Hoạt động Logistics Trong thương mại điện tử - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Hoạt động Logistics Trong thương mại điện tử - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
HO¾T ĐÞNG LOGISTICS TRONG TH¯¡NG M¾I ĐIÞN TĀ
Đặng Tuấn Trọng-MSSV 22113791, Đ¿i học Hoa Sen.
• Bản tóm tắt
Theo nhiều nguồn tin khác nhau, logistics đ°ợc xem là khâu kết n i ố cốt yếu trong
môi tr°ờng kinh doanh quốc tế trong thời đ¿i Internet phát triển và Th°¢ng m¿i đián tā..
Mÿc tiêu là để thấy tầm quan trọng cāa Logistics trên sàn th°¢ng m¿i đián tā góp phần
thúc đẩy nền kinh tế. Đó chính là nhu cầu mua sắm cāa ng°ời dùng hi i án nay thay đổ ,
chất l°ợng cuộc sống nâng cao nên sự cân bằng giữa 2 ngành là thiết yếu. Yếu tố quan
trọng trong th°¢ng m¿i đián tā dù tất cả đều đ°ợc thực hián qua Internet nh°ng để hoàn
thành các đ¢n hàng thì Logistics có vai trò liên kết và quy trình vận chuyển, l°u thông và
phân phối hàng hoá trong m t ộ ph¿m vi rất r ng t ộ khu v ÿ
ực trong n°ớc và mở r ng r ộ a toàn
thế giới. Trong đó vận tải đa ph°¢ng thăc đã liên kết đ°ợc tất cả các ph°¢ng thăc vận tải để ÿ
ph c vÿ nhu cầu cung ăng và tiêu thÿ cāa nhà sản xu ng nhu c ất, đáp ă ầu cāa ng°ời
tiêu dùng. Bên c¿nh đó thì cũng có sự tác động cāa nhân tố bên ngoài nh° trong quá trình
vận chuyển hay là trong thời đ¿i dịch COVID 19 ngày nay đã và đang bùng nổ trên toàn thế giới. • Tÿ khoá
Logistics và Th°¢ng m¿i đián tā, dịch vÿ trực tuyến, cung ăng, vận chuyển.
• Dẫn nhập
Với sự phát triển cāa công nghá thông tin dẫn đến sự đi lên cāa th°¢ng m¿i đián tā
thì ho¿t động logistics càng phải đẩy m¿nh vai trò cāa mình bởi sự phăc t¿p trong các
khâu ngày càng tăng, đó cũng chính là khó khăn. Là một sinh viên năm nhất, tôi ch°a có
thể cảm nhận hay quan sát tầm nhìn thực tế đ°ợc mà tôi chỉ có thể tìm hiểu qua nhiều
nguồn thông tin trên báo, đây lý do tôi chọn đề tài này vì tôi nhận thăc đ°ợc tầm quan
trọng cāa vấn đề về ho¿t động cāa ngành này. Cùng với mô hình bán hàng qua ph°¢ng
tián đián tā thì đòi viác cung ăng vận chuyển hàng hoá, các công ty hậu cần là yếu tố cần
thiết cho sự thành công. Đặc biát cả thế giới đang phải đối mặt với đ¿i dịch COVID19,
các ngành khác có thể suy giảm về mặt kinh tế nh°ng th°¢ng m¿i đián t l ā ¿i càng đ°ợc
đẩy m¿nh, kéo theo đó là sự liên kết với Logistics ngày càng chặt chẽ. Do đó tôi muốn
tìm hiểu sâu h¢n về vấn đề này để đ°a ra đ°ợc tầm quan tr ng và t ọ ầm nhìn xa h¢n ở
t°¢ng lai trong ngành này. Những thông tin kiến thăc về đề t ài này mà tôi đ°a ra là tÿ
những nội dung tôi đọc đ°ợc tÿ
ững bài báo mà tôi đã tìm nh hiểu.
