Kế Hoạch Kinh Doanh Đồ Handmade | Đại học Ngoại Thương

Kế Hoạch Kinh Doanh Đồ Handmade | Đại học Ngoại Thương. Tài liệu gồm 47 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

 

KẾ HOẠCH KINH DOANH
HANDMADE SHOP ONLINE
Mục lục
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU.......................................................................................................4
1.1. Kế hoạch kinh doanh là gì?....................................................................................4
1.2. 5 lý do cần lập kế hoạch mô hình kinh doanh......................................................5
1.3 Quy trình lập kế hoạch mô hình kinh doanh.........................................................5
1.4 Lý do chọn đề tài......................................................................................................6
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ SHOP.................................................................7
2.1. Giới thiệu chung về shop handmade......................................................................7
2.2. Lĩnh vực kinh doanh...............................................................................................7
2.2.1. Sản phẩm...............................................................................................................7
2.2.2. Dịch vụ...................................................................................................................8
2.2.3. Mục tiêu.................................................................................................................9
Chương 3: Luận cứ giá trị của shop trang sức HOPTHandmade......................................11
3.1. Luận cứ giá trị(value proposition) của doanh nghiệp trang sức Handmade...11
3.2. Tầm nhìn của HOPT Handmade.........................................................................14
3.3. Mô hình doanh thu (revenue model) của một doanh nghiệp............................16
Chương 4: Cơ hội thị trường và môi trường cạnh tranh....................................................20
4.1. Phân tích thị trường..............................................................................................20
4.1.1. Thị trường đầu vào.........................................................................................20
4.1.2 Thị trường đầu ra............................................................................................21
4.1.3 Khuynh hướng thị trường...............................................................................22
4.2. Xác định nhu cầu thị trường và sản phẩm kinh doanh.....................................22
4.2.1. Xác định nhu cầu thị trường..........................................................................22
4.2.2. Xác định sản phẩm kinh doanh.....................................................................22
4.3. Xác định cơ hội của vòng tay handmade.............................................................23
4.4. Phân khúc khách hàng..........................................................................................25
4.5. Đối thủ cạnh tranh................................................................................................26
Chương 5: Lợi thế cạnh tranh............................................................................................27
5.1. Lợi thế cạnh tranh:................................................................................................27
2
5.1.1. Điểm mạnh:..................................................................................................27
5.2.1. Kế hoạch phát triển thị trường:.....................................................................29
Chương 6: Phát triễn tổ chức.............................................................................................34
6.1. Phát triển sản phẩm:.............................................................................................34
6.2. Thị trường mục tiêu:.............................................................................................35
6.3. Chiến lược định giá:..............................................................................................36
6.4. Kênh bán hàng:.....................................................................................................37
6.5. Tiếp thị và Quảng bá:...........................................................................................38
6.6. Hoạt động và Chuỗi cung ứng:............................................................................39
6.7. Quản lý quan hệ khách hàng:..............................................................................40
6.8. Cải tiến liên tục:.....................................................................................................41
6.9. Phát triển đội ngũ tổ chức và quản lý..................................................................43
6.9.1. Tuyển dụng và lựa chọn nhân viên:..............................................................43
6.9.2. Đào tạo và phát triển nhân viên:...................................................................44
6.9.3. Xây dựng môi trường làm việc tích cực:.......................................................45
6.9.4. Xác định và giao nhiệm vụ rõ ràng:..............................................................46
6.9.5. Xây dựng và duy trì mối quan hệ làm việc tốt:............................................47
6.9.6. Đánh giá và đề xuất cải tiến:..........................................................................48
3
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU
***
1.1. Kế hoạch kinh doanh là gì?
Kế hoạch kinh doanh là một văn bản nêu rõ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,
xác định sứ mệnh, mục đích, mục tiêu, chiến lược, chiến thuật kinh doanh của doanh
nghiệp và được sử dụng như một bản lí lịch của doanh nghiệp.
Kế hoạch kinh doanh giúp cho chủ doanh nghiệp phân bổ nguồn lực một cách hợp lý,
xử lý các tình huống bất trắc và ra các quyết định kinh doanh một cách hiệu quả. Kế
hoạch kinh doanh cung cấp những thông tin cụ thể và có tổ chức về doanh nghiệp và hoạt
động mà doanh nghiệp sẽ tiến hành để hoàn trả được nợ vay.
Một kế hoạch kinh doanh tốt là một phần thiết yếu của bất kì đơn xin vay nào. Bên
cạnh đó, kế hoạch kinh doanh có thể được sử dụng làm công cụ để thông báo cho nhân
viên kinh doanh, nhà cung cấp và các đối tượng liên quan khác về hoạt động và mục tiêu
của doanh nghiệp.
Kế hoạch kinh doanh có thể được thiết kế để hướng dẫn ban quản lý trong các giai đoạn
khởi nghiệp hoặc tăng trưởng của doanh nghiệp, hoặc để kiểm soát quá trình vận hành
của một doanh nghiệp đang hoạt động tốt.
Giá trị lớn nhất của bản kế hoạch kinh doanh là nó phác ra được một bức tranh mà
trong đó đánh giá tất cả sự vững mạnh về kinh tế của doanh nghiệp bao gồm việc miêu tả
và phân tích các viễn cảnh kinh doanh tương lai của doanh nghiệp.
Lập kế hoạch kinh doanh là một bước quan trọng mà bất cứ một doanh nghiệp cẩn
trọng nào cũng cần tiến hành cho dù quy mô của doanh nghiệp ở mức độ nào.
1.2. 5 lý do cần lập kế hoạch mô hình kinh doanh
1. Để kiểm tra tính khả thi của kế hoạch kinh doanh
Viết ra một bản kế hoạch kinh doanh là cách tốt nhất để xem một ý tưởng kinh
doanh có khả thi hay không, Dùng cách này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian
và tiền bạc nếu như đưa vào thực thi bản kế hoạch sẽ bộc lộ ra liệu ý tưởng kinh
doanh kia có đứng vững được hay không
2. Mang đến cho công việc kinh doanh mới một cơ hội thành công đầy hứa hẹn.
Lập kế hoạch kinh doanh sẽ buộc chủ doanh nghiệp phải chú ý đến những khía
cạnh về tài chính, điều hành, ngân sách hay tiếp thị. Có kế hoạch kinh doanh tố thì
mọi sự khởi đầu của chủ doanh nghiệp sẽ trơn tru và cũng tránh được nhiều vấn
đề đã lường trước khi công việc kinh doanh được xúc tiến.
4
3. Tìm được nguồn tài chính
Chủ doanh nghiệp cần tiền để mua sắm trang thiết bị, phục vụ cho các dự án của
mình hay để mở rộng kinh doanh. Không một ngân hàng nào cho vay tiền của
mình để kinh doanh nếu như không nhận được bản kế hoạch kinh doanh chi tiết
từ người vay.
4. Để kế hoạch kinh doanh hiệu quả và có thể quản lý được
Một kế hoạch kinh doanh là tối cần thiết cho những ai bắt đầu khởi nghiệp hoặc
muốn củng cố lại việc làm ăn của mình. Công việc kinh doanh luôn phát triển do
đó các kế hoạch kinh doanh cũng phải thay đổi theo. Xem xét lại kế hoạch ban
đầu để biết mục tiêu nào đã hoàn thành, có cần thay đổi gì không và công ty sẽ
nên phát triển theo phương hướng nào.
5. Để thu hút đầu tư
Chủ doanh nghiệp muốn thu hút đầu tư để làm ăn thì cần phải hấp dẫn các nhà
đầu tư bằng một kế hoạch kinh doanh chặt chẽ. Thuyết trình cũng có thể thu hút
sự quan tầm của họ song họ vẫn cần những tài liệu được chuẩn bị cẩn thận để họ
có thể nghiên cứu trước khi quyết định bỏ tiền đầu tư.
Lập kế hoạch kinh doanh là một việc chi phối khá nhiều thời gian nhưng hiệu
quả mà nó mang lại cho chủ doanh nghiệp xứng đáng với công sức mà họ đã bỏ
ra.
1.3. Quy trình lập kế hoạch mô hình kinh doanh
1. Định hướng: Bản kế hoạch kinh doanh cần chỉ cho nhà đầu tư thấy kế hoạch kinh
doanh sẽ đi theo hướng nào.
2. Thực hiện ý tưởng: Cần cho nhà đầu tư thấy mình đầu tư tiền, kiến thức, công sức
cho việc phát triển ý tưởng thành kế hoạch kinh doanh như thế nào. Sản phẩm hay
dịch vụ của doanh nghiệp sẽ đáp ứng những yêu cầu gì cho người tiêu dùng. Đội
ngũ quản lý làm việc ra sao.
3. Xác định mục tiêu: Cần xác định rõ đối tượng khách hàng và thị trường mục tiêu
trong kế hoạch kinh doanh. Để có thông tin chính xác có thể thu thập tài liệu từ
nhiều nguồn như: báo, tạp chí, các phương tiện truyền thông, đi thực tế, nghiên
cứu thị trường.
4. Kế hoạch tiếp thị và bán hàng hiệu quả: Cần bao quát những điều quan trọng như:
sản phẩm, giá cả, chiến lược bán hàng, xây dựng thương hiệu…
5. Dự báo tài chính: Bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn biết số vốn họ bỏ ra được chi
tiêu như thế nào, cũng như thời gian thu hồi vốn có lợi nhuận. Do đó cần đưa ra
những dự báo đáng tin, rõ ràng và chi tiết về mốc thời gian thu hồi vốn và lợi
nhuận.
5
6. Dự báo rủi ro: Cần có một bản dự đoán các rủi ro và các nhân tố gây ảnh hưởng
đến sự phát triển của kế hoạch kinh doanh. Với từng rủi ro, cần đưa ra các giải
pháp cụ thể và khả thi để vượt qua. Bằng cách này, các nhà đầu tư sẽ cảm thấy tiền
của họ được bảo vệ và an tâm khi đầu tư vốn.
