Hướng dẫn viết câu Ielts writing mục tiêu 6.5-7.5 - Tài liệu tham khảo môn Tiếng Anh(TA8 ISW) | Đại học Hoa Sen

Hướng dẫn viết câu Ielts writing mục tiêu 6.5-7.5 - Tài liệu tham khảo môn Tiếng Anh(TA8 ISW) | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem

Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
TÁC GI V CU N SÁCH
Đinh Thắng
Mình t ng làm vi i t c giáo d c qu Language Link Vi t Nam (2011-2012) và c t ch c tế
sau đó bắt đầ ối năm 2012. u ging dy IELTS ti Hà Ni t cu
Năm 2015, ở mình đi Anh và họ tui 29, c chng ch ngành ngôn ng Anh ti đại hc
Brighton.
Hi n nay, công vi c toàn th i gian c a mình là giáo viên d y IELTS và so u tài ạn các đầ
liu IELTS.
Mt s tài li c nhi u b n s d t k t qu r t t t là: Boost your ệu khác đã đượ ụng và đạ ế
vocabulary 8- (biên so n theo b Cambridge IELTS), Highlight academic phrases in 14
Simon’s essays và gần đây là Boost your comprehension 11 (Biên son theo b
Cambridge IELTS).
Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
LI M U ĐẦ
Mình r t vui vì các b n các phiên b u tiên c a cu ng d n vi t câu ạn đã đón nh ản đầ n “Hướ ế
IELTS writing” phiên bản 2017 và 2019. Trong phiên bn ln này, mình tiếp tc cp nht
mt s ch và ch nh s a l i m t s ví d m b o tính chính xác cao nh t có th . đề cũ để đả
Trong th i gian t n cu c g ng dành th i gian c p nh gi đế ối năm 2020, mình sẽ t thêm để
phiên b n này hoàn ch Hy v ng tài li u s p t có ích v u b ỉnh hơn nữa. tiế c i nhi ạn đang
hc ti ng Anh nói chung và h c vi t cho k thi IELTS nói riêng. ế ế
Các b d ng sách và thi có th m cho mình qua facebook.com/dinhthangielts ạn đã sử báo điể
hoc email thangwrm@gmail.com mình bi t. R t mong tin t các b để ế n.
Mình để ý 1 s bn va vào h c IELTS m t th i gian ng ắn đã lao vào viết essay!!!
Cá nhân mình công nh nvi c 1 bài hoàn thi ng l ết đượ ện nhìn cũng thích và có thêm độ c
để ế ế ế ế vi t ti p. Tuy nhiên thì c t lõi ca vi c vi t theo mình vn nên . Khi bviết câu n vi t
đượ ế c m t câu thì mrõ nghĩa, hn ch t i ng phápế ối đa lỗ i thc s là ti n b v writing.
Mt trong nh ng cách c i thi n ch ng câu t p di t câu t ất lượ ễn đạ tiếng Vi t. T t nhiên,
khuyến khích b a câu cho bạn nên tìm ai đó chữ ạn để biết mình đang sai đâu. Đây cũng là
việc mình thường xuyên phi làm vi các bn hc sinh ca mình: Cha t ng câu cho các
bn ấy cho đến khi sạch bóng‟ các lỗi cơ bản, câu m b o tính rõ ràng, n u có l i tđả ế
ch là các l i khó phát hi a/an/the. ện vd như quán từ
CHÚ Ý
1- Nhiều câu đượ ết trên cơ sở ễn đạ ệt, nhưng mình nghĩ là bc vi di t t ý tiếng Vi n nào
đọ c k s ng là có mthu được chút gì đó. Hy v t s lượng tương đối bn ng h để mình
có thêm độ ọi ngường lc update tài liu này và chia s vi m i.
2- Mt s b n hi u l m vi c di t b ng ti ng Vi ng ti ng Vi t. Th c ra ễn đạ ế ệt là tư duy bằ ế thì
đây chỉ là phương pháp họ ẫn thườ c thôi. Trong quá trình viết, mình v ng bt các bn hc
sinh vi t theo l t có th , tránh b ng b i vi ch các c u trúc trong ế ối “Tây” nh ảnh hư c d
tiế ế ế ng Vi t. Và k t qu là các bn h c viên ca mình ti n b rõ r t sau khong 5 bu i h c
viết câu.
