Hoạt động trải nghiệm 8: Hứng thú nghề nghiệp | Kết nối tri thức

Hoạt động trải nghiệm 8: Hứng thú nghề nghiệp | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Hoạt động trải nghim hướng nghiệp 8 Bài 1: Hứng thú nghề
nghiệp
Hoạt động 1: Xây dựng kế hoạch khảot hứng thú nghề nghiệp
Câu 1: Lp kế hoch kho sát hng t ngh nghip.
Gi ý:
Tr li:
K HOCH KHO SÁT HNG THÚ MT S NGH PH BIN HIN
NAY
Mc tiêu kho sát: Biết được hng thú v ngh nghiệp tương li ca bn
trong tương lai.
Ni dung kho sát:
- Hc sinh hng tvi nhng ngh nào trong hi hiện đại nBác sĩ,
giáo viên, luật sư, diễn viên, ca sĩ, truyn thông, maketing,...
- do hc sinh hng tvi ngh đó? (vì được ni tiếng, kiếm được nhiu tin
hoặc vì đam mê,...)
- Cn phi làm thế nào đ theo đuổi được ngh đó? (cần năng lực, phm cht
như thế nào)
2
Cách kho sát:
Phng vn trc tiếp hoc gián tiếp
Thi gian: T cui tháng 4 đến hết tháng 5.
Câu 2: Chia s kế hoch kho sát hng thú ngh nghip ca hc sinh trong
trường.
Tr li:
Chia s trc tiếp vi các bn, thy trên lp v kế hoạch mình đã lp ra. Sau
đó sửa theop ý ca thy cô bn bè.
Hoạt động 2: Thực hiện kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
Câu 1: Thiết kế công c kho sát hng thú ngh nghip ca hc sinh.
Gi ý:
Tr li:
Mt s công c kho sát hng thú ngh nghip ca hc sinh: Phiếu kho sát
giy hoc online, phng vn trc tiếp,...
Phiếu khảo sát hướng nghip
1. Thông tin cá nhân
- H và tên:........................................ Gii tính...........................................
- Lp:..................................................Trưng:.............................................
2. Ni dung
3
Câu 1. Em có d định gì sau khi tt nghip THCS?
- Học vào trưng nào, đâu?....................................................................
- Hc ngh gì đâu.......................................................................................
- Đi làm gì ? đâu ? ....................................................................................
- ng khác :...............................................................................................
Câu 2 : Trong các môn hc, bn thích hoc hc tt nht môn nào?
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
Câu 3: Em có d định gì cho ngh nghip ca mình sau này?
................................................................................................................................
Câu 2: Thc hin kế hoch kho sát hng thú ngh nghip ca hc sinh trong
trường.
Tr li:
th tiến hành kho sát thc tế bng cách phng vn trc tiếp, phát phiếu
kho sát cho tng hc sinh, s dng phiếu kho sát online,...
Câu 3: Báo cáo kết qu kho sát hng thú ngh nghip ca hc sinh trong
trường.
4
Gi ý:
- S hc sinh tham gia kho sát tng khi lp.
- Cách khảo sát đã thc hin.
- Kết qu kho sát:
Học sinh trong trường hng thú vi nhng ngh nào trong xã hi hin
đại?
Nhng ngh nào được nhiu hc sinh trong trường hng thú nht? do
khiến học sinh trong trưng hng thú vi nhng ngh đó?
Nhng ngh đưc ít hc sinh hng thú? Lí do
- Nhn xét v hng thú ngh nghip ca hc sinh tham gia kho sát.
Tr li:
Kết qu kho sát hng thú ngh nghip
- S hc sinh tham gia kho sát: khi lp 8 (230 hc sinh), Khi lp 9 (197 hc
sinh).
- ch khảo sát đã thc hin: kho sát online (gửi link đ học sinh đin tng
tin trong phiếu kho sát)
- Kết qu kho sát:
Mt s ngh hc sinh hng thú nht trong xã hi hiện đại: bác sĩ, lut
sư, maketing, công ngh thông tin, truyn thông,...
Nhng ngh mà học sinh trong trường hng thú nht: công ngh thông
tin, bắc sĩ, luật sư,... đây nhng ngh nhiều hội việc làm, lương
thưởng khá cao, được xã hội đ cao.
Nhng ngh ít được hc sinh hng thú nht: th khí, sa cha đin t,
máy c,... nhng ngh này đòi hỏi v sc khe, th lc tt,li nguy
hiểm, đc hi cho sc khe bn thân.
5
- Nhận xét: đa số hc sinh tham gia tích cc v cuc khảo sát đ c định được
phương hướng, mục tiêu định hướng hc tập trong tương lai.
Hoạt động 3: Thực hiện các hoạt động phù hợp đ phát triển hứng thú
nghề nghiệp
- Xác định các hoạt động hc tập, lao đng, hoạt động ngoi khóa, th dc th
thao các hoạt động thc tin p hp vi hng thú ca bản thân đ tham gia
và phát trin hng thú ngh nghip.
