Lịch sử 10 Bài 9: Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại sách Chân Trời Sáng Tạo

Lịch sử 10 Bài 9 các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của bài Văn minh Hy Lạp La Mã cổ đại chương 2 trong sách giáo khoa Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo.

Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại
Giải Luyện tập Vận dụng Sử 10 Bài 9
Luyện tập 1
Em hãy phân tích những cơ sở hình thành nền văn minh Hy Lạp - La Mã thời cổ đại.
Gợi ý đáp án
* Cơ sở về điều kiện tự nhiên:
- Hy Lạp La cổ đại các quốc gia thuộc khu vực Địa Trung Hải, lãnh thổ ba
mặt giáp biển, với nhiều đảo lớn nhỏ. Đường bờ biển có nhiều ng, vịnh, tạo thành
nhiều hải cảng thuận tiện cho tàu bè đi lại, kết nối giao thương.
- Địa hình Hy Lạp bị chia cắt thành những đồng bằng nhỏ hẹp, đất đai không phì
nhiều nhưng bù lại nhiều khoáng sản loại đất sét trắng để làm gốm. Khí hậu
đất đai Hy Lạp phù hợp trồng các loại cây như nho, ô liu,...
- La nhiều đồng bằng rộng lớn hơn, khí hậu ấm áp, mưa nhiều, thuận lợi cho
việc phát triển các ngành trồng trọt chăn nuôi. Tài nguyên khoáng sản phong phú,
thúc đẩy nghề luyện kim sớm phát triển.
* Cơ sở về dân cư:
- Cư dân Hy Lạp cổ đại gồm bốn tộc người chính: Ê-ô-li-an, I-ô-ni-an, A-kê-an và Đô-
ri-an. Đến khoảng thế kỉ VIII - VII TCN, dân Hy Lạp mới gọi mình -len và
gọi đất nước mình là Hy Lạp.
- Bán đảo I-ta-li-a thời cổ đại có nhiều tộc người.
+ Những dân mặt sớm nhất người Li-gua, sau đó người I-ta-li-ốt một
nhánh sống ở đồng bằng La-ti-um được gọi là người La-tinh.
+ Tộc người Ê--ru-xcơ, Xen-thiên di đến miền Bắc, người Hy Lạp di cư đến phía
nam.
+ Về sau, người La-tinh dựng nên thành La bên bờ sông Ti-gọi người La
Mã.
* Điều kiện kinh tế:
- Sớm phát triển nghề đi biển và các ngành khai khoáng, luyện kim, đóng tàu.
- Các nghề thủ công phát triển giúp sản phẩm làm ra rất đa dạng.
- Tiền tệ được lưu thông rộng rãi để giao thương trong khu vực với các nước
phương Đông.
* Điều kiện chính trị
- Ở Hy Lạp:
+ Vào thời nhà ớc khai, dân cổ vùng đất Hy Lạp đã tạo dựng được nền
văn minh cổ đầu tiên, gọi là Crét - Mi-xen.
+ Từ thế kỉ VIII TCN, Hy Lạp đã hình thành quốc gia thành bang phát triển chế độ
dân chủ chủ nô.
+ Đến thế kỉ IV TCN, Ma-xê-đô-ni-a xâm chiếm và thống trị Hy Lạp;
+ Đến năm 146 TCN, Hy Lạp bị sáp nhập vào đế quốc La Mã.
- Nhà nước La cổ đại ra đời muộn hơn, không ngừng mrộng lãnh thổ, phát triển
thành để chế vào thế kỉ I TCN và tồn tại đến thế kỉ V.
* Điều kiện hội: Tồn tại nhiều giai cấp, tầng lớp, trong đó hai giai cấp đối kháng cơ
bản là chủ nô và nô lệ.
* Sự kế thừa thành tựu văn minh phương Đông
- Địa hình Hy Lạp La mang tính “mở” nên điều kiện giao u, tiếp thu ảnh
hưởng của các nền văn minh phương Đông cổ đại.
- Văn minh Hy Lạp - La cổ đại đã tiếp thu nhiều thành tựu của văn minh phương
Đông như chữ viết, văn học, tín ngưỡng, tôn giáo, kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ cũng
như các kĩ thuật chế tác và sản xuất thủ công nghiệp.
Luyện tập 2
Những thành tựu tiêu biểu về chữ viết, văn hóa, nghệ thuật của người Hy Lạp La
Mã cổ đại có ý nghĩa như thế nào?
Gợi ý đáp án
- Ý nghĩa của thành tựu chữ viết:
+ Chữ viết Hy Lạp La đơn giản, ngắn gọn, linh hoạt, mang tính khái quát hóa.
Đó là nền tảng chữ viết theo hệ chữ La-tinh hiện nay.
+ Hệ chữ số La ngày nay chúng ta vẫn đang sử dụng một cống hiến lớn của
người La Mã cổ đại.
- Ý nghĩa của thành tựu văn hóa, nghệ thuật:
+ Những thành tựu n hóa, nghệ thuật của Hy Lạp La đạt tới trình độ cao,
mang tính thực tế, tinh tế và tính dân tộc sâu sắc.
