













Preview text:
  Kiến Trúc Rococo 
( cuối tk XVII đến đầu TK XIX)  I/ ĐỊNH NGHĨA:  
1/ KHÁI NIỆM : Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất của thế 
kỷ 18 . Từ Rococo là sự kết hợp của từ rocaille trong và từ barocco trong tiếng Ý. Khái niệm 
được phổ biến vào những năm 1730 để chỉ phong cách kiến trúc và nghệ thuật thường sử 
dụng nhiều đường cong, hình xoắn ốc trang trí trang trí lộng lẫy, cầu kì, tinh tế, được phát 
triển từ trường phái Baroque 
ROCAILLE + BAROQUE => ROCOCO 
 Nội dung : chủ yếu được thể hiện ở những công trình kiến trúc, trang trí nội thất, trang 
trí đồ gỗ,biệt thự,nhà riêng của dân. Các tác phẩm điêu khắc, hội họa phục vụ cho 
trang trí nhà thờ Tại Đức, Áo phong cách ROCOCO được ứng dụng vào những công 
trình nội thất kiểu Baroque trong các nhà thờ và cung điện.   
II/ BỐI CẢNH LỊCH SỬ TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI:  
1/ Bối cảnh tự nhiên địa lý:  
- Cuối thế kỉ XVII đầu thế kỉ XVIII, Borromini đã đề xướng một xu hướng kiến trúc mới: 
thực hiện những công trình kiến trúc hoành tránh lộng lẫy nhưng đồng thời giàu kịch 
tính và giàu nhịp điệu. 
- Xu hướng phong cách nghệ thuật ROCOCO bắt nguồn từ nước Pháp trong những 
năm cuối triều đại vua Louis XIV và nở rộ dưới thười vua Louis XV ( 1715 – 1774 ) 
- Trường phái rococo phát triển rực rỡ ở một vùng địa dư gồm các nước Đức, áo, Thụy 
Sĩ, và Trung Âu ở thế kỷ XVIII. 
2/ Bối cảnh xã hội: 
 Bối cảnh chính trị- xã hội của nước Pháp vào TK 18: 
- Phong cách Rococo bắt nguồn từ nước Pháp trong những năm cuối của triều đại vua 
Louis XIV hay còn được biết đến với danh hiệu Louis Đại Đế hay Vua Mặt trời là vị vua     
có thời gian trị vì lâu nhất lịch sử nước Pháp (72 năm). Cung điện Versailles với kiến 
trúc Baroque trở thành biểu tượng quyền lực đương thời. 
- Sau cái chết của vua Louis XIV và sự từ bỏ cung điện Versailles, xã hội thượng lưu 
Paris trở thành nguồn nuôi sống cho phong cách nghệ thuật này. 
- Người kế vị Louis XIV là chắt của ông vua Louis XV (15 tháng 2, 1710 – 10 tháng 5, 
1774) Kế vị vào lúc 5 tuổi. Ông cai trị nước Pháp 58 năm. 
- Dưới thười ông, triều đình bắt đầu có những cuộc ăn chơi phù phiếm xa hoa tiêu tốn 
nhiều tiền của, sự quan tâm dành cho chính trị và đạo đức xã hội bị buông lõng 
- giới quý tộc Pháp yên tâm hưởng lạc ngủ quên trên danh vọng chăm chú vào lạc thú. 
- Tuy nhiên giai đoạn này nghệ thuật được hoàng gia quan tâm và tạo điều kiện phát  triển 
>>> nghệ thuật ROCOCO bao gồm điêu khắc hội họa khá phát triển trong giai đoạn 
này. Phong cách nghệ thuật ROCOCO được phát triển nhờ tiền bạc và thời gian dư dã  của giới quý tộc 
- Trong giai đoạn 1720 – 1760 phong cách này phát triển rộng khắp Châu Âu giới quý 
tộc và hoàng gia vẫn là những người bảo trợ chính cho Nghệ thuật. 
- Vua Louis XV là một nhà bảo trợ kiến trúc; ông trích nhiều tiền ra xây các công trình 
thổ mộc nhiều hơn cả Louis XIV 
- Jeanne Antoinette Poisson (Quý bà Pompodour) ái phi của vu Louis XV là người có 
vai trò quan trọng tác động đến các quyết định chính trị của nhà vua và là nười bảo 
trợ cho triết học, kiên trúc nghệ thuật đặc biệt là các tác phẩm ROCOCO. 
- Xuất hiện lần đầu tiên cùng với nhà thiết kế người Pháp PierreLepautre – người đã 
đưa những đường nét uốn lượn và những đường cong vào kiến trúc nội thất trong 
cung điện của hoàng tộc vùng Marly. 
