Lịch sử Hàng không Việt Nam - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam
Lịch sử Hàng không Việt Nam - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Hàng không dân dụng
Trường: Học viện Hàng Không Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
MỤC LỤC
1 LỊCH SỬ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
2 VAI TRÒ NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
3 CƠ CẤU TỔ CHỨC NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM Vietnam Aviation Academy
LỊCH SỬ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
Lịch sử Hàng không Việt Nam trải qua 3 giai đoạn: 1945 – 1975
Giai đoạn kháng chiến và thống nhất đất nước 1976 – 1988
Giai đoạn phát triển nền móng Hàng không Dân dụng 1989 – Hiện nay
Giai đoạn đổi mới kinh tế Vietnam Aviation Academy GIAI ĐOẠN 1945 - 1975 Ban nghiên cứu Không quân Xác nhận chủ quyền
Do đại tướng Võ Nguyên Giáp Không phận miền Bắc VN
ký quyết định thành lập Sân bay Gia Lâm không
nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất còn nằm trong khu vực
và nhân sự cho việc xây dựng quản chế Đông Dương. không quân và hàng không.
Tất cả tàu bay ra vào miền
Bắc VN từ vĩ tuyến 17 trở lên phải xin phép. 06/1945 09/03/1949 10/10/1954 01/01/1955 Sân bay Lũng Cò
Bác Hồ chỉ đạo xây dựng Sân bay
Tiếp quản sân bay Gia Lâm
Lũng Cò, tỉnh Tuyên Quang để
phục vụ cho việc vận chuyển
Quân đội tiến vào sân bay tiếp quân sự.
quản các vị trí quan trọng. Vietnam Aviation Academy GIAI ĐOẠN 1945 - 1975
Cục Hàng không Dân dụng VN Cục không quân
Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký ban Bộ Quốc phòng ban hành
hành Nghị định số 666/TTg thành lập
Quyết định 319/QĐ thành lập cục HKDDVN.
Cục trên cơ asở tổ chức và lực
Đặt nền móng cho sự ra đời, trưởng
lượng của Ban nghiên cứu
thành và phát triển bền vững của
sân bay và Cục Hàng không HKDDVN.
dân dụng nhằm phục vụ cho
phục vụ nhiệm vụ chiến đấu. 03/03/1955 15/01/1956 02/1956 24/01/1959
Tàu bay HKDD bắt đầu hoạt động Ban nghiên cứu sân bay
Máy bay của HKDDVN đã bắt đầu
Do đại tướng Võ Nguyên Giáp ký
thay thế Hàng không Pháp để phục
quyết định quyết định số 15/QĐA
vụ Uỷ ban giám sát quốc tế thực
thành Lập. Ban trực thuộc Tổng
hiện Hiệp định Giơ -ne-vơ tại Việt tham mưu trưởng. Nam.
Ban có nhiệm vụ quản lý các sân
Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên cơ
bay; tổ chức các chuyến bay; chở Bác Hồ
nghiên cứu và tổ chức xây dựng
và các cán bộ lãnh đạo thực hiện
lực lượng hàng không dân dụng. công tác trong nước. Vietnam Aviation Academy GIAI ĐOẠN 1945 - 1975
Thành lập lại Cục Hàng không Chuyến bay tham dự dân dụng
lễ giải phóng đất nước
Thủ tướng Chính phủ ra Chuyên cơ của HKDDVN đã
Quyết định số 39/BT thành
bay chở Chủ tịch nước Tôn
lập lại Cục Hàng không dân
Đức Thắng và đoàn đại dụng.
