Kiến Trúc Rococo
( cuối tk XVII đến đầu TK XIX)
I/ ĐỊNH NGHĨA:
1/ KHÁI NIỆM : Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất của thế
kỷ 18 . Từ Rococo là sự kết hợp của từ rocaille trong và từ barocco trong ếng Ý. Khái niệm
được phổ biến vào những năm 1730 để chỉ phong cách kiến trúc và nghệ thuật thường sử
dụng nhiều đường cong, hình xoắn c trang trí trang trí lộng lẫy, cầu kì, nh tế, được phát
triển từ trường phái Baroque
ROCAILLE + BAROQUE => ROCOCO
Nội dung : chủ yếu được thể hin những công trình kiến trúc, trang trí nội thất, trang
trí đồ gỗ,biệt thự,nhà riêng của dân. Các tác phẩm điêu khắc, hội họa phục vụ cho
trang trí nhà thờ Tại Đức, Áo phong cách ROCOCO được ứng dụng vào những công
trình nội thất kiểu Baroque trong các nhà thờ và cung điện.
II/ BỐI CẢNH LỊCH SỬ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI:
1/ Bối cảnh tự nhiên địa lý:
- Cuối thế kỉ XVII đầu thế kỉ XVIII, Borromini đã đề ớng một xu hướng kiến trúc mới:
thực hiện những công trình kiến trúc hoành tránh lộng lẫy nhưng đồng thời giàu kịch
nh và giàu nhịp điệu.
- Xu hướng phong cách nghệ thuật ROCOCO bắt nguồn từ ớc Pháp trong những
năm cuối triều đại vua Louis XIV và nở rộ ới thười vua Louis XV ( 1715 – 1774 )
- Trường phái rococo phát triển rực rỡ ở một vùng địa dư gồm các nước Đức, áo, Thụy
Sĩ, và Trung Âu ở thế kỷ XVIII.
2/ Bối cảnh xã hội:
Bối cảnh chính trị- xã hội của nước Pháp vào TK 18:
- Phong cách Rococo bắt nguồn từ ớc Pháp trong những năm cuối của triều đại vua
Louis XIV hay còn được biết đến với danh hiệu Louis Đại Đế hay Vua Mặt trời là vị vua
có thời gian trị vì lâu nhất lịch sử ớc Pháp (72 năm). Cung điện Versailles với kiến
trúc Baroque trở thành biểu tượng quyền lực đương thời.
- Sau cái chết của vua Louis XIV và sự từ bỏ cung điện Versailles, xã hội thượng lưu
Paris trở thành nguồn nuôi sống cho phong cách nghệ thuật này.
- Người kế vị Louis XIV là chắt của ông vua Louis XV (15 tháng 2, 171010 tháng 5,
1774) Kế vị vào lúc 5 tuổi. Ông cai trị ớc Pháp 58 năm.
- ới thười ông, triều đình bắt đầu có những cuộc ăn chơi phù phiếm xa hoa êu tốn
nhiều ền của, sự quan tâm dành cho chính trị và đạo đức xã hội bị buông lõng
- giới quý tộc Pháp yên tâm hưởng lạc ngủ quên trên danh vọng chăm chú vào lạc thú.
- Tuy nhiên giai đoạn này nghệ thuật được hoàng gia quan tâm và tạo điều kiện phát
triển
>>> nghệ thuật ROCOCO bao gồm điêu khắc hội họa khá phát triển trong giai đoạn
này. Phong cách nghệ thuật ROCOCO được phát triển nhờ ền bạc và thời gian dư dã
của giới quý tộc
- Trong giai đoạn 1720 – 1760 phong cách này phát triển rộng khắp Châu Âu giới quý
tộc và hoàng gia vẫn là những người bảo trợ chính cho Nghệ thut.
- Vua Louis XV là một nhà bảo trợ kiến trúc; ông trích nhiều ền ra xây các công trình
thổ mộc nhiều hơn cả Louis XIV
- Jeanne Antoinee Poisson (Quý bà Pompodour) ái phi của vu Louis XV là người có
vai trò quan trọng tác động đến các quyết định chính trị của nhà vua và là nười bảo
trợ cho triết học, kiên trúc nghệ thuật đặc biệt là các tác phẩm ROCOCO.
- Xuất hiện lần đầu ên cùng với nhà thiết kế người Pháp PierreLepautre – người đã
đưa những đường nét uốn lượn và những đường cong vào kiến trúc nội thất trong
cung điện của hoàng tộc vùng Marly.
- Sau đó phong cách này được hưởng ứng bởi đông đảo các nhà kiến trúc, thiết kế,
thợ mộc, họa sĩ.
- Ánh hào quang sự hoa mỹ cũng như những đường nét trang trí nh tế của phong
cách Rococo đã lan rộng khắp châu Âu.
- Nhà ên phong lớn cho phong cách này là họa sĩ Antonie Waeau Hà Lan.
- Rococo dần dần mất chỗ đứng và – đặc biệt năm 1760 – nhưng chỗ cho phong cách
New Classique, và hoàn toàn biến mất từ cuộc cách mạng Pháp.
- Người ta thường bảo, kiến trúc thời nào, và ở nơi nào, chung quy cũng chỉ là sản
phẩm của bối cảnh lịch sử, kinh tế, xã hội, văn hóa, của thời đó, hoặc thời trước đó,
và ở nơi đó. Quả là nếu áp dụng điều này để giải thích hiện tượng phong cách
rôcôcô, thì không gì đúng hơn, mặc dầu phong cách này, cũng như ền thân của nó la
phong cách barốc, đều có những đặc điểm và những nguồn gốc khá phức tạp.
Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp,
đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn.
II/ PHÂN KÌ LỊCH SỬ KIẾN TRÚC :
1/ Từ Baroc đến rococo:
- Ảnh hưởng bởi nghệ thuật của 2 nước đó là nuớc Ý và nước Pháp.- Ảnh hưởng của
hai thời kỳ nghệ thuật: Phục Hưng Ý và Barốc Ý (14001650), bao trùm lên khắp Châu
Âu từ giai đoạn XV - XVII, đặc biệt là thế kỷ XVII, một thời kỳ rực rỡ của kiến trúc ở ý
nói chung, và của phong cách barốc nói riêng. Khắp Âu Châu, các họa sĩ, các nhà điêu
khắc, các kiến trúc sư m đến nghệ thuật ở ý để học hỏi.
- Cuối thế kỷ XVI, ngay sau thắng lợi của cuộc "Phản cải cách" (ContreRéforme) của toà
thánh Vacan chống lại cuộc Cải cách của giáo hội Tin Lành
- tòa thánh Vacan và nước ý, nói chung, bước vào một thời kỳ tương đốiổn định,
phồn vinh, và nhất là thuận lợi cho việc xây dựng các công trình tôn giáo có tầm cỡ,
với một nguồn hứng khởi mới, một quyết tâm mới, và với những kiến trúc sư thiên
tài, như: Bernini, mà người Pháp đặt cho biệt hiệu là "Le Bernin" (1598-1680), tác giả
của nhiều công trình kiến trúc và điêu khắc barốc ở Roma, trong đó có quảng trường
và hàng hiên hình vòng cung ở trước tòa thánh Vacan (1657-1666).
- Francesco Borromini(1599-1667) và những ý tưởng của ông về mộtphong cách kiến
trúc giàu kịch nh và năng động, tận dụng những đường cong, để tạo nên nhịp điệu
và những không gian phong phú. sinh động, đôi khi phức tp.
>>Đã có một ảnh hưởng lớn đến các kiến trúc sư barốc đương thời khắp Âu châu, và nhất
là đến dòng kiến trúc rôcôcô ra đời ngay sau đó. -Guarino Guarini (1624-1683), cũng là tác
giả của nhiều công trình barốc, ông đã là người đầu ên có sáng kiến khai thác các không
gian kiến trúc bên trong một ngôi nhà thờ, đặc biệt là các gian bên.
>>>> ý tưởng này cũng sẽ có ảnh hưởng trực ếp đến phong cách kiến trúc rôcôcô.
- Cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII, trong khi ở ý phong cách barốc vẫnếp tục, thì ở
các nước phía bắc Âu Châu, người ta đã chuyển sang một hướng m tòi khác, có thể
nói là triệt để hơn, theo như Borromini đã đề ng: thực hiện những công trình
kiến trúc hoành tráng, lộng lẫy, nhưng đồng thời giàu kịch nh và giàu nhịp điệu.
Phong cách Rococo đã ra đời trong nh thần ấy, vào khoảng cuối thế kỷ XVII, và tồn tại cho
đến nửa sau thế kỷ XVIII.
