Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 7 bộ Cánh Diều

Tổng hợp toàn bộ Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 7 bộ Cánh Diều được biên soạn đầy đủ và chi tiết . Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

TRƯNG:THCS
T: KHOA HC XÃ HI
H và tên giáo viên:
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
K HOCH GIÁO DC CA GIÁO VIÊN
(Năm học 2022 - 2023)
I. Kế hoch dy hc
1. Phân phối chương trình
K HOCH DY HC MÔN NG VĂN, LP 7 (SÁCH CÁNH DIU)
HC K I (72 TIT)
BÀI
Bài hc
Tiết
Mc tiêu cần đạt
Ghi chú
BÀI M
ĐẦU
(3 TIT)
Ni dung sách giáo khoa Ng văn 7
1.2
-HS nắm được nhng ni dung chính trong SGK Ng văn 7.
- Hiu cu trúc sách và các bài hc.
- Vn dng s dng sách mt cách hiu qu.
Cu trúc ca sách Ng văn 7
3
1.
TRUYN
NGN
VÀ TIU
THUYT
(12 TIT)
ĐH: Người đàn ông cô độc gia rng
4.5.6
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (bối cảnh, nhân vật,
ngôi kể và sự thay đổi ngôi kể, ngôn ngữ vùng miền,…) và
nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,…) của văn bản.
- Nhận biết từ ngữ địa phương, đặc sắc ngôn ngữ vùng miền
- Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân
vật hoặc sự kiện lịch sử.
- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống.
- Biết sống nhân ái, có tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và
ý thức về trách nhiệm của công dân đối với đất nước
ĐH: Bui hc cui cùng
7.8
THTV: Ngôn ng các vùng min
9.10
THĐH: Dọc đ\ng x ngh
11
VIT: K li mt s vic có thật liên quan đến
nhân vt hoc s kin lch s.
12. 13.14
NÓI NGHE: Trình y ý kiến v vấn đề
trong đời sng.
15
2.
THƠ
BN
CH,
NĂM
CH
ĐH: M ( Đỗ Trung Lai)
16.17
- Nhận biết được một số yếu tố nh thức của thơ bốn chữ,
năm chữ (dòng, chữ, vần, nhịp, hình ảnh, biện pháp tu từ…)
và tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện trong bài thơ.
- Nhận biết và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ.
- ớc đầu viết được bài thơ 4 chữ, Biết ghi lại cảm xúc sau
khi đọc bài thơ bốn chữ, năm chữ.
- Biết trao đổi về một vấn đề.
ĐH: Ông đồ ( Vũ Đình Liên)
18
THTV: Các bin pháp tu t
19.20
THĐH: Tiếng gà trưa ( Xuân Quỳnh)
21.22
VIT: - Tập làm thơ 4 chữ
-Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài
thơ 4 chữ.
23.24
25
NÓI VÀ NGHE: Trao đổi v mt vấn đề
26.27
- Biết yêu thương người thân trong gia đình, trân trong văn
hóa dân tc.
3.
TRUYN
KHOA
HC
VIN
TƯƠNG
ĐH: Bch tuc
28.29.30
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (sự kiện, tình
huống, cốt truyện, nhân vật, bối cảnh,… ) và nội dung (đề tài,
chủ đề. Ý nghĩa …) của truyện khoa học viễn tưởng.
- Nhận biết, sử dụng số từ, phó thừ trong nghe, nói, đọc, viết.
- Viết được bài văn biểu cảm về con người hoặc sự vật.
- Biết trình thảo luận nhóm về một vấn đề con gây tranh cãi.
- Trân trọng ý tưởng khoa học, dũng cảm, yêu thiên nhiên.
Thích khám phá, đam mê tưởng tượng và sáng to.
ĐH: Cht làm g
31.32
THTV: S t và phó t
33.34
THĐH: Hành trình Sol 6
35
VIT: Viết bài phát biu cm nghĩ về mt con
người, s vic
36.67.38
NÓI NGHE:Tho lun nhóm v mt vn
đề.
39
Ôn tp
40.41
“”
Kiểm tra đánh giá giữa kì
42.43
4.
