Hoạt động trải nghiệm 8: Xây dựng kế hoạch học tập theo hứng thú nghề nghiệp - Chân trời sáng tạo

Hoạt động trải nghiệm 8: Xây dựng kế hoạch học tập theo hứng thú nghề nghiệp Chân trời sáng tạo được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức đẻ chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Nhim v 1. Tìm hiu các môn hc trung hc ph thông liên quan đến hưng
nghip
CH1. Chia s v hng thú vi các môn hc ca em.
CH2. Xác định nhng môn học liên quan đến hướng nghip
Gi ý đáp án
CH1:
Mình thích hc nht là môn Tiếng Anh.
Mình thích hc nht là môn Toán
CH2:
Mun tr thành phiên dch viên thì cu cn hc tt môn Tiếng Anh
Mun tr thành Bác sĩ cậu cn hc tt các môn Toán, Hóa hc, Sinh hc
Nhim v 2. Xây dng và thc hin kế hoch kho sát hng thú ngh nghip
CH1. Lp kế hoch kho sát hng thú ngh nghip ca học sinh trong trường em
CH2. Xây dng câu hi cho phiếu kho sát hng thú ngh nghip
CH3. Thc hin kho sát hng thú ngh nghip ca học sinh trong trưng em
Gi ý đáp án
CH1:
Kế hoch kho sát hng thú ngh nghip
Mc tiêu: Xác đnh xem hc sinh hng thú vi ngh nghip nào
Phương tiện: Phiếu kho sát
Nhng hot đng cn thc hin
Thi gian
Ngưi thc hin
1. Xây dng phiếu kho sát hng thú ngh
nghip
10/5
Thành, Trang
2. Tiến hành kho sát
10/5 -
15/5
Qunh, Thng, Bo, My,
Ngc
3. Phân tích và báo cáo kết qu kho sát
16/5
C nhóm
CH2:
Bn có hng thú vi ngh nghip nào? Vì sao?
Bn làm những gì để th hin hng thú đối vi ngh nghip bn thích?
Trong các môn hc, bn thích hoc hc tt nht môn nào?
Bạn thường hào hng, say mê vi nhng hoạt động hoc công vic nào?
Bn thy nét tính cách nào ca mình ph hp vi ngh nghip bn hng thú?
CH3:
Hc sinh tiến hành kho sát
Nhim v 3. Xây dng kế hoch hc tp hưng nghip cho bn thân
CH1. Xây dng kế hoch hc tp theo định hưng ngh nghip.
CH2. Chia s kế hoch hc tập theo định hướng ngh nghiệp đã lập.
Gi ý đáp án
CH1:
Xác định định hướng ngh nghip mình mong muốn: Lĩnh vực kĩ thuật.
La chn ni dung hc tp: Các môn Toán, Tin hc, Công ngh,...
Tìm các hình thc hc tp phù hp: Bên cnh hc trên lp, tham gia câu lc b
nghiên cu khoa hc, câu lc b STEM, tham gia các khoá hc trc tuyến,
tham gia vào các din đàn của lĩnh vực kĩ thut,...
CH2:
Chia s kế hoch hc tập theo định hưng ngh nghiệp đã lập.
Nhim v 4. Rèn luyn sc khỏe, độ bn trong công vic
CH1. Tho lun v các bin pháp rèn luyn sc khe, đ bn trong công vic
CH2. Đóng vai để giúp bạn đạt đưc mục đích rèn luyện sc khe, đ bn trong công
vic nhng tình hung sau:
Tình hung 1: N r M dy sớm để đánh cầu lông. M thc hiện đưc hai bui
ri bảo N: “Vì dậy sm nên khi vào gi hc t bun ng lm, t không đi cùng
cu na đâu”.
Tình huống 2: L và H đang cùng nhau thc hin nhim v nhóm giao đòi hỏi
s tp trung và cn thn. Nhưng cứ làm được mt lúc, H li mt tp trung, kêu
mt và d ni cáu khi nhim v chưa đạt yêu cu.
Gi ý đáp án
CH1:
Tp th dc buổi sáng để cơ thể khe mnh, do dai
Kiểm soát căng thẳng để bình tĩnh giải quyết các vấn đề
Ăn ung và ngh ngơi hợp lý
Hn chế thi gian ngi
CH2:
Tình hung 1: M khuyên N cn c gng tp th dc đ cơ thể khe khoắn hơn, đi tập
nhiu s thành thói quen và không bun ng na.
Tình hung 2: L s khuyên bn nên tp trung làm cn thận để xong sm và ngh ngơi
Nhim v 5. Rèn luyn tính kiên trì, s chăm ch trong công vic
CH1. Lp và thc hin kế hoch rèn luyn tính kiên trì, s chăm chỉ trong công vic.
