Hoàng Lê nhất thống chí | Bài 9: Âm vang của lịch sử | Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 8 sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Vậy sau đây là Giáo án PowerPoint Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Hot đng khi đng





Hot đng khi đng
!""
#$%#&'
()#*%+
,-.'
BÀI 9
ÂM VANG
CA LCH S
TRI THỨC NGỮ VĂN
/%0,1
!2
)3!'4567
%+89!
:
:
:
:
:
:
Truyện lịch sử là loại truyện ……………… làm nội dung chính. Trong khi kể lại
các sự kiện, nhân vật, truyện lịch sử thường làm sống dậy …….. về một thời đã
qua và mang lại cho người đọc ………..
Các yếu tố trong truyện
lịch sử
Đặc điểm
;2
<'
=$''>,-'?
Nhân vật
5-6
2. Đặc điểm của truyện lịch sử :
1. Khái niệm truyện lịch sử:
89@AB9C;!D8
1
Khái niệm truyện lịch sử:

!2E'2FFFFFFFFFGG
FFFFFFFFFFFFFFFGGGGGGG'H
IG!,',+E'JK,'22
#$HFFFFFFFFFFGGGGGGGGGGG
$'%/LE'#$'%0FFFGGGGG
FFFFFFFFFFFFFFFFGGG
lấy đề tài lịch sử (lịch sử
bức tranh rộng lớn, sinh động
nhận thức mới mẻ hay bài học sâu sắc .
quốc gia, dân tộc, dòng họ, danh nhân)
những
2
MN%'+2:
Yếu tố Đặc điểm
;2
O;2%P*QGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGG
O;2%*QGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGG
O;22QGGGGGGGGGGGGGG
<'
Nhân
vật
5-6
2
MN%'+2:
- Cốt truyện đơn tuyến : 2R'K
,'2%P'ST''IE
*2HUG
- Cốt truyện đa tuyến: 2T''R'K
,'2VWST''P'*E
'*2%X"I'%)
T'G
- Cốt truyện trong lịch sử: 2.2
K,'2)4E)'WL%*'*
%)J'+%Y$'G;J*K,'2
+%#&,+%X"Z
#P[Y'2G
Cốt
truyện
2
MN%'+2:
- Thời gian: !2J''2K,'2
ST',$''7J'W%E'$'
%E'1+LJ,4G\J,4U#$JX$'
%'+J''*J)]G
- Không gian: ^-'2ST'$'
'XJ%'W%E'P'%E'1+G
Bối
cảnh
2
MN%'+2:
- Nhân vật chính: 6K
'2)0#V%*'*'
H_L'G!W`'-E%#&'
()G
- Nhân vật phụ: #$H#$''*.`+
,-'_L0#3'*
'2`'.K,'2IG
Nhân
vật
#$%SJ'
#$%SJ'
Ngôn
ngữ
!#$%SJ'G
.'*$'a
bWO;c!
6'*-
9%*\!G
9/'dZJ
.EG
HOÀNG LÊ
NHẤT
THỐNG CHÍ
Văn bản 1:
I. TRI NGHIỆM CÙNG VĂN BN
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
M0
7.
!$'J
e'"Hf'

I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
1
Tác giả:
Là một nhóm các nhà văn Việt
Namthuộc dòng họ Ngô Thì ở làng Tả
Thanh Oai, huyện Thanh Oai, trấn Sơn
Nam (nay thuộc huyện Thanh Trì, Hà
Nội). Ngô Chi Thấtvà Ngô Trânlà
người đề xướng và dựng nên Văn phái,
về sau được mệnh danh là Ngô gia văn
phái, gồm 20 tác giả thuộc 9 thế hệ, trên
dưới 200 năm, từ đầu thế kỷ thứ 17 đến
đầu thế kỷ thứ 20.