- Sau đó phong cách này được hưởng ứng bởi đông đảo các nhà kiến trúc, thiết kế,  thợ mộc, họa sĩ. 
- Ánh hào quang sự hoa mỹ cũng như những đường nét trang trí tinh tế của phong 
cách Rococo đã lan rộng khắp châu Âu. 
- Nhà tiên phong lớn cho phong cách này là họa sĩ Antonie Watteau Hà Lan.     
- Rococo dần dần mất chỗ đứng và – đặc biệt năm 1760 – nhường chỗ cho phong cách 
New Classique, và hoàn toàn biến mất từ cuộc cách mạng Pháp. 
- Người ta thường bảo, kiến trúc thời nào, và ở nơi nào, chung quy cũng chỉ là sản 
phẩm của bối cảnh lịch sử, kinh tế, xã hội, văn hóa, của thời đó, hoặc thời trước đó, 
và ở nơi đó. Quả là nếu áp dụng điều này để giải thích hiện tượng phong cách 
rôcôcô, thì không gì đúng hơn, mặc dầu phong cách này, cũng như tiền thân của nó la 
phong cách barốc, đều có những đặc điểm và những nguồn gốc khá phức tạp. 
Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, 
đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn. 
II/ PHÂN KÌ LỊCH SỬ KIẾN TRÚC :  
1/ Từ Baroc đến rococo:  
- Ảnh hưởng bởi nghệ thuật của 2 nước đó là nuớc Ý và nước Pháp.- Ảnh hưởng của 
hai thời kỳ nghệ thuật: Phục Hưng Ý và Barốc Ý (14001650), bao trùm lên khắp Châu 
Âu từ giai đoạn XV - XVII, đặc biệt là thế kỷ XVII, một thời kỳ rực rỡ của kiến trúc ở ý 
nói chung, và của phong cách barốc nói riêng. Khắp Âu Châu, các họa sĩ, các nhà điêu 
khắc, các kiến trúc sư tìm đến nghệ thuật ở ý để học hỏi. 
- Cuối thế kỷ XVI, ngay sau thắng lợi của cuộc "Phản cải cách" (ContreRéforme) của toà 
thánh Vatican chống lại cuộc Cải cách của giáo hội Tin Lành 
- tòa thánh Vatican và nước ý, nói chung, bước vào một thời kỳ tương đốiổn định, 
phồn vinh, và nhất là thuận lợi cho việc xây dựng các công trình tôn giáo có tầm cỡ, 
với một nguồn hứng khởi mới, một quyết tâm mới, và với những kiến trúc sư thiên 
tài, như: Bernini, mà người Pháp đặt cho biệt hiệu là "Le Bernin" (1598-1680), tác giả 
của nhiều công trình kiến trúc và điêu khắc barốc ở Roma, trong đó có quảng trường 
và hàng hiên hình vòng cung ở trước tòa thánh Vatican (1657-1666). 
- Francesco Borromini(1599-1667) và những ý tưởng của ông về mộtphong cách kiến 
trúc giàu kịch tính và năng động, tận dụng những đường cong, để tạo nên nhịp điệu 
và những không gian phong phú. sinh động, đôi khi phức tạp. 
 >>Đã có một ảnh hưởng lớn đến các kiến trúc sư barốc đương thời ở khắp Âu châu, và nhất 
là đến dòng kiến trúc rôcôcô ra đời ngay sau đó. -Guarino Guarini (1624-1683), cũng là tác     
giả của nhiều công trình barốc, ông đã là người đầu tiên có sáng kiến khai thác các không 
gian kiến trúc bên trong một ngôi nhà thờ, đặc biệt là các gian bên. 
>>>> ý tưởng này cũng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách kiến trúc rôcôcô. 
- Cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII, trong khi ở ý phong cách barốc vẫntiếp tục, thì ở 
các nước phía bắc Âu Châu, người ta đã chuyển sang một hướng tìm tòi khác, có thể 
nói là triệt để hơn, theo như Borromini đã đề xướng: thực hiện những công trình 
kiến trúc hoành tráng, lộng lẫy, nhưng đồng thời giàu kịch tính và giàu nhịp điệu. 
Phong cách Rococo đã ra đời trong tinh thần ấy, vào khoảng cuối thế kỷ XVII, và tồn tại cho 
đến nửa sau thế kỷ XVIII. 
