lOMoARcPSD| 22014077
lOMoARcPSD| 22014077
lOMoARcPSD| 22014077
lOMoARcPSD| 22014077
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học: Đạo Đức; Lớp: 3
Chủ đề: Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông
Tên bài học: An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông
Thời lượng: 1 tiết
I. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài “An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông”, học sinh có:
1. Phẩm chất chủ yếu: Góp phần đạt được (CTTT Tr.42)
- Trách nhiệm : Tự giác thực hiện nghiêm túc quy tắc an toàn khi đi trên các phương giao thông của
xã hội.
2. Năng lực chung: Góp phần đạt được (CTTT Tr.44)
- Năng lực tự chủ và tự học : Thực hiện đúng quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
3. Năng lực đặc thù: ( CT GDPT môn GDCD Tr. 23)
- Nêu được một số quy tắc an toàn thường gặp khi đi trên các phương tiện giao thông.
- Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao
thông.
- Tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông phù hợp lứa tuổi.
- Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông, không
đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao thông.
II. Đồ dùng dạy học:Hoạt động 1:
- Giáo viên : SGK đạo đức lớp 3, vở BT đạo đức lớp 3, máy tính, giấy trả lời câu hỏi. - Học sinh :
SGK đạo đức lớp 3, vở BT đạo đức lớp 3. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Hoạt động 1: Xem tranh phân biệt đúng sai- 15 phút
a. Mục tiêu : Nêu được một số quy tắc an toàn thường gặp khi đi trên các phương tiện giao thông.
b. Cách tiến hành: (quan sát, làm việc nhóm, vấn đáp)
- Giáo viên mời học sinh quan sát tranh trong vòng 1 phút
- Sau đó giáo viên mời HS chỉ ra được những hành vi an toàn hoặc không an toàn được thể hiện trong 6
tranh trang 10-11 SGK
lOMoARcPSD| 22014077
- Giáo viên nhận xét:
- Tranh 1: Hành vi an toàn. Phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy.
- Tranh 2: Hành vi không an toàn. Khi tham gia giao thông bằng ô tô không được ngó đầu ra ngoài
cửakính.
- Tranh 3: Hành vi an toàn. Khi tham gia giao thông bằng đường thủy phải mặc áo phao và ngồi
ngayngắn.
- Tranh 4: Hành vi không an toàn. Khi ngồi trong những phương tiện có cửa thoát hiểm không được tự
ýmở ra khi không cần thiết.
- Tranh 5: Hành vi an toàn. Khi tham gia giao thông phải đi đúng làn đường của mình.
- Tranh 6: Hành vi không an toàn. Khi lên xe ô tô phải xếp hàng không được chen lấn nhau.
- Giáo viên chia 7 nhóm thảo luận chủ đề: “Nêu những hành vi cần thực hiện và những hành vi
nghiêmcấm thực hiện khi tham gia giao thông.” trong vòng 5 phút. Viết vào giấy nhóm câu trả lời; giáo
viên quan sát, hỗ trợ (nếu cần). Yêu cầu học sinh trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận: Đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp (dán kết quả thảo
luậnnhóm lên bảng), các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét
- Gv chốt vấn đề : Để an toàn khi tham gia giao thông chúng ta cần phải chấp hành tốt những hành vi
cầnthực hiện và những hành vi cấm thực hiện.
Hành vi cần thực hiện
Hành vi nghiêm cấm thực hiện
Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện.
Cấm thò đầu, tay,… ra ngoài cửa khi xe đang
chạy.
Mặc áo phao khi đi trên tàu, thuyền …
Cấm mở cửa máy bay khi không được phép.
Đi xe đúng phần đường quy định.
Cấm chen lấn, xô đẩy khi lên xe buýt.
Cài dây an toàn khi đi trên ô tô, máy bay
Cấm đùa nghịch, leo trèo trên boong tàu,
thuyền….
Chỉ xuống xe khi xe đã dừng hẳn.
c. DK sản phẩm học tập: Bảng kết quả trả lời nhóm.
lOMoARcPSD| 22014077
d. DK đánh giá: Phương pháp, công cụ, tiêu chí:
- Tiêu chí: mỗi học sinh có thể nhận biết được ít nhất 2 hành động khi đi trên phương tiện giao thông
là nguy hiểm hay an toàn.
