-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Hoàn thiện công tác quản dự án đầu tư xây dựng tại ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
Đầu tư xây dựng là nhiệm vụ chiến lược, một giải pháp chủ yếu đểthực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước cũng như các đ椃⌀a phương. Nhiều dự án được đầu tư xây dựng đã từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu h愃⌀ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đ愃⌀i, t愃⌀o tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Quản lý kinh tế (HUBT) 2 tài liệu
Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Hoàn thiện công tác quản dự án đầu tư xây dựng tại ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
Đầu tư xây dựng là nhiệm vụ chiến lược, một giải pháp chủ yếu đểthực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước cũng như các đ椃⌀a phương. Nhiều dự án được đầu tư xây dựng đã từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu h愃⌀ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đ愃⌀i, t愃⌀o tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Quản lý kinh tế (HUBT) 2 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47028186
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI HÀ VĂN ĐÀN
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN DỰ ÁN ĐẦU
TƯ XÂY DỰNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU
TƯ VÀ XÂY DỰNG THÀNH PHỐVINH, TỈNH NGHỆ AN
ĐỀ CƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ 1 lOMoAR cPSD| 47028186 Hà Nội – 2022 HÀ NỘI, NĂM 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI HÀ VĂN ĐÀN
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN DỰ ÁN ĐẦU
TƯ XÂY DỰNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU
TƯ VÀ XÂY DỰNG THÀNH PHỐVINH, TỈNH NGHỆ AN
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số : 8310110
Người hướng dẫn khoa học: TS. THÁI VÂN HÀ
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TÊ 2 lOMoAR cPSD| 47028186 Hà Nội – 2022 MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đầu tư xây dựng là nhiệm vụ chiến lược, một giải pháp chủ yếu để thực hiện mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước cũng như các đ椃⌀ a phương. Nhiều dự án
được đầu tư xây dựng đã từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu h愃⌀ tầng theo hướng
đồng bộ, hiện đ愃⌀ i, t愃⌀ o tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội. Các dự án đầu tư xây
dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước không những góp phần trong việc xây dựng
sở vật chất kỹ thuật cho nền kinh tế, mà còn có tính đ椃⌀ nh hướng đầu tư, góp phần
quan trọng vào việc thực hiện, giải quyết những vấn đề xã hội. Việc xây dựng các dự án
đ愃⌀ t hiệu quả tối ưu đòi hỏi công tác quản lý dự án phải được xây dựng một cách hoàn
chỉnh và bài bản hơn để hoàn thành tốt nhất mục tiêu của dự án đề ra.
Trong thời gian qua được sự quan tâm t愃⌀ o điều kiện của Trung ương và tỉnh,
thành phố Vinh đã nỗ lực trong việc phát huy mọi nguồn lực để tập trung đẩy m愃⌀ nh
nhiệm vụ phát triển kinh tế, đầu tư phát triển xây dựng kết cấu h愃⌀ tầng đô th椃⌀ đồng
bộ, hiện đ愃⌀ i và coi đây là khâu đột phá để thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố
phát triển nhanh và bền vững theo hướng văn minh, hiện đ愃⌀ i. Ban Quản lý dự án Đầu
tư và Xây dựng thành phố Vinh là đơn v椃⌀ sự nghiệp thuộc UBND thành phố, ch椃⌀ u
trách nhiệm trước pháp luật của Nhà nước và UBND thành phố về công tác quản lý các
dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, là chủ đầu tư, đ愃⌀ i diện
chủ đầu tư các dự án xây dựng h愃⌀ tầng khu dân cư, khu tái đ椃⌀ nh cư để phục vụ
công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư các công trình công cộng với
mục đích an sinh xã hội như: Trường học, tr愃⌀ m y tế, trụ sở, xây dựng cầu, đường giao
thông... .Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án, công
tác quản lý dự án trong những năm qua còn có những h愃⌀ n chế, bất cập. Để thực hiện
có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thành phố Vinh cần thực hiện đồng bộ các
giải pháp, trong đó việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng là
một nội dung quan trọng, nhất là t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố là đơn v椃⌀ được
giao quản lý các dự án đầu tư trên đ椃⌀ a bàn thành phố. Với mong muốn vận dụng
những kiến thức đã học trong chương trình khóa học đào t愃⌀ o th愃⌀ c sĩ về quản lý
kinh tế để nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn; góp phần hoàn thiện công tác quản lý các
dự án đầu tư xây dựng t愃⌀ i Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh, 3 lOMoAR cPSD| 47028186
tôi chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác quản dự án đầu tư xây dựng tại ban quản lý dự
án đầu tư và xây dựng Thành phốVinh, tỉnh Nghệ An” làm luận văn Th愃⌀ c sỹ.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung
Đánh giá thực tr愃⌀ ng công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng t愃⌀ i Ban QLDA
ĐT&XD thành phố Vinh. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác
quản lý các dự án đầu tư, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công t愃⌀ i Ban QLDA
ĐT&XD thành phố Vinh nói riêng và t愃⌀ i tỉnh Vinh nói chung trong những năm tiếp theo.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Phân tích, đánh giá thực tr愃⌀ ng công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng
t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh. Xác đ椃⌀ nh các nhân tố ảnh hưởng đến
công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh.
Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng
t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh trong những năm tiếp theo.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng có sử
dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian: Đề tài được thực hiện t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh. - Về thời gian:
+ Số liệu thứ cấp: Sử dụng các số liệu thống kê các dự án đầu tư xây dựng công
trình từ năm 2019 đến năm 2021 để phân tích đánh giá và đề xuất giải pháp cho giai đo愃⌀ n 2022 - 2025; 4 lOMoAR cPSD| 47028186
+ Số liệu sơ cấp: Thu thập trong quá trình điều tra khảo sát các đối tượng liên
quan đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh.
- Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý các dự
án đầu tư xây dựng t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh với các nội
dung chính như: Quản lý quá trình lập dự án, thẩm đ椃⌀ nh, phê duyệt dự
án, lựa chọn nhà thầu, công tác quản lý chất lượng công trình, quản lý chi
phí dự án đầu tư xây dựng, quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình.
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp
Số liệu thứ cấp được thu thập từ tổng quan các tài liệu hiện có về lĩnh vực dự án
đầu tư và công tác quản lý các dự án đầu tư đã được đăng tải trên các báo cáo tổng kết,
báo cáo vốn, báo cáo đầu tư hàng năm về công tác quản lý dự án đầu tư trên đ椃⌀ a bàn
thành phố Vinh như tổng số dự án được phê duyệt, kế ho愃⌀ ch vốn được giao, giá tr椃⌀
thanh, quyết toán, lựa chọn nhà thầu,...
Ngoài ra, đề tài thu thập số liệu liên quan đến công tác quản lý dự án đầu tư t愃⌀ i
Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh.
4.2. Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp
Thông tin sơ cấp được thu thập từ điều tra khảo sát thực tr愃⌀ ng công tác quản
lý dự án đầu tư t愃⌀ i Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh.
- Đối tượng điều tra là cán bộ, lãnh đ愃⌀ o Ban QLDA ĐT&XD thành phố và các
nhà thầu đã và đang thực hiện dự án do Ban QLDA ĐT&XD thành phố làm chủ đầu tư
và một số phòng ban có liên quan.
Đối tượng điều tra được lựa chọn là 22 dự án đang thực hiện đầu tư và 18 dự án
đã hoàn thành từ nguồn ngân sách nhà nước trong giai đo愃⌀ n. Quy mô mẫu:
+ Đối với đối tượng là cán bộ trực tiếp tham gia quản lý dự án t愃⌀ i Ban QLDA
ĐT&XD thành phố, tác giả tiến hành khảo sát 04 người..
+ Đối với đối tượng là các phòng ban có liên quan đến công tác quản lý nhà nước
về đầu tư xây dựng, tác giả tiến hành khảo sát t愃⌀ i Phòng Quản lý đô th椃⌀ thành phố 5 lOMoAR cPSD| 47028186
02 người, Phòng Tài chính - Kế ho愃⌀ ch thành phố 02 người, Kho b愃⌀ c Nhà nước 02 người.
+ Đối với đối tượng là các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công, tác giả tiến hành khảo sát 10 nhà thầu.
Đây là các đối tượng có liên quan trực tiếp và am hiểu rõ các vấn đề liên quan
đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Phương pháp điều tra: Tiến hành điều tra phỏng vấn trực tiếp các đối tượng.