2/ Ảnh hưởng của các công trình kiến trúc thời Louis XIV và phong cách  rocaille  
-Vậy thì đâu là phần đóng góp của nước Pháp trong sự nở rộ của phong cách rôcôcô ở các  nước bên kia sông Rhein? 
Như chúng ta biết, nước Pháp đã chuyển từ phong cách phục hưng sang phong cách cổ điển, 
từ thời Henri IV trở đi, và từ nửa sau của thế kỷ XVII, Louis XIV đã đưa nó đến một mức độ 
hoành tráng và lộng lẫy hiếm thấy, nhưng cũng chỉ nằm trong tinh thần cổ điển. Chưa bao 
giờ nước Pháp dứt khoát đi vào hướng barốc, mặc dầu, như chúng ta sẽ thấy, lúc đó ở Pháp 
kiến trúc sư có tài không thiếu. Lần duy nhất mà Louis XIV cho mời Le Bernin, kiến trúc sư 
barốc người ý sang Paris để thiết kế cung điện Louvre 
(1665), cũng đã không đi đến đâu. -Có thể nói rằng trong suốt hai thế kỷ XVII và XVIII, nước 
Pháp của các vua chúa và của các nhà quý tộc đã rất cổ điển, mặc dầu vậy nước Pháp đã có 
những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của các phong cách barốc và rôcôcô. Điều này 
tưởng như một nghịch lí, nhưng thực ra có cơ sở. Nước Pháp không có, hay ít có, kiến trúc 
rôcôcô, nhưng lại có khả năng "xuất khẩu" một phong cách đã góp phần làm nên phong cách 
rôcôcô! -Vốn là nước Pháp, sau thời kỳ huy hoàng của nghệ thuật rômăng và gôtích (từ thế 
kỷ XI đến thế kỷ XV), đã cùng với nước ý quay trở về với những nguyên lý của kiến trúc cổ 
điển Hy La - Phục Hưng có nghĩa là làm cho hưng thịnh trở lại nền nghệ thuật cổ điển đã bị 
quên lãng - biết rằng về mặt nghệ thuật (Phục Hưng), ý đã đi trước Pháp một bước khá xa, 
ngay từ thế kỷ XV, và đã đi theo một đường hướng độc đáo, vừa dựa vào những nguyên lý 
cổ điển Hy-La, mà đồng thời lại vừa phát triển theo một hướng sáng tạo, phóng khoáng, và 
tự do hơn (danh xưng "Quatrocento" của người ý là để chỉ thời kỳ oanh liệt này - kể từ 1400 
trở đi). ra đời ở Pháp vào đầu thế kỷ XVIII, đã chinh phục được cái gu thẩm mỹ của giới quý 
tộc ở khắp các nước Âu Châu. Trong số các kiến trúc sư và các nhà trang trí nội thất đã sáng 
tạo ra phong cách này, có những người đã từng tham gia thiết kế và thực hiện cung điện 
Versailles, như: Jules Hardouin-Mansart, Lepautre, Boffrand, nhưng đặc biệt là Oppenord  (1672-1742), Juste Aurèle     
Meissonnier (1693-1750) và Francois de Cuvilliés (1695-1768). Người đã đóng góp nhiều 
nhất cho phong cách rôcôcô ở vùng Bayern (Bavière, Đức) chính là Francois de Cuvilliés. Bắt 
đầu từ đầu thế kỷ XVIII, các kiến trúc sư nội thất phong cách rôcay Pháp được mời đi sang 
làm việc ở khắp các nước Âu Châu, từ Anh, Đức, áo, Thụy Sĩ, cho đến Nga. 
3/ Kiến trúc rôcôcô ở các nước bên kia sông Rhein  (Rhin) : 
Ở Đức, có nhiều lâu đài của vua chúa xây theo phong cách barốc và rôcôcô ở một số nơi, rất 
là đẹp. Trong bộ phim L'Année dernière à Marienbad (1961), của Alain Resnais, tất cả diễn 
biến của phim đã diễn ra trong một lâu đài barốc-rôcôcô, mà nội thất đã gây cho tôi một ấn 
tượng mạnh mẽ, đôi lúc làm cho mình như bị mê hoặc. ở đây, chúng ta chỉ tập trung nói đến 
những công trình kiến trúc rôcôcô ở vùng xung quanh hồ Constance mà thôi. Đây chủ yếu là 
những công trình kiến trúc tôn giáo (nhà thờ, tu viện, thư viện, của đạo Ki-tô) và kiến trúc 
cung đình của các vua chúa được xây dựng ở cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII. Có thể nói 
rằng, ở đây, phong cách kiến trúc rôcôcô, đặc biệt là kiến trúc nội thất, đã đạt tới một đỉnh 
cao nghệ thuật mà ít đâu có thể so sánh được: nhà thờ ở Birnau (gần Salem), tu viện 
Weingarten, Ottobeuren (Đức); tu viện Saint Gall, Eínsideln (Thụy Sĩ); tu viện Sankt Florian, 
Melk, Gottweig, Klosterneuburg (áo). 