3- Mt s câu mình vi t theo 2 cách khác nhau. ế Đôi khi câu dịch nghĩa sắc thái ý nghĩa
có th hơi khác câu gốc, nhưng mình vẫ ại các câu đó để ọi ngưn gi l m i tham kho.
Thc tế thì lúc di , mễn đạt trong IELTS writing ọi người đôi khi cn di c m t ễn đạt đượ ý
tr đản v ẹn để m bo bo v g ng t chính luận điểm trong bài văn, hơn là c diễn đạ
xác 100% nh ng gì u. trong đầ
Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
M T S CÁCH VI T L I CÂU (PARAPHRASE)
Paraphrase - t l i là 1 k t quan tr ng trong lúc diễn đạ ại câu nhưng ý chính không đ năng rấ
viết và các bn hc sinh c ng gủa mình thư ặp khó khăn với k năng này
Ví d
Many women are choosing to have children when they are older
Có 1 s cách có th paraphrase câu trên như sau
1
Many ->a large number
choose -> opt
have children give birth
Câu s i câu g khác đi so v c:
A large number of women are opting to give birth when they are older
2.
Câu g c nói v ng ph n i th m sinh n xu hướ thay đổ ời điể
-> S d ng c m t v ng: xu hướ
Câu g c s thành: tr
There is an increasing tendency for women to have children later in their lives
Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
- NG HÓA C U TRÚC CÂUĐA DẠ
Đôi lúc 1 số ệc làm sao để đa dạ ấu trúc câu để bn thc mc v vi ng hóa c giúp bài viết bt
t nhạt, nhưng vẫ đơn giả ấn đền gi được yếu t n. Câu tr li cho v này là: Hãy th bt
đầ u câu bng nhi u cách khác nhau
VÍ D 01
CÂU GC
Chú ý: Như đã nói trong phần m đầu, mình
u c giúp b n có nhi u l a ch. đây, mình muốn đưa ra nhiề ấu trúc câu để ọn hơn lúc
viết.
1.
more employment opportunities for young
people
2.
more employment opportunities for young
people
3.
becoming increasingly competitive, the government should
create more employment opportunities for young people.
Vy là có ít nh i gi ất 3 cách tương đố ống nhau để diễn đạt mt ý
Chú ý c u trúc:
4.
for young people the
government
F a c e b o o k . c o m / d i n h t h a n g I E L T S | IELTS Courses (A maximum of 10 students per class)
Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
. ng t chính c a câu là TO BE DONE BY đây cụm độ
thay vì CREATE như trong câu gc.
5.
for young people the government
--Có th b sung thêm AS A WAY TO…
More employment opportunities should be created by the government
support young job seekers.
--Mt cách khác n dữa cũng sử ng b u câu động đó là đưa “young people” lên đầ
more job opportunities the government. by
6.
As the labour market becomes increasingly competitive, the government should
create more employment opportunities for young people.
Câu d ng này có th b sung “It is thought by some that” hoặc “It is sometimes
argued that” vào sau dấ ận địu phẩy để to thành thông tin mang tính nh nh câu m
đầu ca essay.
7.
In order to support young peope, the government should create more job opportunitites
for them.
VÍ D 02
CÂU GC
Chú ý: Như đã nói trong phần m đầu, mình không nh m m nguyên 100% ý c ục đích giữ a
câu g c. u c giúp b n nhi u l a ch đây, mình muốn đưa ra nhiề ấu trúc câu để ọn hơn
lúc viết.
1. B u câu v i ITắt đầ
Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
It is important to recyle on a regular basis as a way to reduce the effects of climate
change.
2. B u câu v i THEREắt đầ
There is a need to make recycling part of our everyday lives in the fight against climate
change.
3. B u câu v i WITHắt đầ
With climate change becoming serious than ever, we should get into the habit of recycling
regularly in order to address this issue.
