất, “Young people often need to earn money”. Thứ hai, “if you start your career early you start to learn 
skills and gain experience right away”. Mình đã giải thích và phát triển các ý hỗ trợ trên đầy đủ 
Thân bài 2: thảo luận quan điểm còn lại và cũng có 2 idea nhỏ hỗ trợ chặt chẽ nhƣ khổ trên. Chú ý ở ý nhỏ hỗ trợ 
thứ 2 “competition for jobs is very fierce, and so qualifications are vital” mình có đƣa ra ví dụ cụ thể ở Việt Nam  Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 17    IELTS WRITING   
“For example, graduate engineers in Vietnam are highly paid and find it easy to get a top job”. Câu rất đơn giản 
nhƣng giám khảo thích những câu nhƣ vậy 
- Kết luận: mình paraphrase ngắn gọn các ý nêu ở trên. chú ý: đề bài không hỏi quan điểm cá nhân của bạn. tuyệt 
đối ko nêu quan điểm cá nhân ở kết luận và bất kỳ phần nào trong essay. 
Vì những lý do trên -> điểm tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ của bài viết trên làband~8.0   
+ Coherence and cohesion: 
Bài viết của mình đƣợc bố cục mạch lạc, rõ ràng. Cấu trúc đoạn văn đơn giản, logic. Mỗi đoạn văn thảo luận một 
quan điểm. Các câu topic sentence đều ngắn gọn, đơn giản nêu đƣợc ý của cả đoạn văn (và bám sát vào câu 2 của  phần mở bài) 
Với mỗi đoạn văn: việc sử dụng các từ nối nhƣ “Firstly/Secondly” tuy đơn giản nhƣng giúp giám khảo định vị đƣợc 
ngay đâu là ý kiến hỗ trợ của bạn. Mình cũng sử dụng các từ nhƣ “This/It/In fact” để kết nối ý câu này với câu trƣớc 
Do vậy, điểm cho tiêu chí này của bài viết trên -> band~8.0-9.0 
+ Lexical resource 
Nhƣ mình đã nói trong các video bài giảng hƣớng dẫn Writing của mình, điểm từ vựng trong Task 2 không phải cho 
các từ “big words” mà là cho các “topic vocabs” từ vựng liên quan cụ thể đến chủ đề của đề bài. Với bài này đó là  các từ: 
“mature enough to live independently/their chosen profession/working right after school/prove one‟s 
maturity/hundreds of applicants/ chase the top jobs” 
Và mình sử đúng và chính xác các từ đó 
Do vậy, điểm cho tiêu chí này “band 8.0” 
+ Grammatical range and accuracy:  
Về tiêu chí này, bài viết hầu nhƣ không có lỗi ngữ pháp 
Thứ hai, nếu giảm khảo tìm kiếm các complex‟ sentences. Ok, họ đã thấy ở đây. các câu với subordinate clause 
(mệnh đề phụ), câu điều kiện, adverb clause, relative clauses. Cấu trúc câu không bị lặp lại, thời của động từ chia 
đều chính xác, sử dụng đúng các dạng so sánh… 
Điểm cho tiêu chí này “band 8.5~9.0” 
Dựa trên điểm 4 tiêu chí nhƣ vậy, điểm bài viết trên của mình là BAND 8.0~8.5   
XEM THÊM NHẬN XÉT CHO BÀI VIẾT TRÊN TẠI TRANG : 
http://www.english-test.net/forum/ftopic137617.html 
Ngƣời nhận xét là admin (ngƣời bản xứ) của trang chuyên chữa IELTS Writing.        Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 18    IELTS WRITING   
HƢỚNG DẪN CHI TIẾT TỪNG BƢỚC VIẾT ĐỀ IELTS WRITING  06/12/14   
Bài viết mình đã trình bày lại trên file pdf khá rõ ràng. 
Mọi ngƣời xem ở đây nhé. Link download:    Link mediafire: 
https://www.mediafire.com/?reetp7bf1bdgcd5    Link box.net: 
https://app.box.com/s/4ke18onax5ku6q0qbi5w        Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 19    IELTS WRITING   
CÁC TỪ KHÔNG NÊN DÙNG TRONG IELTS WRITING 
Posted by Ngoc Bach · 18 December 2014 at 11:45 
Khi correct bài cho học sinh, mình để ý là rất nhiều bạn vì muốn bài viết của mình trông có vẻ phức tạp nhất có thể, 
nên hay dùng các từ “lạ” . Rất tiếc là nhiều từ các bạn dùng nằm trong danh sách giám khảo “ghét” (ghét trong 
ngoặc kép, có thể hiểu là họ không thích bạn dùng từ nhƣ vậy) 
 Mình bản thân khi học và dạy Writing cũng tham khảo rất nhiều website, ebook, các bài chữa (trả phí) của các 
giám khảo IELTS nên tổng hợp lại một số từ vựng các bạn hay dùng bị giám khảo “ghét”. Mình cũng trích dẫn giải 
thích của họ tại sao họ “ghét” luôn. 
List này còn thiếu nhiều nên mình sẽ update dần dần. Mọi ngƣời có thể vào page 
: www.facebook.com/tuhocIelts8.0 or website: ngocbach.com để update khi có. Thƣờng lúc dạy đến phần nào mình 
mới nhớ mà nhắc thôi chứ nghĩ ra trong 1 lúc ko nhớ hết. 
 Các bạn đọc kỹ và tránh dùng trong IELTS Writing nhé: 
Chúc mọi ngƣời học tốt !  -Ngọc Bách-     
1. MOREOVER, DEMERITS, HENCE / THUSLY 
I ban my students from using certain words in the IELTS test. The easiest way for me to explain why I ban these 
words is that most native speakers wouldn't use them if they were doing the test. Here are a few of my least  favourites: 
Moreover - Native speakers hardly ever use this word, and students tend to use it wrongly. Just use 'furthermore' or  'also'. 
Demerits - It's ok to talk about the 'merits' of something, but the word 'demerits' seems unnatural. Just use 
'disadvantages' or 'drawbacks'. 
Hence / Thusly - These words sound too formal and old-fashioned. Just use 'therefore' or 'as a result'. 
(ielts-simon.com. Giám khảo Simon)  Written by Ngoc Bach  Website: www.ngocbach.com 
Page: https://www.facebook.com/tuhocIelts8.0  Page 20    