7. Phân tích cạnh tranh: Nếu ý tưởng kinh doanh là tiên phong, cần nêu ra những ưu
điểm độc quyền cùng lợi ích đi kèm theo. Để đề phòng sự cạnh tranh, cần có sẵn
những kế hoạch dự phòng để đảm bảo vị trí của mình. Nếu mặt hàng kinh doanh
đã có nhiều công ty bán trên thị trường, cần chỉ ra những ưu điểm vượt trội và
khác biệt trong kế hoạch của mình. Đồng thời cũng cần chỉ ra yếu điểm chính của
các đối thủ cạnh tranh và giải pháp vượt qua họ.
8. Phân tích nhu cầu khách hàng, xu hướng triển vọng: Tập trung vào một phân khúc
thị trường cụ thể, chuyên hóa vào một nhu cầu của khách hàng, vào một nhóm
khách hàng, đáp ứng toàn bộ thị trường.
1.4. Lý do chọn đề tài
Kinh doanh trang sức handmade. Tại sao không?
Con người ngày càng cảm thấy nhàm chán với những món đồ mang tính rập
khuôn và sản xuất đại trà. Và không phải một người phụ nữ nào cũng đủ khả năng để sở
hữu một món trang sức có giá trị.
Đặc biệt là khi đời sống ngày càng được nâng cao thì nhu cầu hưởng thụ cuộc
sống mới lạ và gần gũi từ những sản phẩm handmade mang cá tính riêng là điều tất yếu
diễn ra.
Chính vì thế từ vài năm trở lại đây, đồ handmade (hay còn gọi là DIY – do it
yourself) đã chiếm được nhiều cảm tình của người dùng, bởi nó không chỉ gần gũi với
cuộc sống, mà còn mang lại sự độc đáo, lạ mắt, thể hiện được sở thích, cá tính của từng
người. Tuy nhiên, quan trọng nhất chính là tính ứng dụng cao của sản phẩm khiến mặt
hàng này được ưa chuộng. Bởi trang sức handmade rất dễ phối trộn với nhau cũng như
thích hợp cho nhiều loại trang phục, từ trang phục thường ngày, trang phục đi làm, trang
phục đi chơi và cả những trang phục cá tính. Do đó nhiều khách hàng không ngần ngại
khi bỏ ra thời gian và chi phí để có thể sở hữu cho mình trang sức handmade phù hợp
Thực tế đã có rất nhiều người thành công nhờ kinh doanh đồ handmade trong đó
có trang sức. Nhiều các bạn trẻ sở hữu tư duy mới mẻ cùng năng lượng tích cực đã mang
những mặt hàng này đến gần hơn và phổ biến hơn với người dùng và tạo được thành
công nhất định. Vì vậy đây không phải là 1 ý tưởng điên rồ, chúng chính là cơ hội kinh
doanh đầy thú vị.
6
7
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ SHOP
***
2.1. Giới thiệu chung về shop handmade
HOPT Handmade
Loại hình doanh nghiệp: Kinh doanh online
Số ĐT: (04)38720615
Email: HOPThandmade@gmail.com
Website: http://HOPThandmade.vn
Vốn đầu tư ban đầu: 20 triệu đồng.
Thời gian dự tính bắt đầu kinh doanh: 25/10/2023
2.2. Lĩnh vực kinh doanh
2.2.1. Sản phẩm
Sản phẩm của shop bao gồm những mặt hàng được làm tay thủ công và tỉ mỉ với
những mẫu mã sáng tạo, đặc trưng và hầu như chưa từng xuất hiện trên thị trường như:
Các loại trang sức, phụ kiện handmade: vòng tay chỉ màu các với họa tiết thổ cẩm,
màu sắc rực rỡ; vòng tay hạt gỗ nhiều màu; vòng tay da nạm đinh, dây lưng hạt
gỗ…
8
Một số sản phẩm của nhà HOPT
Các sản phẩm của HOPT Handmade shop là những sản phẩm thủ công, được thiết kế
và sản xuất tỉ mỉ mong muốn đáp ứng được tốt nhất những nhu cầu của khách hàng. Bên
cạnh những mặt hàng được bày bán sẵn, khách hàng có thể tự thiết kế mẫu mã, kiểu dáng
cho những sản phẩm và đặt hàng tại shop.
2.2.2. Dịch vụ
HOPT Handmade shop sẽ cung cấp những dịch vụ tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của
khách hàng như:
Dịch vụ tư vấn quà tặng: Quà tặng không chỉ mang lại niềm vui cho người nhận
mà nó còn giúp truyền tải những thông điệp mà người tặng muốn gửi đến người
nhận. Bạn muốn tìm một món quà nhân ngày lễ tình nhân dành tặng người yêu
thương, một món quà cho nhóc em nhân ngày sinh nhật, một món quà đầy ý nghĩa
cho ngày của cha hay ngày của mẹ, một món quà cho đứa bạn sắp đi du học xa
quê hương … bạn có thể tìm đến với dịch vụ tư vấn của HOPT Handmade shop.
Không dựa trên bất cứ một khuôn mẫu sẵn có nào, HOPT Handmade shop sẽ cùng
khách hàng tìm được món quà ưng ý, chỉ dành riêng cho người được nhận mang
đầy những tình cảm và thông điệp mà người tặng muốn gửi gắm.
Dịch vụ giao hàng: HOPT Handmade shop nhận giao hàng tại khu vực Hà Nội,
các tỉnh, free ship khu vực Bờ Hồ, phố cổ, cước phí vận chuyển sẽ được tính dựa
vào khoảng cách từ shop đến nơi nhận hàng. Shop cam kết sẽ mang đến cho khách
hàng dịch vụ vận chuyển tốt nhất, đúng giờ, đảm bảo chất lượng sản phẩm không
bị ảnh hưởng trong quá trình vận chuyển.
Bảng giá dịch vụ vận chuyển:
Khoảng cách Giá dịch vụ
1- 2km Freeship
7-10km 30.000đ
>10km 40.000đ
Các tỉnh Tùy thuộc vào giá vận chuyển
của các công ty vận chuyển
9
hàng hóa liên tỉnh
Đặc biệt, với hóa đơn mua hàng từ 200.000đ trở lên, shop sẽ miễn phí công vận
chuyển.
Dịch vụ chuyển quà: Với những sản phẩm mà khách hàng đặt mua tại shop để làm
quà tặng sẽ có thêm dịch vụ chuyển quà đến tận tay người nhận. Chi phí của dịch
vụ này cũng được tính theo khoảng cách từ shop đến nơi nhận. Với dịch vụ này,
khách hàng của HOPT Handmade shop sẽ không phải lo về vấn đề quà tặng của
mình không thể đến tay người nhận hay phải lo lắng về vấn đề thời gian. Shop
cam kết sẽ giao hàng đúng giờ và đến đúng tay người nhận.
Nhận order những sản phẩm mà khách hàng yêu cầu: Nếu khách hàng muốn mua
một sản phẩm nhưng nó đã được bán hết thì có thể order lại, shop nhận làm đúng
100% theo mẫu khách hàng mang tới hoặc theo thiết kế của khách hàng. Giá cả
của những sản phẩm này sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa khách hàng và shop.
2.2.3. Mục tiêu
Mục tiêu của HOPT Handmade shop là đem đến sự hài lòng cho khách hàng bằng
những sản phẩm handmade mang đậm dấu ấn và phong cách của người Việt, giới thiệu
những mặt hàng thủ công của Việt Nam ra ngoài thế giới. Mỗi sản phẩm của HOPT
Handmade đều thể hiện những giá trị văn hóa dân tộc kết hợp sự cá tính, trẻ trung. Có thể
nói sản phẩm của HOPT Handmade là sự kết hợp hoàn hảo giữa thủ công truyền thống và
sáng tạo hiện đại. Sản phẩm của HOPT Handmade vừa là vật dụng cần thiết cho cuộc
sống vừa có thể là món quà đầy ý nghĩa cho những người mà bạn yêu thương.
HOPT Handmade shop cam kết
Sản phẩm được thiết kế độc đáo, chất lượng tốt nhất
Các dịch vụ có chất lượng cao
Có những ưu đãi, chương trình khuyễn mại cho khách hàng vào những dịp lễ
tết
Ngày càng đa dạng hóa hàng hóa và dịch vụ nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu
của khách hàng.
Thường xuyên tổ chức các chương trình để giao lưu, chia sẻ với khách hàng
những người có niềm đam mê với đồ handmade.
10
11
Chương 3: Luận cứ giá trị của shop trang sức HOPTHandmade
***
3.1. Luận cứ giá trị(value proposition) của doanh nghiệp trang sức Handmade
1. Sự độc đáo và cá nhân hóa: Trang sức handmade thường được tạo ra bằng tay với
sự khéo léo và tâm huyết của người làm. Mỗi món trang sức được thiết kế và chế tác một
cách độc nhất vô nhị, không giống bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường. Điều này
tạo ra sự độc đáo và cá nhân hóa, cho phép người sở hữu trang sức thể hiện phong cách
và cá nhân của mình.
Một nghiên cứu thị trường trang sức của Mintel (2019) cho thấy rằng 79%
người tiêu dùng đánh giá cao tính độc đáo và khác biệt của trang sức
handmade, họ tìm kiếm những món đồ không giống ai khác.
Theo báo cáo của Handmade Business Magazine (2018), các sự kiện và
triển lãm trang sức handmade thu hút sự quan tâm của người mua hàng bởi
tính độc đáo và sự sáng tạo của các sản phẩm.
Một khảo sát trực tuyến của Mintel (2020) cho thấy 68% người tiêu dùng đánh giá
cao khả năng cá nhân hóa của trang sức handmade, họ muốn có được một món trang sức
mang tính riêng biệt và phù hợp với phong cách cá nhân.
