Lập dàn ý tả cảnh đẹp ở địa phương em (8 mẫu) | Tập làm văn lớp 5

Tài liệu Tập làm văn 5 giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều vốn từ nhanh chóng hoàn thiện bài văn thật hay, dễ dàng đạt điểm cao cho bài thi của mình. Sau khi lập được dàn ý, các em dễ dàng triển khai thành bài văn với đầy đủ các ý quan trọng. Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết!

1
Lập dàn ý tả cảnh đẹp ở địa phương em lớp 5
n ý tả cảnh đẹp lớp 5 ngắn gọn
1. Mi:
Chùa Thiên Ân là mt cảnh đp mà em thích nht.
Nơi đây được xem là “đ nht thng cảnh” của quê hương em.
2. Thân bài:
a) Bên ngi:
Chùa được xây dng trên mt v thế đặc bit, cnh quan rất đp.
ng thành bao quanh khuôn viên chùa.
Đầu ngõ có khóm trúc vàng râm mát.
Hai tr cổng đúc cao, cổng sắt đ s.
b) Bên trong:
Sân chùa sch đẹp, có trng nhiu hoa.
n chùa rng và thoáng.
Trongn chùa có khu viên m ca các v t sư.
ng tây nam của vườn chùa lăng mộ nhà yêu nước Hunh Thúc
Kháng.
Lăng mộ c Hunh vừa đường nét đơn giản va s trang trng,
nghiêm kính.
Phía đông của vườn ca giếng Phật sâu thăm thm, nước trong sut,
mát lành.
Phía bc có hòn non b sng sng gia h sen.
Trong đền có tượng Pht, chuông Thn uy nghi.
2
Đèn nến và nhang trầm nghi ngút khói hương.
Chuông chùa thnh thong ngân dài.
Tiếng sư cụ đc kinh vang vng, ấm áp lòng ni.
3. Kết bài:
Chùa Thiên Ân và lăng mộ c Hunh là mt di tích lch s văn hoá quê
hương em.
Nơi đây không những tín đồ Pht giáo v l Phật nơi đ mi
ngưi v chiêm ngưng v đp ca nền văn hiến Vit Nam.
Em mong mi người ln gi gìn v đẹp ca danh lam thng cnh này.
Lập dàn ý tả cảnh đẹp lớp 5
a) M i: Gii thiu v cảnh đp mà em mun miêu t
Gợi ý: cánh đng lúa, bãi bin, ng sông, con sui, rừng y, con đường, công
viên, vườn cây…
b) Thâni:
- Miêu t khái quát v cảnh đẹp:
Tên đầy đủ ca cnh đẹp đó gì? Để di chuyển đến đó k khăn
không? Có gp nhiu tr ngi không?
Cảnh đẹp đó là tự nhiên hay do con người to ra?
Din tích, phm vi ca cnh đẹp đó có rng ln hay không?
- Miêu t chi tiết cảnh đẹp đó:
Gm nhng khu vc, b phn nào? Gii thiu theo trình t nht đnh (t
trên xuốngi, t ngoài vào trong…)
3
Nhng y cối, đ vật, đng vật… xut hin cảnh đẹp đó? Những
sinh vt y là t nhiên hay do con ni chăm só?
Bu trời, dòng nước, gió, không khí cảnh đẹp đó như thế nào? Đem
đến cảm giác ra sao cho em khi đến thăm?
Thườngnhng hoạt đng, s kin gì xy ra khu vực đó? Ý nghĩa của
các hoạt đng y
c) Kết bài:
Đánh giá, suy ng của em v cảnh đẹp đó
Tình cm ca em dành cho cảnh đẹp ca địa phương mình va miêu
t
n ý tả cảnh đẹp chi tiết
1. M i: Gii thiu chung v cảnh đẹp quê em đnh t (cánh đồng, con
đưng làng, sông, sui, hay danh lam thng cnh gì?
Ví d: Em sinh ra và ln lên mt làng quê yên bình. Nơi đây có cánh đng lúa
rng mênh mông bát ngát, có b đê thoai thoi mi chiu v li nô nức lũ trẻ
th diều, con đường làng gp ghềnh đất đỏ…Nhưng một nơi em luôn
nh nhất và đy p nhng k nim tại đây là conng bao quanh ngôi làng em...
