Hoạt động trải nghiệm 8: Tính cách và cảm xúc của tôi | Kết nối tri thức

Hoạt động trải nghiệm 8: Tính cách và cảm xúc của tôi | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Hoạt động trải nghiệm 8: Tính cách và cảm xúc của tôi | Kết nối tri thức

Hoạt động trải nghiệm 8: Tính cách và cảm xúc của tôi | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

77 39 lượt tải Tải xuống
1
Hoạt động trải nghim hướng nghiệp 8 Bài 1: Tính cách và cảm
xúc của tôi
Hoạt động 1: Tìm hiểu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
Câu 1. Chia s v mt s nét đặc trưng trưng trong tính cách ca bn thân
Tr li:
Luôn vui vẻ, hòa đng vi mọi người
Luôn giúp đ những ni khác khi h cn
Câu 2. Tho lun v ch xác định nét đặc trưng trong tính cách ca bn thân
Tr li:
Nét đặc trưng là những nét mà mình thường hay th hiện mà đôi khi mình
không nhn ra ví d: vui vẻ, hòa đng, hay hot bát...
Thường được người khác nhn ra
Hoạt động 2: Tìm hiểu vsthay đổi cảm xúc của bản thân và cách điu
chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Câu 1. Nhn din s thay đi cm xúc ca nhân vt trong tình hung sau:
Tình hung: Sáng ch nht, Minh Khoa hẹn nhau đi thăm một bn trong
nhóm b ốm nhưng đã qgiờ hn 15 phút Minh vẫn chưa thấy Khoa đến. Ng
Khoa ngại đi xa hoa đã quên hn, tri li nng nóng nên Minh rt bc bi, khó
chịu. Đúng lúc Minh đnh b v thì Khoa xut hin. Nhìn mặt mũi đ gay ca
bn, m hôi thì nh nhi, tht thiu dt chiếc xe đạp b xp lốp, cơn gin ca
Minh bng chc tan biến. Trong Minh ch còn thấy thương bn vt v phải đi
b c một quãng đường dài dưới tri nng nóng.
Tr li:
Trong tình hung trên bạn Minh thay đi t tc giận sang thương bn Khoa vì
bạn thương bạn đã phi vt v dt xe một quãng đường xa đ ti ch hn vi
mình.
2
Câu 2. Chia s mt tình huống em đã s thay đổi cm c cách em điu
chnh cảm xúc theo hướng tích cc
Mt hôm em bn hẹn nhau đi hc. Em ch bạn mình đã quá gi hn 10 phút
ri sp mun hc ri nhưng em vn không thy bạn mình. Em đang định đi
hc trước thì bn em xut hiện. Em đã hít th thật sâu đ bình tĩnh li và hi bn
sao lại đi hc mun. Khi nghe câu tr li rng xe bn b tut xích khi va dt ra
cửa em đã thy kh thân cho bạn, và sau đó em cùng bn tới trường.
Câu 3. Tho lun v ch điều chnh cm xúc theo ng tích cc
Hít mộti thật sâu đ điu chnh li cm xúc
Ung mt cốc nước...
Suy nghĩ mọi chuyn lạc quan hơn
Hoạt động 3: Giới thiệu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
Ví d như:
Tính cách: vui vẻ, hòa đng
Thái đ vi mi người: luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi ni,...
Hoạt động 4: Thực hành điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Tình hung 1: Bài kim tra môn Ng văn vừa ri Bình nghĩ mình s đưc ít
nhất 7 điểm. Tuy nhiên đến khi tr bài, Bình ch được 5 đim. Bình cho rng
thy giáo chm bài ca mình quá cht nên rt bun và tht vng.
Tr li:
Bình nên xem xét li bài ca mình xem liệu nó đúng n vy không, nếu
còn thc mc nên trc tiếp đi hi thầy đ thy gii thích ti sao li chm mình
như vy.
Tình hung 2: Chun b k nim ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Hoa đăng
tham gia vào nhóm làm báo tưng vì bn rt thích v. Tuy nhiên, lp trưởng li
phân công Hoa chun b mt tiết mục văn ngh để tham gia Hi diễn văn ngh
3
của trường. Hoa rt k chịu vì nghĩ rằng lớp trưởng không quan tâm đến
nguyn vng ca mình.
Tr li:
Hoa nên nói chuyn vi lớp trưởng rằng mình kng ng khiếu v vic
múa hát và mình chbiết v. Nếu bn vn mun lp tham gia múa hát thì bn
nên n nhc bn khác.
Hoạt động 5: Rèn luyện khả ng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo
hướng tích cực trong các tình huống thực tiễn
Tr li:
Thc hiện điều chnh cm xúc ca bản thân theo hướng tích cc trong
cuc sng hng ngày
Ghi li kết qu điu chnh cm c ca mình và những khó khăn khi phi
thc hin nó.
| 1/3

