/22
Page 1 of 22 Learning Skills @ CSU
HƯỚNG DẪN VIẾT TIỂU LUẬN
Giới thiệu
Tiểu luận không đơn giản chỉ những bài tập trong hoạt động nghiên cứu còn
những bài tập về cách thức giao tiếp. Tiểu luận cho bạn hội để chứng tỏ bạn thể
làm được những gì; rằng bạn hiểu được câu hỏi đặt ra; hiểu được các vấn đề liên quan; và
rằng bạn đã đọc khá đầy đủ về các vấn đề đó. Tiểu luận cũng cho phép bạn thể hiện khả
năng suy nghĩ phân tích, buộc bạn phải tuân theo một phương thức học tập sâu sắc
hiệu quả. Chính bởi những do này các bài tiểu luận thường được chọn như một
hình thức để đánh gcác trường Đại học. Hình thức đánh giá này thường được lồng
ghép vào các bài tập trong từng giai đoạn của một môn học trong các kỳ thi. Hầu hết
sinh viên sẽ được yêu cầu thể hiện khả năng học hỏi của mình thông qua hình thức đánh
giá này trong suốt chương trình đào tạo của họ.
Quy trình viết tiểu luận
Có một số bước mà các sinh viên cần nắm vững:
1. Phân
tích câu
hỏi
2.
Nghiên
cứu
3. Lên
kế
hoạch
4. Viết
5. Biên
tập
Các bư
c
viết tiểu
luận
Page 2 of 22 Learning Skills @ CSU
Mỗi bước đều quan trọng. Tuy nhiên một số sinh viên không sự chuẩn bị đầy
đủ cho các bước phân tích câu hỏi, lên kế hoạch và biên tập,lẽ một phần do thời gian
dành cho bài tập kng đủ. Việc phân tích câu hỏi một cách sài vẫn thể tạo n
một bài luận với cách viết rất chỉnh chu, tuy nhiên không trả lời câu hỏi đặt ra hoặc
không bám sát chủ đề. Việc lên kế hoạch một cách qua loa thường dẫn đến một bài luận
cấu trúc không chặt chẽ gây khó khăn cho người đọc trong việc theo dõi. Thất bại
trong việc biên tập bài luận thể m cho i viết nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp hoặc
chấm câu.
Cấu trúc cơ bản của một bài tiểu luận
Sơ đồ
Tóm tắt tiểu luận Các đoạn văn
Mở đầu/giới thiệu Định hướng người đọc
Nhận diện trọng tâm/mục đích
Giới hạn phạm vi
Chỉ ra ý chính của toàn bài
Nội dung (phần thân)
Câu chủ đề 1
Thông tin nhằm chứng minh/hỗ trợ
Câu kết luận 1
Câu chủ đề 2
Thông tin nhằm chứng minh/hỗ trợ
Câu kết luận 2
Câu chủ đề 2
Thông tin nhằm chứng minh/hỗ trợ…
Câu kết luận 2
Kết luận Nhắc lại ý chính của toàn bài
Tóm tắt những luận điểm
Page 3 of 22 Learning Skills @ CSU
Mỗi phần, mục giới thiệu, phần nội dung và kết luận, đều có mục đích cụ thể. Điều
này cũng có nghĩa người đọc sẽ tìm kiếm những đặc điểm mong đợi trong mỗi phần
đó.
Một bài tiểu luận truyền thống không gồm các đề mục. Ngược lại sẽ gồm
những đoạn văn, mỗi đoạn sẽ ý hoặc mục đích luận riêng tác giả cần phải
làm bằng việc sử dụng những câu chủ đề để chỉ quan điểm của mình. Câu chủ đề
được đặt ở đầu đoạn văn.
Tuy nhiên, các giảng viên đã trở nên linh hoạt hơn trong những tiêu chí đặt ra cho
sinh viên trong một số trường hợp đã cho phép sinh viên sử dụng các đề mục trong
những bài tiểu luận của mình. Các bài tiểu luận kiểu này thường được gọi ‘’tiểu luận
theo dạng báo cáo”. Tốt nhất hãy luôn luôn hỏi giảng viên của bạn về việc họ cho
phép sử dụng các tiêu đề hay không nếu bạn không chắc.
Nhiều sinh viên thấy rằng sử dụng tiêu đề có thể giúp họ cấu trúc bài tiểu luận cho
ràng hơn. Nếu bạn cũng thấy điều này đúng nhưng giảng viên không cho phép bạn s
dụng các đề mục, hãy sử dụng các đề mục khi viết nháp, sau đó chuyển chúng thành
những câu chủ đề trong từng đoạn văn trước khi bạn nộp bài tiểu luận cuối cùng của
mình.
Cách viết tài liệu tham khảo trong bài tiểu luận
Bạn được yêu cầu phải trích dẫn tài liệu tham khảo trong cuối bài tiểu luận.
