Kế hoạch giáo dục môn Lịch Sử 6 cả năm theo mẫu của bộ

Kế hoạch giáo dục môn Lịch Sử 6 cả năm theo mẫu của bộ. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
K HOCH GIÁO DC N HC
THEO ĐỊNH NG PHÁT TRIN PHM CHẤT NG LC HC SINH
m học 2020-2021
MÔN Lch s. Khi 6
I. Xây dựng khung kế hoạch giáo dục môn học(theo từng khối lớp, được tnh bày thành bảng các bài học đã được xây dựng sau khi tinh gin
nội dung và sắp xếp theo thời gian thực hiện. Mỗi bài học nêu rõ tên bài và mạch nội dung kiến thức; u cầu cầnđạt (theo chương trình môn
học); thời lượng dạy học; hình thức tổ chức dạy học phù hợp với tng nội dung).
STT
Tên bài hc
Mạch nội dung kiến
thức
Yêu cầu cần đạt
Thời
lượng
Ghi chú
1
Tiết 2. Bài 2: Cách tính thi
gian trong lch s.
- Xác định thi gian
cn thiết trong hc tp
lch s.
- Âm lch.
- Dương lịch.
- Công lch.
- Học sinh cần phân biệt được
c khái niệm ơng lịch, ¢m
lịch và Công lịch.
- Biết cách đọc, ghi tính năm
tháng theo Công lịch chính xác.
45
phút
2
Tiết 4. Bài 4: Các quc gia
cổđại phương Đông.
- Điều kiện ra đời của các
quc gia c đi phương
Đông.
- Tổ chức Nhà nước cổ
đại Phương Đông.
- Giai cấp trong hội cổ
đại Phương Đông.
- Những nnước đầu tiên ra đời
phương Đông Ai Cập,
Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc
(từ cuối thiên niên kỉ IV đến đầu
thiên niên kỉ III TCN).
- Nền tảng kinh tế: Nông nghiệp.
- Th chế nhà nước: Quân chủ
chuyên chế.
45
phút
3
Tiết 5. Bài 5: Các quc gia
cổđại phương Tây.
- Điều kiện ra đời của các
quốc gia cổ đại phương
y.
- Tổ chức Nhà nước cổ
đại phương Tây.
- Giai cấp trong hội cổ
đại phương Tây.
- Học sinh cần nắm được tên và
vị t, điều kiện tự nhn của
vùng §ịa Trung Hải, những đặc
điểm và nền tảng kinh tế, cấu
thể chế nhà nước Hy Lạp Rô-
ma cổ đại.
45
phút
Trang 2
4
Tiết 11. Bài 10: Nhng
chuyn biến trong đời sng
kinh tế.
- ng c sn xuất đưc
ci tiến.
- Thut luyện kim ra đi.
- Điu kin t nhên cho
s ra đời ca ngh trng
lúa nước.
- Những chuyển biến lớn của
nền kinh tế nước ta.
- ng cụ cải tiến.
- Nghề luyện kim xuất hiện.
- Ngh nông nghiệp trồng lúa
nước ra đời làm cho cuộc sống
người Việt cổ ổn định hơn.
45
phút
5
Tiết 12. Bài 11: Nhng
chuyn biến v xã hi.
- S pn công lao động
trong xã hi.
- Cơ cấu giai cấp trong xã
hội.
- Mục 3, GV hướng dẫn
HS đọc thêm.
45
phút
6
Tiết 13. Bài 12: Nước Văn
Lang.
- Hoàn cảnh thành lập
Nước Văn Lang.
- Tổ chức Nhà nước Văn
Lang.
- Những nét cơ bản về điều kiện
hình thành nhà nước Văn Lang.
- Nhà nước n Lang nhà
nước đầu tiên trong lịch sử nước
nhà, tuycòn sơ khai, nhưng đó
một tổ chức quản lý đất nước
vững bn, đánh du giai đon
mở đầu thi kì dựng nước.
45
phút
II. Điều chỉnh nội dung dạy học (Rà soát, đối chiếu nội dung các bài hc trong sách giáo khoa với các chủ đề tương ứng trong chương trình
môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành để tinh gin những nội dung dạy học vượt quá yêu cầu cần đạt theo quy định của
chương trình; bổ sung, cp nhật những thông tin mới thay cho những thông tin đã cũ, lạc hậu)
Stt
Mục
Tinh gin
Bổ sung, cập nhật
Ghi chú
Nội dung
do
Nội dung
do
Trang 3
1
2, 3
Tiết 2. Bài 2: Cách tính thi gian trong lch
s.
