Khảo sát ảnh hưởng của mạng xã hội đến hành vi ứng xử của sinh viên trường đại học Khoa Học, đại học Huế

Nhờ sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật cùng với sự tốcđộ hiện đại hóa mà các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng được sử dụng rộng rãi trên cả nước, đặc biệt là các loại hình mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube v.v. Sinh viên là đối tượng sử dụng mạng xã hội đông đảo và phổ biến vì vậy bài báo tập trungphân tích thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên trường Đ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47028186
KHO SÁT ẢNH HƯỞNG CA MNG XÃ HỘI ĐẾN HÀNH VI NG X CA SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HC KHOA HỌC, ĐẠI HC HU
Lê Thanh Ngân
Khoa Xã hi học, trường Đại hc Khoa học, Đại hc Huế
Email: thanhngan.rna411@gmail.com
TÓM TT
Nh s phát trin không ngng ca khoa hc k thut cùng vi s tốc độ hiện đại hóa mà các phương
tiện thông tin đại chúng ngày càng được s dng rng rãi trên c ớc, đặc bit là các loi hình mng xã hội như
Facebook, Instagram, Youtube v.v. Sinh viên là đối tượng s dng mng xã hi đông đảo và ph biến vì vy bài
báo tp trung phân tích thc trng s dng mng hi của sinh viên trường Đại hc Khoa học, Đại hc Huế
hiện nay, cũng như phân tích ảnh hưởng tích cc tiêu cc ca mng hội đến các nh vi ng x ca sinh
viên. Da trên kết qu nghiên cu, bài viết đ xut mt s khuyến ngh nhm hn chế các tác động tiêu cc mà
mng xã hi mang li cho h.
T khóa: mng xã hi, sinh viên, ảnh hưởng tích cc và tiêu cc, hành vi ng x
1. M ĐẦU
Internet và s ra đời ca mng hội đã và đang làm thay đổi cuc sống người dân Vit Nam, chúng
ta được tiếp cn vi nhng nền văn minh và tiến b ca nhân loi bi nhng li ích nó mang li.
Vì thế, mng xã hi tr thành mt công c không th thiếu trong cuc sng hng ngày ca mọi người
trong hội, đặc bit gii tr. Theo thng ca B Văn hóa, Thể thao Du lịch năm 2020,Việt
Nam là quốc gia đứng th 18 thế gii v t l ngưi dân s dng internet và là một trong 10 nước có
ợng người dùng Facebook và YouTube cao nht thế giới, trong đó thanh, thiếu niên chiếm t l khá
ln [4].
Mng hi nhận được rt s yêu thích s dụng đối vi gii tr vì công c này th giúp h tr thành
nhng công dân ca thời đại công ngh s bng cách cp nht nhanh các thông tin v hc tập hay văn
hóa xã hi, giúp h tha mãn v khía cnh gii trí, kết ni bn bè v.v. Không nm ngoài xu thế đó, sinh
viên cũng một nhóm đối tượng rất thường xuyên s dng công c mng hi hin nay chính nhng
tính năng quá tin li và gần gũi của công c này. Sinh viên là nhóm đối tượng d dàng tiếp cn công
ngh bt nhịp xu hướng nhanh nhất. Hơn na, h đưc t do s dng mng hi mà có ít hoc
không chu s kim soát ca ph huynh nên vic s dng mng hội đã tác động rt lớn đến cuc
sng ca nhóm đối tượng này, đặc bit là trong li ng x ca h. Vì sao phi nghiên cứu tác động ca
công c này đến văn hóa ứng x ca sinh viên hin nay [1]?
Văn hóa ng x mt thành t của văn hóa, thể nhìn vào cách ng x ca mỗi nhân để đánh
giá s phát trin ca xã hi. T trước đến nay văn hóa ứng x đưc coi là sn phm ca quá trình xã
hội hóa, được xây dng t các chun mc hi, s xut hin ca mng hi kh năng phá vỡ
nhng chun mc xã hội và thay đổi li ng x. S “phá vỡ” này có hai khía cạnh cần được quan tâm
đó sự thay đổi văn hóa ng x theo chiều hướng tích cực thay đổi theo chiều hướng tiêu cc.
lOMoARcPSD| 47028186
Hiện nay, đã có một s nghiên cu và rt nhiều bài báo đề cp v vấn đề này cho thy xã hội đang rt
quan tâm đến vấn đề mng xã hi và gii tr, tuy nhiên vẫn chưa có một nghiên cu c th v vấn đề
này. Vì thế, nhóm nghiên cu chọn đề tài: “Ảnh hưởng ca mng xã hội đến văn hoá ứng x ca sinh
viên Đại hc Huế hin nay” để khai tác sâu hơn về tác động ca mng xã hi thông qua phân tích cách
giao tiếp và cách th hin, hành vi trong xã hi của sinh viên Đại hc Huế hin nay.