Theo một báo cáo từ Shopify (2021), sự cá nhân hóa trong trang sức handmade bao
gồm việc lựa chọn vật liệu, màu sắc, kiểu dáng và việc tùy chỉnh theo yêu cầu của khách
hàng.
Theo dõi trên các diễn đàn và trang web chuyên về trang sức handmade, có rất nhiều
bài đánh giá tích cực từ người tiêu dùng về sự độc đáo và cá nhân hóa của các sản phẩm
handmade. Những bình luận này thể hiện sự trân trọng và ưu ái đối với giá trị đặc biệt mà
trang sức handmade mang lại.
2. Chất lượng và sự tỉ mỉ: Trang sức handmade thường được làm bằng tay với sự tập
trung cao độ và tâm huyết từ người làm. Thời gian để hoàn thành một trang sức
handmade có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
Loại trang sức: Loại trang sức cụ thể sẽ ảnh hưởng đến thời gian hoàn
thành. Ví dụ, một chiếc vòng cổ phức tạp có thể mất nhiều thời gian hơn so
với một đôi bông tai đơn giản.
Độ phức tạp của thiết kế: Nếu một trang sức có nhiều chi tiết phức tạp, việc
hoàn thành nó có thể mất thời gian hơn so với một thiết kế đơn giản và đơn
giản.
Số lượng và kiểu vật liệu: Sử dụng nhiều vật liệu khác nhau hoặc vật liệu
phức tạp có thể làm tăng thời gian hoàn thành. Đồng thời, việc có sẵn các
vật liệu phù hợp và sẵn có có thể giảm thời gian.
12
Quy mô sản xuất và phương pháp làm việc: Nếu một nghệ nhân làm trang
sức một cách cá nhân và tùy chỉnh, thời gian hoàn thành có thể lâu hơn so
với việc sử dụng quy trình sản xuất hàng loạt hoặc công nghệ hỗ trợ.
Thời gian hoàn thành một trang sức handmade phụ thuộc vào những yếu tố
bên trên, tuy có loại mất rất nhiều thời gian nhưng chính điều đó sẽ được
phản ánh rõ rệt và chất lượng và giá cả của chúng.
Vật liệu: Chất lượng của vật liệu sử dụng trong trang sức handmade có ảnh
hưởng đáng kể đến chất lượng tổng thể của sản phẩm. Ví dụ, sử dụng chất
liệu bền, không gỉ như bạc sterling 925, vàng 14K/18K, hay các loại đá quý
và hạt tự nhiên có thể làm tăng giá trị và chất lượng của trang sức.
Kỹ năng và kinh nghiệm: Trang sức handmade thường được làm bởi những
nghệ nhân có kỹ năng và kinh nghiệm đáng kể trong lĩnh vực này. Sự tỉ mỉ
và tinh tế trong việc chế tác, gắn kết và hoàn thiện từng chi tiết là một yếu
tố quan trọng để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.
Kiểm soát chất lượng: Các nghệ nhân và thương hiệu trang sức handmade
thường có quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo rằng
mỗi sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn cao và đạt được sự tỉ mỉ trong từng
giai đoạn sản xuất.
Chính những điều này đảm bảo rằng mỗi chi tiết và công đoạn trong quá trình chế tác
được thực hiện với sự tỉ mỉ và chất lượng cao. Sự chăm sóc và tinh tế trong từng đường
nét và vật liệu sử dụng tạo ra một sản phẩm trang sức đẹp và bền bỉ.
3. Giá trị thủ công và nghệ thuật
Trang sức handmade thể hiện sự kỹ thuật và nghệ thuật của người làm, mỗi
chi tiết của sản phẩm được tạo ra bằng tay, từ việc cắt, uốn, đan, gắn kết
cho đến hoàn thiện cuối cùng.
Sự tận hưởng và đầu tư thời gian, công sức và kỹ năng của nghệ nhân tạo ra
một sản phẩm độc đáo và mang tính cá nhân cao. Quá trình chế tác thủ
công đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo léo và sự am hiểu về các kỹ thuật và vật
liệu.
Sản phẩm handmade mang trong mình một giá trị nghệ thuật, là kết quả của
sự sáng tạo và tài năng của người nghệ nhân.
13
Trang sức handmade thường được thiết kế với sự tinh tế và tạo mẫu nghệ
thuật. Nghệ nhân có thể sáng tạo và tự do trong việc tạo ra các thiết kế độc
đáo, từ các họa tiết phức tạp đến những ý tưởng mới lạ. Điều này tạo ra
trang sức độc nhất vô nhị và mang tính nghệ thuật cao.
4.
Tiếp cận tương tác nhân
Mua trang sức handmade không chỉ là việc sở hữu một sản phẩm, mà còn là một trải
nghiệm tương tác cá nhân với người làm. Tuy nhiên ngày nay với sự phát triển của kinh
doanh online, việc kinh doanh truyền thống dường như không còn được ủng hộ như xưa.
Có những Shop trang sức Handmade có sản phẩm rất đẹp nhưng thường tập trung ở các
thành phố lớn trong khi nhu cầu về cái đẹp thì lại phủ khắp trong và ngoài nước. Chính
điều này đã khiến các Shop phải nghĩ ra một phương án khác để kinh doanh, đó là kinh
doanh trên các web bán hàng online với cách PR qua livestream hoặc qua các KOL nổi
tiếng hiện nay.
Trang web: Dùng trang web để bán trang sức handmade, dữ liệu có thể bao
gồm số lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi (số lượng khách hàng thành công
mua hàng so với số lượng truy cập), thời gian khách hàng đã dành trên
trang web, thông tin đăng ký khách hàng và lượt phản hồi từ khách hàng.
Mạng xã hội: Sử dụng mạng xã hội để quảng bá và bán trang sức
handmade, dữ liệu có thể bao gồm số lượng người theo dõi/trang hâm mộ,
số lượt tương tác (như lượt thích, bình luận, chia sẻ), tỷ lệ tương tác và
phản hồi từ khách hàng.
Email và tin nhắn: Dữ liệu có thể bao gồm tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào
liên kết trong email, số lượng đăng ký và huỷ đăng ký nhận email, và phản
hồi từ khách hàng qua email hoặc tin nhắn.
14
Trò chuyện trực tuyến và điện thoại: Cung cấp trò chuyện trực tuyến hoặc
hỗ trợ qua điện thoại, dữ liệu có thể bao gồm số lượng trò chuyện hoặc
cuộc gọi, thời gian trung bình của cuộc gọi hoặc trò chuyện, và đánh giá
phản hồi từ khách hàng.
5. Hỗ trợ người làm thủ công và cộng đồng: Mua trang sức handmade cũng có ý
nghĩa xã hội. Bằng cách mua sản phẩm handmade, người mua đóng góp vào việc hỗ trợ
người làm thủ công và cộng đồng nghệ nhân. Điều này khuyến khích sự phát triển và bảo
tồn các nghề thủ công truyền thống, đồng thời góp phần vào việc duy trì và phát triển
cộng đồng nghệ nhân. Khác với việc sản xuất sản phẩm hàng loạt bằng dây chuyền hoặc
công nghiệp, Handmade đòi hỏi người làm thủ công rất nhiều công sức và chất xám. Và
đương nhiên những thứ được làm ra từ mồ hôi công sức thì rất đáng được trân trọng.
Chính vì vậy những lời động viên, khích lệ, những phản hồi tốt đẹp từ khách hàng chính
là động lực lớn nhất của những người làm đồ Handmade.
3.2. Tầm nhìn của HOPT Handmade
3 Tháng đầu ra nhập thị trường:
+ Tập trung thiết kế, tạo sự khác biêt, một nét riêng biệt cho shop và sản xuất sản phẩm
handmade, đưa ra giới thiệu với thị trường thông qua website http://HOPThandmade.vn
để tạo ấn tượng đối với khách hàng, đầu tư và phát triển quảng bá website.
15
+ Ban đầu, tiếp cận thị trường là các khách hàng trẻ tuổi, bán ra những sản phẩm bắt kịp
xu hướng, giá cả phải chăng, phù hợp với những người trẻ tuổi, năng động để làm quen,
tạo mối quan hệ với khách hàng.
+ SEO những từ khóa dài cho website http://HOPThandmade.vn vì có nhiều công ty lớn,
những công ty đã phải chi rất nhiều tiền để xuất hiện trên TOP của các công cụ tìm kiếm
vì thế shop không bao giờ có thể đứng ở trang nhất khi gõ từ khóa “handmade shop”.
Việc đặt những từ khóa dài cho website có thể giúp shop đứng ở thứ hạng cao trong các
công cụ tìm kiếm.
1 năm tiếp theo:
+ Tiếp tục quảng bá và mở rộng website.
+ Thường xuyên cập nhật và đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm handmade của shop
bằng các ảnh slide sinh động, bắt mắt để thu hút nhiều khách hàng truy cập vào website.
Việc thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm mới sẽ tạo cho khách hàng một thói
quen đó là theo dõi website của HOPT Handmade để không bỏ lỡ bất kì một sản phẩm
mới nào.
+ Xây dựng được lòng tin vững chắc ở khách hàng, để lại những ấn tượng tốt ngay từ lần
giao dịch đầu tiên với khách hàng, việc làm khách hàng luôn hài lòng sẽ giúp HOPT
Handmade dành được lòng tin của họ.
+ Mở rộng thị trường, xác định đối tượng khách hàng là những người đam mê các sản
phẩm handmade, mở rộng thêm các sản phẩm dành cho đối tượng học sinh, sinh viên,
những người trẻ tuổi.
5 năm tiếp theo:
+ Tiếp tục đầu tư và đổi mới liên tục hình ảnh của website, làm cho website ngày càng
hấp dẫn và mở rộng hơn.
