












Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG KHOA THƯƠNG MẠI -------o0o-------
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ NGÀNH: MARKETING
HOẠT ĐỘNG MARKETING QUỐC TẾ CỦA VIETTIEN TẠI THỊ TRƯỜNG MỸ
GIẢNG VIÊN: NGUYỄN TƯỜNG HUY NHÓM 12
TP. Hồ Chí Minh – 2023 DANH SÁCH NHÓM STT HỌ TÊN MSSV TIẾN ĐỘ 1 Đồng Minh Phú 207MA53944 100% 2 Võ Song Thư 207MA21973 100% MỤC LỤC
I. GIỚI THIỆU CÔNG TY..........................................................................................3
1.1 Tổng quan về Công ty CP may Việt Tiến........................................................3
1.2 Lịch sử hình thành và phát triển......................................................................3
II. GIỚI THIỆU NGÀNH HÀNG...............................................................................5
III. VĨ MÔ, VĨ MÔ......................................................................................................5
Vĩ Mô.................................................................................................................5
1. Môi trường xã hội.........................................................................................5
2. Môi trường văn hoá......................................................................................6
3. Môi trường kinh tế.......................................................................................6
4. Môi trường chính trị....................................................................................7
5. Môi trường pháp luật...................................................................................7
6. Môi trường công nghệ..................................................................................8
Vi Mô.................................................................................................................8
IV HOẠT ĐỘNG MARKETING.................................................................................9
1. Sản phẩm..............................................................................................................9
2. Giá......................................................................................................................11
3. Phân phối...........................................................................................................12
4. Xúc tiến..............................................................................................................12 2 I. GIỚI THIỆU CÔNG TY
1.1 Tổng quan về Công ty CP may Việt Tiến
Tổng công ty Cổ Phần May Việt Tiến được thành lập từ năm 1975. Với sứ mệnh
không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng những sản phẩm và dịch vụ
tốt nhất, Việt Tiến hiện nay là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành dệt
may Việt Nam với những giải thưởng danh giá như:
- Huân chương lao động hạng Nhất do Chính phủ trao tặng
- Hàng Việt Nam chất lượng cao 20 năm liên tục
- Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam
- Top 10 doanh nghiệp được tín nhiệm nhất Việt Nam
Hiện VTEC đang sở hữu 9 đơn vị trực thuộc tại hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà
Nội và TP. Hồ Chí Minh với năng lực sản phẩm đều đạt trên 1.600.000 sản
phẩm/năm; 11 đơn vị thành viên tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam; 4 công ty
con; 3 công ty liên doanh nước ngoài và có quan hệ hợp tác kinh doanh với 2 công ty
khác tại TP. Hồ Chí Minh.
Về cơ sở kinh doanh, hiện Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến đang sở hữu hệ
thống cửa hàng tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra, VTEC còn là chủ sở
hữu của 8 nhãn hiệu: Viettien, Viettien Smart Casual, Vietlong, Viettien Kids San
Sciaro, T-up, Camellia và Skechers.
1.2 Lịch sử hình thành và phát triển
• Trước năm 1975, công ty được thành lập chỉ là một xí nghiệp may nhỏ mang tên
Thái Bình Dương Kỹ Nghệ Công ty… Xí nghiệp hoạt động với diện tích hơn 1.500
m2 , số lao động chỉ trên dưới 100 người và 65 chiếc máy may gia đình thô sơ mang
tính chất là một xí nghiệp với quy mô nhỏ, xí nghiệp chỉ may túi xách và đồ bảo hộ lao động.
• Ngày 20-11-1975, nhà nước tiếp quản và quốc hữu hóa thành xí nghiệp quốc doanh
và sau đó 2 năm thì đổi tên thành xí nghiệp MAY VIỆT TIẾN.
• Ngày 13-11-1979, xí nghiệp bị hỏa hoạn làm cháy rụi hoàn toàn, nhưng được nhà
nước, Đảng, Ban Ngành quan tâm giúp đỡ cùng với lòng nhiệt huyết nỗ lực gắn bó
của ban lãnh đạo và sự gắn bó của tập thể công nhân, chỉ sau vài tháng thì xí nghiệp
hoạt động trở lại. Trong giai doan này, xí nghiệp chỉ xuất ra những sản phẩm đơn giản
chưa sắc sảo lắm, vẫn may những mặt hàng quen thuộc, và không ổn định về số lượng
hàng hóa được đặt vì tay nghề công nhân còn thấp, thiết bị máy móc lạc hậu. Thị
trường lúc đó chủ yếu là Đông Âu và Liên Xô cũ. Nhờ vào quyết tâm và cố gắng nỗ
lực, ngày 22-4-1990, được bộ Công Thương đổi tên Công Ty May Việt Tiến gồm 3.325 thành viên.
• Từng bước hiện đại hoá tái đầu tư chiều sâu để nâng cao năng lực quản lý và nội lực cạnh tranh.