2. Thân bài
a) T bao quát những đặc điểm ni bt ca cảnh đẹp quê hương
Nêu đặc đim ni bt ca cảnh đó như: Màu sc, mùi v chung ca toàn cnh
(rng, hẹp...) như thế nào?
Ví d:
4
Mt ng rng mênh mông. Đứng bên đây b có th nn sang bên kia
b.
Bui không khí trong lành, t mẻ. i lúa chín thơm ngào ngt m i
sng khoái hn lên.a trải dài mênh mông như tm la vàng...
Con đường t nhà đến trường rất đẹp và đơn gin
b) T chi tiết cnh đp
- Cnh miêu t c th qua kng gian, thi gian, màu sắc, hương v...
Hai bên đường có những đon có cây g to, có đoạn có hoa, có đon thì
cỏ, đoạn thì nhà….Những chú chim m bay nhy trên
nhng ngn cây hai bên đưng
ớc ng như thế nào ri hai bên b sông ra sao, đáy sông....
- Hoạt đng của con ni xung quanh cảnh đó:
Tàu thuyn tp np dòng sông, tr con tđùa, bơi li. Mi ni
giặt giũ lấyc
Con đường t nđến trường rt nhiều người qua lại trên đường: n
đi bộ, đi xe máy, đi làm, ra đng,...
3. Kết bài: Cảm nghĩ của em đối vi cảnh đẹp đã t (yêu mến, nhiu k nim,
gn , mong có dp tr li...);
d: Dòng sông qhương ấy đã gắn và bi đắp lên bao nhiêu k nim v
tui thơ tuyt vi ca em, và ca biết bao đa tr khác ng nông thôn y. Em
s luôn nh và gn bó vi hình ảnh nơi đây dù mai sau có xa quê hương.
n ý Tả cảnh đẹp ở địa phương em
1. Mi:
5
Gii thiu chung v đối tượng
Công viên V Xuyên qhương em rất đp, nht vào nhng bui bình
minh ngày hè. mùa em nhiu thi gian rảnh hơn hn các a
khác nên có nhiều hội được ra h vào bui ng ngm nhìn mt tri
mọc, đm chìm trong v đp ca công viên, ca h c.
2. Thân bài:
Công viên V Xuyên quê hương em là một tng th thiên nhiên hài hòa có h V
Xuyên, những con đường, vườn cây, dải đất bao quanh c ợng đài Trn
Hưng Đạo.
a. H V Xuyên:
Em theo m ra h t sm để tp th dc đ đưc ngm nhìn cnh h
bui bình minh rc r.
Khi mt tri vén bức màn mây “mỏng mnh như ki” trên cao đ
ngm th nhng cu bé nng tinh nghch xung đánh thc vn vt, lp
sương mỏng ph trên mt h dần tan, để nhưng ch cho ánh nng ngày
mới vàng tươi m áp chan hòa khp không gian.
Mt h phng lng, bình yên ta h mt tấm gương soi khổng l ng
như bng sáng hn lên bi ánh bình minh.
Đứng nhìn ngm mặt nước trong veo, hít th căng lồng ngc bu không
khí trong lành, thanh t em cm thấy khoan khoái hơn hn, ng
bng thấy yêu đời, hạnh pc hơn, và yêu quê hương vi h V Xuyên
thơ mộng.
Thnh thong nhng làn g mát thi qua h làm cho mặt nước kh
gn sóng, tng con sóng nh lăn tăn như đang vui đùa vi nhng bé nng
làm em c ng như trong một thoáng có ai đó đã dát vàng, mt ch khéo
léo và tinh tế, lên mt h khiến nó lung linh, rc r hơn hn.
6
b. Khu vc bao quanh h V Xuyên:
Sau khi ngm nhìn cnh h bui bình minh, em m tn b trên con
đưng nh lát gch sch s bao quanh h.
Người ta không làm mt con đường nha phng, rng ln quanh h
cn thn lát nhng viên gạch trên con đường nh khiến cho ai đi trên con
đưng y cũng có cảm xúc như đang đi trên một con đường thôn quê mc
mc.
Con đường y, cùng thm c sát b h nn xa nmột đường viên tinh
tế mà con người đã điểm tô cho tm gương thiên nhiên khng l.
