



Preview text:
22TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC PHẦN KHOA MARKETING
HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG Hệ: CQ Khóa: 61
Thời gian làm bài: 90 phút BỘ MÔN: MARKETING ĐỀ SỐ 1
Phần 1 (3 điểm): Các mệnh đề sau đây Đúng hay Sai? Giải thích Tại sao?
(CL01.1; CL01.2; CL02.1)
1.1. Tính khác lạ và bất ngờ trong thông điệp sẽ kích thích sự chú ý của người nhận
tin và không chứa rủi ro cho các nhà truyền thông marketing.
1.2. Gia đình là một nhóm thứ cấp và nhóm ngưỡng mộ (hướng tâm).
1.3. Nếu phải chọn giữa việc thay đổi các giá trị và chuẩn mực văn hoá với việc
thích nghi với chúng thì người làm marketing thường chọn cách thứ nhất.
Phần 2: (7 điểm) (CLO2.2; CLO3.1; CLO3.2)
Lựa chọn một sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể (ví dụ: thịt lợn sạch Meat Deli,
hoặc xe máy, hoặc…) từ đó trả lời các câu hỏi dưới đây:
2.1. (2,5 điểm) Nêu đặc điểm, hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu?
2.2. (2 điểm) Phân tích những khó khăn do đối thủ cạnh tranh gây ra?
2.3. (2,5 điểm) Phân tích hoạt động marketing-mix của doanh nghiệp?
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA HỌC PHẦN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG Hệ: CQ Khoá: 61
Thời gian làm bài: 90 phút
KHOA: MARKETING - Bộ môn: MARKETING Đề số 2:
Phần A (Mỗi câu 1đ). Xác định những nhận định dưới đây là Đúng hay Sai và giải thích. [Ghi đáp
án vào giấy thi mà không cần chép lại nội dung đề thi. Ví dụ: 1.Đ. 2. S]
Câu 1: Hành vi của người tiêu dùng đơn thuần là những phản ứng đáp lại môi trường đang diễn ra thông qua hoạt động trao đổi
Câu 2: Người tiêu dùng là người làm mất đi giá trị sản phẩm
Câu 3: Các yếu tố bên trong như động cơ, nhận thức, cá tính, lối sống và giai tầng xã hội là những nhân
tố ảnh hưởng rất lớn tới hành vi người tiêu dùng
Câu 4: Trong bước tìm kiếm thông tin của quá trình ra quyết định mua hàng của khách hàng, khách hàng
chỉ tìm kiếm thông tin bên ngoài khi thông tin bên trong chưa đủ giúp khách hàng đưa ra quyết định
Câu 5: Những người trong cùng một giai tầng thường tiêu dùng những sản phẩm giống nhau và sản phẩm
đó là biểu tượng của giai tầng của họ nhưng không phải lúc nào người tiêu dùng cũng tiêu dùng các sản
phẩm phản ánh đúng giai tầng của họ.
Phần B: Câu luận (2.5 điểm):
Xu hướng hội nhập văn hoá đang diễn ra như thế nào? ảnh hưởng của nó tới hành vi lựa
chọn mua sắm hàng nội và hàng ngoại nhập
Phần C: Bài tập tình huống (2.5 điểm): Đọc thông tin từ tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi.
VinFast Klara của tập đoàn Vingroup
Sáng 3/11, VinFast khai trương nhà máy xe điện thông minh trong tổ hợp nhà
máy đặt tại Hải Phòng, đồng thời ra mắt 2 phiên bản của sản phẩm đầu tiên Klara.
Đây là thành quả sau hơn 1 năm VinFast công bố dự án sản xuất ô tô, xe máy điện
mà nhiều người lúc đó còn nghi ngờ về sự thành bại.
VinFast đưa ra chính sách giá "3 Không" với không chỉ sản phẩm đầu tay
Klara mà còn với các mẫu xe máy và ô tô điện khác, bao gồm không chi phí khấu
hao, không chi phí tài chính và không lãi. Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc
Vingroup, cho biết VinFast sẵn sàng chịu lỗ đến 40% trong giai đoạn đầu để sản
phẩm tiếp cận được đông đảo nhất tới người tiêu dùng, góp phần tạo dựng thói
quen sử dụng phương tiện giao thông an toàn, không khí thải và giảm thiểu tiếng ồn,
bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng.
