Khái niệm giáo dục là gì | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Khái niệm giáo dục là gì | Đại học Sư Phạm Hà Nội  với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40387276
Btvn : giáo dục đại cương
Lý thuyết : khái niệm, nội dung phương
琀椀
ện thực hin
Liên hệ : thực hiện xog môi trường MN
1. Giáo dục thể chất
a.Khái niệm
-là một quá trình sư phạm tác dụng chủ yếu vào thể con người nhằm
hoàn thiện về mặt hình thái và chức năng tạo cho học sinh có sức khỏe
tối để thực nghĩa vụ lao động bảo vệ tổ quc. Nội dung: - Gigìn,bồi
ỡng,rèn luyện sức khoẻ cho học sinh, góp phần phát triển đúng đắn
về thchất,nâng cao năng lực làm việc của thể - xây dựng hoàn
thiện các kĩ năng,kĩ xảo,vận động và phát triển các tố chất thể lực
(mạnh,nhanh,khéo ,bền b) - Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vsức kho
ý thức ph ng bệnh ở cá nhân và gia đình. - Giáo dục thói quen ăn ung
văn minh,phù hợp với 琀椀 êu chuẩn vệ sinh dinh dưỡng - Hình
thành thói quen hứng thú tập luyện thể dục thường xuyên hthống
- Rèn luyn nh ng cảm kiên trì 琀椀 nh thần klut 琀椀 nh thn
đồng đội nếp sống văn minh - Cung cấp cho học những hiểu biết phổ
thông vquốc ph ng tập luyện những kỹ năng quân sự thường thức.
b.Phương thức thực hiện
lOMoARcPSD| 40387276
-Thông qua các môn dạy thể dục buổi sáng thể dục giữa giờ.
+ tổ chức rèn luyện thân thể bằng thể dục .
+ tổ chức các trò chơi tập thể .
+ tổ chức cách hội khoẻ để biểu diễn thi đấu
+ tổ chức tham quan du lịch.
+ tuyên truyền kiến thức vệ sinh,phong dịch chế độ
dinh dưỡng .
+ tổ chức cho trẻ những hoạt động vui chơi tập thể .
+ cho trẻ đi khám quan khi tham gia cùng các bạn.
2. Giáo Dục TTuệ (Trí dục)
a.Khái Niệm:
-là quá trình tác động mục đích tác động mục đích của
nhà giáo dục nhằm trang bị hệ thống tri thức,phát triển năng lực
hoạt động trí tuệ,hình thành thế giới quan khoa học,góp phần
phát phần phát triển nhân cách người học.
Nội dung :
- trang bị cho học sinh hệ thống tri thức khoa họcphổ thông
bản hiện đại phù hợp với yêu cầu 琀椀 ến bộ khoa học
-công nghệ 琀椀 ến bộ hội phản ánh thực 琀椀 ễn đất
nước.Trên cơ sở đó hình thành thế giới quan khoa học.
lOMoARcPSD| 40387276
- Rèn luyện năng vận dụng tri thức đã học để giải quyết nhiệm
vụ nhận thức thc 琀椀 n -Phát triển nhu cầu học vấn nhu
cầu thường xuyên bổ sung mở rộng hiểu biết. -Rèn luyện
thói quen lao động trí óc Phương 琀椀 ện thực hiện:
- thông qua dạy học các môn học
-đây phương 琀椀 ện chủ đạo của giáo dục trí tuệ -tổ chc
vận hành vận dụng tri thức đã học giải quyết các bài tập nhận
thức các nh huống. -thông qua tham quan dạo chơi - thông
qua lao động trí óc.
-tổ chức các hoạt động học tập vui chơi để giúp cho trẻ có thể
vui chơi với học tập cùng lúc -giúp cho trẻ phát triển được
tốt trí tuệ -tổ chức vận hành vận dụng tri thức đã học giải
quyết các bài tập nhận thức các nh huống.
-thông qua tham quan dạo chơi
- thông qua lao động
b.Liên hệ trong trường mầm non:
-tổ chức các hoạt động học tập vui chơi để giúp cho trẻ có thể
vui chơi với học tập cùng lúc -giúp cho trẻ phát triển được tốt
trí tuệ.
lOMoARcPSD| 40387276
3.Giáo Dục Ðạo Ðức ( Đức Dục)
a. Khái niệm :
-là quá trình tác động có mục đích có kế hoạch của nhà giáo dục nhm
hệ thng chuẩn mực đạo Ðức xã hội thành niềm vui nhu cầu thói quen
của người đc gd.