Nng vàng r xung con đường nh, nng mải trưn mình trên bãi c
xanh mướt ven h khiến cho cnh vật trông tràn đy sc sng.
gi là bui sáng sm nên sương vẫn chưa tan hn dù nắng đã gõ ca
tng cây xanh hoa thm.
Nhng hạt sương nh xíu, long lanh như ht ngọc điểm cho v đp
di c sát h khi nng chiếu vào li thêm lấp lánh, lung linh hơn.
Chim chóc nhảy nhót, bay n, chuyn t cành cây này sang cành cây
khác khiến cho công viên vào bui sáng thêm vui tươi, nhn nhịp n
hn.
Trên con đường nhỏ, người dân đi bộ, tp th dục tưng bừng, rn rã.
c. Tượng đài Trần Hưng Đo:
Mt nét ni bt trong ng viên V Xuyên quê em hình ảnh tượng đài
Trần Hưng Đạo oai phong, lm liệt, luôn được người dân nh trng, gi
gìn cn thn.
Nng lên ri vào bức tượng đng khiến cho bức tượng ánh n mt v
chc chn, mnh mẽ, oai phong hơn hn.
3. Kết bài:
7
Bày t cm xúc cá nhân
Nếu ai hỏi qhương em cảnh gì đẹp, em s rt t hào gii thiu vi
h công viên V Xuyên, đc bit là vào bui sáng. Em rt yêu và mun
ngm nhìn bc tranh y mi bui sm mai.
Lập dàn ý tả cảnh đẹp ở địa phương em
1. Mở i
Giới thiệu cảnh đẹp ở quê mà em định tả (Cảnh? - sông nước, biển, hồ,
i non, vịnh hay phố xá...).
2. Thân bài
a. Tả bao quát:
Nêu đặc điểm nổi bật của cảnh (có thể là màu sắc của núi, mây, nước, đất,
đường....).
b. Tả chi tiết:
Cảnh bao gồm địa hình gì? Trông xa như thế nào? Đến gần ra sao? (Sáng
sớm mờ sương, mây trắng bao quanh i, không gian tĩnh lặng).
Nắng lên: Mặt trời m hồng bầu trời, rót nắng chan hoà mặt đất. Chim
t líu lo. Màu mây, màu i sậm hơn: i xanh thẫm, mây ửng nắng
hồng, vòm trời cao, xanh, rộng mênh mông. Sương tan, giọt sương đọng
lại trên cỏ, sáng lấp lánh.
Trưa: Bóng cây tròn nắng, nước biếc hơn, lá thẫm màu hơn, mây trắng
bồng bềnh trôi.
Chiều tà: Ông mặt trời gác núi để lại chút ánh sáng trên ngọn cây n
những cây nến khổng lồ.
Hoàng hôn đến với vài ánh đom đóm lập loè.
8
3. Kết bài
Cảm xúc của em trước cảnh đẹp đã tả.
Dàn ý tả lại một cảnh đẹp của quê hương
1. Mở bài: Giới thiệu cảnh đẹp mà em yêu thích: Cảnh ? đâu? Em đến vào
dịp nào? (Một buổi sáng đẹp trời, i rảo bước trên đường làng quen thuộc
ngắm nhìn cánh đồnga chín vàng rộng mênh mông).
2. Thân bài:
a) Tả bao quát:
Màu sắc. mùi vị chung của toàn cảnh (rộng, hẹp...) như thế nào? (Buổi kng
khí trong lành, mát mẻ. Mùi lúa chín tm ngào ngạt làm tôi sảng khoái hẳn lên.
Lúa trải dài mênh mông như tấm lụa vàng...).
b) Tả chi tiết:
Cảnh miêu tả cụ thể qua kng gian, thời gian, màu sắc, hương vị…
(Những thửa ruộng ni tiếp nhau. Giữa cánh đồng là những con kênh dẫn
nước, lúa chín vàng, hạt nào hạt nảy căng tròn, mình chắc mẩy...).
Sinh hoạt của con người trong cánh (Các bác nông dân ra đồng sớm. Trên
vai quang gánh, tay cầm liềm... c bác vừa đi vừa trò chuyện vui vẻ, bắt
đầu một ngày làm việc mới).