2. NI DUNG
2.1 Thc trng s dng mng xã hi của sinh viên trường Đại hc Khoa hc, Đại hc Huế
Mng xã hội đang ngày càng trở nên gần gũi, đem đến rt nhiu tiện ích cho người dùng đặc
bit thế h tr. Mng hội được sinh viên ưa chuộng s dng hin nay gm Facebook, Zalo,
Instagram, Youtube, đặc bit là Facebook [2]. Theo kho sát với 150 sinh viên là người dùng mng xã
hi thì có ti 140 sinh viên s dng Facebook, tiếp theo là Zalo vi 101 sinh viên s dng, 99 sinh viên
chn Youtube và 83 sinh viên chn Instagram và mt s sinh viên còn s dng thêm các loi mng xã
hội khác như Tiktok, Douyin, Telegram, Twitter. Có th thy rng, hu hết các sinh viên hiện đang sử
dng mt hay nhiu loi mng xã hi khác nhau.
V thi gian s dng, bng 1 cho thy t l s dng mng xã hi ca sinh viên t 3-5 tiếng là cao nht
(chiếm 38%), t 1-3 chiếm t l cao th hai (chiếm 29,3%) thi gian s dng trên 5 tiếng chiếm
27,5%. Dù sinh viên s dng mng xã hi mc trung bình t 1-3 tiếng và 3-5 tiếng có t l cao nhưng
thi gian s dng t 5-7 tiếng và trên 7 tiếng cũng chiếm đến 27,5% cho thy mt b phn sinh viên
du hiu nghin mng xã hi đáng báo động. Để tìm hiu thc trng nghin mng hi ca mt
s sinh viên, chúng tôi tiến hành phng vn những trường hp s dng mng xã hi trên 7 tiếng:“Em
thường không rời điện thoại được, c có thi gian em li lên mng ch yếu lướt Facebook, lướt chán
em li xem my clip trên Youtube ri li coi Tiktok. Kiu thành thói quen ri, c h ra em li cm
đin thoi thôi, không dùng c bt rt, khó chịu trong người ( SV năm 2, Khoa Báo chí )
“Em sử dng mng xã hi có th trên 7 tiếng , bi vì em hc công ngh thông tin nên thi gian em s
dng máy tính rt nhiu, kiến thc em phi tìm hiu thêm trên mng ch yếu qua Youtube, các
group lp trình trên các forum hoặc Facebook” ( SV năm 1, Khoa Công nghệ thông tin )
Mục đích sử dng của sinh viên đối vi mng hi rất đa dạng, ch yếu s dng nn tng mng
hi Facebook Youtube. Đa số các bạn sinh viên được hi s dng mng xã hi vi mục đích trao đổi
Bng 1: Thi gian s dng mng xã hi ca sinh viên
Thời gian sử dụng
SL
%
Dưới 1 tiếng
9
6
Từ 1 - 3 tiếng
44
29.3
57
38
23
15.3
Trên 7 tiếng
18
12
Tổng
150
100
(
Ngun: Kết qu x lý s liu khảo sát năm
2022)
lOMoARcPSD| 47028186
kinh nghim kiến thc, m rng mi quan h, có thêm nhiu hiu biết v xã hi ch yếu trên nn tng
Facebook, giết thi gian, gii trí, và kinh doanh ch yếu trên nn tng Youtube với 60/150 trường hp.
2.2 Ảnh hưởng ca mng xã hội đến hành vi ng x
Sau khi phân tích thc trng s dng mng hi ca sinh viên hin nay, ta th thy mng hi
tr thành mt công c không th thiếu để phc v cho hc tp và cuc sng ca họ. Như vậy, chúng
ta cn tìm hiu nhng tác động tích cực cũng như tiêu cc ca mng xã hội đến vi sinh viên.
2.2.1 Ảnh hưởng tích cc ca mng xã hội đến hành vi ng x ca sinh viên
Nói v s tác động tích cc t mng xã hội đến hot đng hc tp ca sinh viên
( Ngun: Kết qu xs liu khảo sát năm 2022)
Biểu đồ 1 cho thy li ích ln nht mà mng xã hội đem lại đó là giúp sinh viên cập nht thông tin hc
tp nhanh chóng, hiu qu vi 111/150 trường hp, tiếp theo đó mạng hi giúp sinh viên d dàng
trao đổi tài liệu, trao đổi kinh nghim với 102/150 trưng hp. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng h tr
mt b phn sinh viên ci thin ý thc hc tp và t hc tốt hơn. Thật vy, s phát trin nhanh chóng
ca khoa hc k thut và s ci tiến ca các nn tng mng xã hội đã đem lại rt nhiều cho người s
dụng đặc bit vic tìm kiếm truyn tải thông tin nhanh chóng. Đây công cụ hu ích thiết
thc giúp cho quá trình hc tp ca sinh viên được ci thiện hơn:“Hi mới chơi Facebook em chỉ nghĩ
nó là nơi giải trí thôi, cp nht trng thái ca mình mỗi ngày nhưng từ khi vào Đại hc em thy nó rt
ích y, em th nhn tin cho bn bè, thy hoc vào page của trường, của đoàn để thc mc
chuyn hc tp mà không cần găp trực tiếp” ( SV năm 1, Khoa Xã hội hc )
Mng xã hi là mt kho tàng các kiến thc, kinh nghim v đời sng kinh tế - xã hi nh đó sinh viên
đưc tiếp cn nhiều hơn với thế gii quan bên ngoài qua nhng nội dung được đăng ti qua mng
hi. “Em thường trao đổi thông tin hc tp thông qua các group trên Messenger ca Facebook, thy
tin lm! Ngoài ra em còn có th xem tin tc v các s kin xã hi trên Facebook, Youtube, Tiktok nh
vy mình không b lc hu còn thêm kiến thc thc tế để làm bài tốt hơn ( SV năm 2,
Khoa truyn thông s )
cho kết qu sau:
c t
n ý th
i thi
C
p
c h
n
c tt
h
h
T
ơ
p nhanh chóng, hi
C
u qu
p nh
t thng tin h
c t
m
i kinh nghi
u, trao đ
ii li
Dễễ dàng trao đ
0
10
20
30
40
50
60
70
80
90
35.2
33.1
76.6
70.3
Lợi ích của mạng xã hội đối với học tập của sinh vi
ên
Biểu đồ 1: Li ích ca mng xã hội đối vi hc tp ca sinh viên
lOMoARcPSD| 47028186
Bên cnh vic h tr đối vi hành vi hc tp ca sinh viên thì mng xã hội cũng giúp sinh viên cải thin
k năng giao tiếp.