Bạn phải ghi rõ tài liệu tham khảo mỗi khi sdụng công trình của người khác bạn
dùng chính từ ngữ của mình để diễn đạt ý của họ (paraphrased) hay trích dẫn nguyên văn
(direct quoted).
Nếu bạn không hiểu điều này hãy xem thêm quy định về tài liệu tham khảo
kèm ví dụ trong phần hướng dẫn về cách thức viết tiểu luận trên mạng của trường.
Tôi nên trình bày bài tiểu luận thế nào?
Page 4 of 22 Learning Skills @ CSU
Một số sinh viên nghĩ sai rằng trình bày một bài tiểu luận có nghĩa là có những đề
mục mới lạ, sử dụng các font chữ phức tạp bài luận được trang trí một cách khéo léo.
Hoàn toàn không phải như vậy thời gian dành cho những việc này sẽ không được
tính thêm điểm trong một số trường hợp còn mang đến điều tệ hơn. Bài viết được trình
bày chuyên nghiệp, rõ ràng, và dễ đọc là chìa khóa giúp sinh viên đạt điểm cao.
Hãy luôn luôn xem lại những tóm tắt của môn học để được những hướng dẫn
cụ thể từ giảng viên của bạn. Nếu chưa rõ, hãy hỏi lại giảng viên, đưa câu hỏi này lên
diễn đàn hoặc hỏi người phụ trách chấm bài tiểu luận. Có thể những sinh viên khác cũng
có những câu hỏi tương tự, hoặc lẽ câu hỏi bạn sắp đặt ra đã được trả lời trên diễn
đàn của lớp.
Trong trường hợp không hướng dẫn cụ thể, những điểm sau đây sẽ cho bạn
một hướng dẫn chung khi trình bày bài tiểu luận của mình:
Bài tiểu luận nên được đánh máy
Giãn dòng ½ cỡ chữ (1/2 spacing) (một số giảng viên muốn sinh viên giãn dòng
gấp đôi – double spacing)
Canh lề 2.5 cm đều cả hai bên hoặc lùi vào thêm 5 cm nữa bìa trái. Người
chấm cần có chỗ để ghi nhận xét.
Sử dụng font Times New Roman 12pt.
Đính kèm thêm một trang tiêu đề ghi tên, MSSV, môn học và đề bài/câu
hỏi của tiểu luận.
Đánh số trang.
Sử dụng tiêu đề trên (heater) hoặc tiêu đề dưới (footer) để ghi tên và MSSV của
bạn ở từng trang.
Luôn luôn giữ một bản copy cho những bài tiểu luận của bạn. Giữ cả file và bản
in.
Page 5 of 22 Learning Skills @ CSU
Quan trọng nhất sử dụng công ckiểm tra lỗi chính tả ngữ pháp nhưng
hãy nhớ rằng công cụ này không thể giúp bạn tránh khỏi toàn bộ các lỗi này.
Bạn vẫn phải tự mình biên tập lại bài tiểu luận một cách cẩn thận.
Các bước viết một bài tiểu luận
Bước 1: Phân tích câu hỏi
một số câu hỏi bản thân đã chỉ ra nội dung cấu trúc của một bài tiểu
luận. Đó thường là một câu hỏi dài, vậy đừng ái ngại khi bạn gặp phải một câu hỏi khá
dài.
Tuy nhiên, một số câu hỏi khác đòi hỏi bạn phải phân tích câu hỏi trước để xác
định hướng yêu cầu mức độ phân tích cần thiết. Khi gặp dạng câu hỏi này tìm ra
những từ khóa trong câu hỏi sẽ giúp bạn trả lời tốt.
1. Tìm những từ có tính nội dung (content words) giúp chỉ ra bạn cần phải nghiên
cứu cái gì; có nghĩa là bạn sẽ được kỳ vọng viết về cái gì. Chú ý đến những từ chỉ ra:
Chủ đề chung – General topic (thường chỉ ra cho bạn một câu mở đầu thặt đắc cho
phần giới thiệu) và
Trọng tâm của câu hỏi – focus of the question (là điều mà giảng viên muốn bạn trả
lời cụ thể)
2. Lưu ý đến những từ chỉ ra công việc phải m, hay tính hướng dẫn. Thông
qua đó bạn sẽ biết mình phải tiếp cận câu hỏi như thế nào.
Những từ chỉ ra nhiệm vụ phải làm (task words) rất quan trọng bởi chúng c
định mức độ phân tích hoặc suy nghĩ cần phải có. mức bản những từ chỉ ra nhiệm
vụ cần phải làm như so sánh, đối chiếu, phân tích và đánh giá khá phổ biến và đòi hỏi bạn
phải trình bày những mình suy nghĩ về bài nghiên cứu chứ không chỉ tả lại những
gì bạn tìm được. Những từ như mô tả, giải thích, và tóm tắt thường đi kèm với những câu
hỏi ngắn. Phổ biến hơn cấp độ này là việc trình bày quan điểm của bạn. Nói cách khác,
Page 6 of 22 Learning Skills @ CSU
bạn sẽ phải tranh luận, sử dụng những nhận định của mình với các bằng chứng, thảo luận
và lý lẽ hợp lý.
