lOMoARcPSD| 58794847
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN VIỆN THƯƠNG MẠI
KINH TẾ QUỐC T
BÀI TẬP NHÓM
MARKETING QUỐC TẾ
KẾ HOẠCH MARKETING QUỐC TẾ XUẤT KHẨU SÚP SẤY I.SOUP
SANG HÀN QUỐC
Thành viên nhóm 1: Nguyễn Thị Thu Trang - 11215856
Nguyễn Thị Hà Quyên - 11217470
Nguyễn Việt Phương - 11217466
Nguyễn Thảo Vân – 11217486
Hầu Trương Thương – 11217481
Đinh Công Trung Kiên- 11201973
Giáo viên hướng dẫn: Ths. Đỗ Minh Diệp
Hà Nội, tháng 3/2024.
lOMoARcPSD| 58794847
MỤC LỤC
I. TỔNG QUAN DOANH
NGHIỆP....................................................................3
1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY NATURE FOODS.......................................3
2. THƯƠNG HIỆU I-SOUP..............................................................................4
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
.............................................................7
III. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ.......................................................12
IV. PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG.................................................17
V. PHÂN TÍCH SWOT CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM
NFC......................20
VI. XÁC LẬP KẾ HOẠCH MARKETING XUẤT KHẨU...........................22
VII. NGÂN SÁCH, CHI PHÍ..............................................................................25
VIII. ĐÁNH GIÁ...................................................................................................26
I. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY NATURE FOODS
Công ty TNHH THỰC PHẨM NFC là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh
các loại thực phẩm nông, thủy, hải sản sấy khô (các loại rau, củ, quả, m,
mực, cá, trứng, thịt gia súc, gia cầm), bột gia vị, và các sản phẩm dạng bột
dùng làm thức uống hòa tan.
Được thành lập vào ngày 22/12/2002 và chính thức hoạt động từ tháng 8 năm
2004, NFC tự hào một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay có
khả năng cung cấp sản xuất các loại thực phẩm sấy khô các sản phẩm
dạng bột hòa tan (nông, thủy, hải sản, các loại rau, củ, quả sấy khô, bột gia vị,
thức uống hòa tan ..v..v..) đảm bảo được tất cả các tiêu chuẩn nghiêm ngặt cao
lOMoARcPSD| 58794847
nhất về vi sinh, giá trị cảm quan, vsinh an toàn thực phẩm đxuất khẩu
ra các thị trường lớn của nước ngoài như Nhật Bản, các nước khối Châu Âu
các nước trong khu vực Đông Nam Á, cũng như cung cấp cho những khách
hàng lớn trong nước.
Nhằm thực hiện phương châm đặt mục tiêu chất lượng, an toàn vệ sinh thực
phẩm lên hàng đầu các sản phẩm khi chuyển giao tới khách hàng luôn đảm
bảo chất lượng cam kết, NFC đã đầu xây dựng nhà máy trang thiết bị
theo tiêu chuẩn quản chất lượng HACCP, ISO 22000 BRC ngay từ khi
khởi điểm thành lập.
Với đội ngũ gồm các chuyên viên được đào tạo tại Nhật Bản, các Thạc sỹ, Kỹ
chuyên ngành thực phẩm lực lượng công nhân nh nghề, NFC đã đáp
ứng được các yêu cầu ngày càng cao của các khách hàng nước ngoài cũng như
những nhà sản xuất thực phẩm danh tiếng trong nước như : Ajinomoto,
Acecook, Unilever, Masan, Uniben, Mondelez, Vifon, Vinamilk, Thiên
Hương, A-One, Nissin, Lotteria ...
Từ quý 4 năm 2011, công ty chính thức đạt được chứng chỉ hệ thống quản
chất lượng HACCP và ISO 22000:2005 do tổ chức Intertek cấp. Đây là minh
chứng cho sự cam kết luôn đặt mục tiêu chất lượng sản phẩm lên hàng đầu
của chúng tôi, và từ đó thiết lập nền móng vững chắc cho sự phát triển cũng
như tạo dựng niềm tin với khách hàng trong việc lựa chọn NFC đối tác
hợp tác bền vững trong suốt thời gian qua.
2. THƯƠNG HIỆU I-SOUP
2.1. Giới thiệu
lOMoARcPSD| 58794847
Thương hiệu I-Soup một dòng sản phẩm về các loại súp sấy thăng hoa,
thuộc công ty TNHH Thực Phẩm NFC.
Quy trình sản xuất các sản phẩm của NFC luôn được quản lý nghiêm ngặt và
đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Bằng chứng
NFC đã đạt được chứng chỉ hệ thống quản chất lượng HACCP ISO
22000:2005 do Intertek cấp.
Hiện nay, trong thị trường nội địa, I-Soup đã mặt tại nhiều hệ thống phân
phối, đặc biệt là các cửa hàng, siêu thị lớn như Bách hóa XANH, Coopmart,
Big C, Vinmart, Aeon mall,...
2.2. Sản phẩm súp sấy thăng hoa I.SOUP
lOMoARcPSD| 58794847
Mỗi viên súp sấy thăng hoa I.SOUP đem đến cho bạn một phần
canh thơm ngon bổ dưỡng, với nguyên liệu được chọn lựa cẩn
thận, định lượng phù hợp, qua chế biến tỉ mỉ và đảm bảo an toàn
vệ sinh thực phẩm tuyệt đối.
I.SOUP - chuẩn canh nhà nấu theo phong cách hiện đại
với công nghệ sấy thăng hoa nhiệt độ âm sâu nên mùi vị, màu
sắc, cùng hàm lượng dinh dưỡng, vi chất và độ thơm ngon vẫn
được giữ tươi nguyên như khi vừa nấu xong.
Với tiêu chí trên bao sản phẩm “Ngon tự nhiên - Nhanh tiện
lợi” dành cho những sản phẩm thịt, hương v đậm đà.
“Thanh nhẹ tự nhiên - Nhanh tiện lợi” cho những sản phẩm
thuần chay thanh đạm. I.SOUP đã mang đến một món canh
ngon ngọt tự nhiên mà lại vô cùng tiện lợi chỉ trong 3 phút.
Sản phẩm “canh lười” I-Soup món canh ăn liền tiện lợi
nhưng đã được chế biến rất tỉ mỉ từ nguyên liệu được trồng trọt
chọn lựa cẩn thận, định lượng phù hợp. Thiết kế bao đẹp
mắt với hình ảnh rõ nét với màu sắc thiết kế giống với màu của
món canh giúp khách hàng dễ dàng hình dung lựa chọn sản
phẩm phù hợp.
Các loại sản phẩm:
Canh rau củ nấu nấm
Súp nấm chay
Canh chua chay
Canh rau ngót thịt bằm
Canh cải xoong nấu thịt
Canh rong biển thịt gà
Canh kim chi thịt gà Cách sử dụng sản phẩm:
lOMoARcPSD| 58794847
- Lấy viên canh ra khỏi bao bì, cho vào hoặc chén tùy nhu cầu
cho số lượng viên nhiều hay ít.
- Cho từ từ 150-200 ml nước sôi vào (nếu dùng 1 viên).
- Chờ khoảng 3 phút, sau đó trộn đều và thưởng thức món ăn khi còn
nóng.
Giá thành:
- Từ 58,000- 68,000/ 1 túi (gồm 5-6 viên) tùy từng loại sản phẩm"
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1. Chính trị - Luật pháp
1.1. Chính trị
Hàn Quốc một quốc gia dân chủ với hệ thống bầu cử đa đảng, nơi dân quyền
và tự do được bảo đảm và tôn trọng. Điều này rất thuận lợi cho sự phát triển của các
tổ chức kinh doanh và doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này. Mặc dù trải qua
biến động chính trị trong qkhứ, Hàn Quốc ngày nay đã đạt được sự n định, tạo
môi trường lành mạnh và đáng tin cậy cho hoạt động kinh doanh và đầu tư.
Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ ngoại giao và thương mại tốt đẹp được
thiết lập từ năm 1992. Hai bên thường xuyên các cuộc viếng thăm cấp cao, các
cấp, các ngành, cũng tăng cường sự hiểu biết và hợp tác song phương. Hai nước đã
thỏa thuận xây dựng quan hệ "Đối tác toàn diện trong thế kỷ 21" dựa trên các nguyên
tắc của Hiến chương Liên hợp quốc Luật pháp Quốc tế. Quan hệ này bao gồm
tăng cường hợp tác chính trị, kinh tế, công nghiệp, kỹ thuật, i nguyên, ng nghệ
thông tin và năng lượng.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết năm
2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu hàng a Việt Nam sang Hàn Quốc,
bao gồm cả súp ăn liền. Ngoài ra, hai nước còn hợp tác trong khuôn khổ ASEAN+3,
APEC, ASEM, WTO và Liên hợp Quốc.
lOMoARcPSD| 58794847
Chính phủ Việt Nam cũng nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
sang Hàn Quốc, như tham gia hội chợ, triển lãm và xúc tiến thương mại.
Nhìn chung, Hàn Quốc một môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh
nghiệp Việt Nam. Mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước tạo điều kiện cho xuất khẩu,
đầu tư và hợp tác song phương ngày càng phát triển
1.2. Luật pháp
Hệ thống luật pháp Hàn Quốc được đánh giá hiện đại, minh bạch công
bằng, tạo môi trường lý tưởng cho hoạt động xuất khẩu vào thị trường này.
Hệ thống pháp luật Hàn Quốc thuộc thuộc hệ châu Âu lục địa (hệ luật thành
văn), nhưng chịu tác động mạnh mẽ về nội dung từ pháp luật Hoa Kỳ. Do đó, nó
thể được xem hệ thống luật "hỗn hợp" với các yếu tố pháp luật bản địa (Hàn Quốc)
cùng yếu tdu nhập từ pháp luật Trung Quốc cổ đại, châu Âu lục địa và Anh-Mỹ.
Hệ thống pháp luật này được đánh giá cao về tính logic, chặt chẽ hiệu quả. Hàn
Quốc là quốc gia coi trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Chính phủ Hàn Quốc đã ban
hành nhiều luật và quy định nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp
và cá nhân, bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài. Sau khi gia nhập Tổ chức Hợp tác
Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc đã đạt được vị thế quốc gia phát triển
cung cấp một trong những môi trường pháp hấp dẫn nhất cho sự phát triển công
nghiệp trong các quốc gia OECD.
Hàn Quốc đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các bước giảm
thời gian xử lý hồ sơ. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí khi
xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc. Đồng thời, Hàn Quốc cung cấp hệ thống thông
tin minh bạch về luật pháp, quy định và thủ tục xuất khẩu. Doanh nghiệp thể d
dàng tra cứu thông tin cần thiết trên các trang web chính thức của Chính phủ Hàn
Quốc.
Chính phủ Hàn Quốc đưa ra nhiều giải pháp khuyến khích đầu nước ngoài,
bao gồm miễn giảm thuế, tài trợ tiền mặt, nhiều ưu đãi khác. Những chính sách
lOMoARcPSD| 58794847
này đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy
nền kinh tế nước này phát triển mạnh mẽ.
Nhìn chung, môi trường pháp luật Hàn Quốc cùng thuận lợi cho hoạt động
thâm nhập thị trường này. Doanh nghiệp cần nắm rõ luật pháp và quy định của Hàn
Quốc để thực hiện xuất khẩu một cách hiệu quả.
1. Kinh tế (Economics)
2.1. Khái quát
Hàn Quốc là một dụ điển hình về sự chuyển đổi kinh tế ngoạn mục trong
vòng 60 năm qua. Bất chấp những hạn chế về địa lý, tài nguyên thiên nhiên dân
số (khoảng 28 triệu người trong độ tuổi lao động trong tổng số 51,2 triệu người), Hàn
Quốc đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 tại Châu Á và thứ 10 trên thế giới.
Bí quyết thành công của Hàn Quốc nằm ở chiến lược tập trung phát triển công
nghệ và cải cách để thúc đẩy tăng trưởng. Nhờ vậy, đất nước này đã chuyển mình từ
một quốc gia chủ yếu dựa vào nông nghiệp nông thôn sang một nền kinh tế công
nghiệp đô thị hiện đại.
Nền công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Hàn Quốc, chiếm
35,9% GDP và thu hút 24,8% lực lượng lao động. Đây là minh chứng cho sự thành
công của Hàn Quốc trong việc chuyển đổi cấu kinh tế phát triển các ngành
công nghiệp công nghệ cao.
Nền kinh tế Hàn Quốc chứng tỏ rằng họ đã tăng trưởng một cách đáng kinh
ngạc, mức sống ngày một cao hơn. Người Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến các
sản phẩm ăn liền bởi sự tiện lợi và phù hợp với lối sống bận rộn. Nhu cầu này được
thúc đẩy bởi sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm chế biến và sự gia tăng
của các hộ gia đình một người. Thị trường đồ ăn liền Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt 11,2
tỷ USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng CAGR là 5,6%. ăn liền phân
khúc lớn nhất, chiếm hơn 50% thị phần, tiếp theo súp, phở, cháo các món ăn
liền khác.
lOMoARcPSD| 58794847
2.2. Quy mô chính phủ và chính sách thuế
Mức thuế suất thu nhập cá nhân cao nhất lên đến 42%, và thuế suất thu nhập
doanh nghiệp cao nhất la 25%. Cả hai mức này đều chịu thuế tiêu thụ 10%. Tổng
gánh nặng thuế tương đương với 26,3% trên tổng thu nhập quốc nội. Chi tiêu của
chính phủ đã lên tới 32,4% đầu ra của đất nước (GDP). Thặng dư ngân sách trung
bình 1,4%. Nợ công tương đương là 39.8% GDP.
2.3. Thị trường m
Nền kinh tế Hàn Quốc nổi bật với mức độ mở cao, thhiện qua kim ngạch xuất
nhập khẩu tương đương 80.8% GDP. Mức thuế áp dụng trung bình chỉ 4.8%, tạo môi
trường thuận lợi cho hoạt động thương mại quốc tế. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn áp
dụng 394 biện pháp phi thuế quan vào năm 2018, hạn chế dòng vốn đầu nước
ngoài vào một số ngành chính. Cải cách chính sách để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn
vẫn chưa được thực hiện. Ngành tài chính Hàn Quốc tuy tính cạnh tranh cao nhưng
doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn.
3. Văn hóa – xã hội
3.1. Văn hóa
Trong ẩm thực Hàn Quốc, súp đóng một vai trò quan trọng và thường được coi
một phần không thể thiếu của các bữa ăn. Súp được coi mt món ăn bổ dưỡng
dễ tiêu hóa, thường được sử dụng như một phần chính trong các bữa ăn hàng ngày.
Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc một phần quan trọng của đời sống hàng ngày,
với một loạt các món ăn truyền thống hiện đại. Mặc sự đa dạng đáng kể
trong ẩm thực Hàn Quốc, nhưng người dân cũng rất mở lòng với các món ăn quốc tế
sản phẩm đăn nhập khẩu. Đặc biệt giới trẻ và tầng lớp trung lưu, họ thường
tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ độc đáo trong m thực. Các sản phẩm đồ ăn nhập
khẩu từ các quốc gia khác mang lại sự đa dạng và phong phú cho bữa ăn của họ.
lOMoARcPSD| 58794847
3.2. Xã hội
Hàn Quốc có mt dân số đông đúc với hơn 51 triệu người. Dân số đông và mật
độ dân số cao tạo điều kiện cho một thị trường tiêu thụ lớn cho các sản phẩm tiện ích
như súp ăn liền.