3. Kết i: Cảm nghĩ của em đối với cảnh đẹp đã tả (yêu mến, nhiều kỉ niệm.
gắn , mong dịp trở lại...); (Đứng giữa cánh đồng như đứng giữa một khu
rừng thu nhỏ, hứa hẹn một mùa bội thu).
Lập dàn ý miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương em
I. Mởi: Giới thiệu cảnh đẹp ở địa phương em
9
Em sinh ra lớn lên trên mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió. Em lớn lên
nhờ g của biển, nhờ thức ăn của biển, nh cát biển,…. Chính thế đối với em
cảnh biển cảnh đẹp nhất đi với em. Mỗi sang tiếng còi tàu tkhơi về vang
khắp nơi. Mọi người đua nhau ra đón người nhà. Nhưng em thích nhất cảnh
hoàngn trên biển, đây có thể là cảnh đẹp nhất của quê hương em.
II. Thân bài: tả cảnh hoàng hôn ở biển
1. Tả bao quát:
Bầu trời dần tối lại, nắng bắt đầu tắt
Mọi người chuẩn bị v
Đèn đường bắt đầu mở
2. Tả chi tiết:
a. Khi mặt trời chưa lặn:
Bầu trời trong xanh, cao vời vợi, những đám mây xanh trải khắp như một
tấm thảm
Những chú chim ríu rít bay lượn
Nước biển trong xanh
Nhìn xa xa là những chiếc thuyền giữa ki chuẩn bị về đất liền sau một
ngày làm việc vất vả
Đằng xa là những ngọn núi hay cù lao chập chờn
Những người tắm biển đông nghịt, thoải thích tắm, như tận hưởng cuộc
sống sau một ngày làm việc vất cả.
b. Khi mặt trời lặn
Nắng bắt đầu tắt, nắng dịu lại chứ kng chói chang nữa
Mặt trời từ từ đi về phía chân trời
Hoàng hôn dần buông xuống, mặt trời như cái mâm đkhổng lồ.
10
Nước biển từ từ chuyển màu
Bãi cát vàng mịn bắt đầu ít người
Những người tắm biển dần dần đi về.
III. Kết bài: nêu cảm ngcủa em về cảnh hoàng hôn trên biển
Cảnh hoàng hôn trên biển đem lại choi nhiều kỉ niệm đẹp về quê
hương mình thời thơ ấu.
Tôi sẽ không bao giờ quên cảnh đẹp này.
Dàn ý Tcảnh Hồ Sen
1. Mi: Gii thiu h sen
H sen cạnh đình ngay đu làng
Cnh h sen vào bui chiu mùa hè
2. Thân bài: (t theo phn ca cnh)
a. T bao quát nhng nét chung ni bt ca h sen'
H: rng, hình vòng cung ôm lấy ni đình
Cm nhn: trong lành, khoai khoái
b. T c th tng phn ca h (trng tâm):
Con đường mòn: chy quanh h
Cây đi, cây nhãn: hình dáng, màu sc...
Sen trong h:
o Màu sc ca lá, hoa, nhy (liên tưởng)
o Hương sen - c động đến trạng thái con người?
c h sen: trong, thơm mát
11
Ngâm mình trong h sen nhìn lên rng nhãn xanh rì: cm nhn d chu.
Chim chóc: hót ríu rít....
trẻ trong làng ra tắm, nô đùa...
Các c ông, c bà quét dn, chăm sóc cây cối đình làng.
3. Kết bài: Tình cm gn vi h sen đình làng, ni nh khi đi xa.
| 1/11

Preview text:

Lập dàn ý tả cảnh đẹp ở địa phương em lớp 5
Dàn ý tả cảnh đẹp lớp 5 ngắn gọn 1. Mở bài:
• Chùa Thiên Ân là một cảnh đẹp mà em thích nhất.
• Nơi đây được xem là “đệ nhất thắng cảnh” của quê hương em. 2. Thân bài: a) Bên ngoài:
• Chùa được xây dựng trên một vị thế đặc biệt, cảnh quan rất đẹp.
• Tường thành bao quanh khuôn viên chùa.
• Đầu ngõ có khóm trúc vàng râm mát.
