Lý thuyết ôn tập - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam
Lý thuyết ôn tập - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Hàng không dân dụng
Trường: Học viện Hàng Không Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
ngoccute Chicago:
- Mục tiêu chính của Công ước Chicago: Đảm bảo an toàn và trật tự trong giao thông
hàng không; Tạo cơ hội công bằng cho các quốc gia tham gia hàng không
- Công ước Chicago thiết lập các quy tắc khái quát về: Tính khả phi của tàu bay, dẫn
đường hàng không, các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành, Chủ quyền tối cao đối với không phận
- Công ước Chicago có: 9 thương quyền
Thương quyền 1: Quyền được tự do bay trên lãnh thổ của
quốc gia nhưng không hạ cánh. Ví dụ máy bay Vietnam
Airlines bay tuyến Hà Nội-Bangkok bay qua không phận Lào.
Thương quyền 2: Quyền được quyền hạ cánh xuống lãnh thổ
của quốc gia vì các lý do phi thương mại trong những trường
hợp cần thiết và có báo trước. Như để tiếp nhiên liệu, sửa
chữa máy bay. Ví dụ máy bay công ty hàng không Nhật
Bản bay tuyến Tokyo-Sydney nhưng dừng lại đổ xăng tại Singapore.
Thương quyền 3: Quyền lấy tải thương mại (hành khách,
hàng hoá, thư tín) từ quốc gia của hãng chuyên chở tới lãnh
thổ nước ngoài. Ví dụ máy bay của công ty hàng
không Malaysia bay tuyến Kuala Lumpur-Đà Nẵng.
Thương quyền 4: Quyền lấy tải thương mại (hành khách,
hàng hoá, thư tín) trên lãnh thổ nước ngoài chuyên chở về
nước của hãng khai thác. Ví dụ một công ty hàng không
Mỹ bay tuyến Toronto-Chicago.
Thương quyền 5: Quyền nhận hành khách, hàng hoá, thư tín
từ nước thứ hai để chở đến nước thứ ba và quyền nhận hành
khách, hàng hoá, thư tín từ nước thứ ba để chở đến nước
thứ hai. Ví dụ một công ty hàng không Việt Nam bay tuyến
Paris-Viêng Chăn-Thành phố Hồ Chí Minh.
Thương quyền 6: Quyền lấy hành khách, hàng hoá, thư tín
từ một quốc gia thứ hai đến một quốc gia thứ ba qua lãnh
thổ thuộc nước của nhà khai thác. Ví dụ một máy bay của
công ty hàng không Việt Nam bay tuyến Luân Đôn-Hà Nội- Phnôm Pênh.
Thương quyền 7: Quyền được khai thác tải thương mại giữa
hai nước hoàn toàn ở ngoài nước của nhà khai thác. Ví dụ
một máy bay của công ty hàng không Trung Quốc bay tuyến ngoccute Hà Nội-Bangkok.
Thương quyền 8:Quyền được khai thác tải thương mại từ
một thành phố này ở nước ngoài đến một thành phố khác
của cùng nước đó nhưng các chuyến bay phải được xuất
phát từ nước của nhà khai thác. Ví dụ một máy bay củahuẩn và khuyến cáo thực hành, Chủ quyền tối cao đối với không phận Sức khỏe:
- Thời hạn chứng nhận sức khỏe Class 2 cho 1 phi công dưới 40 tuổi có giá trị trong: 60 tháng
- Thời hạn chứng nhận sức khỏe Class 3 cho 1 nhân viên hàng không dưới 40 tuổi có giá trị trong: 48 tháng
- Phi công thương mại cần phải có sức khỏe loại: 1
- Kiểm soát viên không lưu phải có sức khỏe tối thiểu loại: 3
- Thời hạn chứng nhận sức khỏe Class 1 cho phi công dưới 40 tuổi có giá trị trong: 12 tháng
Quy hoạch cảng + Không phận:
- Tâm đường lăn được đánh dấu bằng màu sơn: Màu vàng
- Đèn tín hiệu đường lăn: Màu xanh lá ( Viền xanh dương làm phụ nếu có ) (?)
- Khu vực không phận thuộc xung quanh sân bay thuộc class: B, C, D và E
- Một tàu bay đang bay từ Hà Nội tới TPHCM, phi công sẽ áp dụng: IFR
- Cấu trúc không phận được chia thành: FIR và Sector
- Cấu trúc thuộc khu vực công cộng (Landside) của cảng hàng không: Khu tiếp nhận hàng hóa dịch vụ.