- Nội dung điều tra: Phiếu điều tra được XD với các nội dung về công tác quản lý
dự án đầu tư như: công tác lập dự án đầu tư, công tác thẩm đ椃⌀ nh dự án đầu tư, lựa
chọn nhà thầu, giám sát và kiểm soát thi công xây dựng công trình.
- Phiếu điều tra: Bảng câu hỏi khảo sát được thiết kế sẵn, nội dung gồm hai phần :
+ Phần đầu nhằm thu thập thông tin chung của đối tượng khảo sát, phục vụ cho
công tác thống kê mô tả.
+ Phần thứ hai được thiết kế nhằm thu thập ý kiến của các đối tượng khảo sát.
Phần này bao gồm các phát biểu và hướng dẫn người trả lời lựa chọn các mức độ của thang đo Likert 5.
- Thang đo Likert 5 được sử dụng để đánh giá công tác quản lý dự án đầu tư xây
dựng sử dụng vốn NSNN, cụ thể: 1- Rất không đồng ý, 2- Không đồng ý, 3- Bình thường,
4- Đồng ý, 5- Rất đồng ý.
Ý nghĩa của từng giá tr椃⌀ trung bình đối với thang đo khoảng cách trong phân
tích thống kê mô tả được tính như sau:
Giá tr椃⌀ khoảng cách = (Maximum - Minimum) / n = (5 - 1)/5 = 0,8
Do đó ý nghĩa các mức được xác đ椃⌀ nh như sau: 6 lOMoAR cPSD| 47028186 Mức Khoảng Mức đánh giá 1 4 ,20 - 5,00 Rất tốt 2 3 ,40 - 4,19 Tốt 3 2 ,60 - 3,39 Khá 4 1 ,80 - 2,59 Trung bình 5 1 ,00 - 1,79 Yếu
Ngoài ra, tác giả trao đổi trực tiếp với Ban giám đốc và cán bộ các phòng chuyên
môn của Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh và các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý
dự án đầu tư trên đ椃⌀ a bàn thành phố, các đơn v椃⌀ liên quan tới công tác quản lý các
dự án đầu tư có sử dụng vốn ngân sách nhà nước để xác đ椃⌀ nh các nhân tố ảnh hưởng
đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng.
4.3. Phương pháp xử lý thông tin
Số liệu thu thập được sẽ được nhập vào phần mềm Excel, được chọn lọc, tính
toán các chỉ tiêu liên quan tới nội dung công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng. Tổng
hợp các số liệu bằng hệ thống bảng biểu, đồ th椃⌀ , sơ đồ, từ đó tính toán các kết quả nghiên cứu...
4.4. Phương pháp phân tích thông tin
4.4.1. Phương pháp thống kê mô tả
Được sử dụng để phân tích thực tr愃⌀ ng công tác quản lý các dự án đầu tư t愃⌀ i
Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh như việc phân bổ vốn, thanh quyết toán, công tác
quản lý việc lập dự án, thẩm đ椃⌀ nh, phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, quản lý giám
sát chất lượng xây dựng và tiến độ thi công,...
4.4.2. Phương pháp so sánh
Để áp dụng được phương pháp này cần phải đảm bảo các điều kiện có thể so sánh
được của số liệu và chỉ tiêu và theo mục đính phân tích mà xác đ椃⌀ nh gốc so sánh. Gốc
so sánh có thể chọn là gốc về mặt thời gian hoặc không gian; kỳ (điểm) được chọn để
phân tích gọi là kỳ phân tích (hoặc điểm phân tích). Nhằm đánh giá mức độ tăng giảm
và đưa ra các kết luận về thực tr愃⌀ ng quản lý dự án đầu tư xây dựng, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp.
4.4.3. Phương pháp phân tích tỷ lệ 7 lOMoAR cPSD| 47028186
Là phương pháp truyền thống, được sử dụng phổ biến trong phân tích tài chính.
Đây là phương pháp có tính hiện thực cao với các điều kiện áp dụng ngày càng được bổ
sung và hoàn thiện. Trong khuôn khổ của đề tài, tỷ lệ phần trăm của các nội dung liên
quan tới công tác quản lý dự án đầu tư được sử dụng.