CH2. Đề xut các bin pháp rèn luyn tính kiên trì, s chăm ch trong nhng tình
hung sau:
Tình huống 1: A đt mc tiêu ci thiện kĩ năng nghe tiếng Anh ca bn thân. A
lp kế hoch mỗi ny dành 30 phút để luyn nghe tiếng Anh trên mng xã hi.
Tuy nhiên, thc hiện được my ngày thì A thy nn vì hng ngày còn phi làm
bài tp ca các môn hc khác,... A cm thy không có đủ thời gian đ thc hin
mc tiêu đ ra.
Tình hung 2: Hng ngày, B thường ít tham gia vào nhng công việc gia đình,
B ly lí do còn phi làm bài tp và làm vic nhóm vi bn. Ch ca B nhc nh
em cn dành thi gian dn dp nhà cửa, chăm sóc vưn cây ch không ch
mi hc. B thy không vui vì nghĩ rng ch bắt mình thường xuyên làm vic
nhà.
CH3. Chia s các biện pháp mà em đã rèn luyện tính kiên trì, s chăm chỉ để đạt đưc
mc tiêu đ ra
Gi ý đáp án
CH1:
- Xác đnh mục tiêu: hình thành thói quen đọc sách.
- Xác đnh vic cần làm để hình thành thói quen đc sách.
Dành thời gian đọc sách hng ngày.
Tìm đọc nhng cun sách hay, phù hp và chia s ni dung thú v đã đọc đưc
cho bạn bè, người thân.
T thưng cho bn thân khi đọc xong mt cun sách.
CH2:
Tình hung 1: A cn phi lên kế hoch chi tiết nhng vic cn làm trong ngày và phân
b thi gian sao cho hp lí.
Tình hung 2: Làm vic nhà là nhim v ca tt c thành viên, B cn phi dành thi
gian mỗi ngày để dn dp nhà cửa giúp đỡ các thành viên khác trong gia đình, bi ai
cũng bn không ch riêng B.
CH3:
Lp kế hoạch và xác định mc tiêu rõ ràng
Luôn đt mc tiêu cao hơn so vi kh năng hiện ti ca mình và c gắng để đạt
được chúng
Luôn kiên trì và không b cuc
Nhim v 6. Th hiện thái độ tôn trọng đối vi lao động ngh nghip
CH1. Tho lun v cách th hiện thái độ tôn trng mọi lao động ngh nghip trong
thc tin cuc sng
CH2. Chia s nhng tình huống em đã thể hin thái độ tôn trọng đối vi lao đng
ngh nghip
Gi ý đáp án
CH1:
Hiu biết v giá tr ca các ngh
Sn sàng h tr, làm cùng vi ngưi lao đng khi cn thiết
Ghi nhn, ca ngi những đóng góp của lao động ngh nghip
Ci m, chan hòa với người lao đng mi ngành ngh
Trân trng sn phm lao động
CH2:
Tình hung: Em rt trân trng các sn phm th công như gm, nón lá, trang phc th
cm,.
| 1/6

Preview text:


Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu các môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng nghiệp
CH1. Chia sẻ về hứng thú với các môn học của em.
CH2. Xác định những môn học liên quan đến hướng nghiệp Gợi ý đáp án CH1:
Mình thích học nhất là môn Tiếng Anh.
Mình thích học nhất là môn Toán CH2:
Muốn trở thành phiên dịch viên thì cậu cần học tốt môn Tiếng Anh
Muốn trở thành Bác sĩ cậu cần học tốt các môn Toán, Hóa học, Sinh học
Nhiệm vụ 2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
CH1. Lập kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường em
CH2. Xây dựng câu hỏi cho phiếu khảo sát hứng thú nghề nghiệp
CH3. Thực hiện khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường em Gợi ý đáp án CH1:
Kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp
Mục tiêu: Xác định xem học sinh hứng thú với nghề nghiệp nào
Phương tiện: Phiếu khảo sát
Những hoạt động cần thực hiện
Thời gian Người thực hiện
1. Xây dựng phiếu khảo sát hứng thú nghề 10/5 Thành, Trang nghiệp 10/5 - Quỳnh, Thắng, Bảo, My, 2. Tiến hành khảo sát 15/5 Ngọc
3. Phân tích và báo cáo kết quả khảo sát 16/5 Cả nhóm CH2:
• Bạn có hứng thú với nghề nghiệp nào? Vì sao?
• Bạn làm những gì để thể hiện hứng thú đối với nghề nghiệp bạn thích?
• Trong các môn học, bạn thích hoặc học tốt nhất môn nào?
• Bạn thường hào hứng, say mê với những hoạt động hoặc công việc nào?
• Bạn thấy nét tính cách nào của mình phủ hợp với nghề nghiệp bạn hứng thú? CH3:
Học sinh tiến hành khảo sát
Nhiệm vụ 3. Xây dựng kế hoạch học tập hướng nghiệp cho bản thân
CH1. Xây dựng kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp.