*Nội dung:
-Giúp cho học sinh lĩnh hội đc các tưởng n tắc chuẩn mực đạo ðức
của xã hội từ đó biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hp.
-Bồi dưỡng nh cảm đạo Ðức thích cực bền vững phẩm chất ý
chí để đảm bảo cho hành vi luôn nhất quán với yêu cầu đạo đức .
-Hình thành nếp sống văn hóa rèn luyện thói quen hành vi đạo ðức làm
cho chúng trở thành bn nh tự nhiên -xd cho hs nh thích cực
tham gia vào các hoạt động chính trị hội đó để ứng xử đúng đắn mọi
hoàn cảnh .
-Phương 琀椀 ện giáo dục đạo đức:
-thông qua dạy học các môn học
-đưa hs tham gia vào các hoạt động xa hoi các ngày lễ hội của dân tộc.
-thông qua lao đong cuộc sống hàng ngày. *Liên htrong trường
mầm non: Thông qua dạy học giáo dạy cho trẻ luôn biết kính yêu
thầy cô người thân bạn bè.
lOMoARcPSD| 40387276
4.Giáo Dục Thẩm Mĩ
* Khái niệm:
- quá trình phạm hướng vào việc tổ chức lĩnh hội những nền tảng
văn hóa thẩm mĩ hình thànhngười học quan niệm thẩm mĩ đúng đắn
nắng lực nhận thức đánh giá s tạo và hđ theo cái đẹp .
*Nội dung:
- trang bị cho người học những quan niệm chuẩn mực thẩm bồi dưỡng
năng lực nhận thức cái đẹp cảm thụ cái đẹp trong tự nhiên trong cuc
sống xã và nghệ thuật.
- giáo dục thhiếu thẩm đúng đắn phù hợp với các giá trị dân tộc
thời đại bồi dưỡng năng lực đánh giá cái đẹp.
- xây dựng thái đthẩm ch cực đối vs hiện thực như :giữ gìn bảo
vệ cái đẹp mọi lúc mọi nơi. - Hình thành năng lực sang tạo cái đp
luon mong muốn tạo ra cái đẹp hạnh động theo cái đẹp đem cái đẹp vào
đời sống.
- phương 琀椀 ện giáo dục thẩm mĩ:
- thông qua con người dạy học
- xây dựng mt vh thẩm mĩ
- thông qua gd nt
-tổ chức các hoạt đng -gd thẩm thông qua
nêu gương
* Liên hệ trong trường mầm non :
lOMoARcPSD| 40387276
-Cho tham gia tham quan du lịch văn hóa nghthuật dân gian
trường lớp hay địa phương đtrẻ tham gia.
5.Giáo Dục Lao Ðộng Hướng Nghiệp:
*Khái niệm:
-là một quá trình phạm nhằm cung cấp cho học sinh kiến thức
thuật tổng hợp tạo lập thói quen thái đ năng lao đng tuỳ theo
lứa tuổi giới nh đlàm chcuộc sống trong thực tại và tương
lai.
* Nội dung:
-gd ý thức và thái độ lđ
-hình thành người học nhu cầu được lợi ích của bản thân của
người khác và xã hội.
-rèn cho người học những kĩ năng và thói quen lđ có vh
-hình thành những phẩm chất qbáu cần thiết cho mọi : cần
chăm chỉ say mê sáng tạo chu đáo cẩn thận kiên trì 琀椀 ết kiệm.
-cung cấp cho người học vốn kiến thức kĩ thuật tổng hợp.
-tổ chức một cách hệ thống liên tục việc định hướng nghành nghề
cho hs.
-thông qua dạy học các môn khoa học và kĩ thuật lđ
-lôi cuốn người học thường xuyên tham gia vào các loại hình đa dạng
: tự phục vụ cộng ích sx phục vsinh hoạt tập thđể hình
thành kĩ năng lđ phổ thông
lOMoARcPSD| 40387276
-tổ chức cho hs tham quan lđ sx - gduc lđ bằng chính cuộc sống lđ của
hs
* Liên hệ trong trường mầm non
- Tổ chức các hoạt động như đóng vai như bác sĩ cô giáo công an bộ đội
ca sĩ …để giúp cho bé hướng nghiệp để cho trẻ biết.
- Tổ chức cho hs tham quan lđ sản xut
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40387276
Btvn : giáo dục đại cương
Lý thuyết : khái niệm, nội dung phương 琀椀 ện thực hiện
Liên hệ : thực hiện xog môi trường MN 1.