Trong buổi lễ ra mắt, VinFast nhắc đi nhắc lại nhiều lần về cụm từ “xe máy
điện thông minh” khi nói về Klara. B ên cạnh những lợi ích mặc định của xe máy
điện, chữ “thông minh” thể hiện qua một số tính năng nâng cao, như kết nối
internet 3G, định vị GPS, khóa và mở khóa xe từ xa, đồng bộ thông tin quãng đường,
thông số lái xe qua smartphone, tìm trạm sạc, trạm thuê pin, trạm dịch vụ, báo tình
huống khẩn cấp qua các số điện thoại đặt trước,... Dẫu vậy, xe máy điện vẫn có
những hạn chế cố hữu khi sử dụng tại Việt Nam, đó là khí hậu thường xuyên mưa
ẩm và tình trạng ngập lụt ở các đô thị lớn, chưa kể đến việc hạ tầng giao thông chưa
có trạm sạc ở nơi công cộng. VinFast giải bài toán này bằng cách kết hợp với các đối
tác, trong đó có PV Oil, nhằm thiết lập 30.000 - 50.000 trạm sạc và trạm thuê pin
trên toàn quốc đến năm 2020, theo ba mô hình: trạm sạc thường, trạm thuê pin và
trạm sạc nhanh. Hệ thống trạm sạc, cho thuê pin của VinFast sẽ có mặt ở các vị trí
như bãi đỗ xe, các cửa hàng tiện ích VinMart+, hầm các chung cư, cổng trường học,
ký túc xá trường học,... giúp việc sạc điện xe dễ dàng hơn bao giờ hết. “Thiết lập
các trạm sạc là điều chưa một hãng xe điện nào tại Việt Nam làm trước đây”, một
chuyên gia đề nghị giấu tên cho hay. “Đây là một động thái cho thấy sự nghiêm túc
về tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe máy điện của VinFast”. Còn về yếu tố khí hậu
thường xuyên mưa lớn và tình trạng ngập lụt ở các đô thị, nhà sản xuất chứng minh
bằng màn lội nước 50 cm và ngâm trong nước 30 phút trong khuôn viên nhà máy
trước giới truyền thông. VinFast Klara đạt tiêu chuẩn chống nước IP57. Mẫu xe này
đã trải qua 29 lần thử nghiệm với tổng cộng 4.000 giờ đồng hồ.Toàn cảnh thử thách
ngâm nước 30 phút của xe máy điện thông minh VinFast Klara. Anh Lê Anh, huấn
luyện viên của BMW toàn cầu, đánh giá cao khả năng lội nước 50 cm và ngâm trong
30 phút của VinFast Klara, vì từ trước đến nay khi nhắc đến xe điện, người tiêu dùng
thường sợ việc di chuyển trong điều kiện ngập lụt sẽ làm ảnh hưởng đến pin, như
hỏng hóc hay chí ít là giảm tuổi thọ của pin.
Nhưng không chỉ là câu chuyện kinh doanh, Klara là bước đi đầu tiên trong
tham vọng 'xanh' hóa phương tiện giao thông tại Việt Nam của VinFast. Theo dữ liệu
gần đây nhất của Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh (GreenID), 91% số ngày
trong 3 tháng đầu 2018, mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội vượt tiêu chuẩn cho
phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cơ sở dữ liệu chất lượng không khí của WHO
chỉ ra rằng khoảng 90% số người trên thế giới đang phải tiếp xúc với không khí bị ô
nhiễm vượt quá giới hạn cho phép của WHO và có tới khoảng 7 triệu người tử vong
mỗi năm do phơi nhiễm với các hạt bụi siêu nhỏ trong không khi. Việt Nam hiện có
hơn 45 triệu xe máy lưu hành, trong đó phần lớn là xe máy sử dụng nhiên liệu xăng
đã tạo ra nguồn ô nhiễm đô thị rất lớn, và giải pháp trước mắt vẫn là chuyển sang
sử dụng các nguồn năng lượng sạch. Thực trạng này chính là cơ hội của VinFast. Để
thực hiện tham vọng đó, doanh nghiệp này đang xây dựng hệ sinh thái toàn diện
cho xe máy điện thông minh, bao gồm nhà máy, dải sản phẩm, hệ thống trạm sạc
và trạm thuê pin, hệ thống điện toán đám mây cùng ứng dụng điện thoại và hệ
thống đại lý uỷ quyền.
Bên cạnh đó là việc VinFast sẽ có dải sản phẩm 8 mẫu xe máy điện đến hết 2019.
Còn tại Việt Nam, dù chưa có chính sách nào cụ thể, ông Hoàng Hà nhìn nhận việc
VinFast tham gia phân khúc xe máy điện sẽ là một yếu tố để thúc đẩy ngành này.
Nếu nhìn thấy cơ hội, nhà nước sẽ có những chính sách phù hợp, bên cạnh đó còn
kéo theo các 'ông lớn' như Honda và Yamaha chen chân thị trường Việt Nam. Khi đó,
người được lợi nhất chính là khách hàng Việt Nam.
(Theo : https://autopro.com.vn/vinfast-klara-tu-san-pham-kinh-doanh-toi-giac-mo-
xanh, có chỉnh sửa để phù hợp với câu hỏi thi)
Câu hỏi: Bạn đánh giá thế nào khi thương hiệu xe VinFast đang có “hậu thuẫn” to lớn của tinh thần
dân tộc. Phân tích hành vi và xu hướng tiêu dùng đối với dòng xe máy điện Vinfast Krala của tập đoàn
Vingroup tại thị trường VN (2.5 điểm)
Document Outline
- ĐỀ SỐ 1
- VinFast Klara của tập đoàn Vingroup