Ngoài ra, ở rải rác nhiều nơi khác, từ vùng Bavière (Đức), sang áo, rồi sang Tiệp Khắc, Ba Lan, 
Nga, cũng còn nhiều công trình kiến trúc phong cách 
rôcôcô khác đáng chú ý, như: Brevnov (gần Prague,Tiệp), Krzeszów (giữa 
Ba Lan và Tiệp)... Dựa vào những tác phẩm có cùng một phong cách rôcôcô kể trên, người ta 
có thể nghĩ rằng cái nôi của phong cách này nằm gọn trong một địa bàn không rộng lắm, 
gồm: vùng Voralberg (áo), vùng Bavière (Đức) và vùng Sankt Gallen (Saint Gall, Thụy Sĩ). Sự 
thật hơi phức tạp hơn, vì đây không phải là một phong cách đã phát sinh và nảy nở tại chỗ, 
mà đã tiếp thu nhiều ảnh hưởng từ bên ngoài: ảnh hưởng barốc của ý và ảnh hưởng rôcay 
của Pháp. Tuy nhiên, những kiến trúc sư rôcôcô danh tiếng, phần lớn đều gốc gác người áo 
và Đức : Johann Fischer von Erlach (áo, 1656-1723), Johann Michael Fischer (Đức, 1692-
1766), Balthasar Neumann (Đức, 1687-1753), hai anh em Asam: Cosma Damian Asam (1686-
1739) và Egid Quiria Asam (1692-1750) (Đức). Phần lớn những kiến trúc sư này đều đã từng 
sang ý và sang Pháp. Tại sao những công trình kiến trúc Kitô giáo phong cách rôcôcô lại nở rộ 
ở cuối thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XVIII và tập trung với một số lượng khá quan trọng từ vùng 
nam nước Đức sang tới Ba Lan? Hiện tượng này, theo tôi, chỉ có thể giải thích được bằng chủ 
trương của giáo hội Kitô giáo và của các vua chúa đương thời: thời kỳ này là thời kỳ mà giáo 
hội Kitô giáo cần chấn hưng, củng cố lại và giành lại những đất đai đã bị để mất trong cuộc 
tranh chấp ảnh hưởng giữa Kitô giáo và đạo Tin Lành ở các vùng này. Còn tại sao phong cách 
rôcôcô lại chinh phục được cái gu thẩm mỹ của các vua chúa, quý tộc, và dân chúng ở các 
nước này, thì như đã nói ở trên, vào đầu thế kỷ XVIII, cái gu thời thượng về mặt trang trí nội 
thất một mặt là phong cách barốc ý, một mặt là phong cách rôcay Pháp.     
III/ĐẶC ĐIỄM KIẾN TRÚC CỦA ROCOCO:  
- Kiến trúc Rococo là một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất 
của Pháp thế kỷ 18. Đây là phong cách kiến trúc được các công ty 
kiến trúc sử dụng phổ biến ở thời của hoàng hậu Marie Antoinette. 
Các phòng thuộc phong cách Rococo thường được thiết kế thành 
một sản phẩm nghệ thuật tổng thể với vật dụng trang trí lộng lẫy và thanh tao, những 
vật phẩm điêu khắc nhỏ, những chiếc gương trang trí, thảm thêu, ngoài ra nó còn 
được bổ sung bởi những bước tranh tường tinh tế. 
- Mặt phía bắc của Cung điện Catherine ở Tsarskoye Selo - sân dành cho xe ngựa đi 
vào: tất cả các họa tiết đều được trang trí bằng vàng cho tới năm 1773, khi Ekaterina 
IIthay thế các họa tiết mạ vàng bằng nước sơn màu oliu xám. 
- Rococo có nguồn gốc từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, 
đá và vỏ sò được sử dụng để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn. Trong suốt thế 
kỷ 18 ở Pháp, một tầng lớp trung lưu có thế lực và giàu có mới phát triển rất nhanh 
và mạnh, mặc dù giới quý tộc và hoàng gia vẫn là những người bảo trợ chính cho 
Nghệ thuật. Sau cái chết của vua Louis XIV và sự từ bỏ cung 
điện Versailles, xã hội thượng lưu Paris trở thành nguồn nuôi sống 
cho phong cách nghệ thuật này. Phong cách này, ban đầu được sử dụng trong việc 
trang trí nội thất, sau đó được gọi là Rococo. Rococo xuất phát từ rocaille?, trong 
tiếng Pháp có nghĩa là mã não trong và được dùng để chỉ những viên đá và vỏ sò 
được dùng để trang trí nội thất của các hang động. Do vậy, hình vỏ sò trở thành một 
motif có tính nguyên tắc trong phong cách Rococo. 
