LẬP BẢNG SO SÁNH GIỮA CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU | Thống kê cho khoa học xã hội | Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cung cấp nhiều môn học phong phú như Ngôn ngữ học đối chiếu, Phong cách học, Kinh tế học Vi mô, Lịch sử Việt Nam, Xã hội học, Tâm lý học, Văn hóa học và Ngữ văn Trung Quốc. Các môn học này giúp sinh viên phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng phân tích và nghiên cứu, chuẩn bị tốt cho công việc và nghiên cứu sau khi ra trường.

Thông tin:
2 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

LẬP BẢNG SO SÁNH GIỮA CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU | Thống kê cho khoa học xã hội | Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cung cấp nhiều môn học phong phú như Ngôn ngữ học đối chiếu, Phong cách học, Kinh tế học Vi mô, Lịch sử Việt Nam, Xã hội học, Tâm lý học, Văn hóa học và Ngữ văn Trung Quốc. Các môn học này giúp sinh viên phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng phân tích và nghiên cứu, chuẩn bị tốt cho công việc và nghiên cứu sau khi ra trường.

79 40 lượt tải Tải xuống
HỌ TÊN: ĐOÀN NGỌC THANH TUYỀN
MSSV: 2356150079
LỚP: 23615
BÀI TẬP VỀ NHÀ
MÔN: THỐNG KÊ CHO KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐỀ: LẬP BẢNG SO SÁNH GIỮA CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU
PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU XÁC SUẤT
PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU PHI XÁC SUẤT
PHƯƠNG
Chọn mẫu ngẫu nhiên
Chọn mẫu ngẫu nhiên
Chọn mẫu nhiều
Chọn mẫu theo
Chọn mẫu theo
Chọn mẫu
PHÁP
Chọn mẫu hệ thống
có phân tổ hay
tích t
giai đoạn
phán đoán
định mức
tích lũy nhanh
phân tầng
(hoặc tập trung)
B1: Xác định tổng thể.
B1:
Chia tổng thể thành
B1: Trước tiên phân
Đây là cách giao chỉ tiêu
phải phỏng vấn bao
B2: Sắp xếp thứ tự nào
B1:
Lập danh sách tổng
chia mỗi đơn vị mẫu cấp
1. Bắt đầu từ một phần
đó (dựa vào chủ đề
các tổ theo một tiêu thức
thể chung theo từng khối
I thành các đơn vị cấp II,
nhiêu người trong thời
nghiên cứu).
hay nhiều tiêu thức có
(cluster).
rồi chọn các đơn vị mẫu
gian qui định.
tử được chọn lọc nào đó.
liên quan đến mục đích
Tiến hành phân tổ tổng
Sau đó nhờ người này
B3:
Chọn phần tử có vị
B2: Chọn ngẫu nhiên
cấp II…
Đây là cách lấy mẫu tùy
trí cách đều nhau.
nghiên cứu.
một số khối, điều tra các
B2: Trong mỗi cấp có
theo chủ quan phán đoán
thể theo một tiêu thức
giới thiệu hoặc định
Công thức tính khoảng
B2:Trong từng tổ, dùng
khối đó.
thể áp dụng các cách
của nhà nghiên cứu. Chỉ
nào đó mà ta đang quan
danh những người khác
KHÁI QUÁT
cách chọn mẫu ngẫu
tâm.
cùng đặc tính như họ để
cách: K=N/n
nhiên đơn giản
hay
chọn
(Áp dụng phương pháp
chọn mẫu ngẫu nhiên
áp dụng khi các đặc tính
Sau đó dùng phương
phỏng vấn tiếp.
Với:
này khi không có sẵn
đơn giản, chọn mẫu hệ
cùa phần tử được chọn
N: Kí hiu số lượng tổng
mẫu hệ thống
để chọn ra
danh sách đầy đủ các
thống, chọn mẫu phân
đã khá rõ ràng.
pháp chọn mẫu thuận
2. Áp dụng cho các
thể (Pop)
các đơn vị của mẫu.
đơn vị trong tổng thể
tầng
,
chọn mẫu cả khối
tiên hay chọn mẫu phán
nghiên cứu khá đặc biệt,
B3:
Tỷ lệ mẫu lấy trong
đoán để chọn các đơn vị
mẫu khó tìm hoặc khó
n: Kí hiệu số lượng mẫu
cần nghiên cứu.)
để chọn ra các đơn vị
(San)
từng tổ bằng với tỷ lệ
mẫu.
trong từng tổ để tiến
tiếp cận.
của tổ đó trong tổng thể.
hành điều tra.
YÊU CẦU
Không
Không
Không
Không
Không
Không
KHUNG MẪU
Yêu cầu:
Phỏng vấn 800
người, tuổi trên 18, tại 1
thành phố.
PLAN: Chọn 200 nam
Tổng thể chung là sinh
và 200 nữ, tuổi từ 18 đến
40. Chọn 200 nam và
Cho N=1200; n=100
viên của một trường đại
200 nữ, tuổi từ 40 trở
học. Khi đó ta sẽ lập
VÍ DỤ
=> K=12
Mức độ hài lòng của
lên.
x1=333 --> x2=245 -->
Sinh viên năm 1
danh sách các lớp chứ
DO:
Có thể chọn người
không lập danh sách
x3=357 .... x100=?
gần nhà hay thuận lợi
sinh viên, tiếp theo chọn
cho việc điều tra.
ra các lớp điều tra.
Tiêu thức: Độ tuổi và
giới tính. Ta có thể sử
dụng nhiều tiêu thức
hơn.
1
lOMoARcPSD| 40749825
HỌ TÊN: ĐOÀN NGỌC THANH TUYỀN
MSSV: 2356150079
LỚP: 23615
BÀI TẬP VỀ NHÀ
MÔN: THỐNG KÊ CHO KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐỀ: LẬP BẢNG SO SÁNH GIỮA CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU
PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU XÁC SUẤT
PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU PHI XÁC SUẤT
PHƯƠNG
Chọn mẫu ngẫu nhiên
Chọn mẫu ngẫu nhiên
Chọn mẫu nhiều
Chọn mẫu theo
Chọn mẫu theo
Chọn mẫu
PHÁP
Chọn mẫu hệ thống
có phân tổ hay
tích t
Chọn mẫu thuận tiện
giai đoạn
phán đoán
định mức
tích lũy nhanh
phân tầng
(hoặc tập trung)
Có thể áp dụng trong
điều tra phạm vi rộng,
phân tán, không có được
danh sách các đơn vị
nghiên cứu.
Khung mẫu đơn giản, dễ
Phổ biến nhất vì tính
Không cần lập danh sách
lập.
ƯU ĐIỂM
đại diện cao.
chính xác và đại diện
tổng thể, tiết kiệm 1
Điều tra dễ, nhanh vì đối
cao, ít tốn kém
phần chi phí
tượng nghiên cứu được
nhóm lại.
Giống chọn mẫu thuận
Nâng cao chất lượng
tiện
, nhưng nếu có khả
giám sát và đảm bảo
năng hoặc kinh nghiệm
chất lượng số liệu.
phán đoán tốt sẽ cho
Tiết kiệm kinh phí, thời
mẫu tốt hơn thuận tiện.
gian.
Không xác định số phần
Tính chính xác và đại
NHƯỢC ĐIỂM
tử mẫu cần lấy là bao
diện thấp.
nhiêu, tính đại diện mẫu
Cần số chùm/cụm lớn.
chưa cao.
