



















Preview text:
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG THƯƠNG TP HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH NHÓM 1
ĐỀ TÀI : KỸ NĂNG GIAO TIẾP XUYÊN VĂN HÓA TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP HIỆN NAY
TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 2 NĂM 2025 BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG THƯƠNG TP HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐỀ TÀI : KỸ NĂNG GIAO TIẾP XUYÊN VĂN HÓA TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP HIỆN NAY Nhóm: 1
Giảng viên hướng dẫn: Phạm Văn Luân
Sinh viên thực hiện:
1. Nguyễn Thị Kim Ngọc - 2007230245 ( Nhóm trưởng)
2. Trần Việt Hồng Ngọc – 2007230242 3. Chu Kim Gun – 2036230108
4. Nguyễn Ngọc Mai Thanh – 2043230056
5. Hứa Minh Thư – 2036230503
6. Huỳnh Thị Thiên Trâm – 2036230534
7. Nguyễn Thị Hồng Vân – 2043230083
8. Lê Thị Cẩm Giang – 2036230114
TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 2 NĂM 2025 LỜI CẢM ƠN
Để có thể hoàn thành được bài báo cáo cho đề tài tiểu luận này, nhóm chúng em
xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Giảng viên hướng dẫn của nhóm chúng em,
thầy Phạm Văn Luân – Giảng viên khoa Quản Trị Kinh doanh, trường Đại học Công
Thương Thành phố Hồ Chí Minh vì sự quan tâm, tận tình hướng dẫn giảng dạy, hỗ trợ
giúp chúng em có thêm được nhiều kiến thức quý báu để áp dụng và hoàn thành bài tiểu luận này.
Xin cảm ơn tất cả các thành viên trong nhóm đã hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để
nhóm có thể hoàn thành tốt đề tài.
Vì nhóm chúng em chưa có nhiều kinh nghiệm nên sẽ không tránh khỏi những
điểm hạn chế cũng như những sai sót nhất định. Do đó, chúng em rất mong nhận được
sự phản hồi và góp ý của quý thầy giáo để có thể rút kinh nghiệm cho bản thân.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! LỜI CAM ĐOAN
Nhóm chúng em xin giới thiệu với Cô và các bạn đề tài “ Các kỹ năng giao
tiếp xuyên văn hóa trong bối cảnh hội nhập hiện nay”. Chúng em chọn đề tài này vì
sự thiết thực và bổ ích cho cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhằm giúp cho mọi người
hiểu rõ hơn về các kỹ năng để chúng ta giao tiếp một cách thuận lợi hơn thời đại ngày nay.
Trong quá trình thực hiện đề tài này còn có nhiều thiếu sót do kiến thức còn sơ
sài nhưng là công trình nghiên cứu của cả nhóm em trong thời gian qua. Mọi số liệu sử
dụng phân tích trong bài tiểu luận này là kết quả nghiên cứu của tất cả các bạn trong
nhóm tự tìm hiểu, phân tích một cách khách quan, trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và
có sự chọn lọc kỹ càng cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của Gv Phạm Văn Luân
Chúng em xin cam đoan rằng: Nội dung trong bài là trung thực và không sử
dụng để bảo vệ một học vị nào. Tất cả những sự giúp đỡ cho việc xây dựng cơ sở lý
luận cho bài luận đều được trích dẫn đầy đủ và ghi rõ nguồn gốc rõ ràng và được phép
công bố. Những phần sử dụng tài liệu tham khảo trong bài tiểu luận đã được nêu rõ
trong phần tài liệu tham khảo.
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ LÀM VIỆC NHÓM
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ LÀM VIỆC NHÓM Đánh giá STT Họ và tên Công việc kết quả đảm nhận Tiến độ hoàn thành 1 Lê Thị Cẩm Giang Nội dung chương 1 Đúng tiến độ 100% 2 Chu Kim Gun Nội dung chương 2 Đúng tiến độ 100% 3 Hứa Minh Thư Nội dung chương 2 Đúng tiến độ 100% 4 Nguyễn Ngọc Mai Nội dung Thanh chương 3 Đúng tiến độ 100% 5
Nguyễn Thị Kim Ngọc Nội dung kết luận Đúng tiến độ 100% 6 Huỳnh Thị Thiên Trâm Word Đúng tiến độ 100% 7 Powerpoint Đúng tiến độ 100%
Nguyễn Thị Hồng Vân 8
Trần Việt Hồng Ngọc
Thuyết trình Đúng tiến độ 100% MỤC LỤC NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.1. Lý thuyết về giao tiếp xuyên văn hóa. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.2. Các khái niệm chính trong giao tiếp xuyên văn hóa. . . . . . . . . . . . . . . 1
1.2.1. Chỉ số văn hóa (Cultural Indicators). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.2.2. Rào cản giao tiếp xuyên văn hóa. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.3. Cơ sở lý thuyết trong giao tiếp xuyên văn hóa. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.3.1. Mô hình giao tiếp nghe nhìn (Schramm’s Model). . . . . . . . . . . . . . . 1
1.3.2. Mô hình văn hóa Thế giới (Hofstede’s Cultural Dimensions). . . . . . 1
1.4. Thực trạng giao tiếp xuyên văn hóa tại Việt Nam. . . . . . . . . . . . . . . . .1