Ngô gia văn phái
2
Tác phẩm
@9WUI
Xuất xứ
!2
Thể loại
II. SUY NGẪM VÀ PHN HỒI
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
1
;2J*K,'2
agP%YSR'K,'2
I%EI9Y'4'
Y'4#$'.G;h'
'W2'6'%EIG
;e'
ij''W2'6'%EI
k'6JK,'2
9Y'4'
9Y'4#$'
.'L
2LG
9'Y''
*2
I%)
U%#
'WL
'*T'G
ij''W2'6'%EI
>Hai hồi là hai tuyến truyện có tính độc lập nhất định
nhưng liên quan mật thiết với nhau.
(1) tuyến thứ nhất chuỗi sự kiện diễn ra nơi phủ chúa
cung vua (trong đoạn trích tập trung vào chuỗi sự kiện kiêu
binh nổi loạn giết Quận Huy, truất ngôi Trịnh Cán, đưa Trịnh
Tông lên ngôi); (2) tuyến thứ hai chuỗi sự kiện v cuộc
xâm lược nước ta của nhà Thanh; Vua Quang Trung đại phá
quân Thanh; sự thảm bại cuộc trốn chạy của đội quân
xâm lược nhà Thanh vua tôi Chiêu Thống (trong đoạn
trích tập trung vào cuộc đại phá quân Thanh của Vua Quang
Trung).
ij''W2'6'%EI
>Mặt khác, giữa các sự kiện trong Hồi thứ hai Hồi
thứ mười bốn mối quan hệ nhân quả giữa các sự kiện
trong Hồi thứ hai và Hồi thứ mười bốn.
Chẳng hạn: Sự lục đục trong phủ chúa; xung đột quyền
lợi giữa phủ chúa cung vua và nỗi sợ hãi trước sức mạnh
của Vua Quang Trung, nhà Tây Sơn (nguyên nhân) dẫn đến sự
cầu viện nhà Thanh của Vua Chiêu Thống (kết quả); cuộc
xâm lược của đội quân nThanh ng sự bạc nhược, phản
trắc của vua tôi Chiêu Thống (nguyên nhân) dẫn đến việc
Quang Trung lên ngôi vua, tiến quân ra Bắc, đại phá quân
Thanh (kết quả).
2
5a\!2,+
2J'
a
Nhân vật vua Quang Trung
5(IJ`'.
a\!
%#&+'27
. 8I
''*'W.'+%+`'
.(IJUG
a
Nhân vật vua Quang Trung
a%*[
#$'Z
l77
SmG
53
L'.
##&G
5h
LKK'
L*%JG
b
52,+2
5X(2,+
2J'=cnJ
 H1 -' ,+ ,* &) $'
#$',+2$'
GGG?G
b
52,+2
!J'H1-',+4:.,*&)
T'$',+J%+U
%#&2%'#$'
PG^-'2o%#&
V-L$'p
U%#&IJ#$'
\!H'2P%N
SPG
.
c
!J'
qJJ'%J
',''*a\!O
L!qP"!!-
O%J,'W.'rbW;'W!!-
q5%'LX#&
!G!""J+'2J'%
#)Z&)T'2
,- a
c
!J'
PHIẾU HỌC TẬP
Thái độ của tác giả
Thể hiện
trong truyện
aT'a\!
OL!qP : :
aT'"!!-
O%J,'W.'
: :
aT'!-q5%'
LX#&
!G
: :
st5X(Q
:
:
PHIẾU HỌC TẬP
Thái độ
của tác giả
Thể hiện trong truyện
aT'a\!
OL!qP
: :
aT'"!
!-O%J,'W.'
: :
aT'!-q5
%'LX#&
!G
: :
Þ
5X(Q:
+0
&'
)W)J
)W)J
*'u
;J#$'WI,hHo
/J+'2H9%*
\!#Z'*
##&.J'*.JSF
;J#$'W,'W.')_
!!-W-'#_,-''
#pUJ'u%7L
%*F
;J#$'WJ
%N.'2E1/
cG
Cách thể hiện thái độ phù hợp với truyện lịch sử.
