















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60696302
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC 
Hoạt động giáo dục: Hoạt động trải nghiệm Lớp: 3 
Tên bài học: An toàn thực phẩm   Số tiết: 1 
Thời gian thực hiện: 22/11/2024 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
Sau bài học, học sinh sẽ thực hiện được những năng lực sau: 
1. Năng lực đặc thù  
Năng lực thích ứng với cuộc sống: 
- Nhận diện được các thực phẩm không an toàn 
- Biết và hiểu được những nguy cơ nếu không thực hiện an toànthực phẩm 
Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: 
- Thiết kế được dự án nhỏ về an toàn thực phẩm  2. Năng lực chung 
Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu được các nguy cơ an toàn trong ăn uống. 
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giữ gìn và vệ sinh an toàn thực  phẩm 
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn những hiểu biết của mình về  an toàn thực phẩm.  3. Phẩm chất  - 
Phẩm chất nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với các bạn, hợp tác, chia sẻ với bạn 
khi tham gia công việc chung của trường, lớp. - Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó 
tìm hiểu về an toàn vệ sinh thực phẩm trong cuộc sống hàng ngày.  - 
Phẩm chất trách nhiệm: Làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm 
trước tập thể lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
1. Đối với giáo viên: 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng power point. 
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 
- Hình ảnh, video về thực phẩm 
2. Đối với học sinh:  - Sách học sinh  - Vở bài tập 
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên. 
- III. HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU     lOMoAR cPSD| 60696302
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS 
1. Hoạt động mở đầu  Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. 
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh  tập trung. 
Cách thực hiện:  - 
GV tổ chức cho học sinh chơi tròchơi 
“mảnh ghép”.  - 
GV đưa ra 4 câu đố một câu đố làmột 
mảnh ghép. Yêu cầu học sinh trả lời đúng được 
thưởng, trả lời sai nhường phần cho bạn khác.  - 
GV cho học sinh chọn mảnh ghép vàđưa  ra câu đố:  1. Củ gì đỏ đỏ Con 
Thỏ thích ăn Là gì đây 
bé ơi. 2. Quả gì lòng đỏ 
- Học sinh trả lời câu đố   Không kết từ hoa   Mẹ nó là gà Cho ta  - Đáp án: Củ cà rốt 
nhiều đạm Là gì đây bé  ơi.  3. 
Quả gì có khía, có múi vàng âu Chim  - Đáp án: Quả trứng 
khôn ăn quả hẹn sau trả vàng Là gì đây bé ơi.  4. 
Quả gì màu tím trên giàn 
 Từng chùm chín mọng mang toàn chữ O   Là gì đây bé ơi. 
- GV lật ảnh và đưa ra dẫn dắt vào bài  - Đáp án: Quả khế  - Đáp án: Quả nho      lOMoAR cPSD| 60696302 học:   
“ Đây là bức ảnh về các loại rau củ quả mà 
chúng ta thường ăn hàng ngày. Vậy các con có 
biết ăn như thế nào để an toàn không, hôm 
nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chúng qua bài 
an toàn thực phẩm nhé!”  - Học sinh lắng nghe 
2. Hình thành kiến t hức mới 
Mục tiêu: + Nhận biết được các loại t  hức phẩm không an toàn. 
 + HS nhận thức được hậ vệ sinh an 
u quả khi không thực hiện  toàn thực phẩm. 
- Cách tiến hành: 
Hoạt động 1: Nhận diện thực phẩm không an -  HS đọc yêu cầu bài.  toàn:  - 
Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu.  -  HS tiến hành chianhóm.  - 
Giáo viên chia lớp thành các nhóm.  -  HS quan sát tranh vàthảo 
luận về các thực phẩm an toàn  - 
Giáo viên tổ chức cho học sinh quansát  và không an toàn. 
tranh trong sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi  thảo luận:    lOMoAR cPSD| 60696302     lOMoAR cPSD| 60696302  
+ Các em có nhận thấy điều gì bất thường trong + Trả lời:  các hình ảnh này không? 
• tranh 1: quả cam bị mốc. 
• tranh 2: nước được đậy  nắp. 
• tranh 3: thức ăn được  đậy lồng. 
