SẢN PHẨM DU LỊCH
1,khái niệm
Dựa trên khái niệm về du lịch, năm 2017, Luật Du lịch đã đưa ra một khái niệm về
sản phẩm du lịch như sau: Sản phẩm du lịch tập hợp các dịch vụ trên sở khai
thác các giá trị tài nguyên du lịch để thoả mãn nhu cầu của khách tham quan”. Tuy
nhiên, khái niệm này chưa được coi hoàn hảo vẫn n nhiều thiếu sót.
Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) đã cho rằng: Sản phẩm du lịch sự tổng hợp
của 3 nhóm nhân tố cấu thành bao gồm Hệ thống dịch vụ, quản điều hành, Tài
nguyên du lịch, Hệ thống sở hạ tầng sở vật chất kỹ thuật.”
Từ những định nghĩa trên về bản ta thể hiểu một cách cụ thể đơn giản thì
Sản phẩm du lịch một dịch vụ cung cấp các loại hàng hóa cho khách du lịch.
Trong đó, sản phẩm được tạo nên sự khai thác của yếu t t nhiên hội việc
sử dụng nguồn lực n lao động, s vật chất, trang thiết bị... của một vùng hay
một quốc gia.
2,phân loại
Sản phẩm du lịch ra đời mục đích chung hướng tới thỏa mãn nhu cầu khách hàng
để quảng sản phẩm vùng miền cũng như thúc đẩy du lịch của khu vực nói
chung. Sản phẩm du lịch thể sản phẩm đơn lẻ, có thể sản phẩm tổng hợp
tùy thuộc vào đơn vị kinh doanh đặc trưng khu vực.
Sản phẩm đơn lẻ: sản phẩm do nhà cung cấp hoặc một đơn vị kinh doanh nhỏ
lẻ tự tạo để đưa ra thị trường nhằm phục vụ trực tiếp người tiêu dùng.
dụ Một khách sạn, ngoài việc cung cấp các dịch vụ nhà ăn uống còn cung
cấp thêm dịch vụ cho thuê xe tự lái, trải nghiệm tắm nước nóng, hay nướng thịt
ngoài trời,…Nhà cung cấp có thể chủ khách sạn, thể nhà hàng, thể
hãng xe, cũng thể chính người làm tour,… Sản phẩm du lịch đơn lẻ hầu hết
phù hợp với giới trẻ, ưa thích trải nghiệm, tự tìm tòi, khám phá.
Sản phẩm tổng hợp sản phẩm thỏa mãn một nhóm nhu cầu, thường được tạo ra
dưới dạng các combo du lịch trọn gói, các tour du lịch từ các công ty du lịch lữ
hành, các đơn vị bán tour, khách sạn. Trong các combo này đầy đủ các dịch vụ
đơn lẻ bao gồm di chuyển, ăn uống, khách sạn, một vài dịch vụ kết hợp khác tuỳ
đơn vị tổ chức.
dụ
Tour du lịch đi Phú quốc với chỉ 1990k/ 1 người du khách đã thể trải nghiệm
các dịch vụ như câu lặn ngắm san trên biển trải nghiệm khung cảnh sinh
hoạt của ngư dân biển đảo; tắm biển Bãi Sao một trong những bãi biển đẹp nhất
của Phú Quốc, tự do trải nghiệm hoạt động Seawalker đi bộ dưới đáy biển cùng
với công viên bảo tồn san lần đầu tiên ra mắt tại Phú Quốc, khám p
Vinworder với vàn trò chơi thú vị vườn t tự nhiên lớn nhất Việt Nam
Vinpearl Safari; tham quan nhà Phú Quốc nơi giam cầm hàng ngàn chiến sĩ
cách mạng Cộng sản, tiến hành các cuộc tra tấn man nhất trong lịch sử kháng
chiến chống thực dân Pháp đế quốc Mỹ,…
Một số nguyên tắc hình thành sản phẩm du lịch chất lượng
Phù hợp với nhu cầu của khách: Để đáp ứng nhu cầu của du khách
lợi nhuận, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để
đáp ứng nhu cầu của du khách không ngừng thay đổi.
Đem lợi ích cho kinh tế: Các công ty du lịch cần nghĩ đến chiến lược
đầu tư, tạo ra các dịch vụ hấp dẫn, cân đối cân bằng giữa yếu tố lợi
nhuận bảo tồn thiên nhiên để tạo ra lợi nhuận.
Mang đậm bản sắc văn hóa: Mỗi vùng một giá trị văn hóa riêng.
Việc phát triển s dụng các sản phẩm du lịch cần thể hiện được tính
độc đáo, tính đặc thù tính đặc trưng của điểm đến.
Tuân thủ nguyên tắc bảo tồn: Muốn phát triển một sản phẩm du lịch
bền vững phải tuân thủ các nguyên tắc bảo tồn thiên nhiên văn hóa.
