



Preview text:
lOMoAR cPSD| 58504431
Câu 1: Liệt kê 5 đặc trưng học tập của: sinh viên, người trưởng thành đã đi làm đi
học. Từ những đặc trưng đó, hãy đề xuất lưu ý đối với người dạy để đạt hiệu quả giảng dạy. -
Năm đặc trưng học tập của sinh viên:
Thứ nhất, sinh viên đang trong quá trình chuyển đổi từ thụ động sang chủ động trong
việc học tập. Sinh viên vừa mới tốt nghiệp trung học phổ thông thường sẽ chưa quen với
các kiểu tự học, cần được giảng viên hướng dẫn và hỗ trợ tân tình.
Thứ hai, khả năng tư duy linh hoạt tiếp thu nhanh chống vì đây là thế hệ trẻ, các sinh
viên rât có lợi thế trong việc tiếp cận được những công nghệ mới, thích ứng nhanh với
phương pháp giảng dạy hiện đại.
Thứ ba, sinh viên đang thiếu những trải nghiệm thực tiễn, vì phần lớn những kiến
thức các sinh viên được học chủ yếu là lý thuyết, thiếu khả năng liên hệ đến các tình
huống thực tế trong ngành nghề.
Thứ tư, các sinh viên sẽ có rất nhiều thời gian học tập, nên các sinh viên sẽ có đủ
thời gian để tìm hiểu những điều mới lạ, những công nghệ mới, những kiến thức mới mà
trong quá trình học không được giảng dạy.
Thứ năm, trong quá trình học thì sinh viên sẽ có nhóm bạn để có thể cùng nhau học
tập, trao đổi với nhau về những kiến thức được học tập ở trường, hỗ trợ nhau để hình
thành các kỹ năng mềm như giao tiếp, phản biện,.... -
Năm đặt trưng học tập của người trưởng thành đã đi làm, đi học
Thứ nhất, động cơ học tập rõ ràng, họ học vì mục tiêu cụ thể như cơ hội thăng tiến
trong công việc, chuyển ngành, nâng cao bằng cấp để có thu nhập cao hơn, cập nhật
những kiến thức chuyên môn phục vụ cho công việc,...
Thứ hai, họ đã đi làm nên kinh nghiệm làm việc lẫn kinh nghiệm sống thực tế của họ
có rất nhiều, điều này có lợi thế khi học các môn về phân tích. Tuy nhiên, chính vì học
đã đi làm nên có những điều họ sẽ bảo thủ để bảo vệ ý kiến của mình.
Thứ ba, khả năng tự học, tìm tòi của người trưởng thành đã đi làm, đi học thì rất tốt
tuy nhiên họ lại không có nhiều thời gian bởi vì họ phải đi làm và chỉ dành được một
khoảng thời gian ngắn ngoài giờ hành chính để học tập nên cần có những kiến thức cô
đọng, thực tiễn, tránh lý thuyết dài dòng lang man.
Thứ tư, người trưởng thành đi làm đi học thì họ thích học và thường sẽ ưu tiên những
bài học giúp họ giải quyết được những vấn đề thực tế hơn là những khái niệm trừu tượng.
Thú năm, tâm lý học tập dè dặt, e ngại vì độ tuổi, khoảng cách thế hệ, các kỹ năng
công nghệ nên họ có thể thích ứng chậm, ngại phát biểu hoặc tương tác với nhóm. lOMoAR cPSD| 58504431
- Từ những đặc trưng đó, hãy đề xuất lưu ý đối với người dạy để đạt hiệu quả giảng dạy
Thứ nhất, giảng viên nên lấy người học làm trung tâm, thường xuyên đặc ra các
câu hỏi để sinh viên có thể tìm hiểu, phát biểu hay trao đổi thảo luận nhóm để đưa ra
những ý kiến hay, sáng tạo. Giảng viên sẽ chia sẽ những kiến thức thực tế, những câu
chuyện thực tế để sinh viên hiểu rõ hơn và tiếp thu nhanh hơn những lý thuyết rườm rà.
Thứ hai, giảng viên nên đa dạng hóa phương pháp giảng dạy, kết hợp các trò chơi
bằng các hình thức các câu hỏi trắc nghiệm từ các công cụ hỗ trợ như quizz,.... đưa ra
những hình ảnh để mô phỏng tình huống thực tế nhằm giúp sinh viên dễ lĩnh hội tri thức hơn.
Thứ ba, đối với các sinh viên thì nên bám sát chương trình đào tạo, giải thích cặn
kẽ về các thuật ngữ chuyên môn để các bạn hiểu rõ về ngành nghề mình học. Đối với
người đã có kinh nghiệm thì nên cô đọng lại những kiến thức nền khi họ quên, chủ yếu
đưa ra các cách để giải quyết các vất đề thực tế phát sinh.
Thứ tư, hướng dẫn các sinh viên đọc tài liệu, tìm hiểu bài trước để khi lên lớp
tiếp thu những kiến thức nhanh hơn, hỗ trợ các sinh viên tiếp cận những công nghệ
nhằm phục việc nghiên cứu bài học.