Preview text:

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Bài 1: Tính cách và cảm xúc của tôi
Hoạt động 1: Tìm hiểu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
Câu 1. Chia sẻ về một số nét đặc trưng trưng trong tính cách của bản thân Trả lời:
Luôn vui vẻ, hòa đồng với mọi người •
Luôn giúp đỡ những người khác khi họ cần
Câu 2. Thảo luận về cách xác định nét đặc trưng trong tính cách của bạn thân Trả lời:
Nét đặc trưng là những nét mà mình thường hay thể hiện mà đôi khi mình
không nhận ra ví dụ: vui vẻ, hòa đồng, hay hoạt bát... •
Thường được người khác nhận ra
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự thay đổi cảm xúc của bản thân và cách điều
chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Câu 1. Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:
Tình huống: Sáng chủ nhật, Minh và Khoa hẹn nhau đi thăm một bạn trong
nhóm bị ốm nhưng đã quá giờ hẹn 15 phút Minh vẫn chưa thấy Khoa đến. Nghĩ
Khoa ngại đi xa hoa đã quên hẹn, trời lại nắng nóng nên Minh rất bực bội, khó
chịu. Đúng lúc Minh định bỏ về thì Khoa xuất hiện. Nhìn mặt mũi đỏ gay của
bạn, mồ hôi thì nhễ nhại, thất thiểu dắt chiếc xe đạp bị xẹp lốp, cơn giận của
Minh bỗng chốc tan biến. Trong Minh chỉ còn thấy thương bạn vất vả vì phải đi
bộ cả một quãng đường dài dưới trời nắng nóng. Trả lời:
Trong tình huống trên bạn Minh thay đổi từ tức giận sang thương bạn Khoa vì
bạn thương bạn đã phải vất vả dắt xe một quãng đường xa để tới chỗ hẹn với mình. 1
Câu 2. Chia sẻ một tình huống em đã có sự thay đổi cảm xúc và cách em điều
chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Một hôm em và bạn hẹn nhau đi học. Em chờ bạn mình đã quá giờ hẹn 10 phút
rồi và sắp muộn học rồi nhưng em vẫn không thấy bạn mình. Em đang định đi
học trước thì bạn em xuất hiện. Em đã hít thở thật sâu để bình tĩnh lại và hỏi bạn
sao lại đi học muộn. Khi nghe câu trả lời rằng xe bạn bị tuột xích khi vừa dắt ra
cửa em đã thấy khổ thân cho bạn, và sau đó em cùng bạn tới trường.
Câu 3. Thảo luận về cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực •
Hít một hơi thật sâu để điều chỉnh lại cảm xúc • Uống một cốc nước... •
Suy nghĩ mọi chuyện lạc quan hơn
Hoạt động 3: Giới thiệu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân Ví dụ như: •
Tính cách: vui vẻ, hòa đồng •
Thái độ với mọi người: luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người,...
Hoạt động 4: Thực hành điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Tình huống 1: Bài kiểm tra môn Ngữ văn vừa rồi Bình nghĩ mình sẽ được ít
nhất 7 điểm. Tuy nhiên đến khi trả bài, Bình chỉ được 5 điểm. Bình cho rằng
thầy giáo chấm bài của mình quá chặt nên rất buồn và thất vọng. Trả lời:
Bình nên xem xét lại bài của mình xem liệu nó có đúng là như vậy không, nếu
còn thắc mắc nên trực tiếp đi hỏi thầy để thầy giải thích tại sao lại chấm mình như vậy.
Tình huống 2: Chuẩn bị kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Hoa đăng kí
tham gia vào nhóm làm báo tường vì bạn rất thích vẽ. Tuy nhiên, lớp trưởng lại
phân công Hoa chuẩn bị một tiết mục văn nghệ để tham gia Hội diễn văn nghệ 2
của trường. Hoa rất khó chịu vì nghĩ rằng lớp trưởng không quan tâm đến nguyện vọng của mình. Trả lời:
Hoa nên nói chuyện rõ với lớp trưởng rằng mình không có năng khiếu về việc
múa hát và mình chỉ có biết vẽ. Nếu bạn vẫn muốn lớp tham gia múa hát thì bạn nên cân nhắc bạn khác.
Hoạt động 5: Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo
hướng tích cực trong các tình huống thực tiễn Trả lời:
Thực hiện điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong cuộc sống hằng ngày •
Ghi lại kết quả điều chỉnh cảm xúc của mình và những khó khăn khi phải thực hiện nó. 3