Hàn Quốc nằm ở vị trí thứ 15 trong chỉ số phát triển con người, với một loạt các
chỉ số đáng chú ý. Với một tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc lên đến 80.6 năm,
nước y đầu đáng kể vào giáo dục đào tạo với hơn 4% của GDP được cống
hiến cho lĩnh vực này. Dân số thành thị chiếm 83% tổng dân số, là biểu hiện cho sự
phát triển mạnh mẽ của các khu vực đô thị.
Mặc mức độ chênh lệch giữa giàu nghèo vẫn còn thấp, nhưng đã dấu
hiệu tăng lên trong những năm gần đây. Đặc biệt, Hàn Quốc cũng nổi bật với tỷ lsử
dụng Internet cao, đạt 79.1% vào năm 2020, và mức độ sdụng mua sắm trực tuyến
đáng kể với tỷ lệ 69.9%. Điều này cho thấy sự tiếp cận rộng rãi của công nghệ
mức độ kết nối của cộng đồng dân cư.
Cùng với sự phát triển kinh tế, cuộc sống hiện đại của người dân Hàn Quốc
ngày càng bận rộn áp lực. Do đó, nhu cầu cho các sản phẩm tiện lợi nhanh
chóng như súp ăn liền có thể tăng lên.
Hàn Quốc có một văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú, với súp là một phần
không thể thiếu trong bữa ănng ngày của người dân. Súp ăn liền có thể là một lựa
chọn phổ biến cho các bữa ăn nhanh tiện lợi, đặc biệt trong những gia đình
không có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn từ đầu.
4. Công nghệ
Hàn Quốc là một trong những quốc gia tiên tiến về công nghệ trên thế giới, với
các tập đoàn công nghệ ng đầu như Samsung, LG và SK. Sự phát triển mạnh mẽ
của ngành công nghệ tạo ra một môi trường tiêu dùng thông minh tiện ích, tạo
điều kiện cho sự phát triển của sản phẩm đồ ăn liền nhập khẩu.
lOMoARcPSD| 58794847
Thị trường mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ Hàn Quốc với các trang
web như GMarket, Coupang . Sự phổ biến của mua sắm trực tuyến tạo ra một kênh
tiếp cận rộng lớn cho các sản phẩm nhập khẩu, bao gồm cả sản phẩm đồ ăn liền.
Ngoài ra, Hàn Quốc một trong những quốc gia tiên tiến về công nghệ di động,
với tỉ lệ sử dụng smartphone cao nhất trên thế giới. Ứng dụng di động vmua sắm
giao hàng đang trở nên ngày càng phổ biến, tạo ra một cơ hội lớn cho việc tiếp thị
và phân phối sản phẩm đồ ăn liền nhập khẩu.
Tiếp thị trực tuyến là kênh hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng tại Hàn
Quốc.
III. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ
1.Tổng quan về ngành thực phẩm ăn liền
Sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm ăn liền cũng sẽ ‘tiếp tục’
trong năm tới.
Bảng thị phần doanh thu thực phẩm năm 2020
Thực phẩm nấu sẵn chiếm 55%, thực phẩm chế biến sẵn chiếm 38,8 % và
thực phẩm tươi sống chỉ chiếm 6,2%
lOMoARcPSD| 58794847
Thực phẩm ăn liền năm 2021 về tình trạng thị trường phân khúc thực phẩm chế biến,
quy mô thị trường nội địa ca thực phẩm nấu sẵn dựa trên lô hàng vào năm
2020 2,0118 nghìn tỷ KRW, tăng 18,7% so với năm trước ( 1,6948 nghìn tỷ KRW).
So với năm 2016, 5 năm trước, nó tăng 145,3%, lớn hơn gấp đôi.
Sau khi ghi nhận 820,2 tỷ KRW vào năm 2016, các lô hàng thực phẩm chế biến sẵn
lần đầu tiên đã vượt 1 nghìn tỷ KRW với 1,1351 nghìn tỷ KRW vào năm 2017, 1,3177
nghìn tỷ KRW vào năm 2018, 1,6948 nghìn tỷ KRW vào năm 2019 và
2,0118 nghìn tỷ KRW vào năm 2020. Nó tiếp tục tăng trưởng hàng năm. Năm 2020,
hàng thực phẩm chế biến sẵn lên tới 617.265 tấn, tăng 31,4% so với năm trước
(469.685 tấn) và tăng 147,9% so với năm 2016 (249.030 tấn).
Nguồn: Trung tâm nghiên cứu Mirae Asset Daewoo
Trên bảng là Quy mô thị trường tỉ lệ thâm nhập người tiêu dùng theo danh mục
năm 2021. Hai phần khoanh tròn danh mục Canh lạnh. Canh giá trị
khoảng 3000 tỉ won và chiếm gần 50% tỉ lệ người tiêu dùng trên cả nước.
lOMoARcPSD| 58794847
→Nhận xét: Thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường thực phẩm chế biến
sẵn do vấn đề COVID-19 gần đây. Một trong những hạng mục đó là món súp/món
hầm/món nấu sẵn. Đặc biệt, mua sắm tại nhà, trực tuyến. đang được bán thông
qua các kênh được giao đến tận nhà thông qua dịch vụ giao hàng trong ngày, khiến
trở thành một n đồ thể được sử dụng như một bữa ăn chỉ bằng cách hâm
nóng lại.
Xem xét thói quen ăn uống của người Hàn Quốc, dkiến sẽ có sự tăng trưởng liên
tục và Các sản phẩm súp từ các nhà hàng như nhà hàng thịt được tung ra thị trường
dưới dạng thực phẩm chế biến sẵn, các đầu bếp nổi tiếng người nổi tiếng cũng
bán nhiều sản phẩm súp dưới tên riêng của họ.
2. Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ
cạnh tranh
Loại sản
phẩm
Giá thành
Mindset
CJ Bibigo
Rong
biển
Gà hầm
Nấm cay
Xương
hầm
Tương
đậu
5500 - 9000
won/500g
Cung cấp các sản phẩm canh lười với
hương vị truyền thống Hàn
Quốc
Ourhome
Hải sản
cay Rong
biển
3000 - 9000
won/500g
Cải tiến chất lượng và nâng cao sáng
tạo
lOMoARcPSD| 58794847
mix
Sườn bò
súp lươn
Ottogi
Rong biển
Rau cay
Thịt heo
cà ri
4000 - 8000
won/500g
Ottogi tập trung vào việc phát triển
các sản phẩm hương vị thơm
ngon, phù hợp với khẩu vị của người
Hàn Quốc.
KS food
Rong biển
Collagen
5000 - 1000
won/500g
Làm hết sức mình để chất lượng
dinh dưỡng cao hơn
Các doanh nghiệp chưa có sự khác biệt nhau rõ rệt về chất liệu cũng như thiết kế.
Thực trạng
Các tập đoàn thực phẩm lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau
(thực phẩm chế biến, nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm khô, thức ăn chăn nuôi) và
thực phẩm tiện lợi là một phần của lĩnh vực thực phẩm chế biến.
Theo báo cáo năm 2022: Trong thị phần thực phẩm chế biến sẵn, CJ
CheilJedang chiếm vị trí đầu tiên áp đảo, chiếm 49,2% tổng doanh số. Tiếp theo là
Ottogi (26,7%), Dongwon F&B (7,8%), siêu thị/cửa hàng tiện lợi lớn PB (5,2%),
Daesang (2,2%) và các cửa hàng khác (8,9%).