Nh° chúng ta đã nói, viác phát triển cāa Th°¢ng m¿i đián tā kéo theo sự đẩy
m¿nh ngành Logistics để theo kịp xu h°ớng nhu cầu cung ăng khác với ngành Logistics truyền th ng. C ố
ó rất nhiều lý do để nhận thấy đ°ợc măc độ quan trọng cāa lĩnh vực
Logistics trong ngành Th°¢ng m¿i đián tā.Các nguồn sản phẩm cāa bên thă ba th°ờ ng
đ°ợc các nhóm kinh doanh internet nh s ỏ d ā ÿng. u, các nhà cung c . Theo tôi đã tìm hiể ấp
thă ba này th°ờng sẽ là n¢i cung cấp các dịch vÿ nh° là quản lí các kho hàng, trung tâm
phân phối, quản lí những sản phẩm tồn kho, đặc biát là dịch vÿ nhu cầu khách hàng và
các ho¿t động khác. Những nhà phân phối này đã dẫn đến sự phát triển bùng n ổ ở lĩnh
vực Logistic trong những năm trở l¿i đây. Sự bùng n ổ ấy c ng l ũ à một trong những lý do
tác động đến nguồn nhân lực cāa ngành Th°¢ng m¿i đián tā, đó chính là nhu cầu lớn về
ng°ời lao động có kỹ năng trong nhiề
u bộ phận khác nhau cāa ngành này. Bên c¿nh đó
còn có một lý do cũng không kém phần quan trọng theo bản thân tôi nhìn nhận thấy chính
là trong thời đ¿i số con ng°ời đã quen tiếp xúc với công nghá thông tin, m i ọ ho¿t động
không riêng mua bán mà về các lĩnh vực khác đều đ°ợc s d ā ÿng ph bi
ổ ến dẫn tới nhu cầu
cāa con ng°ời ngày càng cao, thay đổi và thích nghi kịp với thời đ¿i. Chẳ ¿n nh° mua ng h
bán online chỉ qua một cái click chuột, nhu cầu gi i
ữa ng°ời bán và ng°ờ mua chính là sợi
dây liên kết lĩnh vực hậu cần trong ngành Th°¢ng m¿i đián tā này. Một lý do chính khác
là sẽ giảm đ°ợc chi phí cāa các nhà cung cấp bên thă ba về chi phí thuê nhân viên cho
cùng một nhiám vÿ mà bên Th°¢ng m¿i đián tā đã thực hián.
Tÿ những lý do kể trên, còn m t ộ yếu t
ố tác động m¿nh mẽ bên ngoài vào viác phát triển
lĩnh vực logistics trong th°¢ng mai đián tā trong 2 năm gần đây chính là đ¿ i dịch
COVID19, cũng chính là lý do tôi tìm hiểu sâu h¢n về đề tài này. Với mÿc tiêu tôi mu n ố
nhìn nhận rõ h¢n về mối liên há giữa 2 lĩnh vực này với nhau, chúng đem l¿i sự phát triển
cuộc sống con ng°ời nh° thế nào? Tÿ đó tôi có thể đ°a ra một số h°ớng để giải quyết
một số khó khăn trong những viác giải quyết một s v
ố ấn đề còn thiếu nêu trên.
• Đối t°ợng nghiên cứu
Logistic và vai trò thiết yếu trong th°¢ng m¿i đián tā
• Ph°¢ng pháp nghiên cứu
Tôi đã áp dÿng ph°¢ng pháp phân tích và mô tả cũng nh° đã chọn lọc thông tin tÿ
nhiều nguồn báo trên Internet, tôi s d ā ng nh ÿ
ững bài báo vào những năm gần đây để thấy
đ°ợc sự t°¢ng đồng với thời điểm hián t¿i h¢n. Quy trình nghiên cău cāa tôi đ°ợc xây
dựng theo một trình tự tÿ ộ
ng n i dung có trong vấn đề mà tôi đề cập. T vi ÿ ác quan sát các
bài báo tôi đã đ°a ra những thông tin phù hợp và mang tính chính xác cho bài báo cáo
cāa mình. Bên c¿nh đó, tôi cũng tìm hiểu thực tr¿ng cāa lĩnh vực này nh° thế nào.
