Kinh tế chính trị chủ đề 5 - Chat GPT | Học viện Ngân Hàng
Kinh tế chính trị chủ đề 5 - Chat GPT | Học viện Ngân Hàng với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Kinh tế chính trị (PLT02H)
Trường: Học viện Ngân hàng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
I. Lý thuyết tổng quan về Chat GPT 1. ChatGPT là gì?
ChatGPT là một hệ thống chatbot dựa trên AI sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để
tạo các cuộc hội thoại. Bản chất của nó vẫn đang là một mô hình sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Hằng ngày vẫn đang học hỏi chứ không phải là đã hoàn thành.
2. Ai tạo ra Chat GPT?
OpenAI, một công ty nghiên cứu và phát triển về AI có trụ sở ở San Francisco đã ra mắt
ChatGPT vào ngày 30 tháng 11 năm 2022. Không chỉ có mỗi sản phẩm là ChatGPT.
OpenAI cũng đã tạo Whisper, một hệ thống nhận dạng giọng nói tự động và DALLE•2,
một trình tạo nghệ thuật và hình ảnh AI phổ biến.
3. Chúng ta có thể sử dụng Chat GPT như thế nào
ChatGPT cũng có thể được sử dụng để tạo trải nghiệm kể chuyện tương tác, cho phép
người dùng khám phá và học hỏi từ thế giới ảo.
Với Chat GPT, anh em có thể sử dụng vào các mục đích dưới đây:
Tạo phản hồi trong chatbot hoặc trợ lý ảo để cung cấp tương tác tự nhiên và hấp
dẫn hơn với người dùng (kiểu con bot này nói chuyện như thật zậy chời).
Lên ý tưởng nội dung về từ khóa hoặc chủ đề (thời đại viết bài bằng AI tới đây rồi đấy thôi)
Tạo thông tin liên lạc được cá nhân hóa, chẳng hạn như phản hồi email hoặc đề
xuất sản phẩm (hỏi phát biết ngay bố mày là ai)?
Tạo nội dung tiếp thị như bài đăng trên blog hoặc cập nhật trên mạng xã hội (nghề
content writer có thể ra đi).
Dịch văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác (học nhiều học lâu có khi
google dịch cũng ra đi luôn).
Tóm tắt tài liệu dài bằng cách cung cấp toàn văn và yêu cầu ChatGPT tạo bản tóm
tắt ngắn hơn (rồi nhà báo ngày viết trăm bài lun)
Sử dụng câu trả lời do chatbot tạo ra để tạo công cụ chăm sóc khách hàng tự động
(rồi mẹ chăm sóc khách hàng hoạt động năm 365 ngày lun)
Thần thánh nhưng không phải là không có hạn chế nha.
4.Đánh giá ưu, nhược điểm của Chat AI GPT Về ưu điểm:
Chat GPT có giao diện trực quan, thân thiện và dễ dàng sử dụng.
Chat GPT có các câu trả lời dễ hiểu, trôi chảy hơn các công cụ chatbot khác.
Chat GPT có khả năng ghi nhớ nội dung trò chuyện trước đó, từ đó cung cấp các
đề xuất và hỗ trợ được cá nhân hóa.
Chat GPT có thể hoạt động 24/7, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào.
Chat GPT hỗ trợ tạo một danh sách từ khóa hoặc cụm từ tiềm năng trong chiến dịch Marketing. Về nhược điểm:
Bởi vì hạn chế về ngôn ngữ nên Chat GPT không xử lý được các yêu cầu phức tạp hoặc nhiều sắc thái.
Về phần câu trả lời phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng câu hỏi đầu vào. Vì thế với
những câu hỏi chung chung không có chủ đích sẽ không được diễn đạt một cách rõ ràng.
Chat GPT có nội dung câu trả lời không phải lúc nào cũng đúng và có thể sai lệch thông tin.
Sử dụng Chat GPT có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm.
5. Sự khác biệt giữa Chat GPT so với các công cụ chat bot khác
Như cách mà Memoryzone đề cập ở trên, chat GPT là mô hình ngôn ngữ được phát triển
để thực hiện các cuộc trò chuyện với người dùng. Vậy nên, điểm khác biệt giữa chat GPT
và các công cụ chat bot khác có thể là kết quả trả về cho người dùng.