- Phương pháp: vấn đáp
- Công cụ: câu hỏi

Preview text:

lOMoAR cPSD| 22014077 lOMoAR cPSD| 22014077 lOMoAR cPSD| 22014077 lOMoAR cPSD| 22014077
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học: Đạo Đức; Lớp: 3
Chủ đề: Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông
Tên bài học: An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông
Thời lượng: 1 tiết I. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài “An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông”, học sinh có:
1. Phẩm chất chủ yếu: Góp phần đạt được (CTTT Tr.42)
- Trách nhiệm : Tự giác thực hiện nghiêm túc quy tắc an toàn khi đi trên các phương giao thông của xã hội.
2. Năng lực chung: Góp phần đạt được (CTTT Tr.44)
- Năng lực tự chủ và tự học : Thực hiện đúng quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
3. Năng lực đặc thù: ( CT GDPT môn GDCD Tr. 23)
- Nêu được một số quy tắc an toàn thường gặp khi đi trên các phương tiện giao thông.
- Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao thông.
- Tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông phù hợp lứa tuổi.
- Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông, không
đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông khi đi trên các phương tiện giao thông. II.
Đồ dùng dạy học:Hoạt động 1:
- Giáo viên : SGK đạo đức lớp 3, vở BT đạo đức lớp 3, máy tính, giấy trả lời câu hỏi. - Học sinh :
SGK đạo đức lớp 3, vở BT đạo đức lớp 3. III.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Hoạt động 1: Xem tranh phân biệt đúng sai- 15 phút
a. Mục tiêu : Nêu được một số quy tắc an toàn thường gặp khi đi trên các phương tiện giao thông.
b. Cách tiến hành: (quan sát, làm việc nhóm, vấn đáp)
- Giáo viên mời học sinh quan sát tranh trong vòng 1 phút
- Sau đó giáo viên mời HS chỉ ra được những hành vi an toàn hoặc không an toàn được thể hiện trong 6 tranh trang 10-11 SGK lOMoAR cPSD| 22014077 - Giáo viên nhận xét:
- Tranh 1: Hành vi an toàn. Phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy.
- Tranh 2: Hành vi không an toàn. Khi tham gia giao thông bằng ô tô không được ngó đầu ra ngoài cửakính.
- Tranh 3: Hành vi an toàn. Khi tham gia giao thông bằng đường thủy phải mặc áo phao và ngồi ngayngắn.
- Tranh 4: Hành vi không an toàn. Khi ngồi trong những phương tiện có cửa thoát hiểm không được tự
ýmở ra khi không cần thiết.
- Tranh 5: Hành vi an toàn. Khi tham gia giao thông phải đi đúng làn đường của mình.
- Tranh 6: Hành vi không an toàn. Khi lên xe ô tô phải xếp hàng không được chen lấn nhau.
- Giáo viên chia 7 nhóm thảo luận chủ đề: “Nêu những hành vi cần thực hiện và những hành vi
nghiêmcấm thực hiện khi tham gia giao thông.” trong vòng 5 phút. Viết vào giấy nhóm câu trả lời; giáo
viên quan sát, hỗ trợ (nếu cần). Yêu cầu học sinh trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận: Đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp (dán kết quả thảo
luậnnhóm lên bảng), các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Giáo viên nhận xét
- Gv chốt vấn đề : Để an toàn khi tham gia giao thông chúng ta cần phải chấp hành tốt những hành vi
cầnthực hiện và những hành vi cấm thực hiện.
Hành vi cần thực hiện
Hành vi nghiêm cấm thực hiện
Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện.
Cấm thò đầu, tay,… ra ngoài cửa khi xe đang chạy.
Mặc áo phao khi đi trên tàu, thuyền …
Cấm mở cửa máy bay khi không được phép.
Đi xe đúng phần đường quy định.
Cấm chen lấn, xô đẩy khi lên xe buýt.
Cài dây an toàn khi đi trên ô tô, máy bay…
Cấm đùa nghịch, leo trèo trên boong tàu, thuyền….
Chỉ xuống xe khi xe đã dừng hẳn.
c. DK sản phẩm học tập: Bảng kết quả trả lời nhóm. lOMoAR cPSD| 22014077
d. DK đánh giá: Phương pháp, công cụ, tiêu chí:
- Tiêu chí: mỗi học sinh có thể nhận biết được ít nhất 2 hành động khi đi trên phương tiện giao thông là nguy hiểm hay an toàn. - Phương pháp: vấn đáp - Công cụ: câu hỏi