1. PP. Chọn mẫu ngẫu
1. PP. Chọn mẫu thuận
CÓ THỂ LỒNG
nhiên đơn giản
1. PP. Chọn mẫu ngẫu 1. PP. Chọn mẫu ngẫu
tiện
2. PP. Chọn mẫu hệ
GHÉP CÁC
nhiên đơn giản nhiên đơn giản
2. PP. Chọn mẫu theo
/
/ thống /
/ /
PHƯƠNG 2. PP. Chọn mẫu hệ 2. PP. Chọn mẫu hệ phán đoán
3. PP. Chọn mẫu phân
PHÁP
thống thống
3. PP. Chọn mẫu tích lũy
tầng
nhanh
4. PP. Chọn mẫu cả khối
| 1/2

Preview text:


HỌ TÊN: ĐOÀN NGỌC THANH TUYỀN MSSV: 2356150079 LỚP: 23615 BÀI TẬP VỀ NHÀ
MÔN: THỐNG KÊ CHO KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐỀ: LẬP BẢNG SO SÁNH GIỮA CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU
PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU XÁC SUẤT
PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU PHI XÁC SUẤT PHƯƠNG
Chọn mẫu ngẫu nhiên PHÁP
Chọn mẫu ngẫu nhiên
Chọn mẫu ngẫu nhiên Chọn mẫu nhiều Chọn mẫu theo Chọn mẫu theo Chọn mẫu
Chọn mẫu hệ thống có phân tổ hay tích tụ
Chọn mẫu thuận tiện đơn giản giai đoạn phán đoán định mức tích lũy nhanh phân tầng (hoặc tập trung)
Đây là cách giao chỉ tiêu
B1: Xác định tổng thể.
B1: Trước tiên phân
B1: Xác định tổng thể. B2: Sắp xếp thứ tự nào B1: Chia tổng thể thành B1: Lập danh sách tổng chia mỗi đơn vị mẫu cấp
phải phỏng vấn bao
B2: Sắp xếp thứ tự nào đó (dựa vào chủ đề
các tổ theo một tiêu thức thể chung theo từng khối I thành các đơn vị cấp II,
nhiêu người trong thời 1. Bắt đầu từ một phần
đó (dựa vào chủ đề
hay nhiều tiêu thức có nghiên cứu). (cluster).
rồi chọn các đơn vị mẫu gian qui định.
tử được chọn lọc nào đó. nghiên cứu).
B3: Chọn phần tử có vị liên quan đến mục đích B2: Chọn ngẫu nhiên cấp II…
Đây là cách lấy mẫu tùy Tiến hành phân tổ tổng Sau đó nhờ người này
B3: Chọn ngẫu nhiên trí cách đều nhau. nghiên cứu.
một số khối, điều tra các B2: Trong mỗi cấp có
theo chủ quan phán đoán thể theo một tiêu thức giới thiệu hoặc định
B2:Trong từng tổ, dùng
nào đó mà ta đang quan
danh những người khác KHÁI QUÁT
các phần tử từ danh
Công thức tính khoảng cách chọn mẫu ngẫu khối đó.
thể áp dụng các cách Chọn mẫu dựa trên sự của nhà nghiên cứu. Chỉ tâm.
cùng đặc tính như họ để sách. cách: K=N/n
(Áp dụng phương pháp
chọn mẫu ngẫu nhiên
thuận tiện trong lấy mẫu.
áp dụng khi các đặc tính
(Để đảm bảo tính ngẫu Với:
nhiên đơn giản hay chọn này khi không có sẵn
đơn giản, chọn mẫu hệ
cùa phần tử được chọn Sau đó dùng phương phỏng vấn tiếp.
nhiên, có thể quay số, N: Kí hiệu số lượng tổng mẫu hệ thống để chọn ra danh sách đầy đủ các thống, chọn mẫu phân đã khá rõ ràng.
pháp chọn mẫu thuận 2. Áp dụng cho các
hoặc chọn ngẫu nhiên
các đơn vị của mẫu. thể (Pop)
đơn vị trong tổng thể
tầng, chọn mẫu cả khối
tiên hay chọn mẫu phán
nghiên cứu khá đặc biệt,
bằng phần mềm máy
n: Kí hiệu số lượng mẫu B3: Tỷ lệ mẫu lấy trong cần nghiên cứu.)
để chọn ra các đơn vị
đoán để chọn các đơn vị mẫu khó tìm hoặc khó
từng tổ bằng với tỷ lệ
trong từng tổ để tiến tiếp cận. tính.) (San) mẫu.
của tổ đó trong tổng thể. hành điều tra. YÊU CẦU Không Không Không Không Không Không Không KHUNG MẪU
Yêu cầu: Phỏng vấn 800
người, tuổi trên 18, tại 1 thành phố.