- Tên công ty: CÔNG TY MAY VIỆT TIẾN
- Tên giao dịch quốc tế: VIETTIEN GARMENT EXPORT AND IMPORT COMPANY, viết tắt là VTEC
- Loại hình doanh nghiệp: là doanh nghiệp nhà nước, là thành viên của tổng CTY DỆT MAY VIỆT NAM 3
• Sứ mệnh: không ngừng nâng cao sự thoả mãn của khách hàng và người lao động
bằng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.
• Giá trị cốt lõi: trung thực - chất lượng - trách nhiệm - đổi mới - sáng tạo.
• Tầm nhìn: trở thành tập đoàn kinh tế mạnh trong lĩnh vực dệt may. • Lĩnh vực kinh doanh :
+ Sản xuất quần áo các loại.
+ Sản Xuất, kinh doanh nguyên phụ vật liệu, máy móc thiết bị, phụ tùng, công
cụngành dệt may và bao bì.
+ Dịch vụ giặt, in, thêu và đào tạo cắt may công nghiệp
+ Thiết bị điện lạnh dân dụng và công nghiệp, thiết bị điện, âm thanh và ánh sáng-
Máy bơm gia dụng và công nghiệp
+ Đầu tư, xây dựng kinh doanh bất động sản, cơ sở hạ tầng, khu CN, cho thuêvăn
phòng, nhà xưởng, thiết bị, kho bãi
+ Dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hoá, dịch vụ xuất nhập khẩu.
+ Kinh doanh các ngành nghề khác phù hợp với quy định của pháp luật
Về tiêu chuẩn hệ thống, cụ thể:
- Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2015, giấy chứng nhận số
38111312004, được cấp bởi Intertek.
- Chứng nhận SA 8000, giấy chứng nhận: SA 591551, được cấp bởi BSI WRAP, giấy
chứng nhận 4118, được cấp bởi tổ chức WRAP.
- Tiêu chuẩn thực hành tốt 5S. Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến đang ngày càng
mở rộng các lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, nội dung của đề tài sẽ chỉ tập trung chủ
yếu vào lĩnh vực kinh doanh chủ lực của công ty - sản xuất quần áo các loại.
Thương hiệu Viettien với 2 nhóm sản phẩm:
+ Việt Tiến thường: (có màu nâu).
+ Việt Tiến cao cấp: (có màu xanh đậm).
– Ý nghĩa thương hiệu: Việt là Việt Nam, Tiến là tiến lên – công ty may Việt Tiến
sẽ cùng đất nước Việt Nam tiến lên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
– Gồm các sản phẩm: Áo sơ mi, quần tây, veston, cravat, jacket, phụ trang. Sản
phẩm có kích thước, màu sắc, phong phú, giúp cho lựa chọn của khách hàng dễ
dàng. Đối tượng sử dụng chính là những người có thu nhập ổn định, nghiêm túc, ít
thay đổi, đa số có độ tuổi từ 28 trở lên.
Tiềm lực doanh nghiệp:
Doanh nghiệp Việt Tiến là công ty dệt may lớn của Việt Nam với hơn 20 năm kinh
nghiệm sản xuất hàng may mặc xuất khẩu.
• Nguồn nhân lực dồi dào, có tay nghề cao và giá nhân công cạnh tranh so với các
nước trong khu vực. Giúp Việt Tiến sản xuất hàng loạt với giá cạnh tranh cao.
• Công nghệ và thiết bị sản xuất hiện đại đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế.
Năng suất và chất lượng sản phẩm cao.
• Đội ngũ thiết kế và phát triển sản phẩm sáng tạo có khả năng đáp ứng xu hướng thời
trang đang thay đổi nhanh chóng trên thị trường quốc tế. 4
• Hệ thống quản lý, kiểm soát và đảm bảo chất lượng tốt theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO.
• Khả năng đáp ứng các yêu cầu sản xuất theo yêu cầu (OEM) và đáp ứng thời gian giao hàng của đối tác.
II. GIỚI THIỆU NGÀNH HÀNG
Ngành dệt may là một thị trường ngày càng phát triển, với các đối thủ cạnh tranh
chính là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Ấn Độ. Trung Quốc là nhà
sản xuất và xuất khẩu hàng đầu của thế giới về cả hàng dệt may thô và hàng may
mặc. Hoa Kỳ là nhà sản xuất và xuất khẩu bông thô hàng đầu, đồng thời là nhà nhập
khẩu hàng đầu của hàng dệt may thô. Ngành dệt may của Liên minh châu Âu bao
gồm Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Bồ Đào Nha đi đầu với giá trị hơn 1/5 ngành
dệt may toàn cầu. Ấn Độ là ngành sản xuất dệt may lớn thứ ba và chịu trách nhiệm
cho hơn 6% tổng sản lượng dệt may trên toàn cầu. Quá trình công nghiệp hóa nhanh
chóng ở các nước phát triển và đang phát triển và công nghệ phát triển đang giúp
ngành dệt may có các cơ sở lắp đặt hiện đại có khả năng sản xuất vải hiệu quả cao.
- Ngành dệt may ở Mỹ là một ngành công nghiệp lớn với nhiều doanh nghiệp và
nhà sản xuất máy móc trên toàn quốc.