• Nßi dung và kết quả nghiên cứu Vì h c
ọ trực tuyến nên chúng tôi không có điều kián để làm khảo sát dữ liáu hay cũng không thể đến th°
vián để chọn những cuốn sách, bài báo về chuyên ngành mà
nguồn dữ liáu chā yếu c a
ā tôi là qua các kênh online (những bài viết, bài báo,..).
Đây cũng là một vấn đề bao quát và với lý do tôi đã nêu trên nh° trong thời đ¿i
công nghá phát triển v°ợt bậc nh° bây giờ thì sẽ có sự thay đổi trong một số lĩnh vực. Trong m t
ộ số năm trở l¿i đây tÿ c
lĩnh vự Logistics truyền thống, do sự tác động cāa môi
tr°ờng và nhu cầu con ng°ời tác động đến sự đi lên cāa Th°¢
ng m¿i đián tā thì Logistic
đ°ợc xem nh° một sự ng hành không th đồ
ể nào thiếu cāa Th°¢ng m¿i đián t ha ā y còn
đ°ợc gọi là E-Logistics. Để bài báo cáo rõ ràng
h¢n thì tôi xin đi sâu vào tÿng phần, tÿng vai trò để đ
°a ra một kết quả nghiên cău hoàn chỉnh. Cùng với sự bùng n c
ổ āa th°¢ng m¿i đián tā, logistics giữ vai trò quan trọng trong
dây chuyền th°¢ng m¿i tÿ ng°ời bán đến ng°ời mua với quy trình hoàn tất đ¢n hàng, bao
gồm các khâu đóng gói, vận chuyển, thu tiền và thậm chí chăm sóc khách hàng sau bán
hàng. Điều này cho thấy giữa th°¢ng m¿i đián tā và logistics có mối liên kết chặt chẽ và
t°¢ng trợ đắc lực cho nhau.[1]
Tiếp nối với mối liên há trong lĩnh vực này, ta thấy đ°ợc hián nay những sản
phẩm chúng ta đặt mua không chỉ là những sản phẩm hữu hình nh° quần áo, đồ dùng,
những thiết bị mà còn là những sản phẩm vô hình nh° các sản phẩm game, các phần mềm
đ°ợc sā dÿng trực tuyến. Đối với bất kì sản phẩm nh° thế nào đ°ợc thực hián qua đâu thì
Logistics vẫn có một vai trò nhất định trong quá trình vận chuyển chuyển phát để hoàn
thành các đ¢n hàng. Lĩnh vực Logistic hián nay ta nhận thấy đ°ợc trong các khâu l°u
thông, phân phối cũng đ°ợc phát triển lên một b°ớc tiến mới. T¿o nên mối liên kết giữa 2 trong 1 giúp t c
ối °u đ°ợ quá trình sản xu n t
ất hàng hoá và l°u thông đến n¢i cầ hiết trong
một ph¿m vi rất rộng cũng nh° toàn cầu. Đây đ°ợc xem là một lĩnh vực rất rộng chúng ta
không thể bao quát hết há thống. Để t¿o ra một há th ng t ố
rong một đ¢n hàng trực tuyến
hoàn chỉnh thì vận tải đa ph°¢ng thăc cũng có một vai trò chā chốt. Hián nay tất cả
ph°¢ng thăc vận tải đ°ợc liên kết với nhau để phÿc v c
ÿ ho viác cung và cầu. Để thấy rõ
h¢n về mối liên kết thì trong giao dịch trực tuyến, viác tốc độ giao hàng cũng sẽ đi đôi
với chất l°ợng sản phẩm nên chúng ta sẽ thấy đ°ợc khi kết hợp thì hai lĩnh vực này nên có m t
ộ tiến độ chung nhất định về mọi khâu để t¿o ra hiáu suất nhất định.
