Lịch sử và Địa lí lớp 4 Bài 10 Văn Miếu - Quốc Tử Giám | Cánh Diều

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Bài 10 Văn Miếu - Quốc Tử Giám Cánh diều là tài liệu tham khảo được tổng hợp lại các bài tập trong SGK cùng lời giải chi tiết nhằm giúp quá trình ôn tập và củng cố kiến thức môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 Cánh diều thêm hiệu quả.

Lịch sử và Địa lí lớp 4 Bài 10 Văn Miếu - Quốc T
Giám Cánh Diều
Khi động Lch s - Đa 4 Bài 10 trang 52
Câu hi trang 52 Lch s Đa lp 4 : Vì sao Khuê Văn Các lại được chọn làm biểu
tượng của Thủ đô Hà Nội? Ngi Khuê Văn Các, Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn có
nhng công trình tiêu biểu nào khác?
Li gii:
- Khuê Văn Các lại được chọn làm biểu tượng của Thđô Hà Nội, vì: công trình này
gắn vi truyền thống lịch sử, văn hóa của Hà Nội và c dân tộc Việt Nam; thể hiện
nguyện vọng, niềm tự hào ca người dân thđô và nhân dân cớc về một thủ đô
n hiến, n minh.
- Ngoài Khuê Văn Các, Văn Miếu - Quc Tử Giám còn có những công tnh tiêu biểu
khác là: nhà bia Tiến sĩ; khu Đại Tnh; khu Thái Hc; lầu Chuông; lầu Trống,…
Khám phá Lch s - Đa 4 Bài 10 trang 52, 53, 55
Câu hi trang 52 Lch s Đa lp 4 : Đc thông tin và quan sát hình 2, em hãy xác
định một số công trình tiêu biểu của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Li gii:
- Văn Miếu gồm các công trình kiến trúc tiêu biểu như: Cổng Văn Miếu; Cổng Đại
Trung; Khuê Văn Các; Nhà bia Tiến sĩ; Cổng Đại Thành và khu Đại Thành.
- Quc Tử Giám có các công trình như: Cổng Thái Học; Khu Thái Học; Lầu Chuông;
Lầu Trng.
Câu hi trang 53 Lch s Đa lp 4 : Đc thông tin và quan sát hình 3, em hãy mô tả
kiến trúc chức năng của một trong các công trình trong Văn Miếu - Quc Tử Giám.
Li gii:
(*) La chn: mô tả kiến trúc chức năng của Nhà bia Tiến
- Kiến trúc:
+ Các nhà che bia làm bằng khung gỗ, lợp ngói mũi hài, nền lát gch.
+ Trong khu vực N bia Tiến sĩ có 82 tấm bia tiến sĩ (tương ứng với 82 khoa thi) được
dựng từ năm 1484 đến năm 1780. Nội dung các tấm bia ghi tên, quê quán, khoa thi của
1304 tiến.
- Chc năng: N bia Tiến sĩ thể hiện sự tôn vinh người hiền tài và truyền thống hiếu
học của dân tc Việt Nam.
Câu hi trang 55 Lch s Đa lp 4 : Đc thông tin và quan sát hình 4, hãy cho biết
nhng biện pháp nào đã được thực hiện đgiữ gìn khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử
Giám.
Li gii:
- Những biện pháp đã được thực hiện để giữ gìn khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám:
+ Nhà nước đã đầu tư kinh phí để trùng tu, tôn to các công trình trong khu di tích.
+ Cơ quan quản lí Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm
tuyên truyền đến khách tham quan về trách nhiệm bảo vệ môi trường, không xâm phạm
hiện vật, tổ chức các chương trình giáo dục di sản cho học sinh.
Luyn tp Lch s - Đa 4 Bài 10 trang 55
Luyn tp 1 trang 55 Lch s Địa lp 4 : Chức năng của Quốc T Giám khác Văn
Miếu những điểm nào?
Li gii:
- Điểm kc nhau:
+ Chức năng của Văn Miếu: thờ Khổng Tử các nhà nho có công trong vic phát triển
Nho giáo.
+ Chức năng của Quốc Tử Giám: nơi hc tp của các hoàng tử, con quan đại thần
hoặc con n dân thường hc giỏi.
Luyn tp 2 trang 55 Lch s Địa lp 4 : Hãy đề xuất mt s biện pháp để giữ gìn
c di tích lịch sử.
Li gii:
- Một số biện pháp để giữ gìn các di tích lịch sử:
+ Nâng cao ý thức của khách tham quan;
+ Giáo dục ý thức bảo vệ di tích;
+ Đầu tư việc trùng tu các công trình trong di tích,...
Vn dng Lch s - Đa lí 4 Bài 10 trang 55
Hãy nêu cảm nghĩ của em về truyền thống hiếu học của dân tc Việt Nam sau khi tìm
hiểu về Văn Miếu Quốc Tử Giám.
Tr li:
Truyền thống hiếu học là một trong những truyền thống văn hóa lâu đời của người Vit
Nam ta. Trong đó thi Lý là giai đoạn giáo dục Việt Nam phát triển nht trong các thời
đại vua chúa phong kiến và công trình Quốc Tử Giám chính là minh chứng rõ nét nhất
cho quyết tâm nâng cao hc thức của vua Lý Nhân Tông. Đây là công trình được xây
nên nhằm c tinh thần hiếu học của nhân dân cũng như tìm kiếm nhân tài phục vụ
đất nước. Tinh thần hiếu hcmột trong những truyền thống đáng quý của dân tc ta,
nêu cao tinh thần hc hỏi, phát triển tri thức của cá nhân, nâng cao được triết lý
nhân sinh của hội.
| 1/4