Bạn thể tìm thấy một danh sách mở rộng dưới đây bao gồm các từ chỉ ra nhiệm
vụ phải làm và ý nghĩa của những từ này.
3. Cuối cùng, hãy lưu ý bất kỳ giới hạn nào sẽ giúp bạn đọc vừa đủ với
thời gian số từ cho phép. dụ, câu hỏi thể yêu cầu bạn phải giới hạn phần trả lời
của mình trong cụm từ “bối cảnh nước Úc”, “tội ác vùng nông thôn Úc” hoặc ‘các sự
kiện sau năm 1900’.
Một câu hỏi có thể được phân tích như thế này:
- Câu hỏi: Chỉ số lượt sinh viên được nhận vào học tại trường Đại học (The UAI
University admissions index) một chỉ báo tin cậy cho mức độ thành công của một
trường Đại học. Thảo luận nhận định này.
Nội dung: Chủ đề: Thành công ở trường Đại học
Trọng tâm: Liệu UAI phải một chỉ báo tin cậy cho sự thành công?
Chứ không phải là, ví d“Các chbáo cho sự thành công cái gì?” mặc đây thể
là một phần trong câu trả lời của bạn.
Nhiệm vụ: Để thảo luận, cần điều tra thẩm định bằng các lẽ, cho biết các
do đồng tình hay không đồng tình. Trình bày một quan điểm – điều này sẽ đòi hỏi cả s
tả lẫn diễn giải. Ý kiến của bạn phải được hỗ trợ bằng những bằng chứng xác đáng
được lựa chọn một cách cẩn thận.
Những giới hạn: Việc học trường Đại học. Lưu ý bạn không bị giới hạn về
thời gian hay nơi chốn. Bạn thể giả định rằng giảng viên muốn bạn tập trung vào bối
cảnh hiện tại của nước Úc. Tuy nhiên để chắc chắn bạn cũng có thể đưa câu hỏi này lên
diễn đàn. Số từ (không được chỉ ra đây) tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến việc bạn sẽ viết
bao nhiêu. dụ, 1500 từ sẽ giới hạn số từ bạn phải viết rất nhiều. 5000 từ sẽ cho
bạn nhiều không gian hơn để thảo luận về câu hỏi từ một số góc độ. Cụm từ UAI cũng là
Page 7 of 22 Learning Skills @ CSU
một hướng dẫn thêm cho bạn bởi nó là một thuật ngữ mới được sử dụng gần đây để thay
thế cho thuật ngữ TER.
Những từ chỉ nhiệm vụ phổ
biến
Mô tả
Phân tích Tìm những ý chính chỉ ra chúng
liên hệ với nhau như thế nào, chức năng
của chúng tại sao chúng quan
trọng
Bình luận Thảo luận, phê bình, hoặc diễn giải ý
nghĩa
So sánh Lưu ý những điểm tương tự hoặc khác
nhau mà bạn được yêu cầu so sánh
Đối chiếu So sánh bằng việc chỉ ra những khác
biệt
Phê bình Nhận định về ưu điểm của các thuyết
những ý kiến hoặc về sự thật của
những nhận định này. Chứng minh
những điều này bằng việc thảo luận về
các bằng chứng. Không cần thiết phải
công kích. Thảo luận những ưu điểm
khuyết điểm kèm theo phân tích
riêng của bạn
Xác định Cho biết nghĩa chính thức của một từ,
thuật ngữ hay cụm từ.
Mô tả Giải thích cụ thể, viết hoặc dùng hình
ảnh theo một cách thức logic. Nhấn
mạnh những điểm quan trọng. Không
Page 8 of 22 Learning Skills @ CSU
cần phải giải thích hoặc diễn dịch thêm
Vẽ sơ đồ Xây dựng một đồ, biểu đồ hoặc bản
vẽ chú thích kèm theo giải thích
ngắn gọn
Thảo luận Điều tra và thẩm định bằng những lẽ,
cho biết do đồng tình hoặc không
đồng tình. Trình bày quan điểm điều
này đòi hỏi cả việc tả lẫn diễn giải.
Ý kiến của bạn được hỗ trợ bởi những
bằng chứng xác được được lựa chọn
một cách cẩn thận.