2/ Ảnh hưởng của các công trình kiến trúc thời Louis XIV và phong cách
rocaille
-Vậy thì đâu là phần đóng góp của nước Pháp trong sự nở rộ của phong cách rôcôcô ở các
ớc bên kia sông Rhein?
Như chúng ta biết, nước Pháp đã chuyển từ phong cách phục hưng sang phong cách cổ điển,
từ thời Henri IV trở đi, và từ nửa sau của thế kỷ XVII, Louis XIV đã đưa nó đến một mức độ
hoành tráng và lộng lẫy hiếm thấy, nhưng cũng chỉ nằm trong nh thần cổ điển. Chưa bao
giớc Pháp dứt khoát đi vào hướng barốc, mặc dầu, như chúng ta sẽ thấy, lúc đó ở Pháp
kiến trúc sư có tài không thiếu. Lần duy nhất mà Louis XIV cho mời Le Bernin, kiến trúc sư
barốc người ý sang Paris để thiết kế cung điện Louvre
(1665), cũng đã không đi đến đâu. -Có thể nói rằng trong suốt hai thế kỷ XVII và XVIII, nước
Pháp của các vua chúa và của các nhà quý tộc đã rất cổ điển, mặc dầu vậy nước Pháp đã có
những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của các phong cách barốc và rôcôcô. Điều này
ởng như một nghịch lí, nhưng thực ra có cơ sở. Nước Pháp không có, hay ít có, kiến trúc
rôcôcô, nhưng lại có khả năng "xuất khẩu" một phong cách đã góp phần làm nên phong cách
rôcôcô! -Vn là nước Pháp, sau thời kỳ huy hoàng của nghệ thut rômăng và gôch (từ thế
kỷ XI đến thế kỷ XV), đã cùng với nước ý quay trở về với những nguyên lý của kiến trúc cổ
điển Hy La - Phục Hưng có nghĩa là làm cho hưng thịnh trở lại nền nghệ thuật cổ điển đã bị
quên lãng - biết rằng về mặt nghệ thuật (Phục Hưng), ý đã đi trước Pháp một bước khá xa,
ngay từ thế kỷ XV, và đã đi theo một đường hướng độc đáo, vừa dựa vào những nguyên
cổ điển Hy-La, mà đồng thời lại vừa phát triển theo một hướng sáng tạo, phóng khoáng, và
tự do hơn (danh xưng "Quatrocento" của người ý là để chthời kỳ oanh liệt này - kể từ 1400
trở đi). ra đời ở Pháp vào đầu thế kỷ XVIII, đã chinh phục được cái gu thẩm mỹ của giới quý
tộc khắp các nước Âu Châu. Trong số các kiến trúc sư và các nhà trang trí nội thất đã sáng
tạo ra phong cách này, có những người đã từng tham gia thiết kế và thực hiện cung điện
Versailles, như: Jules Hardouin-Mansart, Lepautre, Borand, nhưng đặc biệt là Oppenord
(1672-1742), Juste Aurèle
Meissonnier (1693-1750) và Francois de Cuvilliés (1695-1768). Người đã đóng góp nhiều
nhất cho phong cách rôcôcô ở vùng Bayern (Bavière, Đức) chính là Francois de Cuvilliés. Bắt
đầu từ đầu thế kỷ XVIII, các kiến trúc sư nội thất phong cách rôcay Pháp được mời đi sang
làm việc khắp các nước Âu Châu, từ Anh, Đức, áo, Thụy Sĩ, cho đến Nga.
3/ Kiến trúc rôcôcô ở các nước bên kia sông Rhein
(Rhin) :
Ở Đức, có nhiều lâu đài của vua chúa xây theo phong cách barốc và rôcôcô ở một số nơi, rất
là đẹp. Trong bộ phim L'Année dernière à Marienbad (1961), của Alain Resnais, tất cdin
biến của phim đã diễn ra trong một lâu đài barốc-rôcôcô, mà nội thất đã gây cho tôi một n
ợng mạnh mẽ, đôi lúc làm cho mình như bị mê hoặc. ở đây, chúng ta chỉ tập trung nói đến
những công trình kiến trúc rôcôcô ở vùng xung quanh hồ Constance mà thôi. Đây chủ yếu là
những công trình kiến trúc tôn giáo (nhà thờ, tu viện, thư viện, của đạo Ki-tô) và kiến trúc
cung đình của các vua chúa được xây dựng ở cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII. Có thể nói
rằng, ở đây, phong cách kiến trúc rôcôcô, đặc biệt là kiến trúc nội thất, đã đạt tới một đỉnh
cao nghệ thuật mà ít đâu có thể so sánh được: nhà thờ ở Birnau (gần Salem), tu viện
Weingarten, Oobeuren (Đức); tu viện Saint Gall, Eínsideln (Thụy Sĩ); tu viện Sankt Florian,
Melk, Goweig, Klosterneuburg (áo).
Ngoài ra, ở rải rác nhiều nơi khác, từ vùng Bavière (Đức), sang áo, rồi sang Tiệp Khắc, Ba Lan,
Nga, cũng còn nhiều công trình kiến trúc phong cách
rôcôcô khác đáng chú ý, như: Brevnov (gần Prague,Tiệp), Krzeszów (giữa
Ba Lan và Tiệp)... Dựa vào những tác phẩm có cùng một phong cách rôcôcô kể trên, người ta
có thể nghĩ rằng cái nôi của phong cách này nằm gn trong một địa bàn không rộng lắm,
gồm: vùng Voralberg (áo), vùng Bavière (Đức) và vùng Sankt Gallen (Saint Gall, Thụy Sĩ). Sự
thật hơi phức tạp hơn, vì đây không phải là một phong cách đã phát sinh và nảy nở tại chỗ,
mà đã ếp thu nhiều ảnh hưởng từ bên ngoài: ảnh hưởng barốc của ý và ảnh hưởng rôcay
của Pháp. Tuy nhiên, những kiến trúc sư rôcôcô danh ếng, phần lớn đều gốc gác người áo
và Đức : Johann Fischer von Erlach (áo, 1656-1723), Johann Michael Fischer (Đức, 1692-
1766), Balthasar Neumann (Đức, 1687-1753), hai anh em Asam: Cosma Damian Asam (1686-
1739) và Egid Quiria Asam (1692-1750) (Đức). Phần lớn những kiến trúc sư này đều đã từng
sang ý và sang Pháp. Tại sao những công trình kiến trúc Kitô giáo phong cách rôcôcô lại nở rộ
cuối thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XVIII và tập trung với một số lượng khá quan trọng từ vùng
nam nước Đức sang tới Ba Lan? Hiện tượng này, theo tôi, chỉ có thể giải thích được bằng chủ
trương của giáo hội Kitô giáo và của các vua chúa đương thời: thời kỳ này là thời kỳ mà giáo
hội Kitô giáo cần chấn hưng, củng cố lại và giành lại những đất đai đã bị để mất trong cuộc
tranh chấp ảnh hưởng giữa Kitô giáo và đạo Tin Lành ở các vùng này. Còn tại sao phong cách
rôcôcô lại chinh phục được cái gu thẩm mỹ của các vua chúa, quý tộc, và dân chúng ở các
ớc này, thì như đã nói ở trên, vào đầu thế kỷ XVIII, cái gu thời thượng về mặt trang trí nội
thất một mặt là phong cách barốc ý, một mặt là phong cách rôcay Pháp.
III/ĐẶC ĐIỄM KIẾN TRÚC CỦA ROCOCO:
- Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất
của Pháp thế kỷ 18. Đây là phong cách kiến trúc được các công ty
kiến trúc sử dụng phổ biến thời của hoàng hậu Marie Antoinee.
Các phòng thuộc phong cách Rococo thường được thiết kế thành
một sản phẩm nghệ thuật tổng thể với vật dụng trang trí lộng lẫy và thanh tao, những
vật phẩm điêu khắc nhỏ, những chiếc gương trang trí, thảm thêu, ngoài ra nó còn
được bổ sung bởi những bước tranh tường nh tế.
- Mặt phía bắc của Cung điện Catherine ở Tsarskoye Selo - sân dành cho xe ngựa đi
vào: tất cả các họa ết đều được trang trí bằng vàng cho tới năm 1773, khi Ekaterina
IIthay thế các họa ết mạ vàng bằng nước sơn màu oliu xám.
- Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp,
đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn. Trong suốt thế
kỷ 18 ở Pháp, một tầng lớp trung lưu có thế lực và giàu có mới phát triển rất nhanh
và mạnh, mặc dù giới quý tộc và hoàng gia vẫn là những người bảo trợ chính cho
Nghệ thuật. Sau cái chết của vua Louis XIV và sự từ bỏ cung
điện Versailles, xã hội thượng lưu Paris trở thành nguồn nuôi sống
cho phong cách nghệ thuật này. Phong cách này, ban đầu được sử dụng trong việc
trang trí nội thất, sau đó được gọi là Rococo. Rococo xuất phát từ rocaille?, trong
ếng Pháp có nghĩa là mã não trong được dùng để chnhững viên đá và vỏ sò
được dùng để trang trí nội thất của các hang động. Do vậy, hình vỏ sò trở thành một
mof có nh nguyên tắc trong phong cách Rococo.
