Khái quát về công ty và chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Khái quát về công ty và chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

 

I. Khái quát về công ty và chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk
1. Logo và thương hiệu:
nh 1. Logo c a Vinamilk
Về màu sắc trong logo Vinamilk
Logo của Vinamilk lấy màu trắng màu xanh dương làm tông màu chủ đạo. Trong
đó màu trắng là màu của sữa, còn xanh dương tượng trưng cho bầu trời tươi sáng tràn
ngập hi vọng, ước mơ, sự đảm bảo an toàn về chất lượng của sữa. Ngoài ra màu xanh
phía dưới tượng trưng cho cánh đồng cỏ tươi tốt nơi chăn nuôi những chú bò, hoặc
có thể xem màu xanh lá như sự tươi mới và sạch sẽ của sản phẩm.
Font chữ trong logo Vinamilk
Tên thương hiệu Vinamilk được trình bày đơn giản, ràng, mang đến nét hiện đại,
vững chắc và mạnh mẽ.
Ý nghĩa tên thương hiệu Vinamilk
Tên thương hiệu Vinamilk là sự kết hợp giữa VINA MLIK, tuy rất đơn giản nhưng
cũng rất đặc biệt, dễ ghi dấu ấn đối với người tiêu dùng. VINA là chữ viết tắt của Việt
Nam, MILK nghĩa sữa đây đặc trưng chính của các sản phẩm thương hiệu
này mang lại, các sản phẩm về sữa.
VINAMLIK, cái tên được đặt ra để khẳng định đây là thương hiệu sữa của người Việt
Nam, được sản xuất và tiêu dùng bởi người Việt.
2. Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và giá trị cốt lõi của công ty Vinamilk:
Tầm nhìn: Vinamilk tự tin sẽ trở thành biểu tượng niềm tin ng đầu Châu Á về
sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe.
Sứ mệnh: Vianmilk đặt ra sứ mệnh sẽ mang đến cho người tiêu dùng những sản
phẩm về dinh dưỡng và sức khỏe chất lượng hàng đầu.
Giá trị cốt lõi: Giá trị mà Vinamilk mong muốn đem đến cho khách hàng của mình
chính trở thành một biểu tượng của niềm tin hy vọng hàng đầu Việt Nam về
các sản phẩm mang giá trị dinh dưỡng sức khỏe để phục vụ cuộc sống con
người.
Mục tiêu:
Năm 2020, xây dựng 30 chi nhánh trên các thị trường tiềm năng của châu Á
như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia,…
Năm 2030, sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk chiếm lĩnh khoảng 31% thị
phần của thị trường châu Á hoàn thành xây dựng xong 500 nghìn điểm
phân phối ở khu vực châu Á.
3. Giới thiệu chung về thị phần và chuỗi cung ứng của Vinamilk:
3.1. Khái quát về thị phần của Vinamilk
Ngày 20/8/1976, Vinamilk được thành lập và trở thành công ty top đầu về chế biến
cung cấp nhiều loại sản phẩm từ sữa Việt Nam. Theo ước tính, tới cuối năm 2020,
Vinamilk vẫn là công ty chiếm thị phần cao nhất trong ngành về sữa với hơn 43,32%,
ngoài ra còn xuất khẩu ra các nước như Mỹ, Canada, Pháp,…Trong bối cảnh thị
trường có trên 40 doanh nghiệp bao gồm những tập đoàn đa quốc gia, hàng trăm nhãn
hiệu sản phẩm sữa cạnh tranh quyết liệt, Vinamilk vẫn đứng vững khẳng định vị
thế của mình thị trường Việt Nam. Một trong những lợi thế để cạnh tranh của
Vianmilk chính là giá cả, đa số các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường đều
giá cả cao hơn so với sản phẩm từ Vinamilk.
