Hoạt động trải nghiệm 8: Điều chỉnh cảm xúc của bản thân | Cánh diều

Hoạt động trải nghiệm 8: Điều chỉnh cảm xúc của bản thân | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Hoạt động trải nghim hướng nghiệp 8: Điều chỉnh cảm xúc của
bản thân
1. Nhận diện những nét tính cách đặc trưng của bản thân
- Chia s nhng nét tính cách ni tri ca bn thân.
- Hãy ch ra những đim mnh trong tính cách ca bn thân tìm cách phát
huy điểm mạnh đó.
Tr li:
- Tính ch ni tri:
Hòa đng
Hài hước
Thích hoạt đng tp th
- Đim mnh: Thích giao tiếp rng, thích tham gia hoạt động nhóm.
- Cách phát huy: tham gia các câu lc b như MC, Lễ tân vv...
2. Nhận biết sự thay đổi cảm xúc của bản thân
- Ch ra s thay đi cm xúc ca nhân vt trong tình hung sau:
Tình hung 1: Sau quá trình n lc hc tp. m được n trường tuyên dương
vì thành tích hc tp tt trong kì hc va qua. Lâm rất vui sướng, t hào.
Tình huống 2: Linh đưc phân công nhim v thuyết trình cho bài tp nhóm.
Trước đây, Linh chưa từng đi diện nhóm đ thuyết trình nên kng biết mình
có làm tt được không. Linh rt lo lng.
- Chia s v c tình hung làm thay đi cm xúc ca bn thân theo gi ý sau:
Khi em nhận được tin vui;
Khi em có ni bun;
Khi em đng cm vi nhng hoàn cảnh k khăn;..
2
Tr li:
- S thay đổi cm xúc ca nhân vt trong tình hung:
NV1: Lâm rất vui sướng, t hào khi nhận được thành tích tt.
NV2: Linh lo lắng khi đưc giao nhim v thuyết trình.
Chia s v các tình hung làm thay đi cmc ca bn thân theo gi ý sau:
Khi em nhận được tin vui: đạt được kết qu cao trong hc tập, đưc tng
món quà yêu thích,..
Khi em có ni bun: Khi nhận được điểm kém, xa gia đình,..
Khi em đng cm vi nhng hoàn cảnh k khăn: Con đưng tới trường
ca bn em rất khó khăn,..
3. Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân
- Hãy t cách em s m đ điu chnh cảm xúc theo hướng tích cc khi gp
tình hung sau:
"Em rt kì vng vào kết qu ca bài thi vừa qua, nhưng m nay em nhận được
kết qu không tt."
- Trao đổi cách điu chnh cm xúc theo hướng tích cc.
Tr li:
Gi ý:
Nhn biết tình hung:
Nhn din cm xúc ny sinh trong tình hung;
Kim chế suy nghĩ, hành đng tiêu cc o cm xúc gây ra;
Suy nghĩ lạc quan, tìm ra điu tích cực đ động viên bn thân;
Chuyn sang hoạt động khác giúp tạo ra năng lượng tích cc cho bn
thân;
3
Chia s với người mà mình tinng.
4. Luyện tập điều chỉnh cảm xúc của bản thân
Luyn tập ch điều chnh cm c ca bản thân theo hướng tích cc khi gp
tình hung sau:
Tình hung 1: Bn pbình gay gt khi em kng hoàn thành nhim v
ca nhóm giao.
Tình hung 2: Sau gi hc, vì ... v nhà đúng giờ.
Tình hung 3: Khi hc nm cùng các bn,.. em rt xu h.
Tình hung 4: Em và bạn đã hẹn nhau cùng đi hiu sách... bc bi.
| 1/3

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8: Điều chỉnh cảm xúc của bản thân
1. Nhận diện những nét tính cách đặc trưng của bản thân
- Chia sẻ những nét tính cách nổi trội của bản thân.
- Hãy chỉ ra những điểm mạnh trong tính cách của bản thân và tìm cách phát huy điểm mạnh đó. Trả lời: - Tính cách nổi trội: • Hòa đồng • Hài hước •
Thích hoạt động tập thể
- Điểm mạnh: Thích giao tiếp rộng, thích tham gia hoạt động nhóm.
- Cách phát huy: tham gia các câu lạc bộ như MC, Lễ tân vv...
2. Nhận biết sự thay đổi cảm xúc của bản thân
- Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:
Tình huống 1: Sau quá trình nỗ lực học tập. Lâm được nhà trường tuyên dương
vì thành tích học tập tốt trong kì học vừa qua. Lâm rất vui sướng, tự hào.
Tình huống 2: Linh được phân công nhiệm vụ thuyết trình cho bài tập nhóm.
Trước đây, Linh chưa từng đại diện nhóm để thuyết trình nên không biết mình
có làm tốt được không. Linh rất lo lắng.
- Chia sẻ về các tình huống làm thay đổi cảm xúc của bản thân theo gợi ý sau: •
Khi em nhận được tin vui; • Khi em có nỗi buồn; •
Khi em đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn;.. 1 Trả lời:
- Sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống:
NV1: Lâm rất vui sướng, tự hào khi nhận được thành tích tốt.
NV2: Linh lo lắng khi được giao nhiệm vụ thuyết trình.
Chia sẻ về các tình huống làm thay đổi cảm xúc của bản thân theo gợi ý sau: •
Khi em nhận được tin vui: đạt được kết quả cao trong học tập, được tặng món quà yêu thích,.. •
Khi em có nỗi buồn: Khi nhận được điểm kém, xa gia đình,.. •
Khi em đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn: Con đường tới trường
của bạn em rất khó khăn,..
3. Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân
- Hãy mô tả cách em sẽ làm để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:
"Em rất kì vọng vào kết quả của bài thi vừa qua, nhưng hôm nay em nhận được kết quả không tốt."
- Trao đổi cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực. Trả lời: Gợi ý: Nhận biết tình huống: •
Nhận diện cảm xúc nảy sinh trong tình huống; •
Kiềm chế suy nghĩ, hành động tiêu cực o cảm xúc gây ra; •
Suy nghĩ lạc quan, tìm ra điều tích cực để động viên bản thân; •
Chuyển sang hoạt động khác giúp tạo ra năng lượng tích cực cho bản thân; 2 •
Chia sẻ với người mà mình tin tưởng.
4. Luyện tập điều chỉnh cảm xúc của bản thân
Luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau: •
Tình huống 1: Bạn phê bình gay gắt khi em không hoàn thành nhiệm vụ của nhóm giao. •
Tình huống 2: Sau giờ học, vì ... về nhà đúng giờ. •
Tình huống 3: Khi học nhóm cùng các bạn,.. em rất xấu hổ. •
Tình huống 4: Em và bạn đã hẹn nhau cùng đi hiệu sách... bực bội. 3