Chú ý c u trúc: With S1 V1- ing…, S2 V2…
Vy là có ít nh i gi ất 3 cách tương đố ống nhau để diễn đạt mt ý
VÍ D 03
thì d t là s d nh ụng
:
CÂU G C
Để ế vi t l i câu trên theo cách khác thì có th s dng 2 cách sau
1.
. VD:
* children gain effective communication skills -> effective communication skills
* they will be more likely to be successful in their future careers -> career success
Câu vi t l i s thành ế
Effective communication skills career (gained from schools) may contribute to
success later in life.
Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
2.
The communication skills children gain at school may affect how successful they are in
their future careers
Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
03 M T VÀI CÂU D ỊCH ĐIỂN HÌNH VÀ
PHÂN TÍCH L NG G P ỖI THƯỜ
1. Nhi u h ng g c làm sau khi t t nghi p ọc sinh thườ ặp khó khăn khi tìm việ
Mt s b n có th d ch là: Many students often meet difficulty after they graduate (*).
Câu này sai vì c m t n t meet difficulty‟ không tồ i
Th hai n 1 m . ữa là cách nói after they graduate làm câu dài hơn vì đây là ệnh đề ph
Thay vào đó, nên dùng các cụ như “after graduation” hoặc hay hơn: thay chủm t ng
bng c m t Anh b ng dùng. “university graduates” là cách nói mà người ản địa thườ
Many students often a job after graduationhave difficulty getting
Hoc Many students often upon graduationhave problems finding work
Hoc Many university graduates to find workstruggle
2. Có m t vài l i ích c a các môn h thu c ngh t trường
Cách 1
There are several benefits arts subjects at school of
Cách 2
-Thay th c m t arts subjects Arts-based subjects ế
-B sung thêm t the provision
- Thay th c m t at school within a school environment ế
There are several benefits of the provision of arts-based subjects within school a
environment
3. Theo ý ki n c a tôi, s t c ti u h c 5 tu i ế ốt hơn nếu tr em đi họ ọc khi chúng đượ
Nhiu b n hay d ch c ti “đi họ u h Tuy nhiên, các ọc” “start to go to primary school”.
báo chí nước ngoài thườ ọn là “start school”.ng viết là ngn g
Rt nhi u b n khi d ch v n thêm ch t s c n thi t. Thêm “if” vào trong khi không th ế
ch if vào t c là thêm 1 m c n dùng c u trúc ệnh đề ph. Trong khi đó, ch It + (be) +
adj + for smb + to V. T u thêm vào thì ch “if” nế có “tác dụng” là làm câu dài thêm
và khó đọc hơn.
Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
In my view, when they reach five years of it would be better for children to start school
age.
Thay vi c vi t m ế ệnh đề ph when they reach five years of age , ta th s d ng
cụm “ Như vậ đơn giản và rõ ràng hơn rấat the age of five. y câu viết trông s t nhiu.
In my view, it would be better for children to start school at the age of five.
4. Không d các b n tr khi tìm vi c làm các thành ph l n cho đa số
Mt l n n a ta có th áp d ng c u trúc It + (be) + adj + for smb + to V
It is not easy for most young people to find work in big cities.
Ho c có th b u câu vắt đầ i Verb+-ing
Finding work/employment in a big city has never been easy for young job seekers. o o k . c o m / d
i n h t h a n g I E L T S | IELTS Coursximum of 10 students per class
Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
5. Tr em có th c nhi u kinh nghi m th c t n có đượ ế ếu chúng đi làm sớm
Children can if they gain a great deal of practical experience start work from a young
age.
Nhìn chung, t experience n d c (s ếu để ạng đếm đượ nhiều) thì mang nghĩa là “tri
nghiệm”. Nếu để ạng không đếm được thì mang nghĩa là “kinh nghiệm”. Nhiề d u bn
không bi ng ghi là expenrienceS -> Sai.ết điều này nên thư
6. Tr c d y cách t l p t bé. em nên đượ
Cm t “từ u d ng Vi t có th bé” nế ch theo văn phong tiế là: „when they are young‟…,
thc tế thì ch c n s d ng 1 c m t from a young age là “
Children should be taught to be independent from a young age
OR
Children should be life skills from a young agetrained in
7. N u h , chúng s có th d ế ọc sinh chăm chỉ dàng thành công hơn trong s
nghip.