Thị trường dệt may của Mỹ có quy mô lớn và đóng góp quan trọng vào GDP của
đất nước. Theo thống kê của Hiệp hội Dệt may và May mặc Mỹ (Hiệp hội May mặc
và Giày dép Hoa Kỳ), ngành dệt may Mỹ đạt doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm và
tạo ra hàng triệu việc làm.
Thị trường dệt may Mỹ đã trải qua sự tăng trưởng ổn định trong những năm gần
đây. Thống kê về doanh thu và sản xuất trong ngành dệt của Mỹ đã tăng lên theo
từng năm, điều này cho thấy sự phục hồi và phát triển của ngành.
Thị trường dệt có thể Mỹ đối mặt với sự cạnh tranh từ các quốc gia khác, đặc biệt là
từ các nền kinh tế phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh. Các công ty
dệt may Mỹ phải đối mặt với khả năng cạnh tranh cao của các nhà sản xuất nước
ngoài, đòi hỏi họ phải tạo ra sản phẩm chất lượng cao và cải thiện hiệu suất sản xuất cạnh tranh.
Xu hướng tiêu dùng của người Mỹ đang thay đổi, từ công việc tìm kiếm sản phẩm
giá rẻ đến quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Điều này đòi hỏi
các công ty dệt may Mỹ phải tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm, sử
dụng vật liệu bền vững và nuôi dưỡng môi trường tiêu chuẩn.
Chính phủ Mỹ áp dụng các chính sách luật để bảo vệ ngành dệt may trong nước,
bao gồm việc áp đặt thuế nhập khẩu và các biện pháp bảo vệ thương mại. Điều này
có thể ảnh hưởng đến cạnh tranh và cơ sở xuất khẩu của các công ty dệt may Mỹ.
Thị trường dệt may xuất khẩu của Mỹ cũng đóng vai trò quan trọng trong ngành.
Các sản phẩm dệt may Mỹ được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, đặc
biệt là các thị trường tiêu thụ lớn như Châu Âu và Châu Á. 5 III. VĨ MÔ, VĨ MÔ Vĩ Mô
1. Môi trường xã hội
Chính sách xã hội: Mỹ có các quy định về lao động, tiền lương và an toàn lao động.
Mức lương tối thiểu liên bang ở Mỹ đã tăng dần qua các năm và hiện đang ở
khoảng 7,25 USD/giờ. Điều này ảnh hưởng đến chi phí nhân công trong ngành dệt may.
Thay đổi xu hướng thị trường: Xu hướng thời trang và thay đổi trong gu thẩm định
của người tiêu dùng ở Mỹ có thể tạo ra cơ hội và công thức thô cho ngành dệt may.
Theo một báo cáo của McKinsey, người tiêu dùng Mỹ đã chuyển dịch từ việc mua
sắm tại các cửa hàng truyền thống sang mua sắm trực tuyến, điều này đòi doanh
nghiệp dệt may phải thích nghi với thị trường mới này .
Thay đổi dân số và đa dạng văn hóa: Sự thay đổi trong cấu trúc dân số và đa dạng
văn hóa ở Mỹ có thể tạo ra nhu cầu đa dạng về sản phẩm dệt may. Theo Cục Thống
kê Lao động Mỹ, ngành dệt may ở Mỹ đã tăng cường tạo ra các sản phẩm dành cho
người cao tuổi và người có quy mô lớn hơn.
Ý thức về bảo vệ môi trường và công nghệ: Ngành dệt có thể phải là đối tượng áp
dụng ý thức về bảo vệ môi trường. Công nghệ mới, được giới hạn như sử dụng vật
liệu tái chế và quy trình sản xuất xanh, đã được áp dụng trong ngành dệt may ở Mỹ
để giảm tác động tiêu cực lên môi trường.
Thói quen tiêu dùng của người Mỹ đang thay đổi, bao gồm cả việc mua sắm trực
tuyến và ưu tiên các sản phẩm bền vững. Người tiêu dùng Mỹ đang tìm kiếm các
sản phẩm dệt có thể được sản xuất bằng cách bảo vệ môi trường và mang lại giá trị xã hội.
Các yếu tố xã hội khác: Ngoài các yếu tố nguy hiểm trên, còn có nhiều yếu tố xã hội
khác cũng có thể ảnh hưởng đến ngành dệt may ở Mỹ, bao gồm khả năng sống, xu
hướng thể thao, thị trường thời trang thứ cấp và phát triển các ngành công nghệ.
2. Môi trường văn hoá
Mỹ là một quốc gia đa văn hóa, nơi mà giá trị cá nhân và đa dạng được coi là quan
trọng. Việc tạo ra các mẫu thiết kế phong cách đa dạng để phục vụ nhu cầu của người
Mỹ gốc Á, Phi, Latinh,… Dữ liệu từ báo cáo thị trường dệt may của Statista cho thấy
rằng nhóm dân cư Mỹ gốc Á và Mỹ gốc Phi sử dụng tỷ lệ lớn trong số người tiêu
dùng mua sắm các sản phẩm dệt may ở Mỹ. Mỹ có nền công nghiệp dệt may có thể
phát triển với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Nike, Levi's, Gap và Calvin Klein. Dấu
hiệu thương mại này đã thành công trong việc tạo ra những sản phẩm phù hợp với sở
thích và yêu cầu của người tiêu dùng Mỹ.