Theo thống kê, Vianmilk đạt được mức doanh thu hơn 6000 tỷ đồng trên năm số
tiền nộpo ngân sách của nhà nước lên đến 500 tỷ đồng. Hiện tại công ty Vinamilk
hơn 200 mặt hàng sản phẩm các loại như: sữa tươi, sữa đặc, sữa bột, sữa chua
uống, sữa đậu nành, nước ép trái cây,… các sản phẩm đều đạt chất lượng theo tiêu
chuẩn quốc tế.
nh 2. Th phầần ngành s a trong n c năm 2020 ướ
3.2. Khái quát chuỗi cung ứng của Vinamilk
Về nguồn nguyên liệu, Vinamilk đặt mục tiêu phát triển nguồn nguyên liệu sữa tươi
trong nước để thay thế nguồn nguyên liệu ngoại nhập bằng việc ra sức hỗ trợ nông
dân, bảo đảm nguồn tiêu thụ cho sản phẩm và liên tục phát triển các hệ thống đại lý để
thu mua sữa.
Hiện tại Vinamilk đã có 82 đại lý thu mua sữa tươi trên toàn quốc. Các đại lý thu mua
trung chuyển của Vinamilk được thiết lậptheo hệ thống hợp lý, trải rộng phân
phối rành mạch giúp nhà nông thuận tiện nhất trong việc giao sữa. Ngoài ra, hơn 60
bồn sữa xưởng chế sữa tươi thiết bị chuyên để bảo quản đã được xây dựng
với mức chi phí hơn 11 tỷ đồng. Để đảm bảo nguồn cung đạt chất lượng, lực lượng
nhân viên kỹ thuật của Vinamilk sẽ thường xuyên đi đến các trại chăn nuôi, nông trại
để kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật nuôi lấy sữa để đạt được chất lượng năng
suất cao.
Vinamilk không nghỉ trong việc xây dựng hệ thống phân phối của mình từ 3 nhà máy
chuyên việc sản xuất sữa nhà máy Thống Nhất, nhà máy Trường Thọ, nhà máy
Dielac. Các nhà máy khácNội, liên doanh Bình Định, ở Cần Thơ, ở Sài Gòn
Nghệ An,… lần lượt ra đời theo đúng định hướng của Vinamilk, nhà máy sản xuất
sản phẩm phủ kín thị trường trong nước.
Hệ thống phân phối của Vinamilk được thiết lập chiều sâu được trải rộng, đó
được xem là bộ khung nòng cốt cho chiến lược kinh doanh trong dài hạn. Vinamilk đã
trên 180 số lượng nhà phân phối và hơn 80.000 số lượng điểm bán lẻ bao phủ trên
khắp cả nước.
II. Mô hình chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của công ty Vinamilk
1. Khâu cung ứng đầu vào của Vinamilk
Bao gồm: nguồn nguyên liệu trong nước và nguồn nguyên liệu nhập khẩu.
1.1 Nguồn nguyên liệu trong nước : gồm nguồn nguyên liệu thu mua được
nguồn nguyên liệu từ chính trang trại của Vinamilk.
Nguyên liệu sữa từ trang trại của Vinamilk
Năm 2019, công ty Vinamilk 12 trang trại sữa đạt được tiêu chuẩn của quốc tế tại
Lâm Đồng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An,…với khoảng 30 nghìn con, đã cung cấp
khoảng 124,23 nghìn tấn sữa/năm. Ngoài ra còn một tổ hợp trang trại sữa tại Lào, tất
cả được trang bị hệ thống kỹ thuật tân tiến hiện đại, mỗi một chú tại đây đều sẽ được
đeo thiết bị chip điện tử nhằm kiểm soát được chính xác sản lượng sữa của từng thể.
Năm 2020, Vinamilk đã nắm quyền sở hữu theo gián tiếp Mộc Châu Milk nâng tổng
số lượng đàn bò của mình lên 55.000 con.