• tranh 4: thức ăn không  được bảo quản.  + Trả lời: 
+ Các em nghĩ rằng các thực phẩm này có an 
• tranh 1,4: không an toàn 
toàn để ăn và uống không? Tại sao? 
>> vì không được bảo quản,  dẫn đến hư hỏng. 
+ Nếu chúng ta ăn những thực phẩm này điều gì 
• tranh 2,3: an toàn >> vì  có thể xảy ra? 
được đậy nắm cẩn thận.  - 
Đại diện nhóm trìnhbày  trước lớp.  - 
Giáo viên cho học sinh các nhóm trảlời -  Các nhóm khác đặtcâu 
trước lớp và cùng thảo luận về lí do các thực hỏi cho nhóm trình bày.  phẩm này không an toàn.  -  Lắng  nghe  và  rút  - 
Giáo viên tổng kết và đưa ra kết  kinhnghiệm.    lOMoAR cPSD| 60696302   luận:   
 Những thực phẩm có dấu hiệu bất thường 
như mốc, hư hỏng, hoặc không được bảo quản 
đúng cách đều là thực phẩm không an toàn. 
 - GV giải thích rằng việc ăn uống những thực 
phẩm không an toàn có thể gây hại cho sức 
khỏe, dẫn đến các vấn đề như đau bụng, ngộ 
độc, và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. 
KH: Để bảo vệ sức khoẻ mỗi người cần biết 
cách chọn lựa thực phẩm an toàn, luôn bảo 
quản đúng cách và kiểm tra kĩ trước khi ăn.    lOMoAR cPSD| 60696302
Hoạt động 2: Hậu quả khi sử dụng của thực + HS trả lời: gây các triệu 
phẩm bị hư hỏng và biện pháp đảm bảo an chúng như đau bụng, buồn nôn,  toàn. 
chóng mặt, ngộ độc thực phẩm.  - GV đặt câu hỏi:  + HS trả lời: Có 
+ Nếu chúng ta ăn phải thức ăn không đảm bảo 
vệ sinh điều gì sẽ xảy ra? 
+ Các em có nghĩ rằng ăn uống thực phẩm không 
an toàn có thể gây ra các triệu trứng này không?      lOMoAR cPSD| 60696302
- HS nhận xét và chia sẻ 
 + HS lắng nghe và rút kinh  - 
Gv mời từng học sinh nhận xét và chia  nghiệm. 
sẻnhững trải nghiệm cá nhân về thực phẩm 
không an toàn từ đó rút ra bài học  - 
Giáo viên tổng kết và đưa ra kết luận: 
Ăn thực phẩm bị hỏng có thể gây ra nhiều hậu 
quả tiêu cực đối với sức khỏe, bao gồm:  - 
Ngộ độc thực phẩm:  - 
Nhiễm trùng đường tiêu hóa  - 
Suy yếu hệ miễn dịch  - 
Phản ứng dị ứng hoặc độc hại:  - 
Suy dinh dưỡng.  - 
Các biến chứng nguy hiểm (mất nước, 
sốcnhiễm trùng, thậm chí tử vong)  - HS lắng nghe. 
Để tránh những hậu quả này, nên kiểm tra kỹ 
thực phẩm trước khi sử dụng và bảo quản 
đúng cách để ngăn ngừa hư hỏng. 
*Biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm:  - HS trả lời: 
• Biện pháp: rửa sach thực  - 
GV giải thích với học sinh rằng để đảm  phẩm, bảo quản đúng 
bảo an toàn thực phẩm, chúng ta cần có ý thức  cách, nấu chin, kiểm tra 
và thực hiện những hành động cụ thể trong  nguồn gốc… 
cuộc sống hàng ngày.  • Những biện pháp này  - 
GV đặt câu hỏi: Các em hãy nêu một số  quan trọng vì giúp bảo 
ví dụvề biện pháp phòng tránh và lí do tại sao 
vệ sức khỏe, giảm nguy 
những biện pháp này quan trọng? 