Thị phần thực phẩm chế biến sẵn được tính toán dựa trên thông tin thống
ngành thực phẩm doanh số thị trường bán lẻ từ công ty nghiên cứu thị trường
Nielsen. Trong trường hợp nhượng quyền nhà hàng chợ bán buôn, rất khó ước
tính nên chgiới hạn thị trường bán lẻ, còn các thực phẩm ăn liền như cơm hộp,
gimbap, hamburger và các thực phẩm tươi sống tiện lợi như salad cũng được bị loại
khỏi cuộc kiểm phiếu.
lOMoARcPSD| 58794847
→ Nhận xét: Các đối thủ cạnh tranh chủ yếu là các ông lớn đã có thương hiệu
tại Hàn Quốc, họ chiếm khoảng 90% thị phần của ngành. Việc thâm nhập vào những
thị trường như Hàn sẽ càng khó khăn hơn bao giờ hết.
Muốn tồn tại được tại đây cần phải các sản phẩm khác biệt Sức mạnh
sản phẩm và khả năng tiếp thị rất quan trọng.
3. Xu hướng khách ng:
Vào năm 2022
Sau khi thực hiện một cuộc khảo sát người tiêu dùng trực tuyến để tìm hiểu xu hướng
tiêu ng và triển vọng thị trường đối với thực phẩm chế biến sẵn, phần lớn người
được hỏi cho biết họ tiêu thụ cơm ăn liền (82,8%), ri/jjajang/nước sốt bát cơm
(77,4%), và súp/món hầm (75,6%) được phát hiện đã được mua. Các bộ nấu ăn đơn
giản (bộ dụng cụ ăn uống) đang phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây cũng
cho thấy tỷ lệ trải nghiệm mua hàng cao là 63,6%.
Các loại thực phẩm chế biến sẵn được cho là có lượng mua tăng so với trước khi xảy
ra dịch Covid-19 các bộ nấu ăn đơn giản (bđồ ăn) (66,0%), súp/món hầm/món
hầm (54,2%) và cơm ăn liền (42,5%). ). Gần đây, người ta xác nhận rằng thị trường
bộ nấu ăn đơn giản (bộ đồ ăn) đang phát triển nhiều do, bao gồm nhu cầu v
bữa ăn tự nấu tại nhà ngày càng tăng, sự gia tăng số hộ gia đình độc thân thu nhập
kép và xu hướng chuẩn bị bữa ăn. một cách dễ dàng.
lOMoARcPSD| 58794847
IV. PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG (KHẢO SÁT THÁNG
10/2021)
1. Nhận diện thông tin
Trong số những người mua chính thực phẩm nấu sẵn súp/món hầm/món hầm, 26,5%
mua sản phẩm được trưng bày tại cửa hàng. Báo cáo biết thông tin sản phẩm. Tiếp
theo là hoạt động khuyến mãi tại cửa hàng (14,4%), trực tuyến Thông tin sản phẩm
tại trung tâm mua sắm (11,0%), lời giới thiệu từ gia đình và bạn (10,5%), v.v. Thu
thập thông tin liên quan đến sản phẩm thông qua:
2. Tần suất mua hàng
lOMoARcPSD| 58794847
Súp/món hầm/món hầm được mua mỗi tháng một lần (26,0%) hoặc mỗi tuần một lần
(20,4%). Trung bình, mỗi lần mua khoảng 5 mặt hàng, trị giá khoảng 17.000 won.
Có vẻ như đang chi tiêu một số tiền nhất định
3. Địa điểm mua
74,6% súp/món hầm/món hầm chủ yếu được mua qua kênh offline; Trong đó,
các siêu thị lớn chiếm nhiều nhất với 43,1%. Tiếp theo, cửa hàng/siêu thị địa phương
(13,8%), tiếp theo là trung tâm mua sắm tổng hợp trực tuyến (18,2%)
lOMoARcPSD| 58794847
4. Các yếu tố cân nhắc khi mua hàng
Khi mua súp/món hầm/món hầm, hương vị là quan trọng nhất với 42,5%. tiếp
theo Giá cả (11,0%), chất lượng (7,2%), nguyên liệu/nguyên liệu thô (7,2%), loại
thực đơn (5,5%), Vệ sinh/an toàn (5,5%), độ tươi (5,5%), v.v. được xem xét theo thứ
tự đó.
Về hương vị, đây là yếu tố quan trọng nhất khi mua súp. Để đáp ứng yêu cầu
của người tiêu dùng, ngành công nghiệp thực phẩm tập trung vào hương vị, chất
lượng và Đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm.
5. Hành vi ăn uống
vẻ như súp/món hầm/món hầm thường được ăn vào bữa tối vào các ngày trong
tuần.
Các món canh đơn giản như súp/món hầm/món hầm thể hiện sự khác biệt trong thói
quen ăn uống tùy theo mùa. Cũng có. Bởi các món súp/món hầm/món hầm
những món ăn tính ấm, rất thích hợp ăn vào mùa đông. Doanh số bán hàng vào mùa
đông cao hơn vào mùa hè, vì vậy ngành thực phẩm ưa chuộng a đông hơn.
Để chào mừng dịp này, các món súp/món hầm/món hầm mới thường được tung ra.
lOMoARcPSD| 58794847
V. PHÂN TÍCH SWOT CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM NFC
1. Điểm mạnh (Strengths):
Chất lượng sản phẩm: NFC sử dụng công nghệ sấy thăng hoa tiên tiến,
nguyên liệu sạch kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo sản phẩm chất
lượng cao, an toàn cho sức khỏe.
Đa dạng sản phẩm: NFC cung cấp nhiều loại sản phẩm thực phẩm sấy khô,
đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Năng lực sản xuất: NFC shữu nhà máy hiện đại với công suất lớn, đáp ứng
nhu cầu sản xuất cao.
Đội ngũ nhân viên: NFC sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, am
hiểu về ngành thực phẩm.
Uy tín thương hiệu: NFC thương hiệu uy tín được tin dùng bởi nhiều khách
hàng trong và ngoài nước.
2. Điểm yếu (Weaknesses):
Giá thành sản phẩm: Giá thành sản phẩm của NFC cao hơn so với một số
sản phẩm cùng loại trên thị trường.
lOMoARcPSD| 58794847
Hệ thống phân phối: Hệ thống phân phối của NFC chưa phủ rộng khắp, tập
trung chủ yếu ở các thành phố lớn.
Nhận thức thương hiệu: Nhận thức thương hiệu NFC thị trường quốc tế
còn hạn chế.
3.Cơ hội (Opportunities):
Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sấy khô ngày càng tăng cao.
Thị trường thực phẩm organic đang phát triển mạnh mẽ.
Hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra nhiều hội xuất khẩu cho doanh
nghiệp Việt Nam.
4. Thách thức (Threats):
Sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Biến động giá nguyên liệu đầu vào.
Thay đổi khẩu vị và xu hướng tiêu dùng của khách hàng.
Kết luận:
Công ty TNHH Thực phẩm NFC nhiều điểm mạnh hội phát triển. Tuy nhiên,
doanh nghiệp cũng cần khắc phục một số điểm yếu và có chiến lược phù hợp để đối
đầu thách thức trong thị trường cạnh tranh.