1.4.1. Ảnh hưởng của toàn cầu hóa. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
1.4.2. Sự phát triển của công nghệ thông tin. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
1.5. Rèn luyện đạo đức qua giao tiếp xuyên văn hóa. . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.5.1. Giá trị cốt lõi. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .3
1.5.2. Khuyến khích các hoạt động mang giá trị nhân văn. . . . . . . . . . . . . . 3
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
2.1. Thực trạng giao tiếp xuyên văn hóa giới trẻ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
2.1.1. Những mặt tích cực. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
2.1.2. Những hạn chế và thách thức. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
2.2. Quan sát sinh viên tại TP.HCM. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .5
2.2.1. Những biểu hiện tích cực trong giao tiếp xuyên văn hóa. . . . . . . . . . 5
2.2.2. Những thách thức gặp phải. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
2.3. Những điểm tích cực của giao tiếp xuyên văn hóa. . . . . . . . . . . . . . . . .5
2.4. Những điểm tiêu cực của giao tiếp xuyên văn hóa. . . . . . . . . . . . . . . . .6
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP CẢI THIỆN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
3.1. Cơ Sở Đưa Ra Giải Pháp. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
3.2. Giải Pháp Nâng Cao Hiểu Biết Và Kỹ Năng, Giải Quyết Thiên Kiến
Và Định Kiến Về Giao Tiếp Xuyên Văn Hoá. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
3.3. Giải quyết thiên kiến và định kiến về giao tiếp xuyên văn hóa. . . . . 10 KẾT LUẬN 11 LỜI MỞ ĐẦU
Thế giới đã và đang ở trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của hội nhập và
hợp tác toàn cầu. Các nền văn hóa đã có sự giao lưu, liên kết và mở rộng dù là vì
mục đích tìm hiểu hay mục đích kinh tế, chính trị,. . đi nữa thì với bối cảnh thế
giới hiện nay, việc tiếp cận, hiểu biết các nền văn hóa khác nhau là điều cần
thiết. Việt Nam không nằm ngoài ngoại lệ. Vì vậy mà vấn đề bức thiết hiện nay
đối với toàn ban ngành đất nước ta đang hướng đến là “Làm thế nào để lĩnh hội
và hợp tác toàn diện sánh ngang với các nước lớn?’’. Điều đó là hạn chế nếu như
ta không chú trọng đầu tư cho nền giáo dục nước nhà hướng đến toàn cầu.
Nhưng thật may là chúng ta đã thực hiện sự cải cách, đổi mới phương pháp giáo
dục liên tục để đáp ứng yêu cầu toàn cầu hóa mạnh mẽ trong tương lai tới. Nền
giáo dục Việt Nam ta đang hướng tới đào tạo những lứa công dân toàn cầu toàn
diện, đủ phẩm chất và năng lực. Đó là đào tạo ra lứa công dân toàn cầu có
những kiến thức về đất nước và thế giới; những kỹ năng toàn cầu như: kỹ năng
Internet, kỹ năng giao tiếp toàn cầu, việc sử dụng ngôn ngữ toàn cầu. ý thức toàn
cầu. Đặc biệt là đào tạo những lứa công dân toàn cầu có năng lực giao tiếp liên –
đa văn hóa. Năng lực này đem lại rất lớn những cơ hội nhưng đồng thời cũng sẽ
có những thách thức không hề dễ đối với những thế hệ công dân toàn cầu tương lai như chúng em đây. CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Lý thuyết về giao tiếp xuyên văn hóa
Định nghĩa giao tiếp xuyên văn hóa (Intercultural Communication)
▪ Định nghĩa: Giao tiếp xuyên văn hóa là quá trình tương tác và trao đổi thông
tin giữa các cá nhân hoặc nhóm có nền tảng văn hóa khác nhau. Điều này bao
gồm những yếu tố như ngôn ngữ, tín ngưỡng, phong tục tập quán, và các giá trị xã hội.
1.2. Các khái niệm chính trong giao tiếp xuyên văn hóa
1.2.1. Chỉ số văn hóa (Cultural Indicators)
▪ Khái niệm: Là những yếu tố giúp nhận diện đặc điểm văn hóa của một cộng
đồng, bao gồm ngôn ngữ, phong tục, tín ngưỡng và giá trị.
▪ Ứng dụng: Những chỉ số văn hóa này giúp người giao tiếp hiểu cách ứng xử
phù hợp với từng nền văn hóa, từ đó giảm thiểu hiểu lầm.
1.2.2. Rào cản giao tiếp xuyên văn hóa
▪ Ngôn ngữ: Sự khác biệt về ngôn ngữ và từ vựng có thể gây khó khăn trong giao tiếp.
▪ Kiến thức văn hóa: Sự thiếu hiểu biết về giá trị và phong tục của nền văn hóa
khác có thể dẫn đến hiểu lầm và phản ứng không đúng.
▪ Định kiến văn hóa: Sự thiên lệch trong cách nhìn nhận về văn hóa khác gây
cản trở sự thông cảm và hợp tác.
1.3. Cơ sở lý thuyết trong giao tiếp xuyên văn hóa
1.3.1. Mô hình giao tiếp nghe nhìn (Schramm’s Model)
▪ Mô hình này nhấn mạnh vai trò của người gửi (nguồn thông tin) và người nhận
(người tiếp nhận thông tin) trong việc xây dựng ý nghĩa từ cuộc giao tiếp.