Theo Báo cáo Tình hình mua sắm trực tuyến của Adobe, doanh số bán hàng trực tuyến
trong ngành thời trang và dệt may tại Mỹ đã tăng 20% trong năm 2020, ảnh hưởng
đến sự phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu mua sắm trực tuyến của người
tiêu dùng. Người Mỹ có thói quen sử dụng cao và thường xuyên mua sắm các sản
phẩm thời trang và dệt may. Theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán hàng trực tuyến
trong ngành dệt may và thời trang tại Mỹ đã tăng từ 63 tỷ USD vào năm 2010 lên 109 tỷ USD vào năm 2019. 6
Xu hướng thời trang bền vững đang trở thành một yếu tố quan trọng trong việc quyết
định mua sắm của người tiêu dùng Mỹ và các doanh nghiệp dệt may đã đáp ứng bằng
cách tăng cường sử dụng vật liệu tái chế và quy trình sản xuất xanh.
3. Môi trường kinh tế
Theo Bộ Kinh tế Lao động Mỹ, có thể đã đóng góp vào GDP của Mỹ với khoảng 76
tỷ đô la vào năm 2019. Đây là một đẳng cấp đáng kể cho nền kinh tế Mỹ.
Việc thay đổi giá nguyên liệu như vải, sợi và phụ liệu có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận
và cạnh tranh của doanh nghiệp dệt may. Ví dụ, việc tăng giá nguyên liệu có thể làm
tăng giá thành sản phẩm và ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm.
Ngành dệt may Mỹ phải đối mặt với cạnh tranh từ các quốc gia có chi phí lao động
thấp như Trung Quốc, Bangladesh và Việt Nam. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả
năng cạnh tranh và các doanh nghiệp dệt Mỹ trên thị trường quốc tế.
Các biện pháp thương mại và chính sách bảo hộ có thể ảnh hưởng đến ngành dệt may.
Ví dụ, việc áp đặt thuế hoặc các biện pháp chống bán phá giá có thể có tác động đáng
kể đến giá cả và khả năng tranh cãi của các sản phẩm dệt may.
Sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật số hóa đã tạo ra cơ hội và kỹ thuật cho ngành
dệt may. Các công nghệ mới như máy móc tự động hóa và trí tuệ nhân tạo có thể cải
thiện hiệu suất và hiệu quả sản xuất nhưng cũng có thể yêu cầu đầu tư và nghiên cứu
mới để bắt đầu sự thay đổi.
4. Môi trường chính trị
Chính phủ Mỹ đã áp dụng các biện pháp bảo vệ thương mại nhằm bảo vệ công
nghiệp trong nước, bao gồm cả ngành dệt may. Đề xuất và thiết lập các quy định về
tiêu chuẩn lao động và mức lương tối thiểu. Điều này ảnh hưởng đến chi phí lao
động và quyền lợi của người lao động trong ngành dệt may.
Chính phủ Mỹ đã áp dụng các quy định và tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và
phòng chống ô nhiễm. Các doanh nghiệp dệt có thể phải đính kèm những quy định
này để đảm bảo sự chắc chắn và không gây hại cho môi trường.
Chính phủ Mỹ đã đưa ra các chính sách khuyến khích đầu tư và phát triển trong
ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành dệt may. Chính phủ đã cung cấp các gói hỗ
trợ tài chính và ưu đãi về thuế để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp dệt may ở nước.
Chính phủ Mỹ có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển quan hệ hợp tác
với các quốc gia khác. Các phương tiện thương mại và hợp tác đồng thuận có thể
ảnh hưởng đến ngành dệt may trong hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa hóa.
Sự thay đổi trong chính sách và ổn định giá trị có thể tạo ra sự không chắc chắn và
đáng kể đối với ngành dệt may. Các biện pháp bảo vệ thương mại hoặc thay đổi
chính sách thương mại có thể gây rối loạn và khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành.
5. Môi trường pháp luật
Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) của Mỹ đặt ra các tiêu
chuẩn an toàn lao động và tiến hành kiểm tra và xử lý các vi phạm. 7
Các doanh nghiệp thêu có thể phải bón thủ công các quy định về bảo vệ môi trường và
phòng chống ô nhiễm ô nhiễm. Ví dụ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) của Mỹ có
quy định về xử lý chất thải và khí thải trong quá trình sản xuất hàng dệt.
Các chính sách thương mại có thể ảnh hưởng đến ngành dệt may, bao gồm cả việc áp
dụng thuế và các biện pháp bảo vệ thương mại. Mỹ đã áp dụng quan thuế đối với một
số mặt hàng dệt có thể nhập khẩu từ Trung Quốc để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.
Ngành dệt có thể phải bao gồm các quy định về lao động, bao gồm quy định về giờ
làm việc, kỹ năng lương và quyền lợi của công nhân. Mỹ có các quy định về trình độ
tối thiểu và quyền công nhân trong ngành công nghiệp.
