


Preview text:
KHÁC NHAU GIỮA FRANCHISING VÀ LICENSING
Mặc dù một số chủ doanh nghiệp có thể coi Licensing là gì một giải pháp thay thế dễ
dàng hơn cho Franchising, nhưng điều này sẽ là sai lầm. Hai loại thỏa thuận này rất khác
nhau về mặt pháp lý và phù hợp trong các tình huống khác nhau. Các doanh nghiệp có thể
thực hiện nhượng quyền thương mại tốt sẽ không nhất thiết phải thực hiện các thỏa thuận
cấp phép tốt và ngược lại. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về sự khác biệt giữa Licensing và Giới hạn Đặc điểm Franchising Licensing Mục đích Chuyển giao toàn bộ mô
Chuyển giao quyền sử dụng hình kinh doanh
một tài sản trí tuệ cụ thể Nội
dung Mô hình kinh doanh bao Tài sản trí tuệ cụ thể như chuyển giao
gồm thương hiệu, sản nhãn hiệu, bản quyền, sáng
phẩm, dịch vụ, hệ thống chế,. .
quản lý, đào tạo, tiếp thị,.
Bên chuyển giao Chủ sở hữu mô hình kinh Chủ sở hữu tài sản trí tuệ doanh Bên
nhận Cá nhân, tổ chức muốn Cá nhân, tổ chức muốn sử chuyển giao
kinh doanh theo mô hình dụng tài sản trí tuệ của bên của bên nhượng quyền cấp phép Trách nhiệm
Bên nhượng quyền có trách Bên cấp phép không có
nhiệm hỗ trợ, đào tạo, giám trách nhiệm hỗ trợ bên sát bên nhận quyền nhận phép Chi phí
Bên nhận quyền phải trả Bên nhận phép phải trả phí
phí nhượng quyền, phí cấp phép royalty,. .
Một trong những điểm khác biệt chính khi nói đến nhượng quyền thương mại Franchising
so với cấp phép Licensing là giới hạn đối với các thỏa thuận cấp phép. Licensing hạn chế
hơn nhiều so với nhượng quyền thương mại.
Thỏa thuận cấp phép cho phép sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký, không có gì hơn. Mặt khác,
các thỏa thuận nhượng quyền thương mại cho phép sử dụng nhãn hiệu, tài sản trí tuệ bổ
sung, sản phẩm, dịch vụ, hướng dẫn vận hành, v.v. Quản lý
Một điểm khác biệt giữa nhượng quyền thương mại so với cấp phép là mức độ kiểm soát
mà người bán có thể áp dụng đối với người mua.
Trong một thỏa thuận nhượng quyền thương mại, bên nhượng quyền có thể đưa ra các
hướng dẫn cụ thể về cách bên nhận quyền tiếp thị doanh nghiệp, sử dụng nhãn hiệu
thương hiệu, địa điểm kinh doanh và cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Nói cách
khác, bên nhượng quyền có thể kiểm soát đáng kể hoạt động kinh doanh của bên nhận
quyền và cách thức hoạt động của nó – bởi vì về cơ bản, đó là sự mở rộng hoạt động kinh doanh của chính họ.
Trong khi đó, người cấp phép có rất ít quyền kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh của
người được cấp phép. Người cấp phép có thể đưa ra các quy định về cách người được cấp
phép sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ, nhưng họ không thể kiểm soát bất kỳ khía cạnh nào
khác trong hoạt động kinh doanh của người được cấp phép. Loại hình kinh doanh
Khi tìm kiếm Licensing là gi? Bạn sẽ biết rằng thông thường, các doanh nghiệp cấp hoặc
mua giấy phép giải quyết các sản phẩm. Licensing là thỏa thuận phù hợp để thêm thương
hiệu hoặc hình ảnh nổi tiếng vào sản phẩm, chẳng hạn như quần áo hoặc hàng tiêu dùng khác.
Mặt khác, nhượng quyền thương mại nói chung là các doanh nghiệp dựa trên dịch vụ.
Hầu hết các doanh nghiệp hình thành hoạt động nhượng quyền là chuỗi nhà hàng, khách
sạn, dịch vụ vệ sinh, cửa hàng sửa chữa ô tô, công ty sửa chữa phần mềm, v.v. Quy định pháp luật
Nói chung, một thỏa thuận nhượng quyền thương mại là một thỏa thuận nghiêm ngặt và
phức tạp hơn nhiều. Có nhiều phần chuyển động trong một thỏa thuận nhượng quyền
thương mại, trong đó thỏa thuận cấp phép là một khoản vay đơn giản của một số nhãn
hiệu hoặc hình ảnh được bảo vệ.
Trong cả hai trường hợp, luật hợp đồng chung được tuân theo đối với cả giấy phép và
nhượng quyền thương mại. Ngoài ra, có các quy định liên bang cụ thể đối với nhượng
quyền thương mại ở cấp liên bang và một số yêu cầu bổ sung do một số tiểu bang đặt
ra.Khi bắt đầu nhượng quyền thương mại, có nhiều rào cản pháp lý và yêu cầu quy định
phải được tuân theo hơn so với thỏa thuận cấp phép.