Giáo dục thể chất a.Khái niệm
-là một quá trình sư phạm tác dụng chủ yếu vào cơ thể con người nhằm
hoàn thiện về mặt hình thái và chức năng tạo cho học sinh có sức khỏe
tối để thực nghĩa vụ lao động và bảo vệ tổ quốc. Nội dung: - Giữ gìn,bồi
dưỡng,rèn luyện sức khoẻ cho học sinh, góp phần phát triển đúng đắn
về thể chất,nâng cao năng lực làm việc của cơ thể - xây dựng và hoàn
thiện các kĩ năng,kĩ xảo,vận động và phát triển các tố chất thể lực
(mạnh,nhanh,khéo ,bền bỉ) - Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ sức khoẻ
ý thức ph ng bệnh ở cá nhân và gia đình. - Giáo dục thói quen ăn uống
văn minh,phù hợp với 琀椀 êu chuẩn vệ sinh và dinh dưỡng - Hình
thành thói quen hứng thú tập luyện thể dục thường xuyên có hệ thống
- Rèn luyện 琀 nh dũng cảm kiên trì 琀椀 nh thần kỉ luật 琀椀 nh thần
đồng đội nếp sống văn minh - Cung cấp cho học những hiểu biết phổ
thông về quốc ph ng tập luyện những kỹ năng quân sự thường thức.
b.Phương thức thực hiện lOMoAR cPSD| 40387276
-Thông qua các môn dạy thể dục buổi sáng thể dục giữa giờ.
+ tổ chức rèn luyện thân thể bằng thể dục .
+ tổ chức các trò chơi tập thể .
+ tổ chức cách hội khoẻ để biểu diễn và thi đấu
+ tổ chức tham quan du lịch.
+ tuyên truyền kiến thức vệ sinh,phong dịch chế độ dinh dưỡng .
+ tổ chức cho trẻ những hoạt động vui chơi tập thể .
+ cho trẻ đi khám quan khi tham gia cùng các bạn. 2.
Giáo Dục Trí Tuệ (Trí dục) a.Khái Niệm:
-là quá trình tác động có mục đích tác động có mục đích của
nhà giáo dục nhằm trang bị hệ thống tri thức,phát triển năng lực
hoạt động trí tuệ,hình thành thế giới quan khoa học,góp phần
phát phần phát triển nhân cách người học. Nội dung :
- trang bị cho học sinh hệ thống tri thức khoa họcphổ thông cơ
bản hiện đại phù hợp với yêu cầu 琀椀 ến bộ khoa học
-công nghệ và 琀椀 ến bộ xã hội phản ánh thực 琀椀 ễn đất
nước.Trên cơ sở đó hình thành thế giới quan khoa học. lOMoAR cPSD| 40387276
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng tri thức đã học để giải quyết nhiệm
vụ nhận thức và thực 琀椀 ễn -Phát triển nhu cầu học vấn nhu
cầu thường xuyên bổ sung và mở rộng hiểu biết. -Rèn luyện
thói quen lao động trí óc Phương 琀椀 ện thực hiện:
- thông qua dạy học các môn học
-đây là phương 琀椀 ện chủ đạo của giáo dục trí tuệ -tổ chức
vận hành vận dụng tri thức đã học giải quyết các bài tập nhận
thức các 琀 nh huống. -thông qua tham quan dạo chơi - thông qua lao động trí óc.
-tổ chức các hoạt động học tập vui chơi để giúp cho trẻ có thể
vui chơi với học tập cùng lúc -giúp cho trẻ phát triển được
tốt trí tuệ -tổ chức vận hành vận dụng tri thức đã học giải
quyết các bài tập nhận thức các 琀 nh huống.
-thông qua tham quan dạo chơi - thông qua lao động
b.Liên hệ trong trường mầm non:
-tổ chức các hoạt động học tập vui chơi để giúp cho trẻ có thể
vui chơi với học tập cùng lúc -giúp cho trẻ phát triển được tốt trí tuệ. lOMoAR cPSD| 40387276
3.Giáo Dục Ðạo Ðức ( Đức Dục) a. Khái niệm :
-là quá trình tác động có mục đích có kế hoạch của nhà giáo dục nhằm
hệ thống chuẩn mực đạo Ðức xã hội thành niềm vui nhu cầu thói quen của người đc gd. *Nội dung:
-Giúp cho học sinh lĩnh hội đc các tư tưởng n tắc chuẩn mực đạo ðức
của xã hội từ đó biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp.
-Bồi dưỡng 琀 nh cảm đạo Ðức thích cực bền vững và phẩm chất ý
chí để đảm bảo cho hành vi luôn nhất quán với yêu cầu đạo đức .
-Hình thành nếp sống văn hóa rèn luyện thói quen hành vi đạo ðức làm
cho chúng trở thành bản 琀 nh tự nhiên -xd cho hs 琀 nh thích cực
tham gia vào các hoạt động chính trị hội đó để ứng xử đúng đắn mọi hoàn cảnh .
-Phương 琀椀 ện giáo dục đạo đức:
-thông qua dạy học các môn học
-đưa hs tham gia vào các hoạt động xa hoi các ngày lễ hội của dân tộc.
-thông qua lao đong và cuộc sống hàng ngày. *Liên hệ trong trường
mầm non: Thông qua dạy học cô giáo dạy cho trẻ luôn biết kính yêu
thầy cô người thân bạn bè. lOMoAR cPSD| 40387276 4.Giáo Dục Thẩm Mĩ * Khái niệm:
- là quá trình sư phạm hướng vào việc tổ chức lĩnh hội những nền tảng
văn hóa thẩm mĩ hình thành ở người học quan niệm thẩm mĩ đúng đắn
nắng lực nhận thức đánh giá s tạo và hđ theo cái đẹp . *Nội dung:
- trang bị cho người học những quan niệm chuẩn mực thẩm mĩ bồi dưỡng
năng lực nhận thức cái đẹp cảm thụ cái đẹp trong tự nhiên trong cuộc
sống xã và nghệ thuật.
- giáo dục thị hiếu thẩm mĩ đúng đắn phù hợp với các giá trị dân tộc và
thời đại bồi dưỡng năng lực đánh giá cái đẹp.
- xây dựng thái độ thẩm mĩ 琀 ch cực đối vs hiện thực như :giữ gìn bảo
vệ cái đẹp ở mọi lúc mọi nơi. - Hình thành năng lực sang tạo cái đẹp
luon mong muốn tạo ra cái đẹp hạnh động theo cái đẹp đem cái đẹp vào đời sống.
- phương 琀椀 ện giáo dục thẩm mĩ:
- thông qua con người dạy học
- xây dựng mt vh thẩm mĩ - thông qua gd nt
-tổ chức các hoạt động -gd thẩm mĩ thông qua nêu gương
* Liên hệ trong trường mầm non : lOMoAR cPSD| 40387276
-Cho bé tham gia tham quan du lịch văn hóa nghệ thuật dân gian ở
trường lớp hay địa phương để trẻ tham gia.
5.Giáo Dục Lao Ðộng Hướng Nghiệp: *Khái niệm:
-là một quá trình sư phạm nhằm cung cấp cho học sinh kiến thức kĩ
thuật tổng hợp tạo lập thói quen thái độ và kĩ năng lao động tuỳ theo
lứa tuổi và giới 琀 nh để làm chủ cuộc sống trong thực tại và tương lai. * Nội dung:
-gd ý thức và thái độ lđ
-hình thành ở người học nhu cầu được lđ vì lợi ích của bản thân của người khác và xã hội.
-rèn cho người học những kĩ năng và thói quen lđ có vh
-hình thành những phẩm chất quý báu cần thiết cho mọi lđ : cần cù
chăm chỉ say mê sáng tạo chu đáo cẩn thận kiên trì 琀椀 ết kiệm.
-cung cấp cho người học vốn kiến thức kĩ thuật tổng hợp.
-tổ chức một cách hệ thống và liên tục việc định hướng nghành nghề cho hs.
-thông qua dạy học các môn khoa học và kĩ thuật lđ
-lôi cuốn người học thường xuyên tham gia vào các loại hình lđ đa dạng
: lđ tự phục vụ lđ cộng ích lđ sx lđ phục vụ sinh hoạt tập thể để hình
thành kĩ năng lđ phổ thông lOMoAR cPSD| 40387276
-tổ chức cho hs tham quan lđ sx - gduc lđ bằng chính cuộc sống lđ của hs
* Liên hệ trong trường mầm non
- Tổ chức các hoạt động như đóng vai như bác sĩ cô giáo công an bộ đội
ca sĩ …để giúp cho bé hướng nghiệp để cho trẻ biết.
- Tổ chức cho hs tham quan lđ sản xuất