- Khu vực thuộc cảng hàng không cần được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt: Khu vực bến
đỗ tàu bay và đường băng
- Cấu trúc thuộc khu vực công cộng (Landslide) của CHK: Đường bay nối sân bay với mạng lưới đô thị
hành khách, Dịch vụ mặt đất hỗ trợ tàu bay và đội ngũ phi hành đoàn
- Đèn tín hiệu đường băng có màu: Trắng
- Tên đường lăn được đặt: Theo Alphabet và số
- Vấn đề không thuộc đo lường tại hoạt động CHK: Hoạt động kinh doanh của CHK
- Tên đường băng được đặt: Theo hướng và góc độ của đường
- Tâm đường băng được đánh dấu bằng sơn màu: trắng
- Cấu hình sân ga đưa đón khách có: 6 loại
- CHK nào tại VN thuộc sở hữu tư nhân: Vân Đồn
- Trong dịch vụ mặt đất, nhằm tối ưu hóa luồng lưu thông, vấn đề được quan tâm nhất ngoccute
của các nhà quản lý CHK là: Turn-around time
- Doanh thu từ hoạt động không thuộc CHK: Dịch vụ chuyên chở hành khách đến CHK
- Vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động của các CHK quan tâm hiện nay: Vấn đề môi
trường ( ô nhiệm tiếng ồn ), An toàn sức khỏe hành khách, vấn đề an ninh khu vực, ô nhiễm từ trường
- Để sân bay được hoạt động, cần có: Cấp phép từ nhà chức trách hàng không mỗi nước
- Sân bay là: “Một khu vực được xác định trên mặt đất hoặc trên mặt nước, bao gồm
cơ sở vật chất và trang thiết bị được sử dụng để phục vụ cho tàu bay cất cánh, hạ cánh và lăn”
Thứ tự sắp mã ICAO: Mã vùng sân bay – Tên nước – 2 chữ cuối tùy thuộc vào tên sân bay
- Các cảng vụ hàng không là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước: Về HKDD tại cảng HK, sân bay
- Các công trình cơ bản trong Cảng hàng không gồm: Sân bay, nhà ga và trang bị, thiết bị,
công trình cần thiết khác.
- Theo quy định hiện hành ở VN, việc đầu tư xây dựng cảng Hàng không: Do mọi thành phần
kinh tế có thể tham gia thực hiện
- Nhà ga hàng không: là khu vực cung cấp dịch vụ hàng không để làm thủ tục cho hành khách, hàng hóa
- Dịch vụ nào không thuộc dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay: Dịch vụ taxi hàng không Chứng chỉ:
Phi công làm việc cho hang vận chuyển cần loại giấy phép/ chứng chỉ hành nghề: ATPL
- Kỹ sư bảo dưỡng tàu bay cần loại giấy phép/ chứng chỉ hành nghề: AMMTEs
- Để được hành nghề, phi công và kiểm soát viên không lưu tối thiểu phải có chuẩn
tiếng Anh (ICAO) thuộc: L4-Operational
- Tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành SARPs không đúng là: Các tiêu chuẩn ở mỗi
quốc gia sẽ khác nhau dựa trên năng lực khai thác hàng không
- Chứng chỉ hành nghề của nhân viên hàng không không được qui định tại: Annex 18, Annex 6 và Annex 12
- Phi công tư nhân cần loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề nào: PPL
- Phi công thương mại cần loaị giấy phép/ chứng chỉ hành nghề: CPL ngoccute
Squawk code: Dùng trên sóng radar trong trường hợp khẩn cấp
+ Squawk code 7500 dùng khi tàu bay bị khủng bố
+ Squawk code 7600 dùng khi tàu bay bị mất liên lạc vô tuyến
+ Squawk code 7700 dùng khi tàu bay gặp nguy hiểm nói chung
+ Squawk code 7777 dùng khi tàu bay bay vào khu hoạt động quân sự Transponder:
Tác dụng: Phân loại tàu bay, mode S chống nhiễu sóng, dùng trong trường hợp khẩn nguy Annex:
- Phụ ước ICAO liên quan đến dịch vụ không lưu: Annex 11
-Các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành đối với sân bay được ICAO nêu tại: Annex 14
- Phụ ước ICAO liên quan đến quy tắc bay: Annex 2
- Chứng chỉ hành nghề của nhân viên hàng không không được quy định tại: Annex 18, Annex 6 và Annex 12
- Việc vận chuyển các loại hàng hóa nguy hiểm bằng được hàng không được đề cập tại: Annex 18
Phụ ước 1: Chứng chỉ nhân viên Phụ ước 2: Quy tắc bay
Nội dung: Gồm 5 chương, 4 phụ lục: Phạm vi áp dụng quy tắc, quy tắc bay
tổng quát, quy tắc bay bằng mắt, quy tắc bay bằng khí tài, các phụ lục liên quan
đến bay chặn, cảng mực bay đường dài, khinh khí cầu.