If students work hard, they be successful in their (future) careers.will be more likely to
8. S ng cho thành công trong s nghi chăm chỉ đóng vai trò quan trọ p
Hard work plays an important role in career success.
Có th thay hard work b ng diligence
Work là danh t c chia s ít. Khi work là danh t c thì nó mang không đếm đượ đếm đượ
nghĩa khác. VD road works
F a c e b o o k . c o m / d i n h t h a n g I E L T S | IELTS Courses (A maximum of 10 students per class)
Hướng d n vi t câu trong IELTS writing M c tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | ế
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
9. S có l i già n u h t p th d ng xuyên ợi cho ngườ ế c thườ
The elderly (old people) will stay healthy if they exercise regularly
Câu này m t 2 v (2 l n dùng SVO) có th rút g n b ng c u trúc ế it be adj for smb to do
smth
It would be beneficial for the elderly to exercise on a regular basis.
10. B ng c p không ph ng vì có nhi u công ải lúc nào cũng đóng vai trò quan trọ
việc đòi hỏi kinh nghim thc tế.
Qualifications are not always important because many jobs require real
experience. Many jobs require real/practical experience rather than qualifications
11. Đố ới sinh viên đã tố ức lương caoi v t nghip, không d để có mt m
Dùng c u trúc i ch for smb t câu 9) FOR smb, it be adj to do smth (ch là đổ
For (university) graduates, get a high-paying job.it is not easy to
It has never been easy for recent graduates to find well remunerated work
12. Điu nhi u sinh viên t t nghi p mong mu n m t công vi c m c
lương cao
Có th tri n khai vi t câu trên b ng ế Cleft sentence
What many university graduates need is a high-paying job
13. Th trường lao độ ều ngưng ngày càng cnh tranh khiến nhi i không bng
cp khó có th c công vi c t tìm đượ t.
The labour market is becoming increasingly (formal hơn dùng more and more)
competitive, which causes many people who do not have any qualifications to find it
difficult get a good job.
a c e b o o k . c o m / d i n h t h a n g I E L T S | IELTS Courses (A maximum of 10 students per class)
| 1/52

Preview text:


Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 |
V TÁC GI CUN SÁCH Đinh Thắng
Mình từng làm việc tại tổ chức giáo dục quốc tế Language Link Việt Nam (2011-2012) và
sau đó bắt đầu giảng dạy IELTS tại Hà Nội từ c ố u i năm 2012.
Năm 2015, ở tuổi 29, mình đi Anh và học chứng chỉ ngành ngôn ngữ Anh tại đại học Brighton.
Hiện nay, công việc toàn thời gian của mình là giáo viên dạy IELTS và soạn các đầu tài liệu IELTS.
Mt s tài liệu khác đã được nhiu bn s dụng và đạt kết qu rt tt là: Boost your
vocabulary 8-14 (biên son theo b Cambridge IELTS), Highlight academic phrases in
Simon’s essays và gần đây là Boost your comprehension 11 (Biên son theo b Cambridge IELTS).
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 |
LI M ĐẦU
Mình rt vui vì các bạn đã đón nhận các phiên bản đầu tiên ca cun “Hướng dn viết câu
IELTS writing” phiên bản 2017 và 2019. Trong phiên bn ln này, mình tiếp tc cp nht
m
t s ch đề và chnh sa li mt s ví d cũ để đảm bo tính chính xác cao nht có th.
Trong th
i gian t gi đến cuối năm 2020, mình sẽ c gng dành thi gian cp nhật thêm để
phiên b
n này hoàn chỉnh hơn nữa. Hy vng tài liu s tiếp tc c
ó ích vi nhiu bạn đang
hc tiếng Anh nói chung và hc viết cho k thi IELTS nói riêng.
Các b
ạn đã sử dng sách và thi có th báo điểm cho mình qua facebook.com/dinhthangielts
ho
c email thangwrm@gmail.com để mình biết. Rt mong tin t các bn.