Liệt kê Liệt những ý chính sử dụng các
chấm đầu dòng
Đánh giá Đánh giá về giá trị của một yếu tố nào
đó. Cho biết ý kiến của những nhà
chuyên môn hàng đầu hay tầm quan
trọng của một khái niệm. Bao hàm cả
những ưu điểm khuyết điểm. Bạn
cũng có thể chỉ ra quan điểm của mình.
Giải thích Làm sáng tỏ các sự kiện. Bạn nên đặt
trọng tâm chính vào câu hỏi “tại sao”
“như thế nào” với mục đích làm lý
do, nguyên nhân và hiệu quả của các sự
kiện. Không nên chỉ đơn thuần tả
hoặc tóm tắt
Minh họa Sử dụng một con số, biểu đồ hay ví dụ
(so sánh hoặc loại suy) để giải thích
hoặc làm rõ
Page 9 of 22 Learning Skills @ CSU
Diễn giải Khám phá m nghĩa sử dụng các
ví dụ và nhận xét chủ quan
Chứng minh Cho một nhận định về việc tại sao bạn
nghĩ như vậy. Đưa ra những do cho
nhận định hoặc kết luận của bạn.
Lên danh sách Cho một danh sách chính xác bao gồm
các từ, câu hoặc nhận định được đánh
số. Giống như liệt kê.
Tóm tắt Cho một tóm tắt chung/mô tả bao gồm
những ý chính hỗ trợ bởi những ý nhỏ
hơn. Bỏ qua những chi tiết nhỏ
Chứng tỏ Chỉ ra bằng lẽ hoặc logic rằng điều
nào đó đúng. Khẳng định bằng việc
đánh giá hoặc trích dẫn những bằng
chứng thực nghiệm hoặc đưa ra những
lý lẽ logic.
Liên hệ Chỉ ra những sliên kết chỉ ra rằng
một liên kết thể dẫn đến, hoặc giống
những liên kết khác như thế nào
Phê bình Thẩm định một chủ đề nào đó một cách
có phê phán. Phân tích và nhận xét ngắn
gọn trong những điểm chính theo một
trình tự rõ ràng, nhất định
Phát biểu Thể hiện những ý chính bằng một cách
thức ngắn gọn theo lối tường thuật.
Bỏ qua những chi tiết hoặc ví dụ.
Tóm tắt Miêu tả ngắn gọn những điểm chính.
Bỏ qua các chi tiết và ví dụ.
Page 10 of 22 Learning Skills @ CSU
Phát triển Thể hiện sự phát triển, một quá trình
hay lịch s của một sự kiện hoặc ý
tưởng.
Bước 2. Nghiên cứu
Sau khi bạn đã phân tích và hiểu được câu hỏi nằm trong bài tập, bạn có thể lên kế
hoạch bằng cách động não, nghĩa là, ghi lại những ý tưởng bạn có. Việc phân tích
khái niệm sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn động não. Một kế hoạch khởi sẽ hỗ trợ bạn
trong việc đọc ghi lại những điểm chính. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải nghiên cứu câu
hỏi cụ thể hơn trước khi bạn có thể đi xa hơn.
Bạn được yêu cầu phải đọc nhiều hơn. Một số tóm tắt của môn học sẽ cho bạn biết
bạn phải đọc bao nhiêu đọc cái gì. Yêu cầu đọc cũng khác nhau đối với các chủ đề
môn học khác nhau. Một số chủ đề có thể yêu cầu phân tích một số bài viết đã đọc thật cụ
thể, nhưng hiếm khi chỉ yêu cầu bạn đọc một hay hai cuốn sách về một chủ đề cụ thể nào
đó. Nguyên tắc cho các môn học trong năm nhất, trong học kỳ đầu tiên liệt ít nhất
năm tài liệu tham khảo trong tiểu luận. Một nguyên tắc khác nữa hãy chọn những tài
liệu tham khảo nào được công bố trong từ 5 đến 10 năm trở lại đây. Một số tiểu luận yêu
cầu phải sử dụng nhiều nguồn tham khảo khác nhau, chẳng hạn như sách, các bài báo
khoa học, tin tức, hay/và các websites. Một nguyên tắc khác nữa dành cho sinh viên năm
nhất hãy bắt đầu với việc đọc những cuốn sách giúp bạn được kiến thức tổng
quan trước, sau đó đọc đến những phần cụ thể hơn.
Những bạn sinh viên mới có thể thấy rằng việc tìm tài liệu trong thư viện và cơ s
dữ liệu một công việc khá mệt mỏi. Thường các thư viện sẽ cung cấp một số hướng
dẫn để giúp bạn. Ngoài ra, hãy liên hệ một thủ thư và nhờ vấn. Đừng mất thời gian vật
lộn với nó và cuối cùng chẳng đi đến đâu.