+ Tăng tốc bán hàng trực tuyến bằng cách thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người và
gia tăng các khách hàng tiềm năng.
+ Chuyên nghiệp hóa các khâu trong quá trình kinh doanh, mở rộng các hình thức thanh
toán.
+ Phát triển thêm các dịch vụ mới, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng.
+ Đưa sản phẩm của HOPT Handmade ra thị trường thế giới, giới thiệu các mặt hàng thủ
công Việt Nam cho bạn bè thế giới.
+ Mở rộng sản phẩm của HOPT Handmade, phục vụ cho đối tượng khách hàng là học
sinh, sinh viên và những người có niềm đam mê với sản phẩm handmade.
10 năm tiếp theo:
+ Phát triển HOPT Handmade shop trở thành nơi mà khách hàng có thể tìm thấy tất cả
những gì sáng tạo nhất.
16
+ Tạo ra một điểm mua bán và mạng xã hội cho những người yêu thích sự độc đáo, nghệ
thuật.
3.3. Mô hình doanh thu (revenue model) của một doanh nghiệp
Handmade shop online ra đời nhằm đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách
hàng mọi lúc, mọi nơi. Sau đây là 2 mô hình doanh thu chính của doanh nghiệp bán
trang sức Handmade HOPT.
1. Đặt hàng theo yêu cầu: Doanh nghiệp có thể chấp nhận đặt hàng theo yêu cầu từ
khách hàng. Điều này cho phép khách hàng tùy chỉnh thiết kế, màu sắc và kích thước của
vòng tay để phù hợp với sở thích và yêu cầu cá nhân. Phí tùy chỉnh có thể được áp dụng
để tạo ra nguồn doanh thu bổ sung. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến quá trình
đặt hàng theo yêu cầu:
Yêu cầu sản phẩm/dịch vụ: Khách hàng sẽ cung cấp thông tin chi tiết về
sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn đặt hàng. Điều này có thể bao gồm mô
tả sản phẩm, kích thước, màu sắc, chất liệu, tính năng đặc biệt hoặc bất kỳ
yêu cầu nào khác.
Thỏa thuận giá cả và điều khoản: Khách hàng và người cung cấp sẽ
thương lượng và đạt được thỏa thuận về giá cả, thời gian giao hàng, điều
khoản thanh toán và bất kỳ yêu cầu phụ nào khác liên quan đến đặt hàng.
Xác nhận đặt hàng: Sau khi thỏa thuận được đạt, khách hàng sẽ xác nhận
đặt hàng chính thức. Điều này có thể thông qua việc ký hợp đồng, thanh
toán một phần hoặc toàn bộ số tiền hoặc bất kỳ hình thức xác nhận nào
khác được thống nhất trước đó.
Quá trình sản xuất hoặc cung cấp: Người cung cấp sẽ tiến hành sản xuất
hoặc cung cấp sản phẩm/dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. Điều này có
thể bao gồm việc chế tạo sản phẩm, làm thủ công, hoặc cung cấp dịch vụ
đặc biệt.
Kiểm tra và chấp nhận: Sau khi sản phẩm/dịch vụ được hoàn thành,
khách hàng sẽ kiểm tra và chấp nhận nếu nó đáp ứng đúng yêu cầu đã thỏa
thuận. Nếu có bất kỳ điều gì không phù hợp, khách hàng có thể yêu cầu sửa
chữa, điều chỉnh hoặc tái làm.
Thanh toán và giao hàng: Sau khi sản phẩm/dịch vụ được chấp nhận,
khách hàng sẽ thanh toán số tiền còn lại (nếu có) và người cung cấp sẽ tiến
hành giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng theo thỏa thuận.
17
2. Bán hàng trực tuyến: Doanh nghiệp có thể thiết lập một cửa hàng trực tuyến riêng
hoặc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada hoặc Tiktok shop để
bán vòng tay handmade. Điều này mở rộng phạm vi tiếp cận và cho phép khách hàng từ
khắp nơi trên thế giới mua sản phẩm.Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng liên quan
đến bán hàng trực tuyến:
Xây dựng một trang web hoặc cửa hàng trực tuyến : Doanh nghiệp sử
dụng 2 cửa hàng chính là tiktok shop và shoppe
Chụp ảnh chất lượng cao: Sử dụng ảnh chất lượng cao để chụp sản phẩm.
Đảm bảo ánh sáng tốt, nền đơn sắc và góc chụp thích hợp để giới thiệu
trang sức một cách tốt nhất.
Mô tả sản phẩm chi tiết: Cung cấp mô tả chi tiết về từng loại trang sức,
bao gồm kích thước, chất liệu, quy trình làm, và bất kỳ thông tin đặc biệt
nào về trang sức. Điều này giúp khách hàng có cái nhìn rõ ràng và đủ thông
tin để quyết định mua hàng.
Quảng cáo và tiếp thị trực tuyến: Sử dụng mạng xã hội, blog, email
marketing và các kênh quảng cáo trực tuyến khác để quảng bá trang sức của
doanh nghiệp. Tạo nội dung hấp dẫn và tương tác với cộng đồng trực tuyến
có liên quan để thu hút sự chú ý và tạo điểm nhấn.
Chăm sóc khách hàng: Đáp ứng nhanh chóng và chuyên nghiệp đối với
các câu hỏi, yêu cầu hoặc khiếu nại từ khách hàng. Tạo một trải nghiệm
mua hàng dễ dàng và tạo lòng tin và sự hài lòng cho khách hàng.
Giao hàng và đóng gói: Bởi vì có một số loại trang sức có gắn đá quý
hoặc kim loại dễ vỡ nên cần được đóng gói cẩn thận và an toàn để vận
chuyển. Sử dụng các dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy và cung cấp thông tin
vận chuyển chi tiết cho khách hàng.
Tạo cam kết chất lượng: Với các sản phẩm handmade, cam kết chất lượng
là rất quan trọng. Đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đáp ứng hoặc vượt qua
mong đợi của khách hàng và cung cấp chính sách đổi trả hoặc bảo hành phù
hợp nếu cần.
Xây dựng đánh giá và tương tác: Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá
và nhận xét về sản phẩm. Điều này tạo lòng tin cho khách hàng tiềm năng
và tăng khả năng mua hàng.
Trang sức handmade thường được thiết kế với sự tinh tế và tạo mẫu nghệ thuật. Nghệ
nhân có thể sáng tạo và tự do trong việc tạo ra các thiết kế độc đáo, từ các họa tiết phức
18
tạp đến những ý tưởng mới lạ. Điều này tạo ra trang sức độc nhất vô nhị và mang tính
nghệ thuật cao.
Các hình thức thanh toán
Trả tiền mặt khi giao hàng: Đây vẫn là hình thức thanh toán chủ yếu khi mua
hàng qua mạng internet vì đảm bảo độ an toàn, khách hàng nhận đúng hàng
mua thì mới trả tiền.
Chuyển khoản ngân hàng qua app Phương thức này rất hữu ích trong trường
hợp người mua và người bán ở cách xa nhau, không thể thanh toán trực tiếp
bằng tiền mặt nhưng có rủi ro nhất định cho người mua.
Momo Mb bank
Phương thức tiêu thụ sản phẩm
Thời điểm bận rộn nhất của HOPT Handmade là vào các dịp lễ lớn trong năm như
Giáng Sinh, ngày lễ tình nhân Valentine, Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày nhà giáo Việt Nam
20/11 … đây là những dịp mà người ta có nhu cầu rất lớn trong việc mua các sản phẩm
handmade làm quà tặng. Khách hàng có thể mua hàng làm sẵn được quảng cáo trên
website hoặc đặt hàng theo ý thích với yêu cầu về mẫu mã, màu sắc và kiểu dáng của
riêng mình. Đơn đặt hàng được tính sau khi đã được HOPT Handmade xác nhận qua
địa chỉ email HOPThandmade@gmail.com hoặc khách hàng có thể điền vào form đặt
hàng hay liên hệ qua hotline để trao đổi trực tiếp và xác nhận đơn đặt hàng, khách hàng
có thể thanh toán bằng cách
- Thanh toán qua tài khoản ngân hàng
- Thanh toán qua đường ứng dụng đặt cọ trước
Với hai cách sau, khách hàng thông báo lại cho HOPT Handmade về việc chuyển
tiền để kiểm tra về số tiền đã gửi.
19
Chương 4: Cơ hội thị trường và môi trường cạnh tranh
***
4.1. Phân tích thị trường
4.1.1. Thị trường đầu vào
- Nguồn hàng cung cấp nguyên liệu làm đồ handmade khá đa dạng và phân bố rộng
rãi như nguồn hàng lấy từ các chợ đầu mối bao gồm: chợ Đồng Xuân, Bình Tây, Kim
Biên, Bến Thành... Còn đối với một số sản phẩm handmade đặc biệt thì có thể lấy từ
những làng nghề chuyên nghiệp, ví dụ gốm sứ: Bát Tràng, Thiên Long, Bình Dương,...;
lụa: Vạn Phúc,... Ngoài ra, người kinh doanh sản phẩm handmade có thể nhập hàng trực
tiếp từ các chợ từ tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc.
- Chợ đầu mối: Ở Việt Nam, có rất nhiều chợ đầu mối bán mặt hàng lưu niệm
handmade tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,...
Nguồn hàng này đa dạng, phong phú, giá rẻ, phù hợp với giới trẻ. Những chợ đầu mối
lớn chuyên sỉ phụ kiện thời trang phải kể đến chợ Kim Biên, chợ Đồng Khánh, chợ An
Đông (TP. Hồ Chí Minh), chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp (Hà Nội),... Ở các chợ đầu
mối, các mặt hàng được đổ về từ nhiều nơi, nhiều địa điểm khác nhau, nên không phải
mặt hàng nào cũng đạt chất lượng và yêu cầu có thể bán ra được. Vì vậy, để lựa chọn
được sản phẩm phù hợp thì cần mất nhiều thời gian.