cơ ngộ độc thực phẩm,    lOMoAR cPSD| 60696302     lOMoAR cPSD| 60696302
và đảm bảo dinh dưỡng  lành mạnh cho người  tiêu dùng. Thực phẩm 
không an toàn có thể gây  ra các bệnh nguy hiểm, 
ảnh hưởng lâu dài đến  sức khỏe.  -  HS theo dõi và lắng  nghe.  -  HS lắng nghe và rút  kinhnghiệm.  - 
Giáo viên tổng kết lại các ý kiến và 
quyếtđịnh của học sinh, nhận xét về các lựa chọn 
đúng và chưa đúng, đồng thời nhấn mạnh tầm 
quan trọng của các biện pháp.  - 
Gv kết luận lại về các biện pháp phòng  tránhan toàn thực phẩm:  • 
Rửa tay trước khi ăn: việc rửa tay giúp 
loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn trên tay trước khi 
chúng ta tiếp xúc với thức ăn.  • 
Chọn thực phẩm tươi ngon, không có 
dấu hiệu hư hỏng  • 
Che đậy thức ăn: Giới thiệu về việc che 
đậy thực phẩm để tránh bụi bẩn, ruồi muỗi, và 
các vi khuẩn có thể xâm nhập.  • 
Nấu chín thức ăn: Thức ăn cần được nấu 
chín để tiêu diệt vi khuẩn gây hại, tránh các món 
sống hoặc tái vì dễ gây bệnh.  • 
Bảo quản thực phẩm đúng cách: Cách 
bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh và các lưu ý 
khi để thực phẩm ở nhiệt độ thường.    lOMoAR cPSD| 60696302  
3. Luyện tập thực hành  Mục tiêu: 
- Giúp HS củng cố kiến thức đã học về an toàn thực phẩm 
- Củng cố kiến thức về các biểu hiện của mất vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Cách thực hiện:    lOMoAR cPSD| 60696302
 Tình huống: Khi đi mua đồ ăn vặt ở ngoài cổng -  HS lắng nghe tình 
trường, bé Linh thấy một que kem và thấy có huống và câu hỏi giáo viên 
màu sắc rất sặc sỡ, giá lại rẻ. Linh không biết có đưa ra.  nên mua hay không.  Gv đặt câu hỏi:  1. 
Nếu là Linh, em sẽ quyết định như thế  -  HS trả lời câu hỏi  nào?
+ Nếu là Linh em sẽ không mua    que kem đó + Em nghĩ mình  2. 
Em nghĩ gì về việc mua đồ ăn bên 
không nên ăn đồ ăn ngoài cổng 
ngoàicổng trường mà không rõ nguồn gốc?
trường vì không biết những đồ   
ăn đó được làm từ đâu ra và có 
sạch sẽ không. Nếu ăn phải đồ 
ăn bẩn, mình sẽ bị đau bụng… 
Bài tập “ Thử thách phản xạ thực phẩm”  - Chuẩn bị: 
+ GV chuẩn bị một số hình ảnh gồm nhiều loại 
thực phẩm bao gồm lành mạnh và không lành  mạnh 
+ Thực phẩm lành mạnh: rau xanh, trái cây, cơm,  sữa, cá, ngũ cốc...   
+ Thực phẩm không lành mạnh: bánh kẹo, nước 
ngọt, khoai tây chiên, xúc xích, bim bim, đùi gà  rán…      lOMoAR cPSD| 60696302   -  Cách thực hiện: 
Bước 1: Giới thiệu luật chơi  -  Học sinh lắng nghe  GV phổ biến luật chơi: 
+ Cả lớp ngồi ngay ngắn tại bàn học, sẵn sàng  cho trò chơi phản xạ. 
+ Khi nhìn thấy thực phẩm lành mạnh, học sinh  vỗ tay một lần. 
+ Khi nhìn thấy thực phẩm không lành mạnh, 
học sinh khoanh tay trước ngực.  - 
Bước 2: Bắt đầu trò chơi:  -  Học sinh quan sát 
+ GV lần lượt chuyển từng ảnh thực phẩm trong vàthực hiện 
danh sách đã chuẩn bị. Tăng dần tốc độ để tăng 
tính thử thách và sự tập trung cho học sinh. 
