Hoạt động trải nghiệm 8: Rèn luyện, học tập theo định hướng nghề nghiệp | Kết nối tri thức

Hoạt động trải nghiệm 8: Rèn luyện, học tập theo định hướng nghề nghiệp | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Hoạt động trải nghim hướng nghiệp 8 Bài 2: Rèn luyện, học tập
theo định hướng nghề nghiệp
Hoạt động 1: Tìm hiểu việc làm để rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì,
sự chăm chỉ trong học tập
Chia s nhng vic em làm đ rèn luyn sc khỏe, độ bn, tính kiên trì, s
chăm chỉ trong công vic.
Biu hin ca tính kiên
trì, chăm ch
Khó khăn khi rèn
luyn
Cách rèn luyn
Thc hiện đến cùng
công việc được giao
lại người khác
Chia công vic thành
tng phn, c gng thc
hin hết tng phần đ
hoàn thành.
Không b cuc khi gp
tình huống khó khăn
Nn chí, t b
Nhìn nhn vấn đ
mt cách tích cc
C gng tìm cách
để t qua khó
khăn, th nh s
h tr ca nhng
ngưi xung quanh.
Không t b gia chng
khi chưa hoàn thành
công vic.
Đổ li cho hoàn cnh
Tp trung vào
công vic ca chính
mình
Lng nghe mt
cách tích cc,
không đ b nh
ng tiêu cc t
2
bên ngoài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những phẩm chất, năng lực cần của người lao
động trong hội hiện đại và cách rèn luyện các phẩm chất, năng lực đó
1. Chia s yêu cu v phm cht, năng lực cn của người lao động trong
hi hiện đi.
2. Chia ra nhng yêu cu phm chất, năng lực cn của người lao đng
trong hi hiện đại.
Có trách nhim cao trong công vic
Chăm chỉ, chu k, ham hc hi, t tin th hin bn thân
Có kh năng làm vic nhóm
Có kh năng đ xut và thc hin gii pháp gii quyết vấn đ
Cp nht kiến thức, kĩ năng mới để đáp ứng yêu cu ca công vic
3. Chia s nhng việc em đã làm đ rèn luyn nhng phm cht, năng lc
ca bn thân cho phù hp vi yêu cu của người lao đng trong xã hi hin
đại
Tham gia c hoạt đng tp th, hoạt đng tri nghim
Hp tác, giao tiếp vi các bn trong hc tp, công vic
3
T giác hc tập, lao đng trường, lp.
Hoạt động 3: Tìm hiểu định hướng c n học cấp trung học phổ thông
có liên quan đến hướng nghiệp
Chia s hiu biết ca em v c môn học có liên quan đến định hướng
Bác sĩ: Toán,a hc, sinh hc
Nhà ngoi giao: Ng văn, toán, ngoi ng
Nhân viên hướng dn du lch: ng văn, lịch s, đa lí
Hoạt động 4: Thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
Tham gia diễn đàn v ch đ Ngh nào cũng đáng đưc tôn trng
Cách t chc:
Hoạt động 5: Rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong
công việc
Xây dng kế hoch rèn luyn sc khỏe, đ bn, tính kiên trì, s chăm chỉ
trong công vic
Kế hoch rèn luyn sc khe, độ bn, tính kiên trì, s chăm ch trong công vic
4
Hoạt động 6: Tự đánh g việc rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân
phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại
Đánh giá vic rèn luyn phm chất, năng lực ca bn thân
Hoạt động 7: Xây dựng kế hoạch học tập hướng nghiệp
1. Xác đnh các môn hc phù hp vi hng thú ngh nghip ca em
Bác sĩ: Toán,a hc, sinh hc
2. Xây dng kế hoch hc tập hướng nghip
5
Hoạt động 8: Rèn luyện, học tập hướng nghiệp theo kế hoạch đã lập
Thc hin kế hoch rèn luyn sc khỏe, độ bn, tính kiên trì, s chăm ch trong
công vic và kế hoch hc tập hướng nghiệp đã xây dng.
| 1/5

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Bài 2: Rèn luyện, học tập
theo định hướng nghề nghiệp
Hoạt động 1: Tìm hiểu việc làm để rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì,
sự chăm chỉ trong học tập
Chia sẻ những việc em làm để rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự
chăm chỉ trong công việc.
Biểu hiện của tính kiên Khó khăn khi rèn Cách rèn luyện trì, chăm chỉ luyện
Thực hiện đến cùng Ỷ lại người khác Chia công việc thành công việc được giao
từng phần, cố gắng thực
hiện hết từng phần để hoàn thành.
Không bỏ cuộc khi gặp Nản chí, từ bỏ • Nhìn nhận vấn đề tình huống khó khăn một cách tích cực • Cố gắng tìm cách để vượt qua khó khăn, có thể nhờ sự hỗ trợ của những người xung quanh.
Không từ bỏ giữa chừng Đổ lỗi cho hoàn cảnh • Tập trung vào khi chưa hoàn thành công việc của chính công việc. mình • Lắng nghe một cách tích cực, không để bị ảnh hưởng tiêu cực từ 1 bên ngoài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những phẩm chất, năng lực cần có của người lao
động trong xã hội hiện đại và cách rèn luyện các phẩm chất, năng lực đó
1. Chia sẻ yêu cầu về phẩm chất, năng lực cần có của người lao động trong
xã hội hiện đại.
2. Chia ra những yêu cầu phẩm chất, năng lực cần có của người lao động
trong xã hội hiện đại.
Có trách nhiệm cao trong công việc
Chăm chỉ, chịu khó, ham học hỏi, tự tin thể hiện bản thân
Có khả năng làm việc nhóm
Có khả năng đề xuất và thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề
Cập nhật kiến thức, kĩ năng mới để đáp ứng yêu cầu của công việc
3. Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện những phẩm chất, năng lực
của bản thân cho phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại
Tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm
Hợp tác, giao tiếp với các bạn trong học tập, công việc 2
Tự giác học tập, lao động ở trường, lớp.
Hoạt động 3: Tìm hiểu định hướng các môn học ở cấp trung học phổ thông
có liên quan đến hướng nghiệp
Chia sẻ hiểu biết của em về các môn học có liên quan đến định hướng
Bác sĩ: Toán, hóa học, sinh học
Nhà ngoại giao: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ
Nhân viên hướng dẫn du lịch: ngữ văn, lịch sử, địa lí
Hoạt động 4: Thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
Tham gia diễn đàn về chủ đề Nghề nào cũng đáng được tôn trọng Cách tổ chức:
Hoạt động 5: Rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
Xây dựng kế hoạch rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
Kế hoạch rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc 3
Hoạt động 6: Tự đánh giá việc rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân
phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại
Đánh giá việc rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân
Hoạt động 7: Xây dựng kế hoạch học tập hướng nghiệp
1. Xác định các môn học phù hợp với hứng thú nghề nghiệp của em
Bác sĩ: Toán, hóa học, sinh học
2. Xây dựng kế hoạch học tập hướng nghiệp 4
Hoạt động 8: Rèn luyện, học tập hướng nghiệp theo kế hoạch đã lập
Thực hiện kế hoạch rèn luyện sức khỏe, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong
công việc và kế hoạch học tập hướng nghiệp đã xây dựng. 5