NGH
LUN
VĂN
HC
(13TIT)
ĐH: Thiên nhiên con người trong Đất
rừng phương Nam”
44.45.46
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức ( ý kiến, lí lẽ, bằng
chứng …) và nội dung (đề tài, tư tưởng, ý nghĩa…) của các
văn bản nghị luận văn học; mối quan hệ giữa đặc điểm với
mục đích của bài nghị luận.
- Biết mở rộng thành phần câu bằng cụm chủ vị.
- Viết được bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác
phẩm văn học.
- Biết thảo luận nhóm về một vấn đề.
-Yêu thích tìm hiu, khám phá v đẹp ca tác phẩm văn học.
ĐH: V đẹp của bài thơ “ Tiếng gà trưa”
47.48
THTV: M rng thành phn chính ca câu
bng cm ch v
49
THĐH: Sc hp dn ca TP Hai vạn dặm
dưới đáy biển”
50.51
VIT: Phân tích đặc điểm nhân vt
52.53.54
NÓI NGHE: Tho lun nhóm v mt vn
đề
55.56
5.
VĂN
BN
THÔNG
TIN
(12 TIT)
ĐH: Ca Huế
57.58.59
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (đặc điểm, cách
triển khai …) nôi dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa…) của văn
bản giới thiệu qui tắc, luật lệ của một hoạt động, trò chơi.
- Biết mở rộng trạng ngữ của câu.
- Biết giới thiệu, thuyết minh, giải thích qui tắc, luật lệ của
một hoạt động, trò chơi trong viết hay nói và nghe.
- Yêu quí, trân trọng cảnh vật, con người và truyền thống văn
ĐH: Hi thi thổi cơm
60.61
THTV: M rng trng ng
62.63
THĐH: Những nét đặc săc trên “ Đất vật” Bắc
Giang
64
VIT: Viết văn bản thuyết minh v qui tc,
lut l, ...
65.66.67
NÓI VÀ NGHE: Gii thích qui tc, lut l ca
68
mt hoạt động
hóa của dân tộc.
Ôn tp hc k I
69.70
Kiểm tra, đánh giá hc k 1
71.72
| 1/3

Preview text:

TRƯỜNG:THCS
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Họ và tên giáo viên:
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
(Năm học 2022 - 2023)
I. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 (SÁCH CÁNH DIỀU)
HỌC KỲ I (72 TIẾT) BÀI Bài học Tiết
Mục tiêu cần đạt Ghi chú BÀI MỞ
Nội dung sách giáo khoa Ngữ văn 7 1.2
-HS nắm được những nội dung chính trong SGK Ngữ văn 7. ĐẦU
- Hiểu cấu trúc sách và các bài học.
Cấu trúc của sách Ngữ văn 7 3 (3 TIẾT)
- Vận dụng sử dụng sách một cách hiệu quả. 1.
ĐH: Người đàn ông cô độc giữa rừng 4.5.6
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (bối cảnh, nhân vật, TRUYỆN
ĐH: Buổi học cuối cùng 7.8
ngôi kể và sự thay đổi ngôi kể, ngôn ngữ vùng miền,…) và NGẮN
THTV: Ngôn ngữ các vùng miền 9.10
nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,…) của văn bản. VÀ TIỂU THĐH
- Nhận biết từ ngữ địa phương, đặc sắc ngôn ngữ vùng miền THUYẾT : Dọc đ\ừng xứ nghệ 11 (12 TIẾT)
- Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân
VIẾT: Kể lại một sự việc có thật liên quan đến 12. 13.14
nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.
vật hoặc sự kiện lịch sử.
NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về vấn đề 15
- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống. trong đời sống.
- Biết sống nhân ái, có tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và
ý thức về trách nhiệm của công dân đối với đất nước 2. ĐH: Mẹ ( Đỗ Trung Lai) 16.17
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức của thơ bốn chữ, THƠ
ĐH: Ông đồ ( Vũ Đình Liên) 18
năm chữ (dòng, chữ, vần, nhịp, hình ảnh, biện pháp tu từ…) BỐN
THTV: Các biện pháp tu từ 19.20
và tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện trong bài thơ. CHỮ,
THĐH: Tiếng gà trưa ( Xuân Quỳnh) 21.22 NĂM
- Nhận biết và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ.