Phụ ước 3: Dịch vụ khí tượng hàng không
Phụ ước 4: Bản đồ hàng không
Phụ ước 5: Các đơn vị đo lường sử dụng trong khai thác trên tàu bay và dưới mặt đất
Phụ ước 6: Khai thác tàu bay
Tàu bay vận tải thương mại quốc tế Tàu bay HKDD quốc tế Tàu bay trực thăng ngoccute
Phụ ước 7: Đăng bạ tàu bay
Phụ ước 8: Khả năng bay của tàu bay
Phụ ước 9: Đơn giản hóa các thủ tục vận tải hàng không
Phụ ước 10: Thông tin hàng không
Phụ trợ dẫn đường vô tuyến
Các phương thức liên lạc gồm PANS
Hệ thống liên lạc số và hệ thống liên lạc
Radar giám sát hệ thống chống va chạm
Sử dụng phổ tần vô tuyến hàng không
Phụ ước 11: Dịch vụ không lưu
Phụ ước 12: Dịch vụ tìm kiếm và cứu nạn
Phụ ước 13: Điều tra tai nạn và sự cố tàu bay Phụ ước 14: Sân bay
Thiết kế và khai thác sân bay Sân bay trực thăng
Phụ ước 15: Dịch vụ thông báo tin tức hàng không
y: Tình trạng tải trọng tàu bay
- Các chuyến bay chiến đấu, trinh sát, do thám địa hình, cứu nạn nhân thuộc loại hình
vận chuyển hàng không: Hàng không quân sự
- Trách nhiệm tiên quyết và quan trọng nhất của kiểm soát viên không lưu là: Đảm
bảo phân cách an toàn cho tàu bay
- Phân cách tàu bay được thực hiện dựa trên: Phân cách bằng thiết bị giám sát tàu bay,
Phân cách dựa trên quy tắc phân cách, Phân cách bằng mắt
- Kiểm soát tiếp cận là: Kiểm soát thứ tự và phân cách tàu bay khi cất và hạ cánh
- Khi tàu bay đang từ nhà ga di chuyển sang đường băng, việc phân cách sẽ được thực
hiện bằng: Phân cách bằng mắt
- Chi phí không ảnh hưởng tới hang hàng không: Bến bãi đổ xe cho hành khách
- Các chuyến bay huấn luyện, hợp tác, ý tế thuộc loại hình vận chuyển hàng không: Hàng không chung
- Vai trò không thuộc về kiểm soát viên không lưu: Kiểm soát kế hoạch bay dự kiến
- Việc giám định năng lực riêng cho kiểm soát viên không lưu sẽ được thực hiện khi:
Khi thay đổi vùng không phận đang kiểm soát sang 1 vùng không phận mới, Kiểm tra
năng lực định kì theo quy định nhà nước, Khi chuyển vị trí làm việc từ kiểm soát tại
mặt đất sang kiểm soát tiếp cận
Khu vực nào không thuộc trách nhiệm của cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu: Kiểm soát
ngoài khu vực do Hàng không dân dụng cấp phép
- Lĩnh vực không thuộc phạm vi điều tiết của các nhà chức trách hàng không: Cấp ngoccute
phép việc vân chuyển hàng hóa vào kho bãi tư nhân
- Kiểm soát đường dài là: Kiểm soát phân cách các tàu bay trong chế độ hành trình
Tổ chức, công ty, chính phủ:
- IATA là tổ chức thuộc dạng: INGO
- IATA là: Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế
- ANSP là: Nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không
- Hội đồng CHK quốc tế viết tắt là: ACI
- Tổ chức chịu trách nhiệm quản lý và kiểm soát hoạt động hàng không trong vùng
trời chủ quyền của quốc gia: CAA
- Tổ chức HKDD quốc tế ICAO là: Tổ chức trực thuộc LHQ
- Công ước Chicaogo hiện nay có: 19 phụ ước
- Thành viên đại diện thuộc hội đồng của ICAO được bầu vào mỗi: 3 năm
- Kiểm soát viên không lưu viết tắt là: ATCO
- Tổ chức có thể tác động và thay đổi các quy định điều tiết hàng không của chính phủ
thông qua các chương trình giáo dục và đào tạo: INGO
- Đại hội đồng của ICAO nhiệm kì 2019-2022 có tất cả bao nhiêu quốc gia thành viên: 193
- Điều không thuộc phạm trù trách nhiệm của Hiệp hội AOPA: Hỗ trợ kinh phí cho
các doanh nghiệp thành viên
- ICAO là tổ chức thuộc dạng: IGO ( Liên chính phủ quốc tế )
- Hội nghị được tổ chức để giải quyết các xung đột về lưu thông trên bầu trời vào thế
kỷ 20: Hội nghị Pan, Hội nghị Paris 1919. Hội nghị Paris 1910
- ICAO viết tắt cho: International Civil Aviation Organization
- Cơ cấu tổ chức của ICAO gồm những bộ phận: Đại Hội Đồng, Hội Đồng, và Các Ủy Ban Chuyên Môn.
- Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ICAO vào năm: 12/4/1981
- Thủ tướng Chính phủ ra nghị định số 666 thành lập Cục HKDD vào ngày: 15/01/1956
- Hội đồng quản trị IATA gồm: 31 thành viên
ân bón cho cánh đồng, phi công áp dụng: VFR
- Một tàu bay được sử dụng để tham gia một sự kiện cứu nạn gần biển, phi công áp dụng: VFR
- Quy tắc bay bằng mắt (VFR) sẽ được thực hiện ở điều kiện: Các điều kiện khí tượng
thảo mãn các yêu cầu bay VFR
- Chuyên gia không thuộc về dịch vụ quản lý hoạt động bay: Nhân viên kỹ thuật đảm
bảo an toàn cho hoạt động điều hành bay
- Một tàu bay sử dụng để tham gia cứu hộ nạn nhân trong một đám cháy rừng, phi
công sẽ áp dụng: Tùy tình hình, phi công sẽ áp dụng quy tắc bay phù hợp chichichi ngoccute
- Hoạt động khai thác hàng không quốc tế sử dụng theo chuẩn giờ: Giờ quốc tế UTC
- Tần số sóng radio được sử dụng ở khu vực đông luồng lưu thông để tránh nhiễu: VHF hoặc UHF
- Một sân bay sẽ được ký hiệu bởi: ICAO và IATA
Công nghệ sẽ thay thế đài dẫn đường VOR trong tương lai: GNSS
- Mô hình mạng lưới đường bay Point-to-Point có đặc điểm: Đường bay thẳng giữa 2 điểm đầu và cuối
- Khi tàu bay di chuyển vào giữa khu vực biển Thái Bình Dương, việc phân cách sẽ
được thực hiện bằng: Phân cách dựa trên quy tắc phân cách
- Mô hình mạng lưới đường bay Hub-Spoke có đặc điểm: Tập trung hành khách để
thực hiện các chặng bay dài
- Người khai thác tàu bay không được khai thác thương mại là: Máy bay cá nhân
- Các thông tin về đăng ký quốc tịnh tàu bay được ghi ở: Sổ đăng bạ tàu bay
- Trường hợp được phép khai thác tàu bay vì mục đích thương mại: Nhà khai thác tàu bay là tổ chức
- Nội dung không phải trách nhiệm của người khai thác tàu bay ở VN: Kê khai giá trị của tàu bay
- Nội dung không có trong nội dung cấp phép bay: Người lái
- Phát biểu đúng nhất: Hãng HK là người khai thác tàu bay
- Hãng HK có quyền từ chối chở khách trong trường hợp: Khách gây rối do uống rượu bia
hoặc các thức uống có cồn khác
- Trường hợp được coi là sử dụng giấy tờ tùy thân giả: Giấy tờ do cơ quan không có thẩm
quyền cấp, Giấy tờ đc ghép từ những phần của các hộ chiếu, các loại giấy tờ thong hành khác
nhau, Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng người sử dụng không phải là người được
đề cập đến trong giấy tờ
- Mọi khiếu nại của hành khách liên quan đến hành lý ký gửi sẽ được giải quyết ở bộ phận:
Bộ phận tìm kiếm hành lý thất lạc “lost and found”
- Giới hạn trách nhiệm tối đa của hãng chuyên chở đối với hành lý ký gửi: 32kg Nghị định
- Nghị định số 66 NĐ-CP, quy định nhà chức trách HK VN là cục HKVN được ban hành: 12/08/2015
- Thủ tướng Chính phủ ra nghị định số 666 thành lập Cục HKDD vào ngày: 15/01/1956 ngoccute TỔNG QUAN
- Tàu bay được phát triển qua các giai đoạn: Khinh khí cầu – tàu lượn – tàu bay- ( trực thăng
- Khinh khí cầu có lái được trang bị loại động cơ: Hơi nước
- Theo Quy chế Không Lưu của Cục HKVN (2005), tàu bay là: Là thiết bị có thể nâng giữ