Chính phủ đưa ra các chính sách khuyến khích đầu tư và phát triển trong ngành dệt
may, cung cấp các gói hỗ trợ tài chính và ưu đãi thuế để thúc đẩy sự phát triển của các
doanh nghiệp dệt may ở nước.
6. Môi trường công nghệ
Công ty sản xuất nghệ thuật trong ngành dệt có thể ở Mỹ đã trải qua nhiều giai đoạn
phát triển, từ việc sử dụng máy cơ bản đến tự động hóa và ứng dụng công nghệ
thông tin. Việc áp dụng máy móc tự động hóa và robot trong quá trình sản xuất đã
giúp tăng hiệu suất và giảm chi phí sản xuất.
Sử dụng phần mềm CAD/CAM giúp các nhà thiết kế dệt có thể tạo ra các mẫu sản
phẩm nhanh chóng và chính xác hơn.
Sự phổ biến của Internet và mạng xã hội đã mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới và
tăng cường quảng bá sản phẩm. Công nghệ RFID (Nhận dạng qua tần số vô tuyến)
cũng được sử dụng để quản lý và theo dõi hàng hóa trong quá trình sản xuất và chuyển đổi.
Công nghệ xử lý nước thải và khí thải trong quá trình sản xuất đã giúp giảm ô
nhiễm môi trường. Các công nghệ mới như vật liệu tái chế và quy trình sản xuất
xanh cũng đang được ứng dụng trong ngành dệt may.
Bảo vệ các thiết kế và công nghệ chống sao chép cũng như bảo vệ thông tin khách
hàng và sản phẩm sản xuất trở lại nên quan trọng hơn là bao giờ hết.
Yêu cầu của khách hàng đối với công nghệ trong ngành dệt có thể ngày càng tăng
cao. Khách hàng yêu cầu sử dụng các công nghệ tiên tiến như trải nghiệm thực tế
ảo, truyền thông tương tác và truyền thông đa phương tiện để tạo ra trải nghiệm
mua sắm mới và tăng tính tương tác. Vi Mô
Mỹ là một đất nước có số dân đứng thứ 3 trên thế giới trên bảng xếp hạng dân số các
nước và vùng lãnh thổ, với hơn 300 triệu người tiêu dùng. Người Mỹ chi rất nhiều cho
quần áo, từ 200 tỷ đến 400 tỷ USD mỗi năm. Mật độ dân số của Hoa Kỳ là 37
người/km2. Với tổng diện tích đất là 9.155.898 km2. Có trên 80% dân số sống ở thành
thị và có độ tuổi trung bình là 38,8 tuổi, phù hợp với phân khúc khách hàng mà doanh
nghiệp đang hướng đến. Bởi thế nên nhu cầu về những mặt hàng thiết yếu như may
mặc tại thị trường này là rất lớn. Mỹ cũng là một trong những quốc gia nhập khẩu
hàng may mặc lớn nhất thế giới và cũng là một trong những quốc gia có khả năng
phục hồi kinh tế sau khủng hoảng nhanh nhất thế giới. 8
Về phân khúc thị trường, thị trường may mặc Mỹ cũng được chia thành các phân khúc
bình dân, tầm trung và cao cấp. Trong nhóm sản phẩm “bình dân”, phải kể đến nhóm
sản phẩm giá rẻ được bán tại các cửa hàng giảm giá, có nhãn hay thương hiệu riêng
của cửa hàng, cũng như một số sản phẩm có thương hiệu riêng (không rõ nguồn gốc)
với giá rất thấp. Hai nhóm sản phẩm còn lại là sản phẩm “tầm trung” và “cao cấp”
được bán chủ yếu ở các cửa hàng sang trọng (đôi khi tại trung tâm thương mại) và là
những mặt hàng có giá cao đi đôi với chất lượng. Một số siêu thị lớn cũng bán hàng
hóa, nguyên vật liệu với lượng tồn tại tương đối lớn.
Đơn đặt hàng trực tuyến cũng đang được đẩy mạnh và chiếm tỷ lệ trong lĩnh vực bán
lẻ, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ và lớn của ngành dệt may ở Mỹ.
Bên cạnh đó, các vùng lãnh thổ của Mỹ trải dài nên các vùng lãnh thổ có điều kiện khí
hậu và các chủng tộc khác nhau, tạo ra lượng tiêu thụ quần áo có thị hiếu rất khác
nhau, phong phú và thay đổi theo từng mùa. Chất lượng của sản phẩm là một yếu tố
rất quan trọng. Người Mỹ sẵn sàng chi trả rất nhiều tiền cho quần áo có chất lượng cao
hoặc được thiết kế độc đáo. Chất lượng, giá cả, sự thoải mái và mẫu mã là những yếu
tố ảnh hưởng yếu tố quyết định mua quần áo của người Mỹ.
Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng của người dân Hoa Kỳ sẽ giúp
doanh nghiệp Việt Tiến sản xuất những sản phẩm phù hợp và tốt hơn, góp phần đẩy
mạnh việc tiêu thụ hàng may mặc khi xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.
