PHIẾU KHẢO T DÀNH CHO HỌC SINH THCS
Xin chào các em học sinh! Hiện nay tôi đang thực hin nghiên cứu đề i “Ảnh
ng của mng hội đến giao tiếp của học sinh THCS”, với mục đích p phn
ng cao nhn thc ca HS v tác động của mng XH; rất mong c em tham
gia tr li bảng hỏi dưi đây. Tôi xin đảm bo mi thông tin các em cung cấp s
đưc bo mt tuyt đối ch s dng trong mc đích nghiên cu.
Xin chân thành cảm ơn sự tham gia của các em!
I.
Thông tin chung
1.
Lớp
lớp 6
lớp 7
lớp 8
lớp 9
2.
Giới
tính
Nam
Nữ
Khác
3.
Học lc kì gn nhất
Xut sắc
Giỏi
Khá
Yếu
4.
MXH em đang sử dụng
( thể chọn nhiều đáp
án)
Facebook
Zalo
Intergram
Tiktok
Youtube
Khác
5. Tần suất sử dụng mạng
hội của em
Dưới 1 tiếng/ ngày
T 1-3 tiếng/ ngày
T 3-5 tiếng/ ngày
Trên 5 tiếng/ngày
6. Thiết bị em thường
xun sử dụng đ sử
dụng mạng hi
Điện thoi
Máy tính bng
Laptop
Máy
tính
7. Em sử dụng mạng xã hội để m gì? ( thể chọn nhiều đáp án)
Kết ni gi liên lạc vi bạn
Chơi game
Cập nht các tin tức mới
Chia s nhng sở thích ca mình
Tham gia c nhóm trên mng xã hi
m kiếm tài liệu hc tập
Làm i nhóm vi các bn
m bài tập
Học online
Chat vi bn bè
Khác ( mong em ghi ) :…
II.
Hiểu biết của học sinh v mạng xã hội:
1.
Thời gian em hay s dụng mng xã hội ( đánh du X vào la
chọn tương ứng )
Nội dung
Mức độ
Không
bao
giờ
Hiếm
khi
Thỉnh
thoảng
Thườn
g
xuyên
Trong giờ học
Ngh giải lao giữa
các
tiết
Khi đang ăn
Khi trong toilet
Trưc khi đi ngủ
Khi đi gp gỡ bạn
Khi đang ch một
vic/mt người nào
đó
Khác:
2.
Theo em, mạng hội ?
Nội dung
Mức độ nhận thức
Rất
đồng ý
Đồng
ý
Phân
vân
Không
đồng ý
Hoàn
toàn
không
đồng ý
MXH mt loi
hình gii trí gp
con người gii tỏa
ng thẳng
MXH nơi kết nối
các thành viên có
cùng s thích
MXH một phần
tất yếu ca cuc
sống hằng ngày
MXH mt xã hi
o online và mang
nhiu đc tính
ơng tự như hi
thực.
MXH loại hình
giúp học sinh học
tập hiu quả.
III.
Ảnh ng ca mạng hội đến giao tiếp của học sinh
1.
Theo em những yếu tố về mạng hi dưi đây ảnh hưởng
như thế nào đến nh vi giao tiếp của em i chung
Yếu tố trên mạng hội
Mức độ
Không
ảnh
hưởng
Ít
ảnh
hưởn
g
Ảnh
hưởng
phần
nào
Ảnh
hưởn
g
nhiều
Rất
ảnh
hưởng
Tính c thc của vấn đề trên
mng hội( không rõ đúng sai )
Xu hưng m đám đông trên
mng hội
Thông tin kích động bạo lực,
khiêu m trên mng hội
Thông tin vui, tin tức cp nhật,
gii
trí
Các mo và bài hc cụ th, b ích
Tính ng ẩn danh ( không ai biết
mình ai)
Không gian tán ngu/chat trên
MXH
Phần mềm chia sẻ nh, video/clip
và tin tức cá nhân/nhóm
Các trò chơi online ( liên quân,
pubg,..) có tính ng chat/trò
chuyn
Phn mm tổng hợp ng thả
tim, like, view, nh lun,…
Chc ng tìm kiếm u trữ
thông
tin
Phần mềm hẹn hò hoặc ghép đôi
từ MXH
2.