Điều này do một khi giá trị bị mất, cần thời gian dài để khôi phục
hoặc không thể khôi phục đđược.
https://asialion.vn/san-pham-du-lich/
3. Những bộ phận hợp thành sản phẩm du lịch
- các sản phẩm du lịch bao gồm cả yếu tố hữu hình yếu tố nh
+ Yếu tố hữu hình hàng hoá
+ Yếu tố hình dịch v
- Xét theo quá trình tiêu dùng của khách du lịch, chúng ta thể tổng hợp các
thành phần của sản phẩm du lịch theo các nhóm bản sau:
Dịch vụ vận chuyển: Dịch vụ vận chuyển một phần bản của sản phẩm
du lịch. Bao gồm các phương tiện đưa đón khách đến thăm quan các địa điểm
du lịch bằng các phương tiện giao thông hiện nay như : ô , xe máy, xe đạp, máy
bay, tàu hỏa, thuyền…Sự sẵn của phương tiện đi lại quyết định giá tr của điểm
đến, khả năng tiếp cận dễ dàng của một địa điểm, làm tăng giá trị của điểm đến
hoặc ngược lại.
Dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, đồ ăn, thức uống: Đây thành phần chính
cấu thành sản phẩm du lịch. bao gồm các dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu
của người du lịch như: Khách sạn, lều trại, nhà hàng…
+ Lưu trú đóng một vai t quan trọng rất bản đối với các điểm du lịch.
Ngày càng nhiều nhu cầu về các loại hình lưu trú khác nhau, trong đó xu hướng
mới nhất các làng nghỉ mát. Trong những năm gần đây, mức độ phổ biến của
những nơi lưu trú n vậy đã tăng lên.Một số nơi lưu trú phổ biến như khách sạn,
nhà nghỉ, nhà trọ, nhà khách, khách sạn nghỉ dưỡng, trang trại, các địa điểm cắm
trại…
Dịch vụ tham quan, giải trí: Điểm tham quan, di tích, hội chợ, cảnh quan
Trong ba thành phần bản của một sản phẩm du lịch, điểm tham quan rất quan
trọng. Nếu không điểm thu hút, khách du lịch sẽ không động lực để đi đến
một địa điểm cụ thể. Điểm hấp dẫn những yếu tố trong một sản phẩm quyết định
sự lựa chọn của một khách du lịch cụ thể để đến thăm một điểm đến cụ thể hơn
một điểm đến khác. Các điểm tham quan thể là văn hóa, như các địa điểm
khu vực khảo cổ học, c tòa n di tích lịch sử, hệ động thực vật, khu nghỉ mát
bãi biển, núi, công viên quốc gia hoặc các sự kiện như hội chợ, triển lãm, lễ hội âm
nhạc nghệ thuật, trò chơi…
- Hàng hoá tiêu dùng đồ lưu niệm
- Các dịch vụ khác phục vụ khách du lịch: thủ tục hộ chiếu, visa,
4. Những nét đặc trưng bản của sản phẩm du lịch:
4.1. Tính hình
Thành phần của sản phẩm du lịch: dịch vụ (80-90% về mặt giá trị) còn lại
hàng hóa
Sản phẩm du lịch bản không cụ thể, không tồn tại dưới dạng vật th
—> Việc đánh giá chất lượng sản phẩm du lịch rất khó khăn: mang tính chủ quan,
phụ thuộc vào khách du lịch.
Chất lượng sản phẩm du lịch được xác định dựa vào chênh lệch giữa mức đ kỳ
vọng mức độ cảm nhận về chất lượng
dụ: Khi khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trú hai khách sạn tiêu chuẩn 4 sao.
Về sở vật chất như nhau (theo đánh giá quốc tế) nhưng do một vài yếu tố nhỏ
đến từ sự takecare khách hàng của nhân viên, thể mang lại cho khách cảm nhận
khác nhau.
4.2 Tính không dịch chuyển được
Sản phẩm du lịch thường được tạo ra gắn liền với yếu t i nguyên du lịch. Vậy
nên không thể đưa sản phẩm du lịch đến nơi khách du lịch bắt buộc khách
du lịch phải đến nơi sản phẩm du lịch
dụ:
Dịch vụ thưởng thức ca Huế trên sông Hương
Dịch vụ đi thuyền qua các hang động Tràng An
Thưởng thức ẩm thực trên chợ nổi Cái Răng
—> Đây nguyên nhân gây khó khăn cho các nhà kinh doanh du lịch trong việc
tiêu thụ sản phẩm
4.3 Tính không tách rời
Quá trình tạo ra tiêu dùng các sản phẩm du lịch trùng nhau về không gian
thời gian. Vậy nên những sản phẩm hữu hình tính mau hỏng, những sản phẩm
hình không thể dự trữ, không thể cất đi hay lưu kho như các hàng hóa thông
thường khác.