VI. XÁC LẬP KẾ HOẠCH MARKETING XUẤT KHẨU
1. Khách hàng mục tiêu:
Những người trẻ tuổi trong độ tuổi từ 18-35 tuổi, thường xuyên bận rộn và không
nhiều thời gian cho việc nấu nướng nhưng vẫn muốn bữa ăn nóng dinh dưỡng
sạch sẽ vệ sinh. Họ thể là những bạn nhân viên văn phòng cả ngày bận rộn

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58794847
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN VIỆN THƯƠNG MẠI VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ BÀI TẬP NHÓM MARKETING QUỐC TẾ
KẾ HOẠCH MARKETING QUỐC TẾ XUẤT KHẨU SÚP SẤY I.SOUP SANG HÀN QUỐC
Thành viên nhóm 1: Nguyễn Thị Thu Trang - 11215856
Nguyễn Thị Hà Quyên - 11217470
Nguyễn Việt Phương - 11217466
Nguyễn Thảo Vân – 11217486
Hầu Trương Thương – 11217481
Đinh Công Trung Kiên- 11201973
Giáo viên hướng dẫn: Ths. Đỗ Minh Diệp
Hà Nội, tháng 3/2024. lOMoAR cPSD| 58794847 MỤC LỤC I. TỔNG QUAN DOANH
NGHIỆP....................................................................3
1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY NATURE FOODS.......................................3
2. THƯƠNG HIỆU I-SOUP..............................................................................4 II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
.............................................................7
III. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ.......................................................12
IV. PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG.................................................17 V.
PHÂN TÍCH SWOT CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM
NFC
......................20
VI. XÁC LẬP KẾ HOẠCH MARKETING XUẤT KHẨU...........................22
VII. NGÂN SÁCH, CHI PHÍ..............................................................................25
VIII. ĐÁNH GIÁ...................................................................................................26 I.
TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY NATURE FOODS
“Công ty TNHH THỰC PHẨM NFC là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh
các loại thực phẩm nông, thủy, hải sản sấy khô (các loại rau, củ, quả, tôm,
mực, cá, trứng, thịt gia súc, gia cầm), bột gia vị, và các sản phẩm dạng bột
dùng làm thức uống hòa tan.
Được thành lập vào ngày 22/12/2002 và chính thức hoạt động từ tháng 8 năm
2004, NFC tự hào là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay có
khả năng cung cấp và sản xuất các loại thực phẩm sấy khô và các sản phẩm
dạng bột hòa tan (nông, thủy, hải sản, các loại rau, củ, quả sấy khô, bột gia vị,
thức uống hòa tan ..v..v..) đảm bảo được tất cả các tiêu chuẩn nghiêm ngặt cao lOMoAR cPSD| 58794847
nhất về vi sinh, giá trị cảm quan, vệ sinh và an toàn thực phẩm để xuất khẩu
ra các thị trường lớn của nước ngoài như Nhật Bản, các nước khối Châu Âu
và các nước trong khu vực Đông Nam Á, cũng như cung cấp cho những khách hàng lớn trong nước.
Nhằm thực hiện phương châm đặt mục tiêu chất lượng, an toàn vệ sinh thực
phẩm lên hàng đầu và các sản phẩm khi chuyển giao tới khách hàng luôn đảm
bảo chất lượng cam kết, NFC đã đầu tư xây dựng nhà máy và trang thiết bị
theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng HACCP, ISO 22000 và BRC ngay từ khi khởi điểm thành lập.
Với đội ngũ gồm các chuyên viên được đào tạo tại Nhật Bản, các Thạc sỹ, Kỹ
sư chuyên ngành thực phẩm và lực lượng công nhân lành nghề, NFC đã đáp
ứng được các yêu cầu ngày càng cao của các khách hàng nước ngoài cũng như
những nhà sản xuất thực phẩm danh tiếng trong nước như : Ajinomoto,
Acecook, Unilever, Masan, Uniben, Mondelez, Vifon, Vinamilk, Thiên
Hương, A-One, Nissin, Lotteria ...
Từ quý 4 năm 2011, công ty chính thức đạt được chứng chỉ hệ thống quản lý
chất lượng HACCP và ISO 22000:2005 do tổ chức Intertek cấp. Đây là minh
chứng cho sự cam kết luôn đặt mục tiêu chất lượng sản phẩm lên hàng đầu
của chúng tôi, và từ đó thiết lập nền móng vững chắc cho sự phát triển cũng
như tạo dựng niềm tin với khách hàng trong việc lựa chọn NFC là đối tác và
hợp tác bền vững trong suốt thời gian qua.”
2. THƯƠNG HIỆU I-SOUP 2.1. Giới thiệu lOMoAR cPSD| 58794847
“Thương hiệu I-Soup là một dòng sản phẩm về các loại súp sấy thăng hoa,
thuộc công ty TNHH Thực Phẩm NFC.
Quy trình sản xuất các sản phẩm của NFC luôn được quản lý nghiêm ngặt và
đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Bằng chứng là
NFC đã đạt được chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng HACCP và ISO 22000:2005 do Intertek cấp.
Hiện nay, trong thị trường nội địa, I-Soup đã có mặt tại nhiều hệ thống phân
phối, đặc biệt là các cửa hàng, siêu thị lớn như Bách hóa XANH, Coopmart,
Big C, Vinmart, Aeon mall,...”
2.2. Sản phẩm súp sấy thăng hoa I.SOUP lOMoAR cPSD| 58794847 •
“Mỗi viên súp sấy thăng hoa I.SOUP đem đến cho bạn một phần
canh thơm ngon bổ dưỡng, với nguyên liệu được chọn lựa cẩn
thận, định lượng phù hợp, qua chế biến tỉ mỉ và đảm bảo an toàn
vệ sinh thực phẩm tuyệt đối. •
I.SOUP - chuẩn canh nhà nấu theo phong cách hiện đại
với công nghệ sấy thăng hoa ở nhiệt độ âm sâu nên mùi vị, màu
sắc, cùng hàm lượng dinh dưỡng, vi chất và độ thơm ngon vẫn
được giữ tươi nguyên như khi vừa nấu xong. •
Với tiêu chí trên bao bì sản phẩm “Ngon tự nhiên - Nhanh tiện
lợi” dành cho những sản phẩm có thịt, hương vị đậm đà.
“Thanh nhẹ tự nhiên - Nhanh tiện lợi” cho những sản phẩm
thuần chay thanh đạm. I.SOUP đã mang đến một món canh
ngon ngọt tự nhiên mà lại vô cùng tiện lợi chỉ trong 3 phút.
Sản phẩm “canh lười” I-Soup là món canh ăn liền tiện lợi
nhưng đã được chế biến rất tỉ mỉ từ nguyên liệu được trồng trọt
và chọn lựa cẩn thận, định lượng phù hợp. Thiết kế bao bì đẹp
mắt với hình ảnh rõ nét với màu sắc thiết kế giống với màu của
món canh giúp khách hàng dễ dàng hình dung và lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Các loại sản phẩm: • Canh rau củ nấu nấm • Súp nấm chay • Canh chua chay • Canh rau ngót thịt bằm • Canh cải xoong nấu thịt • Canh rong biển thịt gà •
Canh kim chi thịt gà Cách sử dụng sản phẩm: lOMoAR cPSD| 58794847
- Lấy viên canh ra khỏi bao bì, cho vào tô hoặc chén tùy nhu cầu mà
cho số lượng viên nhiều hay ít.
- Cho từ từ 150-200 ml nước sôi vào (nếu dùng 1 viên).
- Chờ khoảng 3 phút, sau đó trộn đều và thưởng thức món ăn khi còn nóng. Giá thành:
- Từ 58,000- 68,000/ 1 túi (gồm 5-6 viên) tùy từng loại sản phẩm" II.
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1. Chính trị - Luật pháp 1.1. Chính trị
“Hàn Quốc là một quốc gia dân chủ với hệ thống bầu cử đa đảng, nơi dân quyền
và tự do được bảo đảm và tôn trọng. Điều này rất thuận lợi cho sự phát triển của các
tổ chức kinh doanh và doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này. Mặc dù trải qua
biến động chính trị trong quá khứ, Hàn Quốc ngày nay đã đạt được sự ổn định, tạo
môi trường lành mạnh và đáng tin cậy cho hoạt động kinh doanh và đầu tư.
Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ ngoại giao và thương mại tốt đẹp được
thiết lập từ năm 1992. Hai bên thường xuyên có các cuộc viếng thăm cấp cao, các
cấp, các ngành, cũng tăng cường sự hiểu biết và hợp tác song phương. Hai nước đã
thỏa thuận xây dựng quan hệ "Đối tác toàn diện trong thế kỷ 21" dựa trên các nguyên
tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và Luật pháp Quốc tế. Quan hệ này bao gồm
tăng cường hợp tác chính trị, kinh tế, công nghiệp, kỹ thuật, tài nguyên, công nghệ
thông tin và năng lượng.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết năm
2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc,
bao gồm cả súp ăn liền. Ngoài ra, hai nước còn hợp tác trong khuôn khổ ASEAN+3,
APEC, ASEM, WTO và Liên hợp Quốc. lOMoAR cPSD| 58794847
Chính phủ Việt Nam cũng có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
sang Hàn Quốc, như tham gia hội chợ, triển lãm và xúc tiến thương mại.
Nhìn chung, Hàn Quốc là một môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh
nghiệp Việt Nam. Mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước tạo điều kiện cho xuất khẩu,
đầu tư và hợp tác song phương ngày càng phát triển 1.2. Luật pháp
Hệ thống luật pháp Hàn Quốc được đánh giá là hiện đại, minh bạch và công
bằng, tạo môi trường lý tưởng cho hoạt động xuất khẩu vào thị trường này.
Hệ thống pháp luật Hàn Quốc thuộc thuộc hệ châu Âu lục địa (hệ luật thành
văn), nhưng chịu tác động mạnh mẽ về nội dung từ pháp luật Hoa Kỳ. Do đó, nó có
thể được xem là hệ thống luật "hỗn hợp" với các yếu tố pháp luật bản địa (Hàn Quốc)
cùng yếu tố du nhập từ pháp luật Trung Quốc cổ đại, châu Âu lục địa và Anh-Mỹ.
Hệ thống pháp luật này được đánh giá cao về tính logic, chặt chẽ và hiệu quả. Hàn
Quốc là quốc gia coi trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Chính phủ Hàn Quốc đã ban
hành nhiều luật và quy định nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp
và cá nhân, bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài. Sau khi gia nhập Tổ chức Hợp tác
và Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc đã đạt được vị thế quốc gia phát triển và
cung cấp một trong những môi trường pháp lý hấp dẫn nhất cho sự phát triển công
nghiệp trong các quốc gia OECD.
Hàn Quốc đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các bước và giảm
thời gian xử lý hồ sơ. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí khi
xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc. Đồng thời, Hàn Quốc cung cấp hệ thống thông
tin minh bạch về luật pháp, quy định và thủ tục xuất khẩu. Doanh nghiệp có thể dễ
dàng tra cứu thông tin cần thiết trên các trang web chính thức của Chính phủ Hàn Quốc.
Chính phủ Hàn Quốc đưa ra nhiều giải pháp khuyến khích đầu tư nước ngoài,
bao gồm miễn giảm thuế, tài trợ tiền mặt, và nhiều ưu đãi khác. Những chính sách lOMoAR cPSD| 58794847
này đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy
nền kinh tế nước này phát triển mạnh mẽ.
Nhìn chung, môi trường pháp luật Hàn Quốc vô cùng thuận lợi cho hoạt động
thâm nhập thị trường này. Doanh nghiệp cần nắm rõ luật pháp và quy định của Hàn
Quốc để thực hiện xuất khẩu một cách hiệu quả.
1. Kinh tế (Economics) 2.1. Khái quát
Hàn Quốc là một ví dụ điển hình về sự chuyển đổi kinh tế ngoạn mục trong
vòng 60 năm qua. Bất chấp những hạn chế về địa lý, tài nguyên thiên nhiên và dân
số (khoảng 28 triệu người trong độ tuổi lao động trong tổng số 51,2 triệu người), Hàn
Quốc đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 tại Châu Á và thứ 10 trên thế giới.
Bí quyết thành công của Hàn Quốc nằm ở chiến lược tập trung phát triển công
nghệ và cải cách để thúc đẩy tăng trưởng. Nhờ vậy, đất nước này đã chuyển mình từ
một quốc gia chủ yếu dựa vào nông nghiệp nông thôn sang một nền kinh tế công
nghiệp đô thị hiện đại.
Nền công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Hàn Quốc, chiếm
35,9% GDP và thu hút 24,8% lực lượng lao động. Đây là minh chứng cho sự thành
công của Hàn Quốc trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế và phát triển các ngành
công nghiệp công nghệ cao.
Nền kinh tế Hàn Quốc chứng tỏ rằng họ đã tăng trưởng một cách đáng kinh
ngạc, mức sống ngày một cao hơn. Người Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến các
sản phẩm ăn liền bởi sự tiện lợi và phù hợp với lối sống bận rộn. Nhu cầu này được
thúc đẩy bởi sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm chế biến và sự gia tăng
của các hộ gia đình một người. Thị trường đồ ăn liền Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt 11,2
tỷ USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng CAGR là 5,6%. Mì ăn liền là phân
khúc lớn nhất, chiếm hơn 50% thị phần, tiếp theo là súp, phở, cháo và các món ăn liền khác. lOMoAR cPSD| 58794847
2.2. Quy mô chính phủ và chính sách thuế
Mức thuế suất thu nhập cá nhân cao nhất lên đến 42%, và thuế suất thu nhập
doanh nghiệp cao nhất la 25%. Cả hai mức này đều chịu thuế tiêu thụ 10%. Tổng
gánh nặng thuế tương đương với 26,3% trên tổng thu nhập quốc nội. Chi tiêu của
chính phủ đã lên tới 32,4% đầu ra của đất nước (GDP). Thặng dư ngân sách trung
bình 1,4%. Nợ công tương đương là 39.8% GDP.
2.3. Thị trường mở
Nền kinh tế Hàn Quốc nổi bật với mức độ mở cao, thể hiện qua kim ngạch xuất
nhập khẩu tương đương 80.8% GDP. Mức thuế áp dụng trung bình chỉ 4.8%, tạo môi
trường thuận lợi cho hoạt động thương mại quốc tế. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn áp
dụng 394 biện pháp phi thuế quan vào năm 2018, hạn chế dòng vốn đầu tư nước
ngoài vào một số ngành chính. Cải cách chính sách để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn
vẫn chưa được thực hiện. Ngành tài chính Hàn Quốc tuy có tính cạnh tranh cao nhưng
doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn.
3. Văn hóa – xã hội 3.1. Văn hóa
Trong ẩm thực Hàn Quốc, súp đóng một vai trò quan trọng và thường được coi
là một phần không thể thiếu của các bữa ăn. Súp được coi là một món ăn bổ dưỡng
và dễ tiêu hóa, thường được sử dụng như một phần chính trong các bữa ăn hàng ngày.
Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc là một phần quan trọng của đời sống hàng ngày,
với một loạt các món ăn truyền thống và hiện đại. Mặc dù có sự đa dạng đáng kể
trong ẩm thực Hàn Quốc, nhưng người dân cũng rất mở lòng với các món ăn quốc tế
và sản phẩm đồ ăn nhập khẩu. Đặc biệt là giới trẻ và tầng lớp trung lưu, họ thường
tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ và độc đáo trong ẩm thực. Các sản phẩm đồ ăn nhập
khẩu từ các quốc gia khác mang lại sự đa dạng và phong phú cho bữa ăn của họ. lOMoAR cPSD| 58794847 3.2. Xã hội
Hàn Quốc có một dân số đông đúc với hơn 51 triệu người. Dân số đông và mật
độ dân số cao tạo điều kiện cho một thị trường tiêu thụ lớn cho các sản phẩm tiện ích như súp ăn liền.