Phụ nữ trong xã hội thượng lưu đua nhau trang hoàng nội thất trong nhà ở của họ
một cách phù hoa nhất. Vì vậy, phong cách Rococo bị
chi phối và ảnh hưởng bởi khiếu thẩm mỹ ca phụ nữ. Rococo đặc
trưng bởi những đường nét uốn lượn nh tế, bố cục tuân theo hệ thống, sử dụng
mầu sắc nhẹ nhàng trang nhã.
- Từ Rococo là sự kết hợp của từ rocaille (vỏ) trong ếng Pháp và từ barocco trong
ếng Ý. Đây là phong cách kiến trúc thường có các đường cong trang trí dạng vỏ và
thường tập trung vào những đường nét họa ết trang trí, do vậy nên một vài nhà phê
bình nghệ thuật đã sử dụng từ này để ngụ ý chỉ rằng đây là một phong cách phù
phiếm và chỉ coi nó như một trào lưu thời trang; khi từ Rococo được sử dụng lần đầu
ở Anh năm 1836, nghĩa thông tục của nó là "lạc hậu" (old-fashioned).
Chủ yếu nó sử dụng những đường cong uống lượn , phong cách này phần lớn giới hạn trong
trang trí các mặt đứng , facades bên ngoài. Rõ nét những công trình trang trí đồ gỗ , tường
nhà của biệt thự. Nhà riêng của cư dân Paris , và sữ dụng màu sắc nhạt.
ROCOCO CÓ CÁC ĐC ĐIỂM CHÍNH NHƯ SAU:
1/ về mặt bằng:
- Giữ lại kiểu mặt bằng OVAL của barocco nhưng lá kiểu mặt bằng bất đối xứng
- Nhiều mặt bằng có phòng đơn giản có hình chữ nhật và bo tròn ở các góc.
2/ về mặt đứng:
- Bất đối xứng
- Trang trí rất nhiều họa ết cầu kì và phức tp 3/ về họa ết:
- Phức tạp, hình ảnh thực vật, động vật, đường cong uốn lượng của song nước, không
theo quy luật đặc biệt hình võ sò và đường cong
chữ S là mof đạc trưng nhất.
Hoa lá cuộn xoắn và những đường cong
liên tục gợn song .
- việc sử dụng đường cong là một đặc trưng cuả kiến trúc này. Đường cong không chỉ
phbiến trong nghệ thuật và trang trí ( đá và tự
nhiên) mà còn làm cho những kiền trúc trở nên cong hơn , chẳng
hạn như trần nhà.
-
không đối xứng . kiến trúc Baroque được xác định bởi sự đối xứng và cân bằng cui
cùng để hoàn thiện , mặc dù vay mượn nhiều từ kiến trúc Baroque ,mội thứ trở nên
bắc đối xứng và ít bkiễm soát.
4/ về màu sắc :
-
trên bên ngoài của tòa nhà và cũng là một màu phổ biến trong phòng bé trai vào thời
điểm đó. Hồng đã được cho là một màu nam nh , vì nó chỉ là môt phiên bản nhẹ
hơn của màu đỏ.Phấn màu
nhấn mạnh sự nhẹ nhàng và hạnh phúc của thời đại bằng cách giử
với chủ đề nhẹ nhàng. Trước đây đạc biệt là torng nghệ thuật Baroque , màu tối và
bóng tối luôn được sử dụng.
-
ROCOCO việc sử dụng màu vàng giúp là nỗi bậc lên sự hài hào và mức độ sang trọng
của màu Pastel.
- Bàn ghế tủ hay giường đều nhấn mạnh vào đường cong duyên dáng, họa ết
trang trí tỉ mĩ ,chân bàn ghế có dáng cong chữ S .
- Màu sáng Pestel, hoa văn hình lá , hoa hồng hoặc chim muông dập nỗi chạm chỗ
hay v.
-Cuối cùng
sự thay đổi lớn nhất là việc sử dụng những họa ếc
Một là, các công trình có màu sắc pastel . màu hồng được sử dụng
Hai là, trang trí công phu cũng là một đặc trưng của kiến trúc
PHONG CÁCH PHÁP:
PHONG CÁCH Ý
- Nhấn mạnh vào những đường cong uống lượn cong nơi tayghe61 chạm viền.
- Hai gam màu đen- vàng là đặc trưng
- Mof hình học, hoa lá trang trí được thuê hoặc chạm khắc nh tế trên mỗi sản
phẫm nội thất
Dù vậy thì từ giữa thế kỷ 19, từ này đã được chấp nhận bởi các nhà sử học về nghệ thuật.
Trong khi hiện nay vẫn có một số tranh luận về tầm ảnh hưởng của phong cách kiến trúc này
tới nghệ thuật nói chung thì Rococo hiện vẫn được thừa nhận là một thời kỳ quan trọng
trong lịch sử phát triển của kiến trúc châu Âu.Rococo là khái niệm mà các nhà phê bình ngh
thuật thế kỷ 19 sử dụng để mô tả nhng công trình trang trí kiến trúc và đồ gỗ đã được phát
triển từ trường phái Baroque và trở thành mốt tại Pháp vào những năm 1720 sau khi nhà
vua Louis XIV chết.
Rococo đã phát triển một cách đại chúng, phổ biến khắp châu Âu. Trong
kiến trúc, thi công xây dựng phong cách này phần lớn giới hạn trong
trang trí các mặt đứng, facades bên ngoài. Rococo thhiện đầy đủ nhất
phong cách trang nhã của nó tại những công trình trang trí đồ gỗ, tường nhà của những biệt
thự, nhà riêng của cư dân Paris. Tại Đức và Áo, phong cách Rococo được ứng dụng vào
những công trình nội thất kiểu Baroc trong các nhà thờ cung điện. Rococo có nguồn gốc
từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, đá và vỏ sò được sử dụng
để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn.
C CÔNG TRÌNH MANG PHONG CÁCH
:
1/NHÀ THỜ SAINT FRANCIS OF ASSISI
ROCOCO
Các nhà thờ Saint Francis of Assisi là một Rococo Công giáo thờ tại Ouro Preto , Brazil .
Vị trí kiến trúc : Nằm trong một quảng trường hình chữ nhật lớn với lòng bàn tay hoàng gia
khổng lồ ở phía trước của nó, tòa nhà đồ sộ liên quan đến hai tên tuổi lớn của Arkeura thời
đó: Francisco de Lima Cerqueira và Aniceto de Sousa Lopes.
Sự cương cứng của nó bắt đầu vào năm 1766 sau một thiết kế của kiến trúc sư nhà điêu
khắc người Brazil Antônio Francisco Lisboa , hay còn gọi là Aleijadinho .
Kiến trúc: . Lisboa thiết kế cả cấu trúc của nhà thờ và các đồ trang trí chạm khắc trên nội
thất, mà chỉ được hoàn thành vào cuối thế kỷ 19. Các tháp chuông hình tròn và hình tam
giác đóng bởi một sự cứu tr là những nét đặc trưng ban đầu trong kiến trúc tôn giáo của
thời gian đó ở
Brazil. Mặt ền có một cửa ra vào duy nhất dưới một fronspiece soapstone dưới một cứu
trợ miêu tả Saint Francis nhận được sgmata . Nội thất được trang trí lộng lẫy với đồ gỗ
vàng, tượng và tranh, và trần gỗ trưng bày mt bức tranh của Manuel da Costa Ataíde .
-Nội thất của Nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi rất giàu chi ết baroque và
rococo, giống như một chiếc đèn
chùm pha lê Baccarat tuyệt đẹp
trên bàn thờ cao, chiếc thứ hai
trên thế giới.
-Ở mặt sau của nhà thờ là nghĩa
trang, nơi lăng mộ của cựu Tổng
thống Tancredo Neves vợ
Risoleta. Vị trí này rất dễ dàng, khi vào nghĩa trang giữ bên trái và m một ngôi mộ bằng đá
cẩm thạch màu đen với một hình ảnh đẹp của San
Francisco de Assis làm bằng đất sét.
Do kiến trúc và ý nghĩa lịch sử của nó về khai thác vàng thế kỷ 18, nhà thờ này được xếp vào
danh sách Di sản Thế giới của UNESCO .
