Hoạt động trải nghiệm 8: Khả năng tranh biện, thương thuyết của tôi | Kết nối tri thức

Hoạt động trải nghiệm 8: Khả năng tranh biện, thương thuyết của tôi | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Hoạt động trải nghiệm 8: Khả năng tranh biện, thương thuyết của tôi | Kết nối tri thức

Hoạt động trải nghiệm 8: Khả năng tranh biện, thương thuyết của tôi | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

140 70 lượt tải Tải xuống
1
Hoạt động trải nghim hướng nghiệp 8 Bài 2: Khả năng tranh
biện, thương thuyết của tôi
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan
điểm của bản thân.
Câu 1. Chia s các tình huống em đã tham gia tranh biện, thương thuyết đ bo
v quan đim ca bn thân
Vd: Trong mt câu chuyn các bạn cùng đang nói chuyn với nhau nhưng li có
bạn quan điểm khác vi mình, nếu suy xét kĩ thấy quan đim ca mình trong
trường hợp này đúng thì em sẽ bo v nó ti cùng và gii thích vi bn ràng
v quan đim ca mình.
Câu 2. Tho lun vch tranh biện để bo v quan điểm ca bn thân
Câu 3. Tho lun v ch thương thuyết để bo v quan điểm ca bn thân
Tình hung: Hùng rt mun tham gia Câu lc b bóng đá. Tuy nhiên, m ch
mun Hùng dành tt c thi gian cho vic hc. Hùng đã thương thuyết nsau:
Hùng: M ơi, con muốn được tham gia câu lc b bóng đá của trường
M Hùng: Không được đâu, nhim v chính ca con bây gi là hc tp. Con
phi dành nhiu thi gian cho vic này.
Hùng: Thưa mẹ, ng đá là môn th thao tt cho s phát trin th cht ca la
tui chúng con. Câu lc b ch sinh hot 1 ln/ln nên không ảnh hưởng đến
thi gian hc tp. Nhiu bn tham gia câu lc b mà vn hc tt đy
M Hùng: Nhưng mẹ lo con mải mê đá bóng ri quên hết chuyn hc hành
Hùng: Con ha vi m s kng đ ảnh hưởng đến hc tp. Xin phép m cho
con tham gia th câu lc b mt tháng. Sau mt tháng, nếu vic này ảnh hưởng
đến thi gian và kết qu hc tp thì con s không tham gia câu lc b na được
không ?
2
M Hùng im lng mm cười.
Hùng: Vy m đồng ý cho con tham gia câu lc b bóng đá rồi nhé. Con cm ơn
m, ngày mai con s nộp đơn xin tham gia câu lc b
Hãy trao đi v cách thương thuyết
Tr li:
Bạn đã ngi nói chuyn vi m mt cách nghiêm c nói cho m nghe v li
ích ca và nó s không ảnh hưởng ti vic hc và ha vn s chăm ch hc
hành
Hoạt động 2: Thực hành tranh biện, thương thuyết
Câu 1. Thc hành tranh bin v quan điểm: "Thức khuya chơi đin t hi
cho s phát trin ca bn thân"
Câu 2. Thực hành thương thuyết trong tình hung sau:
Tình hung: Lp em chun b đi dã ngoại mt địa điểm ch trường khong
10km. Mt s bạn đề ngh thô đi nhanh và an toàn, trong khi mt s bn
khác li mun đi bằng xe đạp để tiết kim chi phí.
Tr li:
Em s thuyết phc các bạn nên đi xe ô tô vì đi ô tô s an toàn thôi
Hoạt động 3: Nhận diện khảng tranh biện, thương thuyết của bản thân
Câu 1. Chia s những đim mạnh, điểm hn chế ca bn thân khi tham gia tranh
biện, thương thuyết.
Tr li:
Đim mạnh: Dám nêu quan đim, ý kiến ca mình
Đim yếu: Khi c bn nói to, qbo th với quan điểm mình em s
không nói gì na
3
Câu 2. Đề xut các bin pháp rèn luyn kh năng tranh biện, thương thuyết ca
bn thân
Hoạt động 4: Rèn luyện khả năng tranh biện, thương thuyết
Câu hi: Em rèn luyn kh năng tranh biện, thương thuyết như nào?
Tr li:
Em rèn luyn kh năng tranh biện, thương thuyết như sau:
Rèn luyện tư duy logic
Chun b cn thn các luận điểm, lí l
Luyn tập trước khi tranh bin
Tt kinh nghim sau mi ln tranh bin
| 1/3

