








Preview text:
lOMoAR cPSD| 57855709
TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT NGÔI SAO HOÀNG MAI lOMoAR cPSD| 57855709
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC
BÀI 1: LÀM QUEN VỚI TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
GIÁO VIÊN Nguyễn Trường Chinh LỚP 12 THỜI GIAN DẠY Tuần: 1 Tiết: 1 Ngày: I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức:
- Sơ lược về khái niệm Trí tuệ nhân tạo
- Một số ứng dụng điển hình của trí tuệ nhân tạo 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực Tin học: -
Giải thích được sơ lược về khái niệm Trí tuệ nhân tạo -
Trình bày được ví dụ minh họa cho một số ứng dụng điển hình của trí tuệ nhân tạo 2.2. Năng lực chung: -
Năng lực Giải quyết vấn đề và sáng tạo: 3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm, biểu hiện cụ thể là: có ý thức tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập giáo viên giao trong tiết học II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU lOMoAR cPSD| 57855709
TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT NGÔI SAO HOÀNG MAI Giáo viên: Học sinh: ● Kế hoạch bài dạy ● SGK Tin học 10 KNTT ● Bài giảng ● Vở ghi III.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động 1. Mở đầu (5 phút) a) Mục Tiêu -
Tạo hứng thú với nội dung bài học. b) Nội dung
- Nội dung: Học sinh xem video khởi động được làm từ AI.
- Yêu cầu: Học sinh quan sát và trả lời theo cá nhân các câu hỏi:
1. Dự đoán video được tạo ra bằng cách nào ?
2. Đây có phải sản phẩm của AI hay không? Vì sao? c) Sản phẩm
- Các dự đoán của học sinh về các sản phẩm được tạo ra từ AI. d) Tổ chức thực hiện
- Giao nhiệm vụ: Giáo viên trình chiếu video và giao nhiệm vụ như yêu cầu của phần nội dung.
- Thực hiện nhiệm vụ: học sinh xem video, suy nghĩ theo cá nhân.
- Báo cáo kết quả và thảo luận: HS bàn luận về câu trả lời với nội dung liên quan.
- Kết luận, nhận định: Giáo viên chốt lại những nội dung liên quan và dẫn dắt vào bài chủ
đề bài học “Làm quen với trí tuệ nhân tạo”. lOMoAR cPSD| 57855709
TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT NGÔI SAO HOÀNG MAI
Hoạt động 2. Khái niệm về AI (25 phút) a) Mục Tiêu
- Giải thích được sơ lược về khái niệm Trí tuệ nhân tạo
- Phân biệt được AI và tự động hóa b) Nội dung
- Nội dung: Khái niệm về AI, các năng lực của AI, các tình huống phân biệt hệ thống AI và không.
Tình huống 1: Nồi cơm điện tự ngắt khi cơm chín
Tình huống 2: Google Dịch dùng máy ảnh dịch đoạn văn tiếng Anh bằng chữ viết sang tiếng Việt
Tình huống 3: Vòi nước tự ngắt khi không có tay người phía dưới Tình huống 4:
Camera giám sát nhận diện khuôn mặt học sinh ra vào trường
Tình huống 5: Robot hút bụi tự tránh vật cản và quay về trạm sạc Tình huống 6:
Hệ thống tưới cây tự động vào 9h sáng hàng ngày - Yêu cầu:
Học sinh theo dõi bài giảng, ghi chép khái niệm và một số năng lực của AI
Học sinh hoạt động theo nhóm hoàn thành 2 phiếu học tập số 1 và quan sát các
tình huống để hoàn thành phiếu học tập số 2. c) Sản phẩm -
Phiếu học tập của mỗi nhóm d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ như phần nội dung. - Thực hiện nhiệm vụ:
• Giáo viên chia sẻ khái niệm của AI, sau đó học sinh hoạt động theo nhóm o Phiếu học tập
số 1 mỗi nhóm có 5 phút để thảo luận o Phiếu học tập số 2 mỗi nhóm có 10 phút để thảo luận
• Báo cáo kết quả và thảo luận: HS đại diện mỗi nhóm sẽ trình bày về kết quả của nhóm mình
- Kết luận, nhận định: Giáo viên chốt kiến thức, dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo. lOMoAR cPSD| 57855709
TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT NGÔI SAO HOÀNG MAI
Hoạt động 3. Một số ứng dụng của AI(30 phút) a) Mục Tiêu
- Trình bày được ví dụ minh họa cho một số ứng dụng điển hình của trí tuệ nhân tạo b) Nội dung
- Nội dung: Học sinh sẽ thuyết trình về từng ứng dụng của AI mà giáo viên đưa ra (Lưu ý:
GV giao nhiệm vụ ở tiết học trước)
- Yêu cầu: Học sinh hoạt động theo nhóm, đại diện mỗi nhóm có 3 phút trình bày poster về
nội dung mà mỗi nhóm đã nhận được theo sự phân chia. Các nhóm khác lắng nghe và đặt
câu hỏi cho nhóm thuyết trình. c) Sản phẩm
- Poster và phần trình bày từ đại diện các nhóm
- Các nhóm đặt câu hỏi lẫn nhau và trả lời d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ như phần nội dung
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm lần lượt trình bày về poster của nhóm mình
- Báo cáo kết quả và thảo luận: các nhóm đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi từ các nhóm khác.