-> Nhận xét
>;J+'2J'%)Z&)T'2G
>aQ!2U'0IXJK
J-',JL'WL%*JK,'2
   # o U)  J' [ J 
"L%'+J'%J'G!"%o
U)'2J'.Xc"J
'WG!J'%)W)JJJ'T'%'L
X #&  ! + '2   W #T )
#$HUE_'G5-k'7)J'#
#V)_bW#,-*,-)-.'
E-'bW;'W!,-p
,v%-Ea\!G
3
54.'
\7."'+
W%'a\
!,J'*
L!
H
3
54.'
Ga\!Q
b#$'ZH%/)W,IX#
#pQT'2HZ.''#&h
7%/%)%'LX#&!
%`'c#TF
.Ga,J'*L!Q
;HZ-'bW;'W!wEl-
m!X#&LH$'Ux
W'3W#TnI%)K#$
%U.U,UH#T'K/%E
a\!G
PHIẾU HỌC TẬP
4
qK,J.'2'62%*%P*
qJ27.
W%T'2
7."%/%0h%'+
,J.'2%'+#P%Y=*
?'62%*T'
2%P*G
III. TỔNG KẾT
1. Nội dung: a7.%/'E'Z
H:J''2K#$'
ZH5u92L'*-
3%E')JL!KE'
L#T!).'%J
-'bW;'W!G
2. Nghệ thuật:
- ^S0#&5u92J
f(%S'G
>^+E'JK,'2JE
K,JL,*&)*'WT'
.'2)J)2J%')G
IV. LUYN TP/ VN DNG
IV. LUYỆN TẬP/ VẬN DỤNG
LUYỆN TẬP
1
2
5
6
4
3
7
pipi
Ngôi sao may mắn
Bài học
Văn Hoàng Lê nhất thống chí thuộc thể loại nào?
:::A.:!2SB.:!2
:::C.:!*D.:!2S
B.:!2
You are given one candy
GO HOME
Đoạn trích Hoàng Lê nhất thống chí thuộc hồi thứ
bao nhiêu?
:::A.:9Y'4yB.:9Y'4z{
:::C.:9Y'4zyD.:9Y'4yY'4z{
D.:9Y'4yY'4z{
You are given three candy
GO HOME
Cuộc chiến của vua Quang Trung trước giặc nào của Trung
Quốc?
A.:k'N!::B.:k'Nj'
C.:k'N5-D.:k'N9J
A.:k'N!::
Chúc bạn may mắn lần sau
GO HOME
Thái độ của vua tôi Lê Chiêu Thống khi giặc Thanh bị tiêu giệt?
:::A.:a-'bW;'W!X'3_#T\!
:::B.:a-'bW;'W!#TL!qP
:::C.:a-'bW;'W!E
:::D.:;|%J)JW
:::C.:a-'bW;'W!E
You are given tow candy
GO HOME
Ý nói đúng nhất nội dung của Hồi thứ mười bốn (trích
Hoàng Lê nhất thống chí) là gì?
:::A.:;&'#&#$'ZH5u92
:::B.:5'WK.E'L#T!
:::C.:5'W).'%J-'bW;'W!
:::D.:;}<;%%c
:::D.:;}<;%%c
THÊM LƯỢT
GO HOME
Tướng giặc Tôn Sĩ Nghị hèn nhát, thảm hại như như thế nào•?
}Gq&UK,-,)%W#$',-,)NJ'J)FY#T
L3)G
<Gq&UK,-,)%W#$',-,)NJ'J)F)@$`
HHxL%#$SEJG
;Gq&UK,-,)%W#$',-,)NJ'J)FHx%EW
LEJG
~Gq&UK,-,)%W#$',-,)NJ'J)F.%43)
*H#T'-G
}Gq&UK,-,)%W
#$',-,)NJ'J)FY#T
L3)G
You are given ve candy
GO HOME
GO HOME
Vì đâu mà vua tôi Lê Chiêu Thống lại lâm vào tình trạng của kẻ vong quốc•?