Nh° chúng ta nhận thấy với viác t¿o ra mối liên kết chung giữa 2 lĩnh vực này
không phải là một điều dß dàng. Đối với nhu cầu là bản thân một ng°ời mua thì chúng ta
có thể nghĩ đ¢n giản viác đặt hàng và nhận hàng rất dß ới chúng t v a nh°ng với bên nhà
sản xuất để t¿o ra một sản phẩm hoàn chỉnh mang đến khác hàng thì trải qua rất nhiều
giai đo¿n nh°ng phải đảm bảo thời gian đ°ợc giao đến n¢i mà vẫn đảm bảo về chất l°ợng. M t ộ dịch v c
ÿ ung cấp vận chuyển nhanh chóng, đảm bảo thời gian ngu n nhân l ồ ực
và những kho hàng thì theo tôi nghĩ cả hai lĩnh vự c này luôn luôn phải cậ ật p nh xu h°ớng chung, tu và ỳ
o sự tác động yếu t bê ố
n ngoài mà phải triển khai các ph°¢ng án để giải quyết khó khăn. Với lợi ích c a
ā phân phối trực tuyến là không ph t
ÿ huộc vào thời gian và địa điểm
cung cấp, do khách hàng có thể truy cập các thông tin về hàng hóa và kết n i ố giao dịch thông qua m i
ọ thiết bị di động nh° máy tính cầm tay, sách đián tā, đián tho¿i di động…
có khả năng truy cập Internet. Điều này giúp nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất liên há trực
tiếp với khách hàng và đáp ăng mong mu n m ố ua hàng c a
ā khách ngay lập tăc và vào bất
kỳ thời điểm nào. Đồng thời t¿o °u thế về giá và chi phí t vi
ÿ ác sản xuất, l°u kho và phân
phối ở măc chi phí thấp h¢n.[2]
Tiếp đến để hiểu rõ h¢n qua mối quan há trong 2 lĩnh vự c thì vai trò cāa Logistic
trong th°¢ng m¿i đián tā cũng là mộ
t ý mà chúng ta cần biết. Theo t nh ÿ iều nguồn báo
mà tôi tìm hiểu cùng với nhận định phía trên tôi sẽ đ°a ra 5 vai trò mà Logistic thể hián
trong thời đ¿i Th°¢ng m¿i đián t
ā nh°: L°u kho, chuẩn bị đ¢n hàng, giao hàng t¿i kho
cāa ng°ời bán, giao hàng t¿i địa chỉ ng°ời mua, dropshipping. Để những vai trò trên đ°ợc
sā dÿng hợp lí thì ta có thể phân tích nh° sau.