Định vị: Mỹ là một thị trường vô cùng màu mỡ cho ngành xuất khẩu và đặc biệt là
may mặc. Vì là quốc gia đông dân nên nhu cầu về tiêu dùng cho sản phẩm may mặc rất cao.
Đối với các sản phẩm của Việt Tiến được sản xuất tại Việt Nam khi xuất khẩu sang thị
trường Mỹ, sẽ giúp hạn chế được các chi phí trong các khâu sản xuất, góp phần giúp
cho giá sản phẩm sẽ đáp ứng được đại đa số phân khúc khách hàng (bình dân, trung, cao cấp).
Sản phẩm của Việt Tiến đã từng bước khẳng định được dấu ấn riêng trên thị trường
Hoa Kỳ khó tính. Với sản phẩm chất lượng, giá thành phải chăng, đi theo xu hướng
thời trang bền vững giúp cho Việt Tiến phát triển mạnh mẽ trên mảnh đất cờ hoa đắt đỏ này.
IV HOẠT ĐỘNG MARKETING 1. Sản phẩm
Chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu
Việt Tiến chỉ cung cấp những mẫu quần áo với chất lượng vải được kiểm nghiệm,
cam đoan không gây kích ứng da, vượt qua được định kiến chê hàng Việt Nam.
Đa dạng hoá sản phẩm
Viettien Smart Casual là thương hiệu nhánh của thương hiệu Viettien mang phong
cách thoải mái, tiện dụng, hiện đại với những sản phẩm đa dạng như sơ-mi, quần
kaki, quần jeans, áo thun, quần short, giắc-két; dòng sản phẩm thời trang cao cấp
dành cho nữ như váy, sơ-mi, quần thời trang, vét-tông mang thương hiệu T-up.
Thương hiệu Vee Sendy nhắm đến giới trẻ, kiểu dáng mẫu mã trẻ trung hiện đại. 9
Thương hiệu thời trang cao cấp San Sciaro và Manhattan nhắm đến phân khúc
khách hàng có thu nhập cao
Thương hiệu Việt Long: khách hàng thu nhập thấp, thắt chặt chi tiêu.
Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm
Việt Nam gia nhập WTO, với Việt Tiến, xây dựng và bảo vệ thương hiệu là
chuyện sống còn. Các thương hiệu như: Việt Tiến, Vee Sendy, T-up, Vie Laross đã
được công ty tiến hành đăng ký bảo vệ thương hiệu tại các thị trường tiềm
năng như Hoa Kỳ, Canada thông qua một công ty xúc tiến thương mại phát triển của
Nhật Bản. Thương hiệu Manhattan được Việt Tiến mua bản quyền của tập đoàn Perry
Ellis International và Perry Ellis International Europe của Hoa Kỳ đã trở thành
thương hiệu uy tín, dẫn đầu về thời trang công sở phục vụ khách hàng nam giới tuổi từ 22 – 55.
Đầu tư dây chuyền công nghệ
Dây chuyền may được quản lý hiện đại, qua hệ thống computer có thể xác định
được năng suất, chất lượng tại mỗi nhà máy đang hoạt động, thậm chí có cả thiết bị
kiểm tra tình trạng kỹ thuật của kim may để nhằm loại trừ sự cố kỹ thuật và tai nạn lao động.
Tăng dấu hiệu nhận biết sản phẩm của mình
- Việt Tiến nhắm vào nhóm khách hàng trên 30 tuổi, phù hợp với tháp dân số hiện
đại của Mỹ, vừa phù hợp với việc phát triển sản phẩm truyền thống của VT tại nội
địa. Nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý hệ thống theo
tiêu chuẩn ISO 9002 và trách nhiệm xã hội SA 8000 , 5S quality standard, đạo đức
trong kinh doanh theo tiêu chuẩn WRAP.
- Tiến hành các biện pháp thông qua các cơ quan quyền lực chống nạn hàng
giả hàng nhái công ty. Công ty đã cải tiến dây viền, cúc áo, nhãn hiệu 1 cách tinh xảo
để chống giả mạo, đăng báo, in brochure danh sách các đại lý chính thức, chỉ rõ
cách phân biệt hàng giả hàng thật. Dịch vụ:
- Tư vấn: Dịch vụ tư vấn của Việt Tiến bao gồm tư vấn trực tiếp tại các kênh phân
phối của họ hoặc tư vấn trực tuyến. Tư vấn trực tiếp có sự đầu tư kỹ càng về nhân
sự và kiến thức sản phẩm cho họ.
- Website: Hiện nay Việt Tiến đã cung cấp dịch vụ mua hàng trực tuyến trên trang
chủ của họ nhằm cung cấp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm một cách nhanh
chóng, thuận tiện, an toàn và phù hợp với nhiều loại khách hàng, cũng như các quy định của pháp luật.
- Hậu mãi: Các dịch vụ hậu mãi hiện nay của Việt Tiến như làm thẻ thành viên tích
điểm nhận quà hoặc voucher cho những lần sau, tặng các sản phẩm hay khuyến mãi
cho khách hàng từ 10-20% khi mua từ 2 sản phẩm trở lên.