Phụ nữ trong xã hội thượng lưu đua nhau trang hoàng nội thất trong nhà ở của họ 
một cách phù hoa nhất. Vì vậy, phong cách Rococo bị 
chi phối và ảnh hưởng bởi khiếu thẩm mỹ của phụ nữ. Rococo đặc 
trưng bởi những đường nét uốn lượn tinh tế, bố cục tuân theo hệ thống, sử dụng 
mầu sắc nhẹ nhàng trang nhã. 
- Từ Rococo là sự kết hợp của từ rocaille (vỏ) trong tiếng Pháp và từ barocco trong 
tiếng Ý. Đây là phong cách kiến trúc thường có các đường cong trang trí dạng vỏ và 
thường tập trung vào những đường nét họa tiết trang trí, do vậy nên một vài nhà phê 
bình nghệ thuật đã sử dụng từ này để ngụ ý chỉ rằng đây là một phong cách phù 
phiếm và chỉ coi nó như một trào lưu thời trang; khi từ Rococo được sử dụng lần đầu 
ở Anh năm 1836, nghĩa thông tục của nó là "lạc hậu" (old-fashioned). 
Chủ yếu nó sử dụng những đường cong uống lượn , phong cách này phần lớn giới hạn trong 
trang trí các mặt đứng , facades bên ngoài. Rõ nét ở những công trình trang trí đồ gỗ , tường 
nhà của biệt thự. Nhà riêng của cư dân Paris , và sữ dụng màu sắc nhạt. 
 ROCOCO CÓ CÁC ĐẶC ĐIỂM CHÍNH NHƯ SAU:       1/ về mặt bằng:  
- Giữ lại kiểu mặt bằng OVAL của barocco nhưng lá kiểu mặt bằng bất đối xứng 
- Nhiều mặt bằng có phòng đơn giản có hình chữ nhật và bo tròn ở các góc.  2/ về mặt đứng:  - Bất đối xứng 
- Trang trí rất nhiều họa tiết cầu kì và phức tạp 3/ về họa tiết: 
- Phức tạp, hình ảnh thực vật, động vật, đường cong uốn lượng của song nước, không 
theo quy luật đặc biệt hình võ sò và đường cong 
chữ S là motif đạc trưng nhất. 
Hoa lá cuộn xoắn và những đường cong  liên tục gợn song . 
- việc sử dụng đường cong là một đặc trưng cuả kiến trúc này. Đường cong không chỉ 
phổ biến trong nghệ thuật và trang trí ( đá và tự 
nhiên) mà còn làm cho những kiền trúc trở nên cong hơn , chẳng  hạn như trần nhà.  - -Cuối cùng 
 sự thay đổi lớn nhất là việc sử dụng những họa tiếc 
không đối xứng . kiến trúc Baroque được xác định bởi sự đối xứng và cân bằng cuối 
cùng để hoàn thiện , mặc dù vay mượn nhiều từ kiến trúc Baroque ,mội thứ trở nên 
bắc đối xứng và ít bị kiễm soát.  4/ về màu sắc : 
- Một là, các công trình có màu sắc pastel . màu hồng được sử dụng 
trên bên ngoài của tòa nhà và cũng là một màu phổ biến trong phòng bé trai vào thời 
điểm đó. Hồng đã được cho là một màu nam tính , vì nó chỉ là môt phiên bản nhẹ 
hơn của màu đỏ.Phấn màu 
nhấn mạnh sự nhẹ nhàng và hạnh phúc của thời đại bằng cách giử 
với chủ đề nhẹ nhàng. Trước đây đạc biệt là torng nghệ thuật Baroque , màu tối và 
bóng tối luôn được sử dụng. 
- Hai là, trang trí công phu cũng là một đặc trưng của kiến trúc 
ROCOCO việc sử dụng màu vàng giúp là nỗi bậc lên sự hài hào và mức độ sang trọng  của màu Pastel. 
 ĐỐI VỚI NỘI THẤT:    PHONG CÁCH PHÁP: 
- Bàn ghế tủ hay giường đều nhấn mạnh vào đường cong duyên dáng, họa tiết 
trang trí tỉ mĩ ,chân bàn ghế có dáng cong chữ S . 