Quản lí dự trữ kho rất quan tr ng c ọ
ần đảm bảo những tính chính xác về k t ỹ huật
lẫn công nghá phần mềm để có thể hỗ trợ tối đa cho viác giao hàng đến ng°ời nhận, kiểm
tra l°ợng hàng trong kho, ngoài ra còn kết hợp ph°¢ng tián máy tính để t¿o ra phần mền
quản lí doanh số hàng hoá để đả m bả ề
o v thời gian và chất l°ợng. Viác sā dÿng công
nghá tự động hoá vào khâu chuẩn bị đ¢n hàng cũng là một ph°¢ng án hay trong viác tăng
năng suất cung ăng đ°a đ¢n hàng đến ng°ời tiêu dùng nhanh h¢n, t¿o ra hiáu suất bán hàng cao h¢n. Một yếu t ố cũng quan trọng là vi u ph ác điề i ố , xu n bên khách ất hàng đế
hàng và cập nhật thông tin về sản phẩm đến khách hàng thì th°ờng sẽ có một khâu vận
chuyển đ°ợc đào t¿o và quản lí đội ngũ giao hàng. Nh°ng đối với các doanh nghiáp nh ỏ
hay bán lẻ thì phải cần đến các dịch vÿ giao nhận bên công ty thă ba. Nh° hián nay ở Viát Nam những dịch v g
ÿ iao nhận bắt đầu phát triển và m i ỗ dịch v ÿ có các ph°¢ng thă
giao hàng khác nhau, tuỳ vào các ph°¢ng thăc mà có lợi ích khác nhau.Ng°ời tiêu dùng
có nhiều ph°¢ng thăc để lựa ch n khi ọ
mua hàng online, chúng ta có thể nhận ở nhà hoặc
có thể đến n¢i cāa hàng cāa nhà cung cấp để thanh toán và nhận hàng. Đây đ°ợc xem là
ph°¢ng thăc s¢ khai cāa Th°¢ng m¿i đián tā và sẽ không thuận tián trong thời đ¿i bây giờ ngo¿i trÿ m t
ộ số tr°ờng hợp cần s d ā ng. K ÿ
hi mua hàng trực tuyến, khách hàng có
một số lựa chọn: có thể n t
giao hàng đế ận nhà hoặc có thể thanh toán và nhận hàng t¿i địa điểm c a
ā nhà cung cấp. Ngo¿i tr m ÿ t ộ s ố tr°ờng hợp s d
ā ÿng, đây đ°ợc coi là một k ỹ
thuật s¢ khai cāa Th°¢ng m¿i đián tā và sẽ không thực tế trong thế giới ngày nay. Hián
t¿i, khi đ¢n đặt hàng đ°ợc đặt và thanh toán trực tuyến, nhà cung cấp sẽ giao các mặt
hàng đến địa điểm do khách hàng chỉ định, dẫn đến tăng doanh thu và nguồn hậu cần
đáng kể. Nó cũng có thể đ°ợc mua thông qua một bên trung gian, ng°ời chỉ ận đ¢n đặ nh t
hàng và tổng hợp chúng để hoàn thành cho các nhà cung cấp. Là m t ộ cách tiếp cận
dropshipping, nó không cần s t
ố iền lớn, không tích trữ hàng tồn kho và không nh¿y cảm về thời gian.
Tÿ năm 2018 đến nay, thị tr°ờng TMĐT ở Viát Nam có sự phát triển m¿nh mẽ,
quy mô năm 2018 đ¿t 8,06 tỷ USD, năm 2019 đ¿t 10,08 tỷ USD, năm 2020 đ¿t 11,8 tỷ
USD và °ớc tính năm 2021 đ¿t 13,6 tỷ USD, tốc độ tăng tr°ởng trung bình hàng năm đ¿t
18%, trong đó chi phí logistics chiếm khoảng 10% doanh thu, đây là nền tảng c¢ sở cho
sự phát triển doanh nghiáp logistics.[3]. Tÿ thống kê thông qua bìa báo ta thấy đ°ợc thực
tr¿ng cāa lĩnh vực này trong những năm gần đây.