Tại trang trại của Vinamilk, sữa thu được sau khi được kiểm tra, nếu đã thông qua đủ tiêu
chuẩn sẽ được vận chuyển đến nhà máy sản xuất.
nh 3. Trang tr i c a Vinamilk t hào têu chu n 4.0
“Trang trại sữa của Vinamilk được Intage xác nhận Hệ thống trang trại GLOBAL
G.A.P. lớn nhất châu Á”[ CITATION Vina19 \l 1033 ]
Nguyên liệu thu mua từ các hộ chăn nuôi, nông trại của nông dân
Các hộ nuôi bò, các trang trại nuôi cung cấp nguyên liệu sữa thông qua những trạm
thu gom sữa địa phương. Chất lượng sữa qua thu mua được từ các nông trại phải đáp
ứng được những tiêu chuẩn, yêu cầu đã được cam kết giữa công ty nông trại,
nguyên liệu sữa tươi phải thông qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, đáp ứng được các
chỉ tiêu như: về mặt cảm quan, độ tươi độ acid trong sữa, chỉ tiêu vi sinh, hàm lượng
kim loại nặng và thuốc trừ sâu hoặc các loại thuốc cho thú y có trong sữa, nguồn gốc của
bò sữa (sữa của bò bệnh sẽ không được sử dụng).
Quy trình thu mua sữa của công ty Vinamilk đối với hộ chăn nuôi:
nh 4. Quy trình thu mua s a
Hộ chăn nuôi:
các trang trại lớn như: trang trại của công ty DELTA với quy 1000 con
sữa, doanh nghiệp nuôi bò sữa Phương Bình với quy mô 120 con bò sữa,…
còn rất nhiều hộ chăn nuôi, nông trại hợp tác Bình Định, thành phố Hồ C
Minh, Lâm Đồng, Tây Ninh, Long An cung cấp nguồn sữa tươi cho công ty nâng
tổng ước tính đàn bò lên đến 100.000 con.
Trạm thu gom sữa:
Trạm thu gom sữa (trung tâm thu mua sữa) mua sữa tươi từ các hộ nuôi hoặc các
nông trại, cân đo thể tích, chất lượng phải được kiểm tra kỹ càng, bảo quản cẩn
thận và vận chuyển sữa tươi thu mua đến nhà máy sản xuất (thuộc khâu sản xuất).
Trạm thu gom có thể thực hiện vai trò thông tin cho các hộ, nông trại chăn nuôi về
chất lượng của sữa, giá tiền sản lượng cần thiết, bên cạnh đó trạm thu mua sẽ
trả tiền cho các hộ, trại chăn nuôi cung cấp sữa tươi.
nh 5. Quy mô đàn bò c a Vinamilk
I.2. Nguồn nguyên liệu nhập khẩu
Nguyên liệu trong nước của Vinamilk chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu sản xuất của doanh
nghiệp, sữa tươi là nguyên liệu dùng để dản xuất sữa nước và sữa chua. Do đó để đáp ứng
đủ nhu cầu, Vinamilk phải nhập khẩu những nguyên liệu khác từ nước ngoài.
Nguyên liệu nhập khẩu chủ yếu của Vinamilk sữa bột nguyên chất, sữa bột tách o,
chất béo sữa,…chiếm 60% nguyên liệu ngoại nhập được sử dụng cho quy trình sản
xuất sữa chua, sữa bột các loại.
nh 3. M t sôố nhà cung cầốp nguyên li u têu bi u
Vinamilk luôn sàng lọc chọn lựa những nhà cung cấp nguyên liệu uy tín, những
nước nền nông nghiệp tân tiến hàng đầu, các chỉ tiêu về an toàn chất lượng luôn
được bảo đảm kỹ càng như Mỹ, New Zealand, châu Âu,… Tiêu biểu một số cái tên
nổi tiếng như:
Fonterra, trong lĩnh vực về sữa xuất khẩu các sản phẩm sữa thì Fonterra tập
đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới, nắm giữ khoảng 1/3 lượng mua bán
nguyên liệu về sữa trên thế giới.
