Lịch Sử Hàng Không Việt Nam - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam
Lịch Sử Hàng Không Việt Nam - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Hàng không dân dụng
Trường: Học viện Hàng Không Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Lịch Sử Hàng Không Việt Nam 05/1956-06/1963
Ngày 1/5/1959 lực lượng Hàng không
dân dụng và Không quân vận tải đã
được tăng cường và phát triển thành
Trung đoàn Không quân vận tải 919 -
đơn vị bay vận tải quân sự - hàng
không dân dụng, tiền thân của Đoàn bay 919.
Năm 1959, trong một giai đoạn sơ khởi,
gian nan có, thiếu thốn có, tất cả các
đoàn học ở Trung Quốc hay Liên Xô đều
vượt qua những khóa học để trở về nước tham gia thành lập Trung đoàn Không
quân vận tải 919. Từ đó, một thế hệ những chiến sĩ đầu tiên của lực lượng không
quân hàng không Việt Nam đã hình thành.
Những ngày đầu thành lập, đoàn bay chỉ sở hữu những chiếc máy bay thể hệ cũ
đơn sơ với những phi công chuyên môn hạn chế do được đào tạo gấp rút để thực
hiện nhiệm vụ, nhưng những gì các anh hùng không trung làm được đã khiến cả thế giới phải trầm trồ.
Ngày 1 tháng 5 năm 1959, theo Quy t ế đ nh ị c a ủ Bộ Qu c ố phòng và C c ụ Không quân, Trung đoàn Không quân V n ậ t i ả 919 tổ ch c ứ tr ng ọ thể Lễ thành l p ậ t i
ạ sân bay Gia Lâm. Cơ quan Trung đoàn đ c ượ t ổ ch c ứ trên cơ s ở c ơ quan, đ n ơ v ịsân bay Gia Lâm, g m ồ 4 ban: Tham m u, ư Chính tr ,ị Hậu c n,
ầ Kỹ thuật. Các đơn vị gồm Đ i ạ đ i ộ Bay có 4 trung đ i ộ và Đ i ạ đ i ộ thợ máy làm nhi m ệ vụ b o ả quản máy bay và b o ả đ m ả bay. Quân số lúc thành l p ậ g m ồ 300 cán b , ộ chi n ế sĩ, công nhân viên. Thi u ế tá Nguy n ễ Văn Giáo đ c ượ bổ nhi m ệ làm Trung đoàn tr ng. ưở Ngay sau khi thành l p, ậ Đ ng ả y
ủ , chỉ huy Trung đoàn xác đ nh ị nhi m ệ vụ tr ng ọ tâm là hu n luy ấ ện, nâng cao trình đ m ộ i m ọ t, ặ c trên không và m ả t đ ặ t, ấ đ c bi ặ t là trình đ ệ ộ kỹ thu t ậ c a ủ các tổ bay. Ph ng ươ châm hu n ấ luy n ệ là “C ơ b n, ả toàn di n, ệ sát th c ự t ; ế từ d đ ễ n ế khó, từ gi n ả đ n ơ đ n ế ph c ứ t p, t ạ ng ừ b c ướ v ng ch ữ c, ắ b o đ ả m ả ch t l ấ ng ượ và an toàn”. Do thi u ế máy bay và m i ỗ lo i ạ máy bay m i ớ có 2 tổ bay hoàn ch nh ỉ , trình độ không đ ng
ồ đều, các tổ bay đã chia ca, kíp bay đ tranh ể thủ h c ọ t p ậ nh ng ữ lúc th i ờ ti t ế t t. ố Sau m i ỗ chuy n ế bay, t ng ừ tổ rút kinh nghi m,
ệ giúp nhau nâng cao trình độ lên đ ng ồ đều, t hu ừ n luy ấ n bay trong đi ệ u ki ề ện khí t ng g ượ i n
ả đơn và ban ngày đ n bay trong ế nh ng đi ữ u ki ề ện ph c t ứ p h ạ n. ơ V i vi ớ ệc thành l p C ậ
ục Không quân và Trung đoàn Không quân v n ậ t i đ ả u tiên, ầ c ơ c u ấ tổ ch c ứ l c ự l ng
ượ Không quân và ngành Hàng không dân d ng ụ Vi t ệ Nam b c ướ đ u ầ đ c ượ hình thành và chu n b ẩ ị c s ơ thành ở l p ậ các đ n v ơ ị không quân chi n đ ế u. Đây ấ là ti n ề đề quan tr ng ọ giúp cho B ộ đ i
ộ Không quân ngày càng tr ng ưở thành v ng ữ m nh, ạ đáp ng yêu c ứ u nhi ầ m v ệ b ụ o v ả T ệ qu ổ c Vi ố ệt Nam XHCN. Cuốối năm 1959, s
ốố lượng máy bay của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam
mới chỉ có 10 chiếốc, gốồm các loại: IL-14, Li-2, AN-2, Mi-4, Aero-45, Trener
nhưng đã thực hiện được 3.735 chuyếốn bay vận tải hành khách và hàng hóa
trên các đường bay trong nước, thiếốt thực góp phầồn khôi phục nếồn kinh tếố
miếồn Băốc và công cuộc cách mạng chung của cả nước.
Ilyushin (IL-14): Chiếốc IL-14 sốố hiệu VN-C 516 là một trong s ốố những máy bay do
chính phủ Liên Xô tặng nhân dân Việt
Nam từ năm 1958, được Quân đội nhân
dân Việt Nam sử dụng trong kháng chiếốn chốống M
ỹỹ và chiếốn tranh bảo vệ biên giới
Tây Nam. Chiếốc IL-14 này có ý nghĩa đặc
biệt vì nó là một trong những chiếốc
chuyên cơ Bác Hốồ từng sử dụng lúc sinh thời.
Nay được trưng bày trong khuôn viên bảo tàng quân sự Việt Nam.
Lisunov Li-2: Máy bay Li-2 của
Trung đoàn 919 bay phục vụ
chiếốn trường Lào trong khoảng
thời gian từ năm 1960-1962.
Sau khi hoàn thành kếố hoạch khôi phục kinh tếố, hàn găốn vếốt thương chiếốn
tranh (1955-1959), miếồn Băốc nước ta bước vào thời kỳ đổi mới, thực hiện kếố
hoạch 5 năm lầồn thứ nhầốt và ủng hộ cách mạng. công tác quản lý lực lượng
hàng không dân dụng đốồng thời nâng cao vai trò, vị thếố của hàng không dân
dụng Việt Nam trên trường quốốc tếố; Ngày 07 tháng 6 năm 1963, Thủ tướng
Chính phủ ra Quyếốt định s 39/BT thành lập lại Cục Hàng không dân dụng. ốố