Bảng 2: Đánh giá của sinh viên v ảnh hưởng ca mng xã hội đến
Theo nghiên cu cho thy mng hi ảnh hưởng tích cực đến kh năng giao tiếp ca sinh viên,
trong bng 2 ti 48% sinh viên cho rng rt ci thin, 30% cho rng có s ci thin, ch
15,3% cho rng không ci thin và rt ít sinh viên cho rng mng xã hi cn tr đến kh năng giao tiếp
ca h 6.7%. Bi vì mng xã hội còn giúp cho sinh viên được giao lưu nhiều hơn, được m rng mi
quan h nên khi s dng s đem lại li ích v kh năng giao tiếp cho sinh viên. “Khi sử dng Facebook
em quen được nhiu bạn bè hơn, sống cũng cởi m hơn. Bên cạnh đó, em cũng thường xuyên xem các
video trên Youtube ( SV năm 1 , Khoa Xã hi hc )
Như vậy, th thy mng hội đem đến nhng tin ích cho sinh viên v mt hc tập như thể
trao đổi thông tin cp nht kiến thc, kinh nghim mt cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, mạng
hi còn mng lại cơ hội trong giao tiếp như m rng mi quan h và ci thin kh năng giao tiếp cho
các bn.
2.2.2Ảnh hưởng tiêu cc ca mng xã hi đến hành vi ng x ca sinh viên
Bên cnh nhng ảnh hưởng tích cc thì mng hội cũng đem đến những tác động tiêu cực đối vi
hành vi hc tp và giao tiếp ca sinh viên [3].
Đối vi hành vi hc tp, theo kho sát các hành vi vi phm quy định của nhà trưng do ảnh hưởng ca
mng xã hi bao gồm: Đi học mun, nh người đi đim danh, làm vic riêng trong gi hc, ng gt, s
dụng điện thoi trong gi hc gian ln trong thi c thì nhng vi phạm sinh viên đánh giá rất
thường xuyên tờng xuyên đó hành vi đi hc mun với 62/150 trường hp, làm vic riêng trong
gi hc, ng gt với 75/150 trường hp và s dụng điện thoi trong gi hc có bình chn cao nht vi
80/150 trường hợp. Khi được hi v nhng ln vi phạm quy định do lm dng mng hi trong gi
hc, sinh viên cho biết:“Em có vi phạm vì s dụng điện thoi trong gi, em ngi cui lp nên không
đưc tp trung vào bài thuyết trình ca các bn nên em lấy điện thoi ra xem Tiktok cô xung mà em
không biết thế em suýt b cô thu điện thoi, b khiển trách trước lớp em cũng khá xấu h ( SV năm
2, Khoa Báo chí )
kh năng giao tiếp ca sinh viên
Đánh giá
SL
%
Rất cải thiện
45
30
Có cải thiện
72
48
Không cải thiện
23
15.3
Không thậm chí cản trở khả năng
giao tiếp
10
6.7
Tổng
150
100
(
Ngun: Kết qu x lý s liu khảo sát năm
2022)
lOMoARcPSD| 47028186
T s liu t kho sát trường hp phng vn ta thy rng vic s dụng điện thoi trong gi hc
đang ngày càng nhiều hơn, hành vi này vi phạm quy định không làm vic riêng trong gi hc làm nh
ởng đến hc tp của người vi phm còn ảnh hưởng đến tiến đ hc tp ca nhng sinh viên khác.
“Có một vài lần do chơi đin thoi khuya nên em ng quên thế là đến lp mun hoc b tiết luôn
dy không nổi” ( SV năm 1, Khoa Xã hi hc )
Vic lm dng mng hội để gii trí hoc giết thời gian đã làm ảnh hưởng đến hành vi hc tp dn
đến kết qu hc tập cũng sẽ b nh hưởng khi s dụng nhưng không quản lý được thi gian ca mình.
Bên cnh nhng ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi hc tp thì mng xã hi còn ảnh hưởng đến hành vi
giao tiếp ca sinh viên. Khi các bn lm dng mng hi thì snhng ảnh hưởng tiêu cực sau đây:
ca sinh viên
( Ngun: Kết qu xs liu khảo sát năm 2022)
Theo biểu đ 2, nhng hành vi vi phm ni quy trong lp hc rất thường xuyên và thường xuyên do
sinh viên bình chn cao lần lượt là s dng tiếng lóng, nhng t tui teen (t ng trên mng) vi 54%,
c ch ngôn ng không phù hp chiếm 50% t do ngôn luận thái quá cũng một vấn đề cn
quan tâm khi chiếm 42%. Như vy, mng xã hi ch yếu ảnh hưởng đến giao tiếp ca sinh viên khía
cnh cách s dụngthái đ s dng ngôn ng đưc tiếp thu trên mng áp dụng vào môi trường hc
tp khi các bn lm dng mng hội để th hin bn thân và không kiểm soát được nhng c ch,
hành vi ca bn thân.