Mình để ý có 1 số bạn va vào hc IELTS mt thi gian ngắn đã lao vào viết essay!!!
Cá nhân mình công nhận là viết được 1 bài hoàn thiện nhìn cũng thích và có thêm động lực để v ế
i t tiếp. Tuy nhiên thì cốt lõi của việc viết theo mình vẫn nên là viết câu. Khi bạn viết
được một câu rõ nghĩa, hn chế tối đa lỗi ng pháp thì mới thực sự là tiến bộ về writing.
Một trong những cách cải thiện chất lượng câu là tập diễn đạt câu từ tiếng Việt. Tất nhiên,
khuyến khích bạn nên tìm ai đó chữa câu cho bạn để biết mình đang sai ở đâu. Đây cũng là
việc mình thường xuyên phải làm với các bạn học sinh của mình: Cha tng câu cho các
b
n ấy cho đến khi sạch bóng‟ các lỗi cơ bản, câu đảm bảo tính rõ ràng, nếu có lỗi thì
chỉ là các lỗi khó phát hiện vd như quán từ a/an/the. CHÚ Ý
1- Nhiều câu được viết trên cơ sở diễn đạt từ ý tiếng Việt, nhưng mình nghĩ là bạn nào
đọc kỹ sẽ thu được chút gì đó. Hy vọng là có một số lượng tương đối bạn ủng hộ để mình
có thêm động lực update tài liệu này và chia sẻ với mọi người.
2- Một số bạn hiểu lầm việc diễn đạt bằng tiếng Việt là tư duy bằng tiếng Việt. Thực ra thì
đây chỉ là phương pháp học thôi. Trong quá trình viết, mình vẫn thường bắt các bạn học
sinh viết theo lối “Tây” nhất có thể, tránh bị ảnh hưởng bởi việc dịch các cấu trúc trong
tiếng Việt. Và kết quả là các bạn học viên của mình tiến bộ rõ rệt sau khoảng 5 buổi học viết câu.
3- Một số câu mình viết theo 2 cách khác nhau. Đôi khi câu dịch nghĩa sắc thái ý nghĩa
có th hơi khác câu gốc, nhưng mình vẫn giữ lại các câu đó để mọi người tham khảo.
Thực tế thì lúc diễn đạt trong IELTS writing, mọi người đôi khi cn diễn đạt được mt ý
trn vẹn để đảm bo bo v luận điểm trong bài văn, hơn là c gng diễn đạt chính
xác 100% nh
ng gì trong đầu.
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 |
MT S CÁCH VIT LI CÂU (PARAPHRASE)
Paraphrase - diễn đạt lại câu nhưng ý chính không đổi là 1 kỹ năng rất quan trọng trong lúc
viết và các bạn học sinh của mình thường gặp khó khăn với kỹ năng này Ví dụ
Many women are choosing to have children when they are older
Có 1 số cách có thể paraphrase câu trên như sau 1 Many ->a large number choose -> opt have children give birth
Câu sẽ khác đi so với câu gốc:
A large number of women are opting to give birth when they are older 2.
Câu gốc nói về xu hướng phụ nữ thay đổi thời điểm sinh nở
-> Sử dụng cụm từ về xu hướng: Câu gốc sẽ trở thành:
There is an increasing tendency for women to have children later in their lives
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 |
- ĐA DẠNG HÓA CU TRÚC CÂU
Đôi lúc 1 số bạn thắc mắc về v ệ
i c làm sao để đa dạng hóa cấu trúc câu để giúp bài viết bớt
tẻ nhạt, nhưng vẫn giữ được yếu tố đơn giản. Câu trả lời cho vấn đề này là: Hãy thử bắt
đầu câu bằng nhiều cách khác nhau VÍ D 0 1 CÂU GỐC “
Chú ý: Như đã nói trong phần mở đầu, mình
. Ở đây, mình muốn đưa ra nhiều cấu trúc câu để giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn lúc viết. 1.
more employment opportunities for young people 2.
more employment opportunities for young people 3.
becoming increasingly competitive, the government should
create more employment opportunities for young people.