Trong giao tiếp xuyên văn hóa, việc hiểu biết về bối cảnh văn hóa của người
nhận là vô cùng quan trọng.
1.3.2. Mô hình văn hóa Thế giới (Hofstede’s Cultural Dimensions)
▪ Geert Hofstede đã phát triển một số mô hình về các chiều hướng văn hóa khác
nhau như khoảng cách quyền lực, individualism vs collectivism, nam tính vs nữ
tính, và độ tránh không chắc chắn. Những chiều này giúp phân tích cách mà các
nền văn hóa khác nhau có thể ảnh hưởng đến cách thức giao tiếp và tương tác.
1.4. Thực trạng giao tiếp xuyên văn hóa tại Việt Nam
1.4.1. Ảnh hưởng của toàn cầu hóa
- Đối với ngôn ngữ: 1
▪ Sự gia tăng sử dụng tiếng Anh: Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến
trong kinh doanh và giáo dục, với nhiều trường học và trung tâm đào tạo áp
dụng chương trình giảng dạy song ngữ.
Ví dụ, nhiều bạn trẻ Việt Nam tham gia vào các khóa học tiếng Anh và sử dụng
ngôn ngữ này để giao tiếp với du khách quốc tế hoặc trong môi trường làm việc đa quốc gia.
▪ Có sự gia tăng về số lượng các học sinh và sinh viên đang học tiếng Nhật và
tiếng Hàn: Đặc biệt, văn hóa đại chúng Hàn Quốc (K-Pop, phim Hàn) và Nhật
Bản (anime, manga) đã nhận được sự yêu thích lớn. Nhiều bạn trẻ học tiếng
Hàn để theo đuổi đam mê về văn hóa Hàn Quốc, thậm chí tham gia các chương
trình giao lưu văn hóa tại Hàn Quốc.
- Sự phổ biến của các nền văn hóa khác:
▪ Giao lưu văn hóa thông qua ẩm thực:Các nhà hàng Nhật Bản, Hàn Quốc và
Thái Lan ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các thành phố lớn như Hà Nội và
TP.HCM. Điều này không chỉ thúc đẩy phong cách ẩm thực đa dạng mà còn
giúp giới trẻ Việt Nam hiểu biết hơn về văn hóa ẩm thực của các quốc gia khác.
▪ Các lễ hội văn hóa: Nhiều sự kiện văn hóa quốc tế được tổ chức tại Việt Nam,
như Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản, hay các sự kiện văn hóa Hàn Quốc, tạo cơ
hội cho người dân tiếp xúc và trải nghiệm trực tiếp các phong tục tập quán của các nền văn hóa khác.
1.4.2. Sự phát triển của công nghệ thông tin - Mạng xã hội:
▪ Nền tảng giao lưu văn hóa: Facebook, Instagram và TikTok đã trở thành
những công cụ quan trọng cho thế hệ trẻ để kết nối và chia sẻ văn hóa. Chẳng
hạn, nhiều bạn trẻ Việt Nam sử dụng TikTok để tạo nội dung kết hợp giữa văn
hóa Việt và các yếu tố văn hóa nước ngoài, như nhảy múa theo điệu nhạc Hàn
Quốc hoặc hưởng ứng các trào lưu từ các nước khác.
▪ Khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng: Việc truy cập vào thông tin về
phong tục, lễ hội, và đời sống văn hóa của các quốc gia khác trở nên dễ dàng
hơn bao giờ hết. Người dùng có thể tìm hiểu thông tin qua video, bài viết hoặc
các bài blog từ những người đã trải nghiệm các nền văn hóa khác, giúp mở rộng
tầm nhìn và kiến thức văn hóa của mình.
- Chương trình giao lưu và hợp tác quốc tế:
▪ Nhiều trường đại học ở Việt Nam đã thiết lập các chương trình trao đổi sinh
viên với các nước khác. 2
Ví dụ: Chương trình trao đổi sinh viên giữa các trường đại học Việt Nam và
các trường ở Mỹ hoặc châu Âu, cho phép sinh viên không chỉ học hỏi mà còn
trải nghiệm cuộc sống và phong tục tập quán ở nước ngoài. Điều này thúc đẩy
khả năng giao tiếp và hiểu biết văn hóa giữa các sinh viên từ các nền văn hóa khác nhau.
1.5. Rèn luyện đạo đức qua giao tiếp xuyên văn hóa
1.5.1. Giá trị cốt lõi
▪ Tôn trọng: Những kỹ năng giao tiếp xuyên văn hóa giúp giới trẻ nhận thức
được tầm quan trọng của việc tôn trọng sự khác biệt văn hóa.
▪ Đồng cảm: Qua việc tiếp xúc với các nền văn hóa khác, giới trẻ có cơ hội phát
triển khả năng đồng cảm và sẻ chia từ những câu chuyện và trải nghiệm của người khác.
1.5.2. Khuyến khích các hoạt động mang giá trị nhân văn
▪ Tham gia các hoạt động như giao lưu văn hóa, trao đổi sinh viên không chỉ giúp
học hỏi mà còn tạo cơ hội thực hành các giá trị đạo đức như lòng nhân ái và bảo vệ môi trường.