Ví dụ: “Rau xanh!” (học sinh vỗ tay), “Bánh 
kẹo!” (học sinh khoanh tay trước ngực),  - 
Nếu có HS phản xạ sai, GV ghi lại tên 
HS vàphạt bằng cách yêu cầu HS hát một bài -  Kết thúc và nhận xét: 
+ Khi trò chơi kết thúc, giáo viên nhắc lại nhanh -  Học sinh lắng nghe 
các loại thực phẩm lành mạnh và không lành 
mạnh, giúp học sinh ghi nhớ thêm. - GV hỏi 
thêm một số câu kiểm tra ngắn: 
“Vì sao nước ngọt không tốt cho sức khỏe?” và 
“Vì sao cần ăn nhiều rau xanh?”  -  HS trả lời câu hỏi 
+ Vì: Nước ngọt chứa nhiều 
đường, gây tăng cân, không 
cung cấp dưỡng chất cho cơ  thể… 
+ Vì: Rau xanh chứa vitamin, 
giúp ta khỏe mạnh, tiêu hóa 
+ GV nhấn mạnh vai trò của thực phẩm lành  tốt…    lOMoAR cPSD| 60696302  
mạnh trong việc cung cấp dinh dưỡng và giữ cho - Học sinh lắng nghe 
cơ thể khỏe mạnh, khuyến khích các em hạn chế 
đồ ăn không lành mạnh. 
"Khi chúng mình ăn nhiều rau củ quả, cơ thể 
sẽ có đủ sức khỏe để chạy nhảy, học tập và vui 
chơi. Các con sẽ có làn da hồng hào, đôi mắt 
sáng và một cơ thể khỏe mạnh để chống lại 
bệnh tật. Ngược lại, nếu ăn quá nhiều đồ ăn 
nhanh, kẹo ngọt, cơ thể sẽ mệt mỏi, dễ ốm vặt 
và không cao lớn bằng các bạn khác đâu."  4. Vận dụng  Mục tiêu: 
+ Củng cố kiến thức đã học trong tiết học về an toàn thực phẩm để học sinh 
hiểu sâu hơn về nội dung. 
+ Khuyến khích học sinh tìm hiểu các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm trong 
cuộc sống hằng ngày và chia sẻ với bạn bè. + Hiểu được tầm quan trọng của an 
toàn thực phẩm đối với sức 
khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng Cách thực hiện: 
 Dự án nhỏ về thực hành an toàn thực phẩm - Học sinh lắng nghe và về nhà  tại nhà  thực hiện dự án 
GV hướng dẫn các bước thực hiện:  1. Lập kế hoạch: 
- Học sinh sẽ thảo luận với gia đình để lên danh 
sách những việc làm hằng ngày nhằm đảm bảo  an toàn thực phẩm.   Ví dụ: 
+ Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi chạm 
vào thực phẩm sống. + Rửa kỹ rau củ quả trước  khi chế biến. 
+ Kiểm tra hạn sử dụng và cách bảo quản thực  phẩm. 
+ Phân loại thực phẩm và bảo quản    lOMoAR cPSD| 60696302
chúng trong tủ lạnh đúng cách 2. Thực    hiện và ghi chép:  - 
GV yêu cầu trong một tuần, học sinhsẽ 
thực hiện các hoạt động an toàn thực phẩm đã 
đề ra và ghi chép lại từng ngày.  - 
Các em có thể ghi lại bằng cách viếtnhật 
kí các công việc thực hiện, như rửa rau củ quả, 
kiểm tra hạn sử dụng thực phẩm, hoặc cất giữ 
thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách.  3. Báo cáo kết quả  - 
Sau một tuần, học sinh tổng hợp cáchoạt 
động đã thực hiện và trình bày trước lớp.  - 
Giáo viên yêu cầu học sinh nêu ranhững 
khó khăn gặp phải và những lợi ích của việc thực 
hiện các biện pháp an toàn thực phẩm, đồng 
thời chia sẻ bài học hoặc rút kinh nghiệm từ dự  án.  * CỦNG CỐ  - 
GV nhận xét, tóm lại những nội  dungchính của bài học.  - 
GV khuyến khích sự tham gia củahọc sinh 
trong giờ học, khen ngợi những học sinh tích 
cực, nhắc nhở và động viên các em chưa tham  gia nhiệt tình.  * DẶN DÒ 
- Ôn tập kiến thức đã học 
- Thực hiện dự án nhỏ 
- Đọc và chuẩn bị trước tiết sau 
IV. NHỮNG ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY NẾU CÓ 
…………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………………………………    lOMoAR cPSD| 60696302
…………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………………………………