• Hai trụ cổng đúc cao, cổng sắt đồ sộ. b) Bên trong:
• Sân chùa sạch đẹp, có trồng nhiều hoa.
• Vườn chùa rộng và thoáng.
• Trong vườn chùa có khu viên mộ của các vị tổ sư.
• Ở hướng tây nam của vườn chùa có lăng mộ nhà yêu nước Huỳnh Thúc Kháng.
• Lăng mộ cụ Huỳnh vừa có đường nét đơn giản vừa có sự trang trọng, nghiêm kính.
• Phía đông của vườn chùa có giếng Phật sâu thăm thẳm, nước trong suốt, mát lành.
• Phía bắc có hòn non bộ sừng sững giữa hồ sen.
• Trong đền có tượng Phật, chuông Thần uy nghi. 1
• Đèn nến và nhang trầm nghi ngút khói hương.
• Chuông chùa thỉnh thoảng ngân dài.
• Tiếng sư cụ đọc kinh vang vọng, ấm áp lòng người. 3. Kết bài:
• Chùa Thiên Ân và lăng mộ cụ Huỳnh là một di tích lịch sử văn hoá ở quê hương em.
• Nơi đây không những có tín đồ Phật giáo về lễ Phật mà là nơi để mọi
người về chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nền văn hiến Việt Nam.
• Em mong mọi người luôn giữ gìn vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh này.
Lập dàn ý tả cảnh đẹp lớp 5
a) Mở bài: Giới thiệu về cảnh đẹp mà em muốn miêu tả
Gợi ý: cánh đồng lúa, bãi biển, dòng sông, con suối, rừng cây, con đường, công viên, vườn cây… b) Thân bài:
- Miêu tả khái quát về cảnh đẹp:
• Tên đầy đủ của cảnh đẹp đó là gì? Để di chuyển đến đó có khó khăn
không? Có gặp nhiều trở ngại không?
• Cảnh đẹp đó là tự nhiên hay do con người tạo ra?
• Diện tích, phạm vi của cảnh đẹp đó có rộng lớn hay không?
- Miêu tả chi tiết cảnh đẹp đó:
• Gồm những khu vực, bộ phận nào? Giới thiệu theo trình tự nhất định (từ
trên xuống dưới, từ ngoài vào trong…) 2
• Những cây cối, đồ vật, động vật… có xuất hiện ở cảnh đẹp đó? Những
sinh vật ấy là tự nhiên hay do con người chăm só?
• Bầu trời, dòng nước, gió, không khí… ở cảnh đẹp đó như thế nào? Đem
đến cảm giác ra sao cho em khi đến thăm?
• Thường có những hoạt động, sự kiện gì xảy ra ở khu vực đó? Ý nghĩa của các hoạt động ấy c) Kết bài:
• Đánh giá, suy nghĩ của em về cảnh đẹp đó
• Tình cảm của em dành cho cảnh đẹp của địa phương mà mình vừa miêu tả
Dàn ý tả cảnh đẹp chi tiết
1. Mở bài: Giới thiệu chung về cảnh đẹp ở quê mà em định tả (cánh đồng, con
đường làng, sông, suối, hay danh lam thắng cảnh gì?
Ví dụ: Em sinh ra và lớn lên ở một làng quê yên bình. Nơi đây có cánh đồng lúa
rộng mênh mông bát ngát, có bờ đê thoai thoải mà mỗi chiều về lại nô nức lũ trẻ
thả diều, có con đường làng gập ghềnh đất đỏ…Nhưng có một nơi mà em luôn
nhớ nhất và đầy ắp những kỉ niệm tại đây là con sông bao quanh ngôi làng em... 2. Thân bài
a) Tả bao quát những đặc điểm nổi bật của cảnh đẹp quê hương
Nêu đặc điểm nổi bật của cảnh đó như: Màu sắc, mùi vị chung của toàn cảnh
(rộng, hẹp...) như thế nào? Ví dụ: 3
• Mặt sông rộng mênh mông. Đứng bên đây bờ có thể nhìn sang bên kia bờ.
• Buổi không khí trong lành, mát mẻ. Mùi lúa chín thơm ngào ngạt làm tôi
sảng khoái hẳn lên. Lúa trải dài mênh mông như tấm lụa vàng...