Một số công cụ tìm kiếm khác phản hồi nhu cầu người dùng bằng cách lập chỉ mục các
trang web trên Internet để giúp người dùng tìm được thông tin mà mình muốn. Trong khi,
chat GPT sẽ không có khả năng tìm kiếm nguồn thông tin trên Internet. Thay vào đó, nó
sẽ tận dụng những gì mà mình đã học được trong quá trình được đào tạo, nghiên cứu để
phản hồi lại người dùng. Tuy nhiên, điều này cũng có thể xảy ra lỗi và độ chính xác không đạt tuyệt đối.
Điểm khác biệt tiếp theo có thể là cách mà chat GPT được đào tạo chuyên biệt. Nó có thể
hiểu được mong muốn của con người thông qua câu hỏi và có những câu trả lời hữu ích, trung thực.
Dẫn khảo sát
Như các bạn đã biết, Chat GPT là một công cụ AI mới ra đời vào cuối tháng 11
năm 2022, tính đến nay nó mới ra mắt thị trường được khoảng 6 tháng. Có thể nói
rằng những tác động của Chat GPT đến thị trường lao động chưa hề có hay chưa
hề rõ nét khi mà nó chỉ mới xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.
Vậy nên, những tác động của Chat GPT đến thị trường lao động, đặc biệt là nguồn
cung lao động – chất lượng của người lao động mà chúng ta thấy hiện nay đều
mang tính dự đoán dựa trên những tính năng cũng như cách thức con người tiếp
cận, sử dụng Chat GPT trong 6 tháng vừa qua.
Nhóm chúng tôi đã thực hiện một bài khảo sát nho nhỏ để tìm hiểu xem Chat GPT ra đời
ảnh hưởng đến suy nghĩ và nhận thức của thế hệ trẻ nói chung và sinh viên nói riêng –
lực lượng lao động tương lai của đất nước như thế nào.
Khi được hỏi là “Bạn đã biết đến Chat GPT chưa?” thì tỉ lệ người biết đến Chat GPT là
98%, có thể thấy rằng Chat GPT đã tạo ra một sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng.
Theo Similar Web, kể từ khi ra mắt từ 30/11/2022, Chat GPT đã tạo nên một cơn “sốt”
trên toàn cầu, vậy nên chỉ mất hai tháng để ứng dụng này đạt 100 triệu người dùng, trong
khi TikTok cần 9 tháng. Điều này có thể cho là tương đối dễ hiểu bởi vì thời đại hiện nay
trước sự ra đời của một công cụ trí tuệ nhân tạo mới chắc chắn sẽ tạo ra một làn sóng. Lý giải cơn sốt Chat GPT:
Sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông như: báo chí, qua
truyền hình, qua những thông tin trên các trang mạng xã hội,… giúp thông tin về
Chat GPT lan tỏa nhanh chóng. Điều này có thể gây ra sự tò mò, nhiều người
muốn trải nghiệm thử từ đó khiến Chat GPT trở thành một hiện tượng.
Do khả năng ưu việt thực hiện được đa nhiệm vụ của Chat GPT: nó có thể thực
hiện đa dạng nhiệm vụ như tra cứu, viết văn, lập trình bằng câu lệnh ngắn… nói
chung nó có thể trả lời các câu hỏi và hỗ trợ người dùng trong việc giải quyết các
vấn đề từ cơ bản đến phức tạp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
II. Mặt tích cực
Theo khảo sát, có thể thấy những tác động, ảnh hưởng mà Chat GPT mang lại với thế hệ
lao động trong hiện tại và tương lai vẫn có nhiều điểm tích cực hơn so với tiêu cực: có 29
bạn chọn hoàn toàn tích cực và 55 bạn chọn tác động tích cực nổi trội hơn những tác
động mang tính tiêu cực.
Vậy những mặt tích cực mà chat GPT mang lại là gì?
Các mặt tích cực mà Chat GPT mang lại chủ yếu là dựa vào các tính năng, bản chất ra đời của của Chat GPT
1. Hỗ trợ tìm kiếm, phân tích thông tin
Có đến 74% người tham gia khảo sát sử dụng Chat GPT để sử dụng như một công cụ tìm
kiếm – hỗ trợ tra cứu thông tin hay sử dụng những các chức năng khác như lên ý tưởng
(41%),…Từ những số liệu trên có thể thấy rằng đại đa số mọi người (sinh viên) chỉ coi
Chat GPT như một công cụ tìm kiếm thông tin, để tham khảo ý tưởng cho bài làm chứ
không quá lạm dụng trong việc học tập.