}GaV.'W•G
<Ga#&''WH_0%/%"2H%NL
X#&G
;Ga.eE"L!-q5G
~GabW;'W!,-_#J.NL#PG
<Ga#&''WH_0%/%"
2H%NLX#&G
You are given four candy
VẬN DỤNG
Vận dụng
~K7./
'*%E7S'W
E''*-3%E'
)JL!
\!p'|€%*
Y•Jk'W
7^‚~=zƒ„…?G
Gợi ý:
;he†#$'p'|€%*Z•
Jk'W7^‚~=zƒ„…?L\
!%/'*%U'*SP'#P'EL
!GM3'WLU-.'U
V - k'J .S  ,- %+   W 7 
c.J'L%'V'%Y99Y'509Y'G
M*  %W  Z |  \ ! Hx .'
I'*%J'%#&99Y'*#P
Ko,I,dZGM*Z•L
'%#&%Y509Y'G;#T'N!-q5
#T % " ' U) .J %/ E G a bW ;'W
! V   " ' o  J J E
*4E'G5L%/H)
L!'E'%#&,'!7bG
| 1/51

Preview text:

Hoạt động khởi động Em có suy nghĩ, cảm nhận gì về âm vang của lịch sử trong cuộc sống hằng ngày?
Hoạt động khởi động Theo em, lịch sử thường được ghi chép như thế nào để không bị mai một? BÀI 9 ÂM VANG CỦA LỊCH SỬ TRI THỨC NGỮ VĂN Em hãy đọc kĩ mục Truyện lịch sử trong phần Tri thức Ngữ văn để hoàn thành PHT sau PHIẾU HỌC TẬP
1. Khái niệm truyện lịch sử
Truyện lịch sử là loại truyện ……………… làm nội dung chính. Trong khi kể lại
các sự kiện, nhân vật, truyện lịch sử thường làm sống dậy …….. về một thời đã
qua và mang lại cho người đọc ………..
2. Đặc điểm của truyện lịch sử
Các yếu tố trong truyện Đặc điểm lịch sử Cốt truyện Bối cảnh ( thời gian-không gian) Nhân vật Ngôn ngữ 1
Khái niệm truyện lịch sử
Truyện lịch sử là loại truyện ……………
lấy đề tài …………..
lịch sử (lịch sử
………………………………………
quốc gia, dân tộc, dòng họ, danh n .......
hân) làm nội dung
chính. Trong khi kể lại các sự kiện, nhân vật, truyện lịch sử
thường làm sống dậy……… bức
…………………...........
tranh rộng lớn, sinh động về
một thời đã qua và mang lại cho người đọc …… n …..... hững
…………………………………………
nhận thức mới mẻ hay bài học sâu ... sắc . 2
Đặc điểm của truyện lịch sử Yếu tố Đặc điểm
– Cốt truyện đơn tuyến:...............................
Cốt truyện – Cốt truyện đa tuyến:................................
– Cốt truyện trong truyện lịch sử:.............. Bối cảnh Nhân vật Ngôn ngữ 2
Đặc điểm của truyện lịch sử
- Cốt truyện đơn tuyến : là cốt truyện có một chuỗi sự
kiện đơn giản, gắn với một vài nhân vật chính tạo thành
một tuyến truyện duy nhất.
- Cốt truyện đa tuyến: là cốt truyện có tới hai chuỗi sự Cốt
kiện trở lên , gắn với hai hay hơn hai tuyến nhân vật tạo truyện
thành nhiều tuyến truyện đan xen nhau và ít nhiều độc lập với nhau.