Là một nền tảng không thể thiếu trong Th°¢ng m¿i đián tā. Có thể thấy đ°ợc lợi
nhuận cāa doanh nghiáp ngày càng tăng qua lĩnh vực này. Với nhu cầu mua hàng ng°ời
dùng ngày càng cao, sự gia tăng số l°ợng sản phẩm thông qua trực tuyến càng cao dẫn
đến nhu cầu Logistics trong th°¢ng m¿i đián tā ngày càng đi lên. Chắc hẳn ai cũng biết
đến một số công ty lớn trong lĩnh vực th°¢ng m¿i đián tā nh°: Shopee, Lazada, Sendo,
VietnamPost,…Ngành logistics trong những năm qua có nhiều b°ớc tiến mới và đem l¿i
một nguồn lợi khổng lồ. Góp phần xây dựng kinh tế t¿o ra sự liên kết giữa các ngành ,
hàng với nhau, giữa các vùng kinh tế trên toàn thế giới: Nhờ có sự kết hợp giữa logistics
và TMĐT, ngành Dịch vÿ logistics đem l¿i giá trị gia tăng ngày càng nhiều đã t¿o ra viác
làm cho ng°ời lao động. Đồng thời, b°ớc tiến mới cāa E-logistics với °u điểm v°ợt bậc là hỗ trợ tốt tr
ong các quy trình vận chuyển giao hàng mà vẫn hợp lí về yêu cầu thời gian
và địa điểm, là cầu nối để liên kết các mối quan há với nhau T¿o c¢ hội để phát triển .
ph¿m vi rộng h¢n liên kết với các doanh nghiáp n°ớc ngoài.
Bên c¿nh đó cũng có một số khó khăn nh° quy mô doanh nghiáp ch°a đā lớn hoặc
do nhu cầu kinh phí không đā dẫn đến viác đầu t° vào các quy trình thā công bị h¿n chế.
Ăng dÿng công nghá thông tin ch°a đā để đ¿t yêu cầu thiết yếu dẫn đến sai sót. Nhu cầu
thị tr°ờng nguồn lực còn nhiều rāi ro. Với một nguồn lao động trẻ dồi dào, làm viác tích
cực nh°ng ch°a đā kinh nghiám chuyên môn, chuyên sâu vào ngành nghề. H¿n chế lớn
nhất mà tôi thấy đó chính là ngo¿i ngữ đem l¿i một sự khó khăn vô cùng lớn đối với
ngành nghề mà phải tiếp xúc với nhiều mối quan há nh° thế này. Ngoài ra còn một số trở
ng¿i với ng°ời tiêu dùng th°ờng gặp phải là sản phẩm kém chất l°ợng, bị rò rỉ thông tin
cá nhân, giá cả bị đẩy cao hoặc không đ°ợc niêm yết rõ, dịch vÿ với khách hàng hay giao
nhận kém, ph°¢ng thăc thanh toán đặt hàng phăc t¿p và ch°a chuyên nghiáp.
Hián t¿i, dịch vÿ logistics cāa Viát Nam còn rất nhiều d° địa để tăng tr°ởng. Sự
phát triển nhanh chóng cāa lĩnh vực kinh doanh th°¢ng m¿i đián tā đ°ợc kỳ vọng sẽ là
động lực và tiềm năng to lớn cho sự phát triển cāa dịch vÿ logistics trong những năm tới.
Đặc biát, số l°ợng doanh nghiáp đã mở rộng trong những năm gần đây, và xu h°ớng này
đ°ợc dự báo sẽ tiếp tÿc trong t°¢ng lai tÿ khía c¿nh doanh nghiáp tham gia chuyển đổi
số, sở hữu website, v.v.
Tuy nhiên, trong khi sự phát triển cāa lĩnh vực th°¢ng m¿i đián tā mang l¿i c¢
hội, ho¿t động hậu cần trong th°¢ng m¿i đián tā cāa Viát Nam đã và đang phải đối mặt
với những vấn đề nghiêm trọng, đặc biát là trong thời kỳ đ¿i dịch. Lần này, đó là Covid.
Khó khăn đầu tiên là nhu cầu cāa khách hàng luôn là giao hàng nhanh chóng, chi phí thấp
với dịch vÿ tốt. Phần lớn ph°¢ng thăc vận tải cāa các doanh nghiáp ch°a đa d¿ng, chā
yếu dựa vào xe mô tô phân khối nhỏ. Do sự xuất hián cāa các đối thā n°ớc ngoài trong
lĩnh vực này t¿i Viát Nam, các công ty và doanh nghiáp bản địa đang phải chịu áp lực
không ngÿng trong viác nâng cao chất l°ợng sản phẩm và cắt giảm chi phí vận chuyển.