Gp mc 2, 3 - n mc: Thế nào Âm
lịch, Dương lịch, Công lch?
Điều chỉnh cho nội dung p hợp
với nhận thức của HS.
2
2, 3
Tiết 4. Bài 4: Các quc gia cổđại phương
Đông.
Gộp mục 2, 3- Tên mc: Nhà nước cổ đại
Phương Đông.
- hội: các giai cấp...
- Thể chế nhà nước.
Điều chỉnh cho ni dung phù hợp
với nhận thức của HS.
3
Tiết 5. Bài 5: Các quc gia cổđại phương
y.
Gộp mục 2,3 - Tên mc: Nhà nước cổ đại
Phương Tây.
- hội: các giai cấp...
- Thể chế nhà nước.
Điều chỉnh cho ni dung phù hợp
với nhận thức của HS.
4
Tiết 11. Bài 10: Nhng chuyn biến trong
đời sng kinh tế.
Gp mc 1, 2 vi nhau: Tên mc Công c
sn xuất được ci tiến. Thut luyn kim ra
đời.
Điều chỉnh cho ni dung phù hợp
với nhận thức của HS.
5
Tiết 12. Bài 11: Nhng chuyn biến v xã
hi.
Mục 3, GV hướng dẫn HS đọc thêm.
Điều chỉnh cho ni dung phù hợp
với nhận thức của HS.
6
Tiết 13. Bài 12: Nưc Văn Lang.
Gộp mục 1,2: Tên mục - Nước Văn Lang
thành lập.
Điều chỉnh cho ni dung phù hợp
với nhận thức của HS.
7
Tiết 14. Bài 13:Đi sng vt cht và tinh
thn ca cư dân Văn Lang.
Mục 1: GV hướng dẫn HS đọc thêm.
Dạy mục 2, 3.
Điều chỉnh cho ni dung phù hợp
với nhận thức của HS.
8
Tiết 15. Bài 14: Nưc Âu Lc.
Mục 2. Nước Âu Lạc ra đời - Không dy
Điều chỉnh cho ni dung phù hợp
với nhận thức của HS.
Trang 4
đon: Đứng đầu nhà nước An Dương
Vương … Bồ chính cai quản”;
Mục 3 - GV Hướng dẫn HS đọc thêm.
9
Tiết 16. Bài 15: Nưc Âu Lc (tiếp theo).
Mục 4 Thành C Loa Yêu cầu HS nắm
được Thành C Loa quân thành,
công trình văn a lịch sử.
Điều chỉnh cho ni dung phù hợp
với nhận thức của HS.
10
Tiết 29. Bài 25: Ôn tp chương III.
Mục 2 Chuyển thành Bài tập nhà, GV
hướng dẫn cho HS.
Điều chỉnh cho ni dung phù hợp
với nhận thức của HS.
III. Thiết kế bài học theo chủ đề (Dựa trên các chủ đề trong chương trình môn học, tích hợp các i hc có liên quan sau khi tinh giản đthiết
kế bài học theo chủ đề với các hoạt động học cơ bản: mở đầu (xác định vấn đề), hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng).
STT
Mục
Tích hợp, sắp xếp lại theo bài học
Ghi chú
Nội dung
do
1
2, 3 bài 4
2, 3 bài 5
Chủ đề:c quc gia cổđi.
- HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi
trường, bảo vệ các thành tựu văn hóa
nhân loại.
2
2 Bài 10
3 Bài 11
1,2 Bài 12:
1 Bài 1
2 Bài 14.
3 Bài 14
4 Bài 15
Chủ đề: Thời đại dựng nước Văn Lang Âu Lac.
- HS có ý thức giữ gìn bảo vệ môi
trường, bo vcác thành tựu n hóa
của cha ông ta.