Hoogwegt International một tên tuổi lớn chuyên cung cấp nguyên liệu bột sữa
cho những nhà sản xuất ở thị trường châu Âu.
Ngoài ra trong hơn 10 năm qua còn Perstina Bình Dương cùng với nhiều công
ty nội địa khác cũng đóng vai trò là nhà cung cấp chiến lược cho Vinamilk.
Đầu năm 2020, do đại dịch Covid 19 nên quá tr ình nhập khẩu đã xảy ra nhiều vấn đề
nhưng cũng đã được cải thiện phần nào vào cuối năm 2020 đầu năm 2021 khi các hoạt
động kinh tế, đời sống dần được phục hồi
PPT
I. Khái quát về công ty và chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk
1. Logo và thương hiệu
Về màu sắc trong logo Vinamilk
Font chữ trong logo Vinamilk
Ý nghĩa tên thương hiệu Vinamilk
2. Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của công ty Vinamilk:
Tầm nhìn: Vinamilk tự tin sẽ trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Châu Á về
sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe.
Sứ mệnh: Vianmilk đặt ra sứ mệnh sẽ mang đến cho người tiêu dùng những sản
phẩm về dinh dưỡng và sức khỏe chất lượng hàng đầu.
Mục tiêu:
Năm 2020, xây dựng 30 chi nhánh trên các thị trường tiềm năng của châu Á
Năm 2030 chiếm lĩnh khoảng 30% thị phần của thị trường châu Á xây
dựng 500 nghìn điểm phân phối.
3. Giới thiệu chung về thị phần và chuỗi cung ứng của Vinamilk:
3.1. Khái quát về thị phần của Vinamilk
Ngày 20/8/1976, Vinamilk được thành lập trở thành công ty top đầu về chế
biến và cunng cấp sản phẩm sữa ở Việt Nam.
Cuối năm 2020, Vinamilk vẫn công ty chiếm thị phần cao nhất ngành sữa
với hơn 43,3%.
Vianmilk đạt doanh thu hơn 6000 tỷ đồng trên năm.
Hiện công ty Vinamilk có hơn 200 sản phẩm từ sữa các loại.
nh 4. Th phầần ngành s a trong n c năm 2020 ướ
3.2.Khái quát chuỗi cung ứng của Vinamilk
Về nguồn nguyên liệu, Vinamilk đặt mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu sữa
tươi để thay thế nguồn nguyên liệu ngoại nhập.
Vinamilk đã 82 đại thu mua sữa trên cả nước, các đại thu mua trung
chuyển này được sắp xếp, tổ chức theo hệ thống.
Từ 3 nhà máy Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac, các nhà máy khác Nội,
liên doanh Bình Định, Cần Thơ, Sài gòn, Nghệ An,… lần lượt ra đời sản xuất
sản phẩm phủ kín thị trường trong nước.
Hệ thống phân phối của Vinamilk được thiết lập u rộng, đó được xem
khung xương sống cho chiến lược kinh doanh dài hạn.
nh 5. Mô hình chuôỗi cung ng c a Vinamilk
Trong đó: là dòng sản phẩm
II. Mô hình chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của công ty Vinamilk
1. Khâu cung ứng đầu vào
1.1. Nguồn nguyên liệu trong nước
Nguyên liệu sữa từ trang trại của Vinamilk
Tại trang trại của Vinamilk, sữa thu được sau khi được kiểm tra đã đạt tiêu chuẩn sẽ được
vận chuyển đến nhà máy sản xuất.