3. KT LUN VÀ KHUYN NGH
T nhng kết qu nghiên cu cho thy tt c sinh viên tham gia phng vấn đều s dng mng xã hi,
phn ln s dng công c Facebook, Youtube vi nhiu mục đích khác nhau chủ yếu để tìm
g Anh khng phù h
tin
ng ngn ng
d
S
p
do ngn lu
T
t cách thái quá
n m
ng
ng
i teen (t
d
trn m
S
ng
tu
ng t
ng tiễống lóng, nh
)
và ngn ng
C
p
khi giao tiễốp khng phù h
ch
Ch
văn hóa chào h
i
n tt
c hi
a th
ư
Ra vào l
p khng xin phép giáo vin
Nói leo
Khng giao tiễốp
25
30
0
5
10
15
20
35
40
Ảnh hưởng của mạng xã hội đến hành vi giao tiếp của
sinh viên
Rấốt th
ng xuyn
ườ
Th
ng xuyn
ườ
Bình th
ng
ườ
Hiễốm khi
Khng bao gi
Biểu đồ 2: Ảnh hưởng ca mng xã hội đến hành vi giao tiếp
lOMoARcPSD| 47028186
kiếm thông tin và kết ni bạn bè. Đa số sinh viên s dng mng xã hi thi gian t 3 tiếng tr lên nên
vic s dng mng xã hi s ảnh hưởng đến hc tp và cuc sng ca sinh viên là mt s tht khách
quan. V mt tích cc, mng xã hi giúp sinh viên th d dàng trao đổi tài liệu, trao đi kinh nghim
cp nhânh thông tin hc tp nhanh chóng hiu qu. Bên cạnh đó, mng hi n giúp sinh viên
ci thin k năng giao tiếp tốt hơn. Về mt tiêu cc, vic s dng mnghi làm cho sinh viên không
th qun lý thi gian ca mình làm làm ảnh hưởng đến vic hc tp dẫn đến các vi phm ni quy ca
trường hc.
Để s dng mng xã hi có hiu qu và hn chế những tác động tiêu cc mà nó mang li thì sinh viên
nói riêng người dùng mng hi nói chung cn nâng cao k năng quản lý thi gian ca mình hiu qu.
Cn phân chia thi gian hc tp và thi gian s dng mng xã hội để tránh s dng mng hi quá
nhiu ảnh hưởng đến sc khe và hc tp.
Th hai, la chn và biết cách chn lc nhng thông tin phù hợp để phc v cho bn thân; không lm
dng nhng ngôn ng trên mạng; tránh đ các thông tin tiêu cc, nhng trang mng không lành mnh
ảnh hưởng đến đời sng và hành vi ca sinh viên.
Th ba, v phía ntrường cn có nhng b quy tc ng x để bt buc sinh viên cần cư xử văn minh
hơn trong nhà trường.
lOMoARcPSD| 47028186
TÀI LIU THAM KHO
[1]Hoàng Th Ngc, Ngọc Phương (2018). Ảnh hưởng ca mng hội đến hoạt động hc tpca
sinh viên trường Đại Học Sư Phạm K Thuật Hưng Yên, Trường Đại học Sư Phạm Hưng Yên.
[2] Jeanna Mastrodicasa (2013). The Impact of Social Media on College Students, Journal of College and
Character
[3] Nguyn Lan Nguyên (2020). Ảnh hưởng ca vic s dng mng hội Facebook đến hc tập đi
sng ca sinh viên hin nay. Trường Đại hc Khoa hc Xã hội và Nhân văn, Đại hc Quc gia Hà Ni.
[4] V Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lch (2020). Thc trạng tác động ca Internet, thiết b công
ngh đi vi thanh, thiếu, nhi Vit Nam hin nay, website: http://giadinh.bvhttdl.gov.vn/thuc-trang-
tac-dong-cua-internet-thiet-bicong-nghe-doi-voi-thanh-thieu-nhi-o-viet-nam-hien-nay/.
lOMoARcPSD| 47028186
SURVEYING THE INFLUENCE OF SOCIAL NETWORKS ON BEHAVIOR OF STUDENTS OF THE
UNIVERSITY OF SCIENCE, HUE UNIVERSITY
Le Thanh Ngan
Sociology and Social Work Department, University of Sciences, Hue
University
Email: thanhngan.rna411@gmail.com
ABSTRACT
Thanks to the continuous development of science and technology along with the speed of
modernization, mass media is increasingly widely used across the country, especially social networks
such as Facebook, Facebook, Instagram, YouTube, etc. Students are the object of using social networks
large and popular, so the article focuses on analyzing the status of using social networks of students
from the University of Sciences, Hue University today, as well as analyzing the positive and negative
impact of social networks on student behavior. Base on the result, the paper giving some suggests to
limit the negative effects that social networks bring them.