▪ Tham gia các dự án tình nguyện ở nước ngoài, chẳng hạn như xây dựng trường
học, cung cấp dịch vụ y tế, hoặc hỗ trợ giáo dục cho trẻ em nghèo. Những hoạt
động này thường yêu cầu giao tiếp và tương tác với cộng đồng địa phương.
Tóm lại, Giao tiếp xuyên văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và
xây dựng mối quan hệ quốc tế. Đặc biệt, quá trình này cần được phát triển bền vững,
tôn trọng sự đa dạng văn hóa và có trách nhiệm, nhằm rèn luyện và phát triển các giá
trị đạo đức cho giới trẻ trong bối cảnh toàn cầu hiện đại. 3
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
2.1. Thực trạng giao tiếp xuyên văn hóa giới trẻ
Trong thời đại toàn cầu hóa, sinh viên và giới trẻ có nhiều cơ hội tiếp xúc với
các nền văn hóa khác nhau thông qua du học, làm việc tại các công ty đa quốc gia,
tham gia các sự kiện quốc tế và sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, khả năng giao tiếp
xuyên văn hóa của sinh viên hiện nay vẫn còn nhiều điểm chưa đồng đều, tùy thuộc
vào mức độ tiếp cận và khả năng thích nghi của từng cá nhân.
2.1.1. Những mặt tích cực
▪ Tiếp cận và học hỏi nhanh: Giới trẻ ngày nay có xu hướng cởi mở hơn trong
việc học hỏi các nền văn hóa khác, nhờ vào việc sử dụng internet và mạng xã
hội. Họ có thể dễ dàng tiếp cận các xu hướng, phong cách sống và giá trị văn
hóa từ nhiều quốc gia khác nhau.
▪ Khả năng ngoại ngữ ngày càng cải thiện: Nhiều sinh viên có khả năng giao
tiếp tốt bằng tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác, giúp họ tự tin hơn khi giao tiếp với bạn bè quốc tế.
▪ Tham gia nhiều hoạt động giao lưu quốc tế: Các trường đại học tổ chức
nhiều chương trình trao đổi sinh viên, workshop đa văn hóa, hội thảo quốc tế,
giúp sinh viên có cơ hội thực hành kỹ năng giao tiếp trong môi trường quốc tế.
2.1.2. Những hạn chế và thách thức
▪ Sự khác biệt trong phong cách giao tiếp: Một số sinh viên chưa quen với
cách giao tiếp của các nền văn hóa khác, dễ dẫn đến hiểu lầm. Ví dụ, người
phương Tây thường giao tiếp thẳng thắn, trong khi sinh viên Việt Nam có xu
hướng nói chuyện tế nhị hơn.
▪ Rào cản ngôn ngữ: Dù nhiều bạn có thể nói tiếng Anh nhưng không phải ai
cũng có đủ sự tự tin để giao tiếp một cách tự nhiên, đặc biệt là khi nói chuyện với người bản xứ.
▪ Thiếu kỹ năng thích nghi văn hóa: Một số sinh viên chưa có sự chuẩn bị tốt
khi tiếp xúc với nền văn hóa mới, có thể gặp khó khăn trong việc hòa nhập hoặc
hiểu sai về phong tục, thói quen của người nước ngoài. 4
2.2. Quan sát sinh viên tại TP.HCM
TP.HCM là một trong những trung tâm kinh tế, giáo dục và giao lưu văn hóa
lớn nhất Việt Nam, nơi có nhiều sinh viên từ khắp cả nước và quốc tế đến học tập, làm
việc. Điều này tạo nên một môi trường giao tiếp đa văn hóa rất đặc trưng.
2.2.1. Những biểu hiện tích cực trong giao tiếp xuyên văn hóa
▪ Tích cực kết nối với người nước ngoài: Nhiều sinh viên chủ động tham gia
các câu lạc bộ tiếng Anh, sự kiện giao lưu văn hóa và làm bạn với sinh viên
quốc tế. Một số bạn còn tham gia các hoạt động hướng dẫn du khách nước
ngoài tại các điểm du lịch.
▪ Phong cách giao tiếp cởi mở hơn: So với trước đây, sinh viên TP.HCM ngày
càng tự tin hơn trong giao tiếp với người nước ngoài. Họ sẵn sàng bắt chuyện,
trao đổi và học hỏi từ bạn bè quốc tế.
▪ Tiếp thu văn hóa đa dạng qua công việc: Nhiều sinh viên làm việc tại các
quán cà phê, nhà hàng phục vụ khách nước ngoài hoặc các công ty đa quốc gia,
giúp họ rèn luyện kỹ năng giao tiếp xuyên văn hóa thực tế.
2.2.2. Những thách thức gặp phải
▪ Sự khác biệt trong cách ứng xử: Một số sinh viên vẫn chưa quen với cách
giao tiếp của người nước ngoài. Ví dụ, họ có thể cảm thấy ngại ngùng khi được
khen trực tiếp hoặc chưa biết cách thể hiện ý kiến cá nhân một cách rõ ràng.
▪ Ảnh hưởng của mạng xã hội: Dù tiếp cận nhiều nền văn hóa qua mạng, nhưng
không phải tất cả sinh viên đều hiểu đúng về văn hóa của các quốc gia khác, đôi
khi dẫn đến việc tiếp nhận thông tin một cách phiến diện.