=> Chat GPT có thể giải quyết các vấn đề cơ bản một cách nhanh chóng, có thể giúp đỡ
giáo viên và học sinh trong việc tìm kiếm thông tin và đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi
từ cơ bản đến phức tạp. Nó có thể cung cấp các tài nguyên giáo dục và hỗ trợ cho các
hoạt động giảng dạy và học tập vậy nên việc sử dụng Chat GPT sẽ giúp giải phóng thời
gian học tập, nâng cao và phát triển những kỹ năng – kiến thức mà sinh viên muốn có
được hay muốn giải đáp. Đây có thể coi là một tín hiệu tích cực trong thói quen sử dụng Chat GPT của sinh viên.
=> Với người lao động, cụ thể là Chuyên gia kinh tế thì có thể bớt thời gian tìm kiếm dữ
liệu hoặc không cần làm những phân tích đơn giản để tập trung tìm cách diễn giải dữ liệu.
Có thể quy trình sẽ được đơn giản hóa.
Ví dụ: Khi đưa ra Chat GPT một bài toán, nó có thể nhanh chóng đưa ra phản hồi, thậm
chí đưa ra những cách làm khác nhau. Hình ảnh dưới đây là một minh chứng cụ thể:
2. Hỗ trợ đưa ra ý tưởng:
Với nguồn dữ liệu khổng lồ của mình thì ChatGPT có thể cung cấp các giải pháp cho các
câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp, cũng như đưa ra các ý tưởng mới trên tất cả các lĩnh
vực khác nhau từ kinh tế, chính trị, văn hóa. giải trí….. Điều này có thể giúp người
người lao động tham khảo từ đó mà sáng tạo mở rộng thêm ý tưởng cho các sản phẩm của mình.
“Sử dụng ChatGPT giúp tôi lên ý tưởng bài viết nhanh hơn hơn,
Tôi là một freelancer, chuyên viết nội dung quảng cáo về thiết bị gia dụng qua email và
blog cho khách nước ngoài. Trước đây, tôi phải dành ít nhất 2-3 ngày để khảo sát nhu cầu
sản phẩm, lên ý tưởng và viết bài, chưa tính đến thời gian chỉnh sửa theo yêu cầu của
khách hàng khó tính. Từ lúc biết đến ứng dụng ChatGPT, thời gian cho mỗi job (dự án)
giảm hơn một nửa. Tôi có thể tranh thủ nhận một dự án khác và làm song song. Mỗi lần
đặt câu hỏi, AI có thể đưa ra những dàn ý khác nhau khá thú vị. Tất nhiên tôi không hoàn
toàn dựa vào đó mà phải điều chỉnh, xây lại, mở rộng nội dung theo kinh nghiệm của bản thân.”
Ví dụ: Trong một bài đăng trên blog gần đây, Vitalik Buterin - nhà sáng lập Ethereum đã
tiết lộ rằng anh sử dụng Chat GPT để tạo ra giải pháp tối ưu hóa phương tiện cho mọi
người. Đây là một trong rất nhiều ví dụ về việc Chat GPT đã và đang tạo ra những giá trị
thực tiễn trong đời sống.
3. Tăng cường giao tiếp và tiếp cận thông tin với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau:
ChatGPT có thể cải thiện giao tiếp và tiếp cận thông tin cho người dùng, Chat GPT gồm
hệ thống văn bản với hơn 8 triệu tài liệu sẵn có và hơn 10 tỷ từ ngữ với các loại ngôn ngữ
khác nhau nên Thông tin đáp ứng cho người dùng ở mức cao. Ví dụ, nó có thể giúp người
dùng giao tiếp với những người khác ngôn ngữ khác nhau và cung cấp thông tin chính
xác và đầy đủ về các vấn đề.
VD: Bạn muốn tìm thông tin về một vấn đề, nhưng thông tin bạn cần tìm kiếm lại nằm
trong một trang báo điện từ viết toàn bằng Tiếng Anh, nếu bạn sử dụng Chat GPT thì với
một câu lệnh, nó sẽ chắt lọc luôn thông tin bạn cần tìm kiếm và translate luôn sang Tiếng Việt
Quay lại bài khảo sát, Tỷ lệ người cho rằng mức độ thông tin mà Chat GPT đáp ứng
được ở mức độ khá là 78% và khoảng 15% cho rằng mức độ thông tin đáp ứng là hoàn
toàn. Hai tỷ lệ này đã thể hiện rõ nét khả năng hoạt động hiệu quả của Chat GPT. Dù mới
ra đời từ cuối năm 2022, nhưng với lượng thông tin cung cấp cho người dùng tương đối
lớn trên một lần tìm kiếm đồng thời có sự chính xác trong những thông tin mang lại, điều
này khiến Chat GPT trở thành một công cụ hữu dụng hơn bao giờ hết.
4. => Giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất công việc: => NSLD => Giảm
thời gian lao động xã hội cần thiết, đây chính là phương pháp làm tăng giá trị thặng dư
tương đối (giá trị thặng dư siêu ngạch)
ChatGPT có thể giúp con người tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất công việc bằng
cách thực hiện các tác vụ tự động, trả lời các câu hỏi, tìm kiếm, phân tích thông tin và
cung cấp đề xuất về các hoạt động tiếp theo. Những thành quả về năng suất này có thể
giúp kinh tế toàn cầu tăng trưởng và chống lạm phát. Chat GPT cũng có thể hướng tới
giúp chúng ta giảm giờ làm, tăng giờ nghỉ trong một số công việc, qua đó thúc đẩy chi
tiêu. Nếu nhìn vào dữ liệu giờ làm trên thế giới, tiến độ giảm số tuần làm việc đã chững
lại trong khoảng một thập kỷ qua, thậm chí có nơi số giờ làm việc còn tăng lên. Trong bối
cảnh đó, người lao động có xu hướng chọn những công việc chú trọng kết quả đầu ra hơn
là ký hợp đồng cố định số giờ làm. Chat GPT chính là một tiến bộ công nghệ có thể cho
phép người lao động trong nhiều lĩnh vực dịch vụ cắt giảm giờ làm mà không ảnh hưởng
đến kết quả đầu ra. Điều này giúp cho người dùng có thể tập trung vào các nhiệm vụ quan
trọng hơn và đạt được mục tiêu công việc một cách hiệu quả hơn.
Liên hệ tích cực Marketing
Vậy những điểm tích cực nói chung trên khi áp dụng lên một ngành nghề cụ thể thì liệu có còn đúng không?
Nhóm chúng tôi đã đưa ra câu hỏi bàn luận về việc ảnh hưởng của Chat GPT đến ngành
Marketing – một ngành có thể nói là sẽ bị ảnh hưởng rõ nét bởi AI và Chat GPT.
Có thể thấy, theo suy nghĩ của mọi người thì những tính năng của Chat GPT có thể sẽ
giúp đỡ những người làm Marketing trong tương lai rất nhiều thứ như: lên những ý tưởng
mới, lạ, độc đáo hơn; tăng năng suất, hiệu quả công việc… khi mà có đến 62% người trả
lời khảo sát cho rằng như vậy. Bên cạnh đó cũng có một sô ít người (chiếm 8%) nghĩ
rằng việc có Chat GPT hay không thì công việc Marketing của họ sẽ vẫn như thế, không ảnh hưởng gì.
Từ những tác dụng trên (1 - 2 - 3) có thể thấy rằng Chat GPT đang dần trở thành một
công cụ giúp chúng ta tăng năng suất lao động. Đặc biệt trong những ngành cần nhiều ý
tưởng, cần phân tích nhiều dạng số liệu như Marketing thì Chat GPT lại càng khẳng định được vai trò của mình.
Phân tích số liệu - một công việc mất khá nhiều thời gian, Chat GPT sẽ giúp Marketer
hay data analyst phân tích số liệu thị trường, từ đó thấy được nhu cầu, thị hiếu của khách
hàng rồi để cho Marketer đưa ra những định hướng chiến thuật Marketing phù hợp… (1 -
hỗ trợ tìm kiếm thông tin)
Chat GPT có khả năng hỗ trợ người sáng tạo nội dung nhiều hoạt động như sáng tạo nội
dung, lên ý tưởng bài viết, thậm chí là viết một bài hoàn chỉnh. Nó cũng giúp bạn tạo ý
tưởng cho các bài đăng trên mạng xã hội, trang web, truyện tranh, tạp chí,… Ta thấy
không ít những video, hình ảnh mang tiêu đề như “Sử dụng Chat GPT soạn thảo giáo án”,
“Chat GPT làm content creator”,... (2 - hỗ trợ đưa ra ý tưởng)
Henry Williams, một nhà báo tự do ở London, đã yêu cầu Chat GPT viết một quảng cáo
trị giá 615 USD với câu lệnh “Viết một bài báo về cổng thanh toán là gì” – một chủ đề
ông đã nhận được từ khách. Kết quả là chỉ sau 30 giây, AI này đã hoàn thành bài viết
trên cả mong đợi của William.