Ý nghĩa công trình
Minas Gerais
, Brazil
.
của UNESCO
khoa học, và Tchức (văn hóa kiến tc
baroque
.
Nhà thờ São Francisco de Assis nằm ở thành phố Ouro Preto thuộc bang Ouro Preto là một
giáo dục của Liên Hợp Quốc,
) Di sản thế giới và trích dẫn
là một ví dụ về Kiến trúc Bồ Đào Nha thuộc địa được
bảo tồn tốt này, bao gồm cả nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi và các tác phẩm nghệ thuật bên
trong nhà thờ, là những ví dụ về phong cách phục hưng baroque (còn được gọi là rococo
hoặc baroque muộn)
2/ CUNG ĐIỆN ESTERHÁZA:
Giới thiệu: Esterháza là một cung điệnFertőd , Hungary , được xây dựng bởi Hoàng tử
Nikolaus Esterházy . Đôi khi được gọi là
" Versailles Hungary ", nó là Rococo edice lớn nhất Hungary
Vị trí:Cung điện được xây dựng gần bờ phía nam của Neusiedler See , trên vùng đầm lầy,
một mối nguy hiểm cho sức khỏe vào thời điểm đó. Robbins Landon lưu ý rằng "đó là một ý
ởng đặc biệt lập dị trên một phần của Hoàng tử Nicolaus để chọn nó làm trang web cho
một lâu đài lớn. Có thể sự tồn tại của lâu đài là để chứng minh" tâm trí về vật chất " Lịch
sử:Kiến trúc sư đầu ên làm việc trong dự án là Johann Ferdinand
Mödlhammer, thành công năm 1765 bởi Melchior Hefele. Trong khi cung điện thường được
so sánh với Versailles, mà Hoàng tử đã viếng thăm vào năm 1764 khi ông viếng thăm Paris,
[2]
HC Robbins Landon cho rằng ảnh hưởng trực ếp hơn có thể được m thấy trong "nguyên
mẫu Áo, đặc biệt là cung điện Schönbrunn ở Vienna. "
Các cung điện chi phí Hoàng tử tổng số 13 triệu Austro-Hungary gulden, một con số mà
Robbins Landon thuật ngữ "thiên văn".
Eszterháza lần đầu ên có người ở vào năm 1766, nhưng công trình xây dựng vẫn ếp tục
trong nhiều năm. Nhà hát được hoàn thành vào năm 1768 (buổi biểu diễn đầu ên là vở
opera Lo speziale của Joseph Haydn ), nhà hát marionee năm 1773. Đài phun nước trước
cung điện không được hoàn thành cho đến năm 1784, lúc đó Hoàng tử coi dự án của ông đã
hoàn thành
Phòng: Cung điện có 126 phòng. Đặc biệt lưu ý là phòng ệc có trên trần của nó một bức
tranh của Apollo trong xe ngựa của mình . Thư viện lớn chứa gần 22.000 tập và được viết
bằng chữ 'E', đứng cho họ của họ. Phòng lớn nhất là Sala Terrana giống như hang động được
lấy cảm hứng từ phong cách thời trang của Ý . Trên trần nhà đang nhảy múa Thiên thần
người giữ vòng hoa của hoa trong hình dạng của một 'E'.
HALL OF MIRRORS (NHÀ GƯƠNG):
Hall of Mirrors có lẽ là phòng nổi ếng nhất trong Cung điện Versailles.
Lịch sử: Nguồn gốc của ngôi nhà của gương bắt nguồn từ hội trường gương trong Cung điện
Versailles .
Khi đến Pháp để thảo luận về thỏa thuận đất đai thuộc địa, Peter Stuyvesant đã đến Cung
điện Versailles và nhìn chăm chú vào hành lang gương có mặt trong cung điện. Peter (hoặc
Petris) đã trở nên quyết tâm mang đến sự ngạc nhiên này cho thành phố thuộc địa mới
được thành lập của New Amsterdam , trong đó ông là thống đốc. Peter Stuyvesant's House
of Mirrors được thành lập năm 1651 và ông buộc tội một gulden Hà Lan để nhập học.
Kiến trúc và nội thất : Nó có chiều dài 73 mét và trần nhà được trang trí
bằng những bức tranh vnhững thành công của Louis XIV được vẽ bởi Le
Brun. Có ba trăm năm mươi bảy chiếc gương trong phòng trưng bày đó là
một sự sang trọng cực đoan khi nó được xây dựng. Các gương được đặt
đối diện với các cửa sổ lớn mang lại cảm giác đối xứng. Sự lãng phí của
việc xây dựng một căn phòng với gương có thể có vẻ lạ đối với chúng ta ngày nay nhưng
trong gương thế kỷ 17 cực kỳ đắt ền và Venice có đơn
lOMoARcPSD| 59917604
cực chính trong sản xuất gương nhưng tất cả gương của phòng trưng bày được sản xuất tại
1
Paris.
2
3
Kế hoạch của tầng chính (c. 1837, với phía bắc bên phải), cho thy màu
4
5
6
Hall of Mirrors
Các bức tường được bao phủ bằng các tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch và
vàng ngăn cách các vòm gương. Các tác phẩm điêu khắc bằng vàng đã thay thế
đồ nội thất bằng bạc nh xảo đã được bán để trả ền cho một scuc chiến
tranh
của
Louis
XIV.
Bản thân tòa án chủ yếu sử dụng phòng trưng bày để đi bộ và gặp gỡ mọi
người. Chỉ thỉnh thoảng nhà vua chọn sử dụng Hall of Mirrors cho các nghi lễ
chính trị hoặc đám cưới chính yếu. Trong những trường hợp này, một ngai vàng
được đặt trên bục giảng cuối phòng trưng bày đối diện với Salon de la Paix
(ệm hòa bình). Nhưng hiếm khi cần thiết để đưa vào một chương trình như
vậy. Các đại sứ của Đế quốc Ooman, Xiêm và Ba Tư đã phải đi bộ từ đầu này
đến phòng trưng bày khác với toàn bộ tòa án đang xem. Lễ ới của Louis XVI và
Marie Antoinee được t chc ở đây vào năm 1770.
Thư viện ban đầu được xây dựng để kết nối các căn hộ của nhà vua và những
căn hộ của Nữ hoàng. Salon de la Guerre (War Salon) nằm ở phía bắc của phòng
trưng bày và Salon de la Paix (Peace Salon) nằm phía nam.
Bản thân Louis XIV đã sử dụng phòng trưng bày mỗi ngày trong khi đi bộ đến và
đi từ Thánh Lễ và nơi tòa án thường tụ họp để ngắm hoàng gia. Chính trong căn
phòng này, Louis XV đã gặp Jeanne-Antoinee lần đầu ên - lịch sử nhớ cô ấy tốt
hơn dưới cái tên của Madame de Pompadour. Những người yêu nhau gặp nhau
trong Ball of the Yew Trees và Louis được mặc quần áo như một cây thủy tùng và Jeanne-Antoinee
là nữ thần Diana.
4/ CUNG ĐIỆN CHARLOTTENBURG :
VỊ TRÍ: Cung điện Charloenburg ( ếng Đức : Schloss Charloenburg ) cung
điện lớn nhất Berlin Đức . Nó nằm trong quận
Charloenburg của quận Charloenburg-Wilmersdorf .
Cung điện được xây dựng vào cuối thế kỷ 17 và được mở rộng rất nhiều trong thế kỷ 18. Nó
bao gồm nhiều trang trí nội thất sang trọng trong phong cách baroque rococo . Một khu
ờn chính thức lớn bao quanh bởi rừng đã được bổ sung phía sau cung điện, trong đó có
một chòi canh , một lăng mộ , một nhà hát và một gian hàng. Trong Chiến tranh thế giới thứ
hai , cung điện đã bị hư hại nặng nhưng từ đó đã được xây dựng lại
KIẾN TRÚC: cung điện được thiết kế bởi Johann Arnold Nering trong ROCOCO phong
cách. Nó bao gồm một cánh và được xây dựng trong 2
1
/
2
tầng với một trung tâm vòm .
