




Preview text:
KĨ THUẬT KHĂN TRẢI BÀN Định nghĩa:
- Là kĩ thuật tổ chức hoạt động học tập mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân
và hoạt động nhóm của học sinh thông qua việc học sinh sử dụng phiếu học tập được bố trí như khăn trải bàn. Cách tiến hành:
B1: Giao nhiệm vụ cá nhân B2: Làm việc cá nhân
B3: Thảo luận và thống nhất ý kiến
B4: Nhóm trình bày, giáo viên nhận xét Ưu điểm:
- HS được tiếp cận với nhiều giải pháp và chiến lược.
- Có thể kết hợp với nhiều kĩ thuật dạy học khác. - Rèn cho HS kĩ năng sống
- Phù hợp khởi động, củng cố
- Tạo cơ hội cho học tập phân hóa.
- Giúp phát triển các mối quan hệ
- Giúp GV quản lý được ý thức, kết quả làm việc của mỗi cá nhân.
- Mỗi học sinh đều được đưa ra ý kiến Nhược điểm:
- Mất thời gian chuẩn bị, tốn kinh phí cho
- Gặp khó khăn với mỗi bạn học sinh yếu
- Mất thời gian trong quá trình tổ chức hoạt động nếu GV không quản lý tốt
- Đòi hỏi không gian lớp học phù hợp. Những lưu ý:
- Tất cả HS đều phải đưa ra ý kiến của mình
- Áp dụng cho hoạt động nhóm với chủ đề nhỏ trong tiết học.
- Tất cả HS đều nghiên cứu 1 vấn đề, với câu hỏi TL là câu hỏi mở
- Sau khi các nhóm hoàn thành, GV yêu cầu các nhóm gắn các mẫu giấy lên bảng để cả lớp nhận xét.
- HS ghi tên vào góc phiếu để tiện cho việc GV đánh giá.
Tại sao cần sử dụng:
- Kích thích sự tham gia tích cực của HS
- Tăng cường tính độc lập trách nhiệm của HS
- Phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS
- Giáo viên dễ dàng quan sát và quản lý quá trình hoạt động nhóm
- Rèn luyện cho HS các kỹ năng.
KĨ THUẬT MẢNH GHÉP Khái niệm:
Là kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác, kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm
nhằm giải quyết 1 nội dung phức hợp, kích thích sự tham gia tích cực như nâng cao vai trò của
cá nhân trong quá trình hợp tác Cách tiến hành: - Vòng 1: chuyên gia
Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ, đảm bảo tất cả HS trong nhóm đều trả lời đc tất cả câu
hỏi trong nhiệm vụ được giao. Mỗi thành viên đều trình bày được kết quả câu trả lời của nhóm - Vòng 2: mảnh ghép
Hình thành nhóm mới, mỗi chuyên gia sẽ ở nhóm khác nhau để chia sẻ thông tin tới nhóm mới
- Vòng 3: trình bày kết quả và GV nhận xét Ưu điểm:
- Giúp HS chủ động trong quá trình làm việc nhóm
- Giải quyết nhiệm vụ phức hợp dựa trên hình thức hợp tác hiệu quả
- Kích thích sự tham gia tích cực của học sinh trong làm việc nhóm, nâng cao vai trò cá
nhân trong quá trình hợp tác
- Phát triển năng lực giao tiếp cho mỗi HS thông qua việc chia sẻ trong nhóm mảnh ghép
- Tạo cơ hội cho HS hiểu sâu 1 vấn đề, HS ko những hoàn thành nhiệm vụ mà phải chia sẻ cho người khác Nhược điểm:
- Thời gian hoạt động dài khi tổ chức cho học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập với 2 nhóm khác nhau trong 2 vòng
- Kết quả thực hiện NV phức hợp phụ thuộc vào hiệu quả làm việc của nhóm chuyên gia và
khả năng trình bày của mỗi cá nhân Lưu ý:
Các nhiệm vụ chuyên gia ở mỗi nhóm phải độc lập với nhau. Để tránh tình trạng học sinh quên, khi chuyển sang vòng 2 có
KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO TRẠM Khái niệm:
- Dạy học theo trạm là: Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh hoạt động học tập tự lực tại các vị
trí không gian lớp học để giải quyết các vấn đề trong học tập. Hệ thống các trạm thường được
thiết kế, bố trí theo hình thức các vòng trong khép kín trong không gian lớp học.
Các bước tiến hành dạy học theo trạm:
Bước 1. Chia nhóm, chuẩn bị dụng cụ
Bước 2. Thống nhất nội quy học tập theo trạm
Bước 3. Thực hiện nhiệm vụ
Bước 4. Tổng kết kết quả học tập
4. Ưu điểm của dạy học theo trạm:
- Học sinh tự chủ, tích cực trong hoạt động.
- Học sinh tự kiểm tra, đánh giá kết quả.
- Học sinh nâng cao kĩ năng làm việc nhóm.
- Giáo viên cá biệt hoá được trình độ của từng học sinh.