▪ Khác biệt về phong tục và thói quen sinh hoạt: Khi học tập hoặc làm việc với
sinh viên quốc tế, một số bạn có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với
phong cách làm việc hoặc cách tổ chức thời gian của người nước ngoài.
2.3. Những điểm tích cực của giao tiếp xuyên văn hóa
Dù còn nhiều thách thức, nhưng giao tiếp xuyên văn hóa vẫn mang lại nhiều lợi
ích lớn cho sinh viên, giúp họ phát triển cả về kỹ năng cá nhân lẫn đạo đức xã hội.
- Rèn luyện sự tôn trọng và tinh thần cởi mở
▪ Việc tiếp xúc với các nền văn hóa khác giúp sinh viên học cách tôn trọng sự
khác biệt, không áp đặt quan điểm cá nhân và sẵn sàng tiếp thu điều mới.
▪ Họ hiểu rằng không có một cách suy nghĩ hay hành xử nào là duy nhất đúng, từ
đó trở nên linh hoạt và bao dung hơn khi làm việc hoặc học tập trong môi trường quốc tế.
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
▪ Khi làm việc với bạn bè quốc tế, sinh viên phải điều chỉnh cách giao tiếp để phù
hợp với từng nền văn hóa, giúp họ trở nên linh hoạt và chuyên nghiệp hơn. 5
▪ Khả năng hợp tác với người từ nhiều nền văn hóa khác nhau cũng giúp sinh
viên nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và thích nghi với môi trường đa dạng.
- Nâng cao đạo đức nghề nghiệp
▪ Trong môi trường đa văn hóa, sinh viên sẽ học được sự đúng giờ, tính kỷ luật
và phong cách làm việc chuyên nghiệp từ các nền văn hóa khác nhau.
▪ Họ cũng hiểu được tầm quan trọng của sự trung thực, trách nhiệm và thái độ
tích cực trong công việc và cuộc sống.
- Mở rộng cơ hội học tập và nghề nghiệp
▪ Việc có khả năng giao tiếp xuyên văn hóa tốt sẽ giúp sinh viên có nhiều cơ hội
hơn trong việc tham gia các chương trình trao đổi sinh viên, xin học bổng hoặc
làm việc tại các công ty quốc tế.
▪ Các nhà tuyển dụng ngày càng đánh giá cao những ứng viên có khả năng làm
việc hiệu quả trong môi trường đa văn hóa.
2.4. Những điểm tiêu cực của giao tiếp xuyên văn hóa
- Hiểu lầm và xung đột văn hóa
▪ Sự khác biệt về ngôn ngữ, cử chỉ, phong tục có thể dẫn đến hiểu lầm.
▪ Một số hành vi được chấp nhận trong văn hóa này có thể bị coi là thiếu tôn trọng trong văn hóa khác.
- Rào cản ngôn ngữ
▪ Dù có thể sử dụng ngôn ngữ chung (thường là tiếng Anh), nhưng cách diễn đạt,
phát âm và thành ngữ khác nhau có thể gây khó khăn trong giao tiếp.
▪ Áp lực học ngoại ngữ để giao tiếp hiệu quả có thể tạo ra căng thẳng cho sinh viên.
- Sốc văn hóa và khó thích nghi
▪ Khi tiếp xúc với nền văn hóa mới, sinh viên có thể cảm thấy lạc lõng, căng
thẳng hoặc thậm chí mất tự tin.
▪ Những thói quen quen thuộc có thể không phù hợp trong môi trường mới,
khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc hòa nhập.
Thiên vị và định kiến
▪ Một số sinh viên có thể gặp phải sự phân biệt đối xử hoặc định kiến từ người khác.
▪ Sự khác biệt về văn hóa có thể vô tình tạo ra rào cản giữa các nhóm sinh viên,
dẫn đến sự chia rẽ thay vì kết nối.
- Khác biệt trong phong cách học tập và làm việc
▪ Cách tiếp cận giáo dục ở mỗi nền văn hóa khác nhau.
Ví dụ: sinh viên châu Á thường quen với việc học thụ động, trong khi sinh viên
phương Tây có xu hướng tranh luận và phản biện nhiều hơn. Điều này có thể
gây khó khăn khi làm việc nhóm hoặc học tập chung. 6
- Áp lực phải thay đổi bản thân
▪ Một số sinh viên cảm thấy áp lực phải thay đổi để phù hợp với môi trường mới,
đôi khi đánh mất bản sắc văn hóa của chính mình. Để giảm thiểu những tiêu
cực này, sinh viên cần có thái độ cởi mở, linh hoạt và trau dồi kỹ năng giao tiếp xuyên văn hóa.
Những tiêu cực của giao tiếp xuyên văn hóa có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân:
- Sự khác biệt về ngôn ngữ
▪ Vốn từ vựng hạn chế, phát âm khác biệt hoặc ngữ pháp chưa vững có thể gây hiểu lầm.
▪ Một số từ, cụm từ hoặc cách diễn đạt có ý nghĩa khác nhau tùy theo ngữ cảnh văn hóa.