20
| 1/47

Preview text:

KẾ HOẠCH KINH DOANH HANDMADE SHOP ONLINE Mục lục
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU.......................................................................................................4
1.1. Kế hoạch kinh doanh là gì?....................................................................................4
1.2. 5 lý do cần lập kế hoạch mô hình kinh doanh......................................................5
1.3 Quy trình lập kế hoạch mô hình kinh doanh.........................................................5
1.4 Lý do chọn đề tài......................................................................................................6
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ SHOP.................................................................7
2.1. Giới thiệu chung về shop handmade......................................................................7
2.2. Lĩnh vực kinh doanh...............................................................................................7
2.2.1. Sản phẩm...............................................................................................................7
2.2.2. Dịch vụ...................................................................................................................8
2.2.3. Mục tiêu.................................................................................................................9
Chương 3: Luận cứ giá trị của shop trang sức HOPTHandmade......................................11
3.1. Luận cứ giá trị(value proposition) của doanh nghiệp trang sức Handmade...11
3.2. Tầm nhìn của HOPT Handmade.........................................................................14
3.3. Mô hình doanh thu (revenue model) của một doanh nghiệp............................16
Chương 4: Cơ hội thị trường và môi trường cạnh tranh....................................................20
4.1. Phân tích thị trường..............................................................................................20
4.1.1. Thị trường đầu vào.........................................................................................20
4.1.2 Thị trường đầu ra............................................................................................21
4.1.3 Khuynh hướng thị trường...............................................................................22
4.2. Xác định nhu cầu thị trường và sản phẩm kinh doanh.....................................22
4.2.1. Xác định nhu cầu thị trường..........................................................................22
4.2.2. Xác định sản phẩm kinh doanh.....................................................................22
4.3. Xác định cơ hội của vòng tay handmade.............................................................23
4.4. Phân khúc khách hàng..........................................................................................25
4.5. Đối thủ cạnh tranh................................................................................................26
Chương 5: Lợi thế cạnh tranh............................................................................................27
5.1. Lợi thế cạnh tranh:................................................................................................27 2 5.1.1.
Điểm mạnh:..................................................................................................27
5.2.1. Kế hoạch phát triển thị trường:.....................................................................29
Chương 6: Phát triễn tổ chức.............................................................................................34
6.1. Phát triển sản phẩm:.............................................................................................34
6.2. Thị trường mục tiêu:.............................................................................................35
6.3. Chiến lược định giá:..............................................................................................36
6.4. Kênh bán hàng:.....................................................................................................37
6.5. Tiếp thị và Quảng bá:...........................................................................................38
6.6. Hoạt động và Chuỗi cung ứng:............................................................................39
6.7. Quản lý quan hệ khách hàng:..............................................................................40
6.8. Cải tiến liên tục:.....................................................................................................41
6.9. Phát triển đội ngũ tổ chức và quản lý..................................................................43
6.9.1. Tuyển dụng và lựa chọn nhân viên:..............................................................43
6.9.2. Đào tạo và phát triển nhân viên:...................................................................44
6.9.3. Xây dựng môi trường làm việc tích cực:.......................................................45
6.9.4. Xác định và giao nhiệm vụ rõ ràng:..............................................................46
6.9.5. Xây dựng và duy trì mối quan hệ làm việc tốt:............................................47
6.9.6. Đánh giá và đề xuất cải tiến:..........................................................................48 3 CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ***
1.1. Kế hoạch kinh doanh là gì?
Kế hoạch kinh doanh là một văn bản nêu rõ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,
xác định sứ mệnh, mục đích, mục tiêu, chiến lược, chiến thuật kinh doanh của doanh
nghiệp và được sử dụng như một bản lí lịch của doanh nghiệp.
Kế hoạch kinh doanh giúp cho chủ doanh nghiệp phân bổ nguồn lực một cách hợp lý,
xử lý các tình huống bất trắc và ra các quyết định kinh doanh một cách hiệu quả. Kế
hoạch kinh doanh cung cấp những thông tin cụ thể và có tổ chức về doanh nghiệp và hoạt
động mà doanh nghiệp sẽ tiến hành để hoàn trả được nợ vay.
Một kế hoạch kinh doanh tốt là một phần thiết yếu của bất kì đơn xin vay nào. Bên
cạnh đó, kế hoạch kinh doanh có thể được sử dụng làm công cụ để thông báo cho nhân
viên kinh doanh, nhà cung cấp và các đối tượng liên quan khác về hoạt động và mục tiêu của doanh nghiệp.
Kế hoạch kinh doanh có thể được thiết kế để hướng dẫn ban quản lý trong các giai đoạn
khởi nghiệp hoặc tăng trưởng của doanh nghiệp, hoặc để kiểm soát quá trình vận hành
của một doanh nghiệp đang hoạt động tốt.
Giá trị lớn nhất của bản kế hoạch kinh doanh là nó phác ra được một bức tranh mà
trong đó đánh giá tất cả sự vững mạnh về kinh tế của doanh nghiệp bao gồm việc miêu tả
và phân tích các viễn cảnh kinh doanh tương lai của doanh nghiệp.
Lập kế hoạch kinh doanh là một bước quan trọng mà bất cứ một doanh nghiệp cẩn
trọng nào cũng cần tiến hành cho dù quy mô của doanh nghiệp ở mức độ nào.
1.2. 5 lý do cần lập kế hoạch mô hình kinh doanh
1. Để kiểm tra tính khả thi của kế hoạch kinh doanh
Viết ra một bản kế hoạch kinh doanh là cách tốt nhất để xem một ý tưởng kinh
doanh có khả thi hay không, Dùng cách này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian
và tiền bạc nếu như đưa vào thực thi bản kế hoạch sẽ bộc lộ ra liệu ý tưởng kinh
doanh kia có đứng vững được hay không
2. Mang đến cho công việc kinh doanh mới một cơ hội thành công đầy hứa hẹn.
Lập kế hoạch kinh doanh sẽ buộc chủ doanh nghiệp phải chú ý đến những khía
cạnh về tài chính, điều hành, ngân sách hay tiếp thị. Có kế hoạch kinh doanh tố thì
mọi sự khởi đầu của chủ doanh nghiệp sẽ trơn tru và cũng tránh được nhiều vấn
đề đã lường trước khi công việc kinh doanh được xúc tiến. 4
3. Tìm được nguồn tài chính
Chủ doanh nghiệp cần tiền để mua sắm trang thiết bị, phục vụ cho các dự án của
mình hay để mở rộng kinh doanh. Không một ngân hàng nào cho vay tiền của
mình để kinh doanh nếu như không nhận được bản kế hoạch kinh doanh chi tiết từ người vay.
4. Để kế hoạch kinh doanh hiệu quả và có thể quản lý được
Một kế hoạch kinh doanh là tối cần thiết cho những ai bắt đầu khởi nghiệp hoặc
muốn củng cố lại việc làm ăn của mình. Công việc kinh doanh luôn phát triển do
đó các kế hoạch kinh doanh cũng phải thay đổi theo. Xem xét lại kế hoạch ban
đầu để biết mục tiêu nào đã hoàn thành, có cần thay đổi gì không và công ty sẽ
nên phát triển theo phương hướng nào. 5. Để thu hút đầu tư
Chủ doanh nghiệp muốn thu hút đầu tư để làm ăn thì cần phải hấp dẫn các nhà
đầu tư bằng một kế hoạch kinh doanh chặt chẽ. Thuyết trình cũng có thể thu hút
sự quan tầm của họ song họ vẫn cần những tài liệu được chuẩn bị cẩn thận để họ
có thể nghiên cứu trước khi quyết định bỏ tiền đầu tư.
Lập kế hoạch kinh doanh là một việc chi phối khá nhiều thời gian nhưng hiệu
quả mà nó mang lại cho chủ doanh nghiệp xứng đáng với công sức mà họ đã bỏ ra.
1.3. Quy trình lập kế hoạch mô hình kinh doanh
1. Định hướng: Bản kế hoạch kinh doanh cần chỉ cho nhà đầu tư thấy kế hoạch kinh
doanh sẽ đi theo hướng nào.
2. Thực hiện ý tưởng: Cần cho nhà đầu tư thấy mình đầu tư tiền, kiến thức, công sức
cho việc phát triển ý tưởng thành kế hoạch kinh doanh như thế nào. Sản phẩm hay
dịch vụ của doanh nghiệp sẽ đáp ứng những yêu cầu gì cho người tiêu dùng. Đội
ngũ quản lý làm việc ra sao.
3. Xác định mục tiêu: Cần xác định rõ đối tượng khách hàng và thị trường mục tiêu
trong kế hoạch kinh doanh. Để có thông tin chính xác có thể thu thập tài liệu từ
nhiều nguồn như: báo, tạp chí, các phương tiện truyền thông, đi thực tế, nghiên cứu thị trường.
4. Kế hoạch tiếp thị và bán hàng hiệu quả: Cần bao quát những điều quan trọng như:
sản phẩm, giá cả, chiến lược bán hàng, xây dựng thương hiệu…
5. Dự báo tài chính: Bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn biết số vốn họ bỏ ra được chi
tiêu như thế nào, cũng như thời gian thu hồi vốn có lợi nhuận. Do đó cần đưa ra
những dự báo đáng tin, rõ ràng và chi tiết về mốc thời gian thu hồi vốn và lợi nhuận. 5
6. Dự báo rủi ro: Cần có một bản dự đoán các rủi ro và các nhân tố gây ảnh hưởng
đến sự phát triển của kế hoạch kinh doanh. Với từng rủi ro, cần đưa ra các giải
pháp cụ thể và khả thi để vượt qua. Bằng cách này, các nhà đầu tư sẽ cảm thấy tiền
của họ được bảo vệ và an tâm khi đầu tư vốn.