—> vậy k khăn trong việc ăn khớp giữa sản xuất tiêu dùng.
4.4. Tính mùa vụ
Tiêu thụ sản phẩm du lịch thường không diễn ra đều đặn chỉ tập trung vào
những thời gian nhất định trong ngày(đối với sản phẩm bộ phận n hàng), trong
tuần (đối với sản phẩm của thể loại du lịch cuối tuần), trong năm (đối với sản phẩm
của 1 s loại hình du lịch: du lịch biển, du lịch nghỉ núi… )
5,MỘT SẢN PHẨM DU LỊCH MỚI HIỆN NAY
5.1
Glamping
Trong tiếng Anh, “Glamping” từ kết hợp giữa “glamorous” (sang trọng, hào
nhoáng) “camping” (cắm trại).
Yếu t “camping” thường nhấn mạnh đến thiên nhiên ban sơ, đẹp đẽ nhưng
thiếu các tiện nghi thường ngày. Trong khi đó, yếu tố “glamorous” bổ sung
cho sự thiếu vắng ấy: các tiện nghi sang trọng.
Glamping cách để trải nghiệm các vùng đất thiên nhiên hoang độc đáo
không phải hi sinh tiện nghi sang trọng như các hình thức cắm trại
thông thường. Hiểu nôm na, đây một dạng đi nghỉ mát với đầy đ tiện
nghi nhưng dưới hình thức cắm trại, tất nhiên lều trại cũng phải dạng
nâng cấp hơn, thậm chí nhiều khu Glamping còn nhân viên phục v
không thua các resort hàng đầu.
Ngoài các lều safari giống như khi đi cắm trại, Glamping còn thể được setup
bằng các loại nhà khác như treehouse (nhà trên cây), cottage (nhà kiểu nông
thôn),... hay thậm chí cả nhà nổi trên sông, hồ. được bài t dưới dạng nào thì
Glamping vẫn giữ được những đặc tính rất bản của cắm trại, đó đưa con
người vào không gian trong lành, được bao bọc bởi thiên nhiên.
hình Glamping nở rộ không giới hạn những điểm đến hoang sơ như Đà Lạt
giờ đây bạn cũng thể trải nghiệm ngay tại Nội.
Phong trào Glamping đang phát triển không hề dấu hiệu chậm lại. Đây
chính xác dịch vụ dành cho những người vừa đam với những nơi hoang
sơ, thả mình vào thiên nhiên, vừa muốn một trải nghiệm kỳ nghỉ dưỡng hoàn hảo,
thoải mái tiện nghi đầy đủ.
Glamping Camping đều được thực hiện tại những địa điểm tách biệt khỏi phố
thị - nơi người tham gia hội được bao bọc bởi thiên nhiên ng như cảm
nhận sự tĩnh lặng trong một không gian xanh mát, dễ chịu. Tuy nhiên, điểm khác
nhau bản giữa 2 loại hình này nằm chỗ:
- Với Camping: Mỗi du khách phải tự xoay sở hoàn toàn, không có sự giúp
đỡ của người lạ. Họ phải tự chuẩn bị lều trại, nấu ăn, bảo quản đồ đạc
đôi lúc phải hy sinh sự riêng khi cắm trại trong những khu cắm trại lớn,
bên cạnh rất nhiều lều trại khác.
- Với Glamping: Người tham gia s vừa được trải nghiệm sự hoang sơ, vừa
chậm rãi hưởng thụ thiên nhiên tất c đã phía resort hoặc chủ dịch vụ
cung cấp, từ việc dựng lều, chuẩn bị đồ ăn, thậm chí đến dọn phòng. Tất cả
những du khách cần làm nghỉ ngơi tận hưởng sự thoải mái. Chưa kể,
hình cao cấp, Glamping hoàn toàn cho khách không gian đủ rộng để
thư giãn không sợ bị người xung quanh làm phiền.
Hỏi: Ai đã từng trải nghiệm Glamping chưa? Cảm xúc khi đã trải nghiệm?
Thích cái nào hơn? camp or glam
RCM một số điểm đến mặc mình cũng đ tiền để đi nhưng nhỡ tự dưng
tiền thì shao?