nh 6. Trang tr i c a Vinamilk t hào têu chu n 4.0
Nguyên liệu thu mua từ các hộ chăn nuôi, nông trại của nông dân
Quy trình thu mua sữa của công ty Vinamilk đối với hộ chăn nuôi:
nh 7. Quy trình thu mua s a
| 1/12

Preview text:

I. Khái quát về công ty và chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk
1. Logo và thương hiệu: nh 1. Logo của Vinamilk
Về màu sắc trong logo Vinamilk
Logo của Vinamilk lấy màu trắng và màu xanh dương làm tông màu chủ đạo. Trong
đó màu trắng là màu của sữa, còn xanh dương tượng trưng cho bầu trời tươi sáng tràn
ngập hi vọng, ước mơ, sự đảm bảo an toàn về chất lượng của sữa. Ngoài ra màu xanh
lá phía dưới tượng trưng cho cánh đồng cỏ tươi tốt nơi chăn nuôi những chú bò, hoặc
có thể xem màu xanh lá như sự tươi mới và sạch sẽ của sản phẩm.
Font chữ trong logo Vinamilk
Tên thương hiệu Vinamilk được trình bày đơn giản, rõ ràng, mang đến nét hiện đại, vững chắc và mạnh mẽ.
Ý nghĩa tên thương hiệu Vinamilk
Tên thương hiệu Vinamilk là sự kết hợp giữa VINA và MLIK, tuy rất đơn giản nhưng
cũng rất đặc biệt, dễ ghi dấu ấn đối với người tiêu dùng. VINA là chữ viết tắt của Việt
Nam, MILK nghĩa là sữa – đây là đặc trưng chính của các sản phẩm mà thương hiệu
này mang lại, các sản phẩm về sữa.
VINAMLIK, cái tên được đặt ra để khẳng định đây là thương hiệu sữa của người Việt
Nam, được sản xuất và tiêu dùng bởi người Việt.
2. Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và giá trị cốt lõi của công ty Vinamilk:
 Tầm nhìn: Vinamilk tự tin sẽ trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Châu Á về
sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe.
 Sứ mệnh: Vianmilk đặt ra sứ mệnh sẽ mang đến cho người tiêu dùng những sản
phẩm về dinh dưỡng và sức khỏe chất lượng hàng đầu.
 Giá trị cốt lõi: Giá trị mà Vinamilk mong muốn đem đến cho khách hàng của mình
chính là trở thành một biểu tượng của niềm tin và hy vọng hàng đầu Việt Nam về
các sản phẩm mang giá trị dinh dưỡng và sức khỏe để phục vụ cuộc sống và con người.  Mục tiêu:
− Năm 2020, xây dựng 30 chi nhánh trên các thị trường tiềm năng của châu Á
như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia,…
− Năm 2030, sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk chiếm lĩnh khoảng 31% thị
phần của thị trường châu Á và hoàn thành xây dựng xong 500 nghìn điểm
phân phối ở khu vực châu Á.
3. Giới thiệu chung về thị phần và chuỗi cung ứng của Vinamilk:
3.1. Khái quát về thị phần của Vinamilk
Ngày 20/8/1976, Vinamilk được thành lập và trở thành công ty top đầu về chế biến và
cung cấp nhiều loại sản phẩm từ sữa ở Việt Nam. Theo ước tính, tới cuối năm 2020,
Vinamilk vẫn là công ty chiếm thị phần cao nhất trong ngành về sữa với hơn 43,32%,
ngoài ra còn xuất khẩu ra các nước như Mỹ, Canada, Pháp,…Trong bối cảnh thị
trường có trên 40 doanh nghiệp bao gồm những tập đoàn đa quốc gia, hàng trăm nhãn
hiệu sản phẩm sữa cạnh tranh quyết liệt, Vinamilk vẫn đứng vững và khẳng định vị
thế của mình ở thị trường Việt Nam. Một trong những lợi thế để cạnh tranh của
Vianmilk chính là giá cả, vì đa số các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường đều có
giá cả cao hơn so với sản phẩm từ Vinamilk.
