
















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58794847
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC KHOA  MÔI TRƯỜNG 
HỌ VÀ TÊN: NGUYỄN NGỌC MỸ 
MÃ SINH VIÊN: 20F7550280 
KHẢ NĂNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI 
TRONG VIỆC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 
MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI – 2021- 2022.1.KTN1022.008 
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: NGUYỄN BẮC GIANG 
HUẾ, THÁNG 12 NĂM 2021      lOMoAR cPSD| 58794847 MỤC LỤC   Trang 
A. MỞ ĐẦU ...................................................................................................................  1 
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU......................................................................................  2  I.  Mạng    xã    hội   
.........................................................................................................................................  2  1.  Khái  niệm  mạng  xã    hội 
.........................................................................................................................................  2  2.  Những    nền  tảng  mạng    xã    hội    phổ  biến 
.........................................................................................................................................  2  3.  Những   đối tượng sử dụng   mạng xã hội 
.........................................................................................................................................  4  II. 
Khả năng sử dụng mạng xã hội trong việc bảo vệ môi trường 
.........................5.............................................................................................................  1.  Bảo    vệ    môi  trường  là    gì? 
.........................5.............................................................................................................  2. 
Khả năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ môi trường 
.........................5.............................................................................................................  3. 
Những thách thức khi sử dụng mạng hội trong việc bảo vệ môi trường 
.........................9.............................................................................................................  4. 
Giải pháp sử dụng mạng xã hội hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường 
.........................9.............................................................................................................      lOMoAR cPSD| 58794847
C. KẾT LUẬN ...............................................................................................................  11 
Tài liệu tham khảo  Phụ lục        lOMoAR cPSD| 58794847 A. MỞ ĐẦU 
Môi trường là một nguồn tài nguyên chung, đóng vai trò, vị trí vô cùng quan 
trọng, đồng thời có sự ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của mỗi con người. 
Tuy nhiên, hiện nay thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với 
nhiều thách thức liên quan đến môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, 
ô nhiễm đất, suy thoái đa dạng sinh học và mất cân bằng hệ sinh thái, chất thải rắn ngày 
càng gia tăng,…Môi trường trở thành một vấn đề nhức nhối của toàn cầu, những sức ép 
và nguy hại lên môi trường ngày càng rõ rệt. Thế nhưng rất nhiều cá nhân vẫn tồn tại 
suy nghĩ rằng một hành động nhỏ của mình chẳng thể gây hại đến môi trường. Chính vì 
lẽ đó, môi trường chưa thực sự trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong ý thức của mỗi 
con người. Trong những năm gần đây, bằng sự phát triển và khả năng kết nối mạnh mẽ, 
mạng xã hội đã trở thành một kênh thông tin và giao tiếp quan trọng để cung cấp không 
gian và phương tiện cho đông đảo mọi người tiếp cận. Khi các vấn đề môi trường ngày 
càng trở nên phổ biến và được thừa nhận thường xuyên, mạng xã hội đang đóng một vai 
trò tất yếu trong việc chia sẻ các vấn đề môi trường khác nhau cũng như các giải pháp 
phù hợp, truyền cảm hứng cho cộng cồng trong việc bảo vệ môi trường. 
Chính vì vậy, em đã làm bài tiểu luận “Khả năng sử dụng mạng xã hội trong việc 
bảo vệ môi trường” để nghiên cứu, tìm hiểu kĩ hơn về khả năng sử dụng mạng xã hội 
như một chất xúc tác khiến mọi người suy nghĩ và hành động tốt hơn, nâng cao nhận 
thức trong việc bảo vệ môi trường của chúng ta. 
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU  I. Mạng xã hội: 
1. Khái niệm mạng xã hội: 
Theo khoản 22, Điều 3, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP “Mạng xã hội (the social 
network) là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch 
vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm 
dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn, trò chuyện trực tuyến, chia sẻ âm 
thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác.” [1]      lOMoAR cPSD| 58794847
Mạng xã hội đã thay đổi hoàn toàn các phương thức con người tương tác với 
nhau. Chúng ta có thể trở thành bạn bè của nhau trên mạng xã hội bằng việc gửi liên kết 
trang cá nhân hoặc lời mới kết bạn đến người khác, không cần phải gặp mặt trực tiếp. 