- Cốt truyện trong lịch sử: là cốt truyện trình bày một hệ
thống sự kiện phức tạp, liên quan đến nhiều tuyến nhân vật
vận động , phát triển đồng thời. Các tuyến sự kiện này có
thể được kể song hành, đan xen nhau trong cùng một
chương/ hồi của truyện. 2
Đặc điểm của truyện lịch sử
- Thời gian: Truyện lịch sử tái hiện sự kiện, nhân vật lịch
sử gắn với một khoảng thời gian năm tháng, niên đại, thời Bối
đại cụ thể trong quá khứ. Quá khứ ấy thường cách xa thời cảnh
điểm tác giả viết tác phẩm.
- Không gian: Không gian truyện lịch sử gắn với thời
gian, xác định niên đại, thơi đại cụ thể. 2
Đặc điểm của truyện lịch sử
- Nhân vật chính: là những nhân vật mà cuộc sống, sự
nghiệp của họ có ảnh hưởng đến tiến trinh lịch sử của một
Nhân dòng tộc, một quốc gia. Tên tuổi, công trạng được ghi vật chép trong lịch sử.
- Nhân vật phụ: thường do người viết bổ sung, có thể
không có vài trò quan trọng về lịch sử, nhưng cần thiết cho
việc làm nổi bật sự kiện, nhân vật chính. Ngôn thường m Thư a ờn ng đậ g m ma s n ắ g c ắ t đ há ậ i l m ịcsh s ắc ử h s thái lịch sử. ngữ Em biết gì về thời Vua
Lê – Chúa Trịnh hay về những chiến công của Hoàng đế Quang Trung. Hãy chia sẻ cùng các bạn. Văn bản 1: HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ I. T I. RẢ R I Ả N I GHIỆ N M GHIỆ C M Ù C N Ù G N G V Ă V N Ă B N Ả B N
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN Đọc văn bản Trả lời các câu hỏi theo dõi và suy luận 1
Tác giả: Ngô gia văn phái
Là một nhóm các nhà văn Việt
Nam thuộc dòng họ Ngô Thì ở làng Tả
Thanh Oai , huyện Thanh Oai, trấn Sơn
Nam (nay thuộc huyện Thanh Trì, Hà
Nội ). Ngô Chi Thất và Ngô Trân là
người đề xướng và dựng nên Văn phái,
về sau được mệnh danh là Ngô gia văn
phái, gồm 20 tác giả thuộc 9 thế hệ, trên
dưới 200 năm, từ đầu thế kỷ thứ 17 đến
đầu thế kỷ thứ 20.
2 Tác phẩm Xuất xứ
In trong Hoàng lê nhất thống chí Thể loại Truyện lịch sử II. S II. U S Y U Y N GẪ N M GẪ M V À V PH À PH N Ả HỒI N 1
Cốt truyện, các tuyến sự kiện Câu hỏi
Vẽ sơ đồ tóm tắt chuỗi sự kiện
chính trong đoạn trích Hồi thứ hai
và hồi thứ mười bốn. Chỉ ra mối
liên hệ giữa hai đoạn trích.
* Mối liên hệ giữa hai đoạn trích Giữa các sự kiện trong Hồi thứ hai và Hồi thứ mười Hai hồi là hai bốn có mối quan tuyến truyện có hệ nhân quả. tính độc lập nhất định nhưng liên quan mật thiết với nhau.
* Mối liên hệ giữa hai đoạn trích
- Hai hồi là hai tuyến truyện có tính độc lập nhất định
nhưng liên quan mật thiết với nhau.
(1) tuyến thứ nhất là chuỗi sự kiện diễn ra nơi phủ chúa –
cung vua (trong đoạn trích tập trung vào chuỗi sự kiện kiêu
binh nổi loạn giết Quận Huy, truất ngôi Trịnh Cán, đưa Trịnh
Tông lên ngôi); (2) tuyến thứ hai là chuỗi sự kiện về cuộc
xâm lược nước ta của nhà Thanh; Vua Quang Trung đại phá
quân Thanh; sự thảm bại và cuộc trốn chạy của đội quân
xâm lược nhà Thanh và vua tôi Lê Chiêu Thống (trong đoạn
trích tập trung vào cuộc đại phá quân Thanh của Vua Quang Trung).