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Bài 2: Khả năng tranh
biện, thương thuyết của tôi
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan
điểm của bản thân.
Câu 1. Chia sẻ các tình huống em đã tham gia tranh biện, thương thuyết để bảo
vệ quan điểm của bản thân
Vd: Trong một câu chuyện các bạn cùng đang nói chuyện với nhau nhưng lại có
bạn có quan điểm khác với mình, nếu suy xét kĩ thấy quan điểm của mình trong
trường hợp này đúng thì em sẽ bảo vệ nó tới cùng và giải thích với bạn rõ ràng
về quan điểm của mình.
Câu 2. Thảo luận về cách tranh biện để bảo vệ quan điểm của bản thân
Câu 3. Thảo luận về cách thương thuyết để bảo vệ quan điểm của bản thân
Tình huống: Hùng rất muốn tham gia Câu lạc bộ bóng đá. Tuy nhiên, mẹ chỉ
muốn Hùng dành tất cả thời gian cho việc học. Hùng đã thương thuyết như sau:
Hùng: Mẹ ơi, con muốn được tham gia câu lạc bộ bóng đá của trường
Mẹ Hùng: Không được đâu, nhiệm vụ chính của con bây giờ là học tập. Con
phải dành nhiều thời gian cho việc này.
Hùng: Thưa mẹ, bóng đá là môn thể thao tốt cho sự phát triển thể chất của lứa
tuổi chúng con. Câu lạc bộ chỉ sinh hoạt 1 lần/lần nên không ảnh hưởng đến
thời gian học tập. Nhiều bạn tham gia câu lạc bộ mà vẫn học tốt đấy ạ
Mẹ Hùng: Nhưng mẹ lo con mải mê đá bóng rồi quên hết chuyện học hành
Hùng: Con hứa với mẹ là sẽ không để ảnh hưởng đến học tập. Xin phép mẹ cho
con tham gia thử câu lạc bộ một tháng. Sau một tháng, nếu việc này ảnh hưởng
đến thời gian và kết quả học tập thì con sẽ không tham gia câu lạc bộ nữa được không ạ? 1
Mẹ Hùng im lặng mỉm cười.
Hùng: Vậy mẹ đồng ý cho con tham gia câu lạc bộ bóng đá rồi nhé. Con cảm ơn
mẹ, ngày mai con sẽ nộp đơn xin tham gia câu lạc bộ
Hãy trao đổi về cách thương thuyết Trả lời:
Bạn đã ngồi nói chuyện với mẹ một cách nghiêm túc và nói cho mẹ nghe về lợi
ích của nó và nó sẽ không ảnh hưởng tới việc học và hứa vẫn sẽ chăm chỉ học hành
Hoạt động 2: Thực hành tranh biện, thương thuyết
Câu 1. Thực hành tranh biện về quan điểm: "Thức khuya chơi điện tử có hại
cho sự phát triển của bản thân"
Câu 2. Thực hành thương thuyết trong tình huống sau:
Tình huống: Lớp em chuẩn bị đi dã ngoại ở một địa điểm cách trường khoảng
10km. Một số bạn đề nghị thuê ô tô đi nhanh và an toàn, trong khi một số bạn
khác lại muốn đi bằng xe đạp để tiết kiệm chi phí. Trả lời:
Em sẽ thuyết phục các bạn nên đi xe ô tô vì đi ô tô sẽ an toàn thôi
Hoạt động 3: Nhận diện khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân
Câu 1. Chia sẻ những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân khi tham gia tranh biện, thương thuyết. Trả lời:
Điểm mạnh: Dám nêu quan điểm, ý kiến của mình •
Điểm yếu: Khi các bạn nói to, quá bảo thủ với quan điểm mình em sẽ không nói gì nữa 2
Câu 2. Đề xuất các biện pháp rèn luyện khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân
Hoạt động 4: Rèn luyện khả năng tranh biện, thương thuyết
Câu hỏi: Em rèn luyện khả năng tranh biện, thương thuyết như nào? Trả lời:
Em rèn luyện khả năng tranh biện, thương thuyết như sau: • Rèn luyện tư duy logic •
Chuẩn bị cẩn thận các luận điểm, lí lẽ •
Luyện tập trước khi tranh biện •
Tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần tranh biện 3