- Màu sáng Pestel, hoa văn hình lá , hoa hồng hoặc chim muông dập nỗi chạm chỗ  hay vẽ.         PHONG CÁCH Ý 
- Nhấn mạnh vào những đường cong uống lượn cong nơi tayghe61 chạm viền. 
- Hai gam màu đen- vàng là đặc trưng 
- Motif hình học, hoa lá trang trí được thuê hoặc chạm khắc tinh tế trên mỗi sản  phẫm nội thất   
Dù vậy thì từ giữa thế kỷ 19, từ này đã được chấp nhận bởi các nhà sử học về nghệ thuật. 
Trong khi hiện nay vẫn có một số tranh luận về tầm ảnh hưởng của phong cách kiến trúc này 
tới nghệ thuật nói chung thì Rococo hiện vẫn được thừa nhận là một thời kỳ quan trọng 
trong lịch sử phát triển của kiến trúc châu Âu.Rococo là khái niệm mà các nhà phê bình nghệ 
thuật thế kỷ 19 sử dụng để mô tả những công trình trang trí kiến trúc và đồ gỗ đã được phát 
triển từ trường phái Baroque và trở thành mốt tại Pháp vào những năm 1720 sau khi nhà  vua Louis XIV chết. 
Rococo đã phát triển một cách đại chúng, phổ biến khắp châu Âu. Trong 
kiến trúc, thi công xây dựng phong cách này phần lớn giới hạn trong 
trang trí các mặt đứng, facades bên ngoài. Rococo thể hiện đầy đủ nhất 
phong cách trang nhã của nó tại những công trình trang trí đồ gỗ, tường nhà của những biệt 
thự, nhà riêng của cư dân Paris. Tại Đức và Áo, phong cách Rococo được ứng dụng vào 
những công trình nội thất kiểu Baroc trong các nhà thờ và cung điện. Rococo có nguồn gốc 
từ sự kết hợp giữa Baroque và trang trí vườn non bộ kiểu Pháp, đá và vỏ sò được sử dụng 
để trang trí kiến trúc ngoại thất nhà vườn. 
CÁC CÔNG TRÌNH MANG PHONG CÁCH  ROCOCO  :   
1/NHÀ THỜ SAINT FRANCIS OF ASSISI     
Các nhà thờ Saint Francis of Assisi là một Rococo Công giáo thờ tại Ouro Preto , Brazil . 
 Vị trí kiến trúc : Nằm trong một quảng trường hình chữ nhật lớn với lòng bàn tay hoàng gia 
khổng lồ ở phía trước của nó, tòa nhà đồ sộ liên quan đến hai tên tuổi lớn của Arkettura thời 
đó: Francisco de Lima Cerqueira và Aniceto de Sousa Lopes. 
Sự cương cứng của nó bắt đầu vào năm 1766 sau một thiết kế của kiến trúc sư và nhà điêu 
khắc người Brazil Antônio Francisco Lisboa , hay còn gọi là Aleijadinho . 
Kiến trúc: . Lisboa thiết kế cả cấu trúc của nhà thờ và các đồ trang trí chạm khắc trên nội 
thất, mà chỉ được hoàn thành vào cuối thế kỷ 19. Các tháp chuông hình tròn và hình tam 
giác đóng bởi một sự cứu trợ là những nét đặc trưng ban đầu trong kiến trúc tôn giáo của  thời gian đó ở 
Brazil. Mặt tiền có một cửa ra vào duy nhất dưới một frontispiece soapstone dưới một cứu 
trợ miêu tả Saint Francis nhận được stigmata . Nội thất được trang trí lộng lẫy với đồ gỗ 
vàng, tượng và tranh, và trần gỗ trưng bày một bức tranh của Manuel da Costa Ataíde . 
-Nội thất của Nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi rất giàu chi tiết baroque và   
rococo, giống như một chiếc đèn 
chùm pha lê Baccarat tuyệt đẹp 
trên bàn thờ cao, chiếc thứ hai  trên thế giới. 
-Ở mặt sau của nhà thờ là nghĩa 
trang, nơi lăng mộ của cựu Tổng 
thống Tancredo Neves và vợ 
Risoleta. Vị trí này rất dễ dàng, khi vào nghĩa trang giữ bên trái và tìm một ngôi mộ bằng đá 
cẩm thạch màu đen với một hình ảnh đẹp của San 
Francisco de Assis làm bằng đất sét.   