CH2. Chia sẻ kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp đã lập. Gợi ý đáp án CH1:
• Xác định định hướng nghề nghiệp mình mong muốn: Lĩnh vực kĩ thuật.
• Lựa chọn nội dung học tập: Các môn Toán, Tin học, Công nghệ,...
• Tìm các hình thức học tập phù hợp: Bên cạnh học trên lớp, tham gia câu lạc bộ
nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ STEM, tham gia các khoá học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn của lĩnh vực kĩ thuật,... CH2:
Chia sẻ kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp đã lập.
Nhiệm vụ 4. Rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc
CH1. Thảo luận về các biện pháp rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công việc
CH2. Đóng vai để giúp bạn đạt được mục đích rèn luyện sức khỏe, độ bền trong công
việc ở những tình huống sau:
• Tình huống 1: N rủ M dậy sớm để đánh cầu lông. M thực hiện được hai buổi
rồi bảo N: “Vì dậy sớm nên khi vào giờ học tớ buồn ngủ lắm, tớ không đi cùng cậu nữa đâu”.
• Tình huống 2: L và H đang cùng nhau thực hiện nhiệm vụ nhóm giao đòi hỏi
sự tập trung và cẩn thận. Nhưng cứ làm được một lúc, H lại mất tập trung, kêu
mệt và dễ nổi cáu khi nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu. Gợi ý đáp án CH1:
• Tập thể dục buổi sáng để cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai
• Kiểm soát căng thẳng để bình tĩnh giải quyết các vấn đề
• Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý
• Hạn chế thời gian ngồi CH2:
Tình huống 1: M khuyên N cần cố gắng tập thể dục để cơ thể khỏe khoắn hơn, đi tập
nhiều sẽ thành thói quen và không buồn ngủ nữa.
Tình huống 2: L sẽ khuyên bạn nên tập trung làm cẩn thận để xong sớm và nghỉ ngơi
Nhiệm vụ 5. Rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc
CH1. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc.
CH2. Đề xuất các biện pháp rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong những tình huống sau:
• Tình huống 1: A đặt mục tiêu cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh của bản thân. A
lập kế hoạch mỗi ngày dành 30 phút để luyện nghe tiếng Anh trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, thực hiện được mấy ngày thì A thấy nản vì hằng ngày còn phải làm
bài tập của các môn học khác,... A cảm thấy không có đủ thời gian để thực hiện mục tiêu đề ra.
• Tình huống 2: Hằng ngày, B thường ít tham gia vào những công việc gia đình,
B lấy lí do còn phải làm bài tập và làm việc nhóm với bạn. Chị của B nhắc nhở
em cần dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn cây chứ không chỉ có
mỗi học. B thấy không vui vì nghĩ rằng chị bắt mình thường xuyên làm việc nhà.
CH3. Chia sẻ các biện pháp mà em đã rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ để đạt được mục tiêu đề ra Gợi ý đáp án CH1:
- Xác định mục tiêu: hình thành thói quen đọc sách.
- Xác định việc cần làm để hình thành thói quen đọc sách.
• Dành thời gian đọc sách hằng ngày.
• Tìm đọc những cuốn sách hay, phù hợp và chia sẻ nội dung thú vị đã đọc được
cho bạn bè, người thân.
• Tự thưởng cho bản thân khi đọc xong một cuốn sách. CH2:
Tình huống 1: A cần phải lên kế hoạch chi tiết những việc cần làm trong ngày và phân
bổ thời gian sao cho hợp lí.
Tình huống 2: Làm việc nhà là nhiệm vụ của tất cả thành viên, B cần phải dành thời
gian mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa giúp đỡ các thành viên khác trong gia đình, bởi ai
cũng bận không chỉ riêng B. CH3:
• Lập kế hoạch và xác định mục tiêu rõ ràng
• Luôn đặt mục tiêu cao hơn so với khả năng hiện tại của mình và cố gắng để đạt được chúng
• Luôn kiên trì và không bỏ cuộc
Nhiệm vụ 6. Thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp
CH1. Thảo luận về cách thể hiện thái độ tôn trọng mọi lao động nghề nghiệp trong thực tiễn cuộc sống
CH2. Chia sẻ những tình huống em đã thể hiện thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp Gợi ý đáp án CH1:
• Hiểu biết về giá trị của các nghề
• Sẵn sàng hỗ trợ, làm cùng với người lao động khi cần thiết
• Ghi nhận, ca ngợi những đóng góp của lao động nghề nghiệp
• Cởi mở, chan hòa với người lao động ở mọi ngành nghề
• Trân trọng sản phẩm lao động CH2:
Tình huống: Em rất trân trọng các sản phẩm thủ công như gốm, nón lá, trang phục thổ cẩm,.