Henry Williams cho biết phong cách viết của công cụ AI này vượt xa khả năng của một
người bình thường, mọi lập luận, luận cứ, ngữ pháp và cú pháp đều có chiều sâu như
một bài luận cấp đại học.
Không những thế, với hệ thống ngôn ngữ đa dạng của mình, Chat GPT còn hỗ trợ bạn
trong việc truyền tải thông tin ấy qua nhiều ngôn ngữ khác nhau, giúp ý tưởng của bạn
được phổ biến đến nhiều loại đối tượng khách hàng hơn. (3 - tăng cường giao tiếp, tiếp cận nhiều ngôn ngữ)
=> Có thể cho rằng hiện nay con người tạo ra và sử dụng Chat GPT như một công cụ lao
động để giúp tăng năng suất lao động vì vậy sẽ chỉ có số ít người lo ngại rằng Chat GPT
lấy đi công việc của mình.
Có thể nói, mục đích ra đời của Chat GPT là để giúp đỡ, hỗ trợ con người với những tính
năng nổi bật như: Nghiên cứu từ khóa, Tối ưu hóa nội dung, Phân tích kết quả tìm kiếm,
Tạo nội dung mới…Vậy nên, có thể nói bản chất của Chat GPT là tích cực, nó có thể
đem lại những ảnh hưởng tích cực với người lao động khi họ sử dụng tính năng của nó,
bám đúng vào mục đích ra đời của Chat GPT. Tuy nhiên, cái gì có tích cực thì tất yếu sẽ
có mặt đối lập là tiêu cực. Vậy, tiêu cực là ở đâu mà ra trong khi bản chất thuần túy của
Chat GPT hay những tác động thuần túy dựa trên tính năng của Chat GPT đến người lao
động nói riêng là mang tính tích cực. Tiêu cực ở đây chính là tiêu cực trong cách sử dụng
Chat GPT, chính cách con người sử dụng Chat GPT khiến cho con người ta cảm thấy
Chat GPT mang lại những ảnh hưởng không tốt đến người lao động nói chung và thị
trường lao động nói riêng.
III. Mặt tiêu cực:
Chỉ có 3% người trả lời khảo sát của chúng tôi rằng Chat GPT mang lại những tác động
tiêu cực, còn lại là 11% người cho biết Chat GPT sẽ không ảnh hưởng gì.
Mặc dù mang lại sức ảnh hưởng khá lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành sáng
tạo, nhưng Chat GPT vẫn là con dao hai lưỡi và cần được sử dụng một cách thông minh.
1. Tính dựa dẫm, phụ thuộc, lười tư duy.
Với khả năng trả lời các câu hỏi của người dùng một cách nhanh chóng, dễ dàng, đúng
trọng tâm, ChatGPT có thể khiến người dùng trở nên lười biếng và không cố gắng tìm
kiếm kiến thức và tư duy của mình. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của
người dùng trong việc học tập và tư duy.
Quay trở lại với khảo sát của nhóm, khi khảo sát một phần nhỏ trong thế hệ lao động kế
cận thì vẫn còn một phần nhỏ đó là ỷ lại hoàn toàn cho ChatGPT làm toàn bộ công việc của mình (10%) (Câu 4)
Bên cạnh đó, với tính năng vượt trội của Chat GPT, nếu người lao động không biết sử
dụng một cách tiết chế và có kiểm soát thì sẽ rất dễ gây ra sự phụ thuộc vào công nghệ.
Việc sử dụng ChatGPT để giải quyết các vấn đề có thể khiến người dùng trở nên phụ
thuộc vào công nghệ và không có khả năng giải quyết các vấn đề một cách độc lập. Điều
này có thể ảnh hưởng đến khả năng phân tích, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định của
người dùng trong tương lai.
2. Có thể đưa ra thông tin không chính xác và bị sai lệch, từ đó ảnh hưởng đến tư
duy cũng như nhận thức của người lao động.
