-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Lấy ví dụ về trách nhiệm xã hội của hai doanh nghiệp. Đánh giá và vẽ hình | Bài tập nhóm môn Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam
Lấy ví dụ về trách nhiệm xã hội của hai doanh nghiệp. Đánh giá và vẽ hình | Tiểu luận môn Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Môn: Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam(LLLSD1101)
249 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 40551442
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
--------------------------
BÀI TẬP NHÓM MÔN ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
Đề bài: Lấy ví dụ về trách nhiệm xã hội của hai doanh nghiệp. Đánh giá và vẽ hình
Lớp học phần: QTVH1107(223)_03
GVHD: Phạm Thị Bích Ngọc Nhóm Thực hiện: Nhóm 3
1. 11225859- Đỗ Thị Thảo 2. 11223321-Bùi Diệu Linh
3. 11223783- Trần Khánh Linh 4. 11221715- Vũ Thị Duyên
5. 11226794- Hoàng Thị Thanh Tuyết
6. 11221643- Võ Thuỳ Dương 7. 11220292-Lương Thuý Anh
8. 11226215- Trần Thị Thuý Hà Nội, Tháng 3 Năm 2024
I. Giới thiệu- Chương trình của Honda Việt Nam và Hoa Sen Group 1.
Trách nhiệm xã hội của Honda Việt Nam lOMoAR cPSD| 40551442 a. Giới thiệu về Honda
Được thành lập vào năm 1996, công ty Honda Việt Nam là liên doanh giữa
Công ty Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan)
và Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam với 2
ngành sản phẩm chính: xe máy và xe ô tô. Gần 30 năm có mặt tại Việt Nam,
Honda Việt Nam đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những
công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy và nhà sản xuất ô tô uy tín tại thị trường b. Trách nhiệm xã hội
Bắt đầu từ năm 2015, công ty Honda Việt Nam phối hợp cùng với Bộ Giáo dục
Đào tạo và Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ các chương trình Tuyên truyền pháp luật
về ATGT đường bộ và hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn cho học sinh, sinh viên.
Hàng năm, chương trình không ngừng được triển khai và mở rộng ra các
tỉnh/thành phố. Song song với đó, hệ thống Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do
Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc cùng chung tay phối hợp với các cơ
sở giáo dục triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên.
Chương trình Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đường bộ
và hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn cho học sinh, sinh viên
là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình đào tạo, tuyên truyền An toàn
giao thông (ATGT) cho học sinh, sinh viên do Công ty Honda Việt
Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục
Cảnh sát giao thông - Bộ Công An và Hệ thống Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ
do Honda Ủy nhiệm (HEAD) phối hợp tổ chức.
Chương trình Tuyên truyền pháp luật về ATGT đường bộ và hướng dẫn kỹ
năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn cho học sinh, sinh viên hướng tới các
hoạt động chính như sau: -
Tổ chức Lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh
chấphành pháp luật về an toàn giao thông. -
Tuyên truyền, tập huấn kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông
antoàn cho học sinh, sinh viên -
Tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái
xe môtô an toàn cho sinh viên.
Mục đích chương trình nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về an toàn đường bộ, nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm và
ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên trong việc
tự giác tuân thủ pháp luật về ATGT. Hạn chế học sinh, sinh viên vi phạm pháp
luật về ATGT, góp phần giảm thiểu tai nạn ATGT, tai nạn, ùn tắc giao thông trong các tỉnh/thành. lOMoAR cPSD| 40551442
2. Trách nhiệm xã hội của Hoa Sen
a. Giới thiệu về Hoa Sen
Tập đoàn Hoa Sen tên đầy đủ Công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen (tên tiếng
anh: Hoa Sen Group) – chuyên chế biến sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôn
thép. Công ty được thành lập vào ngày 08/08/2001 với số vốn điều lệ ban đầu
là 30 tỷ đồng. Sau khoảng thời gian dài xây dựng, phát triển, doanh nghiệp đã
có những bước vươn lên vững chắc để trở thành doanh nghiệp kinh doanh
trong lĩnh vực tôn – thép số 1 tại thị trường Việt Nam. b. Trách nhiệm xã hội
“Mái ấm gia đình Việt” là chuyến xe nhân văn tiếp nối chuỗi hành trình thiện
nguyện đã giúp đỡ cho hơn 2.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở các mái ấm,
nhà mở, trường giáo dưỡng, làng trẻ em SOS,… do Tập đoàn Hoa Sen tổ
chức thường niên hơn 10 năm qua. Chương trình đã và đang xoa dịu nỗi đau,
hong khô những giọt nước mắt mồ côi và hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn,
thiếu thốn. Với những câu chuyện đầy nhân văn, chương trình vì cộng đồng
“Mái ấm gia đình Việt” đã nhận được rất nhiều tình cảm yêu thương của khán giả.