PLAN: Chọn 200 nam
Tổng thể chung là sinh
và 200 nữ, tuổi từ 18 đến
40. Chọn 200 nam và
viên của một trường đại Cho N=1200; n=100
200 nữ, tuổi từ 40 trở
Kiểm tra chất lượng sản => K=12
Mức độ hài lòng của
học. Khi đó ta sẽ lập VÍ DỤ lên.
phẩm trong dây chuyền
danh sách các lớp chứ
x1=333 --> x2=245 --> Sinh viên năm 1
DO: Có thể chọn người
sản xuất hàng loạt
không lập danh sách x3=357 .... x100=?
gần nhà hay thuận lợi
sinh viên, tiếp theo chọn
cho việc điều tra.
ra các lớp điều tra.
Tiêu thức: Độ tuổi và
giới tính. Ta có thể sử
dụng nhiều tiêu thức hơn. 1 lOMoAR cPSD| 40749825
HỌ TÊN: ĐOÀN NGỌC THANH TUYỀN MSSV: 2356150079 LỚP: 23615 BÀI TẬP VỀ NHÀ
MÔN: THỐNG KÊ CHO KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐỀ: LẬP BẢNG SO SÁNH GIỮA CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU
PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU XÁC SUẤT
PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU PHI XÁC SUẤT PHƯƠNG
Chọn mẫu ngẫu nhiên PHÁP
Chọn mẫu ngẫu nhiên
Chọn mẫu ngẫu nhiên Chọn mẫu nhiều Chọn mẫu theo Chọn mẫu theo Chọn mẫu
Chọn mẫu hệ thống có phân tổ hay tích tụ
Chọn mẫu thuận tiện đơn giản giai đoạn phán đoán định mức tích lũy nhanh phân tầng (hoặc tập trung)
Có thể áp dụng trong
điều tra phạm vi rộng,
phân tán, không có được
danh sách các đơn vị nghiên cứu.
Khung mẫu đơn giản, dễ
Cách làm đơn giản, tính
Phổ biến nhất vì tính Không cần lập danh sách lập.
Chọn phần tử dựa trên ƯU ĐIỂM đại diện cao.
chính xác và đại diện tổng thể, tiết kiệm 1
Điều tra dễ, nhanh vì đối sự thuận tiện, dễ tiếp
Có thể lồng vào các kỹ
tượng nghiên cứu được cao, ít tốn kém phần chi phí
cận, dễ lấy thông tin.
thuật chọn mẫu khác. nhóm lại.
Giống chọn mẫu thuận
Nâng cao chất lượng
tiện, nhưng nếu có khả
giám sát và đảm bảo
năng hoặc kinh nghiệm
chất lượng số liệu.
phán đoán tốt sẽ cho
Tiết kiệm kinh phí, thời
mẫu tốt hơn thuận tiện. gian.
Cần phải có khung mẫu.
Không xác định được sai
Các cá thể được chọn
vào mẫu có thể phân bố
Không xác định số phần Tính chính xác và đại số lấy mẫu và không thể NHƯỢC ĐIỂM
kết luận cho tổng thể từ
tản mạn trong quần thể,
tử mẫu cần lấy là bao diện thấp.
do vậy việc thu thập số
nhiêu, tính đại diện mẫu Cần số chùm/cụm lớn. kết quả mẫu, sử dụng
liệu tốn kém và mất thời chưa cao.
phổ biến khi giới hạn về
thời gian và chi phí. gian.
1. PP. Chọn mẫu ngẫu
1. PP. Chọn mẫu thuận nhiên đơn giản CÓ THỂ LỒNG
1. PP. Chọn mẫu ngẫu 1. PP. Chọn mẫu ngẫu tiện
2. PP. Chọn mẫu hệ GHÉP CÁC nhiên đơn giản nhiên đơn giản
2. PP. Chọn mẫu theo / / thống / / / PHƯƠNG
2. PP. Chọn mẫu hệ
2. PP. Chọn mẫu hệ phán đoán
3. PP. Chọn mẫu phân PHÁP thống thống
3. PP. Chọn mẫu tích lũy tầng nhanh
4. PP. Chọn mẫu cả khối