Vậy là có ít nhất 3 cách tương đối giống nhau để diễn đạt một ý Chú ý cấu trúc: 4. for young people the government
F a c e b o o k . c o m / d i n h t h a n g I E L T S | IELTS Courses (A maximum of 10 students per class)
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 |
. Ở đây cụm động từ chính của câu là TO BE DONE BY
thay vì CREATE như trong câu gốc. 5. for young people the government
--Có thể bổ sung thêm AS A WAY TO…
More employment opportunities should be created by the government
support young job seekers.
--Một cách khác nữa cũng sử dụng bị động đó là đưa “young people” lên đầu câu
more job opportunities by the government. 6.
As the labour market becomes increasingly competitive, the government should
create more employment opportunities for young people.
Câu dạng này có thể bổ sung “It is thought by some that” hoặc “It is sometimes
argued that” vào sau dấu phẩy để tạo thành thông tin mang tính nhận định – câu mở đầu của essay. 7.
In order to support young peope, the government should create more job opportunitites for them. VÍ D 02 CÂU GỐC
Chú ý: Như đã nói trong phần mở đầu, mình không nhằm mục đích giữ nguyên 100% ý của
câu gốc. Ở đây, mình muốn đưa ra nhiều cấu trúc câu để giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn lúc viết.
1. Bắt đầu câu vi IT
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 |
It is important to recyle on a regular basis as a way to reduce the effects of climate change.
2. Bắt đầu câu vi THERE
There is a need to make recycling part of our everyday lives in the fight against climate change.
3. Bắt đầu câu vi WITH
With climate change becoming serious than ever, we should get into the habit of recycling
regularly in order to address this issue.

Chú ý cấu trúc: With S1 V1-ing…, S2 V2…
Vậy là có ít nhất 3 cách tương đối giống nhau để diễn đạt một ý VÍ D 03
thì dễ nhất là sử dụng : CÂU GỐC Để v ế
i t lại câu trên theo cách khác thì có thể sử dụng 2 cách sau 1. . VD:
* children gain effective communication skills -> effective communication skills
* they will be more likely to be successful in their future careers -> career success Câu viết lại sẽ thành
Effective communication skills (gained from schools) may contribute to career success later in life.
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 | 2.
The communication skills children gain at school may affect how successful they are in their future careers
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 |
03 MT VÀI CÂU DỊCH ĐIỂN HÌNH VÀ
PHÂN TÍCH L
ỖI THƯỜNG GP
1. Nhiu học sinh thường gặp khó khăn khi tìm việc làm sau khi tt nghip
Một số bạn có thể dịch là: Many students often meet difficulty after they graduate (*).
Câu này sai vì cm t “meet difficulty‟ không tồn ti
Th hai nữa là cách nói after they graduate làm câu dài hơn vì đây là 1 mệnh đề ph.
Thay vào đó, nên dùng các cụm t như “after graduation” hoặc hay hơn: thay chủ ng
bng cm t “university graduates” là cách nói mà người Anh bản địa thường dùng.
Many students often have difficulty getting a job after graduation
Hoặc Many students often have problems finding work upon graduation
Hoặc Many university graduates struggle to find work
2. Có m
t vài li ích ca các môn hc ngh thut trường Cách 1
There are several benefits of arts subjects at school Cách 2
-Thay thế cụm từ arts subjects Arts-based subjects
-Bổ sung thêm từ the provision
- Thay thế cụm từ at school within a school environment
There are several benefits of the provision of arts-based subjects within a school environment
3. Theo ý kiến ca tôi, s tốt hơn nếu tr em đi học tiu học khi chúng được 5 tui
Nhiều bạn hay dịch “đi học tiểu học” là “start to go to primary school”. Tuy nhiên, các
báo chí nước ngoài thường viết là ngắn gọn là “start school”.
Rất nhiều bạn khi dịch vẫn thêm chữ “if” vào trong khi không thật sự cần thiết. Thêm
chữ if vào tức là thêm 1 mệnh đề phụ. Trong khi đó, chỉ cần dùng cấu trúc It + (be) +
adj + for smb + to V.
