Lý thuyết về cặp phạm trù học phần Triết học Mac-Lênin

Lý thuyết về cặp phạm trù học phần Triết học Mac-Lênin của trường đại học Luật Hà Nội giúp sinh viên củng cố, ôn tập kiến thức và đạt kết quả cao trong bài thi kết thúc học phần. Mời bạn đón đón xem! 

* Phạm trù là ? Có bao nhiêu cặp phạm trù cơ bản? kể tên các cặp phạm trùcơ
bản của PBCDV?
* Cái chung – cái riêng
- Khái niệm Cái chung? Cái riêng? Cái đơn nhất?
- Giữa cái chung riêng cái o rộng hơn cái nào? Cái nào nằm trong cái
nào?Cho ví dụ?
- Giữa cái chung, cái riêng, cái đơn nhất: Cái nào chuyển a thành cái nào?Cho
ví dụ?
* Nguyên nhân – Kết qu
-Nguyên nhân là gì? Kết quả là gì?
-Phân biệt: Ngun nhân; Ngun cớ; Điều kiện? Cho ví dụ?
-Một nguyên nhân có th sinh ra bao nhu kết quả và mt kết qu có thể dobao
nhu nguyên nhân sinh ra?
-Muốn nhn thức sự vật, hiện tượng cần tìm đến yếu t o; muốn loại bỏ
sựvật, hiện tưng cần loại bỏ yếu t nào?
* Tất nhiên – Ngẫu nhiên
-Khái niệm tất nhiên? Ngẫu nhiên? Cho ví d?
-Cặp phạm trù nào của phép biện chứng duy vật phản ánh quan hệ giữa cái
chắc chắn xảy ra và cái có thxảy ra hoặc không xảy ra?
* Nội dung – Hình thức
- Khái niệm: Nội dung? Hình thức? Cho ví dụ?
- Một hình thức chỉ chứa bao nhiêu nội dung; Một nội dung có th chứa
baonhiêu hình thức thể hiện và ngược lại?
- Yếu tố nào là biến đổi; Yếu tố nào là ổn định?
- Cái gì quyết định hình thức. i có thể thúc đẩy hoặc cản trở sự phát triểnnội
dung?
- Hình thức có quyết định nội dung không? Câu nói Cái áo kng làm nên
thầy tu” nghĩa là gì?
* Bản chất – Hiện tượng
- Khái niệm Bản chất? Hiện tượng? Cho ví d?
- Cặp phạm trù nào của phép biện chứng duy vật phản ánh quan hệ giữa
cáitổng thể những mặt, nhng mi liên hệ khách quan, tất nhiên, tương đối ổn
định bên trong quy định sự vận động, phát trin của sự vật, hiện tượng và biểu
hiện ra bên ngoài ca nó?
- Yếu tố nào là cái n trong; Cái chung, sâu sắc; Tương đối ổn định?
- Yếu t nào Cái bên ngoài; Cái riêng, phong phú; Thường xuyên biến
đổi?
* Khả năng – Hiện thực
- Khái niệm khnăng? Hiện thực? Chodụ?
- Hiện thực chứa đựng bao nhiêu khả năng; Có phải tất cả khả năng đều
trởthành hiện thực không?
- Trong hoạt động thực tiễn nên dựa vào hiện thực hay khnăng?
- Để khả năng trở thành hiện thực, con người cần làm gì?
| 1/2

Preview text:

* Phạm trù là gì? Có bao nhiêu cặp phạm trù cơ bản? kể tên các cặp phạm trùcơ bản của PBCDV?
* Cái chung – cái riêng
- Khái niệm Cái chung? Cái riêng? Cái đơn nhất?
- Giữa cái chung và riêng cái nào rộng hơn cái nào? Cái nào nằm trong cái nào?Cho ví dụ?
- Giữa cái chung, cái riêng, cái đơn nhất: Cái nào chuyển hóa thành cái nào?Cho ví dụ?
* Nguyên nhân – Kết quả
-Nguyên nhân là gì? Kết quả là gì?
-Phân biệt: Nguyên nhân; Nguyên cớ; Điều kiện? Cho ví dụ?
-Một nguyên nhân có thể sinh ra bao nhiêu kết quả và một kết quả có thể dobao nhiêu nguyên nhân sinh ra?
-Muốn nhận thức sự vật, hiện tượng cần tìm đến yếu tố nào; muốn loại bỏ
sựvật, hiện tượng cần loại bỏ yếu tố nào?
* Tất nhiên – Ngẫu nhiên
-Khái niệm tất nhiên? Ngẫu nhiên? Cho ví dụ?
-Cặp phạm trù nào của phép biện chứng duy vật phản ánh quan hệ giữa cái
chắc chắn xảy ra và cái có thể xảy ra hoặc không xảy ra?
* Nội dung – Hình thức
- Khái niệm: Nội dung? Hình thức? Cho ví dụ?
- Một hình thức chỉ chứa bao nhiêu nội dung; Một nội dung có thể chứa
baonhiêu hình thức thể hiện và ngược lại?
- Yếu tố nào là biến đổi; Yếu tố nào là ổn định?
- Cái gì quyết định hình thức. Cái gì có thể thúc đẩy hoặc cản trở sự phát triểnnội dung?
- Hình thức có quyết định nội dung không? Câu nói “Cái áo không làm nên
thầy tu” nghĩa là gì?
* Bản chất – Hiện tượng -
Khái niệm Bản chất? Hiện tượng? Cho ví dụ? -
Cặp phạm trù nào của phép biện chứng duy vật phản ánh quan hệ giữa
cáitổng thể những mặt, những mối liên hệ khách quan, tất nhiên, tương đối ổn
định bên tron
g quy định sự vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng và biểu
hiện ra bên ngoài của nó? -
Yếu tố nào là cái bên trong; Cái chung, sâu sắc; Tương đối ổn định? -
Yếu tố nào Cái bên ngoài; Cái riêng, phong phú; Thường xuyên biến đổi?
* Khả năng – Hiện thực -
Khái niệm khả năng? Hiện thực? Cho ví dụ? -
Hiện thực chứa đựng bao nhiêu khả năng; Có phải tất cả khả năng đều
trởthành hiện thực không? -
Trong hoạt động thực tiễn nên dựa vào hiện thực hay khả năng? -
Để khả năng trở thành hiện thực, con người cần làm gì?