* Mối liên hệ giữa hai đoạn trích
- Mặt khác, giữa các sự kiện trong Hồi thứ hai và Hồi
thứ mười bốn có mối quan hệ nhân quả giữa các sự kiện
trong Hồi thứ hai và Hồi thứ mười bốn.
Chẳng hạn: Sự lục đục trong phủ chúa; xung đột quyền
lợi giữa phủ chúa – cung vua và nỗi sợ hãi trước sức mạnh
của Vua Quang Trung, nhà Tây Sơn (nguyên nhân) dẫn đến sự
cầu viện nhà Thanh của Vua Lê Chiêu Thống (kết quả); cuộc
xâm lược của đội quân nhà Thanh cùng sự bạc nhược, phản
trắc của vua tôi Lê Chiêu Thống (nguyên nhân) dẫn đến việc
Quang Trung lên ngôi vua, tiến quân ra Bắc, đại phá quân Thanh (kết quả).
2
Nhân vật Vua Quang Trung, nghệ thuật kể
chuyện, tình cảm của tác giả
a Nhân vật vua Quang Trung
Nét tính cách nổi bật của nhân vật Vua Quang Trung
được thể hiện trong văn
bản là gì? Phân tích một số
chi tiết tiêu biểu để làm nổi bật nét tính cách ấy. a
Nhân vật vua Quang Trung Nhà cầm quân tài ba, mưu lược. Vị hoàng đế/ người anh hùng “trăm trận trăm thắng”. Nhà chỉ huy quân sự tự tin, quyết đoán. b Nghệ thuật kể chuyện
Nhận xét về nghệ thuật kể
chuyện của tác giả (chú ý cách
sử dụng ngôi kể, kết hợp lời
của người kể chuyện và lời của nhân vật,... ). b Nghệ thuật kể chuyện
Tác giả sử dụng ngôi kể thứ ba kết hợp
với lời kể của các nhân vật để cho ta thấy
được câu chuyện đa chiều và tường minh
hơn. Không gian câu chuyện cũng được
mở rộng ra , thông qua lời từng nhân vật
ta thấy được tính cách và con người con
của vua Quang Trung toàn diện hơn, đặc sắc hơn. . c Tình cảm của tác giả
So sánh thái độ, tình cảm của tác
giả khi viết về Vua Quang Trung – nghĩa
quân Tây Sơn và về anh em Trịnh Tông
– đám kiêu binh; Lê Chiêu Thống, Tôn
Sĩ Nghị và đội quân xâm lược nhà
Thanh. Theo em, cách thể hiện thái độ
như vậy có phù hợp với truyện lịch sử hay không? Vì sao? c Tình cảm của tác giả PHIẾU HỌC TẬP Thể hiện
Thái độ của tác giả trong truyện Với Vua Quang Trung – nghĩa quân Tây Sơn Với anh em Trịnh Tông – đám kiêu binh
Với Tôn Sĩ Nghị và đội quân xâm lược nhà Thanh. => Nhận xét: PHIẾU HỌC TẬP Thái độ
Thể hiện trong truyện của tác giả Với Vua Quang Trung
Cách tường thuật, miêu tả tính kỉ luật, dũng
– nghĩa quân Tây Sơn nể trọng, n gợi ca
mãnh, cách thể hiện ch ân dung Hoàng đế
Quang Trung như một anh hùng chiến trận, một
vị vua mưu lược, bách chiến bách thắng,… Với anh em Trịnh
phê phán Cách tường thuật, miêu tả cảnh kiêu binh phò Tông – đám kiêu binh Trịnh Tông lên ngôi
như một trò hề khôi hài,
chưa từng thấy trong các nghi lễ đăng quang của hoàng đế,…
Với Tôn Sĩ Nghị và phê phán, Cách tường thuật, miêu tả các cảnh thua
đội quân xâm lược nhà chế giễu
trận, đặc biệt là cảnh chạy trốn nhục nhã của Thanh. chúng.