Preview text:

HƯỚNG DẪN VIẾT TIỂU LUẬN Giới thiệu
Tiểu luận không đơn giản chỉ là những bài tập trong hoạt động nghiên cứu mà còn
là những bài tập về cách thức giao tiếp. Tiểu luận cho bạn cơ hội để chứng tỏ bạn có thể
làm được những gì; rằng bạn hiểu được câu hỏi đặt ra; hiểu được các vấn đề liên quan; và
rằng bạn đã đọc khá đầy đủ về các vấn đề đó. Tiểu luận cũng cho phép bạn thể hiện khả
năng suy nghĩ phân tích, và buộc bạn phải tuân theo một phương thức học tập sâu sắc và
hiệu quả. Chính bởi những lý do này mà các bài tiểu luận thường được chọn như một
hình thức để đánh giá ở các trường Đại học. Hình thức đánh giá này thường được lồng
ghép vào các bài tập trong từng giai đoạn của một môn học và trong các kỳ thi. Hầu hết
sinh viên sẽ được yêu cầu thể hiện khả năng học hỏi của mình thông qua hình thức đánh
giá này trong suốt chương trình đào tạo của họ.
Quy trình viết tiểu luận
Có một số bước mà các sinh viên cần nắm vững: 1. Phân tích câu hỏi 2. 5. Biên Nghiên tập Các bước cứu viết tiểu luận 3. Lên 4. Viết kế hoạch
Page 1 of 22 Learning Skills @ CSU
Mỗi bước đều quan trọng. Tuy nhiên một số sinh viên không có sự chuẩn bị đầy
đủ cho các bước phân tích câu hỏi, lên kế hoạch và biên tập, có lẽ một phần do thời gian
dành cho bài tập là không đủ. Việc phân tích câu hỏi một cách sơ sài vẫn có thể tạo nên
một bài luận với cách viết rất chỉnh chu, tuy nhiên không trả lời câu hỏi đặt ra hoặc
không bám sát chủ đề. Việc lên kế hoạch một cách qua loa thường dẫn đến một bài luận
có cấu trúc không chặt chẽ và gây khó khăn cho người đọc trong việc theo dõi. Thất bại
trong việc biên tập bài luận có thể làm cho bài viết có nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp hoặc chấm câu.
Cấu trúc cơ bản của một bài tiểu luận Sơ đồ Tóm tắt tiểu luận Các đoạn văn Mở đầu/giới thiệu
Định hướng người đọc
Nhận diện trọng tâm/mục đích Giới hạn phạm vi
Chỉ ra ý chính của toàn bài Nội dung (phần thân) Câu chủ đề 1
Thông tin nhằm chứng minh/hỗ trợ Câu kết luận 1 Câu chủ đề 2
Thông tin nhằm chứng minh/hỗ trợ Câu kết luận 2 Câu chủ đề 2
Thông tin nhằm chứng minh/hỗ trợ… Câu kết luận 2 Kết luận
Nhắc lại ý chính của toàn bài
Tóm tắt những luận điểm
Page 2 of 22 Learning Skills @ CSU
Mỗi phần, mục giới thiệu, phần nội dung và kết luận, đều có mục đích cụ thể. Điều
này cũng có nghĩa là người đọc sẽ tìm kiếm những đặc điểm mong đợi trong mỗi phần đó.
Một bài tiểu luận truyền thống không gồm các đề mục. Ngược lại nó sẽ gồm
những đoạn văn, và mỗi đoạn sẽ có ý hoặc mục đích lý luận riêng mà tác giả cần phải
làm rõ bằng việc sử dụng những câu chủ đề để chỉ rõ quan điểm của mình. Câu chủ đề
được đặt ở đầu đoạn văn.
Tuy nhiên, các giảng viên đã trở nên linh hoạt hơn trong những tiêu chí đặt ra cho
sinh viên và trong một số trường hợp đã cho phép sinh viên sử dụng các đề mục trong
những bài tiểu luận của mình. Các bài tiểu luận kiểu này thường được gọi là ‘’tiểu luận
theo dạng báo cáo”. Tốt nhất hãy luôn luôn hỏi giảng viên của bạn về việc họ có cho
phép sử dụng các tiêu đề hay không nếu bạn không chắc.
Nhiều sinh viên thấy rằng sử dụng tiêu đề có thể giúp họ cấu trúc bài tiểu luận cho
rõ ràng hơn. Nếu bạn cũng thấy điều này đúng nhưng giảng viên không cho phép bạn sử
dụng các đề mục, hãy sử dụng các đề mục khi viết nháp, và sau đó chuyển chúng thành
những câu chủ đề trong từng đoạn văn trước khi bạn nộp bài tiểu luận cuối cùng của mình.
Cách viết tài liệu tham khảo trong bài tiểu luận
Bạn được yêu cầu phải trích dẫn tài liệu tham khảo trong và cuối bài tiểu luận.