Từ “if” nếu thêm vào thì chỉ có “tác dụng” là làm câu dài thêm và khó đọc hơn.
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 |
In my view, it would be better for children to start school when they reach five years of age.
Thay vì việc viết mệnh đề phụ “when they reach five years of age”, ta có thể sử dụng
cụm “at the age of five”. Như vậy câu viết trông sẽ đơn giản và rõ ràng hơn rất nhiều.
In my view, it would be better for children to start school at the age of five.
4. Không d cho đa số các bn tr khi tìm vic làm các thành ph ln
Một lần nữa ta có thể áp dụng cấu trúc It + (be) + adj + for smb + to V
It is not easy for most young people to find work in big cities.
Hoặc có thể bắt đầu câu với Verb+-ing
Finding work/employment in a big city has never been easy for young job seekers. o o k . c o m / d i n h t h a n g I E L T S |
IELTS Coursximum of 10 students per class
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 |
5. Tr em có th có được nhiu kinh nghim thc tế nếu chúng đi làm sớm
Children can gain a great deal of practical experience if they start work from a young age.
Nhìn chung, từ experience nếu để ở dạng đếm được (số nhiều) thì mang nghĩa là “trải
nghiệm”. Nếu để ở dạng không đếm được thì mang nghĩa là “kinh nghiệm”. Nhiều bạn
không biết điều này nên thường ghi là expenrienceS -> Sai.
6. Tr em nên được dy cách t lp t bé.
Cụm từ “từ bé” nếu dịch theo văn phong tiếng Việt có thể là: „when they are young‟…,
thực tế thì chỉ cần sử dụng 1 cụm từ là “from a young age”
Children should be taught to be independent from a young age OR
Children should be trained in life skills from a young age
7. Nếu học sinh chăm chỉ, chúng s có th d dàng thành công hơn trong sự nghip.
If students work hard, they will be more likely to be successful in their (future) careers.
8. S chăm chỉ đóng vai trò quan trọng cho thành công trong s nghip
Hard work plays an important role in career success.
Có thể thay hard work bằng diligence
Work là danh từ không đếm được chia số ít. Khi work là danh từ đếm được thì nó mang nghĩa khác. VD road works
F a c e b o o k . c o m / d i n h t h a n g I E L T S | IELTS Courses (A maximum of 10 students per class)
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts
Hướng dẫn viết câu trong IELTS writing – Mục tiêu 6.5-7.5| ver.9.4.2020 |
9. S có lợi cho người già nếu h tp th dc thường xuyên
The elderly (old people) will stay healthy if they exercise regularly
Câu này mất 2 vế (2 lần dùng SVO) có thể rút gọn bằng cấu trúc it be adj for smb to do smth
It would be beneficial for the elderly to exercise on a regular basis.
10. B
ng cp không phải lúc nào cũng đóng vai trò quan trọng vì có nhiu công
vi
ệc đòi hỏi kinh nghim thc tế.
Qualifications are not always important because many jobs require real
experience. Many jobs require real/practical experience rather than qualifications
11. Đối với sinh viên đã tốt nghip, không d để có mt mức lương cao
Dùng cấu trúc FOR smb, it be adj to do smth (chỉ là đổi chỗ for smb từ câu 9)
For (university) graduates, it is not easy to get a high-paying job.
It has never been easy for recent graduates to find well remunerated work
12. Điều mà nhiu sinh viên tt nghip mong mun là mt công vic có mc lương cao
Có thể triển khai viết câu trên bằng Cleft sentence
What many university graduates need is a high-paying job
13. Th trường lao động ngày càng cnh tranh khiến nhiều người không có bng
c
p khó có th tìm được công vic tt.
The labour market is becoming increasingly (formal hơn dùng more and more)
competitive, which causes many people who do not have any qualifications to find it difficult get a good job.
a c e b o o k . c o m / d i n h t h a n g I E L T S
| IELTS Courses (A maximum of 10 students per class)
www.ielts-dinhthang.com | facebook.com/dinhthangielts