Keyworks: social networks, students, positive and negative effects, behavior
| 1/8

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186
KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐẾN HÀNH VI ỨNG XỬ CỦA SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC, ĐẠI HỌC HUẾ Lê Thanh Ngân
Khoa Xã hội học, trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
Email: thanhngan.rna411@gmail.com TÓM TẮT
Nhờ sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật cùng với sự tốc độ hiện đại hóa mà các phương
tiện thông tin đại chúng ngày càng được sử dụng rộng rãi trên cả nước, đặc biệt là các loại hình mạng xã hội như
Facebook, Instagram, Youtube v.v. Sinh viên là đối tượng sử dụng mạng xã hội đông đảo và phổ biến vì vậy bài
báo tập trung phân tích thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
hiện nay, cũng như phân tích ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến các hành vi ứng xử của sinh
viên. Dựa trên kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số khuyến nghị nhằm hạn chế các tác động tiêu cực mà
mạng xã hội mang lại cho họ.
Từ khóa: mạng xã hội, sinh viên, ảnh hưởng tích cực và tiêu cực, hành vi ứng xử 1. MỞ ĐẦU
Internet và sự ra đời của mạng xã hội đã và đang làm thay đổi cuộc sống người dân Việt Nam, chúng
ta được tiếp cận với những nền văn minh và tiến bộ của nhân loại bởi những lợi ích mà nó mang lại.
Vì thế, mạng xã hội trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mọi người
trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2020,Việt
Nam là quốc gia đứng thứ 18 thế giới về tỷ lệ người dân sử dụng internet và là một trong 10 nước có
lượng người dùng Facebook và YouTube cao nhất thế giới, trong đó thanh, thiếu niên chiếm tỷ lệ khá lớn [4].
Mạng xã hội nhận được rất sự yêu thích sử dụng đối với giới trẻ vì công cụ này có thể giúp họ trở thành
những công dân của thời đại công nghệ số bằng cách cập nhật nhanh các thông tin về học tập hay văn
hóa xã hội, giúp họ thỏa mãn về khía cạnh giải trí, kết nối bạn bè v.v. Không nằm ngoài xu thế đó, sinh
viên cũng một nhóm đối tượng rất thường xuyên sử dụng công cụ mạng xã hội hiện nay chính vì những
tính năng quá tiện lợi và gần gũi của công cụ này. Sinh viên là nhóm đối tượng dễ dàng tiếp cận công
nghệ và bắt nhịp xu hướng nhanh nhất. Hơn nữa, họ được tự do sử dụng mạng xã hội mà có ít hoặc
không chịu sự kiểm soát của phụ huynh nên việc sử dụng mạng xã hội đã tác động rất lớn đến cuộc
sống của nhóm đối tượng này, đặc biệt là trong lối ứng xử của họ. Vì sao phải nghiên cứu tác động của
công cụ này đến văn hóa ứng xử của sinh viên hiện nay [1]?
Văn hóa ứng xử là một thành tố của văn hóa, có thể nhìn vào cách ứng xử của mỗi cá nhân để đánh
giá sự phát triển của xã hội. Từ trước đến nay văn hóa ứng xử được coi là sản phẩm của quá trình xã
hội hóa, được xây dựng từ các chuẩn mực xã hội, sự xuất hiện của mạng xã hội có khả năng phá vỡ
những chuẩn mực xã hội và thay đổi lối ứng xử. Sự “phá vỡ” này có hai khía cạnh cần được quan tâm
đó là sự thay đổi văn hóa ứng xử theo chiều hướng tích cực và thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. lOMoAR cPSD| 47028186
Hiện nay, đã có một số nghiên cứu và rất nhiều bài báo đề cập về vấn đề này cho thấy xã hội đang rất
quan tâm đến vấn đề mạng xã hội và giới trẻ, tuy nhiên vẫn chưa có một nghiên cứu cụ thể về vấn đề
này. Vì thế, nhóm nghiên cứu chọn đề tài: “Ảnh hưởng của mạng xã hội đến văn hoá ứng xử của sinh
viên Đại học Huế hiện nay
” để khai tác sâu hơn về tác động của mạng xã hội thông qua phân tích cách
giao tiếp và cách thể hiện, hành vi trong xã hội của sinh viên Đại học Huế hiện nay. 2. NỘI DUNG
2.1 Thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên trường Đại học Khoa học, Đại học Huế

Mạng xã hội đang ngày càng trở nên gần gũi, đem đến rất nhiều tiện ích cho người dùng đặc
biệt là thế hệ trẻ. Mạng xã hội được sinh viên ưa chuộng sử dụng hiện nay gồm có Facebook, Zalo,
Instagram, Youtube, đặc biệt là Facebook [2]. Theo khảo sát với 150 sinh viên là người dùng mạng xã
hội thì có tới 140 sinh viên sử dụng Facebook, tiếp theo là Zalo với 101 sinh viên sử dụng, 99 sinh viên
chọn Youtube và 83 sinh viên chọn Instagram và một số sinh viên còn sử dụng thêm các loại mạng xã
hội khác như Tiktok, Douyin, Telegram, Twitter. Có thể thấy rằng, hầu hết các sinh viên hiện đang sử
dụng một hay nhiều loại mạng xã hội khác nhau.