Mặt ền được trang trí với những người pilasters Corinthia . Trên đỉnh là một đường
viềntrên đó là nhng bức tượng. Ở phía sau ở trung tâm của cung điện là hai sảnh hình bầu
dục, tầng trên là một phòng lễ và tầng dưới cho phép vào khu vườn. Nering chết trong quá
trình xây dựng cung điện và công việc được hoàn thành bởi Marn Grünberg Andreas
Schlüter . Lễ khánh thành cung điện được tổ chức vào ngày 11 tháng 7 năm 1699, sinh nhật
lần thứ 42 của Frederick

Preview text:

Kiến Trúc Rococo
( cuối tk XVII đến đầu TK XIX) I/ ĐỊNH NGHĨA:
1/ KHÁI NIỆM : Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất của thế
kỷ 18 . Từ Rococo là sự kết hợp của từ rocaille trong và từ barocco trong tiếng Ý. Khái niệm
được phổ biến vào những năm 1730 để chỉ phong cách kiến trúc và nghệ thuật thường sử
dụng nhiều đường cong, hình xoắn ốc trang trí trang trí lộng lẫy, cầu kì, tinh tế, được phát
triển từ trường phái Baroque
ROCAILLE + BAROQUE => ROCOCO
Nội dung : chủ yếu được thể hiện ở những công trình kiến trúc, trang trí nội thất, trang
trí đồ gỗ,biệt thự,nhà riêng của dân. Các tác phẩm điêu khắc, hội họa phục vụ cho
trang trí nhà thờ Tại Đức, Áo phong cách ROCOCO được ứng dụng vào những công
trình nội thất kiểu Baroque trong các nhà thờ và cung điện.
II/ BỐI CẢNH LỊCH SỬ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI:
1/ Bối cảnh tự nhiên địa lý:
- Cuối thế kỉ XVII đầu thế kỉ XVIII, Borromini đã đề xướng một xu hướng kiến trúc mới:
thực hiện những công trình kiến trúc hoành tránh lộng lẫy nhưng đồng thời giàu kịch
tính và giàu nhịp điệu.
- Xu hướng phong cách nghệ thuật ROCOCO bắt nguồn từ nước Pháp trong những
năm cuối triều đại vua Louis XIV và nở rộ dưới thười vua Louis XV ( 1715 – 1774 )
- Trường phái rococo phát triển rực rỡ ở một vùng địa dư gồm các nước Đức, áo, Thụy
Sĩ, và Trung Âu ở thế kỷ XVIII.
2/ Bối cảnh xã hội:
Bối cảnh chính trị- xã hội của nước Pháp vào TK 18:
- Phong cách Rococo bắt nguồn từ nước Pháp trong những năm cuối của triều đại vua
Louis XIV hay còn được biết đến với danh hiệu Louis Đại Đế hay Vua Mặt trời là vị vua
có thời gian trị vì lâu nhất lịch sử nước Pháp (72 năm). Cung điện Versailles với kiến
trúc Baroque trở thành biểu tượng quyền lực đương thời.
- Sau cái chết của vua Louis XIV và sự từ bỏ cung điện Versailles, xã hội thượng lưu
Paris trở thành nguồn nuôi sống cho phong cách nghệ thuật này.
- Người kế vị Louis XIV là chắt của ông vua Louis XV (15 tháng 2, 1710 – 10 tháng 5,
1774) Kế vị vào lúc 5 tuổi. Ông cai trị nước Pháp 58 năm.
- Dưới thười ông, triều đình bắt đầu có những cuộc ăn chơi phù phiếm xa hoa tiêu tốn
nhiều tiền của, sự quan tâm dành cho chính trị và đạo đức xã hội bị buông lõng
- giới quý tộc Pháp yên tâm hưởng lạc ngủ quên trên danh vọng chăm chú vào lạc thú.
- Tuy nhiên giai đoạn này nghệ thuật được hoàng gia quan tâm và tạo điều kiện phát triển
>>> nghệ thuật ROCOCO bao gồm điêu khắc hội họa khá phát triển trong giai đoạn
này. Phong cách nghệ thuật ROCOCO được phát triển nhờ tiền bạc và thời gian dư dã của giới quý tộc

- Trong giai đoạn 1720 – 1760 phong cách này phát triển rộng khắp Châu Âu giới quý
tộc và hoàng gia vẫn là những người bảo trợ chính cho Nghệ thuật.
- Vua Louis XV là một nhà bảo trợ kiến trúc; ông trích nhiều tiền ra xây các công trình
thổ mộc nhiều hơn cả Louis XIV
- Jeanne Antoinette Poisson (Quý bà Pompodour) ái phi của vu Louis XV là người có
vai trò quan trọng tác động đến các quyết định chính trị của nhà vua và là nười bảo
trợ cho triết học, kiên trúc nghệ thuật đặc biệt là các tác phẩm ROCOCO.
- Xuất hiện lần đầu tiên cùng với nhà thiết kế người Pháp PierreLepautre – người đã
đưa những đường nét uốn lượn và những đường cong vào kiến trúc nội thất trong
cung điện của hoàng tộc vùng Marly.
- Sau đó phong cách này được hưởng ứng bởi đông đảo các nhà kiến trúc, thiết kế, thợ mộc, họa sĩ.
- Ánh hào quang sự hoa mỹ cũng như những đường nét trang trí tinh tế của phong
cách Rococo đã lan rộng khắp châu Âu.
- Nhà tiên phong lớn cho phong cách này là họa sĩ Antonie Watteau Hà Lan.
- Rococo dần dần mất chỗ đứng và – đặc biệt năm 1760 – nhường chỗ cho phong cách
New Classique, và hoàn toàn biến mất từ cuộc cách mạng Pháp.
- Người ta thường bảo, kiến trúc thời nào, và ở nơi nào, chung quy cũng chỉ là sản
phẩm của bối cảnh lịch sử, kinh tế, xã hội, văn hóa, của thời đó, hoặc thời trước đó,
và ở nơi đó. Quả là nếu áp dụng điều này để giải thích hiện tượng phong cách
rôcôcô, thì không gì đúng hơn, mặc dầu phong cách này, cũng như tiền thân của nó la
phong cách barốc, đều có những đặc điểm và những nguồn gốc khá phức tạp.
Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp,
đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn.
II/ PHÂN KÌ LỊCH SỬ KIẾN TRÚC :
1/ Từ Baroc đến rococo:
- Ảnh hưởng bởi nghệ thuật của 2 nước đó là nuớc Ý và nước Pháp.- Ảnh hưởng của
hai thời kỳ nghệ thuật: Phục Hưng Ý và Barốc Ý (14001650), bao trùm lên khắp Châu
Âu từ giai đoạn XV - XVII, đặc biệt là thế kỷ XVII, một thời kỳ rực rỡ của kiến trúc ở ý
nói chung, và của phong cách barốc nói riêng. Khắp Âu Châu, các họa sĩ, các nhà điêu
khắc, các kiến trúc sư tìm đến nghệ thuật ở ý để học hỏi.
- Cuối thế kỷ XVI, ngay sau thắng lợi của cuộc "Phản cải cách" (ContreRéforme) của toà
thánh Vatican chống lại cuộc Cải cách của giáo hội Tin Lành
- tòa thánh Vatican và nước ý, nói chung, bước vào một thời kỳ tương đốiổn định,
phồn vinh, và nhất là thuận lợi cho việc xây dựng các công trình tôn giáo có tầm cỡ,
với một nguồn hứng khởi mới, một quyết tâm mới, và với những kiến trúc sư thiên
tài, như: Bernini, mà người Pháp đặt cho biệt hiệu là "Le Bernin" (1598-1680), tác giả
của nhiều công trình kiến trúc và điêu khắc barốc ở Roma, trong đó có quảng trường
và hàng hiên hình vòng cung ở trước tòa thánh Vatican (1657-1666).
- Francesco Borromini(1599-1667) và những ý tưởng của ông về mộtphong cách kiến
trúc giàu kịch tính và năng động, tận dụng những đường cong, để tạo nên nhịp điệu
và những không gian phong phú. sinh động, đôi khi phức tạp.
>>Đã có một ảnh hưởng lớn đến các kiến trúc sư barốc đương thời ở khắp Âu châu, và nhất
là đến dòng kiến trúc rôcôcô ra đời ngay sau đó. -Guarino Guarini (1624-1683), cũng là tác
giả của nhiều công trình barốc, ông đã là người đầu tiên có sáng kiến khai thác các không
gian kiến trúc bên trong một ngôi nhà thờ, đặc biệt là các gian bên.
>>>> ý tưởng này cũng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách kiến trúc rôcôcô.
- Cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII, trong khi ở ý phong cách barốc vẫntiếp tục, thì ở
các nước phía bắc Âu Châu, người ta đã chuyển sang một hướng tìm tòi khác, có thể
nói là triệt để hơn, theo như Borromini đã đề xướng: thực hiện những công trình
kiến trúc hoành tráng, lộng lẫy, nhưng đồng thời giàu kịch tính và giàu nhịp điệu.
Phong cách Rococo đã ra đời trong tinh thần ấy, vào khoảng cuối thế kỷ XVII, và tồn tại cho
đến nửa sau thế kỷ XVIII.
2/ Ảnh hưởng của các công trình kiến trúc thời Louis XIV và phong cách rocaille
-Vậy thì đâu là phần đóng góp của nước Pháp trong sự nở rộ của phong cách rôcôcô ở các nước bên kia sông Rhein?