Bạn phải ghi rõ tài liệu tham khảo mỗi khi sử dụng công trình của người khác dù bạn có
dùng chính từ ngữ của mình để diễn đạt ý của họ (paraphrased) hay trích dẫn nguyên văn (direct quoted).
Nếu bạn không hiểu rõ điều này hãy xem thêm quy định về tài liệu tham khảo
kèm ví dụ trong phần hướng dẫn về cách thức viết tiểu luận trên mạng của trường.
Tôi nên trình bày bài tiểu luận thế nào?
Page 3 of 22 Learning Skills @ CSU
Một số sinh viên nghĩ sai rằng trình bày một bài tiểu luận có nghĩa là có những đề
mục mới lạ, sử dụng các font chữ phức tạp và bài luận được trang trí một cách khéo léo.
Hoàn toàn không phải như vậy – và thời gian dành cho những việc này sẽ không được
tính thêm điểm – trong một số trường hợp còn mang đến điều tệ hơn. Bài viết được trình
bày chuyên nghiệp, rõ ràng, và dễ đọc là chìa khóa giúp sinh viên đạt điểm cao.
Hãy luôn luôn xem lại những tóm tắt của môn học để có được những hướng dẫn
cụ thể từ giảng viên của bạn. Nếu chưa rõ, hãy hỏi lại giảng viên, đưa câu hỏi này lên
diễn đàn hoặc hỏi người phụ trách chấm bài tiểu luận. Có thể những sinh viên khác cũng
có những câu hỏi tương tự, hoặc có lẽ câu hỏi mà bạn sắp đặt ra đã được trả lời trên diễn đàn của lớp.
Trong trường hợp không có hướng dẫn cụ thể, những điểm sau đây sẽ cho bạn
một hướng dẫn chung khi trình bày bài tiểu luận của mình:
Bài tiểu luận nên được đánh máy
Giãn dòng ½ cỡ chữ (1/2 spacing) (một số giảng viên muốn sinh viên giãn dòng
gấp đôi – double spacing)
Canh lề 2.5 cm đều cả hai bên hoặc lùi vào thêm 5 cm nữa ở bìa trái. Người
chấm cần có chỗ để ghi nhận xét.
Sử dụng font Times New Roman 12pt.
Đính kèm thêm một trang tiêu đề ghi rõ tên, MSSV, mã môn học và đề bài/câu hỏi của tiểu luận. Đánh số trang.
Sử dụng tiêu đề trên (heater) hoặc tiêu đề dưới (footer) để ghi tên và MSSV của bạn ở từng trang.
Luôn luôn giữ một bản copy cho những bài tiểu luận của bạn. Giữ cả file và bản in.
Page 4 of 22 Learning Skills @ CSU
Quan trọng nhất là sử dụng công cụ kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp nhưng
hãy nhớ rằng công cụ này không thể giúp bạn tránh khỏi toàn bộ các lỗi này.
Bạn vẫn phải tự mình biên tập lại bài tiểu luận một cách cẩn thận.
Các bước viết một bài tiểu luận
Bước 1: Phân tích câu hỏi
Có một số câu hỏi mà bản thân nó đã chỉ ra nội dung và cấu trúc của một bài tiểu
luận. Đó thường là một câu hỏi dài, vì vậy đừng ái ngại khi bạn gặp phải một câu hỏi khá dài.
Tuy nhiên, một số câu hỏi khác đòi hỏi bạn phải phân tích câu hỏi trước để xác
định hướng yêu cầu và mức độ phân tích cần thiết. Khi gặp dạng câu hỏi này tìm ra
những từ khóa trong câu hỏi sẽ giúp bạn trả lời tốt. 1.
Tìm những từ có tính nội dung (content words) giúp chỉ ra bạn cần phải nghiên
cứu cái gì; có nghĩa là bạn sẽ được kỳ vọng viết về cái gì. Chú ý đến những từ chỉ ra:
Chủ đề chung – General topic (thường chỉ ra cho bạn một câu mở đầu thặt đắc cho phần giới thiệu) và
Trọng tâm của câu hỏi – focus of the question (là điều mà giảng viên muốn bạn trả lời cụ thể) 2.
Lưu ý đến những từ chỉ ra công việc phải làm, hay có tính hướng dẫn. Thông
qua đó bạn sẽ biết mình phải tiếp cận câu hỏi như thế nào.
Những từ chỉ ra nhiệm vụ phải làm (task words) rất quan trọng bởi vì chúng xác
định mức độ phân tích hoặc suy nghĩ cần phải có. Ở mức cơ bản những từ chỉ ra nhiệm
vụ cần phải làm như so sánh, đối chiếu, phân tích và đánh giá khá phổ biến và đòi hỏi bạn
phải trình bày những gì mình suy nghĩ về bài nghiên cứu chứ không chỉ mô tả lại những
gì bạn tìm được. Những từ như mô tả, giải thích, và tóm tắt thường đi kèm với những câu
hỏi ngắn. Phổ biến hơn ở cấp độ này là việc trình bày quan điểm của bạn. Nói cách khác,
Page 5 of 22 Learning Skills @ CSU
bạn sẽ phải tranh luận, sử dụng những nhận định của mình với các bằng chứng, thảo luận và lý lẽ hợp lý.