Ngoài ra, rāi ro ng°ời giao hàng sẽ cầm theo một l°ợng lớn tiền mặt khi tỷ lá ng°ời dùng
vẫn chọn hình thăc thanh toán bằng tiền mặt và viác giao hàng không thanh công là điều
không hiếm gặp hián này. Các bên nh° không lấy gói hàng đã giao, huỷ đ¢n tr°ớc khi
giao hàng, gọi đián không nghe máy và các lý do khác. Và hầu hết các công ty đều gặp
khó khăn trong há thống chia chọn – phân lo¿i hàng hoá, kho tự động dẫn đến sai sót và
chi phí cao trong thao tác thā công. Đặc biát ở thời điểm đ¿i dịch Covid đã ảnh h°ởng
m¿nh mẽ đến ho¿t động sản xuất, đời sống con ng°ời. Riêng ho¿t động logistics có
những vấn đề đáng quan tâm nh° hàng hoá tồn kho chiếm dián tích lớn không đ°ợc xā
lý, nếu là quần áo thì t¿m thời không có vấn đề nh°ng hàng hoá nh° thực phẩm hay đồ có
h¿n sā dÿng ngắn h¿n sẽ bị h° hỏng. Trong thời điểm căng thẳng nhất là cả n°ớc Viát
Nam phải đối mặt với giãn cách xã hội, mọi ho¿t động th°¢ng m¿i đián tā cũng phải
ngÿng ho¿t động, đến khi ho¿t động l¿i dần thì công nhân đā điều kián để làm viác là rất
ít, thiếu ng°ời vận chuyển hàng tÿ ph°¢ng tián xuống cảng hay sân bay. Đặc biát săc
khoẻ cāa ng°ời giao nhận hàng không đ°ợc đảm bảo.
Qua những thách thăc trên, ta có thể đề xuất các giải pháp để h¿n chế viác gián
đo¿n chuỗi ho¿t động cāa logistics là cần °u tiên tiêm vaccine và th°ờng xuyên test
nhanh cho nhân viên giao hàng hay tài xế, công nhân ở cảng hay ở văn phòng, tuân thā
quy tắc 5K, giữ khoảng cách an toàn. Bên c¿nh đó cần sự hỗ trợ cāa các chăc năng liên
quan cho doanh nghiáp vay với lãi suất thấp, đề xuất h°ớng giảm và giãn thuế hợp lý để
duy trì đ°ợc ho¿t động logistics do ảnh h°ởng cāa đ¿i dịch. Phát triển h¢n về vận tải
đ°ờng biển và đ°ờng sắt để tránh vận chuyển đ°ờng bộ và hàng không không ổn định,
làm giảm đi sự đăt đo¿n trong h¿ot động logistics. • Kết luận
Dựa vào những nghiên cău, quan sát cāa tôi trong bài báo cáo này qua những tài
liáu trên báo hay xem qua các tin tăc trên đài tôi đúc kết đ°ợc những điểm chính nh° sau:
Logistics đóng một vai trò rất quan trọng đối với thời đ¿i hián nay trong Th°¢ng
m¿i đián tā, đ°a cho ng°ời đọc thấy đ°ợc những quy trình trong logistics tÿ đó cho t hấy
đ°ợc mối liên kết giữa 2 lĩnh vực , tầm ảnh h°ỡng đến cuộc sống chúng ta nh° thế nào.
Bên c¿nh đó tÿ viác phát triển cāa Th°¢ng m¿i đián tā cũng phần nào đ°a ngành logistics
theo một b°ớc tiến mới chuyên nghiáp và mang l¿i lợi ích kinh doanh cao h¢n.