được trong khí quyển nhờ tác động tương hổ với không khí, bao gồm máy bay, trực thăng, tàu
lượn, khí cầu và các thiết bị bay khác. ( Trừ thiết bị được nâng giữ trong khí quyển nhờ tác
động tương hỗ với không khí phản lại từ bề mặt trái đất. )
- Diều là: Tàu bay nặng hơn không khí
- HKDD thế giới được phát triển mạnh mẽ: Sau WWII
- Nguyên nhân dẫn đến việc nghề lái tàu bay ra đời trong giai đoạn sơ khai của lịch sử hàng không: WWI
- Nội dung không thuộc các lĩnh vực trong Hàng không dân dụng: Dịch vụ hải quan, xuất nhập cảnh tại sân bay
- Lĩnh vực giữ vai trò trung tâm trong ngành Hàng không dân dụng: Vận tải HK ngoccute
- Xu thế tự do hóa vận tải hàng không nghĩa là: Khuyến khích cạnh tranh, tiến tới mở cửa bầu trời
- Đội tàu bay của Hàng không VN hiện nay thuộc: Nhiều nhà sản xuất trong đó có Boeing, Airbus, Embraer, ATR
- Chất kích thích/gây nghiện thuộc Aviation Medical Examiner: Thuốc an thần
- Vai trò không thuộc về kiểm soát viên không lưu: Kiểm soát kế hoạch bay dự kiến
- Vai trò kinh tế thuộc về các sân bay: Tạo ra các công việc gián tiếp thông qua nhu
cầu của chuỗi cung ứng, Cung cấp việc làm trực tiếp trong ngành hàng không, Kết nối
các vùng kinh tế và thị trường với nhau
- Mô hình vận hành mạng lưới đường bay có: 2 loại cơ bản CÁC NGÀY THÁNG LỘN XỘN
- Năm 1905, chiếc máy bay được xem thực sự là 1 máy bay điều khiển được của anh em nhà Wright là chiếc: Flyer III
- Ngày 25/07/1909, nhà hàng không thực hiện chuyến bay vuợt eo biển Anh từ Calais đến Dver là: Louis Blériot
- Máy bay lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời VN vào năm: 1910
- Quá trình phát triển ngành HK dân dụng VN có thể chia ra: 3 giai đoạn ( 1956-1975, 1975- 1989, 1990-nay ) TÀU BAY
- Loại động cơ sử dụng cơ chế hút, nén khí và đốt khí để tạo ra lực đẩy: Turbojet Engine
- Tín hiệu “May day”: Tình huống khẩn cấp (Emergency) cần được hỗ trợ ngay lập tức
- Loại động cơ cùng 1 thời điểm tạo ra 2 lực đẩy từ cánh quạt và động cơ: Turboprop engine
- Loại động cơ sử dụng cánh quạt để tạo ra lực đẩy: Turboprop engine
- Bộ phận giúp tàu bay giữ thăng bằng theo chiều dọc: Vertically stabilizer
- Lực nâng của tàu bay aeroplane được tạo từ: chênh lệch áp suất trên và dưới cánh tàu bay
- Bộ phận giúp tàu bay di chuyển theo hướng Yaw: Rudder
- Bộ phận giúp giảm tốc: Flaps
- Lực đẩy của tàu bay Glider không được tạo ra từ: Động cơ tàu bay, Hệ thống cánh và
đuôi tàu bay, Cấu tạo khí động lực học cánh tàu bay
- Lực nâng của tàu bay Rotocraft được tạo ra từ: Động cơ tàu bay
- Bộ phận giúp máy bay giự thăng bằng theo chiều ngang: Horizontal Stabilizer
- Bộ phận giúp tàu bay di chuyển theo hướng Pitch: Elevator ngoccute
- Loại động cơ cung cấp lực đẩy/ nâng gián tiếp cho tàu bay thông qua bộ phận trục
truyền động: Turboshaft engine
- Hãng hàng không truyền thống có ưu điểm nổi trội so với các phân loại hang còn lại:
Mạng lưới đường bay quốc tế và đội tàu bay lớn hơn
- Bộ phận giúp tàu bay di chuyển theo hướng Roll: Ailero