Ảnh ng của mạng xã hi đến nh vi giao tiếp ( Đánh
dấu X o phương án phù hợp với lựa chn của mình
Nhng nhân t ảnh hưởng
Mức độ
Rất
đồn
g ý
Đồn
g ý
Phâ
n
vân
Khôn
g
đồng
ý
Hoàn
toàn
khôn
g
đồng
ý
i s dụng cách nhn tin tóm
tắt ( teencode) học trên MXH
khi giao tiếp với bạn bè, thầy
i mi hóng drama trên mng
n không trả lời cuc gọi
tin nhắn các bạn
i i nh, đả kích bạn
mình ghét trên mạng
i kết nối thêm đưc nhiều
bạn mi nhờ MXH
i đng viên, khuyến khích
bạn trên MXH
Thông tin từ mạng hi giúp
i thêm cách nói chuyn
phù hợp vi bạn
Thông tin từ MXH giúp i chủ
động trao đi vi thy
Các bình lun thông tin trên
mng xã hi khiến tôi xa lánh
bạn
i tự tin, ch động hơn khi
giao tiếp với thy, cô nh c
phương pháp học tập trên
mạng
Khi thông tin xu trên mng
về bạn bè, tôi tẩy chay và
không mun trò chuyn vi
bạn
i né tránh giao tiếp ngoài đời
thc (giao tiếp trực tiếp) vi
thy
3.
Ảnh hưởng của mạng hội đến thái đ, tình cảm khi giao
tiếp ( Đánh dấu X vào pơng án p hp với lựa chn của
mình)
Yếu tố ảnh hưởng
Mức độ
Rất
đồng
ý
Đồng
ý
Phân
vân
Không
đồng ý
Hoàn
toàn
không
đồng ý
Khi có thông tin hay trên
mng tôi hào hng chia
s vi bạn
Tôi tức giận khi mi
người trên MXH không
chia sẻ quan đim theo ý
mình
Tôi thoi mái th hin
cm xúc khi nói chuyn
qua mạng
Tôi thấy ơng tác với
thy cô online vui hơn
trc tiếp
Tôi thích chia sẻ nhiều
điều với mi ngưi tn
mng hơn là trc tiếp
Khi không đưc trò
chuyn, giao tiếp qua
mng i cm thy buồn
Tôi không thích giao tiếp
vi mọi ngưi khi gp
mặt trực tiếp
Tôi cảm thy lo lng khi
tr bài thy, cô trên lp
hơn trả bài online
4.
Ảnh ng của mạng xã hi đến suy nghĩ/nhn thc của em
về giao tiếp (Đánh dấu X vào phương án phù hợp với lựa
chọn của mình)
Yếu tố ảnh hưởng
Mức độ
Rất
đồng
ý
Đồn
g ý
Phân
vân
Không
đồng ý
Hoàn
toàn
không
đồng
ý
Ch cn giao tiếp với bn
qua MXH đủ, không
cn gặp mặt
Nh MXH khiến i có
thêm tự tin khi giao tiếp
vi thầy cô
Do ngôn ng teencode
trên mng khiến các
cuộc trò chuyn tr nên
độc hại, nh hưởng xấu.
MXH nơi tôi th tự
do bày tỏ quan điểm ca
mình v vấn đ đời
sống,
xã hi, tình cảm
Nh ngôn ng teencode
trên mng khiến các
cuộc trò chuyn trở n
thun tiện, nhanh gn
hơn nhiều
VI.
Thực trạng giao tiếp trên nền tảng mạng xã hội của học sinh
1.
Em đã từng có nhng nh vi không tốt tn nền tảng mạng xã
hội chưa? ( chi bậy, gây hấn với người lạ, ..)