+ Đó hình mẫu cho những tác phẩm văn hóa, nghệ thuật của châu Âu trong giai
đoạn sau như thời Phục hưng, cận đại, hiện đại,…
Vận dụng 1
Tại sao nói, văn minh Hy Lạp - La cổ đại sở của nền văn hóa châu Âu hiện
đại?
Gợi ý đáp án
- Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại là cơ sở của nền văn hóa châu Âu hiện đại vì:
+ Cư dân Hy Lạp - La Mã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trên các lĩnh vực: chữ viết,
văn học, kiến trúc, điêu khắc, hội họa, khoa học, thuật, ởng, tôn giáo, thể
thao,…
+ Những thành tựu n minh Hy Lạp - La tính hiện thực cao, mang tính nhân
bản; nhiều thành tựu vẫn có giá trị và được sử dụng cho đến ngày nay. Ví dụ: hệ thống
chữ La-tinh sở của hơn 200 ngôn ngữ trên thế giới hiện nay; các định lí, định đề
khoa học của Hy Lạp - vẫn được giảng dạy trong các trường học hiện nay; tinh
thần của văn minh Hy Lạp - La một trong những sở cho sự bùng nổ phát
triển của phong trào văn hóa Phục hưng ở châu Âu (thế kỉ XIV - XVII)….
Vận dụng 2
Đỉnh Ô-lim-pớt vòng nguyệt quế thường tượng trưng cho điều gì? Tại sao các
Thế vận hội Olympic lại có tục rước đuốc từ ngọn núi Ô-lim-pớt?
Gợi ý đáp án
- Đỉnh Ô-lim-pớt và vòng nguyệt quế thường tượng trưng khát vọng hòa bình.
- Các Thế vận hội Olympic lại tục ớc đuốc từ ngọn núi Ô-lim-pớt vì: Người
Hy lạp cổ đại tôn sùng lửa và quyền lực. Trong thần thoại Hy Lạp, thần Prô--thơ-ớt
đã đánh cắp lửa từ thần Dớt đưa cho con người. Để đón nhận lửa từ thần Prô-
-thơ-ớt, người Hy Lạp tổ chức các cuộc đua tiếp sức. Vận động viên cần vượt qua
một ngọn đuốc thắp sáng với nhau cho đến khi người chiến thắng cán đích. Từ đó lễ
rước đuốc trở thành nghi lễ quan trọng và không thể thiếu trong các Thế vận hội
Olympic.
| 1/4

Preview text:


Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại
Giải Luyện tập Vận dụng Sử 10 Bài 9 Luyện tập 1
Em hãy phân tích những cơ sở hình thành nền văn minh Hy Lạp - La Mã thời cổ đại. Gợi ý đáp án
* Cơ sở về điều kiện tự nhiên:
- Hy Lạp và La Mã cổ đại là các quốc gia thuộc khu vực Địa Trung Hải, lãnh thổ ba
mặt giáp biển, với nhiều đảo lớn nhỏ. Đường bờ biển có nhiều vũng, vịnh, tạo thành
nhiều hải cảng thuận tiện cho tàu bè đi lại, kết nối giao thương.
- Địa hình Hy Lạp bị chia cắt thành những đồng bằng nhỏ hẹp, đất đai không phì
nhiều nhưng bù lại có nhiều khoáng sản và loại đất sét trắng để làm gốm. Khí hậu và
đất đai Hy Lạp phù hợp trồng các loại cây như nho, ô liu,...
- La Mã có nhiều đồng bằng rộng lớn hơn, khí hậu ấm áp, mưa nhiều, thuận lợi cho
việc phát triển các ngành trồng trọt và chăn nuôi. Tài nguyên khoáng sản phong phú,
thúc đẩy nghề luyện kim sớm phát triển. * Cơ sở về dân cư:
- Cư dân Hy Lạp cổ đại gồm bốn tộc người chính: Ê-ô-li-an, I-ô-ni-an, A-kê-an và Đô-
ri-an. Đến khoảng thế kỉ VIII - VII TCN, cư dân Hy Lạp mới gọi mình là Hê-len và
gọi đất nước mình là Hy Lạp.
- Bán đảo I-ta-li-a thời cổ đại có nhiều tộc người.
+ Những cư dân có mặt sớm nhất là người Li-gua, sau đó là người I-ta-li-ốt và một
nhánh sống ở đồng bằng La-ti-um được gọi là người La-tinh.
+ Tộc người Ê-tơ-ru-xcơ, Xen-tơ thiên di đến miền Bắc, người Hy Lạp di cư đến phía nam.
+ Về sau, người La-tinh dựng nên thành La Mã bên bờ sông Ti-bơ và gọi là người La Mã. * Điều kiện kinh tế:
- Sớm phát triển nghề đi biển và các ngành khai khoáng, luyện kim, đóng tàu.
- Các nghề thủ công phát triển giúp sản phẩm làm ra rất đa dạng.