Preview text:

Lịch sử và Địa lí lớp 4 Bài 10 Văn Miếu - Quốc Tử Giám Cánh Diều
Khởi động Lịch sử - Địa lí 4 Bài 10 trang 52
Câu hỏi trang 52 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Vì sao Khuê Văn Các lại được chọn làm biểu
tượng của Thủ đô Hà Nội? Ngoài Khuê Văn Các, Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn có
những công trình tiêu biểu nào khác? Lời giải:
- Khuê Văn Các lại được chọn làm biểu tượng của Thủ đô Hà Nội, vì: công trình này
gắn với truyền thống lịch sử, văn hóa của Hà Nội và cả dân tộc Việt Nam; thể hiện
nguyện vọng, niềm tự hào của người dân thủ đô và nhân dân cả nước về một thủ đô văn hiến, văn minh.
- Ngoài Khuê Văn Các, Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn có những công trình tiêu biểu
khác là: nhà bia Tiến sĩ; khu Đại Thành; khu Thái Học; lầu Chuông; lầu Trống,…
Khám phá Lịch sử - Địa lí 4 Bài 10 trang 52, 53, 55
Câu hỏi trang 52 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Đọc thông tin và quan sát hình 2, em hãy xác
định một số công trình tiêu biểu của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Lời giải:
- Văn Miếu gồm các công trình kiến trúc tiêu biểu như: Cổng Văn Miếu; Cổng Đại
Trung; Khuê Văn Các; Nhà bia Tiến sĩ; Cổng Đại Thành và khu Đại Thành.
- Quốc Tử Giám có các công trình như: Cổng Thái Học; Khu Thái Học; Lầu Chuông; Lầu Trống.
Câu hỏi trang 53 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Đọc thông tin và quan sát hình 3, em hãy mô tả
kiến trúc và chức năng của một trong các công trình trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Lời giải:
(*) Lựa chọn: mô tả kiến trúc và chức năng của Nhà bia Tiến sĩ - Kiến trúc:
+ Các nhà che bia làm bằng khung gỗ, lợp ngói mũi hài, nền lát gạch.
+ Trong khu vực Nhà bia Tiến sĩ có 82 tấm bia tiến sĩ (tương ứng với 82 khoa thi) được
dựng từ năm 1484 đến năm 1780. Nội dung các tấm bia ghi tên, quê quán, khoa thi của 1304 tiến sĩ.
- Chức năng: Nhà bia Tiến sĩ thể hiện sự tôn vinh người hiền tài và truyền thống hiếu
học của dân tộc Việt Nam.
Câu hỏi trang 55 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Đọc thông tin và quan sát hình 4, hãy cho biết
những biện pháp nào đã được thực hiện để giữ gìn khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Lời giải:
- Những biện pháp đã được thực hiện để giữ gìn khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám:
+ Nhà nước đã đầu tư kinh phí để trùng tu, tôn tạo các công trình trong khu di tích.
+ Cơ quan quản lí Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm
tuyên truyền đến khách tham quan về trách nhiệm bảo vệ môi trường, không xâm phạm
hiện vật, tổ chức các chương trình giáo dục di sản cho học sinh.
Luyện tập Lịch sử - Địa lí 4 Bài 10 trang 55
Luyện tập 1 trang 55 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Chức năng của Quốc Tử Giám khác Văn
Miếu ở những điểm nào? Lời giải: - Điểm khác nhau:
+ Chức năng của Văn Miếu: thờ Khổng Tử và các nhà nho có công trong việc phát triển Nho giáo.
+ Chức năng của Quốc Tử Giám: nơi học tập của các hoàng tử, con quan đại thần
hoặc con nhà dân thường học giỏi.
Luyện tập 2 trang 55 Lịch sử và Địa lí lớp 4 : Hãy đề xuất một số biện pháp để giữ gìn các di tích lịch sử. Lời giải:
- Một số biện pháp để giữ gìn các di tích lịch sử:
+ Nâng cao ý thức của khách tham quan;
+ Giáo dục ý thức bảo vệ di tích;
+ Đầu tư việc trùng tu các công trình trong di tích,...
Vận dụng Lịch sử - Địa lí 4 Bài 10 trang 55
Hãy nêu cảm nghĩ của em về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam sau khi tìm
hiểu về Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Trả lời:
Truyền thống hiếu học là một trong những truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt
Nam ta. Trong đó thời Lý là giai đoạn giáo dục Việt Nam phát triển nhất trong các thời
đại vua chúa phong kiến và công trình Quốc Tử Giám chính là minh chứng rõ nét nhất
cho quyết tâm nâng cao học thức của vua Lý Nhân Tông. Đây là công trình được xây
nên nhằm cổ vũ tinh thần hiếu học của nhân dân cũng như tìm kiếm nhân tài phục vụ
đất nước. Tinh thần hiếu học là một trong những truyền thống đáng quý của dân tộc ta,
nó nêu cao tinh thần học hỏi, phát triển tri thức của cá nhân, nâng cao được triết lý nhân sinh của xã hội.