VIẾT: - Tập làm thơ 4 chữ 23.24 CHỮ
- Bước đầu viết được bài thơ 4 chữ, Biết ghi lại cảm xúc sau
-Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài 25
khi đọc bài thơ bốn chữ, năm chữ. thơ 4 chữ.
- Biết trao đổi về một vấn đề.
NÓI VÀ NGHE: Trao đổi về một vấn đề 26.27
- Biết yêu thương người thân trong gia đình, trân trong văn hóa dân tộc. 3. ĐH: Bạch tuộc 28.29.30
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (sự kiện, tình TRUYỆN ĐH: Chất làm gỉ 31.32
huống, cốt truyện, nhân vật, bối cảnh,… ) và nội dung (đề tài, KHOA THTV: Số từ và phó từ 33.34
chủ đề. Ý nghĩa …) của truyện khoa học viễn tưởng. HỌC THĐH: Hành trình Sol 6 35
- Nhận biết, sử dụng số từ, phó thừ trong nghe, nói, đọc, viết. VIỄN TƯƠNG
VIẾT: Viết bài phát biểu cảm nghĩ về một con 36.67.38
- Viết được bài văn biểu cảm về con người hoặc sự vật. người, sự việc
- Biết trình thảo luận nhóm về một vấn đề con gây tranh cãi.
NÓI VÀ NGHE:Thảo luận nhóm về một vấn 39
- Trân trọng ý tưởng khoa học, dũng cảm, yêu thiên nhiên. đề.
Thích khám phá, đam mê tưởng tượng và sáng tạo. Ôn tập 40.41 “”
Kiểm tra đánh giá giữa kì 42.43 4.
ĐH: Thiên nhiên và con người trong “ Đất 44.45.46
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức ( ý kiến, lí lẽ, bằng NGHỊ rừng phương Nam”
chứng …) và nội dung (đề tài, tư tưởng, ý nghĩa…) của các LUẬN
ĐH: Vẻ đẹp của bài thơ “ Tiếng gà trưa” 47.48
văn bản nghị luận văn học; mối quan hệ giữa đặc điểm với VĂN
THTV: Mở rộng thành phần chính của câu 49
mục đích của bài nghị luận. HỌC bằng cụm chủ vị (13TIẾT)
- Biết mở rộng thành phần câu bằng cụm chủ vị.
THĐH: Sức hấp dẫn của TP “ Hai vạn dặm 50.51
- Viết được bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác dưới đáy biển” phẩm văn học.
VIẾT: Phân tích đặc điểm nhân vật 52.53.54
- Biết thảo luận nhóm về một vấn đề.
NÓI VÀ NGHE: Thảo luận nhóm về một vấn 55.56
-Yêu thích tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp của tác phẩm văn học. đề 5. ĐH: Ca Huế 57.58.59
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (đặc điểm, cách VĂN ĐH: Hội thi thổi cơm 60.61
triển khai …) nôi dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa…) của văn BẢN
THTV: Mở rộng trạng ngữ 62.63
bản giới thiệu qui tắc, luật lệ của một hoạt động, trò chơi. THÔNG
THĐH: Những nét đặc săc trên “ Đất vật” Bắc 64
- Biết mở rộng trạng ngữ của câu. TIN Giang (12 TIẾT)
- Biết giới thiệu, thuyết minh, giải thích qui tắc, luật lệ của
VIẾT: Viết văn bản thuyết minh về qui tắc, 65.66.67
một hoạt động, trò chơi trong viết hay nói và nghe. luật lệ, ...
- Yêu quí, trân trọng cảnh vật, con người và truyền thống văn
NÓI VÀ NGHE: Giải thích qui tắc, luật lệ của 68 một hoạt động hóa của dân tộc. Ôn tập học kỳ I 69.70
Kiểm tra, đánh giá học kỳ 1 71.72