• Con đường từ nhà đến trường rất đẹp và đơn giản
b) Tả chi tiết cảnh đẹp
- Cảnh miêu tả cụ thể qua không gian, thời gian, màu sắc, hương vị...
• Hai bên đường có những đoạn có cây gỗ to, có đoạn có hoa, có đoạn thì
là cỏ, có đoạn thì có nhà….Những chú chim và bướm bay nhảy trên
những ngọn cây hai bên đường
• Nước sông như thế nào rồi hai bên bờ sông ra sao, đáy sông....
- Hoạt động của con người xung quanh cảnh đó:
• Tàu thuyền tấp nập ở dòng sông, trẻ con thì nô đùa, bơi lội. Mọi người giặt giũ lấy nước
• Con đường từ nhà đến trường có rất nhiều người qua lại trên đường: như
đi bộ, đi xe máy, đi làm, ra đồng,...
3. Kết bài: Cảm nghĩ của em đối với cảnh đẹp đã tả (yêu mến, nhiều kỉ niệm,
gắn bó, mong có dịp trở lại...);
Ví dụ: Dòng sông quê hương ấy đã gắn bó và bồi đắp lên bao nhiêu kỉ niệm về
tuổi thơ tuyệt vời của em, và của biết bao đứa trẻ khác ở vùng nông thôn ấy. Em
sẽ luôn nhớ và gắn bó với hình ảnh nơi đây dù mai sau có xa quê hương.
Dàn ý Tả cảnh đẹp ở địa phương em 1. Mở bài: 4
• Giới thiệu chung về đối tượng
• Công viên Vị Xuyên quê hương em rất đẹp, nhất là vào những buổi bình
minh ngày hè. Vì mùa hè em có nhiều thời gian rảnh hơn hẳn các mùa
khác nên có nhiều cơ hội được ra hồ vào buổi sáng ngắm nhìn mặt trời
mọc, đắm chìm trong vẻ đẹp của công viên, của hồ nước. 2. Thân bài:
Công viên Vị Xuyên quê hương em là một tổng thể thiên nhiên hài hòa có hồ Vị
Xuyên, những con đường, vườn cây, dải đất bao quanh và cả tượng đài Trần Hưng Đạo. a. Hồ Vị Xuyên:
• Em theo mẹ ra hồ từ sớm để tập thể dục và để được ngắm nhìn cảnh hồ buổi bình minh rực rỡ.
Khi mặt trời vén bức màn mây “mỏng mảnh như là khói” trên cao để
ngắm thả những cô cậu bé nắng tinh nghịch xuống đánh thức vạn vật, lớp
sương mỏng phủ trên mặt hồ dần tan, để nhường chỗ cho ánh nắng ngày
mới vàng tươi ấm áp chan hòa khắp không gian.
• Mặt hồ phẳng lặng, bình yên tựa hồ một tấm gương soi khổng lồ dường
như bừng sáng hẳn lên bởi ánh bình minh.
• Đứng nhìn ngắm mặt nước trong veo, hít thở căng lồng ngực bầu không
khí trong lành, thanh mát mà em cảm thấy khoan khoái hơn hẳn, lòng
bỗng thấy yêu đời, hạnh phúc hơn, và yêu quê hương với hồ Vị Xuyên thơ mộng.
• Thỉnh thoảng có những làn gió mát thổi qua hồ làm cho mặt nước khẽ
gợn sóng, từng con sóng nhỏ lăn tăn như đang vui đùa với những bé nắng
làm em cứ ngỡ như trong một thoáng có ai đó đã dát vàng, một cách khéo
léo và tinh tế, lên mặt hồ khiến nó lung linh, rực rỡ hơn hẳn. 5
b. Khu vực bao quanh hồ Vị Xuyên:
• Sau khi ngắm nhìn cảnh hồ buổi bình minh, em và mẹ tản bộ trên con
đường nhỏ lát gạch sạch sẽ bao quanh hồ.
• Người ta không làm một con đường nhựa phẳng lì, rộng lớn quanh hồ mà
cẩn thận lát những viên gạch trên con đường nhỏ khiến cho ai đi trên con
đường ấy cũng có cảm xúc như đang đi trên một con đường thôn quê mộc mạc.