- Khắc phục được khó khăn thiếu thốn trang thiết bị. 5. Nhược điểm:
- GV cần thời gian chuẩn bị nguyên vật liệu
- GV cần chăm chỉ và tỉ mỉ hơn - Thời gian dạy dài hơn - HS mất tập trung hơn
- Không thích hợp truyền đạt kiến thức mới
6. Những lưu ý khi sử dụng phương pháp dạy học theo trạm (*) Cách chuyển trạm:
- Đối với lớp học rộng và số lượng học sinh ít: cách chuyển trạm hợp lí nhất là học sinh di
chuyển còn thiết bị, dụng cụ học tập để cố định tại các trạm.
- Đối với phòng học có diện tích nhỏ và số lượng học sinh đông: cách di chuyển trạm tốt nhất là
thiết bị, dụng cụ học tập di chuyển, còn học sinh giữ nguyên tại vị trí.
(*) Thiết kế trạm đảm bảo hợp lí tiết học:
- Số trạm tối đa 8 trạm
- Giáo viên cần chuẩn bị tốt giáo án và dụng cụ học tập
- Phân chia đội nhóm hợp lí, rõ ràng
- Số lượng thành viên trong mỗi nhóm vừa đủ
- Cần bố trí thời gian hợp lí trong một tiết học
7. Vì sao cần sử dụng phương pháp dạy học theo trạm vào dạy học?
- Dạy học theo Trạm giúp HS thay đổi trạng thái khi di chuyển.
- Dạy học theo trạm giúp triển khai được nhiều nội dung học tập khác nhau cùng một lúc và còn
tiết kiệm cơ sở vật chất.
- Dạy học theo trạm sẽ giúp cho học sinh hình thành và phát triển các kĩ năng xã hội như: giao
tiếp, khả năng hợp tác, làm việc cùng nhau, chia sẻ kinh nghiệm cũng như kiến thức, … từ đó
phát triển tư duy, khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề, đồng thời lĩnh hội được kiến thức bài
học và kiến thức xã hội.
- Học sinh tự kiểm tra, đánh giá kết quả của cá nhân và của nhóm mình qua đó nâng cao năng
lực đánh giá của bản thân.
- Giúp giáo viên cá biệt hóa được trình độ của từng học sinh, qua đó bồi dưỡng học sinh giỏi và rèn luyện học sinh yếu.
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN Khái niệm
- Là phương pháp dạy học trong đó người học thực hiện một bài tập tình huống, được gọi là
một dự án mô phỏng môi trường các em đang sống và sinh hoạt.
- Là nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực tiễn thực hành.
- Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học
tập, từ việc xác định mục đích, lập kế hoạch đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh và đánh giá kết quả. Đặc điểm
- Định hướng học sinh:
+ HS tự chủ quyết định mục tiêu học tập.
+ HS tự chủ lựa chọn phương pháp dạy học.
+ Tính trách nhiệm và sáng tạo khi thu thập dữ liệu rồi tổng hợp phân tích và tích luỹ kiến thức.
Vai trò của giáo viên: quan sát sát, truyền cảm hứng, hướng dẫn, đồng hành.
- Định hướng hoạt động thực tiễn:
+ Phương pháp dự án kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, vận dụng lí thuyết vào thực tiễn.
+ Nhiệm vụ dự án phù hợp với trình độ và khả năng của học sinh.
- Định hướng sản phẩm: Những sản phẩm vật chất của hoạt động thực tiễn, thực hành.
Các bước tiến hành:
B1: Chọn đề tài và xác định mục đích của dự án.
B2: Xây dựng đề cương, kế hoạch thực hiện. B3: Thực hiện dự án.
B4: Thu thập kế hoạch và công bố sản phẩm. B5: Đánh giá dự án. Ưu điểm:
- Kích thích động cơ, hứng thú học tập của người học
- Phát huy tính tích cực, trách nhiệm
- Phát triển khả năng sáng tạo
- Rèn luyện kĩ năng khai thác thông tin một cách hiệu quả.
- Rèn luyện năng lực cộng tác làm việc.
- Phát triển năng lực đánh giá.
- Tập trung vào một câu hỏi lớn hoặc một vấn đề quan trọng.
- Tạo cơ hội để học viên đưa ra nhiều sáng kiến và thực hiện nhiều hoạt động khác nhau. Hạn chế:
- Không phù hợp trong việc truyền thụ tri thức lí thuyết mang tính hệ thống cũng như rèn
luyện hệ thống kĩ năng cơ bản.
- Đòi hỏi nhiều thời gian.
- Không thể thay thế cho phương pháp thuyết trình và các phương pháp dạy học bổ sung
cho các phương pháp truyền thống.
- Đòi hỏi phương tiện vật chất và tài chính.
Document Outline
- KĨ THUẬT KHĂN TRẢI BÀN
- Cách tiến hành:
- Ưu điểm:
- Nhược điểm:
- Những lưu ý:
- Tại sao cần sử dụng:
- KĨ THUẬT MẢNH GHÉP
- Cách tiến hành:
- Ưu điểm:
- Nhược điểm:
- Lưu ý:
- KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO TRẠM
- Các bước tiến hành dạy học theo trạm:
- 4.Ưu điểm của dạy học theo trạm:
- 5.Nhược điểm:
- 6.Những lưu ý khi sử dụng phương pháp dạy học theo t
- (*) Cách chuyển trạm:
- (*) Thiết kế trạm đảm bảo hợp lí tiết học:
- 7.Vì sao cần sử dụng phương pháp dạy học theo trạm v
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN
- Đặc điểm
- Các bước tiến hành:
- Ưu điểm:
- Hạn chế: