MA TRẬN EFE
- Khái niệm: EFE viết tắt của External Factor Evaluation Matrix ma trận đánh giá
yếu tố bên ngoài. Ma trận EFE một hình giúp phân tích môi trường bên ngoài
của doanh nghiệp dựa trên nhiều cấp độ, gồm có: môi trường ngành, môi trường
môi trường thế giới. Qua đó giúp n quản trị doanh nghiệp đánh giá
được mức đ phản ng của doanh nghiệp với những hội, nguy và
đưa ra những nhận định về c yếu tố tác động bên ngoài thuận lợi
hay khó khăn cho công ty.
- Các bước:
- Bước 1: Xác định các yếu tố quan trọng
bước này bạn cần liệt từ 10-20 yếu tố vai trò quyết định đến s thành
bại của doanh nghiệp dựa trên những đánh giá từ các số liệu được nghiên
nghiên cứu một cách kỹ càng, thận trọng. Các yếu tố này bao gồm cả những
thách thức cơ hội đối với công ty, ngành ngh kinh doanh của doanh
nghiệp bạn.
Bước 2: Ấn định ch số tầm quan trọng (trọng số)
Sau khi đã liệt được các yếu tố ảnh hưởng, bạn sẽ phải đánh giá tầm quan trọng
của các yếu tố này với mức độ từ 0 đến 1 (không quan trọng đến rất quan trọng).
Việc đánh giá này cần phải hết sức khách quan, dựa trên các số liệu thực tế thường
được làm việc theo hội đồng tính quan trọng của nó.
Để số liệu được khách quan nhất, bạn cần so sánh số liệu với các đối thủ cạnh tranh
trực tiếp trong ngành, cả những doanh nghiệp thành công thất bại. Những yếu tố
nào thể m cho một doanh nghiệp thất bại cần được đánh giá thận trọng, không
thể xem nhẹ nó.
Mức độ quan trọng của các yếu tố thể khác hoặc trùng nhau nhưng phải đảm bảo
rằng tổng tầm quan trọng của các yếu tố bằng 1.
Bước 3: Đánh giá tác động của từng yếu t (Hệ số phản ứng)
những yếu tố quan trọng thể làm một doanh nghiệp nào đó thất bại nhưng đối
với doanh nghiệp của bạn thể không tác động mạnh mẽ đến vậy, do nhiều
yếu tố thời gian, con người, nh,.. Nên việc đánh giá mức độ tác động của từng
yếu tố đến doanh nghiệp rất quan trọng.
Mức độ tác độ sẽ được đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 4 ơng ứng với các mức
tác động là:
1-
Phản ứng mức đ ít
2-
Phản ứng mức độ trung bình
3-
Phản ứng mức độ trên trung nh
4-
Phản ứng mức đ tốt
Bước 4: Tính điểm và tổng điểm
Điểm quan trọng của từng yếu tố được xác định bằng cách nhân chỉ số tầm quan
trọng với mức độ ảnh hưởng. Tổng điểm quan trọng của từng yếu tố chính điểm s
quan trọng của doanh nghiệp.
Bất kể một doanh nghiệp nhiều hội hay nhiều thử thách như thế nào t tổng
điểm của doanh nghiệp chỉ thể nằm trong khoảng 1.0 đến 4.0. Giá trị của tổng
điểm này thể giúp chúng ta đánh giá được mức đ phản ứng của doanh nghiệp
đối với các hội thách thức hiện tại như thế nào.
Tổng điểm bằng 1 chứng tỏ các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
đang không hiệu quả, chưa đối phó được với các thách thức chưa biết
cách tận dụng hội.
Tổng điểm bằng 2.5 chứng tỏ các chính sách, chiến lược của doanh nghiệp
đang mức trung bình, chưa tận dụng triệt để hội chưa biết cách đối
phó khôn ngoan với các mối đe dọa.
Tổng điểm bằng 4 chứng tỏ doanh nghiệp đang một chiến lược kinh
doanh hiệu quả, tận dụng tối đa được các cơ hội, đối phó được với toàn
bộ các thử thách đến với doanh nghiệp của nh
Bước 1: Lập danh mục các yếu tố có vai trò quyết định đối với sự thành công
như đã nhận diện trong quá trình kiểm tra các yếu tố từ bên ngoài (tổng số từ
10 đến 20 yếu tố) bao gồm cả những hội mối đe dọa nh hưởng đến
công ty ngành kinh doanh.
Bước 2: Phân loại tầm quan trọng từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (rất quan
trọng) cho mỗi yếu tố. Sự phân loại y cho thấy tầm quan trọng tương ứng của
yếu tố đó đối với sự thành công trong ngành kinh doanh của công ty. c hội
thường có mức độ phân loại cao hơn mối đe dọa. Tuy nhiên, mối đe dọa cũng
thể nhận được mức phân loại cao nếu đặc biệt nghiêm trọng hay mang nh
đe dọa.
Mức phân loại thích hợp có thể xác định được bằng ch so sánh những nhà
cạnh tranh thành công với những nhà cạnh tranh không thành công, hoặc bằng
cách thảo luận về yếu tố này đạt được s nhất trí của nhóm. Tổng số các
mức phân loại được ấn định cho các nhân tố này phải bằng 1,0.
Bước 3: Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố quyết định s thành ng để cho
thấy ch thức các chiến lược hiện tại của công ty phản ứng với yếu tố này,
trong đó 4 phản ứng tốt, 3 phản ứng trên trung bình, 2 phản ứng trung
bình, 1 phản ứng ít. Các mức này dựa trên hiệu quả của chiến lược công ty.
Bước 4: Nhân tầm quan trọng của mỗi biến số với loại của nó để xác định s
điểm quan trọng.
Bước 5: Cộng s điểm về tầm quan trọng cho mỗi biến số để xác định tổng số
điểm quan trọng cho tổ chức.
Bất kể số các hội chủ yếu và mối đe dọa được bao nhiêu trong ma trận EFE,
tổng số điểm quan trọng cao nhất một tổ chức thể 4,0 thấp
nhất 1,0.
Căn cứ vào tổng điểm này để đánh giá mức độ phản ng của DN đối với môi
trường n sau:
-
Tổng số điểm quan trọng 4 cho thấy rằng tổ chức đang phản ứng rất tốt
với các hội mối đe dọa hiện tại trong môi trường của họ.
-
Tổng số điểm quan trọng 1 cho thấy những chiến lược tổ chức đề ra
không tận dụng được c hội hoặc tránh được các mối đe dọa từ bên
ngoài.
-
Tổng số điểm quan trọng 2,5 cho thấy rằng tổ chức đang phản ứng mức
trung bình với các hội mối đe dọa hiện tại trong i trường của họ
Nếu tng điểm ca doanh nghip bằng 1: Các chiến lược, đầu
kinh doanh của doanh nghip chưa hiệu quả doanh nghiệp
đang đang phản ng yếu kém với các hi thách thc của th
trường.
Nếu tổng điểm của doanh nghip bng 2,5: c chiến lược kinh
doanh của doanh nghip đang mức trung bình, chưa phát huy
tối đa trước những cơ hội trong kinh doanh phương thức đối
phó với c thách thc tồn tại vẫn còn hn chế.
Nếu tổng điểm của doanh nghip bằng 4: Đây là mc cao nht
trong việc đánh giá c động ca tng yếu tố. Con s này cho
thấy doanh nghiệp đang vận hành mt chiến lược kinh doanh hết
sức hiệu quả, tận dụng được tối đa các cơ hội, đối phó đưc nhiều
tình hung, khó khăn gây cn trở cho hot động kinh doanh của
doanh nghip.
Cho một ma trận thể hiện được mức độ tính chất tác động của
môi trường kinh doanh, nhưng cũng nên nhớ rằng đã là phương pháp cho
điểm ít nhiều sẽ có nguy của yếu tố chủ quan. Để hạn chế bớt nguy
chủ quan này, doanh nghiệp cần kết hợp sử dụng phương pháp chuyên gia
trong phân tích cho điểm khi vận dụng ma trận này.
3. Ma trận EFE của Vinamilk
Nhìn o ma trận EFE của Vinamilk, yếu tố thị trường trong và ngoài nước,
ta có th nhn thy hiện tại Vinamilk đang rất lợi thế. Vinamilk đang
sở hu mt mạng i phân phi tri i khắp cả nước xut khu sang
th trường c ngoài.
Kinh tế Việt Nam trên đà phát triển, thu nhp bình quân của ngưi Việt
Nam s cải thin so với những m trưc đây. Việc Vit Nam gia nhập
WTO cũng tạo ra nhiu hội thách thức cho Vinamilk.
th trường thế gii, Việt Nam đang ngày ng có lợi thế cạnh tranh trong
việc xut khẩu sa, nhu cầu ng mnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Đây th xem những yếu tố thun lợi mà Vinamilk có th tận dụng để
gia tăng th phần, đẩy mnh doanh thu tiêu th cả th trưng trong nước
quc tế.
Tuy nhiên trong
ma trận EFE của Vinamilk
, chúng ta cũng nhận thấy một vài
yếu tố gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh: như tỷ giá đồng Việt Nam
giảm mạnh, không ổn định hay lạm phát tăng.
Nếu tình trạng này o dài, có thể y nh hưởng đến sức mua của người
tiêu ng, nh hưởng trực tiếp đến doanh thu của Vinamilk.
Tiếp tục phân ch các yếu tố còn lại trong Ma trận EFE của Vinamilk. Các
yếu tố v chính trị, pháp luật, dân số, công ngh ti quen của người
tiêu dùng cũng đang những lợi thế góp phn tạo nên s n định phát
triển của Vinamilk.
Hiện tại, chính ph Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề “đẩy lùi sữa
ngoại”, tạo chỗ đứng cho các doanh nghiệp sữa trong nước. Bằng chng
việc gn đây chính ph đã đưa ra chính sách về thuế gp gim tải gánh
nặng v chi phí đầu o.
Nhu cầu s dng các sản phm sữa ca người Việt Nam đang rất lớn
ngày ng tăng cao. Cũng ngày ng nhiều người tiêu ng Việt Nam có
m ủng hộ hàng Việt Nam, sử dụng các sản phm ni địa
Phân tích ma trận EFE của Vinamilk mới nhất 2022 (misa.vn)

Preview text:

MA TRẬN EFE
- Khái niệm: EFE là viết tắt của External Factor Evaluation Matrix là ma trận đánh giá
yếu tố bên ngoài. Ma trận EFE là một mô hình giúp phân tích môi trường bên ngoài
của doanh nghiệp dựa trên nhiều cấp độ, gồm có: môi trường ngành, môi trường vĩ
mô và môi trường thế giới. Qua đó giúp nhà quản trị doanh nghiệp đánh giá
được mức độ phản ứng của doanh nghiệp với những cơ hội, nguy cơ và
đưa ra những nhận định về các yếu tố tác động bên ngoài là thuận lợi hay khó khăn cho công ty. - Các bước:
- Bước 1: Xác định các yếu tố quan trọng
Ở bước này bạn cần liệt kê từ 10-20 yếu tố có vai trò quyết định đến sự thành
bại của doanh nghiệp dựa trên những đánh giá từ các số liệu được nghiên
nghiên cứu một cách kỹ càng, thận trọng. Các yếu tố này bao gồm cả những
thách thức và cơ hội đối với công ty, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Bước 2: Ấn định chỉ số tầm quan trọng (trọng số)
Sau khi đã liệt kê được các yếu tố ảnh hưởng, bạn sẽ phải đánh giá tầm quan trọng
của các yếu tố này với mức độ từ 0 đến 1 (không quan trọng đến rất quan trọng).
Việc đánh giá này cần phải hết sức khách quan, dựa trên các số liệu thực tế và thường
được làm việc theo hội đồng vì tính quan trọng của nó.
Để số liệu được khách quan nhất, bạn cần so sánh số liệu với các đối thủ cạnh tranh
trực tiếp trong ngành, cả những doanh nghiệp thành công và thất bại. Những yếu tố
nào có thể làm cho một doanh nghiệp thất bại cần được đánh giá thận trọng, không thể xem nhẹ nó.
Mức độ quan trọng của các yếu tố có thể khác hoặc trùng nhau nhưng phải đảm bảo
rằng tổng tầm quan trọng của các yếu tố bằng 1.
Bước 3: Đánh giá tác động của từng yếu tố (Hệ số phản ứng)
Có những yếu tố quan trọng có thể làm một doanh nghiệp nào đó thất bại nhưng đối
với doanh nghiệp của bạn nó có thể không có tác động mạnh mẽ đến vậy, do nhiều
yếu tố thời gian, con người, mô hình,. Nên việc đánh giá mức độ tác động của từng
yếu tố đến doanh nghiệp rất quan trọng.
Mức độ tác độ sẽ được đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 4 tương ứng với các mức tác động là:
1- Phản ứng ở mức độ ít
2- Phản ứng ở mức độ trung bình
3- Phản ứng ở mức độ trên trung bình
4- Phản ứng ở mức độ tốt
Bước 4: Tính điểm và tổng điểm
Điểm quan trọng của từng yếu tố được xác định bằng cách nhân chỉ số tầm quan
trọng với mức độ ảnh hưởng. Tổng điểm quan trọng của từng yếu tố chính là điểm số
quan trọng của doanh nghiệp.
Bất kể một doanh nghiệp có nhiều cơ hội hay nhiều thử thách như thế nào thì tổng
điểm của doanh nghiệp chỉ có thể nằm trong khoảng 1.0 đến 4.0. Giá trị của tổng
điểm này có thể giúp chúng ta đánh giá được mức độ phản ứng của doanh nghiệp
đối với các cơ hội và thách thức hiện tại như thế nào. 
Tổng điểm bằng 1 chứng tỏ các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
đang không hiệu quả, chưa đối phó được với các thách thức và chưa biết cách tận dụng cơ hội. 
Tổng điểm bằng 2.5 chứng tỏ các chính sách, chiến lược của doanh nghiệp
đang ở mức trung bình, chưa tận dụng triệt để cơ hội và chưa biết cách đối
phó khôn ngoan với các mối đe dọa. 
Tổng điểm bằng 4 chứng tỏ doanh nghiệp đang có một chiến lược kinh
doanh hiệu quả, tận dụng tối đa được các cơ hội, và đối phó được với toàn
bộ các thử thách đến với doanh nghiệp của mình
Bước 1: Lập danh mục các yếu tố có vai trò quyết định đối với sự thành công
như đã nhận diện trong quá trình kiểm tra các yếu tố từ bên ngoài (tổng số từ
10 đến 20 yếu tố) bao gồm cả những cơ hội và mối đe dọa ảnh hưởng đến
công ty và ngành kinh doanh.
Bước 2: Phân loại tầm quan trọng từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (rất quan
trọng) cho mỗi yếu tố. Sự phân loại này cho thấy tầm quan trọng tương ứng của
yếu tố đó đối với sự thành công trong ngành kinh doanh của công ty. Các cơ hội
thường có mức độ phân loại cao hơn mối đe dọa. Tuy nhiên, mối đe dọa cũng có
thể nhận được mức phân loại cao nếu nó đặc biệt nghiêm trọng hay mang tính đe dọa.
Mức phân loại thích hợp có thể xác định được bằng cách so sánh những nhà
cạnh tranh thành công với những nhà cạnh tranh không thành công, hoặc bằng
cách thảo luận về yếu tố này và đạt được sự nhất trí của nhóm. Tổng số các
mức phân loại được ấn định cho các nhân tố này phải bằng 1,0.
Bước 3: Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố quyết định sự thành công để cho
thấy cách thức mà các chiến lược hiện tại của công ty phản ứng với yếu tố này,
trong đó 4 là phản ứng tốt, 3 là phản ứng trên trung bình, 2 là phản ứng trung
bình, 1 là phản ứng ít. Các mức này dựa trên hiệu quả của chiến lược công ty.
Bước 4: Nhân tầm quan trọng của mỗi biến số với loại của nó để xác định số điểm quan trọng.
Bước 5: Cộng số điểm về tầm quan trọng cho mỗi biến số để xác định tổng số
điểm quan trọng cho tổ chức.
Bất kể số các cơ hội chủ yếu và mối đe dọa được bao nhiêu trong ma trận EFE,
tổng số điểm quan trọng cao nhất mà một tổ chức có thể có là 4,0 và thấp nhất là 1,0.
Căn cứ vào tổng điểm này để đánh giá mức độ phản ứng của DN đối với môi trường như sau:
- Tổng số điểm quan trọng là 4 cho thấy rằng tổ chức đang phản ứng rất tốt
với các cơ hội và mối đe dọa hiện tại trong môi trường của họ.
- Tổng số điểm quan trọng là 1 cho thấy những chiến lược mà tổ chức đề ra
không tận dụng được các cơ hội hoặc né tránh được các mối đe dọa từ bên ngoài.
- Tổng số điểm quan trọng là 2,5 cho thấy rằng tổ chức đang phản ứng ở mức
trung bình với các cơ hội và mối đe dọa hiện tại trong môi trường của họ 
Nếu tổng điểm của doanh nghiệp bằng 1: Các chiến lược, đầu tư
kinh doanh của doanh nghiệp chưa hiệu quả và doanh nghiệp
đang đang phản ứng yếu kém với các cơ hội và thách thức của thị trường. 
Nếu tổng điểm của doanh nghiệp bằng 2,5: Các chiến lược kinh
doanh của doanh nghiệp đang ở mức trung bình, chưa phát huy
tối đa trước những cơ hội trong kinh doanh và phương thức đối
phó với các thách thức tồn tại vẫn còn hạn chế. 
Nếu tổng điểm của doanh nghiệp bằng 4: Đây là mức cao nhất
trong việc đánh giá tác động của từng yếu tố. Con số này cho
thấy doanh nghiệp đang vận hành một chiến lược kinh doanh hết
sức hiệu quả, tận dụng được tối đa các cơ hội, đối phó được nhiều
tình huống, khó khăn gây cản trở cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Cho dù là một ma trận thể hiện được mức độ và tính chất tác động của
môi trường kinh doanh, nhưng cũng nên nhớ rằng đã là phương pháp cho
điểm ít nhiều sẽ có nguy cơ của yếu tố chủ quan. Để hạn chế bớt nguy cơ
chủ quan này, doanh nghiệp cần kết hợp sử dụng phương pháp chuyên gia
trong phân tích và cho điểm khi vận dụng ma trận này.
3. Ma trận EFE của Vinamilk
Nhìn vào ma trận EFE của Vinamilk, yếu tố thị trường trong và ngoài nước,
ta có thể nhận thấy hiện tại Vinamilk đang rất có có lợi thế. Vinamilk đang
sở hữu một mạng lưới phân phối trải dài khắp cả nước và xuất khẩu sang
thị trường nước ngoài.
Kinh tế Việt Nam trên đà phát triển, thu nhập bình quân của người Việt
Nam có sự cải thiện so với những năm trước đây. Việc Việt Nam gia nhập
WTO cũng tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho Vinamilk.
Ở thị trường thế giới, Việt Nam đang ngày càng có lợi thế cạnh tranh trong
việc xuất khẩu sữa, nhu cầu tăng mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Đây có thể xem là những yếu tố thuận lợi mà Vinamilk có thể tận dụng để
gia tăng thị phần, đẩy mạnh doanh thu tiêu thụ ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên trong ma trận EFE của Vinamilk, chúng ta cũng có nhận thấy một vài
yếu tố gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh: như tỷ giá đồng Việt Nam
giảm mạnh, không ổn định hay lạm phát tăng.
Nếu tình trạng này kéo dài, có thể gây ảnh hưởng đến sức mua của người
tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của Vinamilk.
Tiếp tục phân tích các yếu tố còn lại trong Ma trận EFE của Vinamilk. Các
yếu tố về chính trị, pháp luật, dân số, công nghệ và thói quen của người
tiêu dùng cũng đang là những lợi thế góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển của Vinamilk.
Hiện tại, chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề “đẩy lùi sữa
ngoại”, tạo chỗ đứng cho các doanh nghiệp sữa trong nước. Bằng chứng là
việc gần đây chính phủ đã đưa ra chính sách về thuế giúp giảm tải gánh
nặng về chi phí đầu vào.
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa của người Việt Nam đang rất lớn và
ngày càng tăng cao. Cũng ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam có
tâm lý ủng hộ hàng Việt Nam, sử dụng các sản phẩm nội địa
Phân tích ma trận EFE của Vinamilk mới nhất 2022 (misa.vn)
Document Outline

  • -Bước 1: Xác định các yếu tố quan trọng
  • Bước 2: Ấn định chỉ số tầm quan trọng (trọng số)
  • Bước 3: Đánh giá tác động của từng yếu tố (Hệ số p
  • Bước 4: Tính điểm và tổng điểm