- Tiền tệ được lưu thông rộng rãi để giao thương trong khu vực và với các nước phương Đông. * Điều kiện chính trị - Ở Hy Lạp:
+ Vào thời kì nhà nước sơ khai, cư dân cổ ở vùng đất Hy Lạp đã tạo dựng được nền
văn minh cổ đầu tiên, gọi là Crét - Mi-xen.
+ Từ thế kỉ VIII TCN, ở Hy Lạp đã hình thành quốc gia thành bang phát triển chế độ dân chủ chủ nô.
+ Đến thế kỉ IV TCN, Ma-xê-đô-ni-a xâm chiếm và thống trị Hy Lạp;
+ Đến năm 146 TCN, Hy Lạp bị sáp nhập vào đế quốc La Mã.
- Nhà nước La Mã cổ đại ra đời muộn hơn, không ngừng mở rộng lãnh thổ, phát triển
thành để chế vào thế kỉ I TCN và tồn tại đến thế kỉ V.
* Điều kiện xã hội: Tồn tại nhiều giai cấp, tầng lớp, trong đó hai giai cấp đối kháng cơ
bản là chủ nô và nô lệ.
* Sự kế thừa thành tựu văn minh phương Đông
- Địa hình Hy Lạp và La Mã mang tính “mở” nên có điều kiện giao lưu, tiếp thu ảnh
hưởng của các nền văn minh phương Đông cổ đại.
- Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại đã tiếp thu nhiều thành tựu của văn minh phương
Đông như chữ viết, văn học, tín ngưỡng, tôn giáo, kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ cũng
như các kĩ thuật chế tác và sản xuất thủ công nghiệp. Luyện tập 2
Những thành tựu tiêu biểu về chữ viết, văn hóa, nghệ thuật của người Hy Lạp và La
Mã cổ đại có ý nghĩa như thế nào? Gợi ý đáp án
- Ý nghĩa của thành tựu chữ viết:
+ Chữ viết Hy Lạp và La Mã đơn giản, ngắn gọn, linh hoạt, mang tính khái quát hóa.
Đó là nền tảng chữ viết theo hệ chữ La-tinh hiện nay.
+ Hệ chữ số La Mã mà ngày nay chúng ta vẫn đang sử dụng là một cống hiến lớn của người La Mã cổ đại.
- Ý nghĩa của thành tựu văn hóa, nghệ thuật:
+ Những thành tựu văn hóa, nghệ thuật của Hy Lạp và La Mã đạt tới trình độ cao,
mang tính thực tế, tinh tế và tính dân tộc sâu sắc.
+ Đó là hình mẫu cho những tác phẩm văn hóa, nghệ thuật của châu Âu trong giai
đoạn sau như thời Phục hưng, cận đại, hiện đại,… Vận dụng 1
Tại sao nói, văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại là cơ sở của nền văn hóa châu Âu hiện đại? Gợi ý đáp án
- Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại là cơ sở của nền văn hóa châu Âu hiện đại vì:
+ Cư dân Hy Lạp - La Mã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trên các lĩnh vực: chữ viết,
văn học, kiến trúc, điêu khắc, hội họa, khoa học, kĩ thuật, tư tưởng, tôn giáo, thể thao,…
+ Những thành tựu văn minh Hy Lạp - La Mã có tính hiện thực cao, mang tính nhân
bản; nhiều thành tựu vẫn có giá trị và được sử dụng cho đến ngày nay. Ví dụ: hệ thống
chữ La-tinh là cơ sở của hơn 200 ngôn ngữ trên thế giới hiện nay; các định lí, định đề
khoa học của Hy Lạp - Lã Mã vẫn được giảng dạy trong các trường học hiện nay; tinh
thần của văn minh Hy Lạp - La Mã là một trong những cơ sở cho sự bùng nổ và phát
triển của phong trào văn hóa Phục hưng ở châu Âu (thế kỉ XIV - XVII)…. Vận dụng 2
Đỉnh Ô-lim-pớt và vòng nguyệt quế thường tượng trưng cho điều gì? Tại sao các kì
Thế vận hội Olympic lại có tục rước đuốc từ ngọn núi Ô-lim-pớt? Gợi ý đáp án
- Đỉnh Ô-lim-pớt và vòng nguyệt quế thường tượng trưng khát vọng hòa bình.
- Các kì Thế vận hội Olympic lại có tục rước đuốc từ ngọn núi Ô-lim-pớt vì: Người
Hy lạp cổ đại tôn sùng lửa và quyền lực. Trong thần thoại Hy Lạp, thần Prô-mê-thơ-ớt
đã đánh cắp lửa từ thần Dớt và đưa nó cho con người. Để đón nhận lửa từ thần Prô-
mê-thơ-ớt, người Hy Lạp tổ chức các cuộc đua tiếp sức. Vận động viên cần vượt qua
một ngọn đuốc thắp sáng với nhau cho đến khi người chiến thắng cán đích. Từ đó lễ
rước đuốc trở thành nghi lễ quan trọng và không thể thiếu trong các kì Thế vận hội Olympic.