Từ đó, mạng xã hội tạo ra một mạng lưới cộng đồng rộng lớn trên khắp các không gian, 
thời gian, tập hợp thành các nhóm người có chung sở thích, mối quan tâm, dễ dàng chia 
sẻ, giao lưu và trao đổi thông tin. Khác với các nền tảng truyền thông thường thấy như 
báo đài, tivi,…ngoài khả năng cung cấp thông tin, mạng xã hội còn đề cao sự tương tác 
giữa người dùng, là một nơi mọi người có thể nhắn tin, chia sẻ đường dẫn, tệp, hình ảnh, 
video, tạo ra các mối quan hệ cho riêng mình. Mạng xã hội tạo ra nhiều nền tảng, ứng 
dụng, công cụ để mọi người tương tác với nhau tốt hơn. Tất cả các nền tảng mạng xã 
hội đều có những tính năng tương tự nhau như cập nhật trạng thái, đăng nhạc, video, 
viết bài,…và mọi người có thể cùng nhau chia sẻ những thông tin đó. 
Nói tóm lại, “mạng xã hội là phương tiện liên kết các thành viên trên mạng 
Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau nằm tìm kiếm, chia sẻ, trao đổi thông 
tin với nhau; không phân biệt vị trí địa lý, giới tính, độ tuổi và thời gian.” [2] 
2. Những nền tảng mạng xã hội phổ biến: 
Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của 
chúng ta, phục vụ con người về mọi mặt, từ giải trí đến giáo dục, cập nhật tin tức, mua 
sắm trực tuyến,…Vì sự tiện dụng, đơn giản và nhanh chóng của mình, mạng xã hội trở 
nên được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Dưới đây là một số nền tảng mạng xã hội nổi  tiếng nhất hiện nay.  a. Facebook 
Hiện nay, Facebook đang là trang mạng xã hội nổi tiếng nhất sở hữu lượng người 
dùng ở trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Người dùng Facebook có thể tạo trang 
cá nhân, cập nhật trạng thái, chia sẻ thông tin, đăng hình ảnh, video,… 
Trên toàn cầu, Facebook có “2.7 tỷ người dùng tích cực.” [3]. Hơn thế nữa, ngày 
nay có khoảng “2.53 tỷ điện thoại thông minh được sử dụng trên thế giới và trong số đó 
có một con số đáng kinh ngạc 85% chủ sở hữu điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng  Facebook.”[4]      lOMoAR cPSD| 58794847 b. Youtube: 
Mạng xã hội Youtube là nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng tải video 
lên, xem, chia sẻ, thêm vào danh sách phát, báo cáo và nhận xét về video, đăng ký người 
dùng khác. “Theo Statista, YouTube có 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới, trở thành nền 
tảng truyền thông xã hội phổ biến thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Facebook.” [5]  c. Instagram: 
Instagram là một nền tảng mạng xã hội dùng để chia sẻ ảnh và video, giúp người 
dùng có thể tạo ra những hình ảnh đẹp và thu hút. Instagram được cài đặt rất nhiều các 
chế độ tạo điều kiện chỉnh sửa ảnh và video khác nhau theo sở thích riêng của người 
dùng. Điều này khiến “Instagram sở hữu 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng” [6], 
trở thành mạng truyền thông xã hội phổ biến thứ ba, chỉ sau Facebook và Youtube.  d. Tiktok: 
TikTok là một nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội. Trên TikTok, người dùng 
không đăng những dòng trạng thái, hình ảnh như Facebook mà đăng các video có nhạc 
dài từ 15 giây, lôi cuốn và bắt mắt. Tiktok nhanh chóng gây nên sự chú ý mạnh mẽ, 
“đạt 507 triệu người dùng vào tháng 12/2019. Đến tháng 7/2020, ByteDance cho biết 
TikTok đã có gần 700 triệu người dùng hàng tháng”. [7]  e. Twitter: 
Twitter là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến miễn phí cho phép người sử dụng 
đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ. Những mẩu tin nhỏ được giới hạn tối đa 280 ký 
tự được lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc có thể 
được lan tỏa rộng rãi cho mọi người. “Twitter hiện nay có hơn 330 triệu người dùng toàn 
cầu (số liệu quý 1, 2019). Trong đó, có khoảng 40% (145 triệu người dùng) sử dụng nền 
tảng này hàng ngày.” [8] 
3. Những đối tượng sử dụng mạng xã hội: 
Hiện nay, mạng xã hội được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các lứa tuổi khác nhau. 