7. Phân tích cạnh tranh: Nếu ý tưởng kinh doanh là tiên phong, cần nêu ra những ưu
điểm độc quyền cùng lợi ích đi kèm theo. Để đề phòng sự cạnh tranh, cần có sẵn
những kế hoạch dự phòng để đảm bảo vị trí của mình. Nếu mặt hàng kinh doanh
đã có nhiều công ty bán trên thị trường, cần chỉ ra những ưu điểm vượt trội và
khác biệt trong kế hoạch của mình. Đồng thời cũng cần chỉ ra yếu điểm chính của
các đối thủ cạnh tranh và giải pháp vượt qua họ.
8. Phân tích nhu cầu khách hàng, xu hướng triển vọng: Tập trung vào một phân khúc
thị trường cụ thể, chuyên hóa vào một nhu cầu của khách hàng, vào một nhóm
khách hàng, đáp ứng toàn bộ thị trường.
1.4. Lý do chọn đề tài
Kinh doanh trang sức handmade. Tại sao không?
Con người ngày càng cảm thấy nhàm chán với những món đồ mang tính rập
khuôn và sản xuất đại trà. Và không phải một người phụ nữ nào cũng đủ khả năng để sở
hữu một món trang sức có giá trị.
Đặc biệt là khi đời sống ngày càng được nâng cao thì nhu cầu hưởng thụ cuộc
sống mới lạ và gần gũi từ những sản phẩm handmade mang cá tính riêng là điều tất yếu diễn ra.
Chính vì thế từ vài năm trở lại đây, đồ handmade (hay còn gọi là DIY – do it
yourself) đã chiếm được nhiều cảm tình của người dùng, bởi nó không chỉ gần gũi với
cuộc sống, mà còn mang lại sự độc đáo, lạ mắt, thể hiện được sở thích, cá tính của từng
người. Tuy nhiên, quan trọng nhất chính là tính ứng dụng cao của sản phẩm khiến mặt
hàng này được ưa chuộng. Bởi trang sức handmade rất dễ phối trộn với nhau cũng như
thích hợp cho nhiều loại trang phục, từ trang phục thường ngày, trang phục đi làm, trang
phục đi chơi và cả những trang phục cá tính. Do đó nhiều khách hàng không ngần ngại
khi bỏ ra thời gian và chi phí để có thể sở hữu cho mình trang sức handmade phù hợp
Thực tế đã có rất nhiều người thành công nhờ kinh doanh đồ handmade trong đó
có trang sức. Nhiều các bạn trẻ sở hữu tư duy mới mẻ cùng năng lượng tích cực đã mang
những mặt hàng này đến gần hơn và phổ biến hơn với người dùng và tạo được thành
công nhất định. Vì vậy đây không phải là 1 ý tưởng điên rồ, chúng chính là cơ hội kinh doanh đầy thú vị. 6 7
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ SHOP ***
2.1. Giới thiệu chung về shop handmade HOPT Handmade
Loại hình doanh nghiệp: Kinh doanh online Số ĐT: (04)38720615 Email: HOPThandmade@gmail.com
Website: http://HOPThandmade.vn
Vốn đầu tư ban đầu: 20 triệu đồng.
Thời gian dự tính bắt đầu kinh doanh: 25/10/2023 2.2. Lĩnh vực kinh doanh 2.2.1. Sản phẩm
Sản phẩm của shop bao gồm những mặt hàng được làm tay thủ công và tỉ mỉ với
những mẫu mã sáng tạo, đặc trưng và hầu như chưa từng xuất hiện trên thị trường như:
 Các loại trang sức, phụ kiện handmade: vòng tay chỉ màu các với họa tiết thổ cẩm,
màu sắc rực rỡ; vòng tay hạt gỗ nhiều màu; vòng tay da nạm đinh, dây lưng hạt gỗ… 8
Một số sản phẩm của nhà HOPT
Các sản phẩm của HOPT Handmade shop là những sản phẩm thủ công, được thiết kế
và sản xuất tỉ mỉ mong muốn đáp ứng được tốt nhất những nhu cầu của khách hàng. Bên
cạnh những mặt hàng được bày bán sẵn, khách hàng có thể tự thiết kế mẫu mã, kiểu dáng
cho những sản phẩm và đặt hàng tại shop. 2.2.2. Dịch vụ
HOPT Handmade shop sẽ cung cấp những dịch vụ tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: 
Dịch vụ tư vấn quà tặng: Quà tặng không chỉ mang lại niềm vui cho người nhận
mà nó còn giúp truyền tải những thông điệp mà người tặng muốn gửi đến người
nhận. Bạn muốn tìm một món quà nhân ngày lễ tình nhân dành tặng người yêu
thương, một món quà cho nhóc em nhân ngày sinh nhật, một món quà đầy ý nghĩa
cho ngày của cha hay ngày của mẹ, một món quà cho đứa bạn sắp đi du học xa
quê hương … bạn có thể tìm đến với dịch vụ tư vấn của HOPT Handmade shop.
Không dựa trên bất cứ một khuôn mẫu sẵn có nào, HOPT Handmade shop sẽ cùng
khách hàng tìm được món quà ưng ý, chỉ dành riêng cho người được nhận mang
đầy những tình cảm và thông điệp mà người tặng muốn gửi gắm.
 Dịch vụ giao hàng: HOPT Handmade shop nhận giao hàng tại khu vực Hà Nội,
các tỉnh, free ship khu vực Bờ Hồ, phố cổ, cước phí vận chuyển sẽ được tính dựa
vào khoảng cách từ shop đến nơi nhận hàng. Shop cam kết sẽ mang đến cho khách
hàng dịch vụ vận chuyển tốt nhất, đúng giờ, đảm bảo chất lượng sản phẩm không
bị ảnh hưởng trong quá trình vận chuyển.
Bảng giá dịch vụ vận chuyển: Khoảng cách Giá dịch vụ 1- 2km Freeship 7-10km 30.000đ >10km 40.000đ Các tỉnh
Tùy thuộc vào giá vận chuyển
của các công ty vận chuyển 9 hàng hóa liên tỉnh
Đặc biệt, với hóa đơn mua hàng từ 200.000đ trở lên, shop sẽ miễn phí công vận chuyển.
 Dịch vụ chuyển quà: Với những sản phẩm mà khách hàng đặt mua tại shop để làm
quà tặng sẽ có thêm dịch vụ chuyển quà đến tận tay người nhận. Chi phí của dịch
vụ này cũng được tính theo khoảng cách từ shop đến nơi nhận. Với dịch vụ này,
khách hàng của HOPT Handmade shop sẽ không phải lo về vấn đề quà tặng của
mình không thể đến tay người nhận hay phải lo lắng về vấn đề thời gian. Shop
cam kết sẽ giao hàng đúng giờ và đến đúng tay người nhận.
 Nhận order những sản phẩm mà khách hàng yêu cầu: Nếu khách hàng muốn mua
một sản phẩm nhưng nó đã được bán hết thì có thể order lại, shop nhận làm đúng
100% theo mẫu khách hàng mang tới hoặc theo thiết kế của khách hàng. Giá cả
của những sản phẩm này sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa khách hàng và shop. 2.2.3. Mục tiêu
Mục tiêu của HOPT Handmade shop là đem đến sự hài lòng cho khách hàng bằng
những sản phẩm handmade mang đậm dấu ấn và phong cách của người Việt, giới thiệu
những mặt hàng thủ công của Việt Nam ra ngoài thế giới. Mỗi sản phẩm của HOPT
Handmade đều thể hiện những giá trị văn hóa dân tộc kết hợp sự cá tính, trẻ trung. Có thể
nói sản phẩm của HOPT Handmade là sự kết hợp hoàn hảo giữa thủ công truyền thống và
sáng tạo hiện đại. Sản phẩm của HOPT Handmade vừa là vật dụng cần thiết cho cuộc
sống vừa có thể là món quà đầy ý nghĩa cho những người mà bạn yêu thương. HOPT Handmade shop cam kết
 Sản phẩm được thiết kế độc đáo, chất lượng tốt nhất
 Các dịch vụ có chất lượng cao
 Có những ưu đãi, chương trình khuyễn mại cho khách hàng vào những dịp lễ tết
 Ngày càng đa dạng hóa hàng hóa và dịch vụ nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.
 Thường xuyên tổ chức các chương trình để giao lưu, chia sẻ với khách hàng
những người có niềm đam mê với đồ handmade. 10 11
Chương 3: Luận cứ giá trị của shop trang sức HOPTHandmade ***
3.1. Luận cứ giá trị(value proposition) của doanh nghiệp trang sức Handmade
1. Sự độc đáo và cá nhân hóa: Trang sức handmade thường được tạo ra bằng tay với
sự khéo léo và tâm huyết của người làm. Mỗi món trang sức được thiết kế và chế tác một
cách độc nhất vô nhị, không giống bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường. Điều này
tạo ra sự độc đáo và cá nhân hóa, cho phép người sở hữu trang sức thể hiện phong cách và cá nhân của mình.
 Một nghiên cứu thị trường trang sức của Mintel (2019) cho thấy rằng 79%
người tiêu dùng đánh giá cao tính độc đáo và khác biệt của trang sức
handmade, họ tìm kiếm những món đồ không giống ai khác.
 Theo báo cáo của Handmade Business Magazine (2018), các sự kiện và
triển lãm trang sức handmade thu hút sự quan tâm của người mua hàng bởi
tính độc đáo và sự sáng tạo của các sản phẩm.
Một khảo sát trực tuyến của Mintel (2020) cho thấy 68% người tiêu dùng đánh giá
cao khả năng cá nhân hóa của trang sức handmade, họ muốn có được một món trang sức
mang tính riêng biệt và phù hợp với phong cách cá nhân.