Theo thống kê, Vianmilk đạt được mức doanh thu hơn 6000 tỷ đồng trên năm và số
tiền nộp vào ngân sách của nhà nước lên đến 500 tỷ đồng. Hiện tại công ty Vinamilk
có hơn 200 mặt hàng sản phẩm các loại như: sữa tươi, sữa đặc, sữa bột, sữa chua
uống, sữa đậu nành, nước ép trái cây,… các sản phẩm đều đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. nh
2. Th phầần ngành s a trong n c năm 2020 ướ
3.2. Khái quát chuỗi cung ứng của Vinamilk
Về nguồn nguyên liệu, Vinamilk đặt mục tiêu phát triển nguồn nguyên liệu sữa tươi
trong nước để thay thế nguồn nguyên liệu ngoại nhập bằng việc ra sức hỗ trợ nông
dân, bảo đảm nguồn tiêu thụ cho sản phẩm và liên tục phát triển các hệ thống đại lý để thu mua sữa.
Hiện tại Vinamilk đã có 82 đại lý thu mua sữa tươi trên toàn quốc. Các đại lý thu mua
và trung chuyển của Vinamilk được thiết lậptheo hệ thống hợp lý, trải rộng và phân
phối rành mạch giúp nhà nông thuận tiện nhất trong việc giao sữa. Ngoài ra, hơn 60
bồn sữa và xưởng sơ chế sữa tươi có thiết bị chuyên để bảo quản đã được xây dựng
với mức chi phí hơn 11 tỷ đồng. Để đảm bảo nguồn cung đạt chất lượng, lực lượng
nhân viên kỹ thuật của Vinamilk sẽ thường xuyên đi đến các trại chăn nuôi, nông trại
để kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật nuôi bò và lấy sữa để đạt được chất lượng và năng suất cao.
Vinamilk không nghỉ trong việc xây dựng hệ thống phân phối của mình từ 3 nhà máy
chuyên việc sản xuất sữa là nhà máy Thống Nhất, nhà máy Trường Thọ, nhà máy
Dielac. Các nhà máy khác ở Hà Nội, liên doanh Bình Định, ở Cần Thơ, ở Sài Gòn và
ở Nghệ An,… lần lượt ra đời theo đúng định hướng của Vinamilk, nhà máy sản xuất
sản phẩm phủ kín thị trường trong nước.
Hệ thống phân phối của Vinamilk được thiết lập có chiều sâu và được trải rộng, đó
được xem là bộ khung nòng cốt cho chiến lược kinh doanh trong dài hạn. Vinamilk đã
có trên 180 số lượng nhà phân phối và hơn 80.000 số lượng điểm bán lẻ bao phủ trên khắp cả nước.
II. Mô hình chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của công ty Vinamilk
1. Khâu cung ứng đầu vào của V inamilk
Bao gồm: nguồn nguyên liệu trong nước và nguồn nguyên liệu nhập khẩu. 1.1 Nguồn
nguyên liệu trong nước : gồm nguồn nguyên liệu thu mua được và
nguồn nguyên liệu từ chính trang trại của Vinamilk.
Nguyên liệu sữa từ trang trại của Vinamilk
Năm 2019, công ty Vinamilk có 12 trang trại bò sữa đạt được tiêu chuẩn của quốc tế tại
Lâm Đồng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An,…với khoảng 30 nghìn con, đã cung cấp
khoảng 124,23 nghìn tấn sữa/năm. Ngoài ra còn một tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào, tất
cả được trang bị hệ thống kỹ thuật tân tiến hiện đại, mỗi một chú bò tại đây đều sẽ được
đeo thiết bị chip điện tử nhằm kiểm soát được chính xác sản lượng sữa của từng cá thể.
Năm 2020, Vinamilk đã nắm quyền sở hữu theo gián tiếp Mộc Châu Milk và nâng tổng
số lượng đàn bò của mình lên 55.000 con.
Tại trang trại của Vinamilk, sữa thu được sau khi được kiểm tra, nếu đã thông qua đủ tiêu
chuẩn sẽ được vận chuyển đến nhà máy sản xuất.