Đã từng
Chưa từng
2.
Khi bạn của em xảy ra một vấn đề trên nền tảng mạng
hội ( đánh nhau, gây hấn, chửi mắng,..) em thường nh
động gì ( em hãy chọn những đáp án phù hợp)
Bênh vc bạn ngay ti bài đăng khi chưa làm rõ nh hình.
Không m c, đó vic ca bn.
Hưởng ứng theo số đông.
Nh sự gp đỡ của người lớn, quan chuyên môn
Khác (mong em ghi ) ….
3.
Theo em có những biện pháp o để ng cao, cải thiện hành vi
giao tiếp tn nền tảng mạng xã hội hiện nay ? (em y chn
những đáp án phù hợp)
m hiểu và tuân th các quy định khi đăng kí, sử dụng kênh trao đi
thông tin trên Internet
Tham gia c khóa học chương trình hướng dẫn sử dụng MXH
Thực hiện hành vi, ứng xử trên mạng phù hợp với lứa tuổi
Thực hin nh vi, ứng xử trên mạng phù hợp với đo đức, văn hóa,
truyn thng
Khi gp mâu thun, xung đt hay b c phm, bắt nt, đe dọa trên
mng em s chia s, nh giúp đỡ, vn từ ngưi lớn đáng tin cy như
cha m, thy cô giáo hay các nhà chuyên môn & các cơ quan chc
ng có thm quyền.
Cung cấp, chia s thông tin mt cách có trách nhim trên MXH
Chp nh c quy định ng dẫn v bảo vệ an toàn và bảo mt
thông tin trên mng
Đặt ra mc tiêu rõ ng, tích cc khi s dng MXH
Ch động sử dụng ngôn ng phù hợp khi tham gia tho luận ng bạn
, thy cô trên mng xã hi
Khác (mong em ghi rõ)
Chân tnh cảm ơn các em!

Preview text:

PHIẾU KHẢO SÁT DÀNH CHO HỌC SINH THCS
Xin chào các em học sinh! Hiện nay tôi đang thực hiện nghiên cứu đề tài “Ảnh
hưởng của mạng xã hội đến giao tiếp của học sinh THCS”, với mục đích góp phần
nâng cao nhận thức của HS về tác động của mạng XH; rất mong các em tham
gia trả lời bảng hỏi dưới đây. Tôi xin đảm bảo mọi thông tin các em cung cấp sẽ
được bảo mật tuyệt đối và chỉ sử dụng trong mục đích nghiên cứu.
Xin chân thành cảm ơn sự tham gia của các em! I. Thông tin chung 1. Lớp 2. Giới tính • lớp 6 • Nam • lớp 7 • Nữ • lớp 8 • Khác • lớp 9
3. Học lực kì gần nhất
4. MXH em đang sử dụng □ Xuất sắc
( có thể chọn nhiều đáp □ Giỏi án) □ Khá • Facebook □ Yếu • Zalo • Intergram • Tiktok • Youtube • Khác
5. Tần suất sử dụng mạng
6. Thiết bị em thường xã hội của em
xuyên sử dụng để sử Dưới 1 tiếng/ ngày dụng mạng xã hội Từ 1-3 tiếng/ ngày Điện thoại Từ 3-5 tiếng/ ngày Máy tính bảng Trên 5 tiếng/ngày Laptop Máy tính
7. Em sử dụng mạng xã hội để làm gì? ( có thể chọn nhiều đáp án)
Kết nối và giữ liên lạc với bạn bè Chơi game
Cập nhật các tin tức mới
Chia sẻ những sở thích của mình
Tham gia các nhóm trên mạng xã hội
Tìm kiếm tài liệu học tập
Làm bài nhóm với các bạn Làm bài tập Học online Chat với bạn bè Khác ( mong em ghi rõ) :… II.