Þ Nhận xét: Cách thể hiện thái độ phù hợp với truyện lịch sử. -> Nhận xét
- Cách thể hiện thái độ phù hợp với truyện lịch sử.
- Vì : Truyện lịch sử tuy rất coi trọng tính xác thực của
các thông tin khách quan liên quan đến các sự kiện, nhân
vật lịch sử, nhưng cũng chấp nhận cái nhìn/ cách nhìn
lịch sử theo quan điểm, thái độ của tác giả. Theo đó, cũng
chấp nhận việc tác giả bộc lộ tình cảm, cảm xúc theo cách
riêng. Thái độ phê phán, tố cáo của tác giả với đội quân
xâm lược nhà Thanh thể hiện chủ nghĩa yêu nước, lập
trường dân tộc và rất rạch ròi. Ngô Gia văn phái tuy có tư
tưởng phò Lê nhưng không vì thế mà không phô bày tội
trạng của vua tôi Lê Chiêu Thống hay không thừa nhận,
khẳng định công trạng lịch sử của Vua Quang Trung.
3 Nhận thức về nhân vật, bối cảnh Qua văn bản, em hiểu
thêm điều gì về Vua Quang
Trung và cuộc kháng chiến chống quân Thanh của nhân dân ta?
3 Nhận thức về nhân vật, bối cảnh PHIẾU HỌC TẬP a. Về vua Quang Trung:
Là người anh hùng dân tộc đã lập nên kì tích xưa nay
chưa từng có: với nghệ thuật dùng binh, tài thao lược, chỉ
trong năm ngày đã đập tan đội quân xâm lược nhà Thanh,
đuổi chúng về nước,…
b.Về cuộc kháng chiến chống quân Thanh:
Cho dù vua tôi Lê Chiêu Thống hèn hạ, “ôm
chân” nhà Thanh xâm lược, quan dân ta thời ấy vẫn
nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí độc lập tự cường và
truyền thống đấu tranh bất khuất dưới sự lãnh đạo của Vua Quang Trung. 4
Sự khác biệt giữa cốt truyện đa tuyến và đơn tuyến
So sánh cốt truyện trong văn bản
trên đây với cốt truyện trong một
văn bản mà em đã đọc, chỉ ra điểm
khác biệt và điểm tương đồng (nếu
có) giữa cốt truyện đa tuyến với cốt truyện đơn tuyến. III. TỔNG KẾT
1. Nội dung: Văn bản đã ghi lại lịch sử hào hùng
của dân tộc ta, tái hiện chân thực hình ảnh người
anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ qua chiến công
thần tốc đại phá quân Thanh, sự thảm hại của
quân tướng nhà Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống. 2. Nghệ thuật:
-
Khắc họa hình tượng Nguyễn Huệ một cách
rõ nét, mang đậm màu sắc sử thi.
-Kể lại các sự kiện một cách rành mạch, chân
thực, khách quan, kết hợp yếu tố miêu tả với
biện pháp nghệ thuật so sánh, đối lập. IV. IV L . UY U Ệ Y N N T T P/ V P/ Ậ V N N D D N Ụ G N LUYỆN TẬP 5 1 2 4 6 3 7 Ngôi sao may mắn Bài học pipi
Văn Hoàng Lê nhất thống chí thuộc thể loại nào?
A. Truyện ngắn B. Truyện lịch sử
C. Truyền thuyết D. Truyện ngắn You are given one candy B. Truyện lịch sử GO HOME
Đoạn trích Hoàng Lê nhất thống chí thuộc hồi thứ bao nhiêu?
A. Hồi thứ 2 B. Hồi thứ 14
C. Hồi thứ 12 D. Hồi thứ 2 và hồi thứ 14
You are given three candy
D. Hồi thứ 2 và hồi thứ 14 GO HOME
Cuộc chiến của vua Quang Trung trước giặc nào của Trung Quốc?
A.