Ở Việt Nam, độ tuổi phổ biến của người dùng các trang mạng xã hội dao động từ 18 đến 
34 tuổi, trong đó đối tượng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất là từ 24-34 tuổi, tiếp theo là 
nhóm từ 18-24 tuổi. Độ tuổi từ 11-13 tuổi ít sử dụng mạng xã hội, lứa tuổi từ 14-16 có 
sử dụng nhưng không nhiều, chủ yếu dùng mạng xã hội để chơi game. Những nhóm đối      lOMoAR cPSD| 58794847
tượng trên chủ yếu là học sinh, sinh viên và người lao động. Nhìn chung, đa phần họ là 
những người trẻ, có nhiều điều kiện tiếp cận với máy tính, điện thoại và mạng internet, 
nhanh chóng trong việc cập nhật thông tin, tin tức, cũng như những trào lưu mới trên  thế giới.   
Hình 1: Độ tuổi người dùng internet và các mạng xã hội tại Việt Nam 
II. Khả năng sử dụng mạng xã hội trong việc bảo vệ môi trường: 
1. Bảo vệ môi trường là gì? 
Bảo vệ môi trường là những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, 
cải thiện môi trường, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu 
do con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường, khai thác, sử dụng hợp lý và tiết 
kiệm tài nguyên thiên nhiên. 
Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Luật Bảo vệ Môi 
trường của Việt Nam ghi rõ trong Điều 6: "Bảo vệ môi trường là sự nghiệp của toàn dân. 
Tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường, thi hành pháp luật về bảo vệ      lOMoAR cPSD| 58794847
môi trường, có quyền và có trách nhiệm phát hiện, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về 
bảo vệ môi trường". [9] 
2. Khả năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ môi trường:  2.1. 
Thành lập các Fanpage với mục đích bảo vệ môi trường: 
Fanpage là một trang được lập ra từ Facebook của một đơn vị, doanh nghiệp hoặc 
một cá nhân nào đó. Fanpage được sử dụng nhằm mục đích tạo ra một nhóm cộng đồng 
có chung sở thích, đồng mục tiêu, quan điểm về một cái gì đó, một vấn đề nào đó. Ở 
trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, có rất nhiều những trang Fanpage được 
thành lập nhằm mục đích nâng cao ý thức của cộng đồng về việc bảo vệ môi trường, 
giúp mọi người theo đuổi “lối sống xanh”, thay đổi suy nghĩ về trách nhiệm với môi 
trường trong mỗi hành động của chúng ta.  Những trang Fanpage này nhận được hàng 
chục, hàng trăm, thậm chí hàng triệu lượt thích và theo dõi, tạo điều kiện tốt để lan tỏa 
sâu rộng những thông điệp, ý thức bảo vệ môi trường. Có rất nhiều trang Fanpage về 
môi trường nổi tiếng ở Việt Nam, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho mọi thế hệ quan tâm 
đến các vấn đề môi trường, đặc biệt là các bạn trẻ. 
a. Trang Fanpage “Tắt đèn bật ý tưởng”: 
“Tắt đèn – Bật ý tưởng” là một chiến dịch của Công ty Cổ Phần Thương mại 
BOO, ra đời với mục đích hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất. Chiến dịch hướng tới việc 
nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, lan tỏa thông điệp về trách nhiệm bảo vệ môi 
trường tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ trên khắp mọi miền tổ quốc. Mỗi năm “Tắt đèn 
bật ý tưởng” sẽ có một chủ đề khác nhau. Tồn tại hơn 10 năm qua, “Tắt đèn – Bật ý 
tưởng” luôn tiếp cận và tìm cách giải quyết những vấn đề môi trường mới. Bằng việc 
truyền thông thông qua kênh fanpage “Tắt đèn bật ý tưởng”, chiến dịch này vào năm 
2020 đã nhận được sự đồng hành hơn 30 người dẫn dắt ý tưởng, nghệ sĩ, người truyền 
cảm hứng trong việc thay đổi thói quen, nhận thức của giới trẻ về thời trang. 