Bạn có thể tìm thấy một danh sách mở rộng dưới đây bao gồm các từ chỉ ra nhiệm
vụ phải làm và ý nghĩa của những từ này. 3.
Cuối cùng, hãy lưu ý bất kỳ giới hạn nào mà sẽ giúp bạn đọc vừa đủ với
thời gian và số từ cho phép. Ví dụ, câu hỏi có thể yêu cầu bạn phải giới hạn phần trả lời
của mình trong cụm từ “bối cảnh nước Úc”, “tội ác ở vùng nông thôn Úc” hoặc ‘các sự kiện sau năm 1900’.
Một câu hỏi có thể được phân tích như thế này:
- Câu hỏi: Chỉ số lượt sinh viên được nhận vào học tại trường Đại học (The UAI –
University admissions index) là một chỉ báo tin cậy cho mức độ thành công của một
trường Đại học. Thảo luận nhận định này.
Nội dung: Chủ đề: Thành công ở trường Đại học
Trọng tâm: Liệu UAI có phải là một chỉ báo tin cậy cho sự thành công?
Chứ không phải là, ví dụ “Các chỉ báo cho sự thành công là cái gì?” mặc dù đây có thể
là một phần trong câu trả lời của bạn.
Nhiệm vụ: Để thảo luận, cần điều tra và thẩm định bằng các lý lẽ, cho biết các lý
do đồng tình hay không đồng tình. Trình bày một quan điểm – điều này sẽ đòi hỏi cả sự
mô tả lẫn diễn giải. Ý kiến của bạn phải được hỗ trợ bằng những bằng chứng xác đáng
được lựa chọn một cách cẩn thận.
Những giới hạn: Việc học ở trường Đại học. Lưu ý là bạn không bị giới hạn về
thời gian hay nơi chốn. Bạn có thể giả định rằng giảng viên muốn bạn tập trung vào bối
cảnh hiện tại của nước Úc. Tuy nhiên để chắc chắn bạn cũng có thể đưa câu hỏi này lên
diễn đàn. Số từ (không được chỉ ra ở đây) tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến việc bạn sẽ viết
bao nhiêu. Ví dụ, 1500 từ sẽ giới hạn số từ mà bạn phải viết rất nhiều. 5000 từ sẽ cho
bạn nhiều không gian hơn để thảo luận về câu hỏi từ một số góc độ. Cụm từ UAI cũng là
Page 6 of 22 Learning Skills @ CSU
một hướng dẫn thêm cho bạn bởi nó là một thuật ngữ mới được sử dụng gần đây để thay thế cho thuật ngữ TER.
Những từ chỉ rõ nhiệm vụ phổ Mô tả biến Phân tích
Tìm những ý chính và chỉ ra chúng có
liên hệ với nhau như thế nào, chức năng
của chúng là gì và tại sao chúng quan trọng Bình luận
Thảo luận, phê bình, hoặc diễn giải ý nghĩa So sánh
Lưu ý những điểm tương tự hoặc khác
nhau mà bạn được yêu cầu so sánh Đối chiếu
So sánh bằng việc chỉ ra những khác biệt Phê bình
Nhận định về ưu điểm của các lý thuyết
và những ý kiến hoặc về sự thật của
những nhận định này. Chứng minh
những điều này bằng việc thảo luận về
các bằng chứng. Không cần thiết phải
công kích. Thảo luận những ưu điểm và
khuyết điểm và kèm theo phân tích riêng của bạn Xác định
Cho biết nghĩa chính thức của một từ, thuật ngữ hay cụm từ. Mô tả
Giải thích cụ thể, viết hoặc dùng hình
ảnh theo một cách thức logic. Nhấn
mạnh những điểm quan trọng. Không
Page 7 of 22 Learning Skills @ CSU
cần phải giải thích hoặc diễn dịch thêm Vẽ sơ đồ
Xây dựng một sơ đồ, biểu đồ hoặc bản
vẽ có chú thích và kèm theo giải thích ngắn gọn Thảo luận
Điều tra và thẩm định bằng những lý lẽ,
cho biết lý do đồng tình hoặc không
đồng tình. Trình bày quan điểm – điều
này đòi hỏi cả việc mô tả lẫn diễn giải.