- HS tự hào truyền thống yêu nước,
chống ngoại xâm , xây dựng và bảo vệ
đất nước.
| 1/4

Preview text:


KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH Năm học 2020-2021
MÔN Lịch sử. Khối 6
I. Xây dựng khung kế hoạch giáo dục môn học(theo từng khối lớp, được trình bày thành bảng các bài học đã được xây dựng sau khi tinh giản
nội dung và sắp xếp theo thời gian thực hiện. Mỗi bài học nêu rõ tên bài và mạch nội dung kiến thức; yêu cầu cầnđạt (theo chương trình môn
học); thời lượng dạy học; hình thức tổ chức dạy học phù hợp với từng nội dung).

Mạch nội dung kiến Thời Hình thức tổ STT Tên bài học Yêu cầu cần đạt thức Ghi chú lượng chức dạy học 1
Tiết 2. Bài 2: Cách tính thời - Xác định thời gian là - Học sinh cần phân biệt được 45 - Dạy học trên gian trong lịch sử.
cần thiết trong học tập các khái niệm Dương lịch, ¢m phút lớp. lịch sử.
lịch và Công lịch. - Âm lịch.
- Biết cách đọc, ghi và tính năm - Dương lịch.
tháng theo Công lịch chính xác. - Công lịch. 2
Tiết 4. Bài 4: Các quốc gia - Điều kiện ra đời của các - Những nhà nước đầu tiên ra đời 45 - Dạy học trên cổđại phương Đông.
quốc gia cổ đại phương ở phương Đông là Ai Cập, phút lớp. Đông.
Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc - Sưu tầm tranh
- Tổ chức Nhà nước cổ (từ cuối thiên niên kỉ IV đến đầu ảnh các thành tựu đại Phương Đông.
thiên niên kỉ III TCN). văn hóa cổ đại.
- Giai cấp trong xã hội cổ - Nền tảng kinh tế: Nông nghiệp. đại Phương Đông.
- Thể chế nhà nước: Quân chủ chuyên chế. 3
Tiết 5. Bài 5: Các quốc gia - Điều kiện ra đời của các - Học sinh cần nắm được tên và 45 - Dạy học trên cổđại phương Tây.
quốc gia cổ đại phương vị trí, điều kiện tự nhiên của phút lớp. Tây.
vùng §ịa Trung Hải, những đặc - Sưu tầm tranh
- Tổ chức Nhà nước cổ điểm và nền tảng kinh tế, cơ cấu ảnh các thành tựu đại phương Tây.
thể chế nhà nước Hy Lạp và Rô- văn hóa cổ đại.
- Giai cấp trong xã hội cổ ma cổ đại. đại phương Tây. Trang 1 4
Tiết 11. Bài 10: Những - Công cụ sản xuất được - Những chuyển biến lớn của 45 - Dạy học trên
chuyển biến trong đời sống cải tiến. nền kinh tế nước ta. phút lớp. kinh tế.
- Thuật luyện kim ra đời. - Công cụ cải tiến. - Tìm hiểu nghề
- Điều kiện tự nhên cho - Nghề luyện kim xuất hiện. nông trồng lúa ở
sự ra đời của nghề trồng - Nghề nông nghiệp trồng lúa địa phương mình. lúa nước.
nước ra đời làm cho cuộc sống
người Việt cổ ổn định hơn. 5
Tiết 12. Bài 11: Những - Sự phân công lao động 45 - Dạy học trên
chuyển biến về xã hội. trong xã hội. phút lớp.
- Cơ cấu giai cấp trong xã - Hướng dẫn HS hội. học ở nhà.
- Mục 3, GV hướng dẫn HS đọc thêm. 6
Tiết 13. Bài 12: Nước Văn - Hoàn cảnh thành lập - Những nét cơ bản về điều kiện 45 - Dạy học trên Lang. Nước Văn Lang.
hình thành nhà nước Văn Lang. phút lớp.
- Tổ chức Nhà nước Văn - Nhà nước Văn Lang là nhà - Tham quan, Lang.
nước đầu tiên trong lịch sử nước ngoại khóa về
nhà, tuycòn sơ khai, nhưng đó là nguồn.
một tổ chức quản lý đất nước
vững bền, đánh dấu giai đoạn
mở đầu thời kì dựng nước.