Thứ năm, xây dựng không khí lớp học tích cực, khích lệ chia sẽ bằng điểm cộng,
thành tích nhóm, tạo sự tôn trọng hoà nhập không phân biệt tuổi tác, văn hóa, trình độ.
Câu 2: Trình bày một phương pháp dạy học/kĩ thuật dạy học đặc trưng thuộc bộ
môn của Anh (chị), có thể phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên trong quá trình dạy học.
Tên phương pháp/ kĩ thuật: Phương pháp dạy học theo tình huống
Bản chất của phương pháp:
Dạy học theo tình huống là phương pháp sử dụng các tình huống thực tiễn hoặc
giả định gần với thực tế nghề nghiệp để tổ chức cho các sinh viên phân tích, áp dụng,
thảo luận đưa ra các quyết định và rút ra những bài học, kiến thức và các kỹ năng cần thiết.
Phương pháp này lấy người học làm trung tâm, giúp các sinh viên vận dụng lý
thuyết vào thực tế, phát triển tư duy suy nghĩ, tư duy kế toán để giải quyết các vấn đề.
Các bước tiến hành:
Bước 1: Giảng viên xây dựng bài giảng, xây dựng các tình huống thức tế phù hợp với nội dung bài học lOMoAR cPSD| 58504431
Bước 2: Giảng viên sẽ yêu cầu sinh viên giải quyết các bài tập trong giáo trình để nắm
được những kiến thức cơ bản cần thiết.
Bước 3: Giảng viên sẽ cho các bạn lập nhóm nhỏ từ 5 -7 bạn, các sinh viên sẽ dựa vào
các gợi ý của giảng viên để tự sáng tạo ra các nghiệp vụ kế toán vừa với được học, làm thành bài tập nhóm
Bước 4: Các sinh viên sẽ nộp lại cho giảng viên để giảng viên nhận xét đánh giá, sửa
chữa những chỗ các sinh viên chưa hiểu đúng về các vấn đề nghiệp vụ
Bước 5: Sau khi sửa xong các nhóm, giảng viên tập hợp lại và cô đọng những kiến thức
đó một lần nữa để các sinh viên nắm vững hơn để phục vụ vào các môn học tiếp theo
lẫn các nghiệp vụ phát sinh ở các doanh nghiệp. Ưu điểm:
• Giúp sinh viên hiểu sau và nhớ lâu kiến thức thông qua thực tiễn.
• Phát triển kỹ năng nghề nghiệp, tư duy kiến thức kế toán và giải quyết các vấn đề thực tế
• Tạo sự chủ động, tích cực trong quá trình học tập
• Gắn học lý thuyết và thực hành nhằm giúp sinh viên dễ dàng hình dung Hạn chế:
• Cần nhiều thời gian để có thể chuẩn bị các nghiệp vụ kế toán
• Đặc thù của ngành kế toán mang nặng về lý thuyết tạo ra sự mệt mỏi, khó khăn cho các sinh viên
• Sinh viên tiếp thu chậm có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình học và xử lý tình huống
Các dạnh bài/ nội dung có thể áp dụng:
• Hạch toán kế toán doanh nghiệp
• Phân tích các báo cáo tài chính cơ bản
• Xử lý sai sót trong định khoản và ghi sổ
• Hạch toán về lập chi phí sản xuất, tính giá thành, kiểm soát nội bộ
• Tình huống liên quan đến thuế GTGT, thuế TNDN, tài chính doanh nghiệp,... Ví dụ minh hóa:
Ngành học: kế toán doanh nghiệp
Môn học: Kế toán tài chính 1 lOMoAR cPSD| 58504431
Tình huống: Ngày 06/06/2025, Công ty TNHH A mua 30Kg bột mì với giá chưa VAT
10% là 15.000 đồng/kg của Công ty Cổ phần B. Thanh toán bằng tiền gửi ngân hàng. Hóa đơn 00001234
Ngày 30/06/2025, Công ty TNHH A thanh tiền điện thoại sử dụng cho phòng kinh
doanh với số tiền chưa VAT 10% là 800.000 đồng. Thanh toán bằng tiền gửi ngân hàng Yêu cầu:
Định khoản các nghiệp vụ trên
Trình bày sự phát sinh trên sẽ ảnh hưởng các khoản mục nào trên báo cáo tài chính
Dựa vào các các lý vừa học. Các nhóm thảo luận và đưa ra khoản 20 nghiệp vụ về kế
toán mua hàng và thanh toán.
Tài liệu tham khảo:
[1] PGS.TS.Trần Phước (Chủ biên), 2022, Giáo trình kế toán tài chính Trường ĐH
Công Nghiêp ̣ Thưc Pḥẩm Tp.HCM – Lưu hành nôi ḅô.̣
[2] Bộ Tài Chính, 2015, Chế độ kế toán Doanh nghiệp, NXB Tài chính. Quyển 1 [3]
Trần Xuân Nam, 2015, Kế toán tài chính, NXB Tài chính. Tập 1