Bảng 1: Thời gian sử dụng mạng xã hội của sinh viên
Thời gian sử dụng SL % Dưới 1 tiếng 9 6 Từ 1 - 3 tiếng 44 29.3 Trên 3 - 5 tiếng 57 38 Trên 5 - 7 tiếng 23 15.3 Trên 7 tiếng 18 12 Tổng 150 100
( Nguồn: Kết quả xử lý số liệu khảo sát năm 2022)
Về thời gian sử dụng, bảng 1 cho thấy tỉ lệ sử dụng mạng xã hội của sinh viên từ 3-5 tiếng là cao nhất
(chiếm 38%), từ 1-3 chiếm tỉ lệ cao thứ hai (chiếm 29,3%) và thời gian sử dụng trên 5 tiếng chiếm
27,5%. Dù sinh viên sử dụng mạng xã hội ở mức trung bình từ 1-3 tiếng và 3-5 tiếng có tỉ lệ cao nhưng
thời gian sử dụng từ 5-7 tiếng và trên 7 tiếng cũng chiếm đến 27,5% cho thấy một bộ phận sinh viên
có dấu hiệu nghiện mạng xã hội đáng báo động. Để tìm hiểu thực trạng nghiện mạng xã hội của một
số sinh viên, chúng tôi tiến hành phỏng vấn những trường hợp sử dụng mạng xã hội trên 7 tiếng:“Em
thường không rời điện thoại được, cứ có thời gian là em lại lên mạng chủ yếu lướt Facebook, lướt chán
em lại xem mấy clip trên Youtube rồi lại coi Tiktok. Kiểu thành thói quen rồi, cứ hở ra là em lại cầm
điện thoại thôi, không dùng cứ bứt rứt, khó chịu trong người ạ” ( SV năm 2, Khoa Báo chí )
“Em sử dụng mạng xã hội có thể trên 7 tiếng ạ, bởi vì em học công nghệ thông tin nên thời gian em sử
dụng máy tính rất nhiều, kiến thức em phải tìm hiểu thêm trên mạng chủ yếu là qua Youtube, các
group lập trình trên các forum hoặc Facebook”
( SV năm 1, Khoa Công nghệ thông tin )
Mục đích sử dụng của sinh viên đối với mạng xã hội rất đa dạng, chủ yếu sử dụng nền tảng mạng xã
hội Facebook và Youtube. Đa số các bạn sinh viên được hỏi sử dụng mạng xã hội với mục đích trao đổi lOMoAR cPSD| 47028186
kinh nghiệm kiến thức, mở rộng mối quan hệ, có thêm nhiều hiểu biết về xã hội chủ yếu trên nền tảng
Facebook, giết thời gian, giải trí, và kinh doanh chủ yếu trên nền tảng Youtube với 60/150 trường hợp. 2.2
Ảnh hưởng của mạng xã hội đến hành vi ứng xử
Sau khi phân tích thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên hiện nay, ta có thể thấy mạng xã hội
trở thành một công cụ không thể thiếu để phục vụ cho học tập và cuộc sống của họ. Như vậy, chúng
ta cần tìm hiểu những tác động tích cực cũng như tiêu cực của mạng xã hội đến với sinh viên.
2.2.1 Ảnh hưởng tích cực của mạng xã hội đến hành vi ứng xử của sinh viên
Nói về sự tác động tích cực từ mạng xã hội đến hoạt động học tập của sinh viên cho kết quả sau:
Lợi ích của mạng xã hội đối với học tập của sinh vi ên Dễễ dàng trao đổi tài li ệu , trao đ ổi ki nh nghi ệm 70.3 C ậ p nh ật th ống tin h ọc t ập nhanh chóng, hi ệu qu ả 76.6 T ự h ọc tốtố hơn 33.1 C ả i thi ện ý th ức h ọc t ập 35.2 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90
Biểu đồ 1: Lợi ích của mạng xã hội đối với học tập của sinh viên
( Nguồn: Kết quả xử lý số liệu khảo sát năm 2022)
Biểu đồ 1 cho thấy lợi ích lớn nhất mà mạng xã hội đem lại đó là giúp sinh viên cập nhật thông tin học
tập nhanh chóng, hiệu quả với 111/150 trường hợp, tiếp theo đó là mạng xã hội giúp sinh viên dễ dàng
trao đổi tài liệu, trao đổi kinh nghiệm với 102/150 trường hợp. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng hỗ trợ
một bộ phận sinh viên cải thiện ý thức học tập và tự học tốt hơn. Thật vậy, sự phát triển nhanh chóng
của khoa học kỹ thuật và sự cải tiến của các nền tảng mạng xã hội đã đem lại rất nhiều cho người sử
dụng đặc biệt là việc tìm kiếm và truyền tải thông tin nhanh chóng. Đây là công cụ hữu ích và thiết
thực giúp cho quá trình học tập của sinh viên được cải thiện hơn:“Hồi mới chơi Facebook em chỉ nghĩ
nó là nơi giải trí thôi, cập nhật trạng thái của mình mỗi ngày nhưng từ khi vào Đại học em thấy nó rất
có ích ấy, em có thể nhắn tin cho bạn bè, thầy cô hoặc vào page của trường, của đoàn để thắc mắc
chuyện học tập mà không cần găp trực tiếp” ( SV năm 1, Khoa Xã hội học )
Mạng xã hội là một kho tàng các kiến thức, kinh nghiệm về đời sống kinh tế - xã hội nhờ đó sinh viên
được tiếp cận nhiều hơn với thế giới quan bên ngoài qua những nội dung được đăng tải qua mạng xã
hội. “Em thường trao đổi thông tin học tập thông qua các group trên Messenger của Facebook, thấy
tiện lắm! Ngoài ra em còn có thể xem tin tức về các sự kiện xã hội trên Facebook, Youtube, Tiktok nhờ
vậy mà mình không bị lạc hậu mà còn có thêm kiến thức thực tế để làm bài tốt hơn ạ”
( SV năm 2, Khoa truyền thông số ) lOMoAR cPSD| 47028186
Bên cạnh việc hỗ trợ đối với hành vi học tập của sinh viên thì mạng xã hội cũng giúp sinh viên cải thiện kỹ năng giao tiếp.