II. Điều chỉnh nội dung dạy học
(Rà soát, đối chiếu nội dung các bài học trong sách giáo khoa với các chủ đề tương ứng trong chương trình
môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành để tinh giản những nội dung dạy học vượt quá yêu cầu cần đạt theo quy định của
chương trình; bổ sung, cập nhật những thông tin mới thay cho những thông tin đã cũ, lạc hậu)
Tinh giản
Bổ sung, cập nhật Stt Mục Ghi chú Nội dung Lý do Nội dung Lý do Trang 2 1 2, 3
Tiết 2. Bài 2: Cách tính thời gian trong lịch Điều chỉnh cho nội dung phù hợp sử. với nhận thức của HS.
Gộp mục 2, 3 - Tên mục: Thế nào là Âm
lịch, Dương lịch, Công lịch? 2 2, 3
Tiết 4. Bài 4: Các quốc gia cổđại phương Điều chỉnh cho nội dung phù hợp Đông. với nhận thức của HS.
Gộp mục 2, 3- Tên mục: Nhà nước cổ đại Phương Đông.
- Xã hội: các giai cấp... - Thể chế nhà nước. 3
Tiết 5. Bài 5: Các quốc gia cổđại phương Điều chỉnh cho nội dung phù hợp Tây. với nhận thức của HS.
Gộp mục 2,3 - Tên mục: Nhà nước cổ đại Phương Tây.
- Xã hội: các giai cấp... - Thể chế nhà nước. 4
Tiết 11. Bài 10: Những chuyển biến trong Điều chỉnh cho nội dung phù hợp đời sống kinh tế. với nhận thức của HS.
Gộp mục 1, 2 với nhau: Tên mục – Công cụ
sản xuất được cải tiến. Thuật luyện kim ra đời. 5
Tiết 12. Bài 11: Những chuyển biến về xã Điều chỉnh cho nội dung phù hợp hội. với nhận thức của HS.
Mục 3, GV hướng dẫn HS đọc thêm. 6
Tiết 13. Bài 12: Nước Văn Lang.
Điều chỉnh cho nội dung phù hợp
Gộp mục 1,2: Tên mục - Nước Văn Lang với nhận thức của HS. thành lập. 7
Tiết 14. Bài 13:Đời sống vật chất và tinh Điều chỉnh cho nội dung phù hợp
thần của cư dân Văn Lang. với nhận thức của HS.
Mục 1: GV hướng dẫn HS đọc thêm. Dạy mục 2, 3. 8
Tiết 15. Bài 14: Nước Âu Lạc.
Điều chỉnh cho nội dung phù hợp
Mục 2. Nước Âu Lạc ra đời - Không dạy với nhận thức của HS. Trang 3
đoạn: “ Đứng đầu nhà nước là An Dương
Vương … Bồ chính cai quản”;
Mục 3 - GV Hướng dẫn HS đọc thêm. 9
Tiết 16. Bài 15: Nước Âu Lạc (tiếp theo).
Điều chỉnh cho nội dung phù hợp
Mục 4 – Thành Cổ Loa – Yêu cầu HS nắm với nhận thức của HS.
được là Thành Cổ Loa là quân thành, là
công trình văn hóa lịch sử. 10
Tiết 29. Bài 25: Ôn tập chương III.
Điều chỉnh cho nội dung phù hợp
Mục 2 – Chuyển thành Bài tập ở nhà, GV với nhận thức của HS. hướng dẫn cho HS.
III. Thiết kế bài học theo chủ đề
(Dựa trên các chủ đề trong chương trình môn học, tích hợp các bài học có liên quan sau khi tinh giản để thiết
kế bài học theo chủ đề với các hoạt động học cơ bản: mở đầu (xác định vấn đề), hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng).

Tích hợp, sắp xếp lại theo bài học STT Mục Ghi chú Nội dung Lý do 1 2, 3 bài 4
Chủ đề: Các quốc gia cổđại.
- HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi 2, 3 bài 5
trường, bảo vệ các thành tựu văn hóa nhân loại. 2 2 Bài 10
Chủ đề: Thời đại dựng nước Văn Lang – Âu Lac.
- HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi 3 Bài 11
trường, bảo vệ các thành tựu văn hóa 1,2 Bài 12: của cha ông ta. 1 Bài 1
- HS tự hào truyền thống yêu nước, 2 Bài 14.
chống ngoại xâm , xây dựng và bảo vệ 3 Bài 14 đất nước. 4 Bài 15 Trang 4