Ảnh 3. Trang trạ i củ a Vinamilk tự hào têu chu n 4.0
“Trang trại bò sữa của Vinamilk được Intage xác nhận Hệ thống trang trại GLOBAL
G.A.P. lớn nhất châu Á”[ CITATION Vina19 \l 1033 ]
Nguyên liệu thu mua từ các hộ chăn nuôi, nông trại của nông dân
Các hộ nuôi bò, các trang trại nuôi bò cung cấp nguyên liệu sữa thông qua những trạm
thu gom sữa ở địa phương. Chất lượng sữa qua thu mua được từ các nông trại phải đáp
ứng được những tiêu chuẩn, yêu cầu đã được ký và cam kết giữa công ty và nông trại,
nguyên liệu sữa tươi phải thông qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, đáp ứng được các
chỉ tiêu như: về mặt cảm quan, độ tươi và độ acid trong sữa, chỉ tiêu vi sinh, hàm lượng
kim loại nặng và thuốc trừ sâu hoặc các loại thuốc cho thú y có trong sữa, nguồn gốc của
bò sữa (sữa của bò bệnh sẽ không được sử dụng).
Quy trình thu mua sữa của công ty Vinamilk đối với hộ chăn nuôi: nh
4. Quy trình thu mua s a Hộ chăn nuôi:
− Có các trang trại lớn như: trang trại của công ty DELTA với quy mô 1000 con bò
sữa, doanh nghiệp nuôi bò sữa Phương Bình với quy mô 120 con bò sữa,…
− Và còn rất nhiều hộ chăn nuôi, nông trại hợp tác ở Bình Định, thành phố Hồ Chí
Minh, Lâm Đồng, Tây Ninh, Long An cung cấp nguồn sữa tươi cho công ty nâng
tổng ước tính đàn bò lên đến 100.000 con.  Trạm thu gom sữa:
− Trạm thu gom sữa (trung tâm thu mua sữa) mua sữa tươi từ các hộ nuôi hoặc các
nông trại, cân đo thể tích, chất lượng phải được kiểm tra kỹ càng, bảo quản cẩn
thận và vận chuyển sữa tươi thu mua đến nhà máy sản xuất (thuộc khâu sản xuất).
− Trạm thu gom có thể thực hiện vai trò thông tin cho các hộ, nông trại chăn nuôi về
chất lượng của sữa, giá tiền và sản lượng cần thiết, bên cạnh đó trạm thu mua sẽ
trả tiền cho các hộ, trại chăn nuôi cung cấp sữa tươi. nh
5. Quy mô đàn bò của Vinamilk
I.2. Nguồn nguyên liệu nhập khẩu
Nguyên liệu trong nước của Vinamilk chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu sản xuất của doanh
nghiệp, sữa tươi là nguyên liệu dùng để dản xuất sữa nước và sữa chua. Do đó để đáp ứng
đủ nhu cầu, Vinamilk phải nhập khẩu những nguyên liệu khác từ nước ngoài.
Nguyên liệu nhập khẩu chủ yếu của Vinamilk là sữa bột nguyên chất, sữa bột tách béo,
chất béo sữa,…chiếm 60% nguyên liệu ngoại nhập và được sử dụng cho quy trình sản
xuất sữa chua, sữa bột các loại. nh
3. Mộ t sôố nhà cung cầốp nguyên liệ u têu bi u
Vinamilk luôn sàng lọc và chọn lựa những nhà cung cấp nguyên liệu uy tín, ở những
nước có nền nông nghiệp tân tiến hàng đầu, các chỉ tiêu về an toàn và chất lượng luôn
được bảo đảm kỹ càng như Mỹ, New Zealand, châu Âu,… Tiêu biểu có một số cái tên nổi tiếng như:
− Fonterra, trong lĩnh vực về sữa và xuất khẩu các sản phẩm sữa thì Fonterra là tập
đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới, nắm giữ khoảng 1/3 lượng mua bán
nguyên liệu về sữa trên thế giới.