• Con đường ấy, cùng thảm cỏ sát bờ hồ nhìn xa như một đường viên tinh
tế mà con người đã điểm tô cho tấm gương thiên nhiên khổng lồ.
• Nắng vàng rủ xuống con đường nhỏ, nắng mải mê trườn mình trên bãi cỏ
xanh mướt ven hồ khiến cho cảnh vật trông tràn đầy sức sống.
• Vì giờ là buổi sáng sớm nên sương vẫn chưa tan hẳn dù nắng đã gõ cửa từng cây xanh hoa thắm.
• Những hạt sương nhỏ tí xíu, long lanh như hạt ngọc điểm tô cho vẻ đẹp
dải cỏ sát hồ khi nắng chiếu vào lại thêm lấp lánh, lung linh hơn.
• Chim chóc nhảy nhót, bay lượn, chuyền từ cành cây này sang cành cây
khác khiến cho công viên vào buổi sáng thêm vui tươi, nhộn nhịp hơn hẳn.
• Trên con đường nhỏ, người dân đi bộ, tập thể dục tưng bừng, rộn rã.
c. Tượng đài Trần Hưng Đạo:
• Một nét nổi bật trong công viên Vị Xuyên quê em là hình ảnh tượng đài
Trần Hưng Đạo oai phong, lẫm liệt, luôn được người dân kính trọng, giữ gìn cẩn thận.
• Nắng lên rọi vào bức tượng đồng khiến cho bức tượng ánh lên một vẻ
chắc chắn, mạnh mẽ, oai phong hơn hẳn. 3. Kết bài: 6
• Bày tỏ cảm xúc cá nhân
• Nếu ai hỏi quê hương em có cảnh gì đẹp, em sẽ rất tự hào giới thiệu với
họ công viên Vị Xuyên, đặc biệt là vào buổi sáng. Em rất yêu và muốn
ngắm nhìn bức tranh ấy mỗi buổi sớm mai.
Lập dàn ý tả cảnh đẹp ở địa phương em 1. Mở bài
● Giới thiệu cảnh đẹp ở quê mà em định tả (Cảnh gì? - sông nước, biển, hồ,
núi non, vịnh hay phố xá...). 2. Thân bài
a. Tả bao quát:
● Nêu đặc điểm nổi bật của cảnh (có thể là màu sắc của núi, mây, nước, đất, đường....).
b. Tả chi tiết:
● Cảnh bao gồm địa hình gì? Trông xa như thế nào? Đến gần ra sao? (Sáng
sớm mờ sương, mây trắng bao quanh núi, không gian tĩnh lặng).
● Nắng lên: Mặt trời làm hồng bầu trời, rót nắng chan hoà mặt đất. Chim
hót líu lo. Màu mây, màu núi sậm hơn: núi xanh thẫm, mây ửng nắng
hồng, vòm trời cao, xanh, rộng mênh mông. Sương tan, giọt sương đọng
lại trên cỏ, sáng lấp lánh.
● Trưa: Bóng cây tròn nắng, nước biếc hơn, lá thẫm màu hơn, mây trắng bồng bềnh trôi.
● Chiều tà: Ông mặt trời gác núi để lại chút ánh sáng trên ngọn cây như
những cây nến khổng lồ.
● Hoàng hôn đến với vài ánh đom đóm lập loè. 7 3. Kết bài
● Cảm xúc của em trước cảnh đẹp đã tả.
Dàn ý tả lại một cảnh đẹp của quê hương
1. Mở bài: Giới thiệu cảnh đẹp mà em yêu thích: Cảnh gì? ở đâu? Em đến vào
dịp nào? (Một buổi sáng đẹp trời, tôi rảo bước trên đường làng quen thuộc và
ngắm nhìn cánh đồng lúa chín vàng rộng mênh mông). 2. Thân bài: a) Tả bao quát:
Màu sắc. mùi vị chung của toàn cảnh (rộng, hẹp...) như thế nào? (Buổi không
khí trong lành, mát mẻ. Mùi lúa chín thơm ngào ngạt làm tôi sảng khoái hẳn lên.