Tiêu chí đánh giá như sau: STT Phần Tiêu chí Ghi chú Điểm tối đa 1 Nội dung Giới thiệu rõ ràng 10 tên và lĩnh vực ứng dụng AI Ví dụ: giáo dục, được chọn y tế, nông nghiệp, công nghiệp,… lOMoAR cPSD| 57855709
TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT NGÔI SAO HOÀNG MAI 2 Trình bày cách 15 AI được sử dụng trong ứng dụng Mô tả công nghệ AI dùng trong ứng dụng: học máy, thị giác máy,… 3 10 Có ví dụ cụ thể, dễ hiểu Phân tích lợi ích của ứng dụng đối với con người/xã hội 4 10 Ví dụ: mất việc, Đề cập đến những sai lệch thách dữ liệu, đạo thức hoặc mặt đức,… tiêu cực của AI (nếu có) 5 Có ví dụ minh họa 15 cụ thể và liên hệ Liên hệ với đời thực tế sống, trải nghiệm cá nhân hoặc thực tế tại Việt Nam 6 Poster 10 Có tiêu đề, chia Bố cục poster hợp rõ phần lý, dễ theo dõi nội dung lOMoAR cPSD| 57855709
TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT NGÔI SAO HOÀNG MAI 7 Hình ảnh và màu 10 sắc minh họa phù hợp, sáng tạo Ưu tiên sơ đồ, biểu tượng AI, hình ảnh thực tế minh họa ứng dụng 8 Ngôn ngữ trình bày 5 ngắn gọn, đúng chính tả, dễ hiểu Phù hợp với học sinh, tránh lạm dụng thuật ngữ phức tạp 9 Thuyết trình Diễn đạt rõ ràng, tự 8 tin, thu hút người Không đọc nghe hoàn toàn, biết nhấn mạnh ý chính 10 Giao tiếp, tương 7 tác, phản hồi câu hỏi linh hoạt Có eye contact, trả lời tốt khi được đặt câu hỏi
- Kết luận, nhận định: Giáo viên chốt kiến thức, dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo. lOMoAR cPSD| 57855709
TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT NGÔI SAO HOÀNG MAI
Hoạt động 4. Luyện tập và Vận dụng (30 phút) Hoạt động 4.1. Luyện tập (15 phút) a) Mục Tiêu
- Củng cố các kiến thức đã học. b) Nội dung
- Yêu cầu: Học sinh hoạt động cá nhân kẻ sơ đồ tư duy về AI vào vở, bao
gồm khái niệm, phân loại và các khả năng mà AI có thể làm được.. Về nhà chụp và nộp sản phẩm lên Canvas.
- Giao nhiệm vụ về nhà tạo poster về nội dung phần 2. Mỗi nhóm sẽ được giao nhiệm vụ về
một ứng dụng của AI. Yêu cầu: Tạo poster về ứng dụng của AI được giao, tiêu chí chấm điểm
như phần 2 đã đề cập. c) Sản phẩm
- Sơ đồ tư duy của học sinh. d) Tổ chức thực hiện
- Giao nhiệm vụ: Giáo viên giao nhiệm vụ như phần nội dung
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân
- Báo cáo kết quả và thảo luận: học sinh nộp sản phẩm lên canvas
- Kết luận, nhận định: GV chấm sơ đồ tư duy và sửa lỗi nếu có lOMoAR cPSD| 57855709
TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT NGÔI SAO HOÀNG MAI
Hoạt động 4.2. Vận dụng(15 phút) a) Mục Tiêu -
Ứng dụng AI để giải quyết một số vấn đề thực tế. b) Nội dung
- Nội dung: làm quen và ra lệnh cho trợ lý ảo Siri, cách bật trợ lý ảo trên thiết bị di động apple
- Yêu cầu: Học sinh hoạt động cá nhân ra lệnh cho từng c) Sản phẩm
- Các lệnh yêu cầu được với siri d) Tổ chức thực hiện
- Giao nhiệm vụ: Giáo viên giao nhiệm vụ như phần nội dung
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân
- Báo cáo kết quả và thảo luận: học sinh trình bày về các câu lệnh có thể yêu cầu với trợ lý ảo
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét và chốt kiến thức
● Những điều chỉnh tốt hơn cho bài dạy lần sau
● Những bài học tốt nhất (best practice) được tự đánh giá sau tiết dạy V. PHỤ LỤC lOMoAR cPSD| 57855709
TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT NGÔI SAO HOÀNG MAI