- Khác biệt trong phong tục và giá trị văn hóa
▪ Mỗi nền văn hóa có quan niệm khác nhau về cách thể hiện sự tôn trọng, giao
tiếp lịch sự, cách chào hỏi, sử dụng cử chỉ,
Ví dụ: Ở một số nước châu Á, tránh giao tiếp bằng mắt là dấu hiệu của sự tôn
trọng, nhưng ở phương Tây, điều này có thể bị hiểu là thiếu tự tin hoặc không trung thực.
▪ Sự khác biệt về quan niệm thời gian:
Ví dụ: Người phương Tây coi trọng sự đúng giờ, trong khi một số nền văn hóa
khác có quan niệm linh hoạt hơn về thời gian.
- Thiếu hiểu biết về văn hóa khác
▪ Nhiều sinh viên không có cơ hội tiếp xúc với nền văn hóa khác trước đó, dẫn
đến thiếu hiểu biết và dễ có định kiến sai lầm.
▪ Các phương tiện truyền thông có thể truyền tải những hình ảnh không chính xác
về một nền văn hóa, khiến sinh viên có cái nhìn phiến diện.
- Sốc văn hóa và rào cản tâm lý
▪ Khi phải thích nghi với môi trường mới, sinh viên có thể cảm thấy bỡ ngỡ, lo
lắng hoặc thậm chí cô lập.
▪ Nhiều sinh viên e ngại giao tiếp vì sợ mắc lỗi hoặc bị đánh giá.
- Định kiến và thiên vị văn hóa
▪ Một số người có xu hướng coi nền văn hóa của mình là “chuẩn mực” và đánh giá thấp văn hóa khác.
▪ Các định kiến về dân tộc, tôn giáo, giới tính có thể tạo ra rào cản trong giao tiếp và hợp tác. 7
- Sự khác biệt trong phong cách học tập và làm việc
▪ Ở một số nền giáo dục, sinh viên quen với phương pháp học thuộc lòng, trong
khi ở nền giáo dục khác, tư duy phản biện và tranh luận được khuyến khích.
▪ Khi làm việc nhóm, sự khác biệt về cách tiếp cận vấn đề có thể dẫn đến mâu
thuẫn hoặc khó phối hợp.
- Áp lực đồng hóa và mất bản sắc cá nhân
▪ Một số sinh viên cảm thấy áp lực phải thay đổi để phù hợp với môi trường mới,
dẫn đến đánh mất bản sắc văn hóa của chính mình.
▪ Việc phải cân bằng giữa giữ gìn văn hóa gốc và thích nghi với văn hóa mới có
thể tạo ra căng thẳng tâm lý. Để giảm bớt những vấn đề này, sinh viên cần có sự
chuẩn bị về kỹ năng giao tiếp xuyên văn hóa, cởi mở với sự khác biệt và học cách thích nghi linh hoạt.
Vậy, Giao tiếp xuyên văn hóa là một kỹ năng quan trọng đối với sinh viên và
giới trẻ trong thời đại hiện nay. Tại TP.HCM, sinh viên có nhiều cơ hội tiếp xúc với
bạn bè quốc tế, qua đó rèn luyện sự tôn trọng, tính cởi mở và kỹ năng làm việc đa văn
hóa. Dù còn nhiều thách thức, nhưng nếu biết cách tận dụng và học hỏi, sinh viên có
thể biến giao tiếp xuyên văn hóa thành lợi thế giúp họ phát triển bản thân, nâng cao
đạo đức nghề nghiệp và mở rộng cơ hội trong tương lai. 8
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP CẢI THIỆN
Rèn luyện đạo đức qua giao tiếp xuyên văn hóa không chỉ là nhu cầu cá nhân
mà còn là yêu cầu tất yếu của xã hội hiện đại. Việc đưa ra các giải pháp nhằm nâng
cao nhận thức, phát triển kỹ năng và xây dựng thái độ tôn trọng văn hóa khác biệt là
điều cần thiết để giúp giới trẻ giao tiếp và rèn luyện đạo đức hiệu quả trong môi trường toàn cầu hoá hiện nay.
3.1. Cơ Sở Đưa Ra Giải Pháp
▪ Toàn cầu hóa khiến giới trẻ tiếp xúc với nhiều nền văn hóa qua học tập, làm
việc, du lịch. Nhiều chương trình trao đổi sinh viên, cộng đồng làm việc trực
tuyến tạo ra sự tương tác xuyên văn hóa ngày càng mạnh
▪ Một số bạn trẻ thiếu hiểu biết về sự khác biệt văn hóa, dễ mắc lỗi giao tiếp như
vô ý xúc phạm, hiểu lầm hoặc áp đặt quan điểm cá nhân.
▪ Tình trạng kỳ thị văn hóa, phát ngôn thiếu trách nhiệm trên mạng xã hội, hoặc
thiếu tôn trọng sự khác biệt vẫn tồn tại.
▪ Ảnh hưởng của công nghệ và mạng xã hội
▪ Nhiều quốc gia có các quy định về chống phân biệt đối xử, bảo vệ quyền tự do
tôn giáo, ngôn luận nhưng cũng đề cao trách nhiệm đạo đức trong giao tiếp.