Nhìn chung, để tiếp tục thúc đẩy doanh số xuất khẩu hàng may mặc của mình
sang thị trường Hoa Kỳ, Tổng công ty may Việt Tiến tiếp tục thực hiện chiến lược
phát triển sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều phân đoạn thị trường. Bên cạnh các 10
dòng sản phẩm cao cấp đã có tiếng trên thị trường như Manhattan, T-up hay San
Sciaro, Việt Tiến sẽ tập trung phát triển hơn nữa dòng sản phẩm bình dân để phục vụ
cho phân khúc thị trường bình dân tại Hoa Kỳ bởi đây là phân khúc thị trường khá
rộng lớn, song doanh nghiệp vẫn còn đang bỏ trống khá nhiều. Bên cạnh đó, nắm
vững những yêu cầu cao của thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là quy định khắt khe về
kiểm soát hàng may mặc vào thị trường Hoa Kỳ kể từ năm 2009 về việc cấm xuất
khẩu các sản phẩm quần áo có lỗi ở đường nối vải, Tổng công ty sẽ không ngừng
nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm giảm thiểu những sản phẩm lỗi, sản phẩm
không đạt tiêu chuẩn thông qua việc áp dụng đầy đủ, duy trì thường xuyên, cải tiến
liên tục hệ thống quản lý chất lượng. Đồng thời, Việt Tiến cũng ý thức cao việc
tuân thủ các luật định về trách nhiệm xã hội và các quy định mà công ty thừa nhận.
Thêm vào đó, đối với chiến lược sản phẩm, Việt Tiến vẫn tiếp tục đầu tư vào
nhượng quyền thương mại, ở đây được hiểu là đầu tư để tiếp tục được hưởng
nhượng quyền từ các tên tuổi lớn như San Sciaro mang phong cách Italia hay
Manhattan mang phong cách của Hoa Kỳ và tìm kiếm thêm các tên tuổi thời trang
nổi tiếng khác và đàm phán thực hiện nhượng quyền thương mại. Việc thực hiện
nhượng quyền sẽ được tập trung chủ yếu đối với phân khúc thời trang cao cấp nhằm
đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho công ty. 2. Giá
- Hiện nay, các sản phẩm của Việt Tiến đã có chỗ đứng tương đối vững vàng trên
thị trường Hoa Kỳ, vì vậy, đối với chiến lược về giá, công ty sẽ cố gắng giữ ổn định
giá cả mặc dù thị trường nguyên vật liệu, phụ kiện may mặc có nhiều biến động. Việc
giữ ổn định giá còn góp phần thể hiện một cách thức kinh doanh chuyên nghiệp
trong môi trường kinh tế nhiều biến động. Việc giữ ổn định giá cũng được thực hiện
dựa trên những phân khúc thị trường hàng may mặc tương ứng: hàng cao cấp – giá
cao, phù hợp với những đối tượng có thu nhập cao, hướng đến sự đẳng cấp trong
thời trang; hàng trung cấp – giá cả phải chăng, phù hợp với những đối tượng có thu
nhập khá trong xã hội và hàng bình dân – giá rẻ, phù hợp với đối tượng người lao
động có thu nhập thấp.
- Về chiến lược giá, công ty sẽ cố gắng duy trì sự ổn định. Mặc dù giá cả thị trường
nguyên liệu, phụ kiện quần áo biến động rất lớn. Việc giữ giá ổn định cũng giúp thể
hiện cách tiếp cận chuyên nghiệp trong kinh doanh môi trường kinh tế rất bất ổn. Việc
duy trì ổn định giá cả còn dựa trên các phân khúc thị trường may mặc tương ứng:
1. Phân khúc thị trường:
Phân khúc cao cấp: Sản phẩm thời trang có thiết kế độc đáo, phá cách. Giá bán: 39$-99$.
Phân khúc trung cấp: Các sản phẩm quần áo cơ bản. Giá: 19$-39$.
Phân khúc bình dân: Quần áo basic giá rẻ. Giá: 9$-19$. 2. Chiến lược giá:
Phân khúc cao cấp và trung cấp: Giá cao hơn các thương hiệu Mỹ cùng phân khúc 5%-10%.
Phân khúc bình dân: Giá thấp hơn 10%-20% so với Uniqlo, H&M. 3. Chính sách giá: 11
Mức chiết khấu cao 15%-25% cho đại lý, nhà phân phối.
Chương trình giảm giá mùa vụ, dịp lễ hội lên tới 50% để thu hút khách hàng.
Chính sách bán hàng cho khách sỉ với số lượng lớn với mức giá đặc biệt.
- Về lâu dài, Việt Tiến cần phải xem xét và cân nhắc việc giảm giá thành nhằm tăng
sức cạnh tranh với hàng may mặc của Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường Hoa
Kỳ, đặc biệt là việc giảm giá để cạnh tranh trên phân khúc thị trường hàng may mặc
trung cấp và bình dân. Thứ nhất, vì tình trạng bất bình đẳng thu nhập gia tăng đã
ảnh hưởng tiêu cực đến chi tiêu tiêu dùng. Nguyên nhân một phần do việc làm đã
rơi vào tay của lao động giá rẻ ở các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ. Các hộ
gia đình đã cắt giảm chi tiêu và gia tăng tiết kiệm. Điều này cũng khiến cho niềm
tin của người tiêu dùng suy giảm, vì người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều
hơn khi họ cảm thấy tự tin về khả năng kiếm được một công việc có thu nhập cao
hơn. Thứ hai, người tiêu dùng ngày nay luôn "đòi hỏi" mua hàng hóa và dịch vụ với
giá thấp hơn, phần lớn nhờ sự phát triển của công nghệ. 3. Phân phối Kênh phân phối chính:
Phân phối qua chuỗi các cửa hàng thời trang lớn như: H&M, Zara, Macy’s, Nordstrom.
Khảo sát thị trường , hợp tác cùng các showroom thời trang của người Việt tại
Mỹ để mở rộng phát triển hệ thống showroom phân phối độc quyền .
Kênh phân phối trực tuyến:
Mở cửa hàng trên Amazon, eBay để bán các sản phẩm thời trang với chi phí thấp.
Xây dựng website thương mại điện tử riêng, tích hợp nhiều tính năng thanh toán.
Chiến lược phân phối đặc thù:
Bán hàng qua các sự kiện, tuần lễ thời trang tại các thành phố lớn như New York, Los Angeles.
Lập các gian hàng giới thiệu sản phẩm Việt tại các trung tâm thương mại, siêu
thị lớn trong các cửa hàng như Sears, Walmart, Perry Ellis,... hoặc xâm nhập
khu chợ, khu phố, nơi có cộng đồng người Việt sinh sống đông người qua lại
hàng ngày, thuận tiện để khách hàng xem và thử đồ. Tổ chức các chương trình
khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn.
Phân phối độc quyền sản phẩm qua một số đại lý, cửa hàng lớn.
Đầu tư vào nhượng quyền thương mại, ở đây được hiểu là đầu tư để tiếp tục
được hưởng nhượng quyền từ các tên tuổi lớn như San Sciaro mang phong
cách Italia hay Manhattan mang phong cách của Hoa Kỳ và tìm kiếm thêm các
tên tuổi thời trang nổi tiếng khác và đàm phán thực hiện nhượng quyền thương
mại. Việc thực hiện nhượng quyền sẽ được tập trung chủ yếu đối với phân khúc
thời trang cao cấp nhằm đem lại nguồn lợi nhuận lớn cho công ty. 4. Xúc tiến
Quảng cáo: Việt Tiến mới chỉ có hoạt động quảng cáo trên website của hãng. Hạn
chế là hãng chưa có quảng cáo TVC xuất hiện trên truyền hình hay radio. Việt Tiến 12
chủ yếu sử dụng kênh giới thiệu sản phẩm là các chương trình biểu diễn thời trang
giới thiệu bộ sưu tập mới. Tuy vậy, lượng khách hàng mục tiêu tiếp cận được tới
những kênh phân phối này là rất ít, do những người trên 30 tuổi thì ít khi để tâm tới
chương trình trên. Trong thời gian gần đây, lớp tuổi này cũng có xu hướng thích xem
quảng cáo ấn tượng, thích cập nhật tin tức về các nhãn hàng tham dự tuần lễ thời
trang, các show diễn thời trang. Do đó việc tối ưu độ nhận biết của nhóm khách
hàng này thì Việt Tiến cần chú trọng hơn việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông
mới hơn, đặc biệt là tận dụng các kênh mạng xã hội (phần đang hoàn toàn bị bỏ trống).
Xúc tiến bán: Công ty Việt Tiến có chú trọng đến hình thức khuyến mãi nhằm thu
hút khách hàng và gia tăng lượng hàng bán nhưng hình thức vẫn còn đơn giản, chỉ là
giảm giá và tặng sản phẩm kèm theo. Hình thức này không phải chỉ một mình Việt
Tiến áp dụng, do vậy nên rất khó để thu hút thêm khách hàng. Chi phí chuyển đổi
cũng không cao nên khó duy trì lòng trung thành của khách hàng.
Quan hệ cộng đồng: Tuy là một doanh nghiệp có tên tuổi ở thị trường Việt Nam
với những hoạt động cộng đồng có ý nghĩa, Việt Tiến ở thị trường Mỹ lại chưa có
hoạt động nào để xúc đẩy tên tuổi trong tâm trí khách hàng trong mảng này. Đây là
một thiếu sót cần được cải thiện của Việt Tiến.
Nhìn chung, các hoạt động xúc tiến bán hàng của Việt Tiến trên đất Mỹ chưa có
nhiều điều nổi bật khiến cho khách hàng phải hướng sự chú ý tới. Điều này gây trở
ngại không nhỏ nhất là trong thị trường bão hòa như ở đất nước này.
https://www.mordorintelligence.com/vi/industry-reports/global-textile-
industry---growth-trends-and-forecast-2019---2024 13