Hơn thế nữa, chiến dịch đã góp phần gây quỹ được 500 cây trồng tại khu bảo tồn thiên 
nhiên Xuân Liên Thanh Hoá, tương đương với khoảng 35.000.000 VNĐ từ việc bán  quần cũ. 
b. Trang Fanpage “Nói không với túi nilong”: 
 “Nói không với túi Nylon” là trang thông tin tổng hợp về các vấn đề môi trường, thông 
qua đó nâng cao nhận thức của người dân về việc hạn chế sử dụng túi nilong. Trang      lOMoAR cPSD| 58794847
Fanpage kêu gọi tất cả mọi người nhất là những ai đang kinh doanh thời trang, mỹ 
phẩm,... tham gia vào chiến dịch “Nói không với túi nilon” hoặc “túi giấy”. Mặc dù giá 
thành của mỗi chiếc túi nilong rất rẻ, nhưng chúng lại mất đến hàng nghìn năm để phân 
huỷ. Bên cạnh đó, nếu một người hạn chế sử dụng túi giấy trong một năm, chúng ta có 
thể cứu được vài cái cây, góp phần bảo vệ môi trường. Fanpage này còn đăng tải các câu 
chuyện môi trường trên khắp thế giới. 
c. Trang Fanpage Green Seed Vietnam 
Giống với ý nghĩa của tên trang, Fanpage Green Seed muốn mang đến thông điệp 
ươm những mầm xanh, truyền cảm hứng cho bạn trẻ tham gia hoạt động sống xanh từ 
những hành động bảo vệ môi trường nhỏ nhất trong cuộc sống. Bên cạnh đó, những 
người thành lập Fanpage còn thiết kế một cuốn tạp chí mang tên "Tạp chí sống xanh" 
trực tuyến nhằm truyền tải lối sống xanh cho nhiều bạn trẻ khác. Hiện tại Fanpage của 
nhóm Green Seed Vietnam thu hút hơn 12.000 lượt theo dõi. 
d. Trang Fanpage WildAid Việt Nam 
Trang Fanpage này được thành lập với mục đích tạo ra chiến dịch giảm thiểu nhu 
cầu tiêu dùng sản phẩm từ động vật hoang dã bằng các ấn phẩm truyền thông và giáo 
dục có sức lan tỏa đến hàng trăm triệu người. Tại Việt Nam, chiến dịch do Trung tâm 
CHANGE phối hợp thực hiện cùng nhiều đơn vị truyền thông nhằm lan tỏa thông điệp 
"Không có người mua - Không còn kẻ giết".  2.2. 
Sử dụng hashtag và geotag để phát động những chiến dịch môi  trường: 
Hashtag là một từ (hoặc một chuỗi các kí tự liên tiếp nhau) được đặt sau dấu 
thăng (#), nhóm nhiều thông tin cùng chủ đề lại với nhau. Chính vì thế khi chúng ta nhấn 
vào một hashtag thì có thể xem được tất cả những thông điệp chứa hashtag đó. Ví dụ 
như khi vào Facebook, Instagram, chúng ta nhấn vào hashtag #baovemoitruong thì 
những bài đăng, những hình ảnh liên quan đến bảo vệ môi trường sẽ xuất hiện. 