Mặc dù th°¢ng m¿i đián tā ở Viát Nam mới xuất hián đ°ợc một thời gian ngắn
nh°ng đã có một số thành công nhất định. Năm này qua năm khác, dịch vÿ logistics ở
Viát Nam thay đổi. Nó đã tÿng b°ớc chuyển đổi tÿ một há thống nghèo nàn, l¿c hậu,
manh mún để phù hợp với nhu cầu phát triển cāa đất n°ớc và thích ăng với xu thế toàn
cầu. Vị trí cāa ngành này khá quan trọng trong các nền kinh tế hián đ¿i và có ảnh h°ởng
lớn đến sự tăng tr°ởng cāa th°¢ng m¿i đián tā. quốc gia và trên toàn thế giới thông qua
phân tích và đánh giá tÿ quan điểm chā đề để tìm hiểu về ho¿t động logistics trong
th°¢ng m¿i đián tā. Th°¢ng m¿i đián tā giúp thúc đẩy hậu cần và hậu cần là một khía
c¿nh quan trọng cāa chuỗi cung ăng th°¢ng m¿i đián tā.
Tuy có nhu cầu cao về logistics th°¢ng m¿i đián tā, hầu hết các công ty logistics
t¿i Viát Nam vẫn tập trung vào c¿nh tranh về giá, dịch vÿ cung cấp không rõ ràng và
không có sự phân biát rõ ràng. Không có kết nối giữa các công ty. Do nhu cầu về
logistics th°¢ng m¿i đián tā cāa Viát Nam v°ợt quá khả năng đáp ăng nên các doanh
nghiáp trong lĩnh vực này phải tập trung vào một số thế m¿nh cāa mình, đẩy m¿nh hợp
tác, đầu t° nâng cao dịch vÿ và công nghá. và m¿ng l°ới để giảm chi phí, điều tra, phát
triển và đa d¿ng hóa các ph°¢ng thăc vận tải có lợi về mặt sinh thái. Tuy nhiên, ngành
logistics tiếp tÿc phải đối mặt với nhiều vấn đề ch°a đ°ợc giải quyết một cách có há
thống. Sắp tới, chúng ta phải có những giải pháp phù hợp cho những khó khăn này. • Lời cảm ¢n
Tôi xin gāi lời cảm ¢n đến Giảng viên Nguyßn Thị Tịnh vì đã nhiát tình giảng
d¿y tôi , h°ớng dẫn tôi viết báo cáo chuẩn ISO trong quá trình học cũng nh° đ°a ra
những lời góp ý những lỗi sai mà một sinh viên năm nhất nh° tôi th°ờng gặp để hoàn
thành đ°ợc bài báo cáo. Bên c¿nh đó tôi cũng xin cảm ¢n với những tác giả bài báo đã
cho tôi biết thêm nhiều thông tin về chuyên ngành để đ°a vào bài báo cáo một cách tốt nhất.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ¢n.
• Tài lißu tham khảo
[1] Logistics với Th°¢ng m¿i đián tā trong thời đ¿i số
https://emmestech.com/ung-dung-thuong-mai-dien-tu-trong-logistics-1638619098/
[2] E-LOGISTICS LÀ GÌ? VAI TRÒ CĀA E-LOGISTICS TRONG TH¯¡NG M¾I ĐIàN TĀ
https://indochinapost.vn/e-logistics-la-gi.html/
[3] Doanh nghiáp E-logistics ở Viát Nam: Thực tr¿ng và giải pháp
https://www.tapchicongthuong.vn/bai-viet/doanh-nghiep-e-logistics-o-viet-nam-
thuc-trang-va-giai-phap-84327.htm
Một số tài liáu đọc khác:
https://xuatnhapkhauleanh.edu.vn/logistics-trong-thuong-mai-dien-tu.html
https://sct.quangbinh.gov.vn/3cms/vai-tro-cua-logistics-voi-thuong-mai-dien- tu.htm
https://vilas.edu.vn/logistics-trong-thuong-mai-dien-tu-toc-do-phat-trien-vuot- bac.html