Ý kiến của bạn được hỗ trợ bởi những
bằng chứng xác được được lựa chọn một cách cẩn thận. Liệt kê
Liệt kê những ý chính sử dụng các chấm đầu dòng Đánh giá
Đánh giá về giá trị của một yếu tố nào
đó. Cho biết ý kiến của những nhà
chuyên môn hàng đầu hay tầm quan
trọng của một khái niệm. Bao hàm cả
những ưu điểm và khuyết điểm. Bạn
cũng có thể chỉ ra quan điểm của mình. Giải thích
Làm sáng tỏ các sự kiện. Bạn nên đặt
trọng tâm chính vào câu hỏi “tại sao” và
“như thế nào” với mục đích làm rõ lý
do, nguyên nhân và hiệu quả của các sự
kiện. Không nên chỉ đơn thuần mô tả hoặc tóm tắt Minh họa
Sử dụng một con số, biểu đồ hay ví dụ
(so sánh hoặc loại suy) để giải thích hoặc làm rõ
Page 8 of 22 Learning Skills @ CSU Diễn giải
Khám phá và làm rõ nghĩa sử dụng các
ví dụ và nhận xét chủ quan Chứng minh
Cho một nhận định về việc tại sao bạn
nghĩ như vậy. Đưa ra những lý do cho
nhận định hoặc kết luận của bạn. Lên danh sách
Cho một danh sách chính xác bao gồm
các từ, câu hoặc nhận định được đánh
số. Giống như liệt kê. Tóm tắt
Cho một tóm tắt chung/mô tả bao gồm
những ý chính hỗ trợ bởi những ý nhỏ
hơn. Bỏ qua những chi tiết nhỏ Chứng tỏ
Chỉ ra bằng lý lẽ hoặc logic rằng điều
nào đó là đúng. Khẳng định bằng việc
đánh giá hoặc trích dẫn những bằng
chứng thực nghiệm hoặc đưa ra những lý lẽ logic. Liên hệ
Chỉ ra những sự liên kết và chỉ ra rằng
một liên kết có thể dẫn đến, hoặc giống
những liên kết khác như thế nào Phê bình
Thẩm định một chủ đề nào đó một cách
có phê phán. Phân tích và nhận xét ngắn
gọn trong những điểm chính theo một
trình tự rõ ràng, nhất định Phát biểu
Thể hiện những ý chính bằng một cách
thức ngắn gọn và theo lối tường thuật.
Bỏ qua những chi tiết hoặc ví dụ. Tóm tắt
Miêu tả ngắn gọn những điểm chính.
Bỏ qua các chi tiết và ví dụ.
Page 9 of 22 Learning Skills @ CSU Phát triển
Thể hiện sự phát triển, một quá trình
hay lịch sử của một sự kiện hoặc ý tưởng. Bước 2. Nghiên cứu
Sau khi bạn đã phân tích và hiểu được câu hỏi nằm trong bài tập, bạn có thể lên kế
hoạch bằng cách động não, có nghĩa là, ghi lại những ý tưởng mà bạn có. Việc phân tích
khái niệm sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn động não. Một kế hoạch sơ khởi sẽ hỗ trợ bạn
trong việc đọc và ghi lại những điểm chính. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải nghiên cứu câu
hỏi cụ thể hơn trước khi bạn có thể đi xa hơn.
Bạn được yêu cầu phải đọc nhiều hơn. Một số tóm tắt của môn học sẽ cho bạn biết
bạn phải đọc bao nhiêu và đọc cái gì. Yêu cầu đọc cũng khác nhau đối với các chủ đề và
môn học khác nhau. Một số chủ đề có thể yêu cầu phân tích một số bài viết đã đọc thật cụ
thể, nhưng hiếm khi chỉ yêu cầu bạn đọc một hay hai cuốn sách về một chủ đề cụ thể nào
đó. Nguyên tắc cho các môn học trong năm nhất, trong học kỳ đầu tiên là liệt kê ít nhất
năm tài liệu tham khảo trong tiểu luận. Một nguyên tắc khác nữa là hãy chọn những tài
liệu tham khảo nào được công bố trong từ 5 đến 10 năm trở lại đây. Một số tiểu luận yêu
cầu phải sử dụng nhiều nguồn tham khảo khác nhau, chẳng hạn như sách, các bài báo
khoa học, tin tức, hay/và các websites. Một nguyên tắc khác nữa dành cho sinh viên năm
nhất là hãy bắt đầu với việc đọc những cuốn sách mà giúp bạn có được kiến thức tổng
quan trước, sau đó đọc đến những phần cụ thể hơn.
Những bạn sinh viên mới có thể thấy rằng việc tìm tài liệu trong thư viện và cơ sở
dữ liệu là một công việc khá mệt mỏi. Thường các thư viện sẽ cung cấp một số hướng
dẫn để giúp bạn. Ngoài ra, hãy liên hệ một thủ thư và nhờ tư vấn. Đừng mất thời gian vật
lộn với nó và cuối cùng chẳng đi đến đâu.
Page 10 of 22 Learning Skills @ CSU