Thiếu tầm nhìn tổng quan giảm sự tin cậy
, chất lượng và tính khái quát của sản phẩm ngành Marketing
khiến cho người làm Marketing bị đánh giá là thiếu
chuyên nghiệp và ko thật sự chú tâm vào ng tiêu dùng
Chat GPT chỉ là một công cụ tìm kiếm mà con người tạo ra, tất cả những dữ liệu mà Chat
GPT trả lời đều từ việc con người “nhập” các thông tin liên quan vào, việc chat GPT dựa
hoàn toàn vào nguồn thông tin có sẵn (đôi khi không có tính cập nhật tức thời) và việc nó
không thể tự truy cập Internet kho dữ liệu khổng lồ để lấy thông tin sẽ khiến cho Chat
GPT vẫn có thể đưa ra nhiều câu trả lời sai hay thậm chí là câu trả lời với thông tin giả mạo.
Chat GPT không phải lúc nào cũng đúng bởi nó xây dựng đáp án dựa trên từng câu một
sau đó chọn “mã thông báo” có khả năng nhất sẽ xuất hiện tiếp theo để trả lời người dùng.
Hiện tại, Chat GPT vẫn đang trong giai đoạn thử ra mắt trên thị trường nên có một phần
lớn người dùng khi trải nghiệm Chat GPT đã cố tình hỏi những câu hỏi dễ nhầm lẫn, cố
tình lừa cho nó mắc lỗi…
Tất cả các thông tin mà con người “mớm” cho Chat GPT có thể khiến cho nó thông minh
hơn, nhưng đây cũng chính là lỗ hổng. Làm sao có thể chắc chắn Chat GPT không đưa ra
các thông tin sai lệch, vô nghĩa hoặc những lời khuyên có hại tới người dùng?
Vậy nên, nếu người dùng không thực sự tỉnh táo, không có khả năng phân biệt đúng sai
sẽ khiến quá trình học tập, làm việc và trải nghiệm cuộc sống trở nên rủi ro hơn rất nhiều.
VD: những lời khuyên về y tế còn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng và sức khỏe của người dùng.
Ở mức độ đáp ứng thông tin mà người sử dụng đánh giá qua khảo sát cho thấy người
dùng đang đánh giá quá cao về Chat GPT cũng như tin tưởng vào công nghệ AI này rất
nhiều. Điều này có thể dẫn đến sự chủ quan trong công việc, không kiểm tra lại tính xác
thực từ đó còn có thể dẫn tới ảnh hưởng chất lượng công việc. (Câu 5)
3. Giảm uy tín đối với những cá nhân phụ thuộc vào Chat GPT
Nội dung tạo ra bởi Chat GPT
có thể bị nhận biết làm giảm uy tín của người tạo ra sản phẩm Marketing
trở thành 1 yếu điểm tr
ong hồ sơ xin việc sau này của những
người đang học Marketing
Bởi khái quát lên, những nội dung có sở hữu của những người làm marketing khác được
công khai trên các phương tiện thông tin mở
sẽ dễ dàng bị copy lại dẫn đến sự xung đột
bản quyền hoặc đạo nhái từ đó ảnh hưởng uy tín của những người sử dụng Chat GPT để
làm nội dung mà không có sự chỉnh sửa hay sáng tạo thêm.
Cụ thể, thuật toán của Google hiện nay đã có khả năng phát hiện nội dung do AI tạo ra.
Công nghệ này được huấn luyện dựa trên nhiều bài viết, website, và sách báo, do đó sản
phẩm của nó hiển nhiên có dấu ấn từ những thứ mà chúng ta đã từng đọc qua. Nếu thuật
toán Google phát hiện website của bạn sử dụng đa phần nội dung là do AI tạo ra, nó sẽ để
lại những hậu quả không tốt ảnh hưởng tới đánh giá hiệu suất hoàn thành công việc của bạn.
Để tránh những vấn đề nêu trên và sử dụng Chat GPT hiệu quả hơn, bạn cần nhận thức rõ
chatbot không phải là con người, và không thể tương thích với trí tuệ con người. Chat
GPT và các công nghệ AI khác chỉ nên được xem là trợ lý, chứ không phải một sự thay
thế cho con người. Ta biết khả năng tìm tòi tài liệu để đưa ra gợi ý tham khảo là cực kỳ
nhanh vậy nên nếu ta biết kết hợp giữa khả năng tìm hiểu của Chat GPT và sự sáng tạo từ
trí óc của mình sẽ tăng hiệu suất lẫn chất lượng công việc, cụ thể ở đây là trong ngành Marketing
4. Giảm sự sáng tạo, sự khác biệt
Về lý thuyết, Chat GPT có thể tạo ra những bài viết giới thiệu, email quảng cáo tới mọi
người với nội dung dài. Tuy nhiên khi người dùng tạo nội dung bằng Chat GPT, câu trả
lời sẽ chỉ cung cấp thông tin chung chung, không có sự sáng tạo, khác biệt trong câu chữ
cũng như nội dung, thiếu tính cá nhân hoá bởi ChatGPT viết, sáng tạo dựa theo những dữ
liệu được huấn luyện, nên không có sự sáng tạo và khả năng thấu hiểu như con người.
=> Ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của Chat GPT đến thị trường lao động luôn gắn liền
với nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và cách sử dụng mà con người (người lao
động) sẽ quyết định xem Chat GPT đến bản thân mình. Chứ riêng bản chất của Chat GPT
thì là tích cực vì nó được sinh ra là để hỗ trợ con người
Vậy với những mặt tích cực và tiêu cực của Chat GPT như trên thì nó sẽ có ảnh
hưởng như thế nào đến thị trường lao động?
IV. Chat GPT có cướp đi việc làm của bạn ?”
Trong hiện tại và tương lai, Chat GPT chưa thể nào thay thế được con người vì:
1. Con người chúng ta có cảm xúc và sự sáng tạo riêng.
Tất cả những thông tin mà Chat GPT có được đều là do con người đưa vào, và cũng nhờ
quá trình giao tiếp trao đổi thông tin với con người mà Chat GPT mới có thêm nguồn dữ
liệu mới => Chat GPT phụ thuộc và được điều khiển bởi con người
VD: Chat GPT có thể nhìn vào một bức ảnh và bảo “bạn đang cười/bạn đang khóc”
nhưng nó sẽ không thể nào hiểu cũng như đồng cảm và sẻ chia những cảm xúc đó với
chúng ta. Con người có cảm xúc chính là đã thắng Chat GPT một bậc
VD: 1 công ty muốn thiết kế ra chiến lược quảng cáo sản phẩm (quảng cáo dầu gội đầu,
bán 1 tỉ gói mè), họ lên hỏi Chat GPT và nhờ Chat GPT thiết kế hộ. Nhưng cũng có một
công ty khác, với mặt hàng sản phẩm tương tự cũng muốn quảng cáo và nhờ đến Chat
GPT thì nó cũng đưa ra một câu trả lời khác, khá giống nhau. -> mất đi tính cạnh tranh
trên thị trường khi mà quảng cáo nào cũng giống nhau -> Người nào/ công ty nào có sự
sáng tạo hơn thì sẽ là người chiến thắng, sự sáng tạo của con người là không có giới hạn, khuôn khổ.
2. Việc sử dụng các công cụ chatbox không hẳn là tước đi cơ hội việc làm của người
khác, mà đơn giản là một cách để vận hành tổ chức sao cho hiệu quả hơn. Việc ngày càng
nhiều công cụ AI được ra đời điển hình là “Chat GPT” sẽ khiến thị trường thay đổi rất
nhiều, nó giúp các doanh nghiệp xử lí các công việc đơn giản một cách dễ dàng, tiết kiệm
hơn. VD: Những công việc như sổ sách giấy tờ văn thư, những công việc đơn giản như
viết nội dung quảng cáo cơ bản và soạn thảo văn bản nếu giao cho AI chắc hẳn chi phí sẽ
rẻ hơn việc thuê nhân công và cũng giúp rút ngắn thời gian hoàn thành hơn.
Nhưng chính bản thân chat GPT và các công cụ AI cũng đã mở ra rất nhiều cơ hội việc
làm mới, đòi hỏi trình độ kỹ năng cao hơn. Theo kết luận của diễn đàn kinh tế thế giới
Davos (10/2020), AI có thể lấy đi 85 triệu việc làm trên toàn cầu vào năm 2025 nhưng nó
cũng sẽ tạo ra 97 triệu việc làm mới. Nhất là trong các lĩnh vực từ dữ liệu lớn và máy tính
đến tính bảo mật thông tin và tiếp thị kỹ thuật số.
Tóm lại, Chat GPT và các trí tuệ nhân tạo không hề cướp đi cơ hội việc làm, mà thay vào
đó nó tạo ra thị trường việc làm mới, bắt buộc con người phải phát triển, nâng cấp kỹ
năng bản thân, bao gồm cả việc hiểu và thích ứng với việc sử dụng các công cụ như
ChatGPT. Từ đó, xác lập lại vị thế của mình, góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội cũng như con người.