− Hoogwegt International là một tên tuổi lớn chuyên cung cấp nguyên liệu bột sữa
cho những nhà sản xuất ở thị trường châu Âu.
− Ngoài ra trong hơn 10 năm qua còn có Perstina Bình Dương cùng với nhiều công
ty nội địa khác cũng đóng vai trò là nhà cung cấp chiến lược cho Vinamilk.
Đầu năm 2020, do đại dịch Covid – 19 nên quá tr ình nhập khẩu đã xảy ra nhiều vấn đề
nhưng cũng đã được cải thiện phần nào vào cuối năm 2020 – đầu năm 2021 khi các hoạt
động kinh tế, đời sống dần được phục hồi PPT
I. Khái quát về công ty và chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của Vinamilk
1. Logo và thương hiệu
 Về màu sắc trong logo Vinamilk
 Font chữ trong logo Vinamilk
 Ý nghĩa tên thương hiệu Vinamilk
2. Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của công ty Vinamilk:
 Tầm nhìn: Vinamilk tự tin sẽ trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Châu Á về
sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe.
 Sứ mệnh: Vianmilk đặt ra sứ mệnh sẽ mang đến cho người tiêu dùng những sản
phẩm về dinh dưỡng và sức khỏe chất lượng hàng đầu.  Mục tiêu:
− Năm 2020, xây dựng 30 chi nhánh trên các thị trường tiềm năng của châu Á
− Năm 2030 chiếm lĩnh khoảng 30% thị phần của thị trường châu Á và xây
dựng 500 nghìn điểm phân phối.
3. Giới thiệu chung về thị phần và chuỗi cung ứng của Vinamilk:
3.1. Khái quát về thị phần của Vinamilk
 Ngày 20/8/1976, Vinamilk được thành lập và trở thành công ty top đầu về chế
biến và cunng cấp sản phẩm sữa ở Việt Nam.
 Cuối năm 2020, Vinamilk vẫn là công ty chiếm thị phần cao nhất ngành sữa với hơn 43,3%.
 Vianmilk đạt doanh thu hơn 6000 tỷ đồng trên năm.
 Hiện công ty Vinamilk có hơn 200 sản phẩm từ sữa các loại. nh
4. Th phầần ngành s a trong n c năm 2020 ướ
3.2.Khái quát chuỗi cung ứng của Vinamilk
 Về nguồn nguyên liệu, Vinamilk đặt mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu sữa
tươi để thay thế nguồn nguyên liệu ngoại nhập.
 Vinamilk đã có 82 đại lý thu mua sữa trên cả nước, các đại lý thu mua và trung
chuyển này được sắp xếp, tổ chức theo hệ thống.
 Từ 3 nhà máy là Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac, các nhà máy khác là Hà Nội,
liên doanh Bình Định, Cần Thơ, Sài gòn, Nghệ An,… lần lượt ra đời và sản xuất
sản phẩm phủ kín thị trường trong nước.
 Hệ thống phân phối của Vinamilk được thiết lập sâu và rộng, đó được xem là
khung xương sống cho chiến lược kinh doanh dài hạn. nh
5. Mô hình chuôỗi cung ng c ủa Vinamilk Trong đó: là dòng sản phẩm
II. Mô hình chuỗi cung ứng sản phẩm sữa của công ty Vinamilk
1. Khâu cung ứng đầu vào 1.1.
Nguồn nguyên liệu trong nước
Nguyên liệu sữa từ trang trại của Vinamilk
Tại trang trại của Vinamilk, sữa thu được sau khi được kiểm tra đã đạt tiêu chuẩn sẽ được
vận chuyển đến nhà máy sản xuất.
Ảnh 6. Trang trạ i củ a Vinamilk tự hào têu chu n 4.0
Nguyên liệu thu mua từ các hộ chăn nuôi, nông trại của nông dân
 Quy trình thu mua sữa của công ty Vinamilk đối với hộ chăn nuôi: nh
7. Quy trình thu mua s a