- Tham gia các hoạt động phù hp và chia s kết qu.
| 1/5

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Bài 1: Hứng thú nghề nghiệp
Hoạt động 1: Xây dựng kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
Câu 1: Lập kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp. Gợi ý: Trả lời:
KẾ HOẠCH KHẢO SÁT HỨNG THÚ MỘT SỐ NGHỀ PHỔ BIẾN HIỆN NAY
Mục tiêu khảo sát: Biết được hứng thú về nghề nghiệp tương lại của bạn bè trong tương lai.
Nội dung khảo sát:
- Học sinh có hứng thú với những nghề nào trong xã hội hiện đại như Bác sĩ,
giáo viên, luật sư, diễn viên, ca sĩ, truyền thông, maketing,...
- Lí do học sinh hứng thú với nghề đó? (vì được nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền hoặc vì đam mê,...)
- Cần phải làm thế nào để theo đuổi được nghề đó? (cần năng lực, phẩm chất như thế nào) 1 Cách khảo sát:
Phỏng vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
Thời gian: Từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5.
Câu 2: Chia sẻ kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường. Trả lời:
Chia sẻ trực tiếp với các bạn, thầy cô trên lớp về kế hoạch mình đã lập ra. Sau
đó sửa theo góp ý của thầy cô bạn bè.
Hoạt động 2: Thực hiện kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
Câu 1: Thiết kế công cụ khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh. Gợi ý: Trả lời:
Một số công cụ khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh: Phiếu khảo sát
giấy hoặc online, phỏng vấn trực tiếp,...
Phiếu khảo sát hướng nghiệp 1. Thông tin cá nhân
- Họ và tên:........................................ Giới tính...........................................
- Lớp:..................................................Trường:............................................. 2. Nội dung 2
Câu 1. Em có dự định gì sau khi tốt nghiệp THCS?
- Học vào trường nào, ở đâu?....................................................................
- Học nghề gì ở đâu.......................................................................................
- Đi làm gì ? ở đâu ? ....................................................................................
- Hướng khác :...............................................................................................
Câu 2 : Trong các môn học, bạn thích hoặc học tốt nhất môn nào?
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
Câu 3: Em có dự định gì cho nghề nghiệp của mình sau này?
................................................................................................................................
Câu 2: Thực hiện kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường. Trả lời:
Có thể tiến hành khảo sát thực tế bằng cách phỏng vấn trực tiếp, phát phiếu
khảo sát cho từng học sinh, sử dụng phiếu khảo sát online,...
Câu 3: Báo cáo kết quả khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường. 3 Gợi ý:
- Số học sinh tham gia khảo sát ở từng khối lớp.
- Cách khảo sát đã thực hiện. - Kết quả khảo sát: •
Học sinh trong trường hứng thú với những nghề nào trong xã hội hiện đại? •
Những nghề nào được nhiều học sinh trong trường hứng thú nhất? Lí do
khiến học sinh trong trường hứng thú với những nghề đó? •
Những nghề được ít học sinh hứng thú? Lí do
- Nhận xét về hứng thú nghề nghiệp của học sinh tham gia khảo sát. Trả lời:
Kết quả khảo sát hứng thú nghề nghiệp
- Số học sinh tham gia khảo sát: khối lớp 8 (230 học sinh), Khối lớp 9 (197 học sinh).
- Cách khảo sát đã thực hiện: khảo sát online (gửi link để học sinh điền thông
tin trong phiếu khảo sát) - Kết quả khảo sát: •
Một số nghề mà học sinh hứng thú nhất trong xã hội hiện đại: bác sĩ, luật
sư, maketing, công nghệ thông tin, truyền thông,... •
Những nghề mà học sinh trong trường hứng thú nhất: công nghệ thông
tin, bắc sĩ, luật sư,... Vì đây là những nghề có nhiều cơ hội việc làm, lương
thưởng khá cao, được xã hội đề cao. •
Những nghề ít được học sinh hứng thú nhất: thợ cơ khí, sửa chữa điện tử,
máy móc,... vì những nghề này đòi hỏi về sức khỏe, thể lực tốt, mà lại nguy
hiểm, độc hại cho sức khỏe bản thân. 4
- Nhận xét: đa số học sinh tham gia tích cực về cuộc khảo sát để xác định được
phương hướng, mục tiêu định hướng học tập trong tương lai.
Hoạt động 3: Thực hiện các hoạt động phù hợp để phát triển hứng thú nghề nghiệp
- Xác định các hoạt động học tập, lao động, hoạt động ngoại khóa, thể dục thể
thao và các hoạt động thực tiễn phù hợp với hứng thú của bản thân để tham gia
và phát triển hứng thú nghề nghiệp.
- Tham gia các hoạt động phù hợp và chia sẻ kết quả. 5