Vietgangz Glamping Club Nội mức giá khoảng 500.000 đồng
Sixdoong Cafe & Camping Nằm trong khuôn viên vườn hoa bãi đá sông
Hồng, Sixdoong Cafe & Camping cuối ngõ 264 Âu Cơ, Tây Hồ
SaPa lần đầu tiên hàng trăm giống hoa được trồng -> lễ hội hoa đặc sắc-
> khám phá các màn trình diễn+đc đký tham gia -> Giải đua ngựa
Đà Nẵng, tượng vàng huyền thoại Hy lạp trên núi + cổng thời gian,
lâu đài mặt trăng. Tour trực thăng ngắm tp (đặc sắc nhất)
Năm nay, Đền ng
Lần đầu tiên qr xuất hiện cho phép mọi người có những trải
nghiệm mới qua các phần thuyết minh từ việc số hóa trong quảng
di sản được cung cấp thông tin hình ảnh, video, bản đồ, thuyết minh
=> bảo tồn, phát huy giá trị di ch lịch sử văn hóa trên quê hương
đất tổ
5.2 du lịch thực tế ảo
Khái niệm du lịch thực tế o
Du lịch thực tế ảo (Virtual Reality Tourism - VRT) một loại hình du lịch sử
dụng công nghệ ảo hóa để tạo ra các trải nghiệm du lịch trực quan, sống động
thú vị cho du khách. Thông qua việc s dụng thiết bị thực tế o như nh VR hoặc
tay cầm điều khiển, du khách sẽ được đưa vào một thế giới ảo đầy màu sắc cảm
giác n đang đứng trực tiếp tại các địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.
Lợi ích của du lịch thực tế ảo
o Giúp du khách tiết kiệm chi phí cho việc đi lại lưu trú tại địa điểm du lịch
thực tế.
o
Tạo ra các trải nghiệm du lịch mới lạ độc đáo.
o
Giúp du khách tìm hiểu về các địa điểm du lịch trước khi thực sự đến tham
quan, giúp họ lựa chọn địa điểm phù hợp với sở thích ngân sách của mình.
o
Tạo ra hội cho những người khả năng tài chính hạn chế hoặc không
thể đi lại được đ trải nghiệm du lịch.
Hoạt động triển khai du lịch thực tế ảo tại Việt Nam những năm gần đây
Tại Việt Nam, thực tế ảo trong ngành du lịch vẫn đang giai đoạn phát triển,
tuy nhiên nó đang dần trở nên phổ biến hơn. một số địa điểm du lịch tại Việt
Nam đã áp dụng công nghệ VR để mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng.
dụ như khu du lịch Hạ Long Wonder Park tại Quảng Ninh đã mở một phòng trò
chơi VR, cho phép du khách khám phá vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long các địa danh
nổi tiếng của Việt Nam. Tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills Đà Nẵng, du
khách thể trải nghiệm một loạt các trò chơi hoạt động thực tế ảo như trượt
tuyết, phiêu lưu trên dãy núi Himalaya, đi trên tàu thần kỳ, đua xe trên đỉnh núi,
tham gia các hoạt động khám phá thế giới ảo.
Tại Công viên Giải trí Phú Quốc, du khách thể tham gia trò chơi thực tế ảo với
nhiều trải nghiệm t vị như đua xe trên đảo, phiêu lưu trên hành tinh khác
tham quan các địa danh nổi tiếng trên thế giới. Tại Vinpearl Land Nam Hội An, du
khách thể tham gia trải nghiệm thực tế ảo với một loạt các hoạt động như trượt
tuyết, chinh phục đỉnh Everest, tham gia cuộc phiêu lưu của Iron Man khám phá
rừng nhiệt đới.
Một số khách sạn khu nghỉ dưỡng cũng cung cấp dịch vụ thực tế ảo cho khách
hàng của mình. dụ như khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay
một phòng thực tế ảo được trang bị công nghệ tiên tiến để khách hàng thể khám
phá thế giới ảo trải nghiệm những điều họ không thể tìm thấy trong thế giới
thực
Thuận lợi k khăn trong phát triển du lịch thực tế ảo tại Việt Nam
a. Thuận lợi
o
Việt Nam nhiều địa danh danh thắng nổi tiếng, là nguồn cung cấp tài
nguyên cho du lịch thực tế ảo.
o Việt Nam đang mức tăng trưởng cao trong ngành công nghệ thông tin,
đây lợi thế đ phát triển công nghệ cho du lịch thực tế ảo.
o
Du lịch thực tế ảo giúp tiết kiệm chi phí cho khách du lịch, không cần phải
di chuyển đến địa điểm thực tế.
b. Khó khăn
o Chi phí đầu vào công nghệ rất lớn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp
nhỏ vừa.
o
Hiện tại, ngành du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về hạ tầng dịch
vụ, dẫn đến việc k khăn trong việc tạo ra trải nghiệm thực tế ảo chất lượng
cao.
o
Nhiều du khách vẫn chưa quen với công nghệ này thể không biết cách
sử dụng, do đó việc tăng cường giáo dục tư vấn cho du khách rất cần
thiết.

Preview text:

SẢN PHẨM DU LỊCH 1,khái niệm
Dựa trên khái niệm về du lịch, năm 2017, Luật Du lịch đã đưa ra một khái niệm về
sản phẩm du lịch như sau: “Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ trên cơ sở khai
thác các giá trị tài nguyên du lịch để thoả mãn nhu cầu của khách tham quan”. Tuy
nhiên, khái niệm này chưa được coi là hoàn hảo và vẫn còn nhiều thiếu sót.
Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) đã cho rằng: “ Sản phẩm du lịch là sự tổng hợp
của 3 nhóm nhân tố cấu thành bao gồm Hệ thống dịch vụ, quản lý điều hành, Tài
nguyên du lịch, Hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật.”
Từ những định nghĩa trên về cơ bản ta có thể hiểu một cách cụ thể và đơn giản thì
Sản phẩm du lịch là một dịch vụ cung cấp các loại hàng hóa cho khách du lịch.
Trong đó, sản phẩm được tạo nên có sự khai thác của yếu tố tự nhiên xã hội và việc
sử dụng nguồn lực như lao động, cơ sở vật chất, trang thiết bị. . của một vùng hay một quốc gia. 2,phân loại
Sản phẩm du lịch ra đời mục đích chung hướng tới thỏa mãn nhu cầu khách hàng
và để quảng bá sản phẩm vùng miền cũng như thúc đẩy du lịch của khu vực nói
chung. Sản phẩm du lịch có thể là sản phẩm đơn lẻ, có thể là sản phẩm tổng hợp
tùy thuộc vào đơn vị kinh doanh và đặc trưng khu vực.
Sản phẩm đơn lẻ: Là sản phẩm do nhà cung cấp hoặc một đơn vị kinh doanh nhỏ
lẻ tự tạo để đưa ra thị trường nhằm phục vụ trực tiếp người tiêu dùng.
Ví dụ Một khách sạn, ngoài việc cung cấp các dịch vụ nhà ở và ăn uống còn cung
cấp thêm dịch vụ cho thuê xe tự lái, trải nghiệm tắm nước nóng, hay nướng thịt
ngoài trời,…Nhà cung cấp có thể là chủ khách sạn, có thể là nhà hàng, có thể là
hãng xe, cũng có thể là chính người làm tour,… Sản phẩm du lịch đơn lẻ hầu hết
phù hợp với giới trẻ, ưa thích trải nghiệm, tự tìm tòi, khám phá.
Sản phẩm tổng hợp là sản phẩm thỏa mãn một nhóm nhu cầu, thường được tạo ra
dưới dạng các combo du lịch trọn gói, các tour du lịch từ các công ty du lịch lữ
hành, các đơn vị bán tour, khách sạn. Trong các combo này có đầy đủ các dịch vụ
đơn lẻ bao gồm di chuyển, ăn uống, khách sạn, và một vài dịch vụ kết hợp khác tuỳ đơn vị tổ chức. Ví dụ
Tour du lịch đi Phú quốc với chỉ 1990k/ 1 người du khách đã có thể trải nghiệm
các dịch vụ như câu cá – lặn ngắm san hô trên biển trải nghiệm khung cảnh sinh
hoạt của ngư dân biển đảo; tắm biển Bãi Sao một trong những bãi biển đẹp nhất
của Phú Quốc, tự do trải nghiệm hoạt động Seawalker – đi bộ dưới đáy biển cùng
với công viên bảo tồn san hô lần đầu tiên ra mắt tại Phú Quốc, khám phá
Vinworder với vô vàn trò chơi thú vị và vườn thú tự nhiên lớn nhất Việt Nam
Vinpearl Safari; tham quan nhà tù Phú Quốc – nơi giam cầm hàng ngàn chiến sĩ
cách mạng Cộng sản, và tiến hành các cuộc tra tấn dã man nhất trong lịch sử kháng
chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ,…
Một số nguyên tắc hình thành sản phẩm du lịch chất lượng
Phù hợp với nhu cầu của khách: Để đáp ứng nhu cầu của du khách và
có lợi nhuận, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để
đáp ứng nhu cầu của du khách và không ngừng thay đổi. •
Đem lợi ích cho kinh tế: Các công ty du lịch cần nghĩ đến chiến lược
đầu tư, tạo ra các dịch vụ hấp dẫn, cân đối và cân bằng giữa yếu tố lợi
nhuận bảo tồn thiên nhiên để tạo ra lợi nhuận. •
Mang đậm bản sắc văn hóa: Mỗi vùng có một giá trị văn hóa riêng.
Việc phát triển và sử dụng các sản phẩm du lịch cần thể hiện được tính
độc đáo, tính đặc thù và tính đặc trưng của điểm đến. •
Tuân thủ nguyên tắc bảo tồn: Muốn phát triển một sản phẩm du lịch
bền vững phải tuân thủ các nguyên tắc bảo tồn thiên nhiên văn hóa.