Do kiến trúc và ý nghĩa lịch sử của nó về khai thác vàng thế kỷ 18, nhà thờ này được xếp vào  danh Minas Gerais   , Brazil . 
sách Di sản Thế giới của UNESCO . 
khoa học, và Tổ chức (văn hóa  ki c ếủ na   t UNE rúc SCO  Ý  nghĩa công trình  baroque     .       
 Nhà thờ São Francisco de Assis nằm ở thành phố Ouro Preto thuộc bang Ouro Preto là một 
giáo dục của Liên Hợp Quốc, 
 ) Di sản thế giới và trích dẫn  là một ví dụ về 
Kiến trúc Bồ Đào Nha thuộc địa được 
bảo tồn tốt này, bao gồm cả nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi và các tác phẩm nghệ thuật bên 
trong nhà thờ, là những ví dụ về phong cách phục hưng baroque (còn được gọi là rococo  hoặc baroque muộn)   
2/ CUNG ĐIỆN ESTERHÁZA:    
Giới thiệu: Esterháza là một cung điện ở Fertőd , Hungary , được xây dựng bởi Hoàng tử 
Nikolaus Esterházy . Đôi khi được gọi là 
" Versailles Hungary ", nó là Rococo edifice lớn nhất Hungary 
Vị trí:Cung điện được xây dựng gần bờ phía nam của Neusiedler See , trên vùng đầm lầy, 
một mối nguy hiểm cho sức khỏe vào thời điểm đó. Robbins Landon lưu ý rằng "đó là một ý 
tưởng đặc biệt lập dị trên một phần của Hoàng tử Nicolaus để chọn nó làm trang web cho 
một lâu đài lớn. Có thể sự tồn tại của lâu đài là để chứng minh" tâm trí về vật chất " Lịch 
sử:Kiến trúc sư đầu tiên làm việc trong dự án là Johann Ferdinand 
Mödlhammer, thành công năm 1765 bởi Melchior Hefele. Trong khi cung điện thường được 
so sánh với Versailles, mà Hoàng tử đã viếng thăm vào năm 1764 khi ông viếng thăm Paris, [2] 
HC Robbins Landon cho rằng ảnh hưởng trực tiếp hơn có thể được tìm thấy trong "nguyên 
mẫu Áo, đặc biệt là cung điện Schönbrunn ở Vienna. "     
Các cung điện chi phí Hoàng tử tổng số 13 triệu Austro-Hungary gulden, một con số mà 
Robbins Landon thuật ngữ "thiên văn". 
Eszterháza lần đầu tiên có người ở vào năm 1766, nhưng công trình xây dựng vẫn tiếp tục 
trong nhiều năm. Nhà hát được hoàn thành vào năm 1768 (buổi biểu diễn đầu tiên là vở 
opera Lo speziale của Joseph Haydn ), nhà hát marionette năm 1773. Đài phun nước trước 
cung điện không được hoàn thành cho đến năm 1784, lúc đó Hoàng tử coi dự án của ông đã  hoàn thành 
Phòng: Cung điện có 126 phòng. Đặc biệt lưu ý là phòng tiệc có trên trần của nó một bức 
tranh của Apollo trong xe ngựa của mình . Thư viện lớn chứa gần 22.000 tập và được viết 
bằng chữ 'E', đứng cho họ của họ. Phòng lớn nhất là Sala Terrana giống như hang động được 
lấy cảm hứng từ phong cách thời trang của Ý . Trên trần nhà đang nhảy múa Thiên thần 
người giữ vòng hoa của hoa trong hình dạng của một 'E'.   
HALL OF MIRRORS (NHÀ GƯƠNG):  
Hall of Mirrors có lẽ là phòng nổi tiếng nhất trong Cung điện Versailles. 
Lịch sử: Nguồn gốc của ngôi nhà của gương bắt nguồn từ hội trường gương trong Cung điện  Versailles . 
Khi đến Pháp để thảo luận về thỏa thuận đất đai thuộc địa, Peter Stuyvesant đã đến Cung 
điện Versailles và nhìn chăm chú vào hành lang gương có mặt trong cung điện. Peter (hoặc 
Petris) đã trở nên quyết tâm mang đến sự ngạc nhiên này cho thành phố thuộc địa mới 
được thành lập của New Amsterdam , trong đó ông là thống đốc. Peter Stuyvesant's House 
of Mirrors được thành lập năm 1651 và ông buộc tội một gulden Hà Lan để nhập học. 