=> Chỉ có con người và sức lao động của con người khi được đặt trong quá trình sản xuất
thì mới có thể tạo ra giá trị thặng dư, mới mang lại lợi nhuận cho ông chủ V
.Khuyến nghị đến việc sử dụng chat GPT của một bộ phận người
1. Trau dồi kỹ năng chuyên môn, trí tuệ cảm xúc và các kỹ năng mềm của bản thân.
Như đã nói ở trên, đến hiện tại nguồn dữ liệu mà Chat GPT có chỉ dừng lại ở năm 2021,
không có tính cập nhật thưởng xuyên, và Chat GPT cũng không có cảm xúc giống như
con người. Vậy nên, việc trau dồi kỹ năng chuyên môn, trí tuệ cảm xúc và các kỹ năng
mềm của bản thân sẽ giúp chúng ta nâng cao trình độ nhận thức, luôn được cập nhật
những kiến thức, kỹ năng mới hàng ngày, hàng giờ (điều này Chat GPT không có). Bên
cạnh đó thì cũng thúc đẩy sự sáng tạo, linh hoạt trong công việc. Chúng ta có sự sáng tạo,
có chất riêng của mỗi người , trong khi AI chỉ dập khuôn , không thể tạo ra chất riêng.
Đối với những người làm về marketing thì luôn phải cập nhật xu hướng thị trường , trau
dồi tư duy, đầu óc sáng tạo để có thể ra những nội dung mới mẻ, thu hút được người tiêu
dùng trong cuộc việc truyền thông.
2. Biết tận dụng Chat GPT để xử lý công việc.
ChatGPT sẽ là một công cụ hữu ích cho những người cần thực hiện các công việc đòi hỏi
tính tổng hợp, đúc kết và sáng tạo dựa trên những thông tin cơ bản, có sẵn
Trong cuộc sống hiện nay, có rất nhiều công việc mang tính đơn giản, lặp đi lặp lại, khi
con người ta phải thực hiện những công việc ấy thì chắc hẳn sẽ cảm thấy mất thời gian và
nhàm chán, từ đó khiến cho những công việc quan trọng hơn không được tập trung hoàn
thành -> Năng suất lao động giảm . Việc sử dụng Chat sẽ giúp ích rất nhiều cho người lao
động, giúp cho họ có thời gian làm những công việc quan trọng hơn.
“If you can beat them, join them” Câu nói này khiến mình rất thích , nó mang
nghĩa là nếu bạn không thể thắng được nó, thì có thể hòa nhập với nó . Vì vậy nên
là mình hãy coi nó như là một cánh tay đắc lực để hỗ trợ công việc,cũng như cuộc sống của mình.
3. Nên xem ChatGPT là động lực để cải thiện cá nhân và tổ chức
Việc ngày càng nhiều công cụ AI được ra đời điển hình là “Chat GPT” sẽ khiến thị
trường thay đổi rất nhiều, nó giúp các doanh nghiệp xử lí các công việc đơn giản một
cách dễ dàng, tiết kiệm hơn.
Chị Thu Ngọc, một chuyên gia truyền thông ở Hà Nội, cho rằng ChatGPT là thách thức
nhưng cũng là cơ hội. Trong ngành của chị, đây có thể là công cụ tối ưu cho một số giải
pháp nhưng không thể thay thế 100%.
"Mọi người lo ChatGPT dần thay thế những người viết các nội dung truyền thông nhưng
chắc chắn không. Chúng ta có thể ví ChatGPT như nước uống đóng chai bán sẵn còn
người làm nội dung giống như nước ép trái cây nguyên chất, giá trị và chất lượng khác nhau", chị nói.
=> Chính sự phổ biến của AI khiến con người cảm thấy lo lắng bị “cướp” mất việc làm,
từ đó giúp con người thêm động lực cập nhật kiến thức, trau dồi khả năng sáng tạo, thích ứng với công nghệ
=> Từ những điều trên mà ta có thể đưa ra lời khuyên khi sử dụng chatGPT vào việc
chuyển đổi số : không khuyến khích lạm dụng chatgpt vào mọi việc. Chỉ nên sử dụng để
tham khảo, chọn lọc và sửa chữa lại thông tin theo định hướng mà mình nhắm đến.
Không chia sẻ thông tin cá nhân khi không cần thiết lên ứng dụng, cần hiểu rõ chatgpt chỉ
là trí tuệ nhân tạo, là máy móc chứ không phải một chuyên gia về một lĩnh vực nào đó.