3.2. Giải Pháp Nâng Cao Hiểu Biết Và Kỹ Năng, Giải Quyết Thiên Kiến Và Định
Kiến Về Giao Tiếp Xuyên Văn Hoá
▪ Giới trẻ cần chủ động tìm hiểu về phong tục, tập quán, giá trị đạo đức và cách
giao tiếp của các nền văn hóa khác nhau thông qua sách, phim, tài liệu học
thuật, hoặc các khóa học trực tuyến.
Ví dụ: Một sinh viên Việt Nam du học ở Nhật Bản tìm hiểu về văn hóa cúi
chào và cách dùng kính ngữ trong giao tiếp để tránh gây hiểu lầm và thể hiện sự
tôn trọng với người bản địa.
▪ Tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế như: Đăng ký tham gia các
chương trình trao đổi sinh viên, trại hè quốc tế, câu lạc bộ đa văn hóa hoặc làm
việc nhóm với bạn bè từ nhiều quốc gia khác nhau để rèn luyện kỹ năng giao tiếp thực tế.
Ví dụ: Một bạn trẻ tham gia chương trình giao lưu với sinh viên Mỹ, thông qua
đó học được cách sử dụng ngôn ngữ cởi mở, trực tiếp nhưng vẫn lịch sự thay vì
cách nói vòng vo như văn hóa châu Á.
▪ Phát triển kỹ năng giao tiếp đa văn hoá luyện tập khả năng lắng nghe, đặt câu
hỏi đúng cách, sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp và điều chỉnh phong cách giao
tiếp tùy vào từng nền văn hóa.
Ví dụ: Khi làm việc với đồng nghiệp người Đức (nổi tiếng với phong cách giao
tiếp thẳng thắn), một nhân viên Việt Nam học cách đưa ra ý kiến rõ ràng, tránh
nói vòng vo để tạo sự hiệu quả trong công việc. 9
3.3. Giải quyết thiên kiến và định kiến về giao tiếp xuyên văn hóa
▪ Nhận diện và loại bỏ định kiến cá nhân, tự đánh giá lại những định kiến vô thức
của bản thân về các nền văn hóa khác và học cách tiếp cận thông tin một cách khách quan.
Ví dụ: Một người từng cho rằng người Pháp khó gần nhưng sau khi kết bạn với
một người Pháp, họ nhận ra sự thân thiện và cởi mở mà trước đây mình chưa hiểu rõ.
▪ Xây dựng tư duy phản biện, không vội đánh giá dựa trên hình thức hoặc truyền
thông một chiều, thay vào đó tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau.
Ví dụ: Một người trước đây nghĩ rằng người Trung Quốc chỉ ăn đồ dầu mỡ,
nhưng sau khi nghiên cứu và trải nghiệm thực tế thì nền ẩm thực của người
Trung rất phong phú với nhiều món thanh đạm.
▪ Tránh sự áp đặt văn hóa cá nhân lên người khác, phải hiểu rằng không có nền
văn hóa nào là “tốt nhất”, mỗi nền văn hóa đều có giá trị riêng, từ đó tôn trọng
và điều chỉnh hành vi giao tiếp cho phù hợp.
Ví dụ: Khi thấy người Ả Rập bắt tay lâu hơn bình thường, thay vì cảm thấy khó
chịu, một du khách phương Tây chấp nhận đó là nét văn hóa thể hiện sự tôn trọng và thân thiện.
▪ Cẩn trọng khi chia sẻ hoặc bình luận về các vấn đề văn hóa để tránh vô tình lan
truyền những quan điểm sai lệch hoặc phân biệt đối xử.
Ví dụ: Một bạn trẻ thường chia sẻ meme chế giễu phong tục của nước khác
nhưng sau khi nhận thức được tác động tiêu cực từ việc đó, thì các bạn bắt đầu
tìm hiểu kỹ trước khi phát ngôn trên mạng xã hội.
Vậy nên, nhờ việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng giao tiếp xuyên văn hóa, đồng
thời chủ động loại bỏ định kiến, giới trẻ có thể rèn luyện đạo đức trong giao tiếp, tránh
những hiểu lầm không đáng có, góp phần xây dựng một xã hội văn minh và tạo nên
nhiều giá trị tốt đẹp cũng như các mối quan hệ đa quốc gia. 10 KẾT LUẬN
Giao tiếp xuyên văn hóa của giới trẻ hiện nay đang ngày càng phát triển mạnh
mẽ nhờ vào sự toàn cầu hóa, công nghệ số và các nền tảng mạng xã hội. Người trẻ, đặc
biệt là sinh viên có nhiều cơ hội hơn để tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau thông
qua quá trình học tập, làm việc, du lịch và đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội. Nhờ
đó, họ có khả năng học hỏi và thích nghi với các phong cách giao tiếp đa dạng, từ
ngôn ngữ đến cách thể hiện cảm xúc và ứng xử trong các tình huống khác nhau. Điều
này giúp họ mở rộng tư duy, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và tăng cường sự hiểu biết
về sự đa dạng văn hóa.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, giới trẻ cũng phải đối mặt với nhiều thách
thức. Sự khác biệt về ngôn ngữ, phong tục, tập quán và hệ giá trị có thể gây ra những
hiểu lầm trong giao tiếp. Một số bạn trẻ chưa trang bị đầy đủ kiến thức về văn hóa đối
tác, dẫn đến các tình huống giao tiếp không phù hợp hoặc thậm chí gây mâu thuẫn.