Như chúng ta biết, nước Pháp đã chuyển từ phong cách phục hưng sang phong cách cổ điển,
từ thời Henri IV trở đi, và từ nửa sau của thế kỷ XVII, Louis XIV đã đưa nó đến một mức độ
hoành tráng và lộng lẫy hiếm thấy, nhưng cũng chỉ nằm trong tinh thần cổ điển. Chưa bao
giờ nước Pháp dứt khoát đi vào hướng barốc, mặc dầu, như chúng ta sẽ thấy, lúc đó ở Pháp
kiến trúc sư có tài không thiếu. Lần duy nhất mà Louis XIV cho mời Le Bernin, kiến trúc sư
barốc người ý sang Paris để thiết kế cung điện Louvre
(1665), cũng đã không đi đến đâu. -Có thể nói rằng trong suốt hai thế kỷ XVII và XVIII, nước
Pháp của các vua chúa và của các nhà quý tộc đã rất cổ điển, mặc dầu vậy nước Pháp đã có
những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của các phong cách barốc và rôcôcô. Điều này
tưởng như một nghịch lí, nhưng thực ra có cơ sở. Nước Pháp không có, hay ít có, kiến trúc
rôcôcô, nhưng lại có khả năng "xuất khẩu" một phong cách đã góp phần làm nên phong cách
rôcôcô! -Vốn là nước Pháp, sau thời kỳ huy hoàng của nghệ thuật rômăng và gôtích (từ thế
kỷ XI đến thế kỷ XV), đã cùng với nước ý quay trở về với những nguyên lý của kiến trúc cổ
điển Hy La - Phục Hưng có nghĩa là làm cho hưng thịnh trở lại nền nghệ thuật cổ điển đã bị
quên lãng - biết rằng về mặt nghệ thuật (Phục Hưng), ý đã đi trước Pháp một bước khá xa,
ngay từ thế kỷ XV, và đã đi theo một đường hướng độc đáo, vừa dựa vào những nguyên lý
cổ điển Hy-La, mà đồng thời lại vừa phát triển theo một hướng sáng tạo, phóng khoáng, và
tự do hơn (danh xưng "Quatrocento" của người ý là để chỉ thời kỳ oanh liệt này - kể từ 1400
trở đi). ra đời ở Pháp vào đầu thế kỷ XVIII, đã chinh phục được cái gu thẩm mỹ của giới quý
tộc ở khắp các nước Âu Châu. Trong số các kiến trúc sư và các nhà trang trí nội thất đã sáng
tạo ra phong cách này, có những người đã từng tham gia thiết kế và thực hiện cung điện
Versailles, như: Jules Hardouin-Mansart, Lepautre, Boffrand, nhưng đặc biệt là Oppenord (1672-1742), Juste Aurèle
Meissonnier (1693-1750) và Francois de Cuvilliés (1695-1768). Người đã đóng góp nhiều
nhất cho phong cách rôcôcô ở vùng Bayern (Bavière, Đức) chính là Francois de Cuvilliés. Bắt
đầu từ đầu thế kỷ XVIII, các kiến trúc sư nội thất phong cách rôcay Pháp được mời đi sang
làm việc ở khắp các nước Âu Châu, từ Anh, Đức, áo, Thụy Sĩ, cho đến Nga.
3/ Kiến trúc rôcôcô ở các nước bên kia sông Rhein (Rhin) :
Ở Đức, có nhiều lâu đài của vua chúa xây theo phong cách barốc và rôcôcô ở một số nơi, rất
là đẹp. Trong bộ phim L'Année dernière à Marienbad (1961), của Alain Resnais, tất cả diễn
biến của phim đã diễn ra trong một lâu đài barốc-rôcôcô, mà nội thất đã gây cho tôi một ấn
tượng mạnh mẽ, đôi lúc làm cho mình như bị mê hoặc. ở đây, chúng ta chỉ tập trung nói đến
những công trình kiến trúc rôcôcô ở vùng xung quanh hồ Constance mà thôi. Đây chủ yếu là
những công trình kiến trúc tôn giáo (nhà thờ, tu viện, thư viện, của đạo Ki-tô) và kiến trúc
cung đình của các vua chúa được xây dựng ở cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII. Có thể nói
rằng, ở đây, phong cách kiến trúc rôcôcô, đặc biệt là kiến trúc nội thất, đã đạt tới một đỉnh
cao nghệ thuật mà ít đâu có thể so sánh được: nhà thờ ở Birnau (gần Salem), tu viện
Weingarten, Ottobeuren (Đức); tu viện Saint Gall, Eínsideln (Thụy Sĩ); tu viện Sankt Florian,
Melk, Gottweig, Klosterneuburg (áo).
Ngoài ra, ở rải rác nhiều nơi khác, từ vùng Bavière (Đức), sang áo, rồi sang Tiệp Khắc, Ba Lan,
Nga, cũng còn nhiều công trình kiến trúc phong cách
rôcôcô khác đáng chú ý, như: Brevnov (gần Prague,Tiệp), Krzeszów (giữa
Ba Lan và Tiệp)... Dựa vào những tác phẩm có cùng một phong cách rôcôcô kể trên, người ta
có thể nghĩ rằng cái nôi của phong cách này nằm gọn trong một địa bàn không rộng lắm,
gồm: vùng Voralberg (áo), vùng Bavière (Đức) và vùng Sankt Gallen (Saint Gall, Thụy Sĩ). Sự
thật hơi phức tạp hơn, vì đây không phải là một phong cách đã phát sinh và nảy nở tại chỗ,
mà đã tiếp thu nhiều ảnh hưởng từ bên ngoài: ảnh hưởng barốc của ý và ảnh hưởng rôcay
của Pháp. Tuy nhiên, những kiến trúc sư rôcôcô danh tiếng, phần lớn đều gốc gác người áo
và Đức : Johann Fischer von Erlach (áo, 1656-1723), Johann Michael Fischer (Đức, 1692-
1766), Balthasar Neumann (Đức, 1687-1753), hai anh em Asam: Cosma Damian Asam (1686-
1739) và Egid Quiria Asam (1692-1750) (Đức). Phần lớn những kiến trúc sư này đều đã từng
sang ý và sang Pháp. Tại sao những công trình kiến trúc Kitô giáo phong cách rôcôcô lại nở rộ
ở cuối thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XVIII và tập trung với một số lượng khá quan trọng từ vùng
nam nước Đức sang tới Ba Lan? Hiện tượng này, theo tôi, chỉ có thể giải thích được bằng chủ
trương của giáo hội Kitô giáo và của các vua chúa đương thời: thời kỳ này là thời kỳ mà giáo
hội Kitô giáo cần chấn hưng, củng cố lại và giành lại những đất đai đã bị để mất trong cuộc
tranh chấp ảnh hưởng giữa Kitô giáo và đạo Tin Lành ở các vùng này. Còn tại sao phong cách
rôcôcô lại chinh phục được cái gu thẩm mỹ của các vua chúa, quý tộc, và dân chúng ở các
nước này, thì như đã nói ở trên, vào đầu thế kỷ XVIII, cái gu thời thượng về mặt trang trí nội
thất một mặt là phong cách barốc ý, một mặt là phong cách rôcay Pháp.
III/ĐẶC ĐIỄM KIẾN TRÚC CỦA ROCOCO:
- Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất
của Pháp thế kỷ 18. Đây là phong cách kiến trúc được các công ty
kiến trúc sử dụng phổ biến ở thời của hoàng hậu Marie Antoinette.
Các phòng thuộc phong cách Rococo thường được thiết kế thành
một sản phẩm nghệ thuật tổng thể với vật dụng trang trí lộng lẫy và thanh tao, những
vật phẩm điêu khắc nhỏ, những chiếc gương trang trí, thảm thêu, ngoài ra nó còn
được bổ sung bởi những bước tranh tường tinh tế.
- Mặt phía bắc của Cung điện Catherine ở Tsarskoye Selo - sân dành cho xe ngựa đi
vào: tất cả các họa tiết đều được trang trí bằng vàng cho tới năm 1773, khi Ekaterina
IIthay thế các họa tiết mạ vàng bằng nước sơn màu oliu xám.
- Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp,
đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn. Trong suốt thế
kỷ 18 ở Pháp, một tầng lớp trung lưu có thế lực và giàu có mới phát triển rất nhanh
và mạnh, mặc dù giới quý tộc và hoàng gia vẫn là những người bảo trợ chính cho
Nghệ thuật. Sau cái chết của vua Louis XIV và sự từ bỏ cung
điện Versailles, xã hội thượng lưu Paris trở thành nguồn nuôi sống
cho phong cách nghệ thuật này. Phong cách này, ban đầu được sử dụng trong việc
trang trí nội thất, sau đó được gọi là Rococo. Rococo xuất phát từ rocaille?, trong
tiếng Pháp có nghĩa là mã não trong và được dùng để chỉ những viên đá và vỏ sò
được dùng để trang trí nội thất của các hang động. Do vậy, hình vỏ sò trở thành một
motif có tính nguyên tắc trong phong cách Rococo.