Hàn Quốc nằm ở vị trí thứ 15 trong chỉ số phát triển con người, với một loạt các
chỉ số đáng chú ý. Với một tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc lên đến 80.6 năm,
nước này đầu tư đáng kể vào giáo dục và đào tạo với hơn 4% của GDP được cống
hiến cho lĩnh vực này. Dân số thành thị chiếm 83% tổng dân số, là biểu hiện cho sự
phát triển mạnh mẽ của các khu vực đô thị.
Mặc dù mức độ chênh lệch giữa giàu và nghèo vẫn còn thấp, nhưng đã có dấu
hiệu tăng lên trong những năm gần đây. Đặc biệt, Hàn Quốc cũng nổi bật với tỷ lệ sử
dụng Internet cao, đạt 79.1% vào năm 2020, và mức độ sử dụng mua sắm trực tuyến
đáng kể với tỷ lệ 69.9%. Điều này cho thấy sự tiếp cận rộng rãi của công nghệ và
mức độ kết nối của cộng đồng dân cư.
Cùng với sự phát triển kinh tế, cuộc sống hiện đại của người dân Hàn Quốc
ngày càng bận rộn và áp lực. Do đó, nhu cầu cho các sản phẩm tiện lợi và nhanh
chóng như súp ăn liền có thể tăng lên.
Hàn Quốc có một văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú, với súp là một phần
không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Súp ăn liền có thể là một lựa
chọn phổ biến cho các bữa ăn nhanh và tiện lợi, đặc biệt là trong những gia đình
không có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn từ đầu. 4. Công nghệ
Hàn Quốc là một trong những quốc gia tiên tiến về công nghệ trên thế giới, với
các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Samsung, LG và SK. Sự phát triển mạnh mẽ
của ngành công nghệ tạo ra một môi trường tiêu dùng thông minh và tiện ích, tạo
điều kiện cho sự phát triển của sản phẩm đồ ăn liền nhập khẩu. lOMoAR cPSD| 58794847
Thị trường mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ ở Hàn Quốc với các trang
web như GMarket, Coupang . Sự phổ biến của mua sắm trực tuyến tạo ra một kênh
tiếp cận rộng lớn cho các sản phẩm nhập khẩu, bao gồm cả sản phẩm đồ ăn liền.
Ngoài ra, Hàn Quốc là một trong những quốc gia tiên tiến về công nghệ di động,
với tỉ lệ sử dụng smartphone cao nhất trên thế giới. Ứng dụng di động về mua sắm
và giao hàng đang trở nên ngày càng phổ biến, tạo ra một cơ hội lớn cho việc tiếp thị
và phân phối sản phẩm đồ ăn liền nhập khẩu.
Tiếp thị trực tuyến là kênh hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng tại Hàn Quốc.” III.
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ
1.Tổng quan về ngành thực phẩm ăn liền
Sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm ăn liền cũng sẽ ‘tiếp tục’ trong năm tới.
Bảng thị phần doanh thu thực phẩm năm 2020
Thực phẩm nấu sẵn chiếm 55%, thực phẩm chế biến sẵn chiếm 38,8 % và
thực phẩm tươi sống chỉ chiếm 6,2% lOMoAR cPSD| 58794847
Thực phẩm ăn liền năm 2021 về tình trạng thị trường phân khúc thực phẩm chế biến,
quy mô thị trường nội địa của thực phẩm nấu sẵn dựa trên lô hàng vào năm
2020 là 2,0118 nghìn tỷ KRW, tăng 18,7% so với năm trước ( 1,6948 nghìn tỷ KRW).
So với năm 2016, 5 năm trước, nó tăng 145,3%, lớn hơn gấp đôi.
Sau khi ghi nhận 820,2 tỷ KRW vào năm 2016, các lô hàng thực phẩm chế biến sẵn
lần đầu tiên đã vượt 1 nghìn tỷ KRW với 1,1351 nghìn tỷ KRW vào năm 2017, 1,3177
nghìn tỷ KRW vào năm 2018, 1,6948 nghìn tỷ KRW vào năm 2019 và
2,0118 nghìn tỷ KRW vào năm 2020. Nó tiếp tục tăng trưởng hàng năm. Năm 2020,
lô hàng thực phẩm chế biến sẵn lên tới 617.265 tấn, tăng 31,4% so với năm trước
(469.685 tấn) và tăng 147,9% so với năm 2016 (249.030 tấn).
Nguồn: Trung tâm nghiên cứu Mirae Asset Daewoo
Trên bảng là Quy mô thị trường và tỉ lệ thâm nhập người tiêu dùng theo danh mục
năm 2021. Hai phần khoanh tròn là danh mục Canh và mì lạnh. Canh có giá trị
khoảng 3000 tỉ won và chiếm gần 50% tỉ lệ người tiêu dùng trên cả nước. lOMoAR cPSD| 58794847
→Nhận xét: Thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường thực phẩm chế biến
sẵn do vấn đề COVID-19 gần đây. Một trong những hạng mục đó là món súp/món
hầm/món nấu sẵn. Đặc biệt, mua sắm tại nhà, trực tuyến. Nó đang được bán thông
qua các kênh và được giao đến tận nhà thông qua dịch vụ giao hàng trong ngày, khiến
nó trở thành một món đồ có thể được sử dụng như một bữa ăn chỉ bằng cách hâm nóng lại.
Xem xét thói quen ăn uống của người Hàn Quốc, dự kiến sẽ có sự tăng trưởng liên
tục và Các sản phẩm súp từ các nhà hàng như nhà hàng thịt được tung ra thị trường
dưới dạng thực phẩm chế biến sẵn, các đầu bếp nổi tiếng và người nổi tiếng cũng
bán nhiều sản phẩm súp dưới tên riêng của họ.
2. Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ Loại sản Giá thành Mindset
cạnh tranh phẩm CJ Bibigo
Rong 5500 - 9000 Cung cấp các sản phẩm canh lười với biển won/500g
hương vị truyền thống Hàn Gà hầm Quốc Nấm cay Xương bò hầm Tương đậu Ourhome
3000 - 9000 Cải tiến chất lượng và nâng cao sáng Hải sản won/500g tạo cay Rong biển lOMoAR cPSD| 58794847 mix Sườn bò súp lươn Ottogi
Rong biển 4000 - 8000 Ottogi tập trung vào việc phát triển Rau cay won/500g
các sản phẩm có hương vị thơm Thịt heo
ngon, phù hợp với khẩu vị của người cà ri Hàn Quốc. KS food
Rong biển 5000 - 1000 Làm hết sức mình để có chất lượng Collagen won/500g dinh dưỡng cao hơn gà
Các doanh nghiệp chưa có sự khác biệt nhau rõ rệt về chất liệu cũng như thiết kế. Thực trạng
Các tập đoàn thực phẩm lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau
(thực phẩm chế biến, nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm khô, thức ăn chăn nuôi) và
thực phẩm tiện lợi là một phần của lĩnh vực thực phẩm chế biến.
Theo báo cáo năm 2022: Trong thị phần thực phẩm chế biến sẵn, CJ
CheilJedang chiếm vị trí đầu tiên áp đảo, chiếm 49,2% tổng doanh số. Tiếp theo là
Ottogi (26,7%), Dongwon F&B (7,8%), siêu thị/cửa hàng tiện lợi lớn PB (5,2%),
Daesang (2,2%) và các cửa hàng khác (8,9%).
Thị phần thực phẩm chế biến sẵn được tính toán dựa trên thông tin thống kê
ngành thực phẩm và doanh số thị trường bán lẻ từ công ty nghiên cứu thị trường
Nielsen. Trong trường hợp nhượng quyền nhà hàng và chợ bán buôn, rất khó ước
tính nên chỉ giới hạn ở thị trường bán lẻ, còn các thực phẩm ăn liền như cơm hộp,
gimbap, hamburger và các thực phẩm tươi sống tiện lợi như salad cũng được bị loại khỏi cuộc kiểm phiếu. lOMoAR cPSD| 58794847
→ Nhận xét: Các đối thủ cạnh tranh chủ yếu là các ông lớn đã có thương hiệu
tại Hàn Quốc, họ chiếm khoảng 90% thị phần của ngành. Việc thâm nhập vào những
thị trường như Hàn sẽ càng khó khăn hơn bao giờ hết.
Muốn tồn tại được tại đây cần phải có các sản phẩm khác biệt và Sức mạnh
sản phẩm và khả năng tiếp thị rất quan trọng.
3. Xu hướng khách hàng: Vào năm 2022
Sau khi thực hiện một cuộc khảo sát người tiêu dùng trực tuyến để tìm hiểu xu hướng
tiêu dùng và triển vọng thị trường đối với thực phẩm chế biến sẵn, phần lớn người
được hỏi cho biết họ tiêu thụ cơm ăn liền (82,8%), cà ri/jjajang/nước sốt bát cơm
(77,4%), và súp/món hầm (75,6%) được phát hiện đã được mua. Các bộ nấu ăn đơn
giản (bộ dụng cụ ăn uống) đang phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây cũng
cho thấy tỷ lệ trải nghiệm mua hàng cao là 63,6%.
Các loại thực phẩm chế biến sẵn được cho là có lượng mua tăng so với trước khi xảy
ra dịch Covid-19 là các bộ nấu ăn đơn giản (bộ đồ ăn) (66,0%), súp/món hầm/món
hầm (54,2%) và cơm ăn liền (42,5%). ). Gần đây, người ta xác nhận rằng thị trường
bộ nấu ăn đơn giản (bộ đồ ăn) đang phát triển vì nhiều lý do, bao gồm nhu cầu về
bữa ăn tự nấu tại nhà ngày càng tăng, sự gia tăng số hộ gia đình độc thân có thu nhập
kép và xu hướng chuẩn bị bữa ăn. một cách dễ dàng. lOMoAR cPSD| 58794847 IV.
PHÂN TÍCH HÀNH VI KHÁCH HÀNG (KHẢO SÁT THÁNG 10/2021) 1. Nhận diện thông tin
Trong số những người mua chính thực phẩm nấu sẵn súp/món hầm/món hầm, 26,5%
mua sản phẩm được trưng bày tại cửa hàng. Báo cáo và biết thông tin sản phẩm. Tiếp
theo là hoạt động khuyến mãi tại cửa hàng (14,4%), trực tuyến Thông tin sản phẩm
tại trung tâm mua sắm (11,0%), lời giới thiệu từ gia đình và bạn bè (10,5%), v.v. Thu
thập thông tin liên quan đến sản phẩm thông qua: 2. Tần suất mua hàng lOMoAR cPSD| 58794847
Súp/món hầm/món hầm được mua mỗi tháng một lần (26,0%) hoặc mỗi tuần một lần
(20,4%). Trung bình, mỗi lần mua khoảng 5 mặt hàng, trị giá khoảng 17.000 won.
Có vẻ như đang chi tiêu một số tiền nhất định 3. Địa điểm mua
74,6% súp/món hầm/món hầm chủ yếu được mua qua kênh offline; Trong đó,
các siêu thị lớn chiếm nhiều nhất với 43,1%. Tiếp theo, cửa hàng/siêu thị địa phương
(13,8%), tiếp theo là trung tâm mua sắm tổng hợp trực tuyến (18,2%) lOMoAR cPSD| 58794847
4. Các yếu tố cân nhắc khi mua hàng
Khi mua súp/món hầm/món hầm, hương vị là quan trọng nhất với 42,5%. tiếp
theo Giá cả (11,0%), chất lượng (7,2%), nguyên liệu/nguyên liệu thô (7,2%), loại
thực đơn (5,5%), Vệ sinh/an toàn (5,5%), độ tươi (5,5%), v.v. được xem xét theo thứ tự đó.
Về hương vị, đây là yếu tố quan trọng nhất khi mua súp. Để đáp ứng yêu cầu
của người tiêu dùng, ngành công nghiệp thực phẩm tập trung vào hương vị, chất
lượng và Đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm. 5. Hành vi ăn uống
Có vẻ như súp/món hầm/món hầm thường được ăn vào bữa tối vào các ngày trong tuần.
Các món canh đơn giản như súp/món hầm/món hầm thể hiện sự khác biệt trong thói
quen ăn uống tùy theo mùa. Cũng có. Bởi vì các món súp/món hầm/món hầm là
những món ăn tính ấm, rất thích hợp ăn vào mùa đông. Doanh số bán hàng vào mùa
đông cao hơn vào mùa hè, vì vậy ngành thực phẩm ưa chuộng mùa đông hơn.
Để chào mừng dịp này, các món súp/món hầm/món hầm mới thường được tung ra. lOMoAR cPSD| 58794847
V. PHÂN TÍCH SWOT CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM NFC
1. Điểm mạnh (Strengths):
Chất lượng sản phẩm: NFC sử dụng công nghệ sấy thăng hoa tiên tiến,
nguyên liệu sạch và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo sản phẩm chất
lượng cao, an toàn cho sức khỏe. •
Đa dạng sản phẩm: NFC cung cấp nhiều loại sản phẩm thực phẩm sấy khô,
đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. •
Năng lực sản xuất: NFC sở hữu nhà máy hiện đại với công suất lớn, đáp ứng nhu cầu sản xuất cao. •
Đội ngũ nhân viên: NFC sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, am
hiểu về ngành thực phẩm. •
Uy tín thương hiệu: NFC là thương hiệu uy tín được tin dùng bởi nhiều khách
hàng trong và ngoài nước.
2. Điểm yếu (Weaknesses):
Giá thành sản phẩm: Giá thành sản phẩm của NFC cao hơn so với một số
sản phẩm cùng loại trên thị trường. lOMoAR cPSD| 58794847 •
Hệ thống phân phối: Hệ thống phân phối của NFC chưa phủ rộng khắp, tập
trung chủ yếu ở các thành phố lớn. •
Nhận thức thương hiệu: Nhận thức thương hiệu NFC ở thị trường quốc tế còn hạn chế.
3.Cơ hội (Opportunities):
Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sấy khô ngày càng tăng cao. •
Thị trường thực phẩm organic đang phát triển mạnh mẽ. •
Hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
4. Thách thức (Threats):
Sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. •
Biến động giá nguyên liệu đầu vào. •
Thay đổi khẩu vị và xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Kết luận:
Công ty TNHH Thực phẩm NFC có nhiều điểm mạnh và cơ hội phát triển. Tuy nhiên,
doanh nghiệp cũng cần khắc phục một số điểm yếu và có chiến lược phù hợp để đối
đầu thách thức trong thị trường cạnh tranh.
VI. XÁC LẬP KẾ HOẠCH MARKETING XUẤT KHẨU
1. Khách hàng mục tiêu:
Những người trẻ tuổi trong độ tuổi từ 18-35 tuổi, thường xuyên bận rộn và không
có nhiều thời gian cho việc nấu nướng nhưng vẫn muốn có bữa ăn nóng dinh dưỡng
và sạch sẽ vệ sinh. Họ có thể là những bạn nhân viên văn phòng cả ngày bận rộn