Hoạt động trải nghiệm 8: Bảo vệ quan điểm của bản thân | Cánh diều

Hoạt động trải nghiệm 8: Bảo vệ quan điểm của bản thân | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Hoạt động trải nghim hướng nghiệp 8: Bảo vệ quan điểm của
bản thân
1. Tìm hiểu cách tranh biện
- Ch ra ni dung và cách tranh bin trong ví d ới đây
- Trao đổi v cách tranh bin.
Tr li:
- Ni dung và cách tranh bin trong ví d Tranh biên v Mng xã hội là phương
tin truyn thông tt. vi ch tranh lun mt bên là ng h và mt bên phản đối.
Mt s cách tranh bin hiu qu như:
+ Đưa ra các luận điểm ng h hay phản đối
+ Phân tích, lp lun có chng c.
+ Kết luận được quan điểm ca bn thân.
2. Nhận diện khả ng tranh biện của bản thân
- c định mức đ xut hin các biu hin khi em tham gia tranh bin.
- Chia s v kh năng tranh bin ca bn thân.
Tr li:
- Mức đ xut hin biu hiện: Đôi khi
Mt s biu hin:
Đưa ra các lun điểm ng h hay phản đối phù hp,
S dng ngôn t văn minh, lịch s
Biết kim chế cm xúc.
3. Luyện tập tranh biện
Câu hi:
2
- Luyn tp tranh biện đ bo v quan điểm ca bản thân đối vi mt trong các
vấn đề sau:
Tt c hc sinh cn phi làm vic nhà hng ngày.
Cn có nhiu bài tp v nhà
Hc sinh kng nên s dng điện thoại trong trường hc.
Tr li:
Tt c hc sinh cn phi làm vic nhà hng ngày.
- Điều này chưa đúng công vic chính ca chúng ta vn hc tp, vy nên
khi rnh chúng ta th m vic nhà giúp gia đình. Ngoài ra không phi tt c
hc sinh đu khe mạnh đểth làm công vic nhà.
Cn có nhiu bài tp v nhà
- Điều này chưa hp lí, bài tp v ns đưc giao va phi, tránh tình trng
quá ti kiến thc.
Hc sinh kng nên s dng điện thoại trong trường hc.
- Hc sinh không nên s dụng điện thoại trong trường hc, n dành thi gian
để vui chơi vi các bn.
4. Tìm hiểu về cách thương thuyết
- Ch ra cách thương thuyết trong ví d ới đây.
Lp em t chức đi dã ngoại, nm em đ xut....nhiều điều đ khám phá.
- Tho lun v cách thương thuyết hiu qu.
Tr li:
Tìm hiu mong mun ca đối tượng thương thuyết
Đưa ra đ xut ca bn thân
3
Thuyết phục đi tác
Đề ngh s đng thun, cam kết.
5. Nhận diện khả ng thương thuyết của bản thân
Xác đnh mức đ xut hin c biu hin khi em thc hiện thương thuyết vi
ngưi khác.
Tr li:
Mt s biu hin:
Xác định được mục tiêu thương thuyết ca bn thân (luôn luôn)
Hiểu được mong mun của người khác (luôn luôn)
Nêu được đề xut ca bn thân (luôn luôn)
6. Rèn luyện khả năng thương thuyết
- Đóng vai trong tình hung sau để thc hin kh năng thương thuyết với người
khác.
Tình hung:
Nhà trường t chức .... phương án tối ưu.
- Đưa ra các tình hung cần thương thuyết khác thc hành rèn luyn kh
năng thương thuyết ca bn thân.
| 1/3

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8: Bảo vệ quan điểm của bản thân
1. Tìm hiểu cách tranh biện
- Chỉ ra nội dung và cách tranh biện trong ví dụ dưới đây
- Trao đổi về cách tranh biện. Trả lời:
- Nội dung và cách tranh biện trong ví dụ Tranh biên về Mạng xã hội là phương
tiện truyền thông tốt. với cách tranh luận một bên là ủng hộ và một bên phản đối.
Một số cách tranh biện hiệu quả như:
+ Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối
+ Phân tích, lập luận có chứng cứ.
+ Kết luận được quan điểm của bản thân.
2. Nhận diện khả năng tranh biện của bản thân
- Xác định mức độ xuất hiện các biểu hiện khi em tham gia tranh biện.
- Chia sẻ về khả năng tranh biện của bản thân. Trả lời:
- Mức độ xuất hiện biểu hiện: Đôi khi Một số biểu hiện: •
Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối phù hợp, •
Sử dụng ngôn từ văn minh, lịch sự •
Biết kiềm chế cảm xúc.
3. Luyện tập tranh biện Câu hỏi: 1
- Luyện tập tranh biện để bảo vệ quan điểm của bản thân đối với một trong các vấn đề sau:
Tất cả học sinh cần phải làm việc nhà hằng ngày.
Cần có nhiều bài tập về nhà
Học sinh không nên sử dụng điện thoại trong trường học. Trả lời:
Tất cả học sinh cần phải làm việc nhà hằng ngày.
- Điều này chưa đúng vì công việc chính của chúng ta vẫn là học tập, vậy nên
khi rảnh chúng ta có thể làm việc nhà giúp gia đình. Ngoài ra không phải tất cả
học sinh đều khỏe mạnh để có thể làm công việc nhà.
Cần có nhiều bài tập về nhà
- Điều này chưa hợp lí, bài tập về nhà sẽ được giao vừa phải, tránh tình trạng quá tải kiến thức.
Học sinh không nên sử dụng điện thoại trong trường học.
- Học sinh không nên sử dụng điện thoại trong trường học, nên dành thời gian
để vui chơi với các bạn.
4. Tìm hiểu về cách thương thuyết
- Chỉ ra cách thương thuyết trong ví dụ dưới đây.
Lớp em tổ chức đi dã ngoại, nhóm em đề xuất....nhiều điều để khám phá.
- Thảo luận về cách thương thuyết hiệu quả. Trả lời:
Tìm hiểu mong muốn của đối tượng thương thuyết •
Đưa ra đề xuất của bản thân 2 • Thuyết phục đối tác •
Đề nghị sự đồng thuận, cam kết.
5. Nhận diện khả năng thương thuyết của bản thân
Xác định mức độ xuất hiện các biểu hiện khi em thực hiện thương thuyết với người khác. Trả lời: Một số biểu hiện: •
Xác định được mục tiêu thương thuyết của bản thân (luôn luôn) •
Hiểu được mong muốn của người khác (luôn luôn) •
Nêu được đề xuất của bản thân (luôn luôn)
6. Rèn luyện khả năng thương thuyết
- Đóng vai trong tình huống sau để thực hiện khả năng thương thuyết với người khác. Tình huống:
Nhà trường tổ chức .... phương án tối ưu.
- Đưa ra các tình huống cần thương thuyết khác và thực hành rèn luyện khả
năng thương thuyết của bản thân. 3