Phụ nữ trong xã hội thượng lưu đua nhau trang hoàng nội thất trong nhà ở của họ
một cách phù hoa nhất. Vì vậy, phong cách Rococo bị
chi phối và ảnh hưởng bởi khiếu thẩm mỹ của phụ nữ. Rococo đặc
trưng bởi những đường nét uốn lượn tinh tế, bố cục tuân theo hệ thống, sử dụng
mầu sắc nhẹ nhàng trang nhã.
- Từ Rococo là sự kết hợp của từ rocaille (vỏ) trong tiếng Pháp và từ barocco trong
tiếng Ý. Đây là phong cách kiến trúc thường có các đường cong trang trí dạng vỏ và
thường tập trung vào những đường nét họa tiết trang trí, do vậy nên một vài nhà phê
bình nghệ thuật đã sử dụng từ này để ngụ ý chỉ rằng đây là một phong cách phù
phiếm và chỉ coi nó như một trào lưu thời trang; khi từ Rococo được sử dụng lần đầu
ở Anh năm 1836, nghĩa thông tục của nó là "lạc hậu" (old-fashioned).
Chủ yếu nó sử dụng những đường cong uống lượn , phong cách này phần lớn giới hạn trong
trang trí các mặt đứng , facades bên ngoài. Rõ nét ở những công trình trang trí đồ gỗ , tường
nhà của biệt thự. Nhà riêng của cư dân Paris , và sữ dụng màu sắc nhạt.
ROCOCO CÓ CÁC ĐẶC ĐIỂM CHÍNH NHƯ SAU: 1/ về mặt bằng:
- Giữ lại kiểu mặt bằng OVAL của barocco nhưng lá kiểu mặt bằng bất đối xứng
- Nhiều mặt bằng có phòng đơn giản có hình chữ nhật và bo tròn ở các góc. 2/ về mặt đứng: - Bất đối xứng
- Trang trí rất nhiều họa tiết cầu kì và phức tạp 3/ về họa tiết:
- Phức tạp, hình ảnh thực vật, động vật, đường cong uốn lượng của song nước, không
theo quy luật đặc biệt hình võ sò và đường cong
chữ S là motif đạc trưng nhất.
Hoa lá cuộn xoắn và những đường cong liên tục gợn song .
- việc sử dụng đường cong là một đặc trưng cuả kiến trúc này. Đường cong không chỉ
phổ biến trong nghệ thuật và trang trí ( đá và tự
nhiên) mà còn làm cho những kiền trúc trở nên cong hơn , chẳng hạn như trần nhà. - -Cuối cùng
sự thay đổi lớn nhất là việc sử dụng những họa tiếc
không đối xứng . kiến trúc Baroque được xác định bởi sự đối xứng và cân bằng cuối
cùng để hoàn thiện , mặc dù vay mượn nhiều từ kiến trúc Baroque ,mội thứ trở nên
bắc đối xứng và ít bị kiễm soát. 4/ về màu sắc :
- Một là, các công trình có màu sắc pastel . màu hồng được sử dụng
trên bên ngoài của tòa nhà và cũng là một màu phổ biến trong phòng bé trai vào thời
điểm đó. Hồng đã được cho là một màu nam tính , vì nó chỉ là môt phiên bản nhẹ
hơn của màu đỏ.Phấn màu
nhấn mạnh sự nhẹ nhàng và hạnh phúc của thời đại bằng cách giử
với chủ đề nhẹ nhàng. Trước đây đạc biệt là torng nghệ thuật Baroque , màu tối và
bóng tối luôn được sử dụng.
- Hai là, trang trí công phu cũng là một đặc trưng của kiến trúc
ROCOCO việc sử dụng màu vàng giúp là nỗi bậc lên sự hài hào và mức độ sang trọng của màu Pastel.
ĐỐI VỚI NỘI THẤT: PHONG CÁCH PHÁP:
- Bàn ghế tủ hay giường đều nhấn mạnh vào đường cong duyên dáng, họa tiết
trang trí tỉ mĩ ,chân bàn ghế có dáng cong chữ S .
- Màu sáng Pestel, hoa văn hình lá , hoa hồng hoặc chim muông dập nỗi chạm chỗ hay vẽ. PHONG CÁCH Ý
- Nhấn mạnh vào những đường cong uống lượn cong nơi tayghe61 chạm viền.
- Hai gam màu đen- vàng là đặc trưng
- Motif hình học, hoa lá trang trí được thuê hoặc chạm khắc tinh tế trên mỗi sản phẫm nội thất
Dù vậy thì từ giữa thế kỷ 19, từ này đã được chấp nhận bởi các nhà sử học về nghệ thuật.
Trong khi hiện nay vẫn có một số tranh luận về tầm ảnh hưởng của phong cách kiến trúc này
tới nghệ thuật nói chung thì Rococo hiện vẫn được thừa nhận là một thời kỳ quan trọng
trong lịch sử phát triển của kiến trúc châu Âu.Rococo là khái niệm mà các nhà phê bình nghệ
thuật thế kỷ 19 sử dụng để mô tả những công trình trang trí kiến trúc và đồ gỗ đã được phát
triển từ trường phái Baroque và trở thành mốt tại Pháp vào những năm 1720 sau khi nhà vua Louis XIV chết.
Rococo đã phát triển một cách đại chúng, phổ biến khắp châu Âu. Trong
kiến trúc, thi công xây dựng phong cách này phần lớn giới hạn trong
trang trí các mặt đứng, facades bên ngoài. Rococo thể hiện đầy đủ nhất
phong cách trang nhã của nó tại những công trình trang trí đồ gỗ, tường nhà của những biệt
thự, nhà riêng của cư dân Paris. Tại Đức và Áo, phong cách Rococo được ứng dụng vào
những công trình nội thất kiểu Baroc trong các nhà thờ và cung điện. Rococo có nguồn gốc
từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, đá và vỏ sò được sử dụng
để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn.
CÁC CÔNG TRÌNH MANG PHONG CÁCH ROCOCO :
1/NHÀ THỜ SAINT FRANCIS OF ASSISI
Các nhà thờ Saint Francis of Assisi là một Rococo Công giáo thờ tại Ouro Preto , Brazil .
Vị trí kiến trúc : Nằm trong một quảng trường hình chữ nhật lớn với lòng bàn tay hoàng gia
khổng lồ ở phía trước của nó, tòa nhà đồ sộ liên quan đến hai tên tuổi lớn của Arkettura thời
đó: Francisco de Lima Cerqueira và Aniceto de Sousa Lopes.
Sự cương cứng của nó bắt đầu vào năm 1766 sau một thiết kế của kiến trúc sư và nhà điêu
khắc người Brazil Antônio Francisco Lisboa , hay còn gọi là Aleijadinho .
Kiến trúc: . Lisboa thiết kế cả cấu trúc của nhà thờ và các đồ trang trí chạm khắc trên nội
thất, mà chỉ được hoàn thành vào cuối thế kỷ 19. Các tháp chuông hình tròn và hình tam
giác đóng bởi một sự cứu trợ là những nét đặc trưng ban đầu trong kiến trúc tôn giáo của thời gian đó ở
Brazil. Mặt tiền có một cửa ra vào duy nhất dưới một frontispiece soapstone dưới một cứu
trợ miêu tả Saint Francis nhận được stigmata . Nội thất được trang trí lộng lẫy với đồ gỗ
vàng, tượng và tranh, và trần gỗ trưng bày một bức tranh của Manuel da Costa Ataíde .
-Nội thất của Nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi rất giàu chi tiết baroque và
rococo, giống như một chiếc đèn
chùm pha lê Baccarat tuyệt đẹp
trên bàn thờ cao, chiếc thứ hai trên thế giới.
-Ở mặt sau của nhà thờ là nghĩa
trang, nơi lăng mộ của cựu Tổng
thống Tancredo Neves và vợ
Risoleta. Vị trí này rất dễ dàng, khi vào nghĩa trang giữ bên trái và tìm một ngôi mộ bằng đá
cẩm thạch màu đen với một hình ảnh đẹp của San
Francisco de Assis làm bằng đất sét.
Do kiến trúc và ý nghĩa lịch sử của nó về khai thác vàng thế kỷ 18, nhà thờ này được xếp vào danh Minas Gerais , Brazil .
sách Di sản Thế giới của UNESCO .
khoa học, và Tổ chức (văn hóa ki c ếủ na t UNE rúc SCO Ý nghĩa công trình baroque .