Theo một báo cáo từ Shopify (2021), sự cá nhân hóa trong trang sức handmade bao
gồm việc lựa chọn vật liệu, màu sắc, kiểu dáng và việc tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.
Theo dõi trên các diễn đàn và trang web chuyên về trang sức handmade, có rất nhiều
bài đánh giá tích cực từ người tiêu dùng về sự độc đáo và cá nhân hóa của các sản phẩm
handmade. Những bình luận này thể hiện sự trân trọng và ưu ái đối với giá trị đặc biệt mà
trang sức handmade mang lại.
2. Chất lượng và sự tỉ mỉ: Trang sức handmade thường được làm bằng tay với sự tập
trung cao độ và tâm huyết từ người làm. Thời gian để hoàn thành một trang sức
handmade có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: 
Loại trang sức: Loại trang sức cụ thể sẽ ảnh hưởng đến thời gian hoàn
thành. Ví dụ, một chiếc vòng cổ phức tạp có thể mất nhiều thời gian hơn so
với một đôi bông tai đơn giản. 
Độ phức tạp của thiết kế: Nếu một trang sức có nhiều chi tiết phức tạp, việc
hoàn thành nó có thể mất thời gian hơn so với một thiết kế đơn giản và đơn giản. 
Số lượng và kiểu vật liệu: Sử dụng nhiều vật liệu khác nhau hoặc vật liệu
phức tạp có thể làm tăng thời gian hoàn thành. Đồng thời, việc có sẵn các
vật liệu phù hợp và sẵn có có thể giảm thời gian. 12 
Quy mô sản xuất và phương pháp làm việc: Nếu một nghệ nhân làm trang
sức một cách cá nhân và tùy chỉnh, thời gian hoàn thành có thể lâu hơn so
với việc sử dụng quy trình sản xuất hàng loạt hoặc công nghệ hỗ trợ. 
Thời gian hoàn thành một trang sức handmade phụ thuộc vào những yếu tố
bên trên, tuy có loại mất rất nhiều thời gian nhưng chính điều đó sẽ được
phản ánh rõ rệt và chất lượng và giá cả của chúng. 
Vật liệu: Chất lượng của vật liệu sử dụng trong trang sức handmade có ảnh
hưởng đáng kể đến chất lượng tổng thể của sản phẩm. Ví dụ, sử dụng chất
liệu bền, không gỉ như bạc sterling 925, vàng 14K/18K, hay các loại đá quý
và hạt tự nhiên có thể làm tăng giá trị và chất lượng của trang sức. 
Kỹ năng và kinh nghiệm: Trang sức handmade thường được làm bởi những
nghệ nhân có kỹ năng và kinh nghiệm đáng kể trong lĩnh vực này. Sự tỉ mỉ
và tinh tế trong việc chế tác, gắn kết và hoàn thiện từng chi tiết là một yếu
tố quan trọng để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. 
Kiểm soát chất lượng: Các nghệ nhân và thương hiệu trang sức handmade
thường có quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo rằng
mỗi sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn cao và đạt được sự tỉ mỉ trong từng giai đoạn sản xuất.
Chính những điều này đảm bảo rằng mỗi chi tiết và công đoạn trong quá trình chế tác
được thực hiện với sự tỉ mỉ và chất lượng cao. Sự chăm sóc và tinh tế trong từng đường
nét và vật liệu sử dụng tạo ra một sản phẩm trang sức đẹp và bền bỉ.
3. Giá trị thủ công và nghệ thuật 
Trang sức handmade thể hiện sự kỹ thuật và nghệ thuật của người làm, mỗi
chi tiết của sản phẩm được tạo ra bằng tay, từ việc cắt, uốn, đan, gắn kết
cho đến hoàn thiện cuối cùng. 
Sự tận hưởng và đầu tư thời gian, công sức và kỹ năng của nghệ nhân tạo ra
một sản phẩm độc đáo và mang tính cá nhân cao. Quá trình chế tác thủ
công đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo léo và sự am hiểu về các kỹ thuật và vật liệu. 
Sản phẩm handmade mang trong mình một giá trị nghệ thuật, là kết quả của
sự sáng tạo và tài năng của người nghệ nhân. 13 
Trang sức handmade thường được thiết kế với sự tinh tế và tạo mẫu nghệ
thuật. Nghệ nhân có thể sáng tạo và tự do trong việc tạo ra các thiết kế độc
đáo, từ các họa tiết phức tạp đến những ý tưởng mới lạ. Điều này tạo ra
trang sức độc nhất vô nhị và mang tính nghệ thuật cao. 4.
Tiếp cận và tương tác cá nhân
Mua trang sức handmade không chỉ là việc sở hữu một sản phẩm, mà còn là một trải
nghiệm tương tác cá nhân với người làm. Tuy nhiên ngày nay với sự phát triển của kinh
doanh online, việc kinh doanh truyền thống dường như không còn được ủng hộ như xưa.
Có những Shop trang sức Handmade có sản phẩm rất đẹp nhưng thường tập trung ở các
thành phố lớn trong khi nhu cầu về cái đẹp thì lại phủ khắp trong và ngoài nước. Chính
điều này đã khiến các Shop phải nghĩ ra một phương án khác để kinh doanh, đó là kinh
doanh trên các web bán hàng online với cách PR qua livestream hoặc qua các KOL nổi tiếng hiện nay. 
Trang web: Dùng trang web để bán trang sức handmade, dữ liệu có thể bao
gồm số lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi (số lượng khách hàng thành công
mua hàng so với số lượng truy cập), thời gian khách hàng đã dành trên
trang web, thông tin đăng ký khách hàng và lượt phản hồi từ khách hàng. 
Mạng xã hội: Sử dụng mạng xã hội để quảng bá và bán trang sức
handmade, dữ liệu có thể bao gồm số lượng người theo dõi/trang hâm mộ,
số lượt tương tác (như lượt thích, bình luận, chia sẻ), tỷ lệ tương tác và
phản hồi từ khách hàng. 
Email và tin nhắn: Dữ liệu có thể bao gồm tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào
liên kết trong email, số lượng đăng ký và huỷ đăng ký nhận email, và phản
hồi từ khách hàng qua email hoặc tin nhắn. 14 
Trò chuyện trực tuyến và điện thoại: Cung cấp trò chuyện trực tuyến hoặc
hỗ trợ qua điện thoại, dữ liệu có thể bao gồm số lượng trò chuyện hoặc
cuộc gọi, thời gian trung bình của cuộc gọi hoặc trò chuyện, và đánh giá
phản hồi từ khách hàng.
5. Hỗ trợ người làm thủ công và cộng đồng: Mua trang sức handmade cũng có ý
nghĩa xã hội. Bằng cách mua sản phẩm handmade, người mua đóng góp vào việc hỗ trợ
người làm thủ công và cộng đồng nghệ nhân. Điều này khuyến khích sự phát triển và bảo
tồn các nghề thủ công truyền thống, đồng thời góp phần vào việc duy trì và phát triển
cộng đồng nghệ nhân. Khác với việc sản xuất sản phẩm hàng loạt bằng dây chuyền hoặc
công nghiệp, Handmade đòi hỏi người làm thủ công rất nhiều công sức và chất xám. Và
đương nhiên những thứ được làm ra từ mồ hôi công sức thì rất đáng được trân trọng.
Chính vì vậy những lời động viên, khích lệ, những phản hồi tốt đẹp từ khách hàng chính
là động lực lớn nhất của những người làm đồ Handmade.
3.2. Tầm nhìn của HOPT Handmade
3 Tháng đầu ra nhập thị trường:
+ Tập trung thiết kế, tạo sự khác biêt, một nét riêng biệt cho shop và sản xuất sản phẩm
handmade, đưa ra giới thiệu với thị trường thông qua website http://HOPThandmade.vn
để tạo ấn tượng đối với khách hàng, đầu tư và phát triển quảng bá website. 15
+ Ban đầu, tiếp cận thị trường là các khách hàng trẻ tuổi, bán ra những sản phẩm bắt kịp
xu hướng, giá cả phải chăng, phù hợp với những người trẻ tuổi, năng động để làm quen,
tạo mối quan hệ với khách hàng.
+ SEO những từ khóa dài cho website http://HOPThandmade.vn vì có nhiều công ty lớn,
những công ty đã phải chi rất nhiều tiền để xuất hiện trên TOP của các công cụ tìm kiếm
vì thế shop không bao giờ có thể đứng ở trang nhất khi gõ từ khóa “handmade shop”.
Việc đặt những từ khóa dài cho website có thể giúp shop đứng ở thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm.
1 năm tiếp theo:
+ Tiếp tục quảng bá và mở rộng website.
+ Thường xuyên cập nhật và đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm handmade của shop
bằng các ảnh slide sinh động, bắt mắt để thu hút nhiều khách hàng truy cập vào website.
Việc thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm mới sẽ tạo cho khách hàng một thói
quen đó là theo dõi website của HOPT Handmade để không bỏ lỡ bất kì một sản phẩm mới nào.
+ Xây dựng được lòng tin vững chắc ở khách hàng, để lại những ấn tượng tốt ngay từ lần
giao dịch đầu tiên với khách hàng, việc làm khách hàng luôn hài lòng sẽ giúp HOPT
Handmade dành được lòng tin của họ.
+ Mở rộng thị trường, xác định đối tượng khách hàng là những người đam mê các sản
phẩm handmade, mở rộng thêm các sản phẩm dành cho đối tượng học sinh, sinh viên, những người trẻ tuổi.
5 năm tiếp theo:
+ Tiếp tục đầu tư và đổi mới liên tục hình ảnh của website, làm cho website ngày càng
hấp dẫn và mở rộng hơn.
+ Tăng tốc bán hàng trực tuyến bằng cách thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người và
gia tăng các khách hàng tiềm năng.