Kiến trúc và nội thất : Nó có chiều dài 73 mét và trần nhà được trang trí 
bằng những bức tranh về những thành công của Louis XIV được vẽ bởi Le 
Brun. Có ba trăm năm mươi bảy chiếc gương trong phòng trưng bày đó là 
một sự sang trọng cực đoan khi nó được xây dựng. Các gương được đặt 
đối diện với các cửa sổ lớn mang lại cảm giác đối xứng. Sự lãng phí của 
việc xây dựng một căn phòng với gương có thể có vẻ lạ đối với chúng ta ngày nay nhưng 
trong gương thế kỷ 17 cực kỳ đắt tiền và Venice có đơn      lOMoAR cPSD| 59917604 1 
cực chính trong sản xuất gương nhưng tất cả gương của phòng trưng bày được sản xuất tại  2  Paris.  3    4 
Kế hoạch của tầng chính (c. 1837, với phía bắc bên phải), cho thấy màu  Hall of Mirrors  5                                                                                                          6       
Các bức tường được bao phủ bằng các tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch và 
vàng ngăn cách các vòm gương. Các tác phẩm điêu khắc bằng vàng đã thay thế 
đồ nội thất bằng bạc tinh xảo đã được bán để trả tiền cho một số cuộc chiến  tranh    của    Louis    XIV. 
Bản thân tòa án chủ yếu sử dụng phòng trưng bày để đi bộ và gặp gỡ mọi 
người. Chỉ thỉnh thoảng nhà vua chọn sử dụng Hall of Mirrors cho các nghi lễ 
chính trị hoặc đám cưới chính yếu. Trong những trường hợp này, một ngai vàng 
được đặt trên bục giảng ở cuối phòng trưng bày đối diện với Salon de la Paix 
(tiệm hòa bình). Nhưng hiếm khi cần thiết để đưa vào một chương trình như 
vậy. Các đại sứ của Đế quốc Ottoman, Xiêm và Ba Tư đã phải đi bộ từ đầu này 
đến phòng trưng bày khác với toàn bộ tòa án đang xem. Lễ cưới của Louis XVI và 
Marie Antoinette được tổ chức ở đây vào năm 1770. 
Thư viện ban đầu được xây dựng để kết nối các căn hộ của nhà vua và những 
căn hộ của Nữ hoàng. Salon de la Guerre (War Salon) nằm ở phía bắc của phòng 
trưng bày và Salon de la Paix (Peace Salon) nằm ở phía nam. 
Bản thân Louis XIV đã sử dụng phòng trưng bày mỗi ngày trong khi đi bộ đến và 
đi từ Thánh Lễ và nơi tòa án thường tụ họp để ngắm hoàng gia. Chính trong căn 
phòng này, Louis XV đã gặp Jeanne-Antoinette lần đầu tiên - lịch sử nhớ cô ấy tốt 
hơn dưới cái tên của Madame de Pompadour. Những người yêu nhau gặp nhau 
trong Ball of the Yew Trees và Louis được mặc quần áo như một cây thủy tùng và Jeanne-Antoinette  là nữ thần Diana. 
4/ CUNG ĐIỆN CHARLOTTENBURG :  
VỊ TRÍ: Cung điện Charlottenburg ( tiếng Đức : Schloss Charlottenburg ) là  cung   điện  lớn    nhất  ở Berlin Đức . Nó    nằm trong quận 
Charlottenburg của quận Charlottenburg-Wilmersdorf . 
Cung điện được xây dựng vào cuối thế kỷ 17 và được mở rộng rất nhiều trong thế kỷ 18. Nó 
bao gồm nhiều trang trí nội thất sang trọng trong phong cách baroque và rococo . Một khu 
vườn chính thức lớn bao quanh bởi rừng đã được bổ sung phía sau cung điện, trong đó có 
một chòi canh , một lăng mộ , một nhà hát và một gian hàng. Trong Chiến tranh thế giới thứ 
hai , cung điện đã bị hư hại nặng nhưng từ đó đã được xây dựng lại  KIẾN TRÚC: 
 cung điện được thiết kế bởi Johann Arnold Nering trong ROCOCO phong 
cách. Nó bao gồm một cánh và được xây dựng trong 2 1 / 2 tầng với một trung tâm vòm . 
Mặt tiền được trang trí với những người pilasters Corinthia . Trên đỉnh là một đường 
viềntrên đó là những bức tượng. Ở phía sau ở trung tâm của cung điện là hai sảnh hình bầu 
dục, tầng trên là một phòng lễ và tầng dưới cho phép vào khu vườn. Nering chết trong quá 
trình xây dựng cung điện và công việc được hoàn thành bởi Martin Grünberg và Andreas     
Schlüter . Lễ khánh thành cung điện được tổ chức vào ngày 11 tháng 7 năm 1699, sinh nhật 
lần thứ 42 của Frederick