Hiểu biết của học sinh về mạng xã hội:
1. Thời gian em hay sử dụng mạng xã hội ( đánh dấu X vào lựa chọn tương ứng ) Mức độ Nội dung Không Thườn bao Hiếm Thỉnh g Luôn giờ khi thoảng xuyên luôn Trong giờ học Nghỉ giải lao giữa các tiết Khi đang ăn Khi ở trong toilet Trước khi đi ngủ Khi đi gặp gỡ bạn bè Khi đang chờ một việc/một người nào đó Khác:…
2. Theo em, mạng xã hội là gì?
Mức độ nhận thức Hoàn Nội dung Rất Đồng Phân Không toàn đồng ý ý vân đồng ý không đồng ý MXH là một loại hình giải trí giúp con người giải tỏa căng thẳng MXH là nơi kết nối các thành viên có cùng sở thích MXH là một phần tất yếu của cuộc sống hằng ngày MXH là một xã hội ảo online và mang nhiều đặc tính tương tự như xã hội thực. MXH là loại hình giúp học sinh học tập hiệu quả. III.
Ảnh hưởng của mạng xã hội đến giao tiếp của học sinh
1. Theo em những yếu tố về mạng xã hội dưới đây ảnh hưởng
như thế nào đến hành vi giao tiếp của em nói chung
Yếu tố trên mạng xã hội Mức độ Không Ít Ảnh Ảnh Rất ảnh ảnh hưởng hưởn ảnh hưởng hưởn phần g hưởng g nào nhiều
Tính xác thực của vấn đề trên
mạng xã hội( không rõ đúng sai )
Xu hướng tâm lý đám đông trên mạng xã hội
Thông tin kích động bạo lực,
khiêu dâm trên mạng xã hội
Thông tin vui, tin tức cập nhật, giải trí
Các mẹo và bài học cụ thể, bổ ích
Tính năng ẩn danh ( không ai biết mình là ai)
Không gian tán ngẫu/chat trên MXH
Phần mềm chia sẻ ảnh, video/clip và tin tức cá nhân/nhóm
Các trò chơi online ( liên quân,
pubg,..) có tính năng chat/trò chuyện
Phần mềm tổng hợp lượng thả
tim, like, view, bình luận,…
Chức năng tìm kiếm và lưu trữ thông tin
Phần mềm hẹn hò hoặc ghép đôi từ MXH
2. Ảnh hưởng của mạng xã hội đến hành vi giao tiếp ( Đánh
dấu X vào phương án phù hợp với lựa chọn của mình
Những nhân tố ảnh hưởng Mức độ Rất Đồn Phâ Khôn Hoàn đồn g ý n g toàn g ý vân đồng khôn ý g đồng ý
Tôi sử dụng cách nhắn tin tóm
tắt ( teencode) học trên MXH
khi giao tiếp với bạn bè, thầy cô
Tôi mải hóng drama trên mạng
nên không trả lời cuộc gọi và tin nhắn các bạn
Tôi bôi nhọ, đả kích bạn bè mình ghét trên mạng
Tôi kết nối thêm được nhiều bạn mới nhờ MXH
Tôi động viên, khuyến khích bạn trên MXH
Thông tin từ mạng xã hội giúp
tôi có thêm cách nói chuyện phù hợp với bạn bè
Thông tin từ MXH giúp tôi chủ
động trao đổi với thầy cô
Các bình luận và thông tin trên
mạng xã hội khiến tôi xa lánh bạn bè
Tôi tự tin, chủ động hơn khi
giao tiếp với thầy, cô nhờ các
phương pháp học tập trên mạng
Khi có thông tin xấu trên mạng
về bạn bè, tôi tẩy chay và
không muốn trò chuyện với bạn
Tôi né tránh giao tiếp ngoài đời
thực (giao tiếp trực tiếp) với thầy cô
3. Ảnh hưởng của mạng xã hội đến thái độ, tình cảm khi giao
tiếp ( Đánh dấu X vào phương án phù hợp với lựa chọn của mình)