Lúa trải dài mênh mông như tấm lụa vàng...). b) Tả chi tiết:
● Cảnh miêu tả cụ thể qua không gian, thời gian, màu sắc, hương vị…
(Những thửa ruộng nối tiếp nhau. Giữa cánh đồng là những con kênh dẫn
nước, lúa chín vàng, hạt nào hạt nảy căng tròn, mình chắc mẩy...).
● Sinh hoạt của con người trong cánh (Các bác nông dân ra đồng sớm. Trên
vai quang gánh, tay cầm liềm... Các bác vừa đi vừa trò chuyện vui vẻ, bắt
đầu một ngày làm việc mới).
3. Kết bài: Cảm nghĩ của em đối với cảnh đẹp đã tả (yêu mến, nhiều kỉ niệm.
gắn bó, mong có dịp trở lại...); (Đứng giữa cánh đồng như đứng giữa một khu
rừng thu nhỏ, hứa hẹn một mùa bội thu).
Lập dàn ý miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương em
I. Mở bài: Giới thiệu cảnh đẹp ở địa phương em 8
Em sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió. Em lớn lên
nhờ gió của biển, nhờ thức ăn của biển, nhờ cát biển,…. Chính vì thế đối với em
cảnh biển là cảnh đẹp nhất đối với em. Mỗi sang tiếng còi tàu từ khơi về vang
khắp nơi. Mọi người đua nhau ra đón người nhà. Nhưng em thích nhất là cảnh
hoàng hôn trên biển, đây có thể là cảnh đẹp nhất của quê hương em.
II. Thân bài: tả cảnh hoàng hôn ở biển
1. Tả bao quát:
● Bầu trời dần tối lại, nắng bắt đầu tắt
● Mọi người chuẩn bị về
● Đèn đường bắt đầu mở
2. Tả chi tiết:
a. Khi mặt trời chưa lặn:
● Bầu trời trong xanh, cao vời vợi, những đám mây xanh trải khắp như một tấm thảm
● Những chú chim ríu rít bay lượn ● Nước biển trong xanh
● Nhìn xa xa là những chiếc thuyền giữa khơi chuẩn bị về đất liền sau một ngày làm việc vất vả
● Đằng xa là những ngọn núi hay cù lao chập chờn
● Những người tắm biển đông nghịt, thoải thích tắm, như tận hưởng cuộc
sống sau một ngày làm việc vất cả. b. Khi mặt trời lặn
● Nắng bắt đầu tắt, nắng dịu lại chứ không chói chang nữa
● Mặt trời từ từ đi về phía chân trời
● Hoàng hôn dần buông xuống, mặt trời như cái mâm đỏ khổng lồ. 9
● Nước biển từ từ chuyển màu
● Bãi cát vàng mịn bắt đầu ít người
● Những người tắm biển dần dần đi về.
III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về cảnh hoàng hôn trên biển
● Cảnh hoàng hôn trên biển đem lại cho tôi nhiều kỉ niệm đẹp về quê
hương mình thời thơ ấu.
● Tôi sẽ không bao giờ quên cảnh đẹp này.
Dàn ý Tả cảnh Hồ Sen
1. Mở bài: Giới thiệu hồ sen
• Hồ sen ở cạnh đình ngay đầu làng
• Cảnh hồ sen vào buổi chiều mùa hè
2. Thân bài: (tả theo phần của cảnh)
a. Tả bao quát những nét chung nổi bật của hồ sen'
• Hồ: rộng, hình vòng cung ôm lấy ngôi đình
• Cảm nhận: trong lành, khoai khoái
b. Tả cụ thể từng phần của hồ (trọng tâm):
• Con đường mòn: chạy quanh hồ
• Cây đại, cây nhãn: hình dáng, màu sắc... • Sen trong hồ:
o Màu sắc của lá, hoa, nhụy (liên tưởng)
o Hương sen - tác động đến trạng thái con người?
• Nước hồ sen: trong, thơm mát 10
• Ngâm mình trong hồ sen nhìn lên rặng nhãn xanh rì: cảm nhận dễ chịu.
• Chim chóc: hót ríu rít....
• Lũ trẻ trong làng ra tắm, nô đùa...
• Các cụ ông, cụ bà quét dọn, chăm sóc cây cối ở đình làng.
3. Kết bài: Tình cảm gắn bó với hồ sen ở đình làng, nỗi nhớ khi đi xa. 11