Ngoài ra, sự ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa ngoại lai đôi khi khiến một bộ phận giới
trẻ dần xa rời bản sắc văn hóa dân tộc. Mặc dù có nhiều cơ hội, giới trẻ vẫn đối mặt
với không ít rào cản nói trên. Vì vậy, đôi khi dẫn đến xung đột không mong muốn.
Ngoài ra, việc giao tiếp với nhiều nền văn hóa giúp giới trẻ mở rộng tư duy, trở nên
linh hoạt và khoan dung hơn trong cách nhìn nhận sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu không
có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, họ có thể rơi vào tình trạng bị "sốc văn hóa" hoặc đánh mất
đi bản sắc văn hóa riêng.
Để nâng cao hiệu quả giao tiếp xuyên văn hóa, giới trẻ cần trau dồi kiến thức về
các nền văn hóa khác nhau, tìm hiểu phong tục, tập quán, hệ giá trị và cách giao tiếp
đặc trưng của từng quốc gia để tránh những hiểu lầm không đáng có. Đồng thời, việc
cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, đặc biệt là ngoại ngữ, giúp họ diễn đạt rõ ràng và phù hợp
với từng bối cảnh giao tiếp. Bên cạnh đó, tư duy cởi mở và linh hoạt cũng đóng vai trò
quan trọng, giúp giới trẻ dễ dàng thích nghi với sự khác biệt, biết lắng nghe và tôn
trọng quan điểm của người khác. Công nghệ và mạng xã hội cũng là công cụ hữu ích
giúp mở rộng kết nối, giao lưu và học hỏi từ bạn bè quốc tế. Ngoài ra, việc tham gia
các chương trình giao lưu văn hóa, trao đổi sinh viên hay hợp tác quốc tế sẽ mang lại
những trải nghiệm thực tế, giúp họ nâng cao kỹ năng giao tiếp và thích nghi với môi
trường đa văn hóa. Bên cạnh việc tiếp thu những giá trị mới, giới trẻ cũng cần giữ gìn
và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện niềm tự hào về văn hóa quê hương và
góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Liên hệ bản thân
Giao tiếp xuyên văn hóa là một kỹ năng quan trọng trong thời đại toàn cầu hóa.
Với sự phát triển của công nghệ và hội nhập quốc tế, việc giao tiếp với những người
đến từ các nền văn hóa khác nhau ngày càng trở nên phổ biến. Là một sinh viên –
người có cơ hội học tập và làm việc trong môi trường đa văn hóa, tôi đã gặp không ít
thách thức nhưng cũng học được nhiều bài học giá trị.
Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của tôi là khi làm việc nhóm với
những người bạn đến từ các quốc gia khác nhau. Trong quá trình thảo luận, tôi nhận 11
thấy rằng người phương Tây thường có xu hướng thể hiện quan điểm một cách trực
tiếp, trong khi người châu Á lại thích diễn đạt ý kiến một cách tế nhị hơn. Ban đầu, tôi
cảm thấy khó khăn trong việc thích nghi với phong cách tranh luận cởi mở và thẳng
thắn của các bạn quốc tế. Tuy nhiên, sau khi quan sát và học hỏi, tôi nhận ra rằng đây
là một phần quan trọng của giao tiếp xuyên văn hóa và dần điều chỉnh cách giao tiếp của mình.
Qua trải nghiệm này, tôi nhận thấy rằng để giao tiếp hiệu quả trong môi trường
đa văn hóa, điều quan trọng là phải có tư duy cởi mở, lắng nghe và tôn trọng sự khác
biệt. Tôi cũng học được cách điều chỉnh phong cách giao tiếp linh hoạt tùy vào từng
đối tượng và hoàn cảnh. Điều này không chỉ giúp tôi làm việc nhóm hiệu quả hơn mà
còn giúp tôi tự tin hơn khi giao tiếp với những người đến từ các nền văn hóa khác
nhau. Nhờ đó, tôi có thể dễ dàng thích nghi khi làm việc trong môi trường quốc tế sau
này. Tuy nhiên, ngoài học hỏi nền văn hóa của các nước bạn tôi không quên chia sẻ về
văn hóa nước mình để họ có thể hiểu thêm về những nét đẹp văn hóa của đất nước Việt Nam xinh đẹp.
Nhìn chung, việc ứng dụng kỹ năng giao tiếp xuyên văn hóa vào học tập và
công việc giúp tôi phát triển tư duy cởi mở, nâng cao khả năng thích nghi và làm việc
hiệu quả trong môi trường đa dạng. Đây là một yếu tố quan trọng giúp tôi tự tin hơn
khi làm việc trong môi trường toàn cầu, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh trong sự nghiệp tương lai.
Do đó, giao tiếp xuyên văn hóa không chỉ là một kỹ năng quan trọng mà còn là
cơ hội để phát triển bản thân. Tôi hiểu rằng mình vẫn cần tiếp tục rèn luyện khả năng
giao tiếp, học hỏi thêm về văn hóa các quốc gia khác và trau dồi khả năng ngôn ngữ.
Trong tương lai, tôi sẽ chủ động tham gia nhiều hơn vào các hoạt động giao lưu quốc
tế để nâng cao kỹ năng này, giúp bản thân sẵn sàng hơn trong môi trường làm việc toàn cầu. 12