Điều này là do một khi giá trị bị mất, cần có thời gian dài để khôi phục
hoặc không thể khôi phục đđược.
https:/ asialion.vn/san-pham-du-lich/
3. Những bộ phận hợp thành sản phẩm du lịch
- các sản phẩm du lịch bao gồm cả yếu tố hữu hình và yếu tố vô hình
+ Yếu tố hữu hình là hàng hoá
+ Yếu tố vô hình là dịch vụ
- Xét theo quá trình tiêu dùng của khách du lịch, chúng ta có thể tổng hợp các
thành phần của sản phẩm du lịch theo các nhóm cơ bản sau:
Dịch vụ vận chuyển: Dịch vụ vận chuyển là một phần cơ bản của sản phẩm
du lịch. Bao gồm các phương tiện đưa đón khách đến và thăm quan các địa điểm
du lịch bằng các phương tiện giao thông hiện nay như : ô tô , xe máy, xe đạp, máy
bay, tàu hỏa, thuyền…Sự sẵn có của phương tiện đi lại quyết định giá trị của điểm
đến, khả năng tiếp cận dễ dàng của một địa điểm, làm tăng giá trị của điểm đến hoặc ngược lại.
Dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, đồ ăn, thức uống: Đây là thành phần chính
cấu thành sản phẩm du lịch. Nó bao gồm các dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu
của người du lịch như: Khách sạn, lều trại, nhà hàng…
+ Lưu trú đóng một vai trò quan trọng và rất cơ bản đối với các điểm du lịch.
Ngày càng có nhiều nhu cầu về các loại hình lưu trú khác nhau, trong đó xu hướng
mới nhất là các làng nghỉ mát. Trong những năm gần đây, mức độ phổ biến của
những nơi lưu trú như vậy đã tăng lên.Một số nơi lưu trú phổ biến như khách sạn,
nhà nghỉ, nhà trọ, nhà khách, khách sạn nghỉ dưỡng, trang trại, các địa điểm cắm
trại… Dịch vụthamquan,giải trí:Điểmthamquan,ditích,hội chợ, cảnhquan
Trong ba thành phần cơ bản của một sản phẩm du lịch, điểm tham quan rất quan
trọng. Nếu không có điểm thu hút, khách du lịch sẽ không có động lực để đi đến
một địa điểm cụ thể. Điểm hấp dẫn là những yếu tố trong một sản phẩm quyết định
sự lựa chọn của một khách du lịch cụ thể để đến thăm một điểm đến cụ thể hơn là
một điểm đến khác. Các điểm tham quan có thể là văn hóa, như các địa điểm và
khu vực khảo cổ học, các tòa nhà và di tích lịch sử, hệ động thực vật, khu nghỉ mát
bãi biển, núi, công viên quốc gia hoặc các sự kiện như hội chợ, triển lãm, lễ hội âm
nhạc và nghệ thuật, trò chơi… -
Hàng hoá tiêu dùng và đồ lưu niệm -
Các dịch vụ khác phục vụ khách du lịch: thủ tục hộ chiếu, visa,…
4. Những nét đặc trưng cơ bản của sản phẩm du lịch: 4.1. Tính vô hình
Thành phần của sản phẩm du lịch: dịch vụ (80-90% về mặt giá trị) và còn lại là hàng hóa
Sản phẩm du lịch cơ bản là không cụ thể, không tồn tại dưới dạng vật thể
—> Việc đánh giá chất lượng sản phẩm du lịch rất khó khăn: mang tính chủ quan,
phụ thuộc vào khách du lịch.
Chất lượng sản phẩm du lịch được xác định dựa vào chênh lệch giữa mức độ kỳ
vọng và mức độ cảm nhận về chất lượng
Ví dụ: Khi khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trú ở hai khách sạn tiêu chuẩn 4 sao.
Về cơ sở vật chất là như nhau (theo đánh giá quốc tế) nhưng do một vài yếu tố nhỏ
đến từ sự takecare khách hàng của nhân viên, có thể mang lại cho khách cảm nhận khác nhau.
4.2 Tính không dịch chuyển được
Sản phẩm du lịch thường được tạo ra gắn liền với yếu tố tài nguyên du lịch. Vậy
nên không thể đưa sản phẩm du lịch đến nơi có khách du lịch mà bắt buộc khách
du lịch phải đến nơi có sản phẩm du lịch Ví dụ:
Dịch vụ thưởng thức ca Huế trên sông Hương
Dịch vụ đi thuyền qua các hang động ở Tràng An
Thưởng thức ẩm thực trên chợ nổi Cái Răng
—> Đây là nguyên nhân gây khó khăn cho các nhà kinh doanh du lịch trong việc tiêu thụ sản phẩm
4.3 Tính không tách rời
Quá trình tạo ra và tiêu dùng các sản phẩm du lịch trùng nhau về không gian và
thời gian. Vậy nên những sản phẩm hữu hình có tính mau hỏng, những sản phẩm
vô hình không thể dự trữ, không thể cất đi hay lưu kho như các hàng hóa thông thường khác.