Yếu tố ảnh hưởng Mức độ Rất Đồng Phân Không Hoàn đồng ý vân đồng ý toàn ý không đồng ý Khi có thông tin hay trên mạng tôi hào hứng chia sẻ với bạn Tôi tức giận khi mọi người trên MXH không chia sẻ quan điểm theo ý mình Tôi thoải mái thể hiện cảm xúc khi nói chuyện qua mạng Tôi thấy tương tác với thầy cô online vui hơn trực tiếp Tôi thích chia sẻ nhiều
điều với mọi người trên mạng hơn là trực tiếp Khi không được trò chuyện, giao tiếp qua
mạng tôi cảm thấy buồn Tôi không thích giao tiếp với mọi người khi gặp mặt trực tiếp
Tôi cảm thấy lo lắng khi
trả bài thầy, cô trên lớp hơn là trả bài online
4. Ảnh hưởng của mạng xã hội đến suy nghĩ/nhận thức của em
về giao tiếp (Đánh dấu X vào phương án phù hợp với lựa chọn của mình)
Yếu tố ảnh hưởng Mức độ Rất Đồn Phân Không Hoàn đồng g ý vân đồng ý toàn ý không đồng ý
Chỉ cần giao tiếp với bạn qua MXH là đủ, không cần gặp mặt Nhờ MXH khiến tôi có thêm tự tin khi giao tiếp với thầy cô Do ngôn ngữ teencode trên mạng khiến các
cuộc trò chuyện trở nên
độc hại, ảnh hưởng xấu.
MXH là nơi tôi có thể tự
do bày tỏ quan điểm của
mình về vấn đề đời sống, xã hội, tình cảm Nhờ ngôn ngữ teencode trên mạng khiến các
cuộc trò chuyện trở nên thuận tiện, nhanh gọn hơn nhiều VI.
Thực trạng giao tiếp trên nền tảng mạng xã hội của học sinh
1. Em đã từng có những hành vi không tốt trên nền tảng mạng xã
hội chưa? ( chửi bậy, gây hấn với người lạ, ..) Đã từng Chưa từng
2. Khi bạn bè của em xảy ra một vấn đề trên nền tảng mạng xã
hội ( đánh nhau, gây hấn, chửi mắng,..) em thường có hành
động gì ( em hãy chọn những đáp án phù hợp)
Bênh vực bạn ngay tại bài đăng khi chưa làm rõ tình hình.
Không làm gì cả, đó là việc của bạn.
Hưởng ứng theo số đông.
• Nhờ sự giúp đỡ của người lớn, cơ quan chuyên môn Khác (mong em ghi rõ) ….
3. Theo em có những biện pháp nào để nâng cao, cải thiện hành vi
giao tiếp trên nền tảng mạng xã hội hiện nay ? (em hãy chọn
những đáp án phù hợp)
Tìm hiểu và tuân thủ các quy định khi đăng kí, sử dụng kênh trao đổi thông tin trên Internet
• Tham gia các khóa học và chương trình hướng dẫn sử dụng MXH
Thực hiện hành vi, ứng xử trên mạng phù hợp với lứa tuổi
• Thực hiện hành vi, ứng xử trên mạng phù hợp với đạo đức, văn hóa, truyền thống
Khi gặp mâu thuẫn, xung đột hay bị xúc phạm, bắt nạt, đe dọa trên
mạng em sẽ chia sẻ, nhờ giúp đỡ, tư vấn từ người lớn đáng tin cậy như
cha mẹ, thầy cô giáo hay các nhà chuyên môn & các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Cung cấp, chia sẻ thông tin một cách có trách nhiệm trên MXH
Chấp hành các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin trên mạng
Đặt ra mục tiêu rõ ràng, tích cực khi sử dụng MXH
Chủ động sử dụng ngôn ngữ phù hợp khi tham gia thảo luận cùng bạn
bè, thầy cô trên mạng xã hội Khác (mong em ghi rõ)…
Chân thành cảm ơn các em!