GiặcThanh B. Giặc Minh
C. Giặc Ngô D. Giặc Hán
Chúc bạn may mắn lần sau A. GiặcThanh GO HOME
Thái độ của vua tôi Lê Chiêu Thống khi giặc Thanh bị tiêu giệt?
A. Vua tôi Lê Chiêu Thống xin cầu hòa trước vua Quang Trung
B. Vua tôi Lê Chiêu Thống chịu trận trước quân Tây Sơn
C. Vua tôi Lê Chiêu Thống chạy trốn
D. Cả 3 đáp án trên You are given tow candy
C. Vua tôi Lê Chiêu Thống chạy trốn GO HOME
Ý nói đúng nhất nội dung của Hồi thứ mười bốn (trích
Hoàng Lê nhất thống chí) là gì?
A. Ca ngợi hình tượng người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ
B. Nói lên sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh
C. Nói lên số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống
D. Cả A, B, C đều đúng THÊM LƯỢT
D. Cả A, B, C đều đúng GO HOME
Tướng giặc Tôn Sĩ Nghị hèn nhát, thảm hại như như thế nào ?
A. Sợ mất mật, ngựa không kịp đóng yên, người không kịp mặc áo giáp…chuồn trước qua cầu phao.
B. Sợ mất mật, ngựa không kịp đóng yên, người không kịp mặc áo giáp…phảI nhờ thổ
dân dẫn qua đường tắt chạy tháo thân.
C. Sợ mất mật, ngựa không kịp đóng yên, người không kịp mặc áo giáp…dẫm đạt lên quân chạy thoát thân.
D. Sợ mất mật, ngựa không kịp đóng yên, người không kịp mặc áo giáp…bị đứt cầu phao chết dưới sông.
You are given five candy
A. Sợ mất mật, ngựa không kịp đóng yên,
người không kịp mặc áo giáp…chuồn trước GO HOME qua cầu phao.
Vì đâu mà vua tôi Lê Chiêu Thống lại lâm vào tình trạng của kẻ vong quốc ?
A. Vì tham lam muốn mở rộng biên thuỳ.
B. Vì mưu lợi riêng của dòng họ đã đem vận mệnh của dân tộc đặt vào tay quân xâm lược.
C. Vì bỏ chạy theo quân Tôn Sĩ Nghị.
D.Vì vua Lê Chiêu Thống không còn tư cách của bặc quân vương.
You are given four candy
B. Vì mưu lợi riêng của dòng họ đã đem vận GO HOME
mệnh của dân tộc đặt vào tay quân xâm lược. VẬN DỤNG Vận dụng Dựa vào văn bản, hãy
viết đoạn văn ngắn miêu tả
lại chiến công thần tốc đại phá quân Thanh của vua
Quang Trung từ tối 30 đến ngày mồng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1789). Gợi ý:
Chỉ trong vỏn vẹn mười ngày từ tối 30 đến mùng 5
tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1789), nghĩa quân của Quang
Trung đã chiến đấu và chiến thắng hơn hai mươi vạn quân
Thanh. Đầu tiên, nghĩa quân tấn công nghĩa binh trấn thủ
ở sông Gián, bắt sống không để sót một tên, ngăn cản
chúng báo tin cho quân đội ở hai đồn Hà Hồi và Ngọc Hồi.
Đến nửa đêm ngày mùng 3, vua Quang Trung dẫn binh
lính tiến đánh và giành được Hà Hồi, tịch thu hết lương
thực và vũ khí của kẻ thù. Đến ngày mùng 5 thì quân ta
giành được đồn Ngọc Hồi. Chủ tướng giặc là Tôn Sĩ Nghị
trước đó nghe tin cấp báo đã chạy trốn. Vua Lê Chiêu
Thống ở trong cung nghe tin cũng tìm cách thoát chạy
trong tình cảnh hết sức thảm hại. Nghĩa quân của ta đã dẹp
tan quân Thanh, giành lại được kinh thành Thăng Long.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51