+ Chuyên nghiệp hóa các khâu trong quá trình kinh doanh, mở rộng các hình thức thanh toán.
+ Phát triển thêm các dịch vụ mới, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng.
+ Đưa sản phẩm của HOPT Handmade ra thị trường thế giới, giới thiệu các mặt hàng thủ
công Việt Nam cho bạn bè thế giới.
+ Mở rộng sản phẩm của HOPT Handmade, phục vụ cho đối tượng khách hàng là học
sinh, sinh viên và những người có niềm đam mê với sản phẩm handmade.
10 năm tiếp theo:
+ Phát triển HOPT Handmade shop trở thành nơi mà khách hàng có thể tìm thấy tất cả
những gì sáng tạo nhất. 16
+ Tạo ra một điểm mua bán và mạng xã hội cho những người yêu thích sự độc đáo, nghệ thuật.
3.3. Mô hình doanh thu (revenue model) của một doanh nghiệp
Handmade shop online ra đời nhằm đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách
hàng mọi lúc, mọi nơi. Sau đây là 2 mô hình doanh thu chính của doanh nghiệp bán trang sức Handmade HOPT.
1. Đặt hàng theo yêu cầu: Doanh nghiệp có thể chấp nhận đặt hàng theo yêu cầu từ
khách hàng. Điều này cho phép khách hàng tùy chỉnh thiết kế, màu sắc và kích thước của
vòng tay để phù hợp với sở thích và yêu cầu cá nhân. Phí tùy chỉnh có thể được áp dụng
để tạo ra nguồn doanh thu bổ sung. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến quá trình đặt hàng theo yêu cầu:
 Yêu cầu sản phẩm/dịch vụ: Khách hàng sẽ cung cấp thông tin chi tiết về
sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn đặt hàng. Điều này có thể bao gồm mô
tả sản phẩm, kích thước, màu sắc, chất liệu, tính năng đặc biệt hoặc bất kỳ yêu cầu nào khác.
 Thỏa thuận giá cả và điều khoản: Khách hàng và người cung cấp sẽ
thương lượng và đạt được thỏa thuận về giá cả, thời gian giao hàng, điều
khoản thanh toán và bất kỳ yêu cầu phụ nào khác liên quan đến đặt hàng.
 Xác nhận đặt hàng: Sau khi thỏa thuận được đạt, khách hàng sẽ xác nhận
đặt hàng chính thức. Điều này có thể thông qua việc ký hợp đồng, thanh
toán một phần hoặc toàn bộ số tiền hoặc bất kỳ hình thức xác nhận nào
khác được thống nhất trước đó.
 Quá trình sản xuất hoặc cung cấp: Người cung cấp sẽ tiến hành sản xuất
hoặc cung cấp sản phẩm/dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng. Điều này có
thể bao gồm việc chế tạo sản phẩm, làm thủ công, hoặc cung cấp dịch vụ đặc biệt.
 Kiểm tra và chấp nhận: Sau khi sản phẩm/dịch vụ được hoàn thành,
khách hàng sẽ kiểm tra và chấp nhận nếu nó đáp ứng đúng yêu cầu đã thỏa
thuận. Nếu có bất kỳ điều gì không phù hợp, khách hàng có thể yêu cầu sửa
chữa, điều chỉnh hoặc tái làm.
 Thanh toán và giao hàng: Sau khi sản phẩm/dịch vụ được chấp nhận,
khách hàng sẽ thanh toán số tiền còn lại (nếu có) và người cung cấp sẽ tiến
hành giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng theo thỏa thuận. 17
2. Bán hàng trực tuyến: Doanh nghiệp có thể thiết lập một cửa hàng trực tuyến riêng
hoặc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada hoặc Tiktok shop để
bán vòng tay handmade. Điều này mở rộng phạm vi tiếp cận và cho phép khách hàng từ
khắp nơi trên thế giới mua sản phẩm.Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng liên quan
đến bán hàng trực tuyến: 
Xây dựng một trang web hoặc cửa hàng trực tuyến : Doanh nghiệp sử
dụng 2 cửa hàng chính là tiktok shop và shoppe 
Chụp ảnh chất lượng cao: Sử dụng ảnh chất lượng cao để chụp sản phẩm.
Đảm bảo ánh sáng tốt, nền đơn sắc và góc chụp thích hợp để giới thiệu
trang sức một cách tốt nhất. 
Mô tả sản phẩm chi tiết: Cung cấp mô tả chi tiết về từng loại trang sức,
bao gồm kích thước, chất liệu, quy trình làm, và bất kỳ thông tin đặc biệt
nào về trang sức. Điều này giúp khách hàng có cái nhìn rõ ràng và đủ thông
tin để quyết định mua hàng. 
Quảng cáo và tiếp thị trực tuyến: Sử dụng mạng xã hội, blog, email
marketing và các kênh quảng cáo trực tuyến khác để quảng bá trang sức của
doanh nghiệp. Tạo nội dung hấp dẫn và tương tác với cộng đồng trực tuyến
có liên quan để thu hút sự chú ý và tạo điểm nhấn. 
Chăm sóc khách hàng: Đáp ứng nhanh chóng và chuyên nghiệp đối với
các câu hỏi, yêu cầu hoặc khiếu nại từ khách hàng. Tạo một trải nghiệm
mua hàng dễ dàng và tạo lòng tin và sự hài lòng cho khách hàng. 
Giao hàng và đóng gói: Bởi vì có một số loại trang sức có gắn đá quý
hoặc kim loại dễ vỡ nên cần được đóng gói cẩn thận và an toàn để vận
chuyển. Sử dụng các dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy và cung cấp thông tin
vận chuyển chi tiết cho khách hàng. 
Tạo cam kết chất lượng: Với các sản phẩm handmade, cam kết chất lượng
là rất quan trọng. Đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đáp ứng hoặc vượt qua
mong đợi của khách hàng và cung cấp chính sách đổi trả hoặc bảo hành phù hợp nếu cần. 
Xây dựng đánh giá và tương tác: Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá
và nhận xét về sản phẩm. Điều này tạo lòng tin cho khách hàng tiềm năng
và tăng khả năng mua hàng.
Trang sức handmade thường được thiết kế với sự tinh tế và tạo mẫu nghệ thuật. Nghệ
nhân có thể sáng tạo và tự do trong việc tạo ra các thiết kế độc đáo, từ các họa tiết phức 18
tạp đến những ý tưởng mới lạ. Điều này tạo ra trang sức độc nhất vô nhị và mang tính nghệ thuật cao.
Các hình thức thanh toán
Trả tiền mặt khi giao hàng: Đây vẫn là hình thức thanh toán chủ yếu khi mua
hàng qua mạng internet vì đảm bảo độ an toàn, khách hàng nhận đúng hàng mua thì mới trả tiền. 
Chuyển khoản ngân hàng qua app Phương thức này rất hữu ích trong trường
hợp người mua và người bán ở cách xa nhau, không thể thanh toán trực tiếp
bằng tiền mặt nhưng có rủi ro nhất định cho người mua. Momo Mb bank
Phương thức tiêu thụ sản phẩm
Thời điểm bận rộn nhất của HOPT Handmade là vào các dịp lễ lớn trong năm như
Giáng Sinh, ngày lễ tình nhân Valentine, Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày nhà giáo Việt Nam
20/11 … đây là những dịp mà người ta có nhu cầu rất lớn trong việc mua các sản phẩm
handmade làm quà tặng. Khách hàng có thể mua hàng làm sẵn được quảng cáo trên
website hoặc đặt hàng theo ý thích với yêu cầu về mẫu mã, màu sắc và kiểu dáng của
riêng mình. Đơn đặt hàng được tính sau khi đã được HOPT Handmade xác nhận qua
địa chỉ email HOPThandmade@gmail.com hoặc khách hàng có thể điền vào form đặt
hàng hay liên hệ qua hotline để trao đổi trực tiếp và xác nhận đơn đặt hàng, khách hàng
có thể thanh toán bằng cách
- Thanh toán qua tài khoản ngân hàng
- Thanh toán qua đường ứng dụng đặt cọ trước
Với hai cách sau, khách hàng thông báo lại cho HOPT Handmade về việc chuyển
tiền để kiểm tra về số tiền đã gửi. 19
Chương 4: Cơ hội thị trường và môi trường cạnh tranh ***
4.1. Phân tích thị trường
4.1.1. Thị trường đầu vào
-
Nguồn hàng cung cấp nguyên liệu làm đồ handmade khá đa dạng và phân bố rộng
rãi như nguồn hàng lấy từ các chợ đầu mối bao gồm: chợ Đồng Xuân, Bình Tây, Kim
Biên, Bến Thành... Còn đối với một số sản phẩm handmade đặc biệt thì có thể lấy từ
những làng nghề chuyên nghiệp, ví dụ gốm sứ: Bát Tràng, Thiên Long, Bình Dương,...;
lụa: Vạn Phúc,... Ngoài ra, người kinh doanh sản phẩm handmade có thể nhập hàng trực
tiếp từ các chợ từ tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. -
Chợ đầu mối: Ở Việt Nam, có rất nhiều chợ đầu mối bán mặt hàng lưu niệm
handmade tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,...
Nguồn hàng này đa dạng, phong phú, giá rẻ, phù hợp với giới trẻ. Những chợ đầu mối
lớn chuyên sỉ phụ kiện thời trang phải kể đến chợ Kim Biên, chợ Đồng Khánh, chợ An
Đông (TP. Hồ Chí Minh), chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp (Hà Nội),... Ở các chợ đầu
mối, các mặt hàng được đổ về từ nhiều nơi, nhiều địa điểm khác nhau, nên không phải
mặt hàng nào cũng đạt chất lượng và yêu cầu có thể bán ra được. Vì vậy, để lựa chọn
được sản phẩm phù hợp thì cần mất nhiều thời gian. 20