5. Đóng góp mới của luận văn
Đề tài nghiên cứu được thực hiện, dự kiến sẽ có những đóng góp sau: -
Về cơ sở khoa học: Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực
tiễn về quản lý dự án đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước. -
Về cơ sở thực tiễn: Phân tích và đánh giá thực tr愃⌀ ng công tác
quản lý dự án đầu tư t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh. Đưa ra những
tồn t愃⌀ i, h愃⌀ n chế trong công tác quản lý dự án (QLDA) ở Ban QLDA
ĐT&XD thành phố và nguyên nhân của những tồn t愃⌀ i, h愃⌀ n chế đó.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện
công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh trong
điều kiện hiện nay. Các giải pháp đề xuất là những giải pháp trực tiếp đối với Ban QLDA
ĐT&XD thành phố Vinh để hoàn thiện về tổ chức, nội dung và phương pháp quản lý dự
án đầu tư. Đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho những đối tượng quan tâm về quản
lý đầu tư xây dựng trên đ椃⌀ a bàn thành phố Vinh.
6. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương, cụ thể như sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Chương 2: Thực tr愃⌀ ng quản lý dự án đầu tư xây dựng t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh.
Chương 3: Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng
t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh. 8 lOMoAR cPSD| 47028186
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
1.1. Cơ sở lý luận về quản lý dự án đầu tư xây dựng
1.1.1. Dự án đầu tư xây dựng
1.1.2. Quản lý dự án đầu tư xây dựng
1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý dự án đầu tư xây dựng
1.1.4. Nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng
1.2. Cơ sở thực tiễn về quản lý dự án đầu tư xây dựng
1.2.1. Kinh nghiệm của một số đ椃⌀ a phương trong nước về quản lý
dự án đầu tư xây dựng
1.2.2. Bài học kinh nghiệm cho ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng
Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An KÊT LUẬN CHƯƠNG 1
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG THÀNH
PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN
2.1 . Giới thiệu chung về Ban QLDA ĐT&XD thành phố Vinh
2.1.1. Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh
2.1.2. Cơ cấu tổ chức, bộ máy của Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh
2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.1.4. Các dự án đầu tư giai đo愃⌀ n do Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây
dựng thành phố Vinh quản lý
2.2. Đánh giá thực tr愃⌀ ng công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng t愃⌀ i Ban
Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh
2.2.1. Quản lý quá trình lập, thẩm đ椃⌀ nh, phê duyệt dự án, thiết kế bản
vẽ thi công (BVTC) và tổng dự toán
2.2.2. Lựa chọn nhà thầu
2.2.3. Công tác quản lý chất lượng
2.2.4. Quản lý tiến độ thi công xây dựng 9 lOMoAR cPSD| 47028186
2.2.5. Quản lý chi phí đầu tư xây dựng
2.2.6. Công tác thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng t愃⌀ i
Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh 2.3.1. Yếu tố khách quan 2.3.2. Yếu tố chủ quan
2.4. Đánh giá chung về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng t愃⌀ i Ban QLDA ĐT&XD thành phố
2.4.1. Những kết quả đ愃⌀ t được
2.4.2. Những tồn t愃⌀ i, h愃⌀ n chế
2.4.3. Nguyên nhân của những tồn t愃⌀ i, h愃⌀ n chế KÊT LUẬN CHƯƠNG 2
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ VINH
3.1. Quan điểm và đ椃⌀ nh hướng về quản lý nhà nước đối với công tác quản dự
án đầu tư xây dựng giai đo愃⌀ n 2022 - 2025
3.1.1. Quan điểm quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng
3.1.2. Đ椃⌀ nh hướng của quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng
3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư t愃⌀ i Ban Quản lý
dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh
3.2.1. Nâng cao năng lực và trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác
quản lý dự án đầu tư xây dựng
3.2.2. Nâng cao công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công
3.2.3. Đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng
3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế; chất lượng quản lý
giám sát thi công công trình
3.2.5. Một số giải pháp khác 3.3. Kiến ngh椃⌀ 10 lOMoAR cPSD| 47028186
3.3.1. Đối với nhà nước 3.3.2. Đối với tỉnh KÊT LUẬN CHƯƠNG 3 KÊT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 11