biểu Đảng từ Hà Nội vào
Sài Gòn để dự lễ đại thắng giải phóng đất nước. 01/05/1959 07/06/1963 22/10/1963 15/5/1975
Quân chủng Phòng không –
Trung đoàn Không quân vận tải 919 Không quân
Thành lập đơn vị bay vận tải
Chính thức được thành lập
quân sự và dân dụng, tiền
trên cơ sở cơ quan và lượng
của Binh chủng Phòng không thân đoàn bay 919. và Cục Không quân. Vietnam Aviation Academy GIAI ĐOẠN 1976 – 1988 HKDD được phép bán vé
Nghị quyết Đại hội Đảng Chính phủ cho phép
Tổng cục xác định phát Ngành hàng không dân triển ngành hàng không dụng bán vé hành
với 3 mục tiêu: vận tải khách và cước hàng
hàng không; dịch vụ hàng hóa. không và sản xuất chế biến. 11/02/1976 20/08/1976 24/03/1979 1981 Tổng cục HKDDVN Thủ tướng Chính phủ ra
Trường Hàng không Việt Nam
Quyết định số 28/CP về việc Bộ Quốc Phòng ra
thành lập Tổng cục trực Quyết định thành lập
thuộc Hội đồng Chính phủ Trường Hàng không và Bộ Quốc phòng. Việt Nam. Vietnam Aviation Academy GIAI ĐOẠN 1976 – 1988
Cảng HK Quốc tế Nội Bài Ngành HK tham gia vào
Nhà ga hàng không quốc tế phát triển kinh tế
Nội Bài và nhà khách A sân Việc hạch toán kinh tế
bay quốc tế Tân Sơn Nhất
đã được thực hiện đến được khánh thành. từng đầu mối trực thuộc. 12/04/1981 1982 1984 1985
Tiến hành phân cấp quản lý
Tổng Cục tiến hành phân cấp
quản lý với hệ thống đòn bẩy
kinh tế như: tiền lương, hợp Gia nhập ICAO
đồng kinh tế, phân phối quỹ
Việt Nam trở thành thành viên
sử dụng với các mức độ khác chính thức của ICAO. nhau. Vietnam Aviation Academy
GIAI ĐOẠN 1989 – HIỆN NAY
Cục Hàng không dân dụng Tổng công ty HKVN Việt Nam Chính phủ ban hành quyết
Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết
định số 328/TTg thành lập
định số 242/HĐBT, thành lập Tổng công ty HKVN.
Cục Hàng không dân dụng
Việt Nam, trực thuộc Bộ Giao
thông vận tải và Bưu điện. 29/08/1989 30/07/1992 04/1993 27/05/1996 01/01/2007 Quyết định thành lập Hãng hàng không quốc gia Luật HKDD sửa đổi
Tổng công ty Hàng không VN
Chính phủ đã thành lập Hãng
Luật sửa đổi có hiệu lực,
Hội đồng bộ trưởng ban hành
hàng không quốc gia (Vietnam
đã cho ra đời nhiều hãng
quyết định 225/CT về việc thành
Airlines) và các doanh nghiệp hàng không tư nhân và
lập Tổng công ty HKVN thực hiện
khác có mối liên quan trực doanh nghiệp kinh
chức năng vận tải hàng không và
tiếp hoặc gián tiếp tới hoạt doanh khác trong các dịch vụ đồng bộ. động khai thác bay. ngành HKDD. Vietnam Aviation Academy MỤC LỤC
1 LỊCH SỬ HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
2 VAI TRÒ NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
3 CƠ CẤU TỔ CHỨC NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM Vietnam Aviation Academy
VAI TRÒ CỦA NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
Ngành Hàng không có một tiềm năng phát triển và đóng góp to
lớn cho sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội và quốc phòng:
• Tham gia vào các hoạt động nằm trong lĩnh vực vận chuyển
hàng hóa, giao lưu văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch.
• Tạo môi trường thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài,
hỗ trợ hoàn thiện những yếu tố còn thiếu hụt, kết hợp với
nguồn lực có sẵn, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội.
• Góp phần rút ngắn khoảng cách địa lý giữa các nơi.
• Đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền không phận. Vietnam Aviation Academy