Geotag có nghĩa là gắn thẻ vị trí địa lý vào hình ảnh tại địa điểm mà chúng ta đến 
để giúp mọi người biết được hình ảnh đó ở vị trí nào. Geotag là một tính năng vô cùng 
hữu ích và đơn giản, giúp chúng ta dễ dàng nhớ lại những nơi đã từng thực hiện bức ảnh  đó.      lOMoAR cPSD| 58794847
Hashtag và geotag đã tạo ra một cách để mọi người chia sẻ những câu chuyện về 
môi trường tại ngay chính địa phương của mình cũng như kết nối họ với các chủ đề môi 
trường lớn hơn. Một ví dụ về điều này là mọi người đã gắn thẻ địa lý (geotag) cho các 
hình ảnh trong trận hạn hán ở California năm 2015. Họ đã gắn thẻ những nơi có vị trí 
địa lý gần nhau và liên kết chúng để tạo nên chiến dịch lớn hơn về ảnh hưởng lâu dài 
của hạn hán bằng cách sử dụng các thẻ địa lí geotag như “#californiadrought” (Hạn hán 
ở California), “#drought” (hạn hán),…Ở Việt Nam, vào năm 2019, để thể hiện ý thức 
giữ gìn, bảo vệ môi trường, mạng xã hội Việt Nam đã xuất hiện các hashtag với những 
thông điệp đẹp được lan tỏa, tiêu biểu là hashtag #nostrawchallenge – nói không với ống 
hút nhựa. Chiến dịch này đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo các bạn 
trẻ. Thay vì sử dụng ống hút nhựa, các bạn chuyển sang sử dụng ống hút tre, inox để 
thân thiện với môi trường. Ngoài ra, #trashtag cũng là một hashtag nổi lên vào năm 
2019. #trashtag là một hashtag mà mọi người sử dụng để chia sẻ hình ảnh trước và sau 
các hoạt động dọn dẹp nơi công cộng, dù là ở bãi biển, công viên hay thậm chí chỉ là vỉa 
hè bên đường. Kết quả của chiến dịch này nhận lại rất nhiều tích cực, nhiều con đường, 
nhiều bờ biển trở nên sạch sẽ, không có hình bóng của những cọng rác, chai nhựa, túi  nilon,…  2.3. 
Đăng tải các video, hình ảnh, câu chuyện liên quan đến môi trường 
lên cácnền tảng mạng xã hội: 
Mạng xã hội có khả năng tiếp cận nhiều người trên diện rộng, do đó khi một cá 
nhân nào đó đăng tải các video, những hình ảnh, bài viết, câu chuyện xung quanh vấn 
đề bảo vệ môi trường lên các nền tảng mạng xã hội Youtube, Facebook, Tiktok,…thì tốc 
độ của chúng có thể được lan tỏa nhanh chóng và có sức ảnh hưởng lớn. Mạng xã hội 
trở thành một công cụ hiệu quả để khuyến khích và thúc đẩy cộng đồng phát triển thái 
độ thân thiện với môi trường và tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. 
Ví dụ vào năm 2019, ở Đà Nẵng, có một nhóm bạn trẻ đã đăng tải hình ảnh trước 
và sau khi thu dọn rác ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Sau đó bài viết đã nhận được rất 
nhiều lượt tương tác và phản hồi tích cực trên mạng xã hội, tạo động lực cho những 
người khác hưởng ứng và tham gia bảo vệ môi trường. Ngoài ra, khi nhìn vào những 
bức ảnh, những chia sẻ của các bạn và biết được những khó khăn, vất vả mà các bạn trẻ      lOMoAR cPSD| 58794847
đã phải trải qua trong quá trình thu gom, vận chuyển rác ở bán đảo Sơn Trà, ý thức gìn 
giữ vệ sinh môi trường của mọi người có thể được nâng cao hơn trước, tập thói quen 
dừng lại hành động vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng hay những địa điểm du lịch xinh  đẹp. 
Thêm một ví dụ khác, cũng vào năm 2019, nếu quay một video với nội dung đơn 
giản như tái chế đồ nhựa, giảm thói quen sử dụng đồ nhựa, sau đó đăng trên nền tảng 
tiktok và gắn kèm hashtag #SaveOurOceans (Bảo vệ đại dương của chúng ta) thì chúng 
ta đã góp sức vào chiến dịch lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Với mỗi video gắn 
hashtag #SaveOurOceans được đăng tải, TikTok sẽ đóng góp 2 USD vào Tổ chức Bảo 
tồn Quốc tế, hướng đến mục tiêu 50.000 video, gây quỹ 100.000 USD toàn cầu.  2.4. 