Với sứ mệnh “kết nối yêu thương, sẻ chia hạnh phúc”, ngay sau khi phát
sóng tập đầu tiên kể từ ngày 05/10/2022 trên kênh HTV7, chương trình đã
nhận được sự yêu mến, đón nhận của đông đảo khán giả. Chương trình thu
hút sự quan tâm lớn từ phía báo, đài với hơn 3500 bài báo nhắc đến chương
trình, hơn 56 triệu lượt xem trên Fanpage, 65 triệu Lượt xem trên Youtube,
100 Nghìn lượt theo dõi trên kênh TikTok.. Trải qua 58 tập phát sóng,
chương trình đã hỗ trợ 174 gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 58 suất học
bổng trị giá 5.000.000 đồng trên địa bàn 17 tỉnh, thành. Tổng số tiền đã trao
lên đến 5 tỷ 525 triệu đồng, hỗ trợ đắc lực cho các gia đình trong việc giảm
bớt gánh nặng kinh tế và đảm bảo việc đến trường cho các em. Với việc
truyền tải thành công những giá trị nhân văn, cách thức tổ chức độc đáo, mới
lạ, chương trình “Mái ấm gia đình Việt” đã lọt vào vòng bầu chọn tại giải
Mai Vàng 2022 ở hạng mục Chương trình trên nền tảng số và truyền hình
được yêu thích nhất. Năm 2023, chương trình được đề cử vào hạng mục Dự
Án của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng – Human Act Prize 2023 do
báo Nhân Dân tổ chức, với chủ đề “Dấu ấn tiên phong”.
Với sự trở lại của “Mái ấm gia đình Việt” phiên bản truyền hình thực tế dành
riêng cho các em nhỏ bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Vượt qua những thử thách
trong chương trình, các em và gia đình sẽ nhận được những khoản tiền có giá
trị để cuộc sống bớt vất vả hơn. Việc khai thác nội dung hướng tới một vấn
đề mang tính thời sự như vậy đã giúp Mái ấm gia đình Việt tạo nên những dấu ấn khác biệt. II. Đánh giá cấp độ lOMoAR cPSD| 40551442
Responsibility category
Về thực hiện trách nhiệm xã hội, cả Honda và Hoa Sen Group đều có thể đặt
ở mức độ 4 (Discretionary).
Trong Hội nghị “Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông và
hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn cho học sinh, sinh viên”,
Công ty Honda đã phối hợp tổ chức với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Ủy ban
An toàn Giao thông Quốc gia phổ biến, giảng dạy chuyên đề văn hóa ứng xử
khi tham gia giao thông; chuyên đề kỹ năng thoát hiểm khi gặp tai nạn giao
thông đường bộ và sơ, cấp cứu khi xảy ra tai nạn giao thông; hướng dẫn kỹ
năng lái xe mô tô, các thao tác an toàn trước khi điều khiển mô tô... Đồng
thời, công ty còn trao tặng mũ bảo hiểm cho các HSSV tham gia.
Hoa Sen Group đã lan tỏa được những điều tích cực qua chương trình “Mái
ấm gia đình Việt”. Qua hơn một năm thực hiện chương trình, Hoa Sen Group
đã trao 8 tỷ VND đến các em nhỏ mồ côi, 136 suất học bổng trị giá 270 triệu
VND và hỗ trợ cho 216 gia đình.
Stakeholder responsiveness
Phản hồi cho trách nhiệm xã hội của Honda và Hoa Sen Group có thể được
đặt ở mức độ 4 (Proactive).
Vào năm 2015, khi Honda bắt đầu phối hợp với Bộ GD&ĐT cùng Ủy ban An
toàn Giao thông Quốc gia triển khai thực hiện chương trình, rất ít doanh
nghiệp nào có mức độ tuyên truyền và ảnh hưởng được bằng với Honda.
Tương tự, nối gót hành trình 10 năm làm việc thiện nguyện, Hoa Sen Group
đã chủ động hỗ trợ hơn 4000 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19. lOMoAR cPSD| 40551442 Issues maturity
Honda có thể được đánh giá ở mức độ 2 (Consolidating). Honda đã phối hợp
tuyên truyền an toàn giao thông và hướng dẫn HSSV kỹ năng lái xe mô tô, xe
gắn máy, đồng thời trao tặng những chiếc mũ bảo hiểm cho HSSV. Tuy vậy,
đây là hoạt động khá phổ biến đối với các bên hữu quan, được kỳ vọng bởi
nhiều người, nên xếp ở mức độ 2.
Mặt khác, chương trình “Mái ấm gia đình Việt” của Hoa Sen Group đạt mức
độ 3 bởi mặc dù việc hỗ trợ trẻ em mồ côi do Covid-19 là một vấn đề được
cả xã hội tìm hiểu và đặc biệt quan tâm tại thời điểm đó, tuy nhiên nhận thức
của xã hội về việc quyên góp và giúp đỡ còn nhiều hạn chế, cần có một tổ
chức đứng ra đại diện thực hiện sứ mệnh mang yêu thương, lan toả lòng nhân
ái đến với cộng đồng, và Hoa Sen Group đã làm được điều đó.
Organizational implementation
Honda có thể được đánh giá ở mức độ 3 (Strategic). Hoạt động này giúp cho
mọi người hiểu biết hơn về an toàn giao thông, đồng thời cũng giúp mọi người
có thể dễ dàng nhận diện thương hiệu cũng như khắc ghi hình ảnh thương
hiệu vào tâm trí. Hoạt động giúp cho Honda tạo lợi thế cho doanh nghiệp của mình.
Chương trình “Mái ấm gia đình Việt” của Hoa Sen Group được đánh giá ở
mức độ 2 (Managerial) bởi vì chương trình thực hiện các hoạt động nhằm
mục đích chia sẻ những khó khăn với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Chương
trình giúp gây dấu ấn đến mọi người một hình ảnh thương hiệu đầy nhân văn
và uy tín đến cho khách hàng, nhưng lại không mang tính chiến lược như mức
độ 3, chưa giúp cho thương hiệu tạo được lợi thế trong kinh doanh.
Điểm trung bình cho việc thực hiện trách nhiệm xã hội
Dựa theo những đánh giá trên, Honda và Hoa Sen Group cùng đạt 3.25/4 điểm.