Bảng 2: Đánh giá của sinh viên về ảnh hưởng của mạng xã hội đến
khả năng giao tiếp của sinh viên Đánh giá SL % Rất cải thiện 45 30 Có cải thiện 72 48 Không cải thiện 23 15.3
Không thậm chí cản trở khả năng 10 6.7 giao tiếp Tổng 150 100
( Nguồn: Kết quả xử lý số liệu khảo sát năm 2022)
Theo nghiên cứu cho thấy mạng xã hội có ảnh hưởng tích cực đến khả năng giao tiếp của sinh viên,
trong bảng 2 có tới 48% sinh viên cho rằng rất cải thiện, có 30% cho rằng có sự cải thiện, và chỉ có
15,3% cho rằng không cải thiện và rất ít sinh viên cho rằng mạng xã hội cản trở đến khả năng giao tiếp
của họ 6.7%. Bởi vì mạng xã hội còn giúp cho sinh viên được giao lưu nhiều hơn, được mở rộng mối
quan hệ nên khi sử dụng sẽ đem lại lợi ích về khả năng giao tiếp cho sinh viên. “Khi sử dụng Facebook
em quen được nhiều bạn bè hơn, sống cũng cởi mở hơn. Bên cạnh đó, em cũng thường xuyên xem các
video trên Youtube” ( SV năm 1 , Khoa Xã hội học )
Như vậy, có thể thấy mạng xã hội đem đến những tiện ích cho sinh viên về mặt học tập như có thể
trao đổi thông tin và cập nhật kiến thức, kinh nghiệm một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, mạng xã
hội còn mạng lại cơ hội trong giao tiếp như mở rộng mối quan hệ và cải thiện khả năng giao tiếp cho các bạn.
2.2.2Ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đến hành vi ứng xử của sinh viên
Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực thì mạng xã hội cũng đem đến những tác động tiêu cực đối với
hành vi học tập và giao tiếp của sinh viên [3].
Đối với hành vi học tập, theo khảo sát các hành vi vi phạm quy định của nhà trường do ảnh hưởng của
mạng xã hội bao gồm: Đi học muộn, nhờ người đi điểm danh, làm việc riêng trong giờ học, ngủ gật, sử
dụng điện thoại trong giờ học và gian lận trong thi cử thì những vi phạm sinh viên đánh giá là rất
thường xuyên và thường xuyên đó là hành vi đi học muộn với 62/150 trường hợp, làm việc riêng trong
giờ học, ngủ gật với 75/150 trường hợp và sử dụng điện thoại trong giờ học có bình chọn cao nhất với
80/150 trường hợp. Khi được hỏi về những lần vi phạm quy định do lạm dụng mạng xã hội trong giờ
học, sinh viên cho biết:“Em có vi phạm vì sử dụng điện thoại trong giờ, em ngồi ở cuối lớp nên không
được tập trung vào bài thuyết trình của các bạn nên em lấy điện thoại ra xem Tiktok cô xuống mà em
không biết thế là em suýt bị cô thu điện thoại, bị khiển trách trước lớp em cũng khá xấu hổ ạ”
( SV năm 2, Khoa Báo chí ) lOMoAR cPSD| 47028186
Từ số liệu từ khảo sát và trường hợp phỏng vấn ta thấy rằng việc sử dụng điện thoại trong giờ học
đang ngày càng nhiều hơn, hành vi này vi phạm quy định không làm việc riêng trong giờ học làm ảnh
hưởng đến học tập của người vi phạm còn ảnh hưởng đến tiến độ học tập của những sinh viên khác.
“Có một vài lần do chơi điện thoại khuya nên em ngủ quên thế là đến lớp muộn hoặc bỏ tiết luôn ạ vì
dậy không nổi” ( SV năm 1, Khoa Xã hội học )
Việc lạm dụng mạng xã hội để giải trí hoặc giết thời gian đã làm ảnh hưởng đến hành vi học tập dẫn
đến kết quả học tập cũng sẽ bị ảnh hưởng khi sử dụng nhưng không quản lý được thời gian của mình.
Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi học tập thì mạng xã hội còn ảnh hưởng đến hành vi
giao tiếp của sinh viên. Khi các bạn lạm dụng mạng xã hội thì sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực sau đây:
Ảnh hưởng của mạng xã hội đến hành vi giao tiếp của sinh viên Khống giao tiễốp Nói leo Ra vào l p
ớ khống xin phép giáo viễn Ch ưa th ực hi ện tố tvăn h ố óa chào h ỏi C ử chỉ và
ngốn ng ữ khi giao tiễốp khống phù p h ợ S ử d ụ n
g tiễống lóng, nhữn g t ừ ng ữ tu ổi te en (t ừ ng ữ tr ễn m ạng ) T ự do ngốn lu ận m ột cá ch thái quá S ử d ụ n g ngốn ng ữ tiễng A ố nh khống phù h p ợ 0 5 10 15 20 25 30 35 40 Rấốt th
ườn g xuyễn Th ườn g xuyễn Bình th ường Hiễốm khi Khống bao gi ờ
Biểu đồ 2: Ảnh hưởng của mạng xã hội đến hành vi giao tiếp của sinh viên
( Nguồn: Kết quả xử lý số liệu khảo sát năm 2022)
Theo biểu đồ 2, những hành vi vi phạm nội quy trong lớp học rất thường xuyên và thường xuyên do
sinh viên bình chọn cao lần lượt là sử dụng tiếng lóng, những từ tuổi teen (từ ngữ trên mạng) với 54%,
cử chỉ và ngôn ngữ không phù hợp chiếm 50% và tự do ngôn luận thái quá cũng là một vấn đề cần
quan tâm khi chiếm 42%. Như vậy, mạng xã hội chủ yếu ảnh hưởng đến giao tiếp của sinh viên ở khía
cạnh cách sử dụng và thái độ sử dụng ngôn ngữ được tiếp thu trên mạng áp dụng vào môi trường học
tập khi các bạn lạm dụng mạng xã hội để thể hiện bản thân và không kiểm soát được những cử chỉ, hành vi của bản thân.
3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
Từ những kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả sinh viên tham gia phỏng vấn đều sử dụng mạng xã hội,
phần lớn là sử dụng công cụ Facebook, Youtube với nhiều mục đích khác nhau mà chủ yếu là để tìm lOMoAR cPSD| 47028186
kiếm thông tin và kết nối bạn bè. Đa số sinh viên sử dụng mạng xã hội thời gian từ 3 tiếng trở lên nên
việc sử dụng mạng xã hội sẽ có ảnh hưởng đến học tập và cuộc sống của sinh viên là một sự thật khách
quan. Về mặt tích cực, mạng xã hội giúp sinh viên có thể dễ dàng trao đổi tài liệu, trao đổi kinh nghiệm
và cập nhânh thông tin học tập nhanh chóng hiệu quả. Bên cạnh đó, mạng xã hội còn giúp sinh viên
cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Về mặt tiêu cực, việc sử dụng mạng xã hội làm cho sinh viên không
thể quản lý thời gian của mình làm làm ảnh hưởng đến việc học tập dẫn đến các vi phạm nội quy của trường học.
Để sử dụng mạng xã hội có hiệu quả và hạn chế những tác động tiêu cực mà nó mang lại thì sinh viên
nói riêng người dùng mạng xã hội nói chung cần nâng cao kỹ năng quản lý thời gian của mình hiệu quả.
Cần phân chia thời gian học tập và thời gian sử dụng mạng xã hội để tránh sử dụng mạng xã hội quá
nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập.
Thứ hai, lựa chọn và biết cách chọn lọc những thông tin phù hợp để phục vụ cho bản thân; không lạm
dụng những ngôn ngữ trên mạng; tránh để các thông tin tiêu cực, những trang mạng không lành mạnh
ảnh hưởng đến đời sống và hành vi của sinh viên.
Thứ ba, về phía nhà trường cần có những bộ quy tắc ứng xử để bắt buộc sinh viên cần cư xử văn minh hơn trong nhà trường. lOMoAR cPSD| 47028186
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]Hoàng Thị Ngọc, Lê Ngọc Phương (2018). Ảnh hưởng của mạng xã hội đến hoạt động học tậpcủa
sinh viên trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên, Trường Đại học Sư Phạm Hưng Yên.
[2] Jeanna Mastrodicasa (2013). The Impact of Social Media on College Students, Journal of College and Character
[3] Nguyễn Lan Nguyên (2020). Ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến học tập và đời
sống của sinh viên hiện nay. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
[4] Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2020). Thực trạng tác động của Internet, thiết bị công
nghệ đối với thanh, thiếu, nhi ở Việt Nam hiện nay, website: http://giadinh.bvhttdl.gov.vn/thuc-trang-
tac-dong-cua-internet-thiet-bicong-nghe-doi-voi-thanh-thieu-nhi-o-viet-nam-hien-nay/. lOMoAR cPSD| 47028186
SURVEYING THE INFLUENCE OF SOCIAL NETWORKS ON BEHAVIOR OF STUDENTS OF THE
UNIVERSITY OF SCIENCE, HUE UNIVERSITY Le Thanh Ngan
Sociology and Social Work Department, University of Sciences, Hue University
Email: thanhngan.rna411@gmail.com ABSTRACT
Thanks to the continuous development of science and technology along with the speed of
modernization, mass media is increasingly widely used across the country, especially social networks
such as Facebook, Facebook, Instagram, YouTube, etc. Students are the object of using social networks
large and popular, so the article focuses on analyzing the status of using social networks of students
from the University of Sciences, Hue University today, as well as analyzing the positive and negative
impact of social networks on student behavior. Base on the result, the paper giving some suggests to
limit the negative effects that social networks bring them.
Keyworks: social networks, students, positive and negative effects, behavior