Nhà thờ São Francisco de Assis nằm ở thành phố Ouro Preto thuộc bang Ouro Preto là một
giáo dục của Liên Hợp Quốc,
) Di sản thế giới và trích dẫn là một ví dụ về
Kiến trúc Bồ Đào Nha thuộc địa được
bảo tồn tốt này, bao gồm cả nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi và các tác phẩm nghệ thuật bên
trong nhà thờ, là những ví dụ về phong cách phục hưng baroque (còn được gọi là rococo hoặc baroque muộn)
2/ CUNG ĐIỆN ESTERHÁZA:
Giới thiệu: Esterháza là một cung điện ở Fertőd , Hungary , được xây dựng bởi Hoàng tử
Nikolaus Esterházy . Đôi khi được gọi là
" Versailles Hungary ", nó là Rococo edifice lớn nhất Hungary
Vị trí:Cung điện được xây dựng gần bờ phía nam của Neusiedler See , trên vùng đầm lầy,
một mối nguy hiểm cho sức khỏe vào thời điểm đó. Robbins Landon lưu ý rằng "đó là một ý
tưởng đặc biệt lập dị trên một phần của Hoàng tử Nicolaus để chọn nó làm trang web cho
một lâu đài lớn. Có thể sự tồn tại của lâu đài là để chứng minh" tâm trí về vật chất " Lịch
sử:
Kiến trúc sư đầu tiên làm việc trong dự án là Johann Ferdinand
Mödlhammer, thành công năm 1765 bởi Melchior Hefele. Trong khi cung điện thường được
so sánh với Versailles, mà Hoàng tử đã viếng thăm vào năm 1764 khi ông viếng thăm Paris, [2]
HC Robbins Landon cho rằng ảnh hưởng trực tiếp hơn có thể được tìm thấy trong "nguyên
mẫu Áo, đặc biệt là cung điện Schönbrunn ở Vienna. "
Các cung điện chi phí Hoàng tử tổng số 13 triệu Austro-Hungary gulden, một con số mà
Robbins Landon thuật ngữ "thiên văn".
Eszterháza lần đầu tiên có người ở vào năm 1766, nhưng công trình xây dựng vẫn tiếp tục
trong nhiều năm. Nhà hát được hoàn thành vào năm 1768 (buổi biểu diễn đầu tiên là vở
opera Lo speziale của Joseph Haydn ), nhà hát marionette năm 1773. Đài phun nước trước
cung điện không được hoàn thành cho đến năm 1784, lúc đó Hoàng tử coi dự án của ông đã hoàn thành
Phòng: Cung điện có 126 phòng. Đặc biệt lưu ý là phòng tiệc có trên trần của nó một bức
tranh của Apollo trong xe ngựa của mình . Thư viện lớn chứa gần 22.000 tập và được viết
bằng chữ 'E', đứng cho họ của họ. Phòng lớn nhất là Sala Terrana giống như hang động được
lấy cảm hứng từ phong cách thời trang của Ý . Trên trần nhà đang nhảy múa Thiên thần
người giữ vòng hoa của hoa trong hình dạng của một 'E'.
HALL OF MIRRORS (NHÀ GƯƠNG):
Hall of Mirrors có lẽ là phòng nổi tiếng nhất trong Cung điện Versailles.
Lịch sử: Nguồn gốc của ngôi nhà của gương bắt nguồn từ hội trường gương trong Cung điện Versailles .
Khi đến Pháp để thảo luận về thỏa thuận đất đai thuộc địa, Peter Stuyvesant đã đến Cung
điện Versailles và nhìn chăm chú vào hành lang gương có mặt trong cung điện. Peter (hoặc
Petris) đã trở nên quyết tâm mang đến sự ngạc nhiên này cho thành phố thuộc địa mới
được thành lập của New Amsterdam , trong đó ông là thống đốc. Peter Stuyvesant's House
of Mirrors được thành lập năm 1651 và ông buộc tội một gulden Hà Lan để nhập học.
Kiến trúc và nội thất : Nó có chiều dài 73 mét và trần nhà được trang trí
bằng những bức tranh về những thành công của Louis XIV được vẽ bởi Le
Brun. Có ba trăm năm mươi bảy chiếc gương trong phòng trưng bày đó là
một sự sang trọng cực đoan khi nó được xây dựng. Các gương được đặt
đối diện với các cửa sổ lớn mang lại cảm giác đối xứng. Sự lãng phí của
việc xây dựng một căn phòng với gương có thể có vẻ lạ đối với chúng ta ngày nay nhưng
trong gương thế kỷ 17 cực kỳ đắt tiền và Venice có đơn lOMoAR cPSD| 59917604 1
cực chính trong sản xuất gương nhưng tất cả gương của phòng trưng bày được sản xuất tại 2 Paris. 3 4
Kế hoạch của tầng chính (c. 1837, với phía bắc bên phải), cho thấy màu Hall of Mirrors 5 6
Các bức tường được bao phủ bằng các tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch và
vàng ngăn cách các vòm gương. Các tác phẩm điêu khắc bằng vàng đã thay thế
đồ nội thất bằng bạc tinh xảo đã được bán để trả tiền cho một số cuộc chiến tranh của Louis XIV.
Bản thân tòa án chủ yếu sử dụng phòng trưng bày để đi bộ và gặp gỡ mọi
người. Chỉ thỉnh thoảng nhà vua chọn sử dụng Hall of Mirrors cho các nghi lễ
chính trị hoặc đám cưới chính yếu. Trong những trường hợp này, một ngai vàng
được đặt trên bục giảng ở cuối phòng trưng bày đối diện với Salon de la Paix
(tiệm hòa bình). Nhưng hiếm khi cần thiết để đưa vào một chương trình như
vậy. Các đại sứ của Đế quốc Ottoman, Xiêm và Ba Tư đã phải đi bộ từ đầu này
đến phòng trưng bày khác với toàn bộ tòa án đang xem. Lễ cưới của Louis XVI và
Marie Antoinette được tổ chức ở đây vào năm 1770.
Thư viện ban đầu được xây dựng để kết nối các căn hộ của nhà vua và những
căn hộ của Nữ hoàng. Salon de la Guerre (War Salon) nằm ở phía bắc của phòng
trưng bày và Salon de la Paix (Peace Salon) nằm ở phía nam.
Bản thân Louis XIV đã sử dụng phòng trưng bày mỗi ngày trong khi đi bộ đến và
đi từ Thánh Lễ và nơi tòa án thường tụ họp để ngắm hoàng gia. Chính trong căn
phòng này, Louis XV đã gặp Jeanne-Antoinette lần đầu tiên - lịch sử nhớ cô ấy tốt
hơn dưới cái tên của Madame de Pompadour. Những người yêu nhau gặp nhau
trong Ball of the Yew Trees và Louis được mặc quần áo như một cây thủy tùng và Jeanne-Antoinette là nữ thần Diana.
4/ CUNG ĐIỆN CHARLOTTENBURG :
VỊ TRÍ: Cung điện Charlottenburg ( tiếng Đức : Schloss Charlottenburg ) là cung điện lớn nhất ở Berlin Đức . Nó nằm trong quận
Charlottenburg của quận Charlottenburg-Wilmersdorf .
Cung điện được xây dựng vào cuối thế kỷ 17 và được mở rộng rất nhiều trong thế kỷ 18. Nó
bao gồm nhiều trang trí nội thất sang trọng trong phong cách baroque và rococo . Một khu
vườn chính thức lớn bao quanh bởi rừng đã được bổ sung phía sau cung điện, trong đó có
một chòi canh , một lăng mộ , một nhà hát và một gian hàng. Trong Chiến tranh thế giới thứ
hai , cung điện đã bị hư hại nặng nhưng từ đó đã được xây dựng lại KIẾN TRÚC:
cung điện được thiết kế bởi Johann Arnold Nering trong ROCOCO phong
cách. Nó bao gồm một cánh và được xây dựng trong 2 1 / 2 tầng với một trung tâm vòm .
Mặt tiền được trang trí với những người pilasters Corinthia . Trên đỉnh là một đường
viềntrên đó là những bức tượng. Ở phía sau ở trung tâm của cung điện là hai sảnh hình bầu
dục, tầng trên là một phòng lễ và tầng dưới cho phép vào khu vườn. Nering chết trong quá
trình xây dựng cung điện và công việc được hoàn thành bởi Martin Grünberg và Andreas
Schlüter . Lễ khánh thành cung điện được tổ chức vào ngày 11 tháng 7 năm 1699, sinh nhật
lần thứ 42 của Frederick