—> Vì vậy khó khăn trong việc ăn khớp giữa sản xuất và tiêu dùng. 4.4. Tính mùa vụ
Tiêu thụ sản phẩm du lịch thường không diễn ra đều đặn mà chỉ tập trung vào
những thời gian nhất định trong ngày(đối với sản phẩm ở bộ phận nhà hàng), trong
tuần (đối với sản phẩm của thể loại du lịch cuối tuần), trong năm (đối với sản phẩm
của 1 số loại hình du lịch: du lịch biển, du lịch nghỉ núi… )
5,MỘT SẢN PHẨM DU LỊCH MỚI HIỆN NAY 5.1Glamping
Trong tiếng Anh, “Glamping” là từ kết hợp giữa “glamorous” (sang trọng, hào
nhoáng) và “camping” (cắm trại).
Yếu tố “camping” thường nhấn mạnh đến thiên nhiên ban sơ, đẹp đẽ nhưng
thiếu các tiện nghi thường ngày. Trong khi đó, yếu tố “glamorous” bổ sung
cho sự thiếu vắng ấy: các tiện nghi sang trọng.
Glamping là cách để trải nghiệm các vùng đất thiên nhiên hoang sơ độc đáo
mà không phải hi sinh tiện nghi sang trọng như các hình thức cắm trại
thông thường. Hiểu nôm na, đây là một dạng đi nghỉ mát với đầy đủ tiện
nghi nhưng dưới hình thức cắm trại, và tất nhiên lều trại cũng phải là dạng
nâng cấp hơn, thậm chí nhiều khu Glamping còn có nhân viên phục vụ
không thua gì các resort hàng đầu.
Ngoài các lều safari giống như khi đi cắm trại, Glamping còn có thể được setup
bằng các loại nhà khác như treehouse (nhà trên cây), cottage (nhà kiểu nông
thôn),. . hay thậm chí cả nhà nổi trên sông, hồ. Dù được bài trí dưới dạng nào thì
Glamping vẫn giữ được những đặc tính rất cơ bản của cắm trại, đó là đưa con
người vào không gian trong lành, được bao bọc bởi thiên nhiên.
Mô hình Glamping nở rộ không giới hạn ở những điểm đến hoang sơ như Đà Lạt
mà giờ đây bạn cũng có thể trải nghiệm ngay tại Hà Nội.
Phong trào Glamping đang phát triển và không hề có dấu hiệu chậm lại. Đây
chính xác là dịch vụ dành cho những người vừa có đam mê với những nơi hoang
sơ, thả mình vào thiên nhiên, vừa muốn một trải nghiệm kỳ nghỉ dưỡng hoàn hảo,
thoải mái và tiện nghi đầy đủ.
Glamping và Camping đều được thực hiện tại những địa điểm tách biệt khỏi phố
thị - nơi người tham gia có cơ hội được bao bọc bởi thiên nhiên cũng như cảm
nhận sự tĩnh lặng trong một không gian xanh mát, dễ chịu. Tuy nhiên, điểm khác
nhau cơ bản giữa 2 loại hình này nằm ở chỗ:
- Với Camping: Mỗi du khách phải tự xoay sở hoàn toàn, không có sự giúp
đỡ của người lạ. Họ phải tự chuẩn bị lều trại, nấu ăn, bảo quản đồ đạc và
đôi lúc phải hy sinh sự riêng tư khi cắm trại trong những khu cắm trại lớn,
bên cạnh là rất nhiều lều trại khác.
- Với Glamping: Người tham gia sẽ vừa được trải nghiệm sự hoang sơ, vừa
chậm rãi hưởng thụ thiên nhiên vì tất cả đã có phía resort hoặc chủ dịch vụ
cung cấp, từ việc dựng lều, chuẩn bị đồ ăn, thậm chí đến dọn phòng. Tất cả
những gì du khách cần làm là nghỉ ngơi và tận hưởng sự thoải mái. Chưa kể,
vì là mô hình cao cấp, Glamping hoàn toàn cho khách không gian đủ rộng để
thư giãn mà không sợ bị người xung quanh làm phiền.
Hỏi: Ai đã từng trải nghiệm Glamping chưa? Cảm xúc khi đã trải nghiệm?
Thích cái nào hơn? camp or glam
RCM một số điểm đến mặc dù mình cũng đ có tiền để đi nhưng nhỡ tự dưng có tiền thì shao?
Vietgangz Glamping Club Hà Nội mức giá khoảng 500.000 đồng
Sixdoong Cafe & Camping Nằm trong khuôn viên vườn hoa bãi đá sông
Hồng, Sixdoong Cafe & Camping cuối ngõ 264 Âu Cơ, Tây Hồ • •
Ở SaPa lần đầu tiên hàng trăm giống hoa được trồng -> lễ hội hoa đặc sắc-
> khám phá các màn trình diễn+đc đký tham gia -> Giải đua ngựa
ở Đà Nẵng, tượng vàng huyền thoại Hy lạp trên núi bà nà + cổng thời gian,
lâu đài mặt trăng. Tour trực thăng ngắm tp (đặc sắc nhất) Năm nay, Đền Hùng
Lần đầu tiên mã qr xuất hiện cho phép mọi người có những trải
nghiệm mới qua các phần thuyết minh từ việc số hóa trong quảng bá
di sản được cung cấp thông tin hình ảnh, video, bản đồ, thuyết minh
=> bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa trên quê hương đất tổ
5.2 du lịch thực tế ảo
Khái niệm du lịch thực tế ảo
Du lịch thực tế ảo (Virtual Reality Tourism - VRT) là một loại hình du lịch sử
dụng công nghệ ảo hóa để tạo ra các trải nghiệm du lịch trực quan, sống động và
thú vị cho du khách. Thông qua việc sử dụng thiết bị thực tế ảo như kính VR hoặc
tay cầm điều khiển, du khách sẽ được đưa vào một thế giới ảo đầy màu sắc và cảm
giác như đang đứng trực tiếp tại các địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.
Lợi ích của du lịch thực tế ảo
o Giúp du khách tiết kiệm chi phí cho việc đi lại và lưu trú tại địa điểm du lịch thực tế.
o Tạo ra các trải nghiệm du lịch mới lạ và độc đáo.
o Giúp du khách tìm hiểu về các địa điểm du lịch trước khi thực sự đến tham
quan, giúp họ lựa chọn địa điểm phù hợp với sở thích và ngân sách của mình.
o Tạo ra cơ hội cho những người có khả năng tài chính hạn chế hoặc không
thể đi lại được để trải nghiệm du lịch.
Hoạt động triển khai du lịch thực tế ảo tại Việt Nam những năm gần đây
Tại Việt Nam, thực tế ảo trong ngành du lịch vẫn đang ở giai đoạn phát triển,
tuy nhiên nó đang dần trở nên phổ biến hơn. Có một số địa điểm du lịch tại Việt
Nam đã áp dụng công nghệ VR để mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng. Ví
dụ như khu du lịch Hạ Long Wonder Park tại Quảng Ninh đã mở một phòng trò
chơi VR, cho phép du khách khám phá vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long và các địa danh
nổi tiếng của Việt Nam. Tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills ở Đà Nẵng, du
khách có thể trải nghiệm một loạt các trò chơi và hoạt động thực tế ảo như trượt
tuyết, phiêu lưu trên dãy núi Himalaya, đi trên tàu thần kỳ, đua xe trên đỉnh núi, và
tham gia các hoạt động khám phá thế giới ảo.
Tại Công viên Giải trí Phú Quốc, du khách có thể tham gia trò chơi thực tế ảo với
nhiều trải nghiệm thú vị như đua xe trên đảo, phiêu lưu trên hành tinh khác và
tham quan các địa danh nổi tiếng trên thế giới. Tại Vinpearl Land Nam Hội An, du
khách có thể tham gia trải nghiệm thực tế ảo với một loạt các hoạt động như trượt
tuyết, chinh phục đỉnh Everest, tham gia cuộc phiêu lưu của Iron Man và khám phá rừng nhiệt đới.
Một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng cung cấp dịch vụ thực tế ảo cho khách
hàng của mình. Ví dụ như khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay có
một phòng thực tế ảo được trang bị công nghệ tiên tiến để khách hàng có thể khám
phá thế giới ảo và trải nghiệm những điều mà họ không thể tìm thấy trong thế giới thực
Thuận lợi và khó khăn trong phát triển du lịch thực tế ảo tại Việt Nam a. Thuận lợi
o Việt Nam có nhiều địa danh và danh thắng nổi tiếng, là nguồn cung cấp tài
nguyên cho du lịch thực tế ảo.
o Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao trong ngành công nghệ thông tin,
đây là lợi thế để phát triển công nghệ cho du lịch thực tế ảo.
o Du lịch thực tế ảo giúp tiết kiệm chi phí cho khách du lịch, không cần phải
di chuyển đến địa điểm thực tế. b. Khó khăn
o Chi phí đầu tư vào công nghệ là rất lớn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
o Hiện tại, ngành du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về hạ tầng và dịch
vụ, dẫn đến việc khó khăn trong việc tạo ra trải nghiệm thực tế ảo chất lượng cao.
o Nhiều du khách vẫn chưa quen với công nghệ này và có thể không biết cách
sử dụng, do đó việc tăng cường giáo dục và tư vấn cho du khách rất cần thiết.
Document Outline

  • 1,khái niệm
  • 2,phân loại
    • Ví dụ
  • 3.Những bộ phận hợp thành sản phẩm du lịch
  • 4.Những nét đặc trưng cơ bản của sản phẩm du lịch:
    • 5,MỘT SẢN PHẨM DU LỊCH MỚI HIỆN NAY
    • RCM một số điểm đến mặc dù mình cũng đ có tiền để
    • 5.2du lịch thực tế ảo