Tuyên truyền các cuộc thi vì môi trường: 
Tận dụng những ưu thế của mạng xã hội, nhiều Đoàn thể và tổ chức đã xem mạng 
xã hội như một kênh truyền thông hiện đại, một công cụ tiện lợi để tuyên truyền, phát 
động những cuộc thi có ý nghĩa với môi trường. Chỉ với một cú nhấp chuột vào đường 
link của những cuộc thi được chia sẻ, mọi người có thể tiếp cận và đăng kí cuộc thi  nhanh chóng. 
Tháng 10 vừa qua, cuộc thi chạy bộ “Uprace” đã được phát động rộng rãi trên 
các trang Fanpage, các kênh sinh viên của các trường Đại học, trong đó sinh viên các 
trường Đại học Huế đã hưởng ứng và đạt những thành tích nhất định. Với mỗi kilomet 
chạy bộ được ghi nhận trên ứng dụng Uprace, chúng ta đã quyên góp vào tổ chức Green 
Việt 1000 đồng. Số tiền đó sẽ được đem đi trồng cây xanh che bóng mát, bảo vệ môi 
trường. Vào năm 2020, những bước chạy từ UpRace đã giúp Green Việt trồng hơn 
5.000 cây xanh và bảo tồn hơn 1.300 voọc chà vá chân nâu. 
3. Những thách thức khi sử dụng mạng xã hội trong việc bảo vệ môi trường: 
Mạng xã hội khiến chúng ta dễ dàng và nhanh chóng hơn trong việc hỗ trợ các 
chiến dịch bảo vệ môi trường chỉ với một nút thích, chia sẻ, một cú nhập chuột vào các 
liên kết. Điều này có tác dụng mạnh mẽ đối với việc lan tỏa, tuyên truyền thông tin, 
nhưng cũng có khả năng dẫn đến một phong trào môi trường lan rộng, tạo ra những “anh 
hùng bàn phím”. Phía sau những bức ảnh, những lượt thích, những lượt chia sẻ, bình      lOMoAR cPSD| 58794847
luận tương tác, kêu gọi, một số người vẫn chưa thật sự có ý thức bảo vệ môi trường, chưa 
biến ý thức thành hành động. Họ chỉ đang cố chạy theo trào lưu để không muốn làm bản 
thân mình lạc hậu so với người khác. Chúng ta có thể thấy những khu du lịch nổi tiếng 
như thành phố Đà Lạt, Vịnh Hạ Long, bờ biển Nha Trang,…dần mất đi vẻ xinh đẹp, thơ 
mộng vốn có của mình. Sau các kì nghỉ lễ, những khu du lịch ngập tràn rác thải, tiểu biểu 
là những chai nhựa, ly nhựa, lon nước, túi nilong, xác bóng bay, thức ăn thừa,…Những 
hình ảnh đó hoàn toàn đi ngược lại với những gì chúng ta cố gắng tuyên truyền, chia sẻ  trên mạng xã hội. 
Một số thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội chưa thực sự chính xác, chưa qua 
kiểm định, thậm chí sai sự thật. Mạng xã hội đôi khi trở thành công cụ bị lợi dụng để 
thực hiện những hành vi xấu, trục lợi cho một cá nhân, tổ chức nào đó. Thậm chí, đôi khi 
đơn giản chỉ vì muốn tăng tương tác cho bài viết của mình, muốn được nổi tiếng trên 
mạng, nhiều người đã bịa đặt những câu chuyện không có thật và đăng tải lên mạng xã 
hội. Với tốc độ lan truyền nhanh chóng, hậu quả từ những thông tin sai sự thật đăng tải 
trên mạng xã hội gây ra là rất lớn. 
4. Giải pháp sử dụng mạng xã hội hiểu quả trong việc bảo vệ môi trường: 
Với tư cách là một sinh viên, em nghĩ bản thân cần phải biết sử dụng mạng xã 
hội một cách thông minh trong việc bảo vệ môi trường, hủy theo dõi, hủy kết bạn với 
những trang Fanpage hoặc các cá nhân đăng tải những hình ảnh, câu chuyện sai sự thật 
về môi trường. Thay vào đó, chúng ta nên theo dõi những trang hoặc các cá nhân thường 
xuyên đăng tải những hình ảnh, những thông tin chính xác về thực trạng của môi trường 
hay là những câu chuyện đẹp về hoạt động bảo vệ môi trường. Từ đó chúng ta có thể 
chia sẻ rộng rãi để bạn bè, người thân cũng được tiếp cận, xây dựng một ý thức bảo vệ  môi trường tốt hơn. 
Tuy vậy, liệu chúng ta đã thực sự có ý thức bảo vệ môi trường chưa. Không chỉ 
dừng lại ở ý thức, chúng ta cần phải biến ý thức thành những hành động thực tế, biến 
hành động thành thói quen ở đời thật, không phải chỉ là những lượt chia sẻ, tương tác 
trên mạng xã hội. Chắc chắc thông qua mạng xã hội, môi trường đã được cải thiện phần 
nào khi các chiến dịch vì môi trường nổi lên, và ý thức bảo vệ môi trường được lan tỏa 
hơn bao giờ hết. Nếu những chiến dịch, phong trào ấy tiếp tục đồng hành cùng chúng ta      lOMoAR cPSD| 58794847
và tạo ra một thói quen chung cho cộng đồng, môi trường trong tương lai sẽ dần trở nên 
tốt hơn. Chúng ta không cần phải đi dọn rác thải nhựa, thức ăn thừa ở những nơi công 
cộng hay những khu du lịch xinh đẹp, thay vào đó, mỗi cá nhân cần tự có ý thức vứt rác 
vào thùng rác, mang chai nhựa về để tái chế, chủ động nhắc nhở mọi người xung quanh 
giữ gìn ý thức chung. Một tuần chúng ta có thể trồng thêm một cây xanh, góp phần bảo 
vệ sự trong lành, xanh mát cho môi trường sống của chính mình. 
Để ý thức bảo vệ môi trường được nâng cao, các Đoàn thể, tổ chức, Hội sinh viên 
ở các trường học hoặc địa phương cần tăng cường triển khai, tổ chức các văn bản pháp 
luật về bảo vệ môi trường, về luật An ninh mạng để tạo điều kiện cho quá trình giáo dục 
ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn ở cả ngoài đời thực và trên mạng xã hội. Cần xây dựng, 
lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thông qua các lớp học, khóa học, các hoạt 
động ngoại khóa, các Câu lạc bộ, vừa gắn liền với thực tiễn, vừa dễ tiếp thu và cung cấp 
kiến thức, kỹ năng bảo vệ môi trường tốt hơn.  C. KẾT LUẬN 
Với sự tiến bộ của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa cùng với sự phát triển 
của khoa học và công nghệ, các vấn đề môi trường khác nhau đã và đang diễn biến phức 
tạp tại các địa phương và trên toàn cầu. Mạng xã hội có khả năng được sử dụng như một 
công cụ để thúc đẩy nhận thức, nâng cao ý thức của con người về các vấn đề môi trường 
theo cách nhanh chóng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nhờ các trang Fanpage, các 
bài đăng, hình ảnh, câu chuyện, video, các hashtag, geotag, các cuộc thi trên mạng xã 
hội mà qua đó các chiến dịch vì môi trường từ nhỏ đến lớn được phát động rộng rãi, thu 
hút được nhiều sự quan tâm, chú ý, truyền cảm hứng, động lực, cho các hành động bảo 
vệ môi trường sống của chúng ta. Những thông điệp ý nghĩa đều được lan tỏa trên mạng 
xã hội. Tuy nhiên, sử dụng mạng xã hội trong việc bảo vệ môi trường vẫn còn tồn tại 
nhiều thách thức, khó khăn, nhiều cá nhân chưa biết biến ý thức thành hành động mà chỉ 
biết sống ảo, chạy theo những chiến dịch, thử thách trên mạng xã hội. Mạng xã hội là 
một nền tảng tốt để giáo dục ý thức cộng đồng, khả năng sử dụng mạng xã hội trong 
việc bảo vệ môi trường là rất lớn. Là những công dân sống trong thời đại phát triển văn 
minh, tiên tiến, chúng ta phải tự nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tận dụng sức mạnh      lOMoAR cPSD| 58794847
của mạng xã hội, biến ý thức thành hành động, biến hành động thành thói quen để môi 
trường ngày càng được cải thiện tốt hơn. 
Tài liệu tham khảo  
[1] Nghị định Chính Phủ (2013). Nghị định 72/2013/NĐ-CP quản lý cung 
cấpsử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. 
[2] Nguyễn Văn Kiệt, Nguyễn Thị Lan Ngọc, Nguyễn Đăng Nhật (2019). 
Chủđề “Khám phá từ Trái đất” theo định hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh 
với sự hỗ trợ của mạng xã hội, Tạp chí Khoa học – Đại học Huế: Khoa học Xã hội và 
Nhân văn, tập 123, số 6C, Tr.81-91. 
[3] Báo điện tử VTV (2021). Điểm danh 10 mạng xã hội có lượng người dùng 
lớn nhất thế giới hiện nay. 
https://vtv.vn/cong-nghe/diem-danh-10-mang-xa-hoi-co-luong-nguoi-dung-lon- 
nhat-the-gioi-hien-nay-20210103065142019.htm. Truy cập ngày 24/11/2021. 
[4] Gia Hiền (2021). Facebook – Đạo đức và luật pháp. 
https://ngaynay.vn/facebook-dao-duc-va-luat-phap-post103799.html. Truy cập  ngày 24/11/2021. 
[5] Nguyễn Hà (2020). 10 thống kê về Youtube năm 2020 mỗi nhà tiếp thị  cầnbiết.      lOMoAR cPSD| 58794847
https://phanmemmarketing.vn/10-thong-ke-youtube-nam-2020-can-biet/. Truy  cập ngày 24/11/2021 
[6] Thành Luân (2018). Instagram đạt một tỷ người dùng hoạt động hàng  tháng. 
https://thanhnien.vn/instagram-dat-1-ti-nguoi-dung-hoat-dong-hang-thang- 
post767181.html. Truy cập ngày 24/11/2021 
[7] Bảo Lâm (2021). TikTok vượt mốc một tỷ người dùng hàng tháng. 
https://vnexpress.net/tiktok-vuot-moc-mot-ty-nguoi-dung-hang-thang-4362991.html.  Truy cập ngày 24/11/2021. 
[8] Nguyễn Hà (2019). 8 thống kê về Twitter mỗi nhà tiếp thị cần biết 
năm2020. https://phanmemmarketing.vn/8-thong-ke-twitter-can-biet-2020/ Truy cập  ngày  24/11/2021 
[9] Luật Bảo vệ môi trường, Điều 6 (2020).  Phụ lục 
Hình ảnh 1: Độ tuổi người dùng internet và các mạng xã hội tại Việt Nam      lOMoAR cPSD| 58794847
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
KHOA MÔI TRƯỜNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc     
PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIỂU LUẬN    Học kỳ I  Năm học 2021-2022    Cán bộ chấm thi 1  Cán bộ chấm thi 2 
Nhận xét: ............................................... 
Nhận xét: ............................................ 
.................................................................. ............................................................. 
.................................................................. ............................................................. 
.................................................................. ............................................................. 
.................................................................. ............................................................. 
.................................................................. ............................................................. 
.................................................................. ............................................................. 
.................................................................. ............................................................. 
.................................................................. ............................................................. 
.................................................................. ............................................................. 
.................................................................. ............................................................. 
.................................................................. ............................................................. 
Điểm đánh giá của CBChT1: 
Điểm đánh giá của CBChT2: 
Bằng số: ........................................................ Bằng số: .................................................. 
Bằng chữ: ...................................................... Bằng chữ: ................................................ 
Điểm kết luận: Bằng số................................ Bằng chữ:.............................................. 
Thừa Thiên Huế, ngày …… tháng …… năm 20…  CBChT1  